วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทสรุป Killzone Shadow Fall





                                                   บทสรุป Killzone Shadow Fall


BY Decibel per – oxide




3 ทศวรรษจากเหตุการ์ณใน Killzone 3 สงครามระหว่าง Vektan ISA และ Helghast จบลง อย่างน้อยๆก็ตอนนี้ กระสุนนัดสุดท้ายของยุคสงครามจบลงด้วยชัยชนะของชาว Helghan และเรียกยุคใหม่นี้ว่า Terracide หลังสงครามผ่านไปไม่นาน บ้านเมืองถูกสร้างขึ้นใหม่ในชื่อ New Helghan Sector และ การเจรจาของทั้ง 2 ฝ่ายก็ประสบผลสำเร็จ Helghan ผู้กำชัยก็อณุญาติให้ผู้รอดชีวิตของ Vektan ลี้ภัยออกจากดาวเคราะห์ Vekta เพื่อหาที่อยู่ใหม่ในฐานะผู้อพยพลี้ภัยสงคราม ชาว Vektan ส่วนใหญ่ยอมทิ้งดาวบ้านเกิดที่ถูกทำลายจนย่อยยับให้ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของชาว Helghan เอาไว้เบื้องหลัง ชาว Vektans ที่ไม่มีกำลังพอที่จะลี้ภัยก็ถูก Helghan ปกครองอย่างเหี้ยมโหดทำให้ Vektans ที่เหลือรอดทนถูกกดขี่ไม่ไหวต้องก่อตั้งกองกำลังใต้ดิน Shadow Marshal เพื่อต่อต้านอำนาจการปกครองของ Helghast เพื่อทวงคืนแผนดินเกิด



Chapter 1: Father

27 ธันวาคม ปี 2370 เวลา 0.34 am / Vekta City , New Helghan Sector




Michael Kellan พร้อมชายกลุ่มนึงพร้อมอาวุธลอบเข้าไปพาตัวหนูน้อย Lucas ลูกชาย เพื่อหลบหนีออกจากค่ายกักกันของ Helghan เดินตามพ่อไป (กด X ) โดดลงไปชั่นล่าง พ่อพยายามปลอบหนูน้อย Lucas ให้ลืมบ้านเกิดที่ถูกยึดครองเพื่อหาทางหนีออกจากที่นี่ ค่อยๆตามพ่อไปพร้อมรอจังหวะคำสั่งที่พ่อบอกระหว่างทางเพื่อไม่ให้ถูกยิงตาย จนถึงซากตึกด้านในจะพบกับคนของหน่วย Shadow Marshal ที่ชื่อ Sinclair ก่อนที่ผู้พ่อจะฝากฝังให้พาตัวหนูน้อย Lucas หนีออกจากพื้นที่อย่างปลอดภัย ระหว่างที่ทั้หงดมกำลังลอบหลบหนี ทหาร Helghast ก็มาพบตัว Michael และ Lucas Michael พยายามปกป้องลูกชายพร้อมทวงถามความยุติธรรมในฐานะผู้เป็นเจ้าของบ้านเกิด แต่ ทหาร Helghast ก็ยิง Michael ตายไปต่อหน้า Lucas ขณะที่ โชคร้ายกำลังมาเยือน Lucas Sinclair ก็เข้ามาสังหารกลุ่มทหาร Helghast จนหมดแล้วพา Lucas หนีออกจากพื้นที่ ทิ้งเอาไว้แต่ศพของ Michael ผู้เป็นพ่อและแรงแค้นที่จะติดตัวหนูน้อย Lucas ต่อไปอีกนานแสนนาน ….






8 ปีต่อมา … Lucas Kellan ในวัยรุ่นได้เข้าร่วมการทดสอบของ หน่วย Shadow Marshal เป็นครั้งแรก





14 ปีต่อมา … Lucas Kellan เข้าร่วมการฝึกใน Shadow Marshal Program และผ่านการทดสอบที่แสนโหดเหี้ยมได้สำเร็จ



The Wall  …7 มิถุนายน ปี 2390 Lucas แทรกซึมเข้าสู่ New Helghan Sector เขตปกครองของ Helghast และยอมถูกเพื่อจะล้วงความลับ ก่อนที่เขากำลังถูกประหารพร้อมกับนักโทษหญิงคนนึง ก่อนที่หน่วย Shadow Marshal จะบุกเข้าช่วยเหลือและพาตัว Lucas กลับฐาน ส่วนนักโทษหญิงหนีไปได้ Lucas ถูกส่งตัวเข้าพบ Sinclair ที่ตอนนี้เขานั่งเก้าผู้บัญชาการ์ณของ หน่วย Shadow Marshal อย่างเต็มตัว เขาพยายามว่ากล่าวกับ Lucas ถึงนิสัยมุทะลุของ Lucas ที่พยายามแทรกซึมเพื่อช่วยหน่วย Shadow Marshal ที่ติดอยู่หลังกำแพงของพวก Helghast จนถูกจับได้ แต่ Sinclair ก็มอบภาระกิจช่วยเหลือนี้กับ Lucas อย่างเป็นทางการเสียเลย

Chapter 2: The Shadows

New Helghan Sector, Visary Park 21 มิถุนายน ปี 2390 , 8.32am
Lucas พร้อมออกปฏิบัติการ์ณแทรกซึมอีกครั้ง ในซากของห้องนึงใน Visary Park
[กดปุ่มทิศทางขึ้นบนเพื่อดูรายละเอียดของเป้าหมายที่ต้องทำ]
เพื่อเป้าหมายในเข้าไปพบทีมที่ลอบเข้าไปชิงข้อมูลลับก่อนหน้านี่ซึ่งพวกเขากำลังรอส่งต่อข้อมูลให้ที่ไหนซักแห่งในเขตท่อระบายน้ำ [กดปุ่มทิศทางด้านขวา เรียนรู้การใช้เครื่องสแกนสภาพแวดล้อม ซึ่งจะสามารถสแกนหาตำแหน่งของศัตรูรวมถึงเป้าหมายต่างๆที่อยู่รอบๆตัวได้ด้วยสังเกตดูที่พื้นที่มีตัวอักษร Follow the Ratway จะมีทางให้ลงไปชั้นล่างต่อได้ ลอบเข้าไปด้านในจนขึ้นมาด้านบนของอีกด้านจะพบทหาร Helghast ศัตรูตัวแรก ปีนขึ้นไปบนกล่องด้านหลังมันแล้วโดดลงไปเสียบได้เลย [ เรียนรู้การใช้ Malee Weapon ด้วยการกดแกนอนาล็อคซ้าย R3 ลงไปตรงๆลอบเข้าไปตามทางจนถึงทางออกของซากตึก จะพบทหาร Helghast กลุ่มนึงอยู่ที่กล่องไอเทม ขณะที่มันกำลังโจมตี หุ่นโดรน OWL ที่อยู่ในกล่องที่ทีมแรกทิ้งเอาไว้ก็ออกมาจัดการทหาร Helghast จนหมด



** การบังคับ OWL นั้นต้องอาศัย Touch Pad ที่อยู่ด้านหน้าของจอยบังคับในการลูกไปตามทิศทางต่างๆ
- ขึ้นบน Attack Mode คำสั่งโจมตีศัตรู
- ทางขวา Zipline Mode คำสั่งในการเคลื่อนที่ไปยังที่ต่างๆด้วยลวดสลิง Zipline
- ลงล่าง Shield Mode คำสั่งในการเปิดเกราะบาเรียป้องกันตัว
- ทางซ้าย Stun Mode คำสั่งในการใช้พลังไฟฟ้าทำให้ศัตรูมึนงงและปลดล็อคเสาสัญญาณเตือนภัยของศัตรูได้



** และจงอย่าลืมว่า หุ่นโดรน OWL คือเพื่อนรวมรบคนเดียวของคุณในทุกเส้นทาง การประสานงานและใช้ประโยชน์จากมันให้เกิดประโยชน์จะทำให้คุณเดินหน้าต่อไปได้อย่างไม่มีปัญหาถ้าคุณเลือกใช้มันอย่างถูกวิธี

จากนั้นลงไปที่กล่องไอเทมจะได้ปืนมาใช้แต่ตอนนี้มันยังไม่มีกระสุน ใช้ OWL สั่งให้ใช้ Stun Mode กับเสาสัญญาณเตือนภัยของศัตรูก่อนแล้วปีนเขาขึ้นไปด้านบน ที่หน้าผาฝั่งตรงข้ามจะมีทหารศัตรูอยู่กลุมนึง ยังไม่มีกระสุนให้ยิงต้องใช้ OWL สั่งให้มันลงไปโจมตีศัตรูให้หมด แล้วกดใช้ Zipline Mode ลงไปที่ด้านล่างของหน้าผาจะพบกล่องไอเทมก็จะได้กระสุนมาใช้แล้ว (จริงๆก็เก็บจากศพศัตรูได้ตามปกติแต่ตอนนี้เป็นการแนะนำเท่านั้นจากนั้นเลาะหน้าผาไปฝั่งซ้ายหาทางใช้สลิง Zipline Mode ลงไปจนถึงพื้นล่างสุด จะพบทหารศัตรูมากมายลาดตระเวณอยู่ที่ต้องลอบจัดการมันให้หมด พยายามองหาเสาสัญญาณเตือนภัยของมันเพื่อใช้ OWL ปลดล็อคก่อนเพื่อกันมันเรียกกำลังเสริมมา ลอบเข้าไปถึงอาคารด้านในขึ้นไปชั้นบนแล้วใช้ ใช้สลิง Zipline โหนข้ามมาที่ซากอาคารอีกฝั่ง จัดการศัตรูให้หมดแล้วเข้าไปชั้นล่างจะพบกับ หน่วย Shadow Marshal ที่ลอบเข้ามาก่อนหน้านี้ พวกเขาจะให้แผงบันทึกข้อมูลที่ได้มากับ Lucas

จากนั้นขึ้นบันไดออกมาที่พื้นที่ด้านหลังรูปปั้นขนาดใหญ่จะพบซากของยานที่นี่ ติดตั้งระเบิด C4 ซะ ทหารศัตรูจะเริ่มเข้ามาโจมตีจากทุกด้าน กดลงล่างเพื่อเปลี่ยนระบบของปืนเป็นไรเฟิ่ล แล้วกด R2 จะเป็นการชาร์ทยิงจากระยะไกลได้ จัดการศัตรูให้หมดแล้วขึ้นเขามาจนเห็นอาคารใหญ่บนยอดเขา ปีนขึ้นไปด้านบนจนถึงอาคาร จัดการศัตรูบนนั้นให้หมดแล้วใช้ OWL ปิดระบบรักษาความปลอดภัยด้วย ขึ้นไปที่ป้อมปืน AA Guns ด้านบนใช้ระเบิด C4 ติดตั้งให้หมด แล้วเป้าหมายต่อไปจะขึ้นมาที่หอคอนสื่อสารทางฝั่งขวาต่อ ลุยต่อไปจนถึงหอคอยเป้าหมายจัดการศัตรูให้หมดแล้วขึ้นไปที่ห้องควบคุมด้านบนจนพบคอมพิวเตอร์หลัก สั่งให้ OWL เข้าไป Hack ระบบของคอมซะ จากนั้นลุยศัตรูเข้าไปต่อจนถึงหน้ารูปปั้นขนาดใหญ่ จัดการศัตรูให้หมดแล้วลุยเข้าไปด้านในอาคารใต้รูปปั้น ลุยขึ้นไปจนถึงที่จอดยานบนดาดฟ้าตึกที่อยู่หลังรูปปั้นขนาดใหญ่ เตรียมพบศึกหนักกับศัตรูที่บุกเข้ามาพร้อมกับยานลำเลียง พยายามจัดการศัตรูให้หมดแล้วต้านมันเอาไว้จนกว่าจะมีคำสั่งให้หนี ก็รีบขึ้นไปที่ยานบินที่จอดอยู่ที่ลานจอดด้านใน Lucas ก็จะกดระเบิดที่วางเอาไว้ทั้งหมดจนหอคอยสื่อสารของกองทัพ Helghast ถูกระเบิดไปจนหมดพร้อมกับรูปปั้นขนาดใหญ่ของผู้นำของพวกมัน



ที่ฐานบัญชาการ์ณ Shadow Marshal Lucas จะเข้าไปพบ Sinclair ที่กำลังดูข้อความของหน่วยรบที่ส่งมาเพื่อขอความช่วยเหลือจาก ISA Cassandra Sinclair จึงมอบหมายให้ Lucas แทรกซึมเข้าพื้นที่ทันที เพื่อพาตัว Dr.Massar หนีออกมาก่อนที่พวก Helghast จะได้ตัวไปก่อน

Chapter 3: The Doctor
22 มิ.2390, 9.54p.m. สถานีอวกาศ ISA Cassandra
Lucas ถูกส่งตัวเข้าด้านในสถานีอวกาศที่มีสภาพสูญญากาศที่ไม่มีแรงโน้มถ่วง ซึ่งการเดินทางก็ต้องใช้การลอยตัวไปมา [กด X ขึ้นบน / กด O ลงล่าง] เข้าไปด้านในลอยตัวลงด้านล่างจนถึงทางเข้าด้านในจะเริ่มพบทหาร Helghast จัดการศัตรูให้หมดแล้วจะมีจุดหมายสีแดงขึ้นมา 2 จุด (ซึ่งที่นี่จะใช้มุขเก็บไอเทมต่างๆมาใช้ในการเปิดเส้นทางที่วกวนนั่นเอง) เข้าไปที่จุดแรกเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ดึงเอา Petrusite Capacitor ออกมาแล้วยกเข้าไปที่วงแหวนด้านใน เอา Petrusite Capacitor ใส่เข้าไปที่ช่องตรงพื้นทางเดินแสง ซึ่งจะต้องไปหา Petrusite Capacitor อีก 4 ตัวที่อยู่รอบๆวงแหวนมาใส่ที่ช่องด้านในวงแหวนให้สามารถทำพื้นแสงเพื่อเดินผ่านวงแหวนที่เริ่มหมุนไปมาจนถึงอีกด้านให้ได้ จะพบบันไดขึ้นด้านบนต่อ จัดการศัตรูชั้นบนให้หมดแล้วเข้าไปด้านในจะพบช่องทางสู่ช่องตรงกลางของสถานีที่เป็นสูญญากาศ ลอยตัวขึ้นไปที่ประตูทางขึ้นด้านบนเข้าไปด้านในจัดการศัตรูให้หมดแล้วเข้าไปเก็บ Petrusite Capacitor ที่ตกอยู่ด้านในแล้วยกเอามาใส่ที่ช่องหน้าประตูที่ปิดอยู่ประตูจะเปิดเข้าไปได้ ด้านในหา Petrusite Capacitor เอามาใส่ประตูด้านในเปิดเข้าไปต่อ สำรวจจนพบประตูที่แผงควบคุมมีไฟช็อต ใช้ OWL ทำการ Hack จนเกิดการระเบิดทำให้ประตูทางซ้ายเปิดออกได้ จัดการศัตรูด้านในให้หมดแล้วย้อนขึ้นไปเก็บแท่ง Petrusite Capacitor ที่ชั้นบนลงมาแล้วเอาไปใส่ที่ช่องใส่ที่พื้นด้านหน้าประตูด้านในก็จะผ่านเข้าด้านในได้

ที่ช่องทางเดินจะมีที่สแกนมือทางขวาเพื่อเปิดประตูขึ้นไปเก็บ Comic แล้วกลับลงมาเข้าไปตามทางเดินฝั่งซ้ายต่อ แผ่นทะลุเข้ามาในห้องทำงานด้านในขึ้นไปชั้นบนจะทะลุออกมาที่ชั้นลอยอีกด้าน ใช้ OWL ทำการ Hack ที่แท่นควบคุมด้านในเพื่อเปิดการทำงานของระบบหลัก ดูที่จอมอนิเตอร์จะพบคนสองคนกำลังเปิดประตูเข้าไปด้านใน จากนั้นเข้าด้านในต่อจนถึงทางออกที่ปล่องสุญญากาศเมื่อสแกนมือเปิดเข้าไปด้านในแล้ว ทิ้งตัวลงมาตามปล่องหลบแสงเลเซอร์ลงไปด้านล่างจนถึงทางเข้า ด้านในจะเป็นห้องทดลองขนาดใหญ่ เมื่อเข้าไปสำรวจที่เตียงผ่าตัด Lucas จะโดนผู้หญิงลึกลับที่อยู่ในชุดทหาร Helghast ที่แอบอยู่ลอบโจมตี



 หลังจากสวนกลับจนสามารถโจมตีกลับได้แล้ว เธอจะวิ่งหนีเข้าด้านใน วิ่งตามเธอเข้าไปแต่ก็ต้องหยุดเพราะแสงความร้อนที่ส่องเข้ามาทางหน้าต่างฆ่าหทาร Helghast ไปต่อหน้าต่อตา เพราะที่นี่กำลังจะถูกทำลายด้วยพลังรังสีความร้อน ย้อนกลับออกมาที่ห้องทดลองมองดูที่พื้นจะมีทางลงไปใต้พื้นห้องได้ เข้าไปตามทางจนถึงบันไดปีนขึ้นไปบนทางเดินชั้นบน ศัตรูที่อยู่อีกฝากจะเริ่มเปิดฉากโจมตี พร้อมๆกับรังสีความร้อนที่ส่องผ่านทางหน้าต่างเข้ามาด้วย ที่นี่เป็นพื้นที่ที่มองเห็นศัตรูได้ยากพยายามใช้การสแกนหาตำแหน่งของศัตรูตลอดเวลาด้วย  จัดการศัตรูให้หมดแล้วพยายามเดินหลบรัวสีความร้อนและเหล็กที่กำลังหลอมละลายตามทางจนโดดลงมาชั้นล่างได้สำเร็จ ลุยเข้าไปตามทางด้านใน ระหว่างทางสามารถยิงทำลายหน้าต่างให้รัสีความร้อนส่องเข้ามาฆ่าพวกศัตรูได้ด้วย ลุยเข้าด้านในต่อจนถึงห้องยานหนีภัยในขณะที่ในห้องกำลังเริ่มระเบิด Sinclair จะสั่งให้รอจนกว่ายานกู้ภัยจะมารับ แต่เกิดการระเบิดภายในห้องเสียก่อนทำให้ร่างของ Lucas กระเด็นออกไปนอกสถานีอวกาศทันที



ภายในยานของ Helghast หัวหน้าทหารหญิงพาตัว Dr.Massar หนีขึ้นยานมาได้สำเร็จหลังจากหัวหน้าทหารหญิงพยายามสอบสวน Dr.Massar แต่ไม่สำเร็จจนเธอต้องสั่งยานหนีออกจากที่นี่ต่อหน้าต่อตา Lucas ที่กำลังล่องลอยอยู่กลางอวกาศในขณะที่รังสีความร้อนจากกวงอาทิตย์กำลังทำลายสถานีอวกาศ ISA Cassandra จนใกล้ระเบิดจนสุดท้ายยานลำเลียงของ Shadow Marshal ก็มารับ Lucas ไว้ได้สำเร็จในที่สุด 

Chapter 4: The Patriot 
29 มิ.2390, 10.59a.m. Vekta City
ขณะที่ Lucas กำลังเดินทางเข้ามารายงานตัวที่ตึกฐานบัญชาการ์ณ จู่ๆก็เกิดการะเบิดขึ้น เสียงร้องด้วยความเจ็บปวดของประชาชนในเมืองระงมไปทั่ว Lucas พยายามรวบรวมสติภายใต้ฝุ่งควันและซากความเสียหายจากระเบิดจนเขาเริ่มเห็นทหารจากหน่วยพยาบาลเข้ามาในพื้นที่ ซึ่งทำให้เขาเบาใจอยู่ไม่นานจนมันชักปืนออกมายิงทั้งหทารและพลเรือนที่กำลังบาดเจ็บตายไปทีละคน ก่อนที่มันจะเดินเข้ามาและกลายร่างเป็นทหาร Helghast แล้วเตรียมจะเข้ามาสังหาร Lucas เป็นรายต่อไป แต่โชคดีที่ Lucas สามารถจัดการแทงสวนเข้าไปได้ก่อน



เมื่อรอดมาได้แล้วกดปุ่มทิศทางขวาเพื่อเติมพลังชีวิตเสียก่อน ที่ลานกว้างนั้นเต็มไปด้วยทหาร Helghast มากมายที่บุกเข้ามาแบบไม่ให้ทันตั้งตัว จัดการให้ลุยเข้าไปจนสุดทางจะพบยานรบของ Helghast ดักยิงจนไปต่อไม่ได้ รีบกระโดดลงพื้นที่เป็นรอยลงไปยังอาคารด้านล่างก่อน จัดการศัตรูที่ทางเดินรูปวงกลมให้หมดแล้วเข้าด้านในต่อจนถึงห้อง Security Room จะพบว่าระบบรักษาความปลอดภัยทั้งหมดถูกปิดเอาไว้จนหมด สั่งให้ OWL เข้าไป Hack เปิดระบบทั้งหมดก็จะทำติดต่อกับ Sinclair ได้แล้ว จากนั้นเข้าไปด้านในจนพบทางออกจากตัวตึกได้จะพบกับกองทหาร Shadow Marshal ที่จะชี้ทางให้ไปพบ Sinclair ที่กำลังยืนตรวจพื้นที่อยู่กลางลานกว้าง ทันทีที่ Lucas เข้าไปรายงานตัว Sinclair ก็จะพาตัวให้ตามเขาขึ้นไปที่เฮลิคอปเตอร์เพื่อตรวจสอบสาเหตุของการถูกโจมตี Sinclair พยายามชี้ให้เห็นความเสียหายของเมืองที่เกิดจากฝีมือของพวก Helghast ซึ่งเป็นสาเหตุที่เขาต้องเดินหน้าทำสงครามเพื่อจัดการพวก Helghast ให้สิ้นซากไปให้ได้ ก่อนที่ทั้งหมดจะเข้าที่ทางฐานก็ส่งของมูลที่ได้มาให้ซึ่งตามข้อมูลแผนก่อการร้ายครั้งนี้เป็นฝีมือของ Vladko Tyran ฉายา Black Hand และตอนนี้มันก็กระจายกำลังเข้ายึดรถไฟบรรทุกขีปนาวุธของทหารทั้ง 3 จุดเอาไว้ได้แล้ว ซึ่ง Sinclair จะสั่งให้ Lucas ออกปฏิบัติการหยุดยั้งแผนของ Tyran เอาไว้ให้ได้ 



เมื่อลงมาจาก ฮ. แล้วก็ลุยศัตรูเข้าไปตามทางรถไฟฟ้าตามทางผ่านรถไฟหลายๆขบวนจนไปถึงที่หัวขบวนของรถไฟ Lucas จะพบระเบิดจำนวนมากมายอยู่ในโบกี้หน้าสุด ซึ่งแน่นอนว่า Lucas ไม่มีทางจะปลดชนวนมันได้ Sinclair จึงขับ ฮ. มารับ ให้ Lucas โดดกลับขึ้นไปแล้วเขาจะชี้ให้ทำลาย Drive System ที่เชื่อมต่อระหว่างรางด้านบนกับรถไฟเพื่อหยุดรถไฟก่อนที่จะพุ่งชน Central Station ที่มีประชาชนอยู่มากมาย พยายามยิงไปที่จุด Drive System ทั้ง 4 จุดจนมันถูกทำลายจนหมดก็จะทำให้รถไฟพร้อมระเบิดตกรางลงไประเบิดที่ด้านล่างได้สำเร็จ แต่ตอนนี้ Vladko ที่สั่งการอยู่ที่ Upper Town ได้ปิดระบบลิฟต์หลักทั้งหมดแล้ว Sinclair จะสั่งการกับ Lucas ให้ร่วมทีมกับทีมภาคพื้นดินหาทางขึ้นไปยัง Upper Town เพื่อไล่ล่า Vladko ให้ได้

ลุยเข้าไปพร้อมกับหน่วยภาคพื้นดินเป้าหมายแรกคือลงไปในโดมตรงกลางซึ่งทางลงนั้นสามารถลงบันไดได้ทางประตูทาง 2 ด้านหรือจะโดดทะลุกระจกลงไปพร้อมกับหน่วยภาคพื้นดินเลยก็ได้ ( แต่มันจะเสียเปรียบสุดๆเพราะโดดลงไปในห้องท่ามกลางทหาร Helghast แล้วล่ะก็โอกาศรอดยาก) ฉะนั้นใช้หุ่น OWL จัดการ Hack เปิดประตูใดประตูนึงค่อยๆลุยลงไปข้างล่างจะเหมาะที่สุด ด้านในจะมีศัตรูจำนวนมากค่อยๆสแกนหาศัตรูค่อยกำจัดไปแล้วเข้าไปที่เป้าหมายที่จุดขาวที่ขึ้นมาเพื่อตามช่วยตัวประกันให้หมดทั้ง 2 กลุ่ม แล้วลุยต่อไปจนออกมาที่ทางเชื่อมนอกอาคารที่เลื่อนไปมา พยายามโดดไปให้ถึงนั่งร้านตรงข้ามต่อจนพบ Tyran กำลังจะขึ้นยานหนี 



Lucas กระโดดตามอย่างแรงและใช้ลวดสลิงมัดที่ยานของมันเอาไว้ได้ หลังจากพยายามปีนต่อขึ้นไปถึงตัวยาน Lucas ก็ได้พบกับ Tyran มันออกมาประกาศชัยชนะในแผนที่มันลงมือทำก่อนจะควักปืนออกมาหมายจะยิงหัว Lucas ให้กระจุย ก่อนที่ Lucas จะหสจังหวะเสียบมีดเข้าที่เท้าของมันก่อนที่จะโดนมันถีบกระเด็นลงจากยาน Lucas ใช้เบาะนิรภัยรองรับเอาไว้ได้อย่างปลอดภัยแต่เขาก็ปล่อยให้ Tyran มันหนีไปได้อย่างน่าเจ็บใจ



ที่ห้องทำงานของ Sinclair อย่างน้อยถึงแม้จะจับตัว Tyran เอาไว้ไม่ได้แต่อย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่าในฝ่ายเรามีคนทรยศอยู่จริงๆและไม่ใช่แค่การรุกรานจากภายนอก แต่เป็นการรุกรานเข้ามาจนถึงบ้านเกิดเราแล้วด้วย และนั่นทำให้เราต้องเร่งในการจัดการพวกมันขั้นเด็ดขาดให้เร็ววันที่สุด แต่ Lucas ก็ถูกชื่นชมว่าเขาได้ช่วยคนบริสุทธิ์เอาไว้ได้จำนวนมากเช่นกันซึ่งมันสำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด แต่ Sinclair ก็ย้ำให้ฟังอีกครั้งถึงสิ่งที่ศัตรูได้ทำกับพวกเรา พวกมันรู้ดีว่าเรามีกองทัพที่เข้มแข็งแต่เราเองก็ต้องแสดงให้พวกมันเห็นด้วยว่า เราแข็งแกร่งกว่าที่มันคิดเอาไว้ ก่อนที่ Sinclair จะบอกภาระกิจต่อไปที่จะส่ง Lucas แทรกซึมเข้าไปที่ค่ายของผู้ลี้ภัยเพื่อพบกับสายข่าวของฝ่ายเราที่ชื่อรหัสว่า Zeus และเขาจะเป็นของบอกตำแหน่งของ Tyran ให้ ตามหาตัวมันแล้วสังหารมันซะ และจะนำพาไปจนถึง Extraction site ในที่สุด

Chapter 5: The Helghast  
1st ก.ค 2390, 6.45p.m. . Vekta City - Helghan Sector



Lucas ปลอบแปลงเป็นพวกผู้อพยพเพื่อแทรกซึมเข้ามาที่ค่ายของผู้ลี้ภัยที่เต็มไปการรักษาความปลอดภัยของ Helghast เต็มพื้นที่ได้สำเร็จ จนเมื่อเข้าไปจนถึงขบวนรถไฟลำเลียงเชลยกด R2 เพื่อกดชนวนระเบิดที่วางเอาไว้จนทำให้ทหาร Helghast ด้านในบาดเจ็บจนหมด จน Lucas ฉวยโอกาสแย่งอาวุธจากพวกมันได้สำเร็จ ในขณะที่พวกเชลยทั้งหมดก็หนีออกจากรถไฟได้ทั้งหมด จากนั้น Lucas ติดต่อกลับไปถามข้อมูลของ Zeus เพิ่มเติม Sinclair แต่ก็ได้ข้อมูลมาแค่ อยู่ในที่ไหนซักแห่งในเขตกักกันที่ 47 เท่านั้น

จากนั้นลงจากรถไฟเข้าไปในเขตพักอาศัยลุยเข้าไปด้านในจนถึงเป้าหมายแรกที่ที่นัดหมายกับ Zeus แต่กลับไม่พบใครที่นั่นเลย ใช้หุ่น OWL ทำการ Hack ที่แท่นควบคุมเพื่อฟังบันทึกของ Zeus ที่เก็บเอาไว้จนรู้ตำแหน่งของจุดที่ซ่อนตัวของเขามา จากนั้นลุยต่อเข้าไปในเขตกักกันด้านในที่ต้องลุยผ่านด่านตรวจที่เต็มไปด้วยทหารด้วย ลุยเข้าไปจนถึงที่ซ่อนลับของ Zeus ซึ่งดูแล้วเหมือนคนไม่เต็มมากกว่า แต่อย่างน้อยเขาก็ชี้ที่อยู่ของ Tyran ให้ได้โดยมันจะอยู่ในชั้นล่างสุดของหอคอยขนาดใหญ่ของมัน



 เมื่อ Zeus ทำหน้าที่ของมันแล้วมันก็จะขอร้องให้ Lucas ลบข้อมูลของตัวมันออกจากระบบด้วย (ซึ่งจะเป็น Secondary Mission ที่จะแสดงเป้าหมายเป็นรูปจุดหมาย (E) ในแผนที่นั่นเอง ซึ่งสามารถเลือกทำหรือไม่ทำก็แล้วแต่คุณ ) เก็บระเบิด C4 และตัวจุดระเบิดในห้องของ Zeus มาด้วย แล้วย้อนออกมาจากห้องได้เลย

ตอนนี้จะมีจุดเป้าหมายของภาระกิจขึ้นมา 2 จุดคือ

จุด (E) Secondary Mission Erase Zeus name ที่ต้องแวะเข้าไปที่ห้องข้อมูลแล้วใช้หุ่น OWL ทำการ Hack ที่เมนเฟรมเพื่อลบประวัติของ Zeus ก็เป็นอันเรียบร้อย



จุด (D) Main Mission Descend into Containment ซึ่งก็คือภาระกิจหลัก ที่เป้าหมายคือไปสู่ทางเข้าหอคอย Container Canyon ลุยเข้าไปตามเขตกักกันด้านในต่อจนถึงลิฟต์ขนาดใหญ่ 2 ตัวที่จะพาลงไปชั้นล่าง ลุยเข้าไปตามหอคอยที่ซับซ้อนจนถึงที่ซ่อนตัวของ Tyran ที่อยู่ในคอนเทรนเนอร์ชั้นล่างสุดซึ่งจะพบมันกำลังติดต่อกับหัวหน้าของมันและกำลังหัวเสียเรื่องอาวุธเสริมที่ส่งมาล่าช้า จนมันเห็น Lucas ที่เข้ามาจากด้านหลังก่อนที่ Lucas จะกดสวิตซ์ทำให้คอนเทรนเนอร์ที่เป็นห้องของ Tyran เลื่อนขึ้นด้านบนอย่างรวดเร็วท่ามกลางการต่อสู้ของทั้งคู่ที่เริ่มขึ้น ใช้ R3 Malee Attack กับมัน



 ขณะต่อสู้ Lucas เสียท่าจนถูกมันถีบตกลงมาด้านล่างอีกครั้งแต่ถือว่าเป็นโชคดีที่ คอนเทรนเนอร์ของ Tyran เลื่อนไปกระแทกเพดานด้านบนจนเกิดการระเบิดทำให้ Tyran ที่อยู่ในนั้นถูกระเบิดไปด้วยเลย Lucas ที่ตกลงมาด้านล่างเมื่อรู้สึกตัวแล้วก็รีบรายงานกลับหา Sinclair ว่าเขาจัดการ Tyran เป้าหมายได้แล้วท่ามกลางพื้นที่ที่กำลังจะถล่ม Sinclair รีบสั่งให้หนีออกจากที่นี่ทันทีก่อนที่จะมาถูมิใจในผลงาน ระหว่างที่กำลังหนีไปที่ลิฟต์เพื่อลงจากชั้นนี้ ยานขนส่งของกองทหาร Helghast ก็ลงจอดดักหน้าพร้อมส่งทหารเกราะหนักออกมาล้อมมากมายจน Lucas ถูกจับตัวได้ในที่สุด …

......................................................................................................................................................

ในห้องสอบสวน Lucas ถูกรีดข้อมูลอย่างหนักของทั้งชื่อและผู้สั่งการ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีในการพิสูจน์ความภักดีของ Lucas ด้วยเลือดด้วยเนื้อของเขาท่ามกลางแรงกระแทกของกระบองไฟฟ้าถูกกระหน่ำซัดใส่นับครั้งไม่ถ้วนก็ไม่สามารถรีดข้อมูลออจากจากปากของ Lucas จนทหารที่ทรมานต้องถอดใจออกไปพักนอกห้อง หญิงลึกลับในชุดทหาร Helghast ที่ Lucas เคยพบที่แอบอยู่ในห้องรีบออกมาหา



ทหารหญิง -  ไม่ต้องกลัวฉันไม่ได้มาทำร้าย แค่อยากบอกว่าการโจมตีที่เมือง Vekta นั้นกองทัพ Helghast ในการควบคุมของฉันนั้นไม่ได้รู้เรื่องด้วย เราไม่อยากก่อสงครามเพิ่ม อยากรู้ว่านายรู้ตัวผู้ว่าจ้าง Tyran ให้ลงมือหรือเปล่า ? ใช่  Jorhan Stahl หรือเปล่า ?
Lucas ฉันจะไปรู้หรอว่ามันเป็นใครแต่ก็รู้ว่ามันอยู่ที่ Helghan แน่นอน แถมมันยังใช้ Dr.Massar ที่เธอเป็นคนจับมาในการสร้างอาวุธให้มันจนทำให้ชาว Vaktains ต้องล้มตายมากมาย ซึ่งนั่นเธอเองก็ต้องรับผิดชอบด้วย !



ขณะที่ทหารหญิงกำลังพยายามสอบถามความจริงจาก Lucas หญิงชราในชุดชนชั้นปกครองชั้นสูงที่เธอเรียกว่า แม่ ก็เข้ามา นายทหารหญิงรู้ทันทีว่า แม่ของเธอนั้นได้ผลประโยชน์มาบางอย่างจาก Stahl จึงยอมที่จะไม่รู้ไม่เห็นถึงการโจมตีตามแผนของ Stahl ก่อนที่นายทหารหญิงจะโดนตบเพราะความปากดีห่อนที่จะถูกทหารควบคุมตัวไป แล้วเริ่มสั่งให้ทหารเริ่มการทรมาน Lucas อีกครั้ง !

Chapter 6: The Agent  
6th  ก.ค 2390, 9.46p.m. ในห้องขังแห่งหนึ่งใน Helghan Sector ..
Lucas ที่ถูกขังอยู่หลังถูกซ้อมอย่างหนัก ได้บินเสียงติดต่อมาของหน่วยภาคพื้นดินที่ตามเข้ามาช่วยออกจากที่นี่ Lucas พยายามจะบอกให้พวกเขาเตือนถึงอันตรายกับ Sinclair ก่อนแต่หน่วยที่จะเข้ามาช่วยบอกให้หนีออกจากที่นี่ให้ได้ก่อน หลังจากประตูคอนเทรนเนอร์ห้องขังถูกเปิดออกแล้ว หนีออกมาตามทางที่เสียงของทหารทีมช่วยเหลือที่คอยบอกทาง ระหว่างทางจะยังไม่มีอาวุธและยังบาดเจ็บจนยังไม่สามารถลอบสังหารได้จึงต้องลอบหลบทหารผ่านไปตามทางให้ได้ จนการติดต่อของทีมช่วยเหลือของทหารขาดหายไป ที่ทางเดิน Lucas จะพบทหารหญิงอีกครั้ง เธอกำลังเข้าไปอัดทหาร Helghast ฝ่ายของเธอจนหมอบก่อนที่จะเข้ามาหา Lucas ก่อนที่เธอจะร่วมมือด้วยที่จะหาความจริงของเรื่องทั้งหมดก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่ายจะรบกันโดยไร้เหตุผล



ก่อนที่จะนำทาง Lucas ให้หนีออกจากที่นี่ด้วย ระหว่างทางที่ทั้งคู่หนีออกมา เธอจะพยายามบอกให้ Lucas กลับไปบอกหัวหน้าของเขาให้อย่าเพิ่งเปิดฉากโจมตีก่อนที่จะหาความจริงและคนทรยศของทั้ง 2 ฝ่ายได้ก่อน และที่สำคัญที่สุดดูเหมือน Dr.Massar เองถูกทั้ง 2 ฝ่ายหลอกใช้ให้สร้างอาวุธเท่านั้น หลังจากใช้ลิฟต์เลื่อนเข้ามาจนถึงด้านในแล้ว จากนั้นจะสามารถสั่งการเธอได้เสมือนกับ Owl ด้วย L1 ให้เธอยิงทำลายช่องระบายอากาศ ก่อนที่เธอจะให้โยนหุ่น Spider Mine เข้าไปในช่องระบายอากาศแล้วให้บังคับมันไปช็อตแท่นควบคุมประตูอีกด้านให้เปิดออกได้แล้ว Lucas ก็จะสามารถเข้าประตูบนบันไดซ้ายได้แล้ว ในห้องสไลด์หน้าจอย Touch Pad ขึ้นบนเพื่อเปลี่ยนไปบังคับ Spider Mine มุดเข้าไปอีกด้านของประตูเพื่อช๊อตไฟให้มันเปิดออกด้านนอกได้ เมื่อออกมาด้านนอกอาคารแล้ว ทหารหญิงจะให้ปืนพกกับ Lucas ก่อนที่เธอจะย้ำเตือน Lucas อีกครั้งว่าอย่าลืมเด็ดขาดว่า ที่เราทั้งคู่ยอมเสี่ยงทำแบบนี้เพื่ออะไร เธอบอกอีกด้วยว่า Sinclair หัวหน้าของ Lucas เป็นคนดีจงเชื่อฟังการนำของเขาให้ถึงที่สุดก่อนที่เธอจะแนะนำตัวว่าเธอชื่อ “ Echo “ก่อนที่เธอจะเปิดการทำงานของชุด Stealth หายตัวเพื่อคอยคุ้มครอง Lucas




** การใช้งาน Echo **
Echo เพื่อร่วมทางคนใหม่โดยเธอจะมาแทนที่หุ่น Drone Owl นั่นเอง ซึ่งก็จะใช้งานและสั่งการคล้ายๆกันคือ กด L1 กับศัตรูที่มีรูปเป้ายิงสีขาวขึ้นที่บนหัว แปลว่าอยู่ในระยะยิงของ Echo ก็จะจัดการสุ่มยิงด้วยสไนเปอร์ของเธอที่เป้าหมายต่างๆที่ Lucas ได้ พลังโจมตีจะมากกว่า หุ่น Drone Owl แบบยิงทีเดียวจอดแต่ก็ต้องอาศัยระยะเวลาการเล็งที่ช้ากว่า เหมาะอย่างยิงที่จะใช้สังหารศัตรูที่อยู่ระยะไกล และเธอยังมีอุปกรณ์อย่าง Spider Mine เพื่อให้ Lucas ใช้แทรกซึมเข้าไปตามที่แคบๆเพื่อช่วยในการเปิดประตูต่างๆได้ด้วย

จากนั้นเป้าหมายต่อไปคือมุ่งหน้าไปที่ Containers Center 37 ลุยเข้าไปตามทางจนถึงทางขาด สไลด์หน้าจอย Touch Pad ขึ้นบนใช้ Spider Mine ที่อยู่อีกฝั่ง บังคับให้มันไปช็อตแท่นควบคุมด้านในจะทำให้สะพานออกมาให้ข้ามไปอีกฝั่งได้ ลุยเข้าไปด้านในต่อจนถึงทางขึ้นด้านบน เข้าไปจัดการทหาร Helghast ที่กำลังจับกุมชาวบ้านอยู่ แล้วชาวบ้านจะเปิดประตูห้องด้านในให้เข้าไปเก็บ Comic แล้วปีนขึ้นบนหลังคาห้องนี้ขึ้นไปที่ด้านบนจะพบช่องระบายอากาศที่สามารถมุดเข้าไปด้านในจะมีทางลงไปยังห้องด้านในได้ ลุยต่อเข้าไปตามาทางจนถึงเขต Containment City หรือเขต สลัมของเขต New Helghan ที่นี่มีประชาชนที่ต้องการให้ช่วยมากมายที่สามารถหยิบยื่นความช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆให้เขาได้ ทั้งยับยั้งการฆ่าตัวตายของเด็กและให้ไอเทมเติมพลังกับคนที่บาดเจ็บ จากนั้นเข้าไปด้านในต่อจนถึง Containment Center จัดการศัตรูให้หมดพื้นที่แล้วโดดลงทางฝั่งขวาจะมีทางเดินข้ามมาฝั่งตรงกันข้ามได้ จากนั้น Echo จะแจ้งว่า Attack Drone ขนาดใหญ่กำลังบุกเข้ามา เก็บระเบิด EMP Grenade เพื่อใช้ปาใส่มันให้มัน Stun จนหยุดนิ่งก่อนแล้วจะยิงโจมตีมันได้ง่ายขึ้น จากนั้นขึ้นไปที่ลิฟต์ด้านบนจะพบทหาร Helghast มากมายออกมา จัดการมันให้หมดแล้วขึ้นลิฟต์ใหญ่ขึ้นไปชั้นบน เข้าไปที่ Loading Bay สไลด์หน้าจอย Touch Pad ขึ้นบนใช้ Spider Mine ที่ประตูฝั่งขวา บังคับให้มันเข้าไปช็อตที่แท่นควบคุมประตูทางขวาจะเปิดออก เข้าไปตามทางจนถึงทางขึ้นชั้นบนสุด จะพบ Echo รออยู่




เธอจะให้ปืน Sniper Rifle มาแล้วเธอจะข้ามไปอีกฝั่งแล้วจะให้คอยยิงคุ้มกันให้เธอ จากนั้นยิงไปตามจุดหมายสีขาวที่มีทหารศัตรูอยู่ให้หมด แล้ว Echo เธอจะเข้าไปกดสวิตซ์ให้ตู้คอนเทรนเนอร์ตรงจุดที่ Lucas ยืนอยู่ให้เลื่อนไปอีกฝั่งได้ โดดลงไปในตู้คอนเทรนเนอร์แล้วส่องยิงทหาร 2 คนที่หอควบคุมเครนผ่านทางตะแกรงลูกกรงแล้ว Echo จะเข้าไปควบคุมเครนให้เอาตู้คอนเทรนเนอร์อีกอันให้เลื่อนมาต่อกัน ปีนกลับขึ้นไปก็จะเดินต่อมาด้านในได้ ส่องยิงทหารศัตรูบนหอคอย 2 จุดซ้ายขวาตรงหน้าให้หมด แล้ว Echo จะบังคับให้ตู้คอนเทรนเนอร์ตรงจุดที่ Lucas เลื่อนเข้าไปฝั่งตรงข้ามสำเร็จ ก่อนที่เธอจะทวงปืนของเธอคืนจาก Lucas แล้วช่วยกันลุยเข้าด้านในต่อ จนถึงหน้าห้องควบคุมของอีกฝั่ง จัดการทหาร Helghast มากมายที่ออกมาให้หมด  ทหาร Helghast จะส่งกองหนุนออกมาป้องกันห้องควบคุมมากมายและจะออกมาเรื่อยๆไม่หยุด พยายามต้านเอาไว้แล้วเข้าไปจนถึงห้องควบคุมให้ได้

 จากนั้น Echo จะตามเข้ามาทำการ hack ข้อมูลในห้องควบคุม ซึ่งเธอจะต้องการพลังงานเพิ่มในการใช้ดาวน์โหลด จากนั้นไปถอดแท่นพลังงาน Petrusite capacitor ในห้องออกมา แล้วลุยออกมาด้านนอกห้องควบคุม เอาไปใส่ที่เสาพลังงานที่อยู่ด้านนอกแล้วต้านศัตรูรอจนกว่า Echo จะ hack ระบบจนเสร็จก็จะได้ระบบป้องกันตัวเอง ATACs มาใช้งาน กด L1 ชี้เป้าสั่งให้ Drone ที่บินคุ้มกันที่นี่ทั้งหมดให้ยิงทำลาย Attack Drone ขนาดใหญ่ที่บุกเข้ามาให้หมด (ไม่ต้องช่วยยิงให้เปลืองกระสุนแค่ยืนดูเฉยๆมันก็ถล่มไม่มีเหลือแล้ว) จากนั้นจัดการทหารอีกกลุ่มที่ออกมาให้หมดแล้วรอจนกว่า Echo จะตามออกมา เพื่อ Set ระบบของยาน ATAC เพื่อให้ Lucas ใช้หนีออกจากที่นี่ โดยเธอจะขอร้องให้รีบไปบอก Sinclair ให้ระวับการตอบโต้ทั้งหมดก่อน ซึ่ง Echo จะขอเวลาไปล่าสังหาร Dr.Massar ที่กำลังผลิตอาวุธให้กับ Stahl ซึ่งถ้า Dr.Massar ตายซะดาวขยะดวงนี้ก็คงไม่มีความหมายอะไรสำหรับ Stahl อีกต่อไป Lucas ตกลงจะทำตามที่เธอบอกก่อนจะรีบปีนขึ้นไปบนยาน ATAC แล้วรอให้มันบินออกจากที่นี่ แต่เมื่อบินออกนอกเขตการควบคุมของเสาควบคุม ยานก็เริ่มตกลงพื้นแต่โชคดีที่มันตกลงหน้ากำแพงที่หน้าทางเข้าของฝ่าย Vektan พอดี จากนั้นก็รีบวิ่งฝ่าดงกระสุนเข้าไปที่ประตูของกำแพงได้เลย ขึ้นไปจนถึงดาดฟ้าของกำแพงที่ลานจอดยานก็จะพบยานลำเลียงของทหาร Vektan ที่บินมารับพาหนีออกจากที่นี่ได้สำเร็จ 





เมื่อกลับมาถึงฐานบัญชาการ์ณ Lucas รีบเข้าไปแจ้งให้ให้ Sinclair รู้ทันที 
Sinclair – ให้หยุดยิงหรอ นี่นายจะบ้าหรอ ! เราต้องเชื่อมันในกลยุทธ์การรบของพวกเราน๊ะ
Lucas - แต่ Echo คนของ Helghast เป็นคนช่วยผมออกมาน๊ะ
Sinclair – ลูกสาวของ Visari น่ะหรอ ? นี่นายขัดคำสั่งฉันแล้วข้ามไปอีกฝั่งกับเธองั้นหรอ ? ที่เธอบอกว่าจะฆ่า Dr.Massar ต่างหากที่เป็นสิ่งเดียวที่เราต้องการ ..ฟังน๊ะ ทั้งไอ้พวก Black Hand, Visari หรือจะ Stahl มันก็ไม่แตกต่างกันหรอก เพราะภาระกิจหลักของพวกมันก็คือ เขี่ยพวกเราให้พ้นทางไม่ใช่หรอ และมันก็จะเป็นอย่างนั้นตลอดไปด้วย โธ่ พระเจ้า Lucas แม้แต่พ่อเธอก็โดนพวกมันฆ่าตายไปต่อหน้าต่อตาจำไม่ได้แล้วหรอ แล้วนายจะทำให้พ่อนายตายไปฟรีๆอย่างนั้นหรอ ? แล้วพวกคนบริสุทธิ์ที่ต้องตายไปอีกล่ะ ไม่เลย Lucas พวก Helghast ไม่ใช่พวกที่จะเชื่อใจได้นายก็รู้ ฉะนั้นสิ่งที่จะทำให้เรามีชัยก็แค่กำจัด Dr.Massar เพื่อหยุดยั้งการผลิตอาวุธของพวกมัน และนั่นจะทำให้ Visari ไม่มีกดขี่พวกเราได้อีก ตลอดไปด้วย แล้วสุดท้ายเราก็จะได้ บ้าน ของพวกเรากลับคืนมา !!

Sinclair – จากข้อมูลที่นายได้มาทำให้รู้ว่า ตำแหน่งของฐานของพวก Black Hand น่าจะอยู่รอบๆวงโคจรของดาวดวงนี้แน่นอน ซึ่งฉันจะให้นายแทรกซึมเข้าไปเพื่อเป้าหมายในการค้นหาและทำลายอาวุธของพวกมันและจากนั้นก็สังหาร Dr.Massar เสียด้วย แล้วอย่าให้ Echo หรือใครมายุ่งกับการปฏิบัติงานนี้ ทำให้ฉันเห็นว่ายังเชื่อใจนายได้ Lucas


Chapter 7: The Handler   
7th  .2390, 8.36a.m. Helghan Orbit – Mining facility 746B



เมื่อ Lucas ถูกส่งตัวเข้ามาที่หน้า Mining facility 746B ก็ทรงตัวด้วยชุดอวกาศลอยมาที่เป้าหมายสีแดงก็จะพบจุดที่สามารถเจาะเข้าไปด้านในได้ เข้าไปจนถึงแกนกลางแล้วกระโดดทิ้งตัวลงมาด้านล่างตามปล่องของแกนจนถึงด้านล่างสุด Lucas จะทะลุพนังเข้าไปด้านในแกนกลางได้ ที่นี่ค่อนข้างกว้างและซับซ้อนมากแต่เส้นทางไปนั้นมีทางเดียว พยายามจัดกี่ศัตรูไปทีละนิดก็จะเข้าไปด้านในได้จนถึงห้องข้อมูลเมนเฟรม เข้าไปกดสวิตซ์ระบบระบายอากาศด้านในเพื่อเปิดช่องกลางห้องออก ศัตรูมากมายจะเริ่มออกมาจัดการมันให้หมด แล้วโหนเชือกลงไปที่ปล่องกลางห้องลงไปด้านล่าง ใช้หุ่น Owl hack ระบบเปิดประตูเข้าไปด้านใน ระหว่างทางต่อจากนี่จะเต็มไปด้วยทหาร Helghast มากมายที่ป้องกันที่นี่อยู่ การใช้โล่บาเรียจาก Drone Owl จึงจำเป็นมากในการตั้งรับและโต้กลับการโจมตีของศัตรูแบบอยู่กับที่ ลุยลงไปด้านล่างเรื่อยๆจนถึงห้องทดลองในการผลิตอาวุธ เข้าไปที่ Lower Lab จะพบ Dr.Massar อยู่ด้านใน

Lucas จะรีบรายงานกับ Sinclair ทันที ถึงเขาจะควบคุมตัว Massar เอาไว้ได้แล้วแต่เขากลับไม่พบอะไรที่เป็นอาวุธที่น่ากลัวที่เธอสร้างขึ้นเลย จน Massar ต้องบอกกับ Lucas ว่า พวกนายมาสายเกินไปแผนทุกอย่างและอาวุธทั้งหมเฃดถูกติดตั้งเอาไว้หมดแล้ว และสุดท้ายพวกนายก็กำลังจะตายกันหมดในไม่ช้า Sinclair จึงเตรียมส่งหน่วย ISA เข้าโจมตีเพื่อทำลายอาวุธนั่นทันทีโดยจะให้ Lucas เข้าร่วมทีมไปด้วย แต่พวกทหาร Helghast มากมายก็บุกเข้ามาในห้อง จน Dr.Massar ฉวยโอกาสหนีออกไปได้ จัดการทหารศัตรูให้หมด แล้วเปิดประตูออกจากห้องทดลองนี้โดดออกไปในอวกาศ ด้านนอกจะเต็มไปด้วยตู้คอนเทรนเนอร์บรรจุอาวุธที่กำลังถูกลำเลียงไป ยิงทำลายตู้คอนเทรนเนอร์อาวุธที่เลื่อนไปมาให้หมดสลับกับยิงต้านจรวดของศัตรูที่ยิงเข้ามาหาด้วย พยายามยิงทำลายตู้คอนเทรนเนอร์อาวุธด้านนอกให้หมดก่อนเวลานับถอยหลังจะหมด จากนั้นตามรางของตู้คอนเทรนเนอร์ที่เหลือผ่านประตูเข้าไปด้านใน ลุยเข้าไปด้านในจนถึงที่จอดของตู้คอนเทรนเนอร์ก็จะพบ Dr.Massar รออยู่ที่นี่ ตามเธอเข้าไปด้านในก็จะพบห้องเก็บอาวุธที่เธอสร้างให้ Helghast ทั้งหมดอยู่ที่นี่ Dr.Massar พยายามบอกถึงสิ่งที่เธอทำอย่างภาคภูมิใจในความสามารถเดียวที่เธอมีโดยไม่ได้สนว่าจะทรงผลให้เกิดอะไรตามมาบ้าง จนทหารหน่วยเสริมของ Vektan ISA ก็ตามมายึดอาวุธและควบคุมตัว Dr.Massar เอาไว้ได้สำเร็จ



จากนั้นทหาร Helghast มากมายจะบุกเข้ามาเพื่อชิงตัว Dr.Massar ภาระกิจจะขึ้นมาให้ป้องกันเชลยแต่จริงๆเอาตัวเองให้รอดก้พอแล้วงานนี้ พยายามจัดการฝูงทหารที่บุกเข้ามาให้หมดพร้อมกับยานขนส่งที่ระดมพลเข้ามาเสริมเรื่อยๆยิงทำลายยานขนส่งให้ได้ก่อน (ใช้ป้อมปืนกลที่อยู่ที่นี่จะเร็วที่สุด) จากนั้นหน่วย Red Team ของ Echo จะบุกเข้ามาพร้อมกับหน่วยทหารของ Vektan ISA ที่กำลังควบคุมตัว Dr.Massar กลับไปให้ Sinclair ตามคำสั่ง โดยมี Lucas อยู่ตรงกลางกระบอกปืนและความขัดแย้งที่กำลังตรึงเครียด ต่างฝ่ายต่างก็พยายามทำตามหน้าที่แต่สุดท้าย Echo ก็เปิดฉากยิง Dr.Massar จนตายไปพร้อมทหาร Vektan ISA ทันที



Lucas ต่อว่า Echo ทันทีที่เธอด่วนตัดสินใจทำแบบนี้ลงไปก่อนทั้งๆที่เรากำลังจะหาอาวุธทั้งหมดจนเจอแล้วเรื่องทุกอย่างก็จะจบแล้วแท้ๆ แต่ Echo ก็ยังยืนยันว่า Dr.Massar นั้นต้องตายสถานเดียวทุกอย่างถึงจะจบ จากนั้นเธอจะพา Lucas ขึ้นยานเล็กออกไปนอกอวกาศเพื่อลอบตามยานลำเลียงที่กำลังหนีไปเพื่อตามอาวุธที่เหลือต่อ ระหว่างการบินตามยานลำเลียงจะพบว่ายานถูกยิงจนตกลงสู่ดาว Helghan ทำให้ทั้ง Lucas และ Echo ต้องนำยานเล็กของทั้งคู่ดำดิ่งสู่บรรยากาศของดาว Helghan ตามไปด้วยทันที

Chapter 8: The Dead   
7th  .2390, 5.35p.m. ดาว Helghan



เมื่อทั้งคู่ผ่านเข้าสู่บรรยากาศของดาว Helghan ก็ต้องสละยานเล็กขณะที่กำลังทิ้งดิ่งลงมายังซากเมืองด้านล่างก็พยายามทรงตัวให้เข้าไปตามเส้นทางของ Landing Zone เอาไว้ให้ได้ ก็จะลงมาสู่ที่ซากตึกอย่างปลอดภัย



 เดินเข้าไปด้านในต่อเก็บแท่นพลังงาน Petrusite capacitor แล้วถือเข้าไปต่อจนพบ Echo อยู่ข้างๆเครื่อง Canister แล้วยิงใส่มันจนทำให้เกิดจุดแรงดึงดูด (Gravity Point) ที่ทำให้ลอยขึ้นไปชั้นบนได้ ผ่านเข้าไปตาทมซากตึกจนออกมาส่วนหลังของซากเมือง เข้าไปจบพบ Canister อีกจุด แล้วยิง Drone ที่บินอยู่ใกล้ๆจะได้ Petrusite capacitor ตกลงมา แล้วเอามาใส่ Canister ยิงมันให้ระเบิดจะทำให้เกิดจุดแรงดึงดูด ( Gravity Point) เมื่อโดดตามแสงออร่าสีเขียวขึ้นไปบนซากตึกด้านบนต่อ เข้าไปด้านในจนพบ เครื่อง Canister จุดที่ 3 เอา Petrusite capacitor ที่ตกอยู่ใกล้ๆมาใส่แล้วพวก Attack  Drone มากมายจะออกมาโจมตี พยายามจัดการให้หมดหรือโดดหนีตามแสงสีเขียวขึ้นบนซากตึกด้านบนเลยก็ได้

ขึ้นมาจนถึงซากตึกบัญชาการ์ณด้านบนแล้วใช้สลิงโหนเข้าไปที่หน้าตึกจะพบ While Scan Unit เฝ้าอยู่จัดการพวกมันให้หมด แล้วใช้สลิงโหนตัวลงไปด้านล่างซึ่งที่นี่จะพบ Petrusite capacitor ตกอยู่ 2 อัน ให้เอาไปใส่ที่ Canister ตรงกลาง 1 อันและทางซ้ายสุด(ตามสายไฟไป)อีก 1 อัน รีบหนีออกมาจาก Canister เพราะมันจะซ็อตจนตายได้ แต่ก็จะทำให้จุดแสงออร่าทั้งหมดในตึกเริ่มทำงานแล้ว While Scan Unit ที่หน้าทางเข้าก็จะถูกทำลาย จากนั้นเข้าไปด้านหน้าทางเข้า เข้าไปด้านในซากตึกต่อแล้วโดดลงไปตามช่องลิฟต์จนมาถึงชั้นล่างของซากตึกแล้วปีนออกมาด้านนอกตรงหน้าผาก็จะพบยานของพวกศัตรูกำลังลงจอด เมื่อเฝ้าสังเกตการ์ณดูจะพบ Tyran ที่ยังไม่ตายกับทหารกลุ่มนึงที่กำลังขึ้นยานออกไป Lucas จึงคิดแผนที่จะตามทิศทางของยานของ Tyran ซึ่งมันจะนำไปที่ซ่อนของอาวุธแน่นอน



จากนั้นเข้าไปตามทางช่องภูเขาต่อระหว่างทางจะพบ While Scan Unit ขนาดใหญ่ที่คอยสแกนหาเป้าหมายให้พวก Drone ที่บินอยู่มากมายลาดตระเวณอยู่เพื่อโจมตีผู้บุกรุก ซึ่งรอบๆตัวมันถ้ามองจากสายไฟที่โยงมาจะมี Canister อยู่ 2 เครื่อง พยายามเลาะฝั่งซ้ายเข้าไปตามทาง มองหา Petrusite capacitor ที่ตกอยู่หรือยิงทำลาย Drone ที่บินอยู่ให้ Petrusite capacitor ตกลงมาก็ได้ หามา 2 อันเพื่อมาใส่ที่ Canister ทั้ง 2 จุด While Scan Unit ขนาดใหญ่ ก็จะถูกทำลาย จากนั้นเข้าไปที่จุด Gravity ที่มีแสงสีเขียวเริ่มทำงานก็จะโดดลอยขึ้นมาด้านบนได้ จะพบกับ Echo รออยู่ ทั้งคู่จึงเข้าไปด้านในหุบเขาต่อพร้อมกัน ระหว่างทางจะพบยานขนาดใหญ่ที่เคลื่อนตัวออกจากช่องเขา เมื่อ Echo ตามเข้าไปดูที่ด้านในช่องเขานั้นก็จะพบ Tyran และ อาวุธมากมายอยู่ในฐานลับของมัน






Chapter 9: The Destroyer     
7th  .2390, 9.12p.m. ดาว Helghan – Old Ryrrhus




เมื่อมาถึงด้านบนเนินเขา Lucas และ Echo เตรียมลุยเข้าไปฐานของ Tyran เพื่อหยุดแผนชั่วของมัน โดยใช้สลิงโหนลงไปที่หน้าผาด้านล่างต่อ ผ่านถ้ำเข้าไปด้านในจะพบฐานด้านหน้าที่เต็มไปด้วยทหาร Helghast มากมาย พยายามใช้ Rifle ลอบยิงพวกมันจากด้านบนให้มากที่สุดก่อนแล้วจึงค่อยลุยลงไปด้านล่างต่อ ในพื้นที่มีทหาร Helghast เพียบและมาอีกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตอนนี้จะมี Objective ที่ต้องทำคือ



- จุด E และ D เข้าไปวางระเบิดทำลายจุด Army calls ที่ใช้เรียกกำลังเสริม 2 จุดก็จะทำให้ระบบ Mobile Scan Unit ของศัตรูถูกทำลายไปด้วย
จากนั้นก็ต้านทหารศัตรูรอให้ Echo ลอบเข้าไปด้านในเพื่อเปิดประตูทางเข้าให้ เมื่อเข้ามาในโกดังจะพบว่าไม่มีอาวุธอยู่เลย จากนั้นที่ประตูชัตเตอร์ใหญ่ต้องยืนสแกนนิ้วจากฝั่งขวาพร้อมกับให้ Echo สแกนจากฝั่งซ้ายก็จะเปิดเข้าไปส่วนของอุโมงค์รถไฟใต้ดินได้

เข้าไปจัดการทหารที่เฝ้าอยู่ให้หมดเพื่อเคลียร์พื้นที่ แล้วขึ้นรถรางเข้าไปด้านในต่อจะพบกองทัพของพวก Black Hand และ Stahl มากมายที่ยึดที่นี่อยู่และกำลังรอที่จะตอบโต้กลับทันทีที่ Sinclair เริ่มโจมตี Echo จึงย้ำเตือนกับ Lucas อีกครั้งว่า Visari ผู้นำของเธอนั้นไม่มีทางเลือกเพราะโดนบังคับเธอจึงพยายามบอกให้ Lucas รีบไปบอก Sinclair ให้อย่ารีบโจมตี แต่เขากลับไม่คิดจะฟังเพื่อเรา และถ้าเราไม่หยุดยั้งพวกมัน Vekta จะไม่เหลือแน่นอน Lucas จึงพยายามติดตอกลับไปยังฐานอีกครั้งเพื่อเตือน Sinclair ว่า Stahl นั้นเตรียมกองทัพและอาวุธหนักมากมายเพื่อรอโจมตีโต้กลับเพื่อความชอบธรรมของมันอยู่ แต่เขากลับติดต่อกลับไม่ได้เลย

จากนั้นลุยเข้าไปต่อจนถึงห้องควบคุม จัดการศัตรูด้านในให้หมดแล้ว Echo จะเข้าไปตรวจสอบหาตำแหน่งของคลังอาวุธ ช่วงนี้ทหารศัตรูมากมายจะบุกเข้ามาจากทุกทาง พยายามคุ้มครองเอาไว้และมุ่งหน้าไปที่จุดหมายใหม่ที่ขึ้นมาเพื่อใช้ Owl Hack ระบบรักษาความปลอดภัย แล้วลุยกลับมาหา Echo อีกครั้ง แล้วลุยเข้าไปที่จุดหมายใหม่ด้านในต่อ ระหว่างทางจะพบกับ Tyran ที่ขับยานเข้ามาโจมตีจน Lucas กระเด็นตกลงไปด้านล่าง Tyran จะเข้ามาโจมตีต่ออีกครั้ง แต่โชคดีที่ Tyran มันลงจากยานมาสู้ด้วยตัวเอง



Boss Tyran นั้นลุยเดี่ยวพร้อม Shield Drone 2 ตัวที่คอยสร้างบาเรียปองกันตัวให้ Tyran สลับกับเข้าโจมตีเป็นระยะ ฉะนั้นไม่ต้องยิงไปที่ Tyran เพราะมันยิงไม่เข้าต้องยิงไปที่ Shield Drone ทั้ง 2 ตัวจนกว่ามันจะพัง จากนั้น Echo จะเข้าไปควบคุมตัว Tyran เอาไว้ได้สำเร็จก่อนที่จะเริ่มสอบสวน




Echo – พวกเราจะหยุดมันได้ยังไง ตอบ !
Tyran – ฮ่าๆ New Helghan ดินแดนแห่งความมหัศจรรย์ที่มีทั้งคนขี้ขลาดและคนทรยศ อย่าลืมสิ
Echo – อาวุธทั้งหมดอยู่ที่ไหน !
Tyran – อาวุธ.. จุดจบที่สุดแสนจะมหัศจรรย์ของพวกแกทุกคนนั่นหรอ ฮ่าๆๆ การรุกรานต้องเสียค่าใช้จ่ายเสมอ แต่พวกแกจะไม่มีวันได้รูหรอก ฮ่าๆๆ
ก่อนที่ Echo จะหมดความอดทนและประเคณกระสุนใส่มันนับไม่ถ้วนจน Tyran ตายคาที่ ก่อนที่ Lucas จะพยายามติดต่อกับฐานอีกครั้งเพื่อพยายามบอกให้ Sinclair ถอยทัพก่อนจะได้รับความย่อยยับ แต่ดูเหมือน Sinclair จะไม่ยอมรับฟังเหมือนเดิม แม้ Lucas จะพยายามบอกว่ากองกำลังกำลังจะเดินเข้ามาในกับดัก Echo จะบอกให้ Lucas หยุดพยายามอธิบายแล้วรีบไปจัดการ Stahl ตัวการใหญ่ทุกอย่างก็จะจบ จากนั้นลุยเข้าไปที่จอดยานลำเลียง จัดการทหารศัตรูที่เฝ้าอยู่ให้หมด แล้วขึ้นยานลำเลียงออกเดินทางต่อขึ้นไปด้านบนพื้นผิวดวงดาวที่เต็มไปด้วยไฟสงครามที่กำลังเริ่มคลุกรุ่น 



สงครามที่เริ่มเปิดฉากด้วยอาวุธร้ายแรงแบบเต็มพิกัดของ Stahl จนกองทัพ Vektans โดนโจมตีอย่างหนัก จนยานของ Lucas และ Echo ก็โดนคลื่นพลังของอาวุธจนทำให้ยานเสียความทรงตัวแต่โชคยังดีที่ Lucas กระโดดลงไปที่แสงออร่าฟ้าที่เป็นจุด Telepot จนถูกดึงตัวลอยขึ้นไปจนถึงยอดหอคอยที่เป็นทางเข้าสู่ Stahl’s base



เมื่อเข้ามาด้านในหอคอยแล้ว จากนี้จนถึงห้องด้านบนจะเต็มไปด้วยศัตรูมากมายที่เป็นทหารเกราะบาเรียล้วนๆ พยายามลุยเข้าไปด้านในยาวไปจนถึงห้องควบคุมลิฟต์ จัดการศัตรูให้หมดแล้วขึ้นลิฟต์กลางห้องไปด้านบนต่อ แต่ Stahl ก็รู้ถึงการมาและจุดประสงค์ที่ Lucas กำลังจะเข้ามาฆ่าเขาแล้วเช่นกัน ก่อนที่มันจะประกาศกร้าวออกลำโพงขณะที่ Lucas กำลังขึ้นลิฟต์มาชั้นบน

Stahl – ชั้นรู้ว่าปกกำลังจะมาฆ่าชั้น และรู้ว่าแกพยายามจะปกป้องบ้านเมืองแกอยู่ ซึ่งก็ต้องขอชื่นชมด้วยใจที่แกสู้มาจนถึงขนาดได้ทั้งที่ไม่มีใครช่วย ทั้งที่พวก Vektans นั้นเต็มไปด้วยพวกที่เห็นแก่ตัวแท้ๆ และพวกแกก็ยังขาดซึ่ง ความอดทน เหมือนอย่างที่พวกเรามี พวกเราจึงแข็งแกร่งกว่าแก ! เรามีความเชื่อ และความเชื่อนนั้นก็ไม่มีวันสั่นคลอน ไม่ว่าพวกแกจะร่ำร้องกันแค่ไหนก็ตาม ซึ่งถึงแม้แกจะฆ่าชั้นจนตายก็ไม่ได้ทำให้อะไรเปลี่ยน ก็แค่ยืดเวลาของความพ่ายแพ้ของพวกแกไปอีกหน่อยเท่านั้นเอง มันเป็นแค่หลักของชีวิตง่ายของพวกเราที่พวกแกไม่มีวันเข้าใจ ไม่ต้องคิดมาก แกแค่เกิดมาแล้วอยู่ผิดข้างเท่านั้นเอง ทหาร ..


เมื่อลิฟต์ขึ้นมาจนถึงห้องควบคุมอาวุธด้านบนสุด Lucas จะพบกับ Stahl ในผู้บัญชาการณ์ทหารสูงสุดของ Helghast ที่อยู่ในสภาพใกล้ตายท่ามกลางสายระโยงระยางมากมายเพื่อยื้อชีวิต แล้วที่มันพร่ำบอกมาตลอดถึงความกล้าหายและอำนาจมากมายของมันนั้นเพื่ออะไร เพื่อร่างเน่าๆแบบนี้น่ะหรือ ? Lucas พยายามตั้งคำถามในใจ ก่อนที่เสียงปืนจะดังขึ้นพร้อมกระสุนนัดแรกทะลุเข้าที่หัวของ Stahl ส่วนกระสุนนัดที่สองเข้าที่กลางอกของ Lucas เต็ม และทั้งหมดมาจากปากกระบอกปืนของผู้ชักใยอยู่เบื้องหลังที่เพิ่งแสดงตัวออกมา Sinclair นั่นเอง ก่อนที่มีนจะแจ้งบอกฐานว่าอาวุธทั้งหมดมันควบคุมเอาไว้ได้แล้ว 



Sinclair – ชั้นรู้ ไอ้ลูกชาย ยานมันซื่อสัตย์เกินไป เหมือนพ่อของนายนั่นแหละ ซึ่งมันไม่เหมาะเลยกับสถานะการ์ณในตอนนี้ แต่ละวันที่ผ่านมา New Helghan อยู่รอดมาได้ก็เพราะเรายอมให้ถูกคุกคาม พวกเราแสดงให้ศัตรูของเราเห็นแบบนั้นมาตลอด แต่คราวนี้เราจะคุกคามพวกมันบ้าง และจะคุกคามตลอดไปด้วย และที่ผ่านมาชั้นเหนื่อยมากที่ต้องคอยปกป้องนายมาตลอด ไอ้ลูกชาย ขอโทษน๊ะ ชั้นไม่อยากเป็นคนๆนั้นแล้วล่ะ 

ก่อนที่ Sinclair จะเหนี่ยวไกปล่อยกระสุนนัดสุดท้ายลั่นออกมาใส่ Lucas อีกครั้ง ……
ก่อนที่สัญญาณทุกอย่างจะขาดหายไป ….

Chapter 10: The Savior    
5th  ส.ค 2390, เวลา 12.45p.m. เมือง Vekta City
เสียงสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น..ท่ามกลางความวุ่นวายที่ทุกหน่วยถูกแจ้งว่า มีผู้บุกรุกำลังบุกเข้ามา ชายลึกลับที่กำลังลอบเข้ามาในเมืองด้วยฝีมือและทุกความชำนาญที่ Shadow Marshal สมควรจะมี จนอยากที่จะมีใครหยุดยั้งเขาได้ (สิ่งที่ต้องทำก็คือ ลอบเข้าไปด้วยความสามารถขั้นพื้นฐานทั้งหมดที่เคยเล่นมาเพื่อเข้าไปที่จุดหมาย) ชายลึกลับลอบเข้ามาจนถึงหน้าต่างตึกเก่าตรงข้ามลานพิธี ที่ Sinclair ในฐานะผู้บัญชาการ์ณทหารสูงสุดแห่ง Vektans กำลังกล่าวเชิดชูความกล้าหาญของเหล่าผู้เสียชีวิตจากสงครามครั้งสุดท้ายที่สามารถประกาศชัยเหนือ Helghast อย่างเด็ดขาดด้วยคุณธรรมและความสามารถของตัวเขาเองจนบ้านเมืองรอดพ้นจากการถูกกดขี่ตลอดกาล



ท่ามกลางสุนทรพจน์ที่สวยหรูของ Sinclair ในฐานะผู้ทรงอธิพลแห่งยุคใหม่ของ Vektans ช่วงเวลาแห่งความสำเร็จของบ้านเมืองยุคใหม่ที่กำลังจะเริ่มขึ้นนั้นก็เป็นช่วงเวลาเดียวกับชายลึกลับที่กำลังบรรจงใส่กระสุนลงที่ช่องกระสุนปืนของเขา ก่อนที่จะลั่นไกปล่อย กระสุนแห่งความชอบธรรม คืนไปสู่คนที่พรากความเป็นธรรมไปจากเขาอย่างแม่นยำ ……



          “ บางครั้ง อำนาจ นั้นได้มาและเสียไปอย่างรวดเร็ว ถ้าสิ่งที่เราได้มานั้น ไม่ชอบธรรม






********************************* THE END ***********************************




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น