วันอาทิตย์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บทสรุป Lightning Returns: Final Fantasy XIII


     


เหตุการ์ณหลังจากการล่มสลายของนครลอยฟ้า Cocoon ที่ตกลงสู่พื้นดิน มนุษย์ชาติจะต้องเริ่มต้นชีวิตใหม่ในแผ่นดิน Gran Pulse ที่ป่าเถื่อนและไม่คุ้มเคย โดยจะเรียกยุคใหม่นี้ว่า After fall (ศักราชใหม่หลังการล่มสลายของโคคูน ) โดยได้รวมตัวกันสร้างเมืองใหม่เมืองแรกขึ้นมาคือ เมือง Neo Bodhum  แต่ก็จะเกิดผลกระทบที่ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างไม่เหมือนเดิมคิดการเกิดขึ้นของ มิติคู่ขนาน Valhalla ซึ่งเป็นดินแดนมิติแห่งความตาย

Lighting ก็หายสาปสูญไปหลังจากที่พยายามเข้าช่วยเหลือ Vanilla และ Fang ที่ต้องกลายเป็นคริสตัลจนเธอต้องหลุดเข้าไปในมิติ Valhalla จากการบิดเบี้ยวของมิติเวลาที่เรียกว่า Time Paradox จนทำให้ทุกคนคิดกันว่า Lighting นั้นได้ตายไปแล้ว มีเพียง Sarah น้องสาวของเธอเท่านั้นที่ยังมั่นใจว่า Lighting และ Snow จะกลับมาตามที่เคยสัญญาเอาไว้

……………………………………………………………………………………………………


หลังจากการต่อสู้ของไลท์นิ่งและพรรคพวกจบลง เซร่าห์ได้คืนสภาพจากกลายเป็นคริสตัลกลับมาหาไลท์นิ่งอีกครั้ง แต่ทันใดนั้นเองเวลาก็หยุดลง แล้วไลท์นิ่งก็หายไปจากความทรงจำของทุกคนกลายเป็นว่าไลท์นิ่งตายในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย เหลือเพียงเซร่าห์เท่านั้นที่ยังจำได้ว่าไลท์นิ่งพี่สาวเธอนั้นยังไม่ตาย

เวลาผ่านไป 3 ปีหลังจากเริ่มศักราชใหม่หลังการล่มสลายของโคคูนได้เกิดมีอกกาบาตลึกลับตกลงมาจากฟ้าลงมาที่โลก และได้มีมอนสเตอร์ลึกลับที่มาพร้อมอุกกาบาตเข้ามาโจมตีชาวเมือง Neo Bodhum จนเกิดความวุ่นวายไปทั่ว จน Noel Kreiss เด็กหนุ่มจากอนาคต ผู้มาจากโลกที่กำลังจะสูญสลายปากฎตัวขึ้นและมอบอาวุธให้ Sarah และบอกให้เธอลุกขึ้นสู้อีกครั้งเพื่อรอคอย Lighting พี่สาวเธอที่กำลังจะกลับมาอีกครั้ง ชายหนุ่มที่บอกว่าตัวเองมาจากโลกอนาคตที่ไร้อนาคต โนเอลบอกว่าไลท์นิ่งนั้นอยู่ที่วัลฮาล่า ที่เธอหายไปจากระบบเวลานี้เพราะว่าเกิด Paradox เซร่าห์จึงออกเดินทางกับโนเอลเพื่อตามหาไลท์นิ่งและโนเอลก็ออกตามหาอนาคต



ทั้งสองได้พบกับไคอัสและยูล ยูลเป็นเทพพยากรณ์ ส่วนไคอัสเป็นผู้พิทักษ์ของยูลอีกที ยูลนั้นสามารถมองเห็นอนาคตได้แต่ก็แลกกับอายุขัย พอยูลตายไปก็จะไปเกิดใหม่เป็นยูลอีกแล้วก็ตายอีก ไคอัสต้องคอยเฝ้าดูยูลตลอดกาล ไคอัสคิดจะหยุดการเวียนว่ายตายเกิดของยูล เลยต้องการจะทำลายเวลาซะ ไลท์นิ่งนั้นโดนเทพธิดาเอโทรลากไปเป็นผู้คุ้มครองที่วิหาร เซร่าห์และโนเอลก็คอยข้ามเวลาไปตรงโน้นตรงนี้เจออนาคตรูปแบบต่างๆ คอยปรับแก้ไขเพื่อตามหาพี่สาว จนสุดท้ายหลังจากตาม Core จากหลายช่วงเวลามาให้โฮปสร้างเครื่องที่ทำให้โคคูนลอยอยู่ได้โดยไม่ต้องพึ่งคริสตัลจากฟางและวนิลาสำเร็จ โนเอลและเซร่าห์ก็หลุดเข้าไปในมิติเวลาที่ดับสูญจนถึงวิหารเอโทรที่ไลท์นิ่งอยู่ สู้กับไคอัสที่บอกว่าตัวเองฆ่าไลท์นิ่งไปแล้ว ประตูเวลาทั้งหมดก็ค่อยปิดลง ทุกอย่างเหมือนจะลงเอ่ยด้วยดี แต่ปรากฏว่าการที่เซร่าห์ข้ามเวลาแก้ไข Paradox ได้นั้นก็ทำให้เซร่าห์เสียอายุขัยไปเหมือนยูล ยังไม่ทันถึงโคคูนเซร่าห์ก็หมดสภาพไปเสียก่อน ท้องฟ้าค่อยๆมืดมิดลงจนหมด ประตูมิติขนาดใหญ่ทำให้ท้องฟ้าแยกออกจากกัน ปรากฏภาพปราสาทแห่ง Valhalla ลอยมาตั้งตระหง่านอยู่บนพื้นแผ่นดินแห่ง Gran Pulse เสียงแห่งความชั่วร้ายของ เมกามิ เอโดโร่ บอกถึงการมาของมัน ด้านในวิหารปรากฏร่างที่ไร้วิญญาณของหญิงสาวผมสีม่วงนั่งแห้งตายอยู่บนบัลลังก์ …..


    
500 ปีต่อมา……… ความวุ่นวายทั้งหมดใน วาฮาลล่า ได้ไหลผ่านกาลเวลาผ่านทาง Etro’s gate ไปบังโลกมนุษย์ซึ่งมีผลทำให้แกรนด์ฟัลส์กับวาฮาลล่ารวมกันเป็นหนึ่งเดียวจนเป็นโลกใหม่ ซึ่งถูกขนานนามว่า Novus Partus



โลก Novus Partus นั้นแบ่งเป็น 4 ทวีป
YUSNAAN ยูสนาน  เมืองแห่งการสรรสร้าง
LUXERION ลุค เซเรี่ยน เมืองหลวงแห่งแสงสว่าง
DEAD DUNES เดดจูน ดินแดนแห่งทะเลทราย
WILD LANDS ไวด์ดาเนส ดินแดนแห่งป่า

โลก Novus Parfus ซึ่งเต็มไปด้วยความโกลาหลจากผลกระทบของ วาฮาลล่า ทำให้ผู้คนในโลกไม่มีอายุขัย อมตะ อยู่เหนือกาลเวลา และไม่มีการกำเนิดใหม่ของทารกขึ้นมาอีก ผู้คนมากมายต้องใช้ชีวิตอย่างไร้จุดหมาย โดยต่างก็พยายามดิ้นรนให้พ้นจากความอมตะไปสู่ชีวิตที่มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย ในแบบปกติ จนต้องไปพึ่งสิ่งที่เขาเรียกว่าเทพเจ้า Bhuniveize ブーニベルゼ ' เพื่อสวดภาวะนาให้ช่วยสร้างโลกใหม่ และพวกเขายังเชื่อว่าจะมี ผู้กอบกู้โลกออกมาช่วยเหลือเมื่อโลกเข้าสู่ความโกลาหล ผู้คนมากมายจึงเลือกที่จะก่อจารจลกันไปทั่วเพื่อให้ เทพเจ้า บูนิเบลเซ่  Bhuniveize ส่ง ผู้กอบกู้โลก ลงมาช่วยเหลือมวลมนุษย์ ความวุ่นวายที่ขยายวงกว้างจนทำให้โลกเริ่มเปลี่ยนแปลงจนเกิดเป็นหมอกสีดำแห่งความวุ่นวายที่เรียกว่า “ Cie “ หมอกสีดำที่เต็มไปด้วยมอนสเตอร์ที่กินเวลาลุกลามไปทั่วจนโลกเริ่มเสื่อมสลาย และเริ่มนับถอยหลังเข้าสู่การเสื่อมสลายในอีก 13 วันข้างหน้า


Lightning หญิงสาวจากอดีตที่ถูกเลือกจาก ฟัลชิ ศัตรูของมนุษย์ชาติ สิ่งที่เธอเคยทำลงไปนั้นเปลี่ยนแปลงชะตากรรมโลกไปอย่างมาก หลังจากที่หลายร้อยปีที่ต้องกลายเป็นคริสตัล เมื่อโลกกำลังเผชิญกับความหายนะ และ เริ่มต้นเข้าสู่หนทางแห่งการสูญสลาย เธอกลับตื่นขึ้นมาอีกครั้งในฐานะ ผู้ปลดปล่อย 

                 

  
                                       บทสรุป  Lightning Returns: Final Fantasy XIII
                          ライトニング リターンズ :ファイナルファンタジーXIII


By – Decibel per – oxide


0-1:変貌のスノウ
ท่ามกลางความมืดมืดของเมือง ยูสนาน ไลท์นิ่งกำลังลอบเข้าไปในวิหารของเมืองด้วยความเร่งรีบพร้อมกับเสียงสั่งการจากโอเปอร์เรเตอร์ปริศนา พร้อมๆกับเหตุร้ายจากหลุมดำที่เรียกว่า คาออส ก็เริ่มปล่อยมอนสเตอร์ออกมาสร้างความวุ่นวาย Snow ที่นั่งบัลลังก์ในฐานะผู้ปกครองก็โดดออกมาป้องกันชาวเมืองทันที และเมื่อเขาเห็นไลท์นิ่งเพื่อนร่วมรบที่ไม่เคยพบเจอมากว่า 500 ปีลอบเข้ามาช่วยจัดการมอนสเตอร์ที่ออกมาจาก คาออส Snow ก็กลับโจมตีใส่ไลท์นิ่งทันที




จิตใจของทั้ง Lightning และ Snow นั้นแทบจะดำมืดจากความรู้สึกผิดและโทษตัวเองจากการที่ไม่สามารถช่วยเหลือเซร่าห์ น้องสาวและคนรักเอาไว้ได้เฉกเช่นเดียวกัน ต่างกันก็ตรงที่ Lightning ที่ต้องทำตามหน้าที่ในฐานะผู้ก้อบกู้ และ Snow ที่ยังติดอยู่กับอดีตที่สูญเสียและเส้นตายแห่งเวลาในฐานะลูชิของเขานั่นก็ใกล้จะหมดลงทุกทีแล้ว หน้าที่เดียวที่เขายังเหลืออยู่คือปกป้องผู้คนในฐานะผู้ปกครองเมืองแห่งฐานอำนาจแห่งสุดท้ายของฟาลชิแห่งนี้ ด้วยเหตุผลที่เปลี่ยนแปลงไป Snow ไม่มีทางเลิกที่จะเข้าต่อสู้กับ Lightning ที่มาในฐานะผู้ปลดปล่อยวิญญาณของผู้คน

สุดท้าย Snow ตัดสินใจลามือจาก Lightning แล้วหนีออกจากที่นี่ ท่ามกลางมอนสเตอร์มากมายที่ออกมาจากหลุมดำที่ไลท์นิ่งต้องเผชิญ  


………………………………………………………………………………………………………



** ระบบการต่อสู้ของภาคนี้นั่นเรียกว่า Amazing Active Time Battle หรือ (ATB) ซึ่งก็คือระบบการต่อสู้ที่ขึ้นอยู่กับเวลาจริงไม่มีการหยุดรอให้ใส่คำสั่ง แต่จะโจมตีได้ตามเกท ATB เป็นหลักนั่นเอง **



เกทต่างๆที่ควรรู้ของ Battle Menu

1. เกท Active Time Battle (ATB) - เกทสีแดงด้านบนสุดที่เป็นหัวใจหลักในการกระทำทุกอย่างในการต่อสู้ ไม่ว่าจะเลือกคำสั่งอะไรในการต่อสู้ก็ต้องกินค่าเกท ATB ตามจำนวนของท่านั้นๆและเมื่อใช้จนเกท ATB หมดลงก็ต้องรอให้มันขึ้นมาใหม่จึงจะใช้ได้เหมือนเดิม ซึ่งแต่ละชุดที่ไลท์นิ่งใส่ต่อสู้นั้นแต่ละชุดจะมีเกท ATB ของตัวเองจึงสามารถที่จะสลับเปลี่ยนชุดเพื่อใช้ ATB ในการต่อเนื่องได้ด้วย
2. เกท พลังเวทย์ (MP) - แถบพลังสีเหลืองเป็นค่าพลังที่ใช้เวทย์มนต์หรือท่าโจมตีเสริมในการโจมตี
3. เกทพลังชีวิต (MP) - แถบพลังสีเขียวคือพลังชีวิตของไลท์นิ่ง
4 เกท GP (Glory point) แถบวงกลมทางซ้ายสุด เมื่อสะสมจนเต็มขีดจากการโจมตีศัตรูแล้วจะสามารถนำไปใช้งานได้หลายอย่าง ทั้งท่าโจมตีพิเศษ Overclock และ GP Ability ที่เปรียบเสมือนเวทย์มนต์ต่างๆที่สามารถเลือกใช้ได้

( A ) ใช้การโจมตีหรือเวทย์มนต์เสริมตามที่เซ็ทเอาไว้
( B ) ใช้การโจมตีหลัก (ตามคุณสมบัติของชุด)
( X ) ใช้ในการการ์ด
( Y ) ใช้การโจมตีหรือเวทย์มนต์เสริมตามที่เซ็ทเอาไว้
แกนอนาล็อคซ้าย (LS) บังคับทิศทาง
แกนอนาล็อคขวา (RS) บังคับมุมกล้อง และกดลงตรงๆเพื่อปรับมุมกล้องในมุมสูง
ปุ่มทิศทางซ้ายขวา - ในการสลบัเป้าหมายในการโจมตีในกรณีเจอกับศัตรูมากกว่าหนึ่งตัว

** การเติมพลังในฉากต่อสู้และการหนีจากการต่อสู้ **
การเติมพลังชีวิตนั้นสามารถทำได้โดยการกดปุ่ม Start เพื่อเข้า GP เมนูที่สามารถเลือกไอเทมเติมพลังที่มีอยู่และใช้เวทย์มนต์เติมพลังจาก GP Ability ก็ได้แต่ต้องเสียค่า GP ที่มีด้วย ส่วนการหนีก็สามารถเลือกคำสั่ง หนี จากเมนูนี้ในหน้า GP Ability ได้เช่นกันโดยคำสั่ง Escape นั้นจะไม่ต้องเสียค่า GP **


การเคลื่อนไหวในฉากแผนที่
RB – โจมตีศัตรูในฉากแผนที่เพื่อเปิดฉากการโจมตี ซึ่งถ้าโจมตีใส่ศัตรูก่อนก็จะส่งผลให้ได้เปรียบในฉากต่อสู้ด้วย , ทำลายสิ่งของต่างๆในฉากในแผนที่
B – กระโดด
RT – วิ่ง (ตามพลังจากเกทสีฟ้า)
X - ดูแผนที่
Y – เข้าเมนูหลัก
……………………………………………………………………………………………………

Main Menu
1. Healing item ไอเทมเติมพลังต่างๆที่มี
2.GP Ability เทียบได้กับเวทย์มนต์เสริมต่างๆที่ใช้ด้วยค่า GP
3. Style Customize สำหรับเปลี่ยนสไตล์ของชุด เว็ทอาวุธ โล่ และระบบการต่อสู้ทั้งหมด
4. Quest List ข้อมูลภาระกิจทั้งหมด
- Main Quest ภาระกิจหลัก ตามเนื้อเรื่อง
- Sub Quest ภาระกิจย่อย 
- ภาระกิจเสริมอื่นๆ
5. Item List ไอเทมทั้งหมดที่มี
6. Map ดูแผนที่ (สามารถกด( X ) ดูได้ง่ายๆจากฉากในเมือง
7. Datalog ข้อมูลต่างๆที่สำคัญในเกม
8. Reward ใช้สำหรับดาวห์โหลดคอนเทนต์ต่างๆเข้ามาในเกม 
9. Option ออฟชั่นเมนูปรับเปลี่ยนระบบต่างๆในเกม

……………………………………………………………………………….......................

การเซฟเกมอย่างฉลาด
การเซฟเกมนั้นสามารถทำได้ 2 วิธีคือ
1. เซฟแบบ ออโต้เซฟ อัตโนมัติเมื่อถึงจุดสำคัญในเกม สังเกตจากสัญญาลักษณ์สีเหลืองที่กระพริบบนมุมจอด้านซ้าย
2. เซฟด้วยตัวเองได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยการกด Start แล้วเลือกเซฟได้เลย


แต่เนื่องจากระบบการเล่นเกมนั้นมีเรื่องเวลามาเกี่ยวของซึ่งอาจจะทำให้คุณกังวัลกับความถูกผิดของเวลาที่คุณอาจเสียไปอย่างผิดๆกับการกระทำที่คุณไม่มีวันรู้ล่วงหน้า ผมก็แนะนำว่า ให้สร้างเซฟไว้ 2 Slot โดยให้ Slot ที่ 2 ให้ ออโต้เซฟ มันทำงานบันทึกตามหน้าที่ของมันไป ส่วน Slot 1 ก็เซฟด้วยตัวเองเอาไว้ในที่ที่กังวลว่าจะทำอะไรผิดพลาดไป โดยก็จะสามารถเลือกโหลดเกมที่ Slot 1 มาที่ตรงที่เซฟเอาไว้ได้ทันที เท่านี้ก็จะทำให้คุณไม่พลาดอะไรที่ไม่สำควรพลาดได้แล้วล่ะครับ 

...................................................................................................................................................


เมื่อจัดการมอนสเตอร์ในห้องโถงจนหมดแล้วประตูทางออกจากเปิด ตาม Snow เข้าไปตามทางจนระหว่างทางจะได้  เรียนรู้ระบบการใช้ไอเทมเติมพลัง

การใช้ไอเทมเติมพลัง  (Healing item)

 โดยปกติจะสามารถเอาค่า GP แลกไอเทมเติมพลังจาก Hope ที่เรืออาร์คหรือซื้อตามร้านค้าได้ แต่ตอนนี้จะสามารถหยิบเอาจากนักบวชได้แบบฟรีๆ ซึ่งการใช้ไอเทมเติมพลัง Potion นั้นสามารถใช้ด้วยการกด Y เข้าเมนูหลักแล้วเลือกคำสั่งแรก Healing item ก็จะสามารถเลือกใช้ได้เลย ส่วนในระหว่างการต่อสู้ สามารถเติมพลังได้ด้วยการกดปุ่ม Start เพื่อเข้าเมนู GP Ability เพื่อเลือกใช้ไอเทมเติมพลังหรือใช้คาถาเติมพลังได้ด้วย

จากนั้นเข้าไปด้านในจนถึงหน้าห้องด้านในที่ Snow หายไปในหลุมดำคาออส แต่ในขณะที่ไลท์นิ่งจะตามเข้าไป สาวน้อยปริศนาที่หน้าตาเหมือน เซร่าห์ ก็เข้ามาขวางทางเอาไว้ พร้อมเรียกมังกรรับใช้ Zaltys ของเธอออกมาโจมตี Lighting ทันที



Boss ザルティス มังกร Zaltys การโจมตีที่ได้ผลที่สุดต้องใช้เวทย์มนต์โจมตีอย่างต่อเนื่องเพราะจะสร้างความเสียหายให้มันมากกว่าเข้าไปโจมตีด้วยอาวุธ ซึ่ง 2 ชุดที่ไลท์นิ่งมีตอนนี้นั้นสามารถรับมือกับมันได้ไม่ยาก

เรียนรู้ระบบ Knock out และ Overclock

ในการต่อสู้กับศัตรูนั้นสามารถกด RT เพื่อสแกนดูสเตตัสข้อมูลของมันได้ ซึ่งเมื่อพบจุดอ่อนแล้วว่ามันแพ้ธาตุอะไรก็ให้โจมตีด้วยท่าเวทย์ท่านั้น (จะเป็นตัวอักษรคันจิสีเขียวขึ้นที่ตรงสีของธาตุที่มันแพ้) จนมันมีคลื่นสีแดงขึ้นมาที่ตัว เมื่อโจมตีต่อเนื่องไปเรื่อยมันจะเกิดการ Knock out และเมื่อกด LT จะสามารถใช้ GP Ability Overclock ที่ทำให้เวลาช้าลง เกท ATB จะเป็นสีเงินทำให้โจมตีได้ต่อเนื่องและรุนแรงขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า

เมื่อจัดการมันลงได้ สาวน้อยปริศนาก็หายไปในหลุมดำพร้อมกับ Snow ไปแล้ว ในขณะที่ Lighting พยายามจะหาทางตาม Snow ไปต่อ เสียงหน่วยอารักขาของเมืองก็เริ่มใหล้เข้ามาจนเสียงจากโอเปอร์เรเตอร์รีบสั่งให้ ไลท์นิ่ง ถอนตัวจากที่นี่ทันที

………………………………………………………………………………………………

The Ark 箱舟

Lighting ถูกนำตัวเข้าโพรงแห่งเวลามาจนถึงสถานที่แห่งหนึ่งที่อยู่เหนือกาลเวลาทั้งปวง เรือ The Ark” เพื่อพบกับคนที่ควบคุมการปฏิบัติการและคอยให้การสนับสนุนกับ Lightning ซึ่งก็คือ Hope Estheim เพื่อนเก่านั่นเอง Hope นั้นได้รับมอบหมายจากเทพเจ้า Bhuniveize ブーニベルゼ ' เพื่อให้ช่วยสนับสนุน Lightning ในการยื้อเวลาของโลกก่อนที่มั่นจะล้มสลายในอีก 7 วันข้างหน้า ซึ่งทางเดียวที่จะยื้ออายุขัยของโลกได้ก็คือ การทำให้ ต้นไม้แห่งชีวิต อิกดราซิล เบ่งบาน และ พลังงานที่จะทำให้ต้นไม้แห่งชีวิต อิกดราซิล เบ่งบานได้อีกครั้งก็คือ จิตวิญญาณที่ดีงามของมนุษย์ ซึ่งจะเป็นหน้าที่ของ Lightning ที่ต้องลงไปยังโลกเพื่อช่วยเหลือผู้คนเพื่อนำจิตใจที่ดีงามของผู้คนมาทำให้
ต้นไม้แห่งชีวิต อิกดราซิล แบ่งบานขึ้นอีกครั้งภายในเวลาที่สามารถยืดได้สูงสุดแค่ 13 วันเท่านั้น

นับถอยหลังจาก นาฬิกาแห่งความหายนะ Doomsday

Hope จึงสร้างเรือ The Ark” ขึ้นที่โคคูนใหม่ สถานที่ที่อยู่เหนือกาลเวลาเพื่อใช้ในการควบคุมและช่วยเหลือไลท์นิ่งในการปฎิบัติการ์ณครั้งนี้ โดยระยะเวลา 13 วันนี้จะเทียบเวลาตาม ของนาฬิกา Doomsday ซึ่งการนับถอยหลัง 13 วันนั้น 1 วันในเกมจาก 6.00 . จนถึง 6.00 .ของอีกวันจะเท่ากับ 1 วันในเกมส์ซึ่งจะเท่ากับ 1 – 2 ชั่วโมงในเวลาจริง และไม่ว่า Lightning จะทำภาระกิจสำเร็จหรือคืบหน้าไปได้มากน้อยแค่ไหนก็ตาม ทุก 6.00 น. ของทุกวัน Lightning ก็จะถูกนำตัวกลับมาที่ The Ark เพื่อเริ่มวันใหม่ทันที รวมทั้ง การตาย ในแต่ละครั้ง ถ้าไม่มีไอเทม ฟินิกซ์ดาวน์ ในการชุบชีวิตแล้ว Lightning ก็จะถูกส่งกลับมาที่ the Ark และสูญเสียเวลาไป 1 วันทันที ฉะนั้นการทำภาระกิจของ Lightning จึงต้องกระทำทุกภาระกิจไม่ว่าภาระกิจหลักหรือภาระกิจย่อยนั้นจำเป็นต้องบริหารเวลาให้เหมาะสมด้วย

** Notice การเป็นไปทั้งหมดในบทสรุปนี้ขึ้นอยู่กับการกระทำของผมเป็นหลักฉะนั้นการผลาญเวลาที่เกิดขึ้นทั้งหมดในเกม อาจไม่ตรงกับสิ่งที่ผู้เล่นอื่นๆอาจพบเจอสิ่งต่างๆตามเวลาไม่ตรงกันน๊ะครับ **

ซึ่ง Hope นั้นนอกจากมีหน้าที่ที่จะอธิบายหลักการสำคัญต่างๆในการปฎิบัติการ์ณแล้วเขายังมีไอเทมต่างๆให้ไลท์นิ่งเลือกใช้โดยการใช้ค่า GP แลก หลังจากที่พูดคุยกับ Hope เสร็จแล้ว สำรวจเกผลึกไอเทมที่อยู่รอบๆห้องมาให้หมดซึ่งจะได้ชุดและอาวุธใหม่เพิ่มเติมเข้ามาพร้อมการเรียนรู้ระบบ Style Customizing  

เรียนรู้ระบบ Style Customizing
ระบบการเปลี่ยนชุด (Wear) นั้นเทียบได้กับการเปลี่ยนอาชีพในซีรีย์ Final Fantasy นั่นเอง โดยชุด (Wear) ต่างๆที่ Lightning สวมใส่นั้นแต่ละชุดจะมีสเตตัสการใช้งานต่างกัน และแต่ละชุดก็จะมีความสามารถหลักที่ติดตั้งอยู่แตกต่างกันตามระดับเลเวลด้วย ยกตัวอย่างเช่น ชุดนักดาบก็จะมี Skill ในการโจมตีเป็นหลัก หรือ ชุดนักเวทย์ก็จะมี Skill เวทย์มนต์ เป็นหลัก ซึ่งแต่ละชุดยังสามารถติดตั้ง อาวุธ,โล่ และ Skill การโจมตีและเวลย์มนต์ต่างๆเพิ่มได้ด้วย แถมยังสามารถปรับปรุงแก้ไขสีสรรได้อย่างอิสระด้วย โดยชุด (Wear) ต่างๆนั้นสามารถหาซื้อได้ตามร้านค้าในเมืองและรางวัลจากเควสนั่นเอง

** ข้อควรจำ ห้ามยึดติดกับชุดใดๆก็ตามเป็นชุดหลักชุดเดียว (แม้แต่ชุดที่ไลทนิ่งใส่มาในตอนแรกด้วย) เพราะคุณสามารถหาชุดที่มีระดับเลเวลของสเตตัสต่างๆมากกว่าเดิมเพื่อประสิทธิภาพในการต่อสู้ได้ดีขึ้นด้วย ***

จากนั้นเดินไปสำรวจที่ตู้หนังสือเพื่อเรียนรู้ การต่อสู้กับบอสต่างๆอีกครั้งในการเก็บดาวในการต่อสู้ เข้าไปสู้กับ มังกร Zaltys อีกครั้งคราวนี้จะง่ายขึ้นจนทำให้ได้ดาวมากขึ้นแน่นอน จากนั้นก็จะสามารถใช้จุดวาร์ปเดินทางกลับลงมาที่โลก Novus Partus ได้แล้ว

Chapter 1

 เมือง ลุค เซริโอ้ ルクセリオ
เมื่อ Lightning เดินทางเข้ามาถึงเมืองแห่งแสงสว่าง LUXERION เพื่อเป้าหมายในการค้นหา Noel เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ทันทีที่เข้ามาในตัวเมือง Lightning ก็เจอการต้อนรับจากกลุ่มที่ไล่ล่าตัวเธออยู่ โดยมีหญิงสาวที่หน้าตาคล้ายเธอถูกฆาตกรรมอยู่ในเมืองและมีมือดีเอาหุ่นของเธอแขวนคอลงมาจากยอดตึก จากนั้นก็เริ่มเข้าไปค้นหาความจริงของคดีได้เลย

เรียนรู้เกี่ยวกับการทำภาระกิจต่างๆ
โดยภาระกิจต่างๆที่ Lightning ต้องทำนั้นแบ่งออกเป็น
- Main Quest หรือภาระกิจหลักของเนื้อเรื่อง โดยการรับเควสจะเป็นไปโดยอัตโนมัติตามเนื้อเรื่อง โดยนอกจากจะสามารถดูความคืบหน้าของเควสได้ในเมนู Quest List ในเมนูหลักได้แล้ว ยังสามารถดูรายละเอียดในสิ่งที่ต้องทำเควสหลักได้ในมุมซ้ายของจอแผนที่ได้ด้วย
- Sub Quest หรือภาระย่อย ซึ่งนอกจากภาระกิจหลักของเนื้อเรื่องแล้วยังสามารถที่จะทำเควสย่อยในการช่วยเหลือชาวบ้านได้ด้วย ซึ่งการทำเควสย่อยก็สำคัญในการเติบโตของ Lightning อย่างมากด้วยเพราะทุกครั้งที่ทำเควสช่วยชาวบ้านสำเร็จรางวัลที่ได้ก็คือ วิญญาณของผู้คนที่จะทำให้สเตตัสของไลท์นิ่งเพิ่มมากขึ้นด้วย  การรับเควสย่อยนั้นจะต้องเลือกว่าจะตกลงทำหรือไม่ทำเมื่อพบเจอชาวบ้านที่เข้ามาขอความช่วยเหลือด้วย (ซึ่งหลักสำคัญคือจดจำคนที่ให้เควสด้วยว่าอยู่ตำแหน่งไหนไม่งั้นอาจจะมีปัญหาในตอนส่งเควสที่ทำเสร็จแล้วได้ ) และสามารถดูความคืบหน้าของเควสย่อยได้จากเมนู Quest List ในเมนูหลัก
- เควสเสริม ที่สามารถรับได้จาก น้อง ช็อคคารีน่า ที่ใส่ชุดคอสเพลย์เป็นโจโคโปะ ตามป้ายภาระกิจตามจุดต่างๆของเมือง ที่ส่วนใหญ่จะเป็นเควสในการหาไอเทมหายากต่างๆจากที่ต่างๆนั่นเอง

** Notice เนื่องจากเควสย่อยนั้นมีมากมาย บทสรุปนี้จึงจะนำทางท่านไปตามทางของภาระกิจหลักและภาระกิจย่อยที่สำคัญเท่านั้น ส่วนภาระกิจย่อยต่างๆอีกมากมายนั้นคุณผู้เล่นต้องประเมินการผลาญเวลาของแต่ละคนเพื่อไปทำกันเองจ้า  **

จากนั้นก็เข้าไปลองรับเควสย่อยง่ายๆ 2 เควสแรกดูก่อน
- Sub Quest แรก 信仰のゆくえ เข้าไปคุยกับหัวหน้าตำรวจตรงที่เกิดเหตุ แล้วเข้าไปสำรวจใบปลิวที่ตกอยู่ด้านหลังร้านค้า คุยกับร้านค้าทั้ง 2 ร้านแถวๆนี้ คุยกับชายที่ยืนรอบๆที่เกิดเหตุ แล้วเข้าไปในสถานีรถไฟด้านในคุยกับผู้หญิง นักบวชหญิง และผู้ชายด้านในก็จะได้ข้อมูลของ กลุ่ม เมงามิ เอโทโร่ มาแล้วกลับมาคุยกับหัวหน้าตำรวจก็จะจบเควสได้แล้ว
- Sub Quest ที่สอง คุยกับหัวหน้านายสถานีหน้าทางเข้าสถานีรถไฟแล้วไปคุยกับเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟที่อยู่ด้านในเมืองแล้วพาเขากลับมาหาหัวหน้านายสถานี ก็จะจบเควสได้แล้ว

 Main Quest
1 – 1 邪なる解放者
ตอนนี้เควสหลักของเรื่องคือตามหาคนที่ก่อเหตุฆาตกรรมซึ่งก็จะได้ข้อมูลของกลุ่ม  เมงามิ เอโทโร่  มาจากนั้นจนมีจะมีจุดวงกลมเป้าหมายออกมาที่จุดเกิดเหตุ จากนั้นรอเวลานัดหมายของพวก เมงามิ เอโทโร่ ที่จะออกมาตอนเที่ยงคืนพอดี ช่วงนี้สำรวจให้ทั่วเพื่อรอเวลา 0.00 น. แล้วกลับมาที่หน้าสถานีรถไฟแกครั้งก็จะพบพวกนักบวช เมงามิ เอโทโร่ กลุ่มใหญ่เข้ามาในพื้นที่
1 – 2 異端の影を追って
จากนั้นลอบตามพวกมันเข้าไปจนถึงพื้นที่ด้านในของ เมืองที่ตู้โทรศัพท์ พวกนักบวชจะบอกรหัสที่ตู้โทรศัพท์ประตูด้านในก็จะเปิดออกให้ทั้งหมดเข้าไปด้านในได้ แต่เมื่อ Lightning เข้าไปสำรวจดูก็จะไม่พบสัญญาณอะไรเลย จน Hope บอกข้อมูลมาว่าจะต้องใช้รหัสผ่านแล้วรอให้โทรศัพท์โทรเข้ามาทุกๆเที่ยงคืน ซึ่งรหัสตัวเลขทั้ง 4 ตัวนั้นจะถูกเขียนเอาไว้ที่กำแพงตามจุดต่างๆของเมืองที่ต้องหาให้เจอ ซึ่งจะเห็นได้เฉาะตอนกลางวันเท่านั้น แปลว่าตอนนี้ก็จะว่างไปจนถึง 6.00 เลยครับ




** Notice - ประตูของเขตต่างๆของเมืองนั้นจะปิดและเปิดตามเวลาซึ่งสามารถดูได้ในแผนที่หรือสำรวจที่ประตู ซึ่งจะสามารถผ่านไปมานั้นต้องรอเวลาตามเวลาเปิดปิดด้วย  **

********************************  หมดไป 1 วัน  **************************

ระหว่างที่ Lightning ถูกนำกลับไปยัง the Ark เธอก็ถูกพลังบางอย่างดูดไปอีกมิติ และจะเจอกับสาวน้อยปริศนาอีกครั้ง เธอจะแนะนำตัวเองว่าเธอชื่อ ลูมิน่า ก่อนที่จะ Lightning จะเริ่มสังเกตเห็นว่า ลูมิน่า นั้นหน้าตาและบุคลิกเธอเหมือนกับ เซราห์ น้องสาวเธออย่างมาก หลังจากที่ Lightning กลับไปยัง the Ark Hope ก็เริ่มกังวลและเป็นห่วงที่ลูมิน่าเข้ามาป่วนเส้นทางการเวลามากขึ้นทุกที แต่ Lightning นั้นห่วงถึงเป้าหมายที่แท้จริงที่ยังเป็นปริศนาของ ลูมิน่า มากกว่า หลังจากพูดคุยเสร็จแล้วก็เตรียมไอเทมให้พร้อมก่อนเข้าทางวาร์ปกลับมาที่  เมือง ลุค เซริโอ้ อีกครั้งได้เลย

***************************************************************************

                                                       เริ่มต้นวันที่ 2

1 – 3 暗号探索
เมื่อกลับมาที่ เมือง ลุค เซริโอ้ แล้วก็เริ่มหารหัสทั้ง 4 ตัวในการเปิดประตูได้เลย รหัสตัวเลขทั้ง 4 ตัว (ตัวเลขจะแรนด้อมไม่เหมือนเดิมทุกครั้งที่หา) นั้นจะถูกเขียนเอาไว้ที่กำแพงตามจุดต่างๆของเมืองคือ



- อยู่เขตด้านล่างที่พนังซ้ายสุด
- อยู่เขตซ้าย ฝั่งกลาง เหนือจากจุดเลขตัวแรก
- อยู่ในเขตกลางของพื้นที่ตรงริมน้ำ
- เลขตัวสุดท้ายจะอยู่ในเขตทางขวาบนของแผนที่ที่มีจุดวงกลมเป้าหมายขึ้นมาให้ ซึ่งต้องรอเวลาประตูเปิด 0.00 น.
ที่จุดที่มีรหัสเลขสุดท้าย Lightning จะพบกับลูมิน่าอีกครั้งเธอจะพยายามมาป่วนอารมณ์ของ Lightning ด้วยเรื่องราวที่เป็นสาเหตุในความดำมืดของจิตใจของ Noel จากนั้น รีบเดินทางไปยังที่ตู้โทรศัพท์อีกครั้งก็จะได้ยินเสียงโทรศัพท์ดังขึ้นมาตามเวลา 0.00 น พอดี จัดการใส่รหัสทั้งหมดที่ได้มาเข้าไป ก็จะสามารถเปิดประตูด้านในเข้าไปได้
1 – 女神にささげる儀式
หลังจากเปิดประตูได้แล้วก็ลุยเข้าไปด้านในได้เลย ภายในเขนสวนของเมืองนั้นศัตรูที่ออกมานั้นค่อนข้างเข้มแข็งและออกมาแบบต่อเนื่องไม่ทันได้ตั้งตัว ต้องใช้ความระมัดระวังให้มากๆด้วย เมื่อเข้าไปถึงกลางพื้นที่จะพบพวกนักบวชกำลังทำพิธีบูชายันต์หญิงสาวที่มีหน้าตาคล้ายกับไลท์นิ่ง Lightning จึงเข้าไปขัดขวาง นักบวชจำนวนมากจะเข้ามาล้อมโจมตี แต่สุดท้าย Noel ก็ปรากฏตัวเข้ามาช่วย แต่ Noel เองก็มีปมในใจมนอดีตไม่ต่างกับ Snow เขาเองก็ไม่ได้ญาติดีกับ Lightning ด้วยเหตุผลที่เขาไม่ยอมแม้แต่จะเปิดปากบอก ที่เขาออกมาช่วยนั้นเพราะเขาตั้งใจจะมาช่วยหญิงสาวที่ถูกจับมามากกว่า หลังจากจัดการพวกนักบวชจนช่วยหญิงสาวที่ถูกจับเอาไว้ได้แล้ว Noel ก็หายตัวไปโดยไม่ได้สนใจเป้าหมายของ Lightning แม้แต่นิดเดียว
1 – 5 光と闇の狩人
จากนั้นเดินทางไปยังเขตเมืองด้านขวาบนจนพบประตูทางเข้าเมืองที่มีนักบวชเฝ้าอยู่ มันจะไม่ยอมให้เข้าไปด้านใน จากนั้นย้อนมาจัดการศัตรูในพื้นที่หน้าประตูที่เป็นกลุ่มพวกนักบวชจนกว่าจะได้คียไอเทม エトロの紋章 มา แล้วกลับไปคุยกับนักบวชที่ประตูอีกครั้งก็จะผ่านเข้าไปด้านในได้ (หรือถ้าขี้เกียจหาก็เข้าไปคุยกับมันหลายๆครั้งมันก็จะเข้ามาสู้ เอาชนะแล้วก็จะเข้าไปได้เหมือนกัน)  ลุยต่อเข้าไปจนถึงด้านในสุดจะพบ Noel นั่งอยู่ด้านใน Noel กำลังนั่งดูบันทึกของ ยูล อย่างโศกเศร้า



Noel Kreiss ก็มีความมืดเกาะกินจิตใจไม่ต่างจากทุกคนหลังจากการต่อสู้ของเขากับเซาร่าห์ทำให่กำจัดไคอัสลงได้ก็ทำให้โลกแห่งวาลฮาล่าเปลี่ยนแปลงไปจนล้มสลาย ทั้งความเศร้าที่เสียเซร่าห์ไป นานไปก็ทำให้ความมืดในใจเขายิ่งฝั่งลึก จนทำให้เขาไม่รับรู้ถึงตัวตนของ Lightning อีกแล้วเมื่อเวลาผ่านไปกว่า 500 ปี ความกดดันในจิตใจที่เหนื่อยล้าทำให้ Noel ไม่รู้สึกถึงการมีตัวตนของ Lightning อีกแล้วและตัดสินใจเข้าโจมตีทันที แต่คราวนี้ Lightning ตัดสินใจที่จะสู้กับ Noel เพื่อปลดปล่อยจิตใจที่เหนื่อยล้าของเขา Noel Kreiss นั้นเต็มไปด้วยความเร็วในการเคลื่อนไหวและคอมโบที่หนักหน่วงด้วยการบั๊บคาถาเพิ่มสเตตัสของเขาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็จัดการได้ไม่ยากถ้าเน้นหลบคอมโบที่หนักหน่วงมากมายของเขาให้ทัน และตอบโต้ด้วยเวทย์สายฟ้าที่ Noel แพ้ทางอยู่ก็จะสร้างความเสียหายได้อย่างมาก

หลังจากจัดการ Noel จนชนะแล้ว ดาบของเขาก็กระเด็นไปโดนบันทึกของยูลจนทำให้วิญญาณที่หลงเหลือของยูลเป็นอิสระ เธอออกมาพูดให้กำลังใจกับ Noel ก่อนที่จะสลายจากไปด้วยความสุข ทำให้ Noel เริ่มเข้าใจในการกระทำของ Lightning ที่พยายามออกมาปลดปล่อยความเหนื่อยล้าของทุกคน ก่อนที่จะเดินจากไปพร้อมรอยยิ้มเศร้าๆของเขา 
… จากนั้นจุดหมายต่อไปจะขึ้นมาที่หน้าทางเข้าวิหารทางขวาล่างของเมือง ซึ่งเวลานัดหมายคือ 22.00 – 4.00 ซึ่งก็สามารถใช้เวลาในการทำเควสย่อยต่างๆนานาได้ตามสะดวกจนถึงเช้าได้เลย….


****************************** หมดไป 2 วัน  **********************************


                                                     เริ่มต้นวันที่ 3

เมื่อกลับมาที่ เมือง ลุค เซริโอ้ อีกครั้ง [รอเวลาจนถึง 22.00 น.] เดินทางไปที่จุดหมายที่หน้าทางเข้าโบสถ์ทางขวาล่างของเมืองที่นี่จะมีเวลาเปิดประตูคือ 6.00 น. แต่ไม่จำเป็นต้องรอขนาดนั้นให้เปลืองเวลา เพราะที่นี่จะพบกับนักบวชหญิง อริเมียร์ เธอต้องการไอเทมสิ่งนึงที่จะให้ไลท์นิ่งไปหามาให้เธอ เมื่อรับเควสของเธอแล้วมุ่งหน้าไปที่พื้นที่ตรงกลางฝั่งซ้ายของแผนที่ ตรงมุมของทางเดินจะพบชายคนนึงยืนอยู่ใกล้ๆกับโถสีแดง เมื่อทำลายโถแล้วก็จะได้คีย์ไอเทมที่ อริเมียร์ ต้องการ 



จากนั้นนำกลับมาให้เธอแล้วเธอจะให้ กุญแจประตู เป็นรางวัลตอบแทน จากนั้นเข้ามาด้านในที่ประตูทางเข้าวิหารด้านใน ปกติประตูจะเปิดให้เข้าในเวลา 6.00 น. แต่ถ้สทำเควสของ อริเมียร์จนได้ กุญแจมาแล้วจะสามารถไขประตูเล็กข้างๆทางเข้าที่ปิดอยู่เพื่อเข้าไปด้านในได้เลยโดยไม่ต้องเสียเวลารอไปถึงเช้าให้เสียเวลา

เข้าไปด้านในโบสถ์จะพบกับ Vanilla รออยู่ เธอทำหน้าที่เป็นคำนิกายของที่นี่และดีใจมากที่ได้พบ Lightning อีกครั้ง ถ้าดูจากสภาพจิตใจของ Vanilla นั้นเธอยังไม่ได้ถูกความมืดเกาะกินจิตใจจากเรื่องในอดีตเลยแม้แต่น้อย เธอยังคงพูดถึงการต่อสู้ในอดีตกับ Lightning อย่างมีความสุขจนอดพูดถึงเหล่าเพื่อนที่ยังคงอยู่ที่นี่ไม่ได้ ทั้ง Sazh Katzroy และ Fang ที่อยู่อีกเมืองนึง กับเรื่องที่กังวลใจ Vanilla พา Lightning เข้าไปส่วนในของวิหารที่รูปปั้นใหญ่ ที่นี่เต็มไปด้วยไอแห่งความมืด คาออส เกาะกินอยู่มากมายจนน่าตกใจ Lightning รู้ดีว่าเธอต้องรีบแก้ไขเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน แต่ก่อนอื่นที่ต้องทำคือ หาทางไปพบเพื่อนที่เหลืออยู่อีก 3 คนเพื่อเยียวยาของพวกเขาให้ได้ก่อน



เมื่อจบเรื่องราวของ Vanilla ออกจากโบสถ์ Hope ก็จะติดต่อมาว่าเรื่องราวในเมืองนี้หมดลงแล้ว จากนั้นก็หาทำเควสย่อยต่างๆได้ตามสะดวกจนกว่าจะ 6.00 น. ก็จะถูกพากลับ The Ark อีกครั้ง

*****************************  หมดไป 3 วัน **********************************

เมื่อกลับมาที่ The Ark Lightning ได้พบกับนิมิตรของ Sarah เหมือนเธอพยายามจะพูดอะไรบางอย่างกับ Lightning แต่มันเบาเกินกว่าที่ Lightning จะได้ยินก่อนภาพของ Sarah จะหายไป

****************************************************************************


                                                    เริ่มต้นวันที่ 4


เมื่อกลับลงมาที่ เมือง ลุค เซริโอ้ อีกครั้ง ถ้าไม่ทำเควสย่อยต่างๆแล้ว ตอนนี้สามารถเดินทางไปทำเนื้อเรื่องของเมืองต่อไปได้แล้ว โดยสามารถเลือกเดินทางไปไหนก็ได้โดยที่ DEAD DUNES และ WILD LANDS นั้นต้องขึ้นรถไปที่สถานีทางใต้ของเมือง ส่วนที่สถานีทางทิศเหนือนั้นสำหรับมุ่งหน้าต่อไปยังเมือง YUSNAAN แต่เพื่อความเหมาะสมของเนื้อเรื่องตาม Chapter ก็เลือกไปที่ ユスナーン(YUSNAAN) ต่อได้เลย ….



เมือง YUSNAAN [ユスナーン]

2 – 1 :潜入大作戦
ยูสนาน เมื่อแห่งการสรรสร้าง เมืองที่ยังมี ฟาลชิ คอยสรรสร้างทุกอย่างให้ ผู้คนที่นี่มีทุกอย่างที่สวยงามแต่ก็จมปลกอยู่กับกรอบความเชื่อเดิมๆ และผู้ที่ทำหน้าที่เจ้าเมืองผู้ดูและเหล่าวิญญาณที่หลงเหลือแห่งนี้ก็คือ Snow นั่นเอง 

เมื่อไลท์นิ่งมาถึงเมืองที่เต็มไปด้วยความรื่นเริง เดินไปที่จุดวงกลมเป้าหมายแรกก็จะพบกับพวกทหารของ Snow ที่เข้าโจมตีทันทีที่เห็นไลท์นิ่ง จัดการให้หมดแล้วเดินทางต่อไปยังเป้าหมายที่ 2 ที่หน้าประตูทางเข้าส่วนในของเมืองหน้าปราสาทของ Snow ที่มีระบบรักษาความปลอดภัยด้วยประตูที่ต้องใช้ คีย์การ์ด ในการเปิดเข้าไป และนั่นคือสิ่งที่ไลท์นิ่งต้องไปหามา เดินย้อนจากประตูมาตามทางเดินคุยกับนักดนตรีข้างถนน เขาจะบอกว่าถ้าอยากจะเข้าด้านในไม่จำเป็นต้องมี คีย์การ์ด ก็เข้าได้เพราะมีการลักลอบเข้าเมืองเป็นประจำทางประตูนอกเมือง ซึ่งจะต้องไปที่นั่นตามเวลา 18.00 . จะใช้เวลาที่มีค่าขณะรอในการหาทำภาระกิจย่อยไป่อนหรือจะเดินทางไปที่นอกเมืองตามเป้าหมาย แล้วคุยกับคนเฝ้าประตูที่หน้า Site ก่อสร้างเลยก็ได้ มันจะปรับเวลาให้ถึง 18.00 . ทันที เข้ามาคุยกับคนเฝ้าประตูเข่เขตก่อสร้างแล้วจ่ายเงินให้มัน 2000 กิลก็จะสามารถผ่านเข้าด้านในซึ่งเป็นเส้นทางการก่อสร้างที่สามารถเข้าไปจนถึงปราสาทของ Snow ได้ ลุยเข้าไปตามทางขึ้นด้านบนเรื่อยๆจนถึงทางเชื่อมที่กำลังก่อสร้างจะพบกับลูมิน่าเข้ามาขัดขวาง ดูเหมือนเธอไม่ต้องการให้ Lightning ปลดปล่อย Snow หรือต้องการทดสอบบางอย่างกับ Lightning กันแน่ แต่เธอก็ส่งมอนสเตอร์ขนาดใหญ่เข้ามาโจมตีใส่ Lightning ทันที

Boss ไซครอป เจ้ายักษ์ตาเดียวไซครอปถึงตัวจะใหญ่ดูหน้ากล้วแต่การโจมตีเชื่องช้าแถสมยังแพ้ทางเวทย์มนต์ทุกธาตุอีกด้วย จัดการได้ไม่ยาก แต่เมื่อไซครอปล้มลงไปแล้ว ลูมิน่าก็ชุปชีวิตให้มันลุกขึ้นมาอีกครั้งก่อนที่มันจะทำลานทางเขื่อมทางเดินจนถล่มทำให้ Lightning ตกลงไปด้านล่างก่อนที่ Lightning จะฉวยโอกาสจัดการสังหารไซครอปจนตายก่อนถึงพื้นได้สำเร็จ แต่แผนที่จะลอบเข้าไปทางหลังคาของปราสาทก็เป็นอันล้มเหลว จากนั้นย้อนกลับออกมาอีกทางตรงทางออกอย่าลืมเก็บ คีย์การ์ด จากศพมาด้วย เข้ามาตามทางอีกด้านจนถึงประตูใช้ คีย์การ์ด เปิดเข้าไปจะกลับมาที่ส่วนกลางของเมืองได้อีกครั้ง กลับไปที่ประตูเข้าเมืองส่วนในแล้วใช้ คีย์การ์ด เปิดเข้าไปได้เลย

2 – 2 :解放者の伝説
เมื่อเข้ามาถึงส่วนในของเมืองได้แล้ว Lightning จะพบว่าที่นี่กำลังเตรียมจัดงานฉลอง Lightning จึงทำการสแกนพื้นที่โดยรอบให้ Hope เพื่อช่วยในการวางแผน และสุดท้าย Lightning ก็ตัดสินใจจะใช้แผ่นทำลายรูปปั้นเพื่อใช้เป็นทางโดดข้ามกำแพงเข้าไปยังปราสาทของ Snow จากนั้น ขึ้นไปคุยกับ ซาซัค คนจัดงาน Lightning จะทำทีเป็นขอช่วยทำงานนี้ด้วย ซาซัค จึงให้เธอไปเอาดอกไม้ไฟไปส่งตามจุดต่างๆของเมืองให้

ภาระกิจจุดดอกไม่ไฟรอบเมือง

เมื่อรับงานแล้วจะมีจุดเป้าหมายต่างๆขึ้นมาในแผนที่ 4 จุดพร้อมเวลากำหนดที่ไล่เรี่ยกัน เป้าหมายที่ต้องทำก็คือ ต้องนำเอาดอกไม้ไฟไปให้คนจุดตามจุดเป้มาทุกจุดให้ทันเพื่อจุดดอกไม้ไฟให้ครบ 10 อัน
นั่นเอง ซึ่งต้องทำให้เร็วที่สุดด้วยเพราะเวลาที่กำหนดการยิงของและละจุดนั้นห่างกันไม่มาก

- จุดแรกก่อน 22.30 . เอาดอกไม้ไฟให้คนยิง ดอกไม้ไฟก็จะถูกยิงไป 3 อัน
- จุดที่ 2 ก่อน 23.00 . เข้าไปรับเควสจากคนยิงก่อน
- จุดที่ 3 ก่อน 23.30 . ก่อนเดินมาถึงจุดยิงคุยกับ ช็อคโกรีน่า สีทองข้างทางจะได้พลุเพิ่มมากอัน แล้วไปคุยกับจุดที่ 3 ก็จะยิงดอกไม้ไฟไปอีก 3 อัน
- จุดที่ 4 ก่อน 0.00 น ขึ้นไปเอาคีย์ไอเทมจากเจ้าของภัตตาคารบนตึกจ่ายเงินไป 2000 กิลแล้วเอามาให้จุดยิงที่ 2 ที่รับเควสไว้เป็นอันจบเควสแล้วเขาจะยิงดอกไม้ไฟไปอีก 4 อัน จะครบ 10 อันพอดี !!

กลับมาหา ซาซัค เขาจะชื่นชมที่ Lightning ทำงานได้ตามกำหนด จากนั้น Lightning จะขอที่จะเต้นโชว์ในงานด้วย ซาซัคเห็นชุดของเธอแล้วไม่โดนใจจึงบอกให้ไปหาชุดราตรีสวยๆมาใส่เต้นก่อน โดยเขาแนะนำว่าชุดราตรีสุดสวยนั้นเป็นรางวัลสำหรับผู้ชนะสู้มอนสเตอร์ในลอนประลองของเมืองด้วย ลองไปหามาซะ จากนี้มีเวลาจนถึง 3.00 ที่งานจะเริ่ม เดินทางไปยังลานประลองของเมือง ที่ Coliseum เข้าประลองจนชนะครบ 3 ดาว ก็จะได้รางวัลเป็นชุดราตรีสีม่วงมา クレセントムーン รอเวลาถึง 3.00 . แล้วใส่ชุดราตรีสีม่วงกลับไปหา ซาซัค ที่งานได้เลย เมื่องานฉลองเริ่มขึ้น Lightning จะขึ้นไปเต้นในพิธีบูชา ฟลาชิ หลังจากเริ่มเต้นไม่นาน Lightning ก็เริ่มแผนที่จะเผาทุกอย่างจนรูปปั้นกลางงานถล่มลงไปท่ามกลางสายตาคนดูที่กำลังมึนงง ซากรูปปั้นที่ถล่มจะพาดลงไปที่กำแพงจน Lightning สามารถกระโดดข้ามเข้าไปที่หน้าปราสาทของ Snow ได้สำเร็จตามแผน




2-3:孤高の太守
เมื่อเข้ามาที่ปราสาทของ Snow ได้แล้วสิ่งที่ต้องทำก็คือลุยเข้าไปด้านในจนถึงตัว Snow แต่เส้นทางที่จะเข้าไปนั้นค่อนข้างไกลและเต็มไปด้วยเขตหมอกดำคาออสที่มีศัตรูที่แข็งแกร่งออกมามากมาย พยายามรักษาเวลาจาก 3.00 . จนถึง 6.00 . ให้ได้ด้วย เพราะจะให้ดีต้องจบงานนี้ก่อนจะหมดไปอีกวันจะดีที่สุด ลุยเข้าไปในปราสาท Snow ตามทางเดิมในช่วงแรกที่เข้ามาจนถึงจุดที่เป็นหมอกดำในห้องด้านใน  ลุยเข้าไปจนถึงด้านในจะพบห้องของ Snow ที่เขาปิดผนึกเอาไว้ด้วยประตูน้ำแข็งจน Lightning ไม่สามารถเข้าไปได้ จากนั้นเข้าไปตามเส้นทางแยกซ้ายจากประตู ลุยเข้าไปตามทางซึ่งระหว่างทางจะมีสวติซ์ประตูที่อยู่ตามจุดต่างๆที่ต้องไปกดเปิดท่ามกลางศัตรูที่ออกมาตลอดจนถึงห้องของ Snow สำรวจเก็บสร้อยเครื่องรางของเซร่าห์มา แล้วโดดย้อนกลับลงมาชั้นล่างแล้วกลับมาที่ประตูน้ำแข็งอีกครั้ง Lightning จะใช้เครื่องรางของเซร่าห์ทำลายประตูน้ำแข็งที่ Snow สร้างเอาไว้ลงได้ เข้ามาด้านในจะพบ Snow รออยู่ และเขาเลือกที่จะเข้าโจมตีใส่ Lightning ทันทีเหมือนกับไม่ใช่คนเดิมที่เคยรู้จักกัน




Boss Snow นั้นแน่นอนไม่ต้องสงสัยว่าเขาแพ้ธาตุไฟแบบเต็มๆ ฉะนั้นเวทย์ไฟระดับ 3 จากชุดราตรีสีม่วงนั้นจะใช้จัดการกับเขาได้อย่างดีมากๆ Snow ยังสมารถใช้ร่างมืดในการเติมพลังได้ตลอดด้วย ถ้าเซ็ทเวทย์ไฟให้ครบทั้ง 3 ชุดก็จะสามารถทำคอมโบเวทย์ใส่ Snow จนเขาตั้งตัวไม่ติดได้ง่ายๆ

เมื่อจัดการ Snow ลงได้ ลูมิน่า จะเข้ามาพูดป่วนความรู้สึกของทั้งคู่อีกครั้งก่อนไป ทำให้ Snow ที่ดูเหมือนตอนนี้จะไม่สามารถควบคุมตัวเองได้แล้ว เขาพยายามลุกขึ้นมาโจมตีใส่ Lightning อีกด้วยสภาพไร้การควบคุม จน Lightning ต้องใช้สร้อยของเซร่าห์เข้าไปผลึกในร่างของ Snow จนทำให้ความดำมืดในจิตใจของเขาหายไปจนกลับเป็นคนเดิมได้อีกครั้ง Lightning เข้าไปต่อย Snow ด้วยความโมโหปนสงสารที่ Snow เลือกที่จะติดอยู่กับอดีตและโทษตัวเองในเรื่องที่ไม่สามรถช่วย เซร่าห์ เอาไว้ได้ ด้วยความเจ็บปวดแสนสาหัส Snow จึงเลือกที่จะลืมเรื่องราวของเซร่าห์ให้หมดและปิดกั้นตัวเองออกจากโลกใบนี้ จนความมืดเข้ามากลืนกินจิตใจจนยากจะควบคุม แต่ก็โชคดีที่ Snow กลับมาเป็นคนเดิมได้อีกครั้งหลังจากโดน Lightning อัดไปหลายหมด จากนั้นถึงตอนนี้คงถึง 6.00 . พอดีแล้ว ..

****************************** หมดไปอีก 4 วัน *****************************

                                                                เริ่มต้นวันที่ 5

จากนั้นวาร์ปกลับลงมาที่เมือง ลุค เซริโอ้ ルクセリオ แล้วไปขึ้นรถไฟที่สถานีทางด้านทิศใต้ของเมืองเลือกเดินทางต่อไปยัง Wildland ウィルダネスต่อได้เลย

The Wildland ウィルダネス

3-1:ヴァルハラの天使
ดินแดนแห่งป่า ไวด์ดาเนส นั้นเต็มไปด้วยทุ่งกว้างและป่าเต็มไปด้วยมอนสเตอร์ที่ออกมาโจมตีแบบรวดเร็วและต่อเนื่อง ดินแดนแห่งนี้จึงต้องใช้ความระวังในการเดินทางเป็นอย่างมากด้วย เมื่อมาถึงแล้วเป้าหมายของ Lightning ก็คือหาทางเดินทางเข้าไปยังวิหารที่ยังหลงเหลือจาก วาลฮาล่า แต่การไปที่นั่นได้นั้นต้องเดินทางผ่านป่าลึกที่อันตราย จึงจำเป็นต้องใช้สัตว์พาหนะในการเดินทางประจำของที่นี่ นกโจโคโปะ チョコボ นั่นเอง เมื่อลองสอบถามเกี่ยวการจะหา โจโคโปะ มาใช้งานซักตัวชาวบ้านจะแนะนำว่าให้ลองไปหาที่ Campus Farm จากนั้นเดินทางออกมาที่กลางทุ่งกว้างที่เป้าหมายจะพบ Campus Farm เข้าไปคุยกับ กีซาล เจ้าของฟาร์ม Lightning จะขอยืมนกโจโคโปะเพื่อใช้ในการเดินทางแต่ด้วยความที่เขานั้นรักเหล่าโจโคโปะมากและไม่ไว้ใจ Lightning จึงบอกให้เธอลองไปหาเอง
เดินทางไปยังจุดวงกลมเป้าหมายต่อไปที่เนินเขาด้านบน จะพบโจโคโปะสีขาวโดนมอนสเตอร์ทำร้ายอยู่ เข้าไปจัดการมอนสเตอร์เพื่อช่วยมันแล้วคนของฟาร์มจะมาช่วยพาตัว โจโคโปะสีขาว ไปรักษา
3-2:天使に癒しを




 ตามกลับไปที่ Campus Farm จะเห็น กิซาล กำลังพยายามรักษาโจโคโปะสีขาวจนปลอดภัยได้สำเร็จ แต่เขาจะให้ Lightning ไปหาสมุนไพร『もこもこミルク』และผักกีทาล 『ギサールの野菜』มารักษา โจโคโปะสีขาว
โดยต้องหาตามที่ต่างดังนี้
- คุยกับทุกคนในฟาร์มและชายที่ขี่โจโคโปะสีเหลืองหน้าฟาร์มก็จะได้ 『もこもこミルク』และ『ギサールの野菜』มาจำนวนนึง
- จากนั้นเดินทางไปยังหมู่บ้าน ARYAS Village アリエスที่อยู่อีกฝากของทุ่งหญ้า เข้าไปคุยกับคนเลี้ยงแกะแล้วรับเควสต้อนแกะมาจากเขา ซึ่งต้องต้อนแกะตัวใหญ่ 3 ตัวที่อยู่นอกคอกให้เข้าคอกให้หมด (ชักดาบแล้วฟันใส่มันมันจะวิ่งหนีเอง) เมื่อทำสำเร็จก็จะได้คีย์ไอเทม 『チョコナミン』 มา
- เอาทั้งหมดที่ได้กลับไปให้โจโคโปะสีขาวที่ฟาร์ม เลือกคำสั่งแรกเพื่อให้อาหารและสมุนไพรกับมัน แล้วมันจะเริ่มแข็งแรงขึ้นจนสามารถให้ Lightning ใช้ขี่ในการเดินทางและช่วยต่อสู้ได้ด้วย

การขี่โจโคโปะ
LB – ขึ้น และ ลงโจโคโปะ
RB - โจมตีศัตรูเพื่อเปิดการต่อสู้และทำลายสิ่งของ
B – กระโดด (กดค้างเพื่อร่อนเพื่อเพิ่มระยะทาง)

เมนูของโจโคโปะ
- ให้อาหาร
- ทักทาย
- ตั้งชื่อ
- ยกเลิก

กิทาล เจ้าของฟาร์มจะบอกับ Lightning ว่าที่นี่เชื่อกันว่า โจโคโปะสีขาวนั้นเป็นนกเทพให้ดูแลมันให้ดีด้วย ซึ่งตอนนี้ถึงแม้มันจะพอให้ขี่และช่วยสู้ได้แต่มันยังแข็งแรงไม่พอ จึงจำเป็นต้องหาสมุนไพรต่างๆมารักษามาให้มันแข็งแรงเหมือนเดิมก่อน โดยต้องทำเควสย่อยต่างๆเพื่อหายามารักษามันต่อคือ

วิธีหายามารักษาโจโคโปะ




- จุดที่ (1 )รับเควสจากคนเลี้ยงแกะที่ ARYAS Village アリエス อีกครั้งโดยขี่โจโคโปะไปคุยกับเขาด้วยแล้วเขาจะให้งานโดยจะให้ขี่โจโคโปะต้อนแกะที่อยู่นอกคอก 3 ตัวมาเข้าคอกให้ครบแล้วจะได้คีย์ไอเทม もこもこミルクมา เอาให้โจโคโปะกินไปซะ
- จุดที่ (2 )เข้าไปที่หมู่บ้านギヤンプที่อยู่ทางทิศเหนือของแผนที่ เข้าไปตามหุบเขาจนพบหมู่บ้าน เข้าไปรับเควสจากผู้หญิงที่อยู่กับหมาเธอจะให้เควสย่อยที่ต้องหาดอกไม้สมุนไพรมาให้เธอ ไอเทมที่ต้องการคือ
1. ไอเทมอันแรก เห็ดเรืองแสงสีฟ้าที่อยู่ในป่าด้านซ้าย ต้องการ 4 ชิ้น
2. ไอเทมอันที่สอง ดอกไม้เรืองแสงสีขาว ที่ขึ้นตามข้างๆ ต้องการ 2 ดอก
3. ไอเทมอันที่สาม とるとるの จำนวน 5 ชิ้น ได้จากมอนสเตอร์แทบทุกตัวในเขตหุบเขาทางเหนือและในป่า
เก็บมาให้หมดตามจำนวนแล้วเอาไปให้เธอก็จะได้คีย์ไอเทมアニマルポージョンมา เอาให้โจโคโปะกินไปซะ
- จุดที่ (3 )คุยกับผู้ชายที่ขี่โจโคโบะตรงทางเข้าป่าด้านซ้ายล่างของแผนที่แล้วเอาผัก 野りセリที่ได้จาก ฟรุทเนโร (ศัตรูที่รูปร่างคล้ายผลไม้สีฟ้าๆ)  มาให้ตามจำนวนที่เขาต้องการก็จะให้คีย์ไอเทมチョコボダケมา เอาให้โจโคโปะกินไปซะ

                  

เท่านี้โจโคโปะสีขาวก็จะส่องประกายและหายเป็นปกติแล้วซึ่งจะทำให้มันสามารถกระโดดแล้วบินร่อนได้สูงและไลกกว่าเดิมด้วยการกด B กระโดดแล้วกดค้างเอาไว้ มันก็จะกระโดดร่อนไปยังพื้นที่ที่อยู่ไกลออกไปได้แล้ว
- จุดที่ (4 ) จากนั้นเข้าไปยังป่าเขตด้านซ้ายของแผนที่ตรงส่วนกลางจะเจอหมู่บ้านโบราณของพวก เมงามิ เอโทโร่ 聖徒の集落ポルタขี่โจโคโปะขึ้นไปบนเนินของหมู่บ้านจะมีทางโดดไปบนหลังคาได้ ใช้โจโคโปะกระโดดร่อนไปตามหลังคาจนถึงบันไดด้านในสุดก็จะสามารถขึ้นไปจนถึงซากวิหารได้สำเร็จ 
(กว่าจะรวบรวมไอเทมต่างๆมาช่วยโจโคโปะจนครบก็กินเวลาไปถึง 1 วัน )

****************************  หมดไปอีก 5 วัน *****************************

                                                         เริ่มต้นวันที่ 6


3-3:混沌たゆたう神殿
เข้ามาที่ซากวิหาร วัลฮาล่า ヴァルハラจะพบกับลูมิน่าที่ออกมาพูดป่วนความคิด Lightning อีกครั้งแต่เธอก็ต้องเงียบไปเมื่อเสียงตะหวาดของชายคนนึงดังขึ้นพร้อมร่างของ ไคอัส ปรากฏตัวออกมา ท่ามกลางกลุ่มควันดำที่ปกคลุมไปทั่ว ไคอัสโจมตีด้วยลำแสงแห่งความมืดใส่ Lightning จนเธอกระเด็นตกลงยังซากปราสาทชั้นล่างก่อนที่ไคอัสจะหายตัวไปพร้อมกับลูมิน่า ลำแสงประหลาดที่ไคอัสยิงใส่ Lightning นั้นส่งผลให้ทั้งคุณผู้เล่นและไลท์นิ่งต้องลำบากเพราะ พลังชีวิตจะค่อยๆลดลงไปเรื่อยๆระหว่างเดินทางในซากวิหารแห่งนี้ เมื่อโดดปีนขึ้นไปด้านบน Lightning จะได้พบกับจิตของ ยูล อีกครั้ง เธอต้องการให้ช่วยหยุดยั้งไคอัสจึงใช้พลังของเธอทำทางช่วย Lightning ในการโดดปีนขึ้นไปด้านบน โดย ยูล จะทำพื้นเรืองแสงที่จะสามารถโดดขึ้นไปด้านบนซากวิหารได้ พยายามกระโดดให้ดีๆและเร็วๆเพราะพื้นจะอยู่ได้ไม่นานและถ้าตกลงไปล่ะก็ต้องปีนผ่าดงศัตรูขึ้นมาอีกยาว จากนั้นก็โดดตามพื้นที่ ยูล สร้างขึ้นไปตามทางจนถึงชั้นบนสุดของวิหารจะพบ ไคอัสนั่งรออยู่บนบัลลังก์แห่งความมืด




Boss ไคอัส カィアス ไคอัสนั้นดื่มดำกับความมืดมิดที่กัดกินอย่างเต็มใจกับพลังที่ได้รับมา โดยไม่ได้แยแสกับสิ่งใดอีก ในการต่อสู้มันไม่แพ้ธาตุอะไรเลย และ จัดหนักจัดเต็มด้วยคอบโบอลังกาลงานสร้าง  สิ่งที่ทำได้คือ ห้ามบวกกับมันและพยายามการ์ดป้องกันตัวเอาไว้เท่าที่จะทำได้เพราะความเสียหายที่ไคอัสทำได้นั้นมากมายนักและอาจทำให้สามารถตายได้ในคอบโบเดียวได้สบายๆเพื่อรอจังหวะสวนกลับจนกว่ามันจะ Knock down 2 ครั้งจะสามารถเข้าไปอัดมันตอนที่มันนิ่งอยู่ได้สาหัสมากขึ้นได้ เมื่อจัดการไคอัสได้แล้ว ความมืดรอบตัวมันและในวิหารแห่งนี้จะเริ่มสลายไป และเดินจากไปโดยไม่ได้พุดอะไรกับ Lightning อีก แต่ระหว่างทางที่จะเดินออกมาจากวิหาร ยูล จะมาดักรอพบ Lightning เป็นครั้งสุดท้ายและบอกกับ Lightning ว่า จริงๆแล้ว ไคอัส ไม่ได้ต้องการอะไรอีกมากไปกว่าใครคนนึงที่จะมาปลอดปล่อยเขา และ ยูล เธอจึงมาขอบคุณ Lightning เป็นครั้งสุดท้ายก่อนสลายร่างจากไป
(ภาระกิจนี้ทำแบบรวดเดียวจบแต่ก็กินเวลาไปถึง 1 วันเต็มๆ

** เมื่อโจโคโปะสีขาวมีพลังเต็มที่สมบรูณ์ดังเดิมแล้วจะสามารถกระโดดบนรร่อนไปบนสันเขาที่เขตหุบเขาทางทิศเหนือได้ ที่ด้านเหนือสุดจะพบบ้านหลังนึงด้านในจะพบกับ Sazh サッスเพื่อนเก่าอีกครั้ง ซึ่งเขากำลังจมอยู่กับความทุกข์จากการที่ลูกชายสุดที่รักของเขาจู่ๆก็หลับไปโดยไม่รู้สึกตัวขึ้นมาอีกเลยกว่า 100 ปีแล้ว เขาจึงพยายามทำทุกอย่างเพื่อช่วยลูกของเขา ซึ่งภาระกิจช่วยเหลือ Sazh นั้นจะนับเป็นภาระกิจหลักที่ 5 ในรูปแบบภาระกิจเสริมเนื้อเรื่อง ซึ่งจะรับทำภาระกิจเอาไว้ก่อนก็ได้ แล้วพักเอาไว้เพื่อไปทำเควสหลักกันต่อก่อน **

กลับลงมาที่ เมือง ลุค เซริโอ้ ルクセリオอีกครั้งแล้วขึ้นรถไฟที่สถานีทางทิศใต้เลือกเดินทางไปที่ デッド・デューンมุ่งสู่เขตทะเลทราย เดดดูน ต่อได้เลย

(หานู้นนี่นั่นให้ภาระกิจของ Sazh นิดหน่อย ทำให้เวลาถูกผลาญไปอีก 1 วัน จนได้)

***************************  หมดไปอีก 6 วัน ********************************

                                                         เริ่มต้นวันที่ 7

The Dead Dunes

4-1:砂漠の盗賊たち
เขตทะเลทราย เดดดูน ที่ร้อนระอุและเต็มไปด้วยความอ้างว้าง ที่นี่ค้อนข้างกว้างกว่าทุกแผนที่ที่เจอมา ดูเหมือนไม่มีอะไรซักซ้อนมาก แต่ทุกอย่างที่สำคัญนั้นถูกซ่อนเอาไว้ใต้ผืนทรายต่างหาก เมื่อมาถึงแล้วเดินไปสำรวจรูปปั้น เจ้ากระบองเพชร ทอนโบรี่ ก่อนเพื่อปลอดล็อคจุดวาร์ปจุดแรก จุดวาร์ปทอนโบรี่นั้นจะมีอีกหลายที่ทั่วทะเลทรายแห่งนี้ เพื่อสะดวกในการวาร์ปเดินทางไปมาตามสถานที่ต่างๆ ถ้าเดินถึงแม้จะไกลและลำบากแต่ก็จะได้ไอเทมดีๆที่อยู่ระหว่างด้วย
- จากนั้นเดินทางไปยังจุดเป้าหมายกลางแผนที่ ระหว่างทางที่ทางแยกจะพบพายุทรายที่หมุนกั้นทางด้านขวาอยู่ ตอนนี้ยังผ่านไม่ได้ให้อ้อมไปทางซ้ายก่อน เดินอ้อมมาจนถึงตรงกลางแผนที่จะพบเมือง ราเฟียน ラフィアンโอเอซิสกลางทะเลทราย เข้าไปด้านในบาร์คุยกับ อาโทนิส アドニスที่เป็นนักล่าของที่นี่ เขาจะมีงานบางอย่างให้ Lightning ทำก็คือหาทางหยุดพายุที่ปิดเส้นทางการเดินทางอยู่ให้หน่อย
4-2:盗賊志願
เมื่อรับเควสแล้วก็ออกเดินทางอ้อมลงมาที่จุดที่มีพายุหมุนที่ทางแยกขวา ขณะที่กำลังเข้ามาถึงพายุก็จะเจอมอนสเตอร์ขนาดใหญ่เข้ามาโจมตี แล้ว Lightning จะพบผลึกรูปกางเขนที่ตกอยู่ เมื่อเธอเอาไปใส่ที่แท่นใกล้ๆพายุจะทำให้พายุนั้นสลายไป ทำให้ อาโทนิส ถึงกับตกใจที่ Lightning ทำได้จริงๆเพราะเขาแค่อยากจะแกล้งลองดีกับเธอเท่านั้น เมื่อเห็นฝีมือแล้ว อาโทนิส จึงจะพา Lightning ไปพบหัวหน้าของเขาเพื่อให้ร่วมงานด้วย
- กลับมาที่เมือง ราเฟียน ラフィアン อีกครั้งเพื่อจบเควสกับ อาโทนีส แล้วเขาจะพาเข้าห้องทำงานด้านในเพื่อพบกับหัวหน้าของเขา และหัวหน้าของเขาก็ไม่ใช่ใครเธอคือ Fang ファングนั่นเอง Lightning ทั้งตกใจและดีใจที่ได้เจอ Fang อีกครั้งแถมเธอก็ยังมีสภาพที่ไม่ได้โดยความมืดเกาะกินจิตใจแจ่อย่างใดด้วย ซึ่งเป็นของดีของคนที่อยู่ไปวันๆอย่างมีอิสระอย่าง Fang จริงๆ หลังจากพูดคุยระลึกความหลังกันเสร็จ เมื่อ Fang รู้ว่า Lightning สามารถทำให้ผลึกกางเขนที่เรียกว่า ครุกส์ クルクスの แสดงพลังได้ เธอจึงจะให้ Lightning ช่วยงานเธอ ในการสำรวจหาความลับของอารยะธรรมของพระเจ้าในยุคก่อน ซึ่งก็พอเหมาะพอดีที่ Lightning เดินทางมาที่นี่ก็เพื่อต้องการสืบความลับในอดีตของเทพเจ้าเพื่อหยุดยั่งความหายนะของโลกพอ Fang จึงร่วมทางไปด้วย




4-3:聖宝の眠る遺跡
เดินทางร่วมกับ Fang ไปที่จุดหมายทางขวาบนของแผนที่ซึ่งจะเป็นทางเข้าโบราณสถาณใต้ดินที่อยู่ริมทะเล เข้ามาด้านในตามทางจนถึงชั้นล่างจะพบ ประตูกลกาลเวลา ซึ่งประตูทุกบานในโบราณสถานจะมีนาฬิกาเรือนใหญ่ติดอยู่ด้านบน โดยที่ทุกประตูมันจะเปิดและปิดสลับกันไปมาเมื่อเข็มชี้ไปที่เลข 12 จากนั้นเดินสำรวจเข้าด้านในจนถึงชั้นล่างต่อจนพบกับประตูที่ Fang เชื่อว่าเป็นห้องเก็บสมบัติเทพเจ้า แต่มันต้องใช้ ผลึกกาเขนแบบพิเศษ クルクスを余分 3 ชิ้นในการเปิดมัน ซึ่งทั้งหมด Lightning และ Fang ต้องรีบไปหามา โดยสามารถวาร์ปไปมาง่ายๆด้วยจุดวาร์ปทอนโบรี่สีแดง
4-4:神々の壁画

การตามหาชิ้นส่วน ผลึกกาเขน ครุกส์ クルクスを余分ทั้ง 3 ชิ้น




1. สิ่งแรกที่ต้องทำคือพยายามหา ผลึกกาเขน ครุกส์ ที่ตกอยู่ตามที่ต่างๆในทะลทรายและในซากโบราณใต้ดินให้ได้มากที่สุดเพื่อใช้ในการเปิดประตูต่างๆด้านใน
2. โบราณสถานใต้ดินนั้นจะมีอยู่ 6 จุดที่ในแผนที่ (ตามรูป) สิ่งที่ต้องหาคือ 石版の แผ่นศิลาที่ใช้เปิดห้องเก็บข้อมูลในยุคโบราณทั้ง 3 อัน ซึ่งมันจะอยู่ในโบราณสถานด้านขวาบน , ด้านบน และ ด้านซ้าย (หมายเลข 2 – 3 – 4 ในแผนที่) มาให้ครบ





3. สิ่งที่ต้องทำต่อไปคือหา ห้องข้อมูล ทั้ง 3 ห้องที่อยู่ที่โบราณสถานใต้ดินตรงกลางพื้นที่ (ที่จุด 5 ในแผนที่) ให้พบ โดยด้านในโบราณสถานที่จุด 5 นั้นจะกว้างขวาง ซับซ้อน และเชื่อมต่อกันเป็นพื้นที่ใหญ่มาก แถมยังมีศัตรูที่ออกมามากมายอีกด้วย ที่นี่นั้นยากมากที่จะบอกตำแหน่งที่ชัดเจนในแผนที่ ที่เหลือคุณต้องอาศัย ความจำเส้นทาง โชค และความพยายามในการค้นหา ห้องข้อมูล ให้พบทั้ง 2 ห้องให้พบ ซึ่งบางจุดจำเป็นต้องใช้ผลึกกาเขน ครุกส์ クルクスの ในการเปิดเข้าไปด้วย (ถึงจำเป็นต้องหามาให้มากที่สุดไง) แต่ก็จะมีจุดวาร์ปเพื่อช่วยในการเดินทางด้วย เมื่อนำแผ่นศิลา 石版の ใส่เข้าไปในห้องข้อมูลเพื่อเปิดดูข้อมูล Lightning ก็จะเห็นความเป็นไปในอดีตของเหล่าทวยเทพที่บันทึกเอาไว้ ซึ่งหลังจากดูจบก็จะได้ชิ้นส่วน ผลึกกาเขน ครุกส์ クルクスを余分มาอีก 2 ชิ้นจาก 2 ห้อง จากนั้นประตูทางซ้ายข้างๆของห้องสมบัติจะเปิดออก
4. วาร์ปไปที่หน้าห้องสมบัติแล้วเข้าประตูซ้ายของห้องสมบัติไปด้านในจะพบห้องข้อมูลห้องที่ 3 เมื่อใส่แผ่นศิลา 石版のเข้าไปก็จะได้クルクスを余分อันที่ 3 มา แล้วนำ ผลึกกาเขน ครุกส์ クルクスを余分 ทั้ง 3 อันมาประกอบกันก็จะสามารถใช้เปิดประตูห้องสมบัติได้แล้ว

4-5:聖宝のもとへ
ด้านในจะพบกับกล่องสมบัติสีทองที่ตั้งอยู่บนนาฬิกาพิพากษาโลก ในขณะที่ Lightning กำลังจะเข้าไปหยิบ Fang ก็เกิดเปลี่ยนใจที่จะทำลายมันทิ้งเพราะไม่ต้องการให้โลกคงอยู่แบบนี้ตลอดไป ขณะที่ทั้งคู่กำลังเถียงกันพวกทหารของนิกายก็บุกเข้ามาหวังที่จะชิงกล่องสมบัติไป มันจึงสั่งมอนสเตอร์ขนาดใหญ่เข้ามาโจมตีทันที    

Boss バランドウスบารันอุส มันจะไม่แพ้ธาตุใดๆเป็นพิเศษเลย แต่เวทย์น้ำแข็งและไฟจะทำให้มันอยู่ในสภาพ Knock out เร็วที่สุด อาวุธที่หน้ากลัวของมันคือพิษและเวทย์ที่ทำให้ใช้เวทย์มนต์ไม่ได้ เมื่อจัดการมันได้แล้ว Lightning จะพบว่ากล่องสมบัติถูกพวกทหารขโมยเอาไปแล้ว เธอจึงจะรีบตามไปเอาคืนกลับมา แต่ Fang ยังตัดสิดสินใจที่จะไม่เอาด้วยจึงของแยกทางกันตรงนี้ Lightning จึงจะรีบไปช่วย Vanilla ออกมาก่อนจะเกิดเรื่องร้ายขึ้น




(ดำเนินเรื่องมาถึงนี่ก็ปาเข้าไป 23.00 น.แล้ว จำเป็นต้องจบไปอีก 1 วันเพื่อรอทำเควสหลักของ Sazh ที่เงื่อนไขส่วนใหญ่จะเริ่มเวลา 19.00 น.)

****************************  หมดไปอีก 7 วัน ******************************

                                                               เริ่มต้นวันที่ 8




จากนี้ก็เริ่มเควสของ Sazh サッスใน Chapter 5 ได้เลย

5-1:父と子の魂



โดยเดินทางไปยัง The Wildland ウィルダネスเมื่อโจโคโปะสีขาวมีพลังเต็มที่สมบรูณ์ดังเดิมแล้วจะสามารถกระโดดบนรร่อนไปบนสันเขาที่เขตหุบเขาทางทิศเหนือในได้ ที่ด้านเหนือสุดจะพบบ้านหลังนึงด้านในจะพบกับ Sazh サッスเพื่อนเก่าอีกครั้ง ซึ่งเขากำลังจมอยู่กับความทุกข์จากการที่ลูกชายสุดที่รักของเขาจู่ๆก็หลับไปโดยไม่รู้สึกตัวขึ้นมาอีกเลยกว่า 100 ปีแล้วจากอุบติเหตุที่ยานบินของเขาตก เขาจึงพยายามทำทุกอย่างเพื่อช่วยลูกของเขา คุยจบแล้วออกไปหลังที่พักเก็บไอเทม สมบัติของลูมิน่าミナが置ในแคปซูลไอเทมมาก็ถือว่าเป็นเริ่มเควสแรกนี้ ซึ่งภาระกิจช่วยเหลือ Sazh นั้นจะต้องทำเควสย่อยตามที่ต่างๆดังนี้

5-2:ひなチョコボの導き
หลังจากคุยกับ Sazh ในบ้านแล้วออกไปเก็บ ไอเทม สมบัติของลูมิน่าミナが置ในแคปซูลไอเทมที่หลังบ้านในบ้านก็จะพบกับเจ้าโจโคโปะน้อย 『ひなチョコボ』ก็เป็นอันจบเควสที่ 2 นี้ทันที

5-3:キャンバスに映る想い
เข้าไปคุยกับ ซ็อคโกริน่า チョコリーナ (น้องผู้หญิงที่ใส่ชุดคอสโจโคโปะที่หน้าป้ายรับเควสนั่นแหละ) ที่สถานีรถไฟของ The Wildland ウィルダネスรับเควสจากเธอแล้วไปหาไอเทมต่างมาให้เธอคือ
- ที่ The Wildland ウィルダネス เก็บไอเทม 想い出のコイン ในแค๊ปซูลไอเทมที่อยู่สุดถนนทางตะวันตกเฉียงใต้ของหมู่บ้านเลี้ยงแกะ Aries アリエス
- ที่ทะเลทราย Dead Dunes デッド・デューンเก็บไอเทม 世界共通 ในแค๊ปซูลไอเทมที่อยู่สุดถนนทางเหนือหรือใต้สุดของแผนที่ (มันแรนด้อม)



- เอาของทั้งหมดไปให้ ซ็อคโกริน่า チョコリーナ ลูมิน่าจะออกมาคุยก็เป็นอันจบเงื่อนไข

5-4:魔材屋の求めるもの
ที่ The Wildland ウィルダネス รอเวลาประตูเถาวลัย์ด้านในป่าตรงกลางเปิดออกในเวลา 19.00 – 6.00 น. จะสามารถเข้าไปที่หมู่บ้านของ ม็อค モーグリの里へ行 ได้ ในหมู่บ้านจะพบกับ โมกุริ モーグリอีกครั้ง จากนั้นมอนสเตอร์จะบุกเข้ามาโจมตีหมู่บ้าน ช่วยจัดการมันให้หมดแล้ว เข้าไปคุยกับ โมกุริ ที่กำลังคิดถึง Lightning อยู่(ฝ่ายเดียว)



 หลังจากจบเควสหลักของ โมกุริ แล้วเก็บไอเทมเควสในหมู่บ้านมาให้หมด แล้วรับเควสจาก モーグリナ(ตัวผู้หญิงที่ใส่หมวกแดง) เพื่อไปเก็บไอเทมちいさな平和のために 2 อันในป่า (ที่จุดวงกลมสีม่วงตามรูป) 



(สังเกตดูมันจะกระพริบอยู่บนพื้นของเนินดิน เมื่อสำรวจแล้วโจโคโปะจะดีใจและขึ้นว่า Quest item) แล้วเอากลับมาให้ モーグリナก็จะได้รางวัลเป็น モグフラグメントมา แล้วเอาไปให้พวก มาไซย่า (พวกที่ใส่หมวกนักเวทย์ตามเมืองต่างๆที่รับซื้อ ソウルシードนั่นแหละ ) ใกล้ที่สุดที่หมู่บ้านเลี้ยงแกะ Aries アリエスก็มีคนนึงที่ยืนอยู่หลังคอกแกะ แล้วเขาก็จะให้คีย์ไอเทม まぶしい魂のかけらมา ลูมิน่าจะออกมาคุยก็เป็นอันจบเงื่อนไข

5-5:闘技の報酬




ที่เมืองยูสนาน ユスナーン เข้าลานประลองที่เปิดในเวลา 19.00 – 3.00 น. เข้าประลองในรอบแรก 19.00 – 21. 00 น. แล้วเอาชนะการประลองให้ได้ ลูมิน่าจะออกมาคุยเท่านี้ก็จบเควส ลูมิน่าจะออกมาคุยก็เป็นอันจบเงื่อนไข

5-6:砂嵐を越えた先



ที่ทะเลทราย Dead Dunes デッド・デューンใช้ผลึกกางเขน ครุ๊กส์ ปิดการทำงานของพายุที่อยู่ทางซ้ายล่างของเมืองラフィアン(จุดหมายเลข 2 ในแผนที่ ส่วนหมายเลข 1 คือ ไอเทมดีๆที่ควรเก็บของที่นี่) แล้วจะพบกับเจ้ากระบอกเพชร ซาโปเทนเดอร์ ボサテンダーจัดการมันซะก็จะได้คีย์ไอเทมやさしい魂のかけらมา ลูมิน่าจะออกมาคุยก็เป็นอันจบเงื่อนไข

จากนั้นกลับไปหา Sazh サッスอีกครั้งก็จะสามารถใช้กล่องสมบัติของลูมิน่าในการรักษา โทจิ ドッジลูกชายสุดที่รักของ Sazh ให้ฟื้นกลับมาคืนมาได้อีกครั้ง ก็เป็นอันจบเควสหลักของ Sazh แล้ว

(ทั้งหมดก็ต้องทำนู้นนี่นั่นจนหมดไปอีก 1 วันเต็มๆ แต่เควสหลักทั้ง 5 เควสก็ได้จบสิ้นลงทั้งหมดแล้วเช่นกัน )



******* NOTICE *************************************************************
 ถึงตอนนี้ เมื่อคุณทำเควสหลักจนครบ 5 เควสแล้ว ไม่ว่าเวลาที่เหลือทั้งหมดก่อนจะถึงวันที่ 13 จะเป็นเวลาอิสระของคุณที่จะทำความเข้มแข็งให้กับตัวเองให้มากที่สุด จะตามเก็บทำเควสย่อยหรือหาอาวุธดีๆมาใช้ก็ทำเสียให้หมด เพราะเมื่อถึงวันที่ 13 แล้วคุณจะได้พบศึกหนักที่ไม่ว่าจะสาหัสกับคุณแค่ไหนก็ไม่มีทางย้อนกลับไปตั้งตัวได้อีกแล้ว แต่ … ถ้าเวลาหมดทั้ง 13 วันแล้วคุณยังไม่ได้เคลีย์ทั้ง 5 เควสหลักจนครบล่ะก็ Game Over เล่นใหม่อย่างเดียวครับ 





ป.ล 
พยายามทำให้ได้ 50 เควสย่อยขึ้นไปน๊ะครับ (ประมาณ 80%) แล้วต้นไม้อิคคราซิลจะโตสมบรูณฺ์ซึ่งจะทำให้เราได้เวลาเพิ่มอีก 1 วันเป็นวันที่ 14 แถมดันเจี้ยนลับให้อีก 1 แห่งที่ทะเลทราย Dead Dunes และ ปลดล็คอฉากจบ Epilogue ด้วยครับ 

***************************************************************************

จนถึงวันที่ 13….  Hope ก็จะถึงเวลาที่ต้องสลายตัวไปเพราะหมดเวลาที่ เทพเจ้า Bhuniveize ブーニベルゼ อณุญาติให้อยู่เพื่อช่วย Lightning แล้ว แต่ก็จะได้เจ้า โมกุริ มาช่วยนำทางแทนให้ในฐานะโอเปอร์เรเตอร์ในช่วงสุดท้ายนี้ เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้ว ก็เข้าจุดวาร์ปเดินทางลงไปยังศึกสุดท้ายได้เลย                                                      

                           THE FINAL DAYS


วิหาร ลุคเซริโอ้ ルクセリオ大聖堂
เมื่อ Lightning เดินทางมาถึงวิหาร ก็จะพบว่าหมอกดำ คาออส มากมายกำลังเข้าปกคลุมเมือง มอนสเตอร์มากมายกำลังออกมาก่อความวุ่นวายทำร้ายชาวบ้านไปทั่ว Lightning รู้ดีว่า Vanilla เจ้าถูกชักจูงให้ใช้พลังของเธอในการดูดความมือมาเก็บเอาไว้จนเกินกำลังของตัวเธอเอง เธอจึงต้องรีบเข้าไปช่วย ลุยเข้าไปด้านในจัดการทหารที่เฝ้าทางเข้าอยู่ แล้วลุยเข้าไปในหน้าห้องทำพิธี ทหารมากมายที่ลากเอามอนสเตอร์ขนาดใหญ่ คิเมร่า ออกมาขัดขวาง Lightning อย่างเต็มกำลัง Lightning เลือกที่จะฝ่าเข้าไป ไม่กี่อึดใจ Noel ก็โดดเข้ามาขวางอยู่กลางระหว่างทหารกับ Lightning แต่ครั้งนี้คมดาบของเขาจะชี้ไปทางด้านศัตรูของ Lightning และพร้อมที่จะสู้เคียงข้างกันอีกครั้ง Noel จะเข้าไปจัดการต้านพวกทหารและ คิเมร่า อีก 2 ตัวก่อนที่จะบอกให้ Lightning รีบเข้าไปช่วย Vanilla ลุยเข้าไปตามทางจนถึงหน้าทางเข้าห้องทำพิธีจะพบ Fang กำลังสู้กับ คิเมร่าอยู่ เข้าไปช่วยเธอซะ

Boss คิเมร่า キマイラ สัตว์ยักษ์ 2 หัวที่มีธาตุต่างกัน พยายามใช้เวทย์ที่ต้านเวทย์ของมันทีละหัวก็จะจัดการได้ไม่ยาก จากนั้น Fang จะเข้าร่วมทางด้วย ทั้งคู่รีบเข้าไปด้านในห้องพิธีจะพบ Vanilla กำลังถูกพวกนักบวชหลอกให้ใช้พลังของเธอกับ กล่องแห่งแสงทามาชิ ในการดูดพลังของคาออสทั้งหมดมาไว้เพื่อช่วยชาวเมือง แต่ Lightning จะพยายามกับเธอว่านอกจากที่ร่างกายของ Vanilla จนทนกับพลังของคาออสไม่ไหวในท้ายที่สุดแล้ว พลังความมืดคาออสที่ถูกกักเก็บไว้ก็ใช่ว่าจะเพื่อช่วยผู้คน เธอคิดว่า เทพเจ้า Bhuniveize กำลังจะหลอกใช้เหล่า ลูชิ ทุกคน หัวหน้านักบวชไม่ยอมให้พวก Lightning มาขัดขวางการช่วยชาวบ้านจึงเรียกทหารและมอนสเตอร์ขนาดใหญ่ออกมาขัดขวาง จัดการ  セトム 2 ตัวที่เข้ามาให้หมด


Lightning และ Fang จะพยายามอธิบายกับ Vanilla อีกครั้งจนสุดท้ายเธอก็เชื่อใจในคำพุดของเพื่อนเธอ แต่หัวหน้านักบวชก็พยายามบังคับให้ Vanilla ใช้พลังกับ กล่องแห่งแสงทามาชิ จนทำให้ร่างกายของ Vanilla บาดเจ็บเพราะทนพลังที่ออกมาไม่ไหว Lightning สังเกตความเคลื่อนไหวบางอย่างบนหลังก็รู้ว่าเธอได้เปรียบ เลยส่งสัญญาณให้ Fang บุกไปพร้อมๆกัน จน Snow ที่สุ่มดูอยู่กระโดดเข้ามาโจมตีใส่หัวหน้านักบวชจนได้ลงได้ Vanilla ที่กำลังบาดเจ็บใช้สิ่งสุดท้ายที่เธอมีเพื่อหยุดหมอกดำที่กำลังกลืนกินทุกสิ่ง ในคือ ความศรัทธาในองค์มหาเทพแห่งฟาลชิ  Bhuniveize ไม่นานผลของการอ้อนวอนอาจเป็นผล เมื่อกล่องแห่งแสงทามาชิเริ่มแสดงพลังออกมาแล้วดูดหมอกคาออสที่ชั่วร้ายไปจนหมด แสงแดดสีทองที่ส่งเข้ามาเหมือนกับว่าทุกอย่างกำลังจะสงบสุข แต่พลังแห่งแสงที่ปีดเป่าความมืดมิดนั้นกลับไม่ใช่พลังของเทพเจ้าแต่กลับเป็นพลังของลูมิน่า และ ยูล ที่ออกมาช่วยทุกคนและพยายามาเตือนทุกคนถึงเป้าหมายที่แท้จริงของมหาเทพ Bhuniveize ..ไม่ทันขาดคำ เสียงที่ทรงพลังก็ดังขึ้นพร้อมร่างของ Hope ที่ปรากฏตัวออกมา

ร่างของ Hope ถูกบังคับและชักใยเหมือนของเด็กเล่นในอุ้มมือของมหาเทพ Bhuniveize แผนของมันคือหลอกใช้ Lightning ให้ปลอดปล่อยจิตวิญญาณของเหล่า ลูชิ ที่แสนดื้อด้านทั้ง 6 ให้มาเป็นพลังของตนและหวังที่จะสร้างโลกนี้ขึ้นมาใหม่หลังจากพวก Lightning ทำลายศรัทธาของผู้คนที่มีต่อทวยเทพไปพร้อมกับโคคูน Bhuniveize ใช้พลังของมันดูดวิญญาณที่หลงเหลือของทุกคนรอบตัว Lightning ไปไว้ในมิติของมันจนหมด ก่อนที่จะหายตัวจากไปกับแสงแห่งความหวังที่ดูเหมือนจะริบหรี่ลง

แต่ Lightning เลือกที่จะทำทุกวิถีทางที่จะพาทุกคนกลับมาแม้ว่าจะต้องอัดหน้าเทพเจ้าก็ตาม ที่นี่ โมกุริ จะตามมาช่วยด้วยโดยมันจะเป็นคนขายไอเทมและอัพเกรด Skill ให้ ที่หน้าทางเข้าจุดวาร์ปเข้าสู่มิติของเทพที่อยู่หลังประตูของแท่นรูปปั้นตรงหน้า ถ้าคุณห้าวก็เข้าไปได้เลย แต่อย่าเพิ่งจะดีที่สุดเพราะคุณจะพลาดที่จะได้อาวุธที่แข็งแกร่งที่สุดที่คุณจะได้รับ ที่ห้องโถงพิธีจะมีแท่นรูปปั้นของเหล่าทวยเทพล้อมก่องแห่งแสงบนแท่นพิธีอยู่ สิ่งที่ต้องทำก็คือ เข้าไปทดสอบกับรูปปั้นทั้ง 4 ก่อน โดยเข้าไปที่ประตูของแท่นรูปปั้นทั้ง 4 เข้าไปจัดการมอนสเตอร์มหาโหดข้างใน เก็บเวทย์ระเบิดธาตุอย่าง エスケープ และ エスナダ ออกมาไว้ใช้แล้วขึ้นชั้นบนสุดให้ได้ก็จะสามารถปลดล็อคให้รูปปั้นยิงพลังแสงออมาที่กล่องแห่งแสงได้ จัดการปลดล็อคพลังแห่งแสงของทั้ง 4 แท่นรูปปั้นให้หมด แล้วจุดลำแสงทั้ง 4 ก็จะส่องมาบรรจบกันจนเกิดเป็นพลังแสงศักดิ์สิทธิ์ส่องประกายขึ้นมา เมื่อเข้าไปสำรวจ Lightning ก็จะใช้ดาบและโล่ของเธอเคลือบพลังแห่งแสงศักดิ์สิทธิ์ จนกลายเป็น อัลทิม่า เวฟพ่อน アルテマウェポン ดาบสุดยอดและโล่สุดยอดอัลทิม่า ชิลด์ アルテマシールドที่พลังโจมตีและป้องกันสุดคณานับ
………………………………………………………………………………………………
ดาบอัลทิม่า เวฟพ่อน アルテマウェポン Attack +2500, ATB +15 speed
โล่ อัลทิม่า ชิลด์ アルテマシールド HP +8000, ATB speed +20 , guard Defense 330
……………………………………………………………………………………………
เมื่อได้มาแล้วก็สวมใส่ดาบ อัลทิม่า เวฟพ่อน (ดาบและโล่ที่ติดตัวมาแต่แรกของเกมที่เปลี่ยนสภาพไป) เข้าไปสู้ศึกสุดท้ายได้เลย เตรียมตัวครั้งสุดท้ายให้พร้อมแล้วเข้าประตูที่แท่นรูปปั้นของ มหาเทพ Bhuniveize ได้เลย



Lightning จะถูกวาร์ปขึ้นมาที่มิติแห่งเทพที่บงการทุกอย่างบนโลกแห่งฟาลชิ Lightning ที่เป็น ลูชิ ข้ารับใช้มานานหลายร้อยมีด้วยเงื่อนไขบ้าๆของที่ผู้ทำงานที่ได้รับมอบหมายจากทวยเทพถ้าทำงานไม่สำเร็จจะกลายเป็นปีศาจ แต่ถ้าทำงานสำเร็จก็จะถูกเปลี่ยนเป็นคริสตัล ทำให้วิญญาณของผู้คนมากมายต้องวนเวียนแยู่ในโลกหลังความตายของฟาลชิแบบไม่ได้ผุดได้เกิด แต่ครั้งนี้เธอตัดสินใจที่จะหันคมดาบให้องค์เทพผู้ยิ่งใหญ่เพื่อจะบอกว่าเธอและผองเพื่อนจะไม่ทนอีกต่อไป




Boss มหาเทพ Bhuniveize ブーニベルゼนั้นถึง 4 ร่างที่ต้องเผชิญ
(第1形態)ร่างแรก HP 600000 ไม่แพ้ธาตุใดๆเลย มันจะเริ่มศึกด้วยการใช้คาถาเดธที่ทำให้เกิดการนับถอยหลังก่อนตัวเลขหมดก็จะตายทันที ตามด้วย เวทย์ของธาตุต่างๆอย่างรุนแรง พยายามใช้เวทย์ที่แรงที่สุดจัดการมันอย่างต่อเนื่องจนมัน Knock Down แล้วก็ฝากความหวังไว้กับดาบ อัลทิม่า เวฟพ่อน ในการทำคอบโบ (ถ้าเก็นเลเวลมาให้ถึงๆก็จะสร้างความเสียหายให้มันได้ในระดับ 9000 - 10000 ต่อการฟัน 1 ครั้งได้สบายๆ
(第 2 形態)ร่างที่ 2  HP 700000 ไม่แพ้ธาตุใดๆเลยเหมือนเดิม ใช้พลังเวทย์ธาตุต่างๆโจมตีและจะเปลี่ยนการโจมตีโดยใช้ลูกพลังออกมาก่อกวนแล้วมันจะชาร์ตพลังโจมตีเข้าใส่ด้วยพลังระเบิดแสงซึ่งสามารถทำให้ตายได้ทันที ถ้าไม่รีบทำลายลูกพลังรอบๆตัวมันให้หมดก่อนหรือไม่ก็จัดการรีบใช้เวทย์ทำให้มัน Knock Down โดยด่วนก็จะทำให้ความรุนแรงของระเบิดแสงของมันน้อยลงได้เยอะมาก              
(第 3 形態)ร่างที่ 3  HP 900000 ไม่แพ้ธาตุใดๆเป็นพิเศษเหมือนเดิม ร่างนี้เป็นร่างที่แข็งแกร่งที่สุดแม้จะขนาดเล็กและพลังป้องกันที่น้อยจนสามารถโจมตีให้ทันพลังลดได้ง่ายๆแต่พลังโจมตีและคอบโบนั้นมากมายชนิดที่งัดกระบวนรบมาสู้ไม่ทัน สิ่งแรกคือ ห้ามบวก พยายามการ์ดเอาไว้อย่างที่สุดแล้วหาจังหวะในการทำให้มัน Knock Down ด้วยเวทย์ก่อน แล้วก็ตามด้วยคอบโบของ ดาบอัลทิม่า เวฟพ่อน ไปเรื่อยๆ ก็จะจัดการได้
(第 4 形態)ร่างที่ 4  HP 1050000 ร่างที่กำลังบาดเจ็บของมัน ที่ยังคงมีฤทธิ์อยู่ มันจะยิ่งเวทย์อย่างเดียวเพราะมันจะเคลื่อนไหวไม่ได้แล้ว พยายามใช้เวทย์ยิงมันจากระยะไกลพร้อมการ์ดอย่างสม่ำเสมอ จัดการจนจนมัน Knock Down แล้วก็ตามด้วยคอบโบของ ดาบอัลทิม่า เวฟพ่อน เพื่อเผด็จศึกสุดท้ายได้เลย

เมื่อมหาเทพ Bhuniveize เริ่มอ่อนกำลัง Lightning ไม่รอช้าที่จะตามไปเผด็จศึกทันทีด้วยพลังของมนต์อสูรโอดีนที่แสดงออกมา แต่ดูเหมือนแม้พลังของเธอจะมีมากมายแต่ก็ยังไม่พอที่จะต้านพลังแสงของ มหาเทพ Bhuniveize แม้แต่น้อย แต่ซักพักก็จะได้ยินเสียงที่ร่าเริงและเปี่ยมไปด้วยความฮึกเหิมที่คุ้นเคยตามมาข้างหลัง Snow, Noel, Fang, Vanilla และ Sazh ตามมาใช้พลังแห่งมนต์อสูรของแต่ละคนเสริมพลังให้ Lightning จนสามารถถล่มใส่ Bhuniveize จนตกลงไปยังเบื้องล่างได้ จิตของ เซราห์ พยายามออกมาบอกกับ Lightning ว่าจริงๆแล้ว ลูมิน่า ก็คือ ด้านมืดของตัว Lightning ที่ตัว Lightning เองพยายามปฏิเสธมาตลอด ก่อนที่เซราห์จะพยายามยึดร่างของ Lightning เอาไว้เพราะกลัวว่าจะเกิดอันตรายจากพลังของมหาเทพ Bhuniveize เพื่อให้ Lightning อยู่ต่อไปในฐานะผู้ปลดปล่อย แต่ Lightning ไม่ยอมเธอพยายามดิ้นอย่างสุดกำลังที่ห้ามเซราห์ที่จะใช้พลังของตัวเองทำลาย มหาเทพ Bhuniveize ซึ่ง Lightning รู้ดีว่า เซราห์ต้องถูกทำลายไปตลอดกลาแน่นอน ด้วยความกลัว เสียใจและเจ็บใจ น้ำตาของสาวแกร่งถึงกลับต้องหลั่งออกมาและย้อมรับในด้านมืดของตัวเอง ร่างของ ลูมิน่า รีบโผเข้ามากอดจนร่างหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกับ Lightning อีกครั้ง

สุดท้าย Lightning เลือกที่จะจบเรื่องเลวร้ายทั้งหมดของโลกจอมปลอมแห่งฟาลชิ โดยการใช้พลังทั้งหมดในการทำลาย มหาเทพ Bhuniveize ให้สิ้นซากโดยมีพลังของเพื่อนทุกคนร่วมสู้ด้วย จนพลังแห่งจิตวิญญาณของลูชิทั้ง 5 หลอมรวมกันเป็นแท่งลำแสงขนาดใหญ่เพื่อให้ Lightning ใช้ฟาดฟันเทพผู้ชั่วร้ายให้สลายไปชั่วนิรันดร เมื่อพลังแห่ง Bhuniveize สลายไป คำสาปทั้งปวงแห่งฟาลชิก็ทำให้เหล่า ลูชิ และวิญญาณบาปทั้งหมดที่กลายเป็นคริสตัลถูกปลดปล่อยให้เป็นอิสระ โลกและกฎแห่งฟาลชิที่ถูกสร้างขึ้นโดย มหาเทพ Bhuniveize กำลังจะเสื่อมาสลาย ทำให้วิญญาณบริสุทธิของ เซราห์ ก็ถูกปลดปล่อยให้กลับมาอยู่ในอ้อมกอดของ Lightning อีกครั้ง ส่วน Noel ไม่รอช้าทั่จะพุ่งเข้าใจกลางหลุมดำที่กำลังก่อตัวพร้อมจะดูดกลืนโลกแห่งฟาลชิ เขาเข้าไปช่วย ยูล ที่ยังยืนยันจะอยู่กับวิญญาณบาปที่ไม่รับการปลดปล่อยของ ไคอัส แต่ ไคอัส ที่แสดงออกอย่างแข็งกร้าวกับ Noel ก็เลือกที่จะพลักร่างของยูลไปให้ Noel พาหนีออกจากที่นี่ ก่อนที่วิญญาณบาปของไคอัสจะถูกหลุมดำกลืนกินไปพร้อมกับ โลกและกฎแห่งฟาลชิ

เหล่าวิญญาณปริสุทธิทั้ง 6 Lightning Snow, Noel, Fang, Vanilla , Yeul ,Sazh และ โทชิ ลูกของเขา ต่างก็ปลื้มปิติที่กำลังจะได้ถุกย่อยสลายไปพร้อมกับวิญญาณบาปทั้งหมดที่กลายเป็นคริสตัลถูกปลดปล่อยให้เป็นอิสระ กลายเป็นไอสีเขียวบริสุทธิพุ่งกระจายไปทั่วไปพร้อมๆกับโลกใหม่ที่กำลังก่อตัวขึ้นช้าๆ ไม่ว่าจะผ่านเรื่องเลวร้ายอะไรมาเหล่าวิญญาณบาปของผู้กล้าทั้งหลายก็ไปสู่สุขติและพร้อมจะเกิดใหม่ในโลกใหม่ที่สวยงามเมื่อเวลาที่เหมาะสมที่จะมาถึง ในซักวัน อย่างแน่นอน  …….



******************************* ENDING **********************************



.Epilogue....... บทส่งท้าย ....


 รถไฟขบวนหนึ่งเข้าจอดที่สถานีในเมืองเล็กๆแห่งนึงในฝรั่งเศส หญิงสาวผมสีม่วงอ่อนทอดน่องลงมาจากขบวนอย่างช้า พร้อมกับแสงตะวันแห่งวันใหม่




ไลท์นิ่ง : การเดินทางของฉันได้สิ้นสุดลงแล้ว แล้วตอนนี้ อะไรที่รอฉันอยู่กันนะ...?
ไลท์นิ่ง : การเดินทางครั้งใหม่
ไลท์นิ่ง : อ่า กำลังจะไปหานะ






Cr . ข้อมูลจาก
http://kamikouryaku.xsrv.jp/ff13lr/
http://kouryakutsushin.com/lightning-returns-ff13/
 ขอบคุณที่ปรึกษาดีๆในเรื่องฉากจบจากน้อง BoN เจ้าชายไพนอลจากเวบ http://ffplanet.exteen.com/