วันพุธที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2557

บทสรุป Yaiba : Ninja Gaiden Z


                            



                                              บทสรุป Yaiba : Ninja Gaiden Z

BY Decibel per – oxide



             
        

2 อาทิตย์ก่อนหน้านี้ …. ความเงียบสงบท่ามกลางป่าไผ่กำลังจะถูกทำลายลงเมื่อ 2 นินจาหนุ่มต่างตระกูลกำลังจะเข้าห่ำหั่นกัน..คนนึงจากกลุ่ม นินจามังกร ฮายาบูสะ และ อีกหนึ่งจากกลุ่ม นินจาลม คามิคาเซะ เป็นศัตรูกันระหว่างต้นตระกูลที่ต่อสู้กันมาช้านาน และครั้งนี้เองก็เช่นกับทุกครั้งที่ 2 ตระกูลจะมาเจอกัน ริว ฮายาบูสะ และ ไยบะ คามิคาเซะ เริ่มเปิดศึกปะทะเดือด ผลการประลองออกมาที่ความพ่ายแพ้ตกเป็นของ ไยบะ ในสภาพที่ถูกเฉือนตั้งแต่ตาซ้ายไปจนถึงแขนซ้ายทั้งหมดพร้อมกับเสียงหัวเราะปนสบถของผู้แพ้ที่รู้ตัวดีว่าตัวเองใจร้อนไปเสมอ …..




นั่นเป็นความตายครั้งแรกของข้า
จะด้วยเหตุผลของไอ้โง่ที่ไหนก็แล้วแต่
มันก็ทำให้ข้าฟื้นจากความตายอีกครั้ง
สภาพร่างกายข้าเปลี่ยนไป เป็นซากที่เหลือของมนุษย์ที่ถูกเสริมความแข็งแกร่งด้วยเหล็กกล้า
ข้ามีแขนซ้ายที่ทรงพลังมากกว่าเดิม แข็งแกร่งกว่าเดิม จะเรียกข้าว่า ไซบอร์กนินจา หรืออะไรก็สุดแล้วแต่
พวกเขาให้งานข้าทำ งานนักฆ่า ซึ่งก็เหมือนข้าหนีจากนรกหนึ่งมาอยู่อีกนรกหนึ่งเท่านั้นเอง
แต่ข้ายังคงจดจำใบหน้าสุดท้ายของผู้ที่หยิบยื่นความตายมาให้กับข้า
ริว ฮายาบูสะ ถึงเวลาที่ ไยบะ คามิคาเซะ ผู้นี้จะเอาคืนเจ้าบ้างแล้ว

Mission 1: War Zone
ไยบะ เดินทางออกตามหาศัตรูคู่แค้นของเขาอย่างไม่ลดละ จนได้พบเจอกับเหตุการณ์โกลาหลที่เมืองเล็กๆแห่งหนึ่งในรัสเซีย ที่จู่ๆก็เกิดการติดเชื้อขึ้นจนทำให้ผู้คนกลายเป็นซอมบี้ที่หิวกระหายและบ้าคลั่งโดยไม่ทราบสาเหตุ และดูเหมือนว่ามันกำลังจะลุกลามไปทั่ว เข้ามาในพื้นที่ไม่ได้เพราะความทรงคุณธรรม แต่ก็ไม่ได้แปลว่าพวกซอมบี้ขยะเหล่านี้จะขวางเขาได้เช่นกัน ..แต่จู่ เสียงติดต่อจากวิทยุสื่อสารก็ดังก้องเข้ามาในหู ก่อนที่เธอจะแนะนำตัวว่าชื่อ Miss Monday และบอกให้ไยบะพร้อมที่จะปฏิบัติการ์ณ แน่นอนว่าไยบะไม่รู้ว่าเธอเป็นใครแต่การเรียนรู้การต่อสู้เพื่อฝ่าพวกซอมบี้บ้าๆพวกนี้ออกไปก่อนก็คงดี
- ปุ่ม X ใช้ในการโจมตีเบา Y ใช้ในการโจมตีหนักสลับกับการใช้ปุ่ม A ในการแดชหลบ
- ทุกครั้งที่หาทางไปไม่ได้ต้องใช้ตาจักรกลในการมองสิ่งที่ซ่อนอยู่ในฉาก Cyber Vision กดปุ่ม LB จะทำให้เห็นกำแพงที่สามารถต่อยทำลายได้อยู่ เข้าไปกด Y ต่อยเข้าไป
- เรียนรู้การใช้ท่าสังหาร Execution โดยการกด LT ที่ศัตรูที่มีเครื่องหมายขึ้นที่หัวหลังจากที่มันถูกโจมตีใส่จนอ่อนแอมากพอแล้ว ซึ่งท่านี้นอกจากจะเท่แล้วยังทำให้ได้พลังชีวิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และที่สำคัญที่สุดก็คือ ถ้าเป็นซอมบี้ระดับสูง จะสามารถฉีกร่างกายของพวกมันมาเป็นอาวุธได้อีกด้วยซึ่งจะเรียกว่า Zombie Weapon ใช้ด้วยการกดปุ่ม B (มีการพังในการใช้งานด้วยซึ่งจะมีหลายรูปแบบทั้ง ดาบ, ปืน ,กระบองสองท่อน , แส้ และ ขวาน โดยอาวุธแต่ละอย่างก็จะมีธาตุต่างๆของศัตรูติดมาด้วย โดยจะมีทั้ง สายฟ้า , ไฟ และ พิษ และทั้ง 3 ธาตุนั้นแพ้ทางกันเอง ซึ่งเมื่อเลือกใช้โจมตีกับศัตรูที่แพ้ทางกันจะทำให้การโจมตีส่งผลรุนแรงมากขึ้น
- กด A โดดข้ามมาอีกฝั่ง (เกมนี้ไม่มีปุ่มกระโดดแต่สามารถโดดได้ตามจุดกำหนดเท่านั้น) จะพบ Distracted Zombie ที่มีเครื่องหมาย ! ที่หัวแปลว่าเจ้าตัวนี้สามารถจับตัวมันมาใช้ในการแก้ปริศนาผ่านทางต่างๆได้นั่นเอง ในกรณีนี้มันเป็นซอมบี้ติดระเบิดซึ่งสามาถกกด RT คว้าตัวมันมาแล้วกด RT อีกครั้งเพื่อเหวี่ยงไประบิดที่พนังตรงหน้า การใช้ Zombie Weapon ในรูปแบบนี้นั้นสามารถจับซอมบี้ต่างๆมาแล้วใช้ร่างกายมันเป็นอาวุธได้ด้วย โดยใช้ปุ่มโจมตีปกติ X – Y หรือ B  (ซึ่งอย่าดูถูกประสิทธิภาพของมันน๊ะเพราะความรุนแรงมากกว่าโจมตีธรรมดาเยอะเลยครับ)
ข้ามมาจะพบกับฝูง ฮ. เข้ามาโจมตี เรียนรู้การใช้ท่าเค๊าท์เตอร์ด้วยการกด RB ซึ่งปกติจะเป็นการการ์ดแต่ถ้ากดในระยะใกล้ๆกับศัตรุโจมตีมาก็จะกลายเป็นการเค๊าท์เตอร์ารโจมตีของศัตรูไปได้ กด RB ค้างกับจรวดที่กำลังยิงเข้ามาใกล้จะสามารถขว้างจรวดกลับไปถูก ฮ จนร่วงไปได้ เกาะ ฮ ที่เหลือข้ามไปอีกฝั่งแล้วโดดเกาะขึ้นด้านบน
- การกระโดดเกาะ โหน อย่างต่อเนื่องในการเดินทางนั้น มีทั้งสามารถวิ่งไปตามจุดที่มีสัญลักษณ์หรือกด B ตรงจุดที่สามารถเกาะได้ซึ่งจะเป็นสีแดงให้เห็น และสุดท้ายถ้ามีซอมบี้ขวางทางอยู่ในขณะที่ปีนป่ายก็สามารถกด Y จัดการมันระหว่างทางได้
- เมื่อจัดการซอมบี้ด้านบนจนหมดค่าประสบการ์ณที่ได้ก็จะเพียงพอที่จะเรียนรู้การ Level up ในการใช้ Point ซื้อ Skill ต่างๆผ่านเมนู Leveling ด้วยการกดปุ่ม back 



** Leveling Upgrade ***************************************************************
Sword opener - ท่าโจมตีพิเศษ กด A แล้วกด X ค้างเกร็งพลังแล้วปล่อย เป็นการวิ่งไปฟันด้วยความเร็ว
Punch opener - ท่าโจมตีพิเศษ กด A แล้วกดY ค้างเกร็งพลังแล้วปล่อย เป็นการกระโดดโจมตีจากด้านบน
Loose Ends - สามารถใช้ท่าสังหาร Execution กับพวกเหลือครึ่งท่อน Infested ได้ด้วย
Power Lift - ทำให้การจับศัตรู(RT) มีประสิทธิ์ภาพมากขึ้น
Cyber Arm Mastery -  ทำให้ท่าคอมโบของแขนกล( B ) มีคอมโบชุดใหม่เพิ่ม
Flail Mastery - ทำให้ท่าคอมโบของแขนกล( B ) มีคอมโบชุดใหม่เพิ่ม
Vicious Circle - ทำให้ท่าคอมโบของแขนกล( B ) มีคอมโบชุดใหม่เพิ่ม
Improved Gnp - ทำให้การกดปุ่มรัวตอนทำการ Execution ได้เร็วยิ่งขึ้น
Spinal Zap - ทำให้ใช้อาวุธ Zombie Weapon ประเภทแส้ สามารโจมตีด้วยการกด B ค้างได้
Chuks - ทำให้ใช้อาวุธ Zombie Weapon ประเภทกระบอง 2 ท่อน สามารโจมตีด้วยการกด B ค้างได้
Recon mortar - ทำให้ใช้อาวุธ Zombie Weapon ประเภทปืนไฟ สามารโจมตีด้วยการกด B ค้างได้
Rocket Rocket - ทำให้ใช้อาวุธ Zombie Weapon ประเภทจรวด สามารโจมตีด้วยการกด B ค้างได้
Hacppes - ทำให้ใช้อาวุธ Zombie Weapon ประเภทปืนสารพิษ สามารโจมตีด้วยการกด B ค้างได้
Smolder Blade - ทำให้ใช้อาวุธ Zombie Weapon ประเภทขวาน สามารโจมตีด้วยการกด B ค้างได้
Execution Chain - สามารถใช้ท่าสังหาร Execution ต่อเนื่องได้มากกว่า 1 ตัว
Thrust for Blood - ทำให้ใช้ท่า Bloodlust ได้นานขึ้น 50%
Improved Thrust for Blood - ทำให้ใช้ท่า Bloodlust ได้นานขึ้น 100%
Overclock – ทำให้เคลื่อนไหวเร็วขึ้นหลังจากทำการเค๊าท์เตอร์(RB)การโจมตีของศัตรู
Improved Overclock – ทำให้เคลื่อนไหวเร็วมากขึ้นหลังจากทำการเค๊าท์เตอร์(RB)การโจมตีของศัตรู
Rocket Punch - ท่าโจมตีพิเศษ กด B ค้างแล้วปล่อยหมัดจรวดพุ่งโจมตีศัตรูได้
Improved Rocket Punch - ท่าโจมตีพิเศษ กด B ค้างแล้วปล่อยหมัด แรงขึ้นกว่าเดิม
Overload Recovery - ทำให้หายจากติดสภาพไฟช็อตเร็วขึ้นกว่าเดิม
Fire Recovery - ทำให้หายจากติดสภาพติดไฟเร็วขึ้นกว่าเดิม
Vision Recovery - ทำให้หายจากติดสภาพโดนสารพิษเร็วขึ้นกว่าเดิม
***************************************************************************

- จากนั้นจัดการฝูงซอมบี้ที่เข้ามาด้วยการฉีกร่างของมันเอาอาวุธ Meat Slapper จากมันมาใช้จัดการมันในจำนวนมากๆได้ คอยหลบการโจมตีของ ฮ. แล้วกด RT จับซอมบี้ตัวระเบิดขว้างไปทำลาย ฮ จนตกแล้วจะทำให้ไยบะหนีลงไปในซากตึกด้านล่างได้สำเร็จ



ในซากตึกไยบะได้พบกับ Miss Monday และชายที่ชื่อ Alarico “Rico” Del Gonzo ที่อ้างตัวว่าองค์กร Forge Industries ของเขาได้ช่วยชุบชีวิตไยบะขึ้นมาด้วย Power Core พลังงานจักรกลรูปแบบใหม่ที่เขาคิดค้นขึ้นจนสามารถสร้างกองกำลังของตัวเองขึ้นมา และ ต้องการให้ไยบะเข้าไปหยุดยั้งวิกฤติซอมบี้ที่เกิดขึ้นว่ามันเกิดจากสาเหตุอะไร โดยเป้าหมายของมันคือ ตามหาบันทึกการทดลองของ Dr. Lazarev นักวิจัยรัสเซียคนนึงที่อาจจะเป็นสูตรยาแก้พิษ และถ้าไยบะไม่ตามคำสั่งเขาก็พร้อมที่จะถอด Power Core ของไยบะออกให้กลายเป็นศพเหมือนเดิม แต่ก่อนที่จะปฏิเสธ เขารู้ว่าตอนนี้ ริว ฮายาบูสะ ศัตรูตัวฉกาจของไยบะก็ได้เข้าพื้นที่มาก่อนหน้านี้แล้วด้วย แน่นอนว่าไยบะไม่ได้ฟังสิ่งที่เจ้าหัวขวดเปอรเตอร์ริโก้นี่พล่ามมาเลยซักนิดแต่ก็ต้องมาหยุดตรงที่เหตุผลของสุดท้ายกับคำว่า ริว ฮายาบูสะ เท่านั้นเอง ….

Mission 2: Old Town
ไยบะตกลงที่จะทำตามแผนของ Del Gonzo แต่ไม่ใช่เพื่อทำตามคำสั่งแต่เพื่อตามล่า ริว ฮายาบูสะ เท่านั้น และเดินทางเข้ามาจนถึงเขตเมืองเก่าที่ตามข่าวว่าเป็นแหล่งต้นกำเนิดของซอมบี้ โดยมีคนเห็นพวกมันออกมาจากร้าน Sex Shop ที่ชื่อ Lingerie Store
- เข้ามาจะพบกับซอมบี้ตัวตลก Sidespitten ที่สามารถ Execution ฉีกร่างมันเอา Nun – Chuckles อาวุธของมันมาใช้ได้ด้วย จัดการมันให้หมดแล้วจับซอมบี้ติดระเบิดขวางไปใส่กำแพงจนระเบิดเปิดทางออก
ลุยเข้ามาจนถึงเขตสุสานที่เต็มไปด้วยผีลืมหลุมที่โผล่ขึ้นมามากมาย ไยบะรู้ดีว่าหลุมศพพวกนี้ป็นของชาวเมืองที่คงจะตายจำนวนมากมายแต่เขาไม่สนเลยแม้แต่นิดก่อนจะงัดท่าไม้ตายประจำตระกูลออกมาใช้ ท่า Bloodlust ด้วยการโจมตีศัตรูไปเรื่อยจนเกทวงกลมทางซ้ายบนเริ่มส่องแสง แล้วกดแกนอนาล็อกซ้ายและขวาลงไปตรงๆทั้ง 2 ข้างพร้อมกัน ร่างของไยบะก็จะเปลี่ยนเป็นโหมดบ้าเลือดที่โจมตีรุนแรงกว่าปกติและเป็นอมตะชั่วครู่อีกด้วย
- เข้าด้านในต่อจนสุดทางจะพบรถบดถนนจอดอยู่ ด้านในมีซอมบี้ที่มี ! อยู่จับตัวมันมาแล้วขวางใส่ไปที่รถบดมันจะขับเปิดทางให้เข้าไปพื้นที่ด้านในได้
- เข้ามาที่หน้าตึกจัดการซอมบี้ให้หมดแล้วกด Y ต่อยกำแพงเข้าไปในซากตึก ด้านในจะพบทางเข้าด้านบนซ้ายที่มีไฟไหม้ปิดทางอยู่กับท่อน้ำที่ไหลอยู่ทางขวาของทางเข้า ขึ้นไปจับตัวซอมบี้ที่มี ! อยู่ข้างซ้ายของประตูไฟไหม้มาแล้ว ลงมาข้างล่างตรงมุมขวาจะมีมุมพอที่จะขวางมันไปกระแทดท่อน้ำให้หมุนไปดับไฟที่ประตูทางเข้าได้
- ลุยเข้าไปด้านในตึกระหว่างทางจะพบทั้ง Burning Stiff ที่เป็นธาตุไฟ และ Zombride ซอมบี้สาวสายฟ้าที่มีบาเรียป้องกันตัวอยู่ ให้ใช้แขนกลทำลายบาเรียมันก่อนด้วยการโจมตีด้วยปุ่ม B จนบาเรียสลายค่อยเข้าไปอัดมันแบบปกติ  ซึ่งเจ้า 2 ตัวนี้ก็สามารถ Execution ฉีกร่างเอาอาวุธมาใช้ได้ด้วย แถมยังแพ้ทางกันอย่างมากอีก
- เข้ามาจนถึงหน้าร้าน Lingerie Store กด LB มองดูจะเห็นกำแพงที่ทำลายได้ เข้าไปจับซอมบี้คนขับรถออกมาแล้วโยนเข้าไปในรถบรรทุกที่จอดอยู่ตรงข้ามกับร้านมันจะขับรถชนร้านจนพัง จากนั้น Holy Roaster ซอมบี้ธาตุไฟจอมอึดจะออกมา สภาพมันออกมาเหมือนบอสแต่จริงๆแค่ศัตรูธรรมดาที่เก่งกว่าปกติเท่านั้น เมื่อจัดการมันได้แล้ว เข้าไปในร้านจะพบโพรงขนาดใหญ่ใต้ร้านไยบะจึงโดดลงไปทันที
- ลงมาด้านล่างจะพบพนังที่ทำลายได้ทางพนังฝั่งซ้ายของตึกและซอมบี่ระเบิดอย่ด้านบน โดดขึ้นไปทางขวาหลบไอน้ำเข้าไปจับตัวซอมบี้ระเบิดลงมาแล้วขวางไปที่พนังตึกฝั่งซ้ายก็จะเข้าด้านในได้
- เข้ามาในห้องโถงจัดการ Electric stiff และ Zombride ให้หมด แล้วโดดขึ้นไปด้านบนต่อจนถึงห้องทดลองด้านบนแต่ประตูด้านในจะเปิดไม่ได้ ต้องหลบทางเดินไฟฟ้าเข้าไปคว้าตัวซอมบี้ที่มี ! ด้านในมาแล้วขวางใส่หม้อแปลงไฟตรงทางเดินประตูก็จะเปิดออกเข้าในห้องจะพบกับ บอส หุ่น RDU การโจมตีของมันจะเน้นที่ใต้ลำตัวเป็นหลัก พยายามทิ้งระยะหลบสลับกับเขาโจมตีไปเรื่อยๆ แต่ถ้ามีเกทท่าไม้ตาย Bloodlust อยู่ ก็จัดการได้เลย

Mission 3: Sewers
เมื่อไยบะเข้ามาถึงห้องทดลองด้านในกด LB สำรวจดูจะพบร่องรอยของ ริว เข้ามาก่อนหน้านี้ Del Gonzo ไม่รอช้าที่จะบอกว่าริวน่าจะรู้อะไรบางอย่างถึงเข้ามาที่นี่ และเป้าหมายของมันน่าจะเป็นบันทึกสูตรยาแก้พิษเหมือนกันแน่นอน มันจึงยุให้ไยบะรีบไปจัดการมันให้เร็วที่สุด จากนั้นโดดโหนตัวเข้าด้านในต่อจนถึงทางเข้าท่อระบายน้ำ
- ลุยเข้าไปจนถึงสุดทางต่อยกำแพงทะลุเข้าไปจะเป็นห้องทดลองลับใต้ดินที่นี่จะเต็มไปด้วยพวกซอมบี้ธาตุสารพิษมากมายทั้ง Toxic Stiff และ Buster sister ที่สามารถทำให้ดวงตาและหน้าจอพร่ามัวได้ จัดการให้หมดแล้วโดดเกาะตะขอใหญ่กลางห้องไปด้านบนโดดโหนต่อไปจนถึงทางเข้าท่อระบายน้ำด้านใน
ด้านในตรงทางออกจาพบตัวประหลาดขนาดใหญ่อยู่นอกลูกกรง เดินไปฝั่งซ้ายจับตัวซอมบี้ธาตุไฟที่มี ! มาแล้วเอามาฟาดที่กองเนื้อที่ขวางทางด้านขวาให้หายไปแล้วจับตัวซอมบี้สารพิษที่มี ! มาขวางใส่ตัวประหลาดที่อยู่นอกลูกกรง มันจะดิ้นจนทำให้ลูกกรงพังก่อนจะหนีไปก็จะเข้าไปด้านในต่อได้
เข้ามาด้านในกด LB สำรวจดูจะพบร่องรอยของริวที่เข้ามาถึงที่นี่พร้อมกับ โมมิจิ นินจาสาวจอมขมังเวทย์ผู้ติดตาม เข้าไปด้านในต่อจนถึงห้องไอน้ำจัดการซอมบี้ที่ออกมาให้หมดแล้วปีนขึ้นไปจนถึงทางเข้าช่องระบายอากาศด้านบนต่อ จะพบพัดลมขนาดใหญ่ขวางอยู่ กด Y ต่อยผลึกเหลืองทางซ้ายของทางเดินจับตัวซอมบี้สารพิษที่มี ! ออกมาขวางใส่ใบพัดจะทำให้มันเป็นผลึกและสามารถต่อยทำลายเข้าไปต่อได้
เข้าไปในท่อต่อจนพบพัดลมขนาดใหญ่อีกตัว เข้าไปจับตัวซอมบี้สารพิษที่มี ! ทางซ้ายแล้วโดดไปฟาดดับกองไฟทางขวาเข้าไปจับตัวซอมบี้สายฟ้าที่มี ! ขวางใส่พัดลมไปก่อนแล้วโดดกลับไปเอา ซอมบี้สารพิษที่มี ! ทางซ้ายมาขวางใส่พัดลมอีกครั้งก็จะทำให้มันเป็นผลึกสามารถต่อยทำลายเข้าไปต่อได้
เข้ามาจนถึงห้องพลังงานที่มีเตาเชื้อเพลิงซอมบี้ขนาดใหญ่ตรงกลางห้อง Monday จะแนะนำว่าต้องทำให้เตาร้อนขึ้นจน Overheat จะสามารถทำลายโรงงานนรกนี่ได้ในครั้งเดียว กลางห้องจะมีสวิตซ์ซ้าย ขวา ต่อย(Y) อันไหนก็ได้แล้ว Holy Roaster ซอมบี้ธาตุไฟจอมอึดจะออกมา 2 ตัวจะออกมา ให้ล่อมันมาที่เตาไฟใหญ่แล้วล่อให้มันพ่นไฟใส่ช่องเชื้อเพลิงไปเรื่อยๆเตาไฟก็จะร้อนจน Overheat และเกิดการระเบิดขึ้น จากนั้นก็ปีนหนีขึ้นไปด้านบนทันทีแล้วโดดโหนเกาะปีนจนหนีออกมาด้านนอกได้สำเร็จ ไยบะก็จะทำลายโรงงานผลิตซอมบี้จนย่อยยับ

Mission 4: Canyons
เท่าที่ข้อมูลที่ตรวจพบได้ทำให้รู้ว่า เหตุการ์ณวิกฤติซอมบี้ที่เกิดขึ้นเกิดจากการทดลองของนักวิทยาศาสตร์รัสเซียที่ค้นพบร่างโบราณที่มีพลังพิเศษบางอย่าง จึงพยายามทดลองจนเกิดความผิดพลาดจนกลายเป็นเชื้อไวรัสทำให้ผู้คนติดเชื้อกลายเป็นซอมบี้ ซึ่งไยบะเชื่อได้ว่าเป้าหมายของ Del Gonzo ก็คือบันทึกการทดลองของ นักวิทยาศาสตร์รัสเซียคนนั้นเพื่อหายาแก้พิษ แต่ไม่ใช่เพื่อเยียวยาแต่เพื่อเป็นการต่อรองให้อำนาจทั้งหมดในโลกมาเป็นของมันคนเดียว แต่ไยบะไม่เคยคิดจนสนเมื่อเป้าหมายของเขาก็คือตามล่า ริว ฮายาบูสะ ที่ดันเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วยก็เท่านั้นเอง
- เข้ามาจนถึงหุบเขาที่เต็มไปด้วยฐานทัพโดดโหนปีนขึ้นมาด้านบนจนถึงสถานีรถไฟที่มีรถไฟขวางทางข้ามไปฝั่งตรงข้ามจอดอยู่ เดินไปทางขวาจับซอมบี้สารพิษที่มี ! ไปขวางใส่ประตูลูกกรงที่มีไฟฟ้าทางฝั่งขวาทำให้มันเป็นผลึกแล้วต่อยทำลายเข้าไปจะมีทางปีนขึ้นชั้นบน จับตัวซอมบี้ติดระเบิดที่มี ! ลงมาแล้วรีบปาไปที่พนังด้านบนขวาตรงทางขึ้น แล้วเข้าไปด้านในจะพบหม้อแปลงไฟ ลงมาจับตัวซอมบี้ไฟฟ้าชั้นล่างแล้วขวางเข้าไปที่หม้อแปลงไฟทำให้รถไฟทำงานได้แล้ว
- เมื่อรถไฟออกไปแล้ว โดดข้ามรางไปอีกฝั่ง แล้วลุยศัตรูฝูงใหญ่ทั้ง Holy Roaster หุ่น RDU จนถึง ฮ. ที่บุกเข้ามาโจมตี ใช้การเค๊าท์เตอร์จรวดที่มันยิงมาไปทำลายตัวมัน หรือไม่ก็ปีนเสาทางซ้ายขึ้นไปในห้องฝั่งขวาจะมีปีนบาซูก้าให้ใช้ทำลายมันได้เหมือนกัน จากนั้นโดดลงล่างมาเรื่อยๆจนถึงหน้าตึกห้องทดลอง Lab U13 กด LB สำรวจดูจะพบร่องรอยของ ริว และ โมมิจิ ที่นี่ด้วย
- กระโดดลงล่างต่อจัดการ Holy Roaster แล้ว Execution ฉีกร่างเอาอาวุธมาใช้ยิงไฟใส่กองเนื้อที่ขวางทางอยู่ด้านในก่อนแล้วจับตัวซอมบี้สารพิษที่ออกมาใหม่ไปขว้างใส่ที่กองเนื้ออีกครั้งก็จะผ่านเข้าไปด้านในต่อได้ โดดไปตามท่อหลบไฟต่อเนื่องจนถึงด้านใน กด LB สำรวจดูจะพบร่องรอยของ ริว และ โมมิจิ ที่นี่
- จากนั้นโดดขึ้นไปด้านบนต่อจนถึงบ่อสารเคมี 2 บ่อ โดดจากท่อซ้ายไปที่แท่นควบคุมตรงกลางจับตัวซอมบี้สารเคมีมาที่บ่อทางขวา ขวางใส่เพื่ออุดรูช่องสารเคมีที่ไหลออกมาให้หมดทั้ง 3 ช่องแล้ว สารเคมีจะไหลออกมาที่ช่องใหญ่ทางขวา กลับไปเอา ตัวซอมบี้สารเคมีมาขวางใส่อีกครั้งจะสามารถปีนไปด้านบนทางขวาต่อได้
 -- ปีนท่อต่อไปจนถึงด้านในจะพบโรงงานลับที่ผลิตสารเคมีบางอย่างออกมาซึ่งทให้คนงานกลายเป็นซอมบี้และติดเชื้อออกไปสู่โลกภายนอก จัดการฝูงซอมบี้มากมายหลายชนิดที่ออกมา พยายามใช้อาวุธที่ได้จากตัวพวกมันซึ่งทำให้การแพ้ทางของธาตุต่างๆทำให้จัดการพวกมันที่มีจำนวนมากได้ง่ายขึ้น
- ปีนขึ้นด้านบนต่อจนถึงห้องทดลองด้านบนจะพบ บอส The Terrible two เจ้าซอมบี้เด็กนรก 2 หัวจะโจมตีที่พื้นสลับกับโดดขึ้นไปใช้น้ำสารเคมีพุ่งมาใส่พร้อมการก่อกวนของพวกลูกสมุนซอมบี้ต่างๆ พยายามใช้อาวุธที่ได้จากพวกลูกสมุนของมันมาโจมตีมันก็จะง่ายขึ้น เมื่อจัดการมันได้ ไยบะ จะผ่านออกมาจนถึงด้านหน้าของแท่นขุดเจาะที่ 72 ได้สำเร็จ และคนที่รอคอยเขาอยู่ก็คือ ริว ฮายาบูสะ !

Mission 5: Ryu Hayabusa
ริว ฮายาบูสะ ที่ยืนอยู่ตรงหน้าทำให้เลือดแค้นที่ยังไหลเวียนร่างครึงจักรกลของไยบะเดือดขึ้นมาทันที ยังไม่ทันที่ริวได้ปะทะคารมกับ Del Gonzo ที่เขารู้ทันถึงแผนการร้ายที่มันกำลังจะก่อขึ้น ไยบะก็เข้าจู่โจมใส่ริวทันที 



บอส ริว ฮายาบูสะ
- ช่วงแรกที่ต้องทำก็คือโดดปีนป่ายหลบการโจมตีของเขาให้เข้าไปถึงตัวเขาให้ได้แล้วกด Y โจมตีเข้าไปประลองดาบให้ชนะ ริวจะโดดหนีเข้าด้านในเรื่อยๆ
- จุดที่ 2 ต่อยผลึกทางขวาเข้าไปจับซอมบี้ไฟฟ้ามาขวางใส่ริวให้เขาหยุดชงักก่อนแล้วรีบวิ่งไต่พนังเข้าไปโจมตีเขาอีกครั้ง
- จุดที่ 3 จับตัวซอมบี้ติดระเบิดแล้วขวางใส่ริวที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเรื่อยๆจนจัดการริวลงได้
ก่อนที่ริวจะใช้ท่าไม้ตายจับตัวไยบะพุ่งตัวลงกระแทกพื้นจนทะลุลงมาที่วิหารมังกรใต้ดิน การต่อสู้กับริวพร้อมกับการช่วยเหลือของ โมมิจิ ก็เริ่มขึ้น
- การสู้กับริวที่ใต้ดินไยบะจะมีตัวช่วยคือแมลงสารพิษที่สามารถจับขวางใส่จนทำให้ริวมึนงงก่อนเข้าปโจมตี ส่วนริวก็มีตัวช่วยคือ โมมิจิ ที่คอยสร้างบาเรียแล้วเติมพลังให้เวลาพลังใกล้หมด โดยขณะที่เธอกำลังสร้างบาเรียเติมพลังให้ใช้แมลงสารพิษขวางไปที่โมมิจิให้หยุดเติมพลังได้

สุดท้าย ริว ก็ต้องพ่ายแพ้กับพลังของไยบะ จนต้องยอมมอบบันทึกยาแก้พิษของ Dr. Lazarev ให้กับไยบะ Del Gonzo รีบออกมาบอกให้ชิงมาแล้วรีบฆ่าริวซะ แต่ไยบะปฏิเสธเพราะเขาไม่เคยคิดจะทำตามที่ Del Gonzo สั่งอยู่แล้ว ก่อนที่จะฉีกบันทึกทิ้งไปต่อหน้าต่อตาทำเอา Del Gonzo ร้องเสียงหลงด้วยความเจ็บใจ ก่อนที่มันจะพยายามสั่งระเบิดทำลาย Power Core ที่ฝังอยู่ในตัวไยบะทิ้งให้ทั้งระเบิดไปพร้อมกับริวและโมมิจิด้วย แต่ไยบะตัดสินใจดึง Power Core ของตัวเองออกจนร่างกายเสียหายก่อนที่ Power Core จะเริ่มระเบิดทำให้ ริวและโมมิจิ สามารถหนีไปได้ พร้อมกับความรู้สึกที่ริวสัมผัสได้กับไยบะว่าอย่างน้อยๆเขาก็ไม่ได้เลวร้ายไปทั้งหมดที่ยอมสละตัวเองช่วยเหลือศัตรู 

Mission 6: Forge Headquarters
ไยบะตื่นขึ้นมาอีกครั้งในสภาพเสียหายยับเยินในห้องเก็บของในที่ใดที่หนึ่งก่อนที่ Miss Monday จะติดต่อมา เธอยอมทรยศต่อ Del Gonzo เพราะเห็นถึงแผนการร้ายที่มันกำลังจะก่อขึ้นซึ่งไม่เกี่ยวกับการทดลองรักษาเยียวยาผู้คนที่ติดเชื้อเลยแม้แต่นิดเดียว เธอจึงอาสาที่จะช่วยไยบะเพื่อจัดการยับยั้งแผนการของ Del Gonzo โดยสิ่งแรกตอนนี้ไยบะนั้นสูญเสีย Power Core ไปทำให้การเคลื่อนไหวบางครั้งเกิดการกระตุกจนบังคับไม่ได้ซึ่งจำเป็นต้องใช้หม้อแปลงไฟที่อยู่ตามทางช็อต(กด RT ที่หม้อแปลง) เพื่อให้สู้ต่อได้ไปพลางๆก่อน  โดยเป้าหมายคือตามหา Power Core มาซ่อมแซมตัวของไยบะให้เร็วที่สุด
- ลุยออกมาจนถึงห้องเผาขยะ จัดการศัตรูให้หมดแล้วปีนขึ้นด้านบน ต่อยทำลายพนังไปจับซอมบี้ไฟฟ้าที่มี ! มาโยนใส่หม้อแปลงไฟทำให้พัดลมหมุนจนไฟที่ลุกปิดทางด้านในดับ จับเอาซอมบี้ที่หม้อแปลงออกให้พัดลมหยุดแล้ววิ่งเข้าไปที่ทางเข้าด้านในต่อได้
- โดดลงมาตามช่องระบายอากสษหลบพัดลมขนาดใหญ่ลงมาที่ทางออกชั้นล่างจะพบว่าตอนนี้กำลังอยู่บนฐานทัพเคลื่อนที่ของ Del Gonzo ที่กำลังเดินทางอยู่ที่แอนตาร์กติก ลุยเข้าไปด้านในต่อโดยที่ Miss Monday จะบอกทางให้ไปที่ห้องเครื่องยนต์เพื่อทำลายฐานนี้ก่อน ลุยเข้าไปผ่าน The Terrible two เข้าไปด้านในก็จะถึงห้องเครื่องยนต์
ในห้องเครื่องสิ่งที่ต้องทำคืนทำลายแหล่งพลังงานของเครื่องทั้ง 3 จุดโดย 2 จุดแรกให้เข้าไปจัดการซอมบี้ให้หมดแล้วต่อยสวิตซ์ทำลายเครื่องยนต์ทั้ง 2 จุด แล้วจุดสุดท้ายด้านในต้องโดดไปฝั่งขวาต่อยสวิตซ์ให้ซอมบี้ไฟฟ้าออกมาแล้วจับมาขวางไปที่หม้อแปลงเล็กทางฝั่งซ้ายทำให้พื้นทางซ้ายเลื่อนลงมา ขึ้นไปบนพื้นเลื่อนแล้วจับเอาซอมบี้ไฟฟ้าที่มี ! ด้านบนขว้างไปที่หม้อแปลงของเครื่องทางฝั่งขวาก็จะทำลายเครื่องยนต์ได้แล้ว
ปีนต่อขึ้นไปจนถึงห้องโถงใหญ่ชั้นบนจะพบ บอส หุ่น RDU อีกครั้ง จัดการมันซะแล้วไยบะจะได้ Power Core จากหุ่นมาใช้ ทำให้ร่างกายกลับเป็นปกติ จากนั้นขึ้นลิฟต์ใหญ่กลางห้องไปชั้นบนต่อ
ห้องโถงด้านบนประตูด้านในจะปิดอยู่เพราะไม่มีพลังไฟฟ้า เดินเข้าไปตามช่องทางฝั่งซ้ายลงไปที่ห้องคุมขังด้านล่างจะพบกับ The Terrible two 2 ตัวที่ออกมาขัดขวาง ในห้องขังจะมีซอมบี้สารพิษให้ใช้ช่วยโจมตีได้ด้วย จัดการมันแล้วเข้าไปด้านในจะพบซอมบี้ไฟฟ้าที่มี ! จับมันกลับขึ้นมาห้องโถงชั้นบนเอาไปใส่หม้อแปลงไฟจะทำให้ประตูกลางใช้งานได้แล้ว แต่ต้องหาทางกดสวิตช์เปิดประตูที่อยู่ในห้องควบคุมด้านในต่ออีก
เดินเข้าไปตามช่องทางฝั่งขวาต่อจนถึงห้องโถงด้านในจัดการฝูงซอมบี้มากมายหลายชนิดที่ออกมาให้หมดแล้วจับตัวซอมบี้พนักงานที่มี ! กลับมาที่ห้องโถงกลางแล้วขว้างมันเข้าไปที่ห้องควบคุมทางซ้ายของประตูมันจะไปกดสวิตซ์เปิดประตูให้ได้
- ออกมาที่หน้าวิหารต้องลุยซอมบี้จำนวนมากที่ออกมาแล้วจัดการ The Terrible two และ หุ่น RDU อีก 2 ตัวที่ออกมาต่อเนื่องที่หน้าทางเข้าแล้วเข้าไปในวิหารโบราณได้เลย

Mission 7: Another Dimension
เมื่อไยบะเหยียบย่างเข้าไปจนถึงโบราณสถานจะพบกับร่างโบราณอยู่ในแคปซูล เป้าหมายที่ Del Gonzo มันอยากครอบครองความลับของพลัง
- ศัตรูจำนวนมากจะเริ่มออกมา ช่วงนี้เข้าไปพยายามทำลายแคปซูลให้เร็วที่สุดสลับกับต้านการโจมตีของพวกซอมบี้ที่ออกมาด้วย ทางที่ดีก็ล่อซอมบี้ติดระเบิดให้ไประเบิดทำลาย แคปซูล ด้วยเลยจะเร็วที่สุด หลังจากที่ทำลายร่างโบราณได้แล้ว ไยบะจะถูกพลังบางอย่างส่งมาที่อีกมิตินึง และจะพบว่า Del Gonzo มันสามารถล่วงรู้ความลับแห่งพลังจนสามารถบังคับ Sarcophagus เทวรูปโบราณขนาดใหญ่ที่ทรงพลังได้แล้ว 



- Boss Del Gonzo Sarcophagus จุดอ่อนของมันนั่นมี 3 จุดคือ
จุดแรก .. แผ่นจารึกที่ท้องของเทวรูป สามารถหลบการทุบของมันง่ายๆเข้าไปโจมตีด้วยปุ่ม Y จนแตกได้ไม่ยาก จนมันเริ่มเรียกซอมบี้ลูกสมุนออกมา ซึ่งจะมี Holy Roaster 2 ตัวให้จัดการ Execution ฉีกร่างเอาอาวุธมาใช้ยิงไฟใส่ในช่องที่ท้องของมันได้
จุดที่สอง .. แผ่นจารึกที่หน้าอก หลบการโจมตีจนมันเริ่มเรียกซอมบี้ลูกสมุนออกมาซึ่งจะเป็น Toxic Stiff ที่สามารถ Execution ฉีกร่างเอาอาวุธมาใช้ยิงสารพิษใส่หน้าอกมันจนทำให้ตัวมันกลายเป็นผลึกเหลืองแล้วล้มลง รีบปีนไปทางแขนขวาขึ้นไปทำลายหัวใจของมันได้
จุดที่สาม .. Del Gonzo จะกลับมาอีกครั้งพร้อมการโจมตีด้วยเลเซอร์จากตาของมัน หลบรอจนมันเริ่มเรียกซอมบี้ลูกสมุนออกมาซึ่งจะเป็น Toxic Stiff ที่สามารถ Execution ฉีกร่างเอาอาวุธมาใช้แล้วรอให้มันเตรียมยิงเลเซอร์ที่ตาอีกครั้ง ยิงเข้าตาทั้ง 2 ข้างมันจะทรุดตัวลงด้วยความเจ็บปวด แล้วมันจะเรียก Zombride 2 ตัวจะออกมา จัดการ Execution ฉีกร่างเอาอาวุธมาใช้แล้วโจมตีใส่หัวมันที่ก้มลงมาได้เลย Del Gonzo ก็จะสิ้นฤทธิ์

ข้าทำสำเร็จ ที่สามารถหยุดยั้งแผนชั่วของเจ้า Del Gonzo ที่อยากจะเป็นพระเจ้าลงได้ ก็แค่หนอนที่ออกมาจากซากศพ ข้าพร้อมเสมอที่จะบดชยี้มันได้ทุกเวลาอยู่แล้ว
Monday ลาออกจากงานเก่าของเธอด้วยการเป่ามันสมองเจ้านายเก่าจนกระจุย แต่เธอก็ยังคงมุ่งมั่นที่จะหาทางเยียวยารักษาการติดเชื้อต่อ โดยการช่วยเหลือจากผู้ช่วยคนใหม่คือข้า นินจาไซบอร์ก ไยบะ คามิคาเซะ ทำให้เราทั้ง 2 คนยังคงติดอยู่กับสิ่งบ้าๆที่ Del Gonzo มันทำเอาไว้อย่างดิ้นไม่หลุด
ข้ามไปมาระหว่าง 2 มิติน่ะหรอ ก็ไม่น่าจะเลวร้ายนัก
Monday บอกกับข้าว่าสมองกลของข้าได้บันทึกทุกอย่างในบันทึกของ Dr. Lazarev เอาไว้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งก็แปลว่าการเดินทางต่อจากนี้ก็ไม่น่าจะเลวร้ายนักหรอก 



ส่วนที่ว่า การเดินทางครั้งใหม่นี้เพราะสาวสวยและกู้โลก หรือ เพราะ ฮายาบูสะ นั่นมันก็อีกเรื่องนึง
 ….


******************************** THE END ********************************




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น