วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

SOMA

                                         




                                                        บทสรุป - SOMA 


By Decibel per – oxide 






Ashley - คุณเป็นอะไรหรือเปล่า Simon ? เลือดคุณไหลนะ
Simon - อ่อ ไม่มีอะไรหรอก แค่แผลจากอุบัติเหตุนะ 
Ashley - อะ ใส่ยาซะ 
Simon - ไม่เป็นไร .. เออ Ashley ผมอยากจะบอกบางอย่างกับคุณหน่อย 
Ashley - Simon ชั้นไม่ชอบที่คุณพูดแปลกๆแบบนี้เลย มีอะไรหรอ ?
Simon - คือ มันก็ไม่ได้แปลกอะไรหรอก คุณ เอ่อ อย่าเพิ่งรบโทสับตอนนี้ไปมั๊ยละ 

    


Ashley - David Munshi นี่ใครหรอ ?
Simon - ไม่ใช่ตอนนี้นะ .. ทำไมไม่รู้จักพอเสียที 
Ashley - อะไรพอหรอ ??

----------  โครม !!!! ----------------- 

2 พ.ค 2015 .... Mccaul Av 47 Toronto 

Simon Jarrett ตื่นขึ้นจากฝันครึ่งตื่นถึงอุบัติเหตุบางอย่างที่ เรื่องราวที่สมองอาจพยายามจะลืม แต่ก็ต้องตื่นขึ้นเพราะเสียงโทรศัพท์จากหมอ Erin Deake ที่โทรมาบอกถึงการส่งต่อเรื่องของการตรวจสมองของเขาที่ยังค้างอยู่ไปให้ David Munshi ศัลย์แพทย์ด้านสมองที่เก่งกว่าเพื่อทำการสแกนสมองให้ และแน่นอนว่าต้องไปตามนัดทันทีในตอนเช้านี้ 

การบังคับเบื้องต้น
A – กระโดด
B – นั่ง / ยกเลิก
Y – เปิด – ปิด ไฟฉาย 
LT – วิ่ง 
RT – สำรวจ / หยิบจับสิ่งของ /ตกลง / ใช้ไอเทม
LB – โยน ขว้าง สิ่งของที่ถืออยู่ 

-ตื่นมาแล้วสำรวห้องให้ทั่วๆไปพร้อมๆกับการเรียนรู้รูปแบบการบังคับ ซึ่งการสำรวจแบบ Point & Check ก็คือเอาจุดไอค่อนในมุมมองตรงกลางไปที่สิ่งที่ต้องการสำรวจจะเห็นเป็นสัญลักษณ์รูปมือแปลว่าสามารถสำรวจหรือจับได้ ทั้งไพล์กระดาษ หรือ สิ่งของต่างๆประกอบฉาก (ซึ่งส่วนใหญ่จะไร้สาระ) แต่ถ้าเป็นคีย์ไอเทมหรือสิ่งของที่เก็บได้ ไอค่อนรูปมือตอนสำรวจจะเป็นรูปมือจับ

- สำรวจคอมที่โต๊ะเลือกดูเมลล่างสุดแล้วกด Sent ตอบเมลของ Jessie ,  สำรวจเปิดตู้หลังเตาแก็สในครัวเพื่อหยิบขวดยามากิน แล้ว เก็บกุญแจบ้านที่ประตูทางออกก็จะออกจากห้องเดินทางไปตามที่หมอนัดได้
-ระหว่างการเดินทางด้วยรถไฟใต้ดิน Jessie เพื่อนซี้จากบริษัทเกมออนไลน์ The grimoire ที่ทำงานร่วมกันจะโทรมาแซวถึงเรื่องที่ Simon กำลังไปสแกนสมองว่าอาจตรวจพบว่าบ้าจริงๆก็ได้

-เดินทางมาถึงออฟฟิตของหมอ David Munshi ซึ่งดูเหมือนกำลังจะตกแต่งใหม่ ไม่มีใครอยู่ที่ห้องต้อนรับและประตูด้านในจะมีรหัสที่ล็อกอยู่ สำรวจตรงโต๊ะทำงานเปิดลิ้นชักจะเจอมสมุดโน้ตที่จดรหัส 2501 นำไปกดรหัสที่ประตูเปิดเข้าไปด้านในได้แล้ว

-ด้านในจะพบหมอ David Munshi ที่หลังจากเขาอธิบายการสแกนสมองเบื้องต้นให้ฟังแล้วก็เข้าไปนั่งเก้าอี้เพื่อเริ่มทำการสแกนสมองได้เลย จากอาการเจ็บเล็กๆจากการถูกกระตุ้นด้วยไฟฟ้าอ่อนๆในตอนแรกที่หมอ David ยังอ้างว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาจนการสแกนเริ่มต้นจริงๆ เสียงอื้ออึงในหัวสมองของ Simon ก็เริ่มปั่นป่วนมากขึ้น หลังความวุ่นวายของการหลับๆตื่นเมื่อฟื้นจากสลบ Simon ก็พบว่าเขาไม่ได้อยู่ที่เดิมอีกแล้ว


                                          PATHOS – II:  Site Upsilon


PATHOS – II ในห้อง Tech Depot คือสถานที่ที่มองดูแล้วคล้ายสถานีอวกาศจากโลกอนาคต เรื่องตลกของฝันร้ายหรือผลข้างเคียงในการรักษาเป็นสิ่งที่ Simon กำลังถามตัวเองกับสิ่งที่เขาเห็นคาตาเมื่อยามตื่นขึ้น 





-ในห้อง Tech Depot ที่เริ่มตื่นขึ้น สับคันโยกเปิดพลังงานแล้วหยิบเอาถึงดับเพลิงมาขว้างใส่กระจกให้แตกจะโดดออกไปนอกห้องได้ สำรวจทั่ว Simon จะพบว่าเขาสามารถรับรู้ความรู้สึกต่างๆผ่านการสัมผัสกับสิ่งต่างๆได้ เดินสำรวจเข้าด้านในจนถึงห้อง Storage เข้าไปเก็บคีย์ไอเทม OMNITOOL บนโต๊ะมาใช้ ซึ่งมันจะเป็นไอเทมสำคัญในการเชื่อมต่อในเปิดการทำงานเครื่องมือต่างๆของที่นี่ หากออกไปตามทางเดินด้านซ้ายต่อจะพบประตูทางเชื่อมฝั่งซ้ายซึ่งจะยังไม่สามารถใช้ OMNITOOL เปิดมันได้จนกว่าจะอัพเดทการทำงานของมันก่อน



-ย้อนกลับไปที่ห้องแรกเอา OMNITOOL ใส่ที่แท่นเครื่องจักรในห้อง เลือกเมนู Unlock Tool Box จะมี Toolchip หล่นออกมาทางช่องซ้าย เก็บ Toolchip แล้วใส่เข้าไปใน OMNITOOL ที่เสียบอยู่ในเครื่อง จากนั้นเลือกเมนู Manage Toolchip แล้วกด Update ระบบก็จะโหลดข้อมูลล่าสุดเข้าไปใน OMNITOOL จนเป็น 3.0

- จากนั้นก็เข้าไปที่ด้านในต่อที่ทางเดินด้านซ้ายของห้อง Storage เข้าไปตามทางจนถึงประตูเชื่อมฝั่งซ้าย ตอนนี้ก็จะใช้ OMNITOOL เปิดประตูผ่านเข้าไปด้านในได้แล้ว

-ระหว่างช่องทางเดินจะพบว่าเป็นทางเดินกระจกใต้น้ำที่ไหนซักแห่งจนทะลุเข้าไปอีกด้านของประตูจะเข้าไปจนถึงห้อง Security Room ได้ ด้านในจะมีช่องทางที่สามารถมุดผ่านเข้าไปด้านในได้ มุดเข้าไปตามทางแยกซ้ายต่อจะมาออกที่ห้อง Station Control

-ที่ห้อง Station Control จะพบหุ่นยนต์กำลังดูดพลังงานเครื่องควบคุมอยู่ ดึงแขนของมันออกไปซะแล้วกดสวิตซ์ Power จากนั้นก็กดปุ่มทางขวา 3 ปุ่ม โดยกดปุ่มแรกกดจนเกทเป็นสีเขียวจนเต็มขีดก่อนจะถึงสีแดงให้กดปุ่มที่ 2 ต่อ รอให้เกทกลางขึ้นจนถึงแถมบสีเขียวเต็มก่อนจะถึงเกทสีแดงให้กดปุ่มที่ 3 ระบบทุกอย่างก็จะกลับมาทำงานเหมือนเดิม




-จากนั้นจะมีเสียงของผู้หญิงคนนึงติดต่อมาจาก Site Lambda ซึ่ง Simon ไม่ได้สนใจว่าเขากำลังอยู่ใน Site Upsilon หรืออะไรแต่กำลังต้องการคำตอบเพื่อออกจากที่นี่ ก่อนที่สัญญาณจะหายไป เสียงของผู้ของผู้หญิงที่ติดต่อมาจะบอกว่าให้ไปที่ห้อง Comm Control ที่ชั้นบนเพื่อติดต่อมาหาเธออีกครั้ง

-ออกมาจากห้อง Station Control มาที่ทางเดินด้านนอกที่มีเตาหลอม ลงบันไดไปชั้นล่างจะพบหุ่นรูปร่างเหมือนตัวด้วงเข้ามา แน่นอนพวกคือศัตรูที่เมื่อเจอจะเข้าโจมตีจนตายได้ทันที พยายามหาทางหลบมันเพื่อเข้าไปที่ทางขึ้นบันไดที่สุดทางด้านในจะขึ้นมาที่ห้อง Station Control B ได้

-ที่ห้องโถงของ Station Control นั้นจะมีทางเข้าห้องต่างๆมากมายคือ ห้องทำงานของสายพานหุ่นด้านนอก ห้อง Storage,ห้อง Flow Control และห้อง Comm control ด้านบนซึ่งเป็นเป้าหมายที่จะต้องขึ้นไป แต่จะสับคันโยกเปิดได้ต้องปิดแผงควบคุมตัวใดตัวนึงระหว่างห้องสายพานที่ทำงานของหุ่นยนต์ทางซ้ายกับแผงควบคุมในห้อง Flow Control ซึ่งเมื่อเข้ามาจะยังไม่สามารถเปิดประตูห้อง Storage และห้อง Flow Control ได้



-เดินเข้าไปในช่องทางเดินหน้าห้อง Flow Control จะพบศพของ Carl Semken เจ้าหน้าที่ทีทำงานที่นี่ สำรวจดูบัตรของเขาเพื่อจำเลข ID 0722 มา แล้วเอามาใส่พาสเวิร์ดที่คอมบนโต๊ะทำงานก็จะสามารถใช้รหัส 0722 Log in เปิดคอมได้ จากนั้นเปิดประตูห้อง Storage และห้อง Flow Control ให้ ON ให้หมด ที่นี้ก็อยู่ว่าจะเลือกปิดแท่นพลังงานตัวไหน 1 ตัวเพื่อเปิดประตูทางขึ้นห้อง Comm control ระหว่างถ้าปิดพลังงานทางซ้ายที่สายพานห้องทำงานหุ่น เจ้าหุ่นก็จะร้องเสียงหลงด้วยความเจ็บปวด แต่ถ้าปิดระบบในห้อง Flow Control จะทำให้ระบบปิดหมดและหุ่นจะตาย แต่มากกว่านั้นคือ หุ่นด้วงเหล็กจะออกมาไล่ล่าด้วย ทางทีดีปิดระบบที่ห้องสายพานทางซ้ายให้หุ่นมันร้องไป จากนั้นก็มาสับคันโยกเปิดทางขึ้นห้อง Comm control ด้านบนได้เลย  

- ในห้อง Comm control เปิดระบบเครื่องสื่อสารแล้วเลือกไปที่ 2203 ติดต่อไปยังสถานี Lambda แล้ว Catherine เจ้าหน้าที่จากที่นั่นจะติดต่อกลับมา ยังไม่ทันได้พูดคุยกันมากมาย Simon ยังไม่ทันได้คำตอบให้หายคาใจ จู่ๆที่นี่ก็เกิดถล่มขึ้นมา Catherine จึงสั่งให้รีบหนีมาหาเธอที่ Site Lambda โดยด่วน

-แรงสั่นสะเทือนจะทำให้พนังแตกออกทำให้น้ำทะเลทะลักเข้ามาจนท่วมแต่ชุดของ Simon ก็สามารถเปลี่ยนเป็นชุดดำน้ำไปในตัวได้ทันทีเหมือนกัน แถมจู่ๆก็ยังสามารถกดสามเหลี่ยมเพื่อใช้ไฟฉายได้ด้วย จากนั้นเดินไปตามทางใต้น้ำเรื่อยๆจนเจอหุ่นนำทางโดนหินทับอยู่ ดันหินออกเพื่อช่วยมันแล้วมันจะตามมาด้วย จากที่พบหุ่นเดินเรียบไปทางซ้ายเรื่อยๆตามทางก็จะเจอที่ขึ้นกระสวยไปยัง Upsilon B อยู่แต่จะเปิดไม่ได้เพราะประตูมันติด ซึ่งก็จะได้เจ้าหุ่นนำทางมาช่วยเจาะประตูให้จนเข้าไปได้ กระสวยก็จะพาออกเดินทางต่อมายังสถานีกระสวย Upsilon B ได้

-เมื่อเข้ามาถึงแล้ว เข้าไปสำรวจด้านในจะพบเจ้าหน้าที่หญิงคนนึงถูกหุ่นควบคุมและกำลังดูดพลังงานจากแผงพลังงานอยู่ ดึงสายเชื่อมพลังงานออกเธอจะตายแต่จะได้พลังงานกลับมา จากนั้นเดินกลับมาที่หน้าสถานีสับคันโยกที่แผงพลังงงานจะทำให้ไฟฟ้ากลับมาใช้ได้เหมือนเดิม ขึ้นรถกระสวยที่จอดอยู่ นั่งที่นั่งควบคุม กดสวิตซ์ 3 อันที่แผงควบคุมแล้วเลือกเส้นทางไปยัง Lambda แล้วกดปุ่มแดงออกเดินทางได้

แต่กระสวยเดินทางมาถึงช่องทางก่อนถึงสถานี Lambda ไม่สวยนักเพราะเกิดเสียการควบคุมพุ่งชนข้างทางก่อนถึงปลายทางเสียงก่อน ..simon มาติดอยู่ที่อุโมงค์ขนส่งระหว่างทางจึงต้องหาทางเดินต่อด้วยตัวเองต่อ

- เดินเข้ามาตามทางอุโมงค์จนถึง intercom Catherine จะติดต่อมาอีกครั้งเพื่อให้ Simon เข้ามาหาเธอที่ สถานี Lambda ให้เร็วที่สุด จากนั้นสำรวจที่ข้างๆอุโมงค์ทางฝั่งซ้ายก่อนทางเข้ามาจะฝาท่อที่เขียนว่า Exit เปิดมันออกจะมีทางมุดเข้าไปด้านในต่อ ปีนขึ้นไปด้านบนใช้ OMNITOOL เปิดทางออกไปสู่ใต้ทะเลอีกครั้ง

-เดินเข้าไปตามทางใต้น้ำตามป้ายบอกทางไปสถานี Lambda เมื่อพ้นเจ้าหุ่นตรวจจับก็จะถึงทางเข้าสถานี ใช้ OMNITOOL เปิดเข้าไปด้านในได้เลย


                                       PATHOS – II:  Site Lambda

ทันทีที่เข้ามาถึงสถานี Lambda ก็จะพบตัวประหลาดที่มีแสงไฟตามตัวพยายามเข้ามาทำร้ายเหมือนมันพยายามจะเตือนถึงวิธีการคุกคามของมันให้ Simon รู้ว่า ครั้งแรกแค่มึนงงและบาดเจ็บแต่ถ้าโดนครั้งที่ 2 คือความตาย 



-เดินเข้าไปตามทางจนถึงห้องโถงแรก Simon พยายามตาเสียง Catherine ที่เรียกหาจนเข้าไปที่ห้องทางซ้ายที่เปิดอยู่ ก็จะพบเจ้าของเสียงเป็นเศษซากของหุ่นยนต์ตัวนึง ใช่แล้วเธอคือ Catherine หรืออย่างน้อยก็เคยเป็น แน่นอนว่า Simon ต้องตกใจแต่ดูเหมือน Catherine คุ้นชินกับมันแล้ว เธอบอกว่าเธอเป็นหนึ่งในทีมนักวิจัยที่นี่ก่อนจะเกิดเรื่อง แต่ก่อนจะคุยอะไรเพิ่มเติมเธออยากขอให้ Simon ช่วยซ่อมแซมเธอก่อน ซึ่งตอนนี้คงทำได้แค่อัพโหลดเธอเข้าไปใน OMNITOOL เครื่องมือการเชื่อมต่อสารพัดประโยชน์ที่ Simon ถืออยู่นั่นเอง

        

 เดินไปที่แผงควบคุมในห้องเอา OMNITOOL ไปเชื่อมต่อระบบ จากนั้นมาแกะ Cortex Chip ที่ซากหุ่น Catherine แล้วเอามาส่วมใส่ที่ OMNITOOL เท่านี้ Catherine ก็จะย้ายเข้ามาที่ OMNITOOL โดยสมบรูณ์แล้ว พอ Catherine สมบรูณ์พอที่จะให้ข้อมูลต่างๆแล้ว Simon ไม่รอช้าที่จะรีบถามถึงเรื่องราที่เกิดขึ้นทั้งหมดที่นี่ทันที Catherine จะเล่าถึงเรื่องงานวิจัยที่เธอและทีมงานทำกันอยู่ที่นี่

โครงการที่จะอัพโหลดข้อมูลทางสมองของมนุษย์ย้ายไปสู่ โลกเทียม (Artificial World) เพื่อง่ายต่อการบรรจุเพื่อขนส่งขึ้นสู่ยานอวกาศไปสู่สถานที่อยู่ใหม่ของมนุษย์ชาติ เรียกว่าโครงการ THE ARK เพราะแท้ที่จริงแล้ว โลกที่ Simon อยู่ที่ Toronto ในปี 2015 นั้น เป็นแค่โลก Simulation เท่านั้น ส่วนโลกแห่งความจริงนั้นถูกดาวหางพุ่งชนตั้งแต่ปี 2013 แล้ว มนุษย์ล้มตายมากมายและไม่สามารถอาศัยอยู่บนผิวโลกได้อีก มนุษย์ที่ยังเหลือรอดจำต้องลี้ภัยลงสู่สถานีใต้น้ำ PATHOS – II การเดินทางออกนอกอวกาศที่ใช้เวลานานและอันตรายนั้น มนษย์จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายคลื่นสมองไปสู่บรรจุภัณฑ์ที่ให้สมองอยู่ในโลกเสมือนจริงไปตลอดการเดินทาง โครงการ THE ARK จึงเป็นทางออกสุดท้ายในความอยู่รอดของมวลมนุษย์ชาติ แต่เรื่องเลวร้ายก็เกิดขึ้นเมื่อ ปัญญาประดิษฐ ( artificial intelligence ) สมองกลอัจฉริยะที่มีหน้าที่ควบคุมระบบทั้งหมดที่เรียกว่า “WAU” กลับมีความคิดของตัวเองว่า ทางออกที่ดีกว่าคือ มนุษย์จะต้องเป็นจักรกล ก่อนที่มันจะเริ่มปฎิบัติการสยองในการไล่ล่าจับเจ้าหน้าที่ทั้งหมดของที่นี่เชื่อมต่อเปลี่ยนถ่ายไปสู่ร่างใหม่ที่เป็นหุ่นยนต์ทั้งหมด ไม่เว้นแม้แต่ตัว Simon เอง แผนของ Catherine จึงมีทางเดียวคือหาทางเปิดระบบ THE ARK เพื่อหนีออกจากนรกใต้น้ำขึ้นสู่อวกาศให้ได้เร็วที่สุด โดยคนที่ต้องลงมือทำให้สำเร็จก็คือ Simon นั่นเอง 




-เมื่อรู้แผนต่อไปแล้วก่อนอื่นต้องหาตำแหน่งของ The Ark ที่อยู่ที่นี่ก่อนว่ามันอยู่ตรงไหน ออกจากห้องไปเข้าห้องทางซ้ายของทางเดินสำรวจคอมเลือกเมนูสุดท้าย Ark Tracking / เลือกที่ดาวโลก / เลือกตารางในแผนที่ตรงกลางทะเล / เลือกไปที่สถานี TAU / เลือกไปที่ด้านบนของแผนที่ของสถานี ก็จะพบแล้วว่า THE ARK นั้นตอนนี้อยู่ที่ สถานี TAU นั่นเอง ซึ่งก่อนถึงที่นั่นจำเป็นต้องผ่านสถานี THETA เสียก่อน จากนั้นย้อนกลับไปเอา OMNITOOL แล้วกลับออกใต้ทะเลอีกครั้ง

- ออกมาใต้ทะเลมองทางขวาจะเห็นเรือดำน้ำ CURIE Emergency จอดอยู่แต่เมื่อเข้าไปสำรวจและเชื่อมต่อ OMNITOOL Catherine ก็จะบอกว่า มันใช้การไม่ได้แล้ว เธอจึงให้ Simon ตามหาลำใหม่ต่อ

-ออกจากเรือดำน้ำแล้วเดินทางไปตามด้านท้ายเรือตามไฟไปจนพบซากเรือขนาดใหญ่เข้าไปด้านในปีนขึ้นด้านบนไปจนออกมาที่เนินด้านบน เดินไปตามทางจนถึงอาคารขนาดใหญ่ เมื่อเข้ามาจะเริ่มเจอตัวประหลาดที่เข้ามาโจมตี ซึ่งตอนนี้ Simon รู้แล้วว่ามันคือระบบป้องกันภัยที่เป็นส่วนหนึ่งของ A.I
 “WAU” ตัวร้ายนั่นเอง ทุกครั้งที่เจอมันต้องหาทางหลบและหนีเท่านั้น โดนโจมตีครั้งแรกบาดเจ็บมึนงง ครั้งที่ 2 ตาย Game Over ทันที เข้าตามทางด้านในจนเจอ Emergency Shuttle ดึงบันไดลงมาเพื่อปีนขึ้นด้านบน ด้านในก็จะเจอทางเข้าเรือดำน้ำ CURIE Emergency แต่เมื่อเชื่อมต่อ OMNITOOL แล้ว Catherine ก็จะบอกว่า มันจะใช้การอัตโนมัติในตอนที่มีเหตุร้ายเท่านั้น เธอจึงจะให้ Simon ไปทำลายห้องเครื่องของที่นี่เพื่อให้เรือดำน้ำฉุกเฉินทำงาน

-ก่อนออกจากเรือดำน้ำ อย่าลืมว่าระหว่างทางมี “WAU” มันตามป่วนอยู่ หลบให้ดีๆ  เดินตรงเข้าไปที่ห้องควบคุมออกทางฝั่งซ้ายของห้องต่อเพื่อออกไปที่บันไดทางขึ้นด้านนอก ขึ้นไป 2 ชั้นแล้วขึ้นไปที่ระเบียงทางเดินด้านบนก็จะเจอห้องเครื่องยนต์  จะเห็นสายระโยงรยางค์มากมาย ดึงมันออก 3 สายระบบเครื่องยนต์ก็จะพัง และเจ้า “WAU”   ก็จะเข้ามาที่นี่ทันที รีบหนีกลับลงมาที่เรือดำน้ำให้รอด Catherine ก็จะเปิดระบบพาหนีออกจากที่นี่ได้แล้ว แต่สุดท้ายเรือดำน้ำก็เดินทางมาได้แค่สถานี DELTA ก่อนที่มันจะหมดพลังงานต้องจมลงก้นทะเลอีกครั้ง



                                          PATHOS – II:  Site DELTA




-ตอนนี้ Simon จะอยู่ใต้ทะเล หน้าสถานี DELTA ซึ่งไม่สามารถเข้าไปในนั้นได้เพราะเป้าหมายคือหาทางไปที่สถานี THETA เดินออกเรือดำน้ำมาสุดทางจะพบที่จอดเครนส่งสินค้า (Zeppelins Transport) ตรงกันข้ามจะมีแท่นควบคุมเสาส่งสัญญาณวิทยุ เข้าไปสำรวจหมุนไปที่เส้นสีเหลืองแล้วกดเลข 5 สัญญาณ 049 เสาสัญญาณก็จะหมุนเครื่องส่งไปที่ THETA จากนั้นไปสำรวจที่แผงควบคุมหน้าที่จอดเครน เลือก Zeppelins Request แล้วเลือกไปที่ THETA ยานดำน้ำก็จะยกเครนมารับตามคำขอแล้ว เมื่อเอา OMNITOOL ไปเชื่อมต่อที่ระบบเครน Catherine ก็จะบอกว่า OMNITOOL นั้นจำเป็นต้องมีระบบสั่งการเครนด้วยถึงจะบังคับมันได้โดยเธอบอกให้ไปทำลายหุ่นที่ทำงานอยู่แถวๆนี้แล้วเก็บ Chip สั่งการมา สำรวจเก็บปืนไฟฟ้าที่กล่องทางซ้ายแล้วมองหาหุ่นที่ลอยสำรวจอยู่ (ตัวที่พูดมากๆนั่นแหละ) เอาปืนยิงทำลายมันแล้วเก็บ Chip มาใส่ที่ OMNITOOL Catherine ก็จะสามารถสั่งเครนให้เดินทางมาถึงสถานี THETA ได้แล้ว


                                         PATHOS – II:  Site THETA


-ออกจากเครนเข้ามาที่สถานี THETA ที่ห้องโถงหลัก เข้าไปที่ห้องฝั่งขวาใช้ถังดับเพลิงทุบกระจกเข้าไปด้านใน เอา OMNITOOL ไปเชื่อมต่อที่ระบบของแผงควบคุม Catherine ก็จะบอกว่าเธอมีแผนที่จะใช้เรือดำน้ำ DUNBAT ที่จอดอยู่ที่นี่เพื่อเดินทางต่อไปที่ สถานี Omicron ต่อ แต่ต้องตามหา Cipher เพื่อเอารหัสเปิดการทำงานของมันก่อน


-ทางซ้ายของห้องโถงจะมีประตู 2 บาน ประตูแรกจะไปที่ห้องพักทีมงานและห้องทำงานในการสแกนสมอง ส่วนประตูถัดไปจะเป็นห้อง Server คอมพิวเตอร์ เข้าไปที่ประตูที่ 2  ก่อนเพราะระบบทุกอย่างยังล่มอยู่ ลงบันไดมมาเขาห้องประตูซ้ายที่ห้อง Sever ด้านในเจ้า A.I “WAU” คุ้มกันที่นี่อยู่ด้วย พยายามหลบมันเข้าไปถึงแผงควบคุม server เปิดฝาสวิตซ์แล้วกดมันให้ระบบเริ่มรีบู๊ทใหม่ รอจนกว่ามันจะทำงานเสร็จจนมีเสียงเตือนดังขึ้น ให้รีบปิดสวิตซ์ออีกครั้งระบบทั้งหมดก็จะใช้งานได้เหมือนเดิม (ฟังเหมือนง่ายแต่อย่าลืมว่า A.I “WAU” มันอยู่ในห้องนั้นด้วยนะ)

-จากนั้นกลับออกมาที่ห้องโถงเข้าประตูแรกซ้าย เข้าไปที่เขตห้องทำงานสแกนสมอง เข้าไปที่ห้องเมนเฟรมคอมพิวเตอร์ กดสวิตซ์หมุนหา Memory Chip ที่ใช้งานได้แล้วหยิบออกมาจากเครื่อง แล้วเก็บเทป Simulation Assets ที่กล่องบนโต๊ะคอมขวา เอา Memory Chip และ Simulation Assets ไปเสียบใช้กับคอมทางซ้าย เพือเปิดดูข้อมูล เลือกชื่อ Brandon WAN ที่ทำงานให้ Strohmeier ในสายงาน Security ซึ่งตอนนี้สมองเขาได้ถูกเก็บอยู่ในตลับ Memory Chip นี้ แล้วเขายังคิดว่าตัวเองกำลังทำงานเกี่ยวกับการสแกนสมองอยู่ Catherine จะหาทางที่จะหลอกเอารหัส Security มาจากเขาให้ได้

-ตอนนี้ถ้าลองเปิดระบบ Simulation เพื่อให้เขาพูด ยังไงเขาก็ไม่พูดเพราะคิดว่าเป็น A.I “WAU” มาหลอกเขา ดึง Simulation Assets ออกมาจากคอมก่อนแล้วจากนั้นเข้าไปที่ห้องสแกนสมองจะมีโต๊ะคอมอยู่ใส่ Simulation Assets เข้าไปแล้วเลือก Test Environments / Scan Room แล้ว Copy มา แล้วลองเอามาเปิดใช้ในระบบ Simulation อีก เขาก็ยังไม่ยอมเชื่อ มีทางเดียวคือเข้าไปที่โซนห้องพักในแยกทางซ้าย ที่หน้าห้องของ WAN ที่เคยปิดอยู่ Catherine ก็จะเปิดประตูให้เพื่อไปหาข้อมูลที่ทำให้เขายอมเชื่อ เข้าไปสำรวจที่ห้องของ WAN จะพบรูปและข้อความต่างๆที่ทำให้รู้ว่าเขาคบกับเจ้าหน้าที่ที่ชือ Alice อยู่ จากนั้นสำรวจ Intercom ในห้อง Simon จะใช้พลังในการฟังข้อความการสนทนาของ Alice และ WAN Catherine จึงนึกแผนที่จะ Copy เสียงของ Alice มาใช้หลอก WAN ได้

-ย้อนกลับมาที่ห้องสแกนสมอง ที่โต๊ะคอมเปิดระบบ Simulation อีกครั้ง แล้วเลือก Environments เป็น Scan Room แล้วเลือก Module เป็น Alice แล้วกด RUN WAN ที่อยู่ในระบบก็จะยอมเชื่อเพราะมี Alice อยู่ในฉากด้วย ก็จะได้รหัส Security มา ที่เหลือก็แล้วแต่คุณว่าจะลบไพล์ข้อมูลสมองของ Dr. Wan ที่ติดอยู่ในระบบ Simulation หรือไม่ ?

-จากนั้นก็กลับออกมาที่ห้องโถงแรกเข้าห้องขวาไปหา Catherine ที่เครื่อง OMNITOOL เธอก็จะเปิดประตูทางเข้าโรงเก็บเรือดำน้ำได้แล้ว เอา OMNITOOL กลับออกมาแล้วไปใช้เปิดประตูใหญ่ทางขวาบนของห้องโถงนี้ไปที่ห้องลงเรือดำน้ำได้ เอาสายไฟเสียบเข้าแท่นควบคุมแล้วเปิดพลังงานให้หมด แต่มันทำให้เรือดำน้ำร้องลั่น ก็จะรู้ทันทีว่า A.I “WAU” ได้เปลี่ยนมันเป็นคนแล้ว

- ดันบันไดในห้องไปที่ทางออกฉุกเฉินด้านบนจะมุดเข้ามาทะลุที่ห้องทดลองด้านใน เอา OMNITOOL เชื่อมต่อ Catherine ก็จะลองใช้แผนสองคือเดินทางโดยลิฟต์ใต้น้ำเพื่อเดินทางไป Omicron ต่อ แต่เมื่อสำรวจที่ห้องนี้ดีๆจะพบว่า ที่นี่คือห้องทดลองเก่าของ Catherine และทีมของเธอ ซึ่งมันมีเครื่อง The ARK Alpha V3 ที่เป็นเครื่องต้นแบบอยู่ด้วย Catherine จึงอยากจะเก็บข้อมูลทั้งหมดของมันก่อน จากนั้นเข้าไปที่แค็ปซูลขนาดใหญ่เพื่อทำการสวมใส่ Power Suit ต้นแบบเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ร่างกายก่อน แน่นอนว่ามันไม่ใช่ชุดที่ทำงานได้ดีเท่าของจริงแต่ก็ดีดว่าไม่มีเสียเลย ในเครื่องสแกนร่างกาย Simon จะพบว่า ร่างที่เขาใช้อยู่ที่นี่เป็นร่างของ Imogen Reed ที่เป็นเจ้าหน้าที่หญิงเพื่อนของ Catherine นั่นเอง



-จากนั้นสำรวจคอมทางซ้ายของจุดที่ OMNITOOL เชื่อมต่ออยู่ เอาสายไฟเสียบเข้าเครื่องแล้วสำรวจหน้าจอคอม
ช่องทางซ้ายเลือกข้อมูลช่องที่ 1,3,4,5,6,8,10 (จากช่องบนลงล่าง)
ช่องทางขวาเลือกข้อมูลช่องที่ 1,5,11(จากช่องบนลงล่าง)
เลือก NEXT / DUMMY แล้วเครื่องจะเริ่มโหลดข้อมูล
ปรับ Resource Allot ให้หมุนช้าที่สุด แล้วรอให้ข้อมูลคำว่า DUMMY ขึ้นมาแล้วกด Pause
เลือก Run Diagnostic คำสั่งเมนูบนสุดก็เป็นอันเสร็จ  

- OMNITOOL ออกจากห้องนี้เข้าไปที่เขต Laboratory ทีมีห้องทำงานมากมายในนี้รวมทั้งการไล่ล่าของ A.I “WAU” ด้วย เข้าไปที่ห้อง Security ของเจ้าหน้าที่  Strohmeier ที่อยู่ซ้ายบนก่อน เข้าไปสำรวจคอมเลือก Override Door Lock เลือกเปิดห้อง Omega Management ดูตำแหน่งห้องให้ดีๆแล้วหลบเจ้า A.I “WAU”  เข้าไปที่นั่น จะพบศพของ Dr.WAN อยู่ที่นี่ แน่นอนว่าร่างเขาตายแล้วแต่ข้อมูลทางสมองอยู่ใน Simulation ที่เจอมาก่อนหน้านี้ เก็บ Chip ในมือเขามาแล้วกลับไปที่ ห้อง Security ของเจ้าหน้าที่  Strohmeier อีกครั้ง เอา Chip ใส่ที่คอมเลือก Key Control Update แล้วค่อยเอามาที่ทางเดินกลางของพื้นที่ที่มีลิฟต์กลางอยู่ เอา Chip ใส่ที่แผงควบคุมแล้วปิดฝากดสวิตว์เปิดประตูลิฟต์แล้วลงเลือกลงไปที่ชั้น Transportation ต่อ แต่สุดท้ายลิฟต์ก็จะตกลงไปที่ชั้นล่างอยู่ดี



- ที่ชั้น Transportation เข้ามาจะได้ยินเสียงของ  A.I “WAU ที่ดังไปทั่วทันที รีบเข้าไปด้านในจนถึงช่องทางมุดทะลุผ่านเข้าไปด้านในต่อ ออกจากห้องแล้วเดินเลาะฝั่งขวาไปจนเจอทางมุดเชื่อมไปห้องต่อไปอีกจุด เดินผ่านทางเดินกลางที่มีประตูที่ยังเปิดไม่ได้ไปที่ห้องเครื่องทางขวาก่อน แกะฝาที่พนังแล้วสับคันโยกปั๊มพลังงานด้วยมือจนเครื่องยนต์กลับมาทำงานเหมือนเดิม ย้อนกลับไปที่ประตูกลางจะเปิดเข้าไปได้แล้ว เข้ามาตามทางจะมีทางโดดลงไปที่ชั้นล่างสุดที่มีน้ำขังอยู่ได้

-จากในน้ำหาทางปีนขึ้นบันไดยางไปบนนั่งร้านด้านบนเดินไปตามทางเดินบนนั่งร้านมาที่บันไดทางลงฝั่งซ้ายจะพบทางเข้าท่อน้ำทิ้งด้านซ้าย โดดลงไปแล้วงัดเอาฝาผิดท่อออกแล้วมุดเข้าไปด้านในต่อจนถึงห้องควบคุม เข้าสับคันโยกปิดระบบระบายน้ำ จากนั้นเจ้า A.I “WAU”  ก็จะเริ่มเข้ามาไล่ล่าพอดี แต่ก็จะถูกกรแสน้ำที่ท่วมเข้ามาพัดออกไปจากท่อไปที่ทางออกที่ใต้ทะเลเสียก่อน ซึ่งก็จะมาถึงด้านหน้าทางเข้าสถานี Omicron พอดี

- เดินไปตามทางใต้นำจนเจอโดม ปีนขึ้นไปด้านบนที่ห้องกลางเปิดฝาที่พนังที่เขียนว่า Manual Override สับคันโยกขึ้นลงให้พลังงานกลับมาจนเต็มแล้วหมุนวาวล์ 2 อันทางขวาสับคันโยกเครื่องปั๊มน้ำแล้วกลับมาสับสวิตซ์ Flush ที่แผงในพนังอีกครั้ง ระบบปั๊มน้ำออกจะทำงานทำให้ปีนขึ้นไปห้องควบคุมด้านบนได้แล้ว ในห้องควบคุมเอา OMNITOOL เชื่อมต่อระบบให้ Catherine ดูแลระบบ จากนั้นสำรวจแผงไฟที่พนังแล้วพยายามสับสวิตซ์เชื่อมต่อกระแสไฟจากจุดซ้ายบนให้เชื่อมต่อมายังทางออกขวาล่างโดยไม่ให้เกทพลังงานสีเขียวหมด ระบบก็จะกลับมาทำงานได้แล้ว สำรวจที่คอมตรงโต๊ะควบคุมมันต้องใช้รหัส ให้ไปหาในคอมโต๊ะตรงข้ามดูเมนูล่างสุด UbVZmsP จะได้เห็นตัวเลข 2828 เอามาใส่รหัสในคอมควบคุม Catherine ก็จะเปิดประตูชัตเตอร์ที่ปิดอยู่ของสถานี Omicron ออกได้

-จากนั้นออกมาจากโดมแล้วเข้าไปที่ทางเข้า สถานี Omicron ซึ่งประตูหน้านั้นใช้งานไม่ได้แล้ว ต้องอ้อมไปทางขวาเดินไปตามทางเศษเหล็กจนถึงบนไดลงมาที่ประตูหลังก็จะเปิดเข้าไปด้านในสถานี Omicron ได้แล้ว



                                                 PATHOS – II:  Site OMICRON 


Simon เข้ามาถึงที่สถานี Omicron สำเร็จเป้าหมายที่ต้องการหาคือ ชุด Power Suit สำหรับเดินทางในน้ำลึกเพื่อลงลึกไปถึงก้นสมุทรที่เป็นที่อยู่ของสถานี TAU ที่มี The ARK ในนั้น 

-เข้ามาแล้วห้องแรกจะมีประตู 3 ทาง ประตูทางตรงห้อง Containment B และ ประตูทางขวาเป็นบันไดทางขึ้นไป South Hall ที่เหลือประตูขวาพังเข้าไม่ได้ เข้าประตูซ้ายขึ้นไปที่ South Hall ขึ้นไปที่ชั้น 2 จะเป็นทางเดินยาวที่มีห้อง Hydroponic และห้องทางขึ้นบันไดไปชั้น 3 ที่ปิดอยู่ เข้าประตูขวาผ่านห้อง Containment ไปจะเริ่มจิตประหลาดตัวนึงพยายามเข้ามาเตือนในสิ่งที่ Simon กำลังทำอยู่ โชคดีที่มันแค่เตือนแต่ไม่ได้โจมตี ผ่านทะลุห้องนี้ไปจะออกไปที่ North Hall ทางเดินนี้มีทางไปห้องเดียวคือห้องพยาบาล (Medical Bay) เข้าไปตามทางเดินด้านในจะถึงห้องควบคุมก่อนถึงห้อง AIR Lock ลงน้ำลึก

-เอา OMNITOOL เชื่อมต่อที่แท่นควบคุม Catherine ก็จะออกมาสั่งให้ชุด Power Suit  เข้าสำรวจที่ล็อกเกอร์ด้านในจะพบชุด Power Suit อยู่ที่ POD – D จากนั้นสำรวจที่คอมควบคุมเลือก HPS Activation / POD – D เพื่อตรวจสอบชุด แต่โชคร้ายที่ชุดพังรวมถึงร่างของคนสวมสูตรที่เป็นเจ้าหน้าที่หญิงชื่อ Harber ซึ่ง Catherine จะมีแผนให้ Simon เปลี่ยนถ่ายคลื่นสมองไปที่ร่างของเจ้าหน้าที่ Harber เพื่อสวมชุด Power Suit ต่อทันที แต่ดูเหมือน Simon จะเริ่มกลัวขึ้นมาเพราะเห็นความสยองจากหลายๆคนที่นี่ที่เปลี่ยนถ่ายเข้าไปที่หุ่นมาหลายคน แต่สุดท้ายก็ต้องยอมทำเพราะเป็นทางเดียวที่ออกจากที่นี่ได้ โดย Catherine จะสั่งให้ Simon ไปหาไอเทมมา 3 อย่างเพื่อซ่อมแซมชุดรวมถึงซ่อมร่างกายที่เหลือของเจ้าหน้าที่ Harber ด้วย ไอเทม 3 อย่างคือ Cortex Chip , Structure gel และ Battery Pack

-กลับไปที่ชั้นล่างตรงทางที่เข้ามาเข้าห้องกลาง Containment สำรวจคอมเลือก Lower แล้วกด Override ทางมุมขวาของจอเพื่อเปิดประตูทั้งหมดของชั้นนี้


จากนั้นต้องแก้ปริศนาการลากเส้นผ่านตารางสีเหลี่ยมที่ล็อกอยู่เรียงเชื่อมโยงกันให้หมด ประตู South Hall ทางซ้ายก็จะเปิดออก เข้าไปด้านในที่ห้อง Robot Repair สำรวจที่คอมควบคุม



ทำการปรับเส้นให้เลเซอร์ 3 หัวทางซ้ายจอให้ลงมาเชื่อมต่อที่ 3 จุดตัวรับด้านล่างจอ หุ่นที่นอนอยู่บนเตียงก็จะเปิดออก เข้าไปหยิบ Cortex Chip มาได้เลย 

ส่วนห้อง Dispatch ด้านในไม่มีอะไรนอกจากที่รักษาอาการบาดเจ็บ

-จากนั้นกลับขึ้นไปชั้น 2 เข้าห้องกลาง Containment A สำรวจคอมเลือก Midsection แล้วกด Override ทางมุมขวาของจอเพื่อเปิดประตูทั้งหมดของชั้น 2 นี้ จะทำให้ห้อง Clean room และ Laboratory ในห้องนี้เปิดออก เข้าห้อง Clean room จะเจอ Structure gel ในตู้ฆ่าเชื้อแต่เมื่อกดปุ่มเปิดแผงควบคุมจะพัง แงะ Chip ด้านล่างของแผงออกมา เข้าไปด้านในที่ห้องซ่อมแซม สำรวจกดปุ่มเปิดตูกระจกเลื่อนถาดออกมาแล้วเอา Chip ใส่เข้าไปแล้วมาสำรวจคอมควบคุม สับคันโยกให้เลเซอร์มาจี้ที่ Chip จนมันซ่อมเสร็จแล้วไปเอา Chip ออกมากลับไปใส่ที่แผงที่ตู้ฆ่าเชื่อจะกดสวิตซ์เปิดเอา Structure gel ออกมาได้

-กลับออกมาทางเดินฝั่งซ้าย ห้อง Hydropanic ไม่มีอะไรข้ามไปที่ประตูทางขึ้นชั้น 3 ที่สุดทางเลย ขึ้นมาแล้วเข้าห้อง Containment สำรวจคอมเลือก Upper แล้วกด Override ทางมุมขวาของจอเพื่อเปิดประตูทั้งหมดของชั้น 3 นี้ จะทำให้ห้อง Power Room และประตู West hall ไปห้อง Dinner เปิดออก เข้าห้อง Power Room ไปก็จะเจอ A.I “WAU”   อยู่ในนั้นด้วยแถมยังยืนอยู่ตรงแผงที่เก็บ Battery ด้วย หาทางล่อมันออกมาแล้วเข้าไปเก็บ Battery มาจากนั้นก็กลับลงชั้น 2 วิ่งผ่าน ห้อง Containment – ห้อง Medical Bay กลับไปที่ห้องควบคุมที่ Catherine รออยู่ได้เลย

-จากนั้นเอา Cortex Chip และ Battery Pack ซ่อมแซมชุดแล้วเอา Structure gel ซ่อมแซมร่ากายของ เจ้าหน้าที่ Harber ให้เสร็จแล้วเข้าไปสำรวจคอมควบคุม เลือก HPS Activation / POD – D ก็จะสามารถเตรียมชุดได้อย่างสมบรูณ์แล้ว เข้าห้อง Remote Control ที่ Catherine เพื่อเตรียมการเปลี่ยนถ่ายคลื่นสมอง




เข้าไปสำรวจคอมควบคุมเพื่อทำการ Set Parameter ทำให้คลื่นสมองปรับตรงกันด้วยการปรับ Frequency เป็น 1 , Offset เป็น 5 และ Amplitude เป็น 7 เมื่อเส้นคลื่นสมองตรงกันแล้วกด Lock ได้เลย แล้ว Simon จะเข้าไปนั่งเก้าอี้เพื่อเชื่อมต่อและส่งผ่านคลื่นสมองไปที่ร่างใหม่ที่มี Power Suit ได้แล้ว 

-เก็บ OMNITOOL แล้วใช้เปิดห้อง Air Lock เปิดทางลงไปที่ชั้นใต้ทะเล เข้าไปตามทางเดินขวาเพื่อลงบันไดต่อไปยังแค็ปซูลเดินทางลงน้ำลึกต่อ สำรวจแผงควบคุมปรับ ACR เป็น DESCEND และ Passenger เป็น 1 สับคันโยกแล้วเข้าไปนั่งที่เก้าอี้เตรียมออกเดินทางลงไปสู่ห้วงน้ำลึกในชั้น Abyss

ระหว่างระยะเวลาที่รอการเดินทาง ทั้ง Catherine ที่ตอนนี้เหลือแค่คลื่นสมองที่อยู่ในเครื่องมือเชื่อมต่อขนาดเท่าฝ่ามือ และ Simon ที่เป็นเสมือนคลื่นสมองพเนจรที่ไม่มีแม้ร่างของตัวเอง ต่างก็พยายามที่จะบอกสิ่งที่ยังพอเป็นเป้าหมายของตัวเอง Catherine นั้นตั้งแต่วัยเด็กที่เธอเคยขึ้นไปบนยอดตึกสูงที่ไทเป ความรู้สึกที่เหมือนได้เชื่อมต่อกับคนทั้งโลกในตอนที่มอดูคนมากมายเบื้องล่างเป็นแนวทางที่เธอนำมาใช้เพื่อสร้างโลกที่ทุกคนสามารถเชื่อมต่อกันได้ ส่วน Simon ชายที่ตื่นมาก็เพิ่งรู้ว่าตัวเองไม่มีร่างจริงๆทำให้ต้องส่งผ่านคลื่สมองเดินทางผ่านร่างของคนหลายคนจนตัวเองเริ่มกลัวแล้วว่า ตัวเองจะเป็นใครหรืออะไรต่อไปกันแน่ แต่ที่ทั้ง 2 คนคิดเหมือนกันคือ เดินหน้าลุยไปให้ถึง The ARK เพื่อเปิดเครื่องเดินทางหนีออกไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่เหลืออยู่จากนรกใต้ทะเลแห่งนี้ 

-ระหว่างทางเกิดระบบรวนจนแคปซูลหยุด ต้องปีนขึ้นไปปรับแผงควบคุมด้านบนจึงจะหาย แต่ขณะที่เริ่มคุยต่อจู่ๆจิตประหลาดที่ Simon เจอตลอดทางก็เข้ามาโจมตีเขาจนสลบไป Simon จำได้ว่ามันเตือนเขาตลอดทางว่าอย่าทำลายการเตรียมการของมัน ทันทีที่ตื่นมา และครั้งนี้ Catherine ก็เห็นเหตุการณ์ด้วยเต็มๆซึ่งเธอก็แน่ใจว่า มันไม่น่าใช่ A.I “WAU” เหมือนที่เคยเจอมาด้วย

-หลังจากแคปซูลลงถึลเขตน้ำลึก จากนั้นก็ต้องเดินไปตามทางใต้น้ำจนเริ่มเจอป้ายบอกทางไปสถานี TAU สับคันโยกให้แสงสีฟ้านำทางออกมา ตอนนี้ก็ต้องเดินฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปตามแสงไฟสีฟ้าที่ริบหรี่ จนถึงตู้คอนเทรนเนอร์ของหุ่นทำงาน สำรวจแผงควบคุมเลือก TAU ก็จะมีหุ่นออกมานำทางไปต่อ แต่สบายได้ไม่นานเมื่อถึงหน้าถ้ำเจ้าหุ่นนำทางก็ถูกปลาน้ำลึกกินไปทันที เข้าไปตามทางในถ้ำใต้ทะเลต่อจนถึงทางออกอีกด้าน จะพบแสงไฟสว่างๆว่ายไปมาอยู่แต่มันเป็นไฟล่อเหยื่อของเจ้าปลาน้ำลึกที่จะโจมตีจนบาดเจ็บทันทีเมื่อเข้าใกล้ พยายามเลาะไปทางขวามองหาแสงไฟสีฟ้านำทางต่อ ท่ามกลางกระแสน้ำเชี่ยวนั้นมองยากมาก แต่ก็พยายามตามแสงไฟสีฟ้าไปเรื่อยๆจนสุดทางก็จะเข้าไปถึงทาเข้า Air Lock ของสถานี TAU สำเร็จ


                                      PATHOS – II:  Site TAU

-เข้ามาที่ห้อง Service Station ห้องแรกฝั่งซ้ายจะมีแผนที่ให้ดูในคอม จุดเขียวคือตำแหน่งที่อยู่ตอนนี้ ที่กั้นสีเหลืองคือประตูกลไกที่ต้องรอเวลาในการเปิด เป้าหมายคือเขตห้องพัก (Living Quarter) ด้านบน และทันที่เข้าไปตามทางด้านในและเปิดประตูกลไกบานแรกแล้ว ด้านในจะเริ่มเจอ A.I “WAU” ออกมาขัดขวาง ผ่านประตูแรกไปจนเจอทางเลี้ยวซ้ายแรก เลี้ยวเข้าไปแล้วตรงไปจนถึงแยกซ้ายอีกครั้งจะเจอประตูกลไกบานที่ 2 เปิดแล้วตรงเข้าไปตามทางจนถึงบันไดก็จะสามารถเข้าไปถึงเขตห้องพัก (Living Quarter) ได้อย่างปลอดภัย




-ที่เขตห้องพัก (Living Quarter) Simon รู้สึกถึงพลังงานบางอย่างที่พยายามจะติดต่อกับเขาตลอด เหมือนพยายามบอกให้หยุดอะไรบางอย่าง จากนั้นเข้าห้อง Dispatch เข้าไปสำรวจคอมด้านในเลือก Door Lock แล้วเปิดห้องที่ปิดอยู่คือ ห้อง Infirmary Room ส่วนห้องของ Ross นั้นยังต้องใช้รหัสในการเปิด เข้าไปที่ห้อง Infirmary Room จะมีทางขึ้นชั้นบนได้



ในห้องจะพบกับ Sarah Lindwell เจ้าหน้าที่เทคนิคคนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่ ในสภาพใกล้ตายเต็มที หน้าที่ของเธอคือปกป้อง กล่อง The ARK ที่อัดแน่นไปด้วยคลื่นสมองของผู้คนมากมายที่ได้เปลี่ยนถ่ายเก็บไว้แล้ว มากมายหลายล้านคนเท่าที่จะเหลือรอดและเก็บรักษาได้ มันเสมือนเป็นกล่องแห่งอนาคตของมวลมนุษย์ชาติที่รอคอยการช่วยเหลืออยู่ และทันทีที่ Simon แนะนำตัวว่าเขาต้องการจะนำกล่อง The ARK ไปเพื่อส่งออกไปยังอวกาศเพื่อทำตามแผน THE ARK ให้สำเร็จลุล่วง Sarah จึงไม่รอช้าและยินดีที่จะมอบกล่อง The ARK ให้ Simon นำไปส่งออกอวกาศเพื่อทำให้แผนที่เธอปกป้องมาสำเร็จ และก่อนไป Sarah ก็อยากขอให้ Simon ช่วยปลดปล่อยเธอด้วยการฆ่าเธอเสียทีหลังจากที่ทรมานมานาน 

-ก่อนออกจากห้อง กดดูในคอมเลือก Door Lock เลือกห้องของ Ross จะพบว่ามีรหัส 2768 ค้างอยู่ สามารถกดปลดล็อกได้เลย จากนั้นยกกล่อง The Ark ขึ้นมาแล้วเอากลับลงไปชั้นล่าง ส่วนคำขอของ Sarah นั้นแน่นอนว่าคุณเลือกได้ว่าจะให้ Simon ฆ่าเธอหรือไม่ (ไม่ส่งผลต่อเนื้อเรื่องใดๆทั้งสิ้น) ยกกล่อง The Ark ลงไปชั้นล่าง ปีนไม่ได้ก็โดดลงไปเลย แล้วยกมันเข้าไปในห้อง Dive Room วางไว้บนแท่นก่อน จากนั้นค่อยเข้าไปขุดคุ้ยในห้องของ Ross เพื่อค้นหาความจริงบางอย่าง

ในห้องของ Johan Ross นั้นทั้งในไพล์เสียงที่เขาบันทึกไว้และภาพวาดต่างๆทำให้รู้ว่า จริงแล้วเขาเป็นนักวิจัยที่เป็นคนสร้างระบบปฎิบัติการ A.I “WAU” ขึ้นมาเพื่อดูแลระบบทั้งหมดในโครงการ THE ARK แต่มันกลับเติบโตและคิดได้เองถึงขนาดอยากช่วยเหลือมนุษย์ให้อยู่รอดและยืนยาวในแบบแผนของมันเองด้วยการ เปลี่ยนถ่ายคลื่นสมองของเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานที่นี่ทำให้ทุกคนกลายเป็นจักรกลจนทำให้ศูยน์วิจัยใต้ทะเลแห่งนี้กลายเป็นนรกใต้น้ำไปทันที และที่ผ่านมาเขาก็พยายามที่จะทำลาย A.I “WAU” มาตลอดจนตัวตายเหลือแค่คลื่นสมอง ซึ่งดูเหมือนเขาจะเห็นทางรอดบางอย่างจากตัวของ Simon ถึงพยายามสื่อสารเพื่อให้ Simon ทำตามที่เขาบอก 

-ไปในห้อง Dive Room ต่อแล้วสำรวจที่คอมเลือก Attach เพื่อให้เครนยกกล่อง The Ark เข้าด้านในช่องขนส่งได้เลย ใช้ OMNITOOL เปิดระบบการทำงานของมันแล้วรอให้น้ำเข้ามาในห้อง แต่ระบบเกิดขัดข้องจนต้องเข้าไปช่วยงัดท่อน้ำ 4 ท่อที่มุมห้องให้น้ำออกมาตามปกติจนเต็มห้องแล้วสามารถลำเลียงเข้าไปตามทางจนถึงปลายทางที่สถานีลำเลียง PHI เพื่อเตรียมส่งต่อไปอวกาศต่อไป

-เดินเข้าไปตามทางปล่อยให้กล่องมันถูกลำเลียงไป แล้วมองหาโพรงที่ข้างๆทางลำเลียงฝั่งซ้ายแล้วมุดเข้าไปด้านในต่อ ระหว่างทางจะพบว่ามันคือทางที่จะเข้าไปที่ซากของห้องทดลอง Alpha ซึ่งเป็นห้องทดลองลับที่ Ross ใช้ในการสร้าง A.I “WAU” นั่นเอง

ระหว่างทาง ROSS ก็ได้เข้ามาบอกกับ Simon ว่า หัวใจหรือแกนของระบบปฎิบัติการณ์ทั้งหมดของ A.I “WAU” นั้นอยู่ที่นี่ และ ที่ผ่านมาจากการทดลองมาตลอดเขาก็ค้นพบว่าใน Structure gel นั้นมีสารบางอย่างที่เป็นพิษต่อระบบของมัน ซึ่งก็คือน้ำสีดำที่ไหลอยู่ทั่วไปหมดนั่นเอง และแน่นอนว่าภายในร่างกายใหม่ของ Simon จากการใส่ชุด Power Suit นั้นก็ถูกใส่  Structure gel มาด้วย Simon จะเป็นทางออกที่สามารถฆ่าและทำลายระบบของ A.I “WAU” ได้แน่นอน 


-เข้าไปตามทางจนถึงห้องเก็บแกนกลางซึ่งเป็นหัวใจของ A.I “WAU” เดินเข้าไปกดเอามือสอดใส่เข้าไปในช่องหัวใจมันได้เลย นั่นทำให้ Simon เสียแขนซ้ายไปแต่มันพิษจาก Structure gel ก็ทำให้ระบบของ A.I “WAU” ปั่นป่วนไปเหมือนกัน แต่ ดูเหมือน มันจะยังไม่ตายแต่กลับโกรธมากกว่าเดิม ก่อนที่มันจะใช้ร่างหนอนยักษ์ออกมาทำลายจิตของ Ross แล้วหันมาไล่ล่า Simon ต่อทันที รีบหนีออกจากที่นี่ออกไปที่ทะเลด้านนอก วิ่งหนีไปตามทางของไฟสีฟ้าให้เต็มแรงจนถึงปลายทางก็จะพบทางเข้า Air Lock ของสถานีขนส่ง PHI



                                  PATHOS – II:  Transport Site PHI 

 
-เมื่อเข้ามาถึงห้องควบคุมด้านใน จัดการเชื่อมต่อ OMNITOOL ให้ Catherine ออกมาเพื่อรับรู้ว่า Simon ได้ The Ark มาแล้วตามแผนที่วางไว้ที่เหลือก็แค่ตามหาว่าตอนนี้กล่อง The Ark ถูกลำเลียงมาอยู่ส่วนไหนของสถานี PHI จากนั้นดูในคอมในห้องก็จะพบว่ากล่อง The Ark นั้นอยู่ในห้อง Storage ตามที่แสดงจุดแดงให้เห็น




-จากนั้นก็เข้าห้อง Loading Dock จะมีทางลงไปยังห้องโถงทรงกลมด้านล่างที่เป็นส่วนการขนส่ง แวะเข้าห้องเครื่องทางขวาบนเก็บแบตพลังงานจากแผงควบคุม แล้วเอาไปใส่ที่แผงควบคุมทางเข้าห้องขวาล่างด้านในแล้วเปิดเข้าไปจะเจอ กล่องที่ The Ark อยู่ที่นี่ ยกมันออกมาแล้วอย่าลืมเก็บแบตที่แผงควบคุมประตูมาด้วย ยกกล่อง The Ark มาที่ห้องโถงเข้าห้องซ้ายบน เข้าไปจะพบจรวดที่ใช้ลำเลียง The Ark เอามันใส่เข้าไปในจรวด แล้วเอาแบตไปใส่ที่แผงควบคุมที่พนัง แล้วมาสำรวจคอมที่จรวดเลือก Payload เพื่อผลึก The Ark เข้าไปในจรวดแล้วส่งไปรอที่แท่นยิงด้านนอก



-กลับขึ้นไปห้องควบคุมเพื่อบอกกับ Catherine แล้วเก็บเอา OMNITOOL ไปใช้เปิดเข้าห้อง Launch Dome เดินออกมาที่ใต้น้ำขึ้นไปที่นั่งควบคุมการยิงจรวด จากนั้นบังคับเครนให้ยกจรวดไปวางบนแท่นยิงด้านขวาบน ก็เป็นการเสร็จที่เหลือ Catherine ก็จะบอกให้ Simon กดปุ่มยิงจรวดได้ทันที ...

ทันทีที่จรวดถูกยิงส่งขึ้นไปพร้อมคลื่นสมองของผู้คนหลายล้านคนในกล่อง The Ark เพื่อส่งไปนอกอวกาศเพื่อหาที่อยู่ใหม่จากโลกที่เสื่อมโทรม ตัวดาวโหลดเปลี่ยนถ่ายของทั้ง Catherine และ Simon ก็เริ่มทำงานเพื่อส่งคลื่นสมองของทั้งคู่ตามไปทันที ซึ่งทำเอา Simon ต้องลุ้นตัวโก่งเพื่อให้การโหลดเสร็จให้ทันก่อนจรวดจะพ้นบรรยากาศ โชคดีคือการดาวโหลดเสร็จสิ้นทันเวลาแต่โชคร้ายคือ Simon ยังรู้สึกว่าเขายังอยู่ที่เดิม

Simon – แคทเธอรีน !! ได้ยินผมมั๊ย ทำไม ทำไมผมยังอยู่ที่เดิม 
Catherine – ได้ยินแล้ว Simon แผนเราสำเร็จแล้ว เผ่าพันธุ์ของมวลมนุษย์ชาติหลายล้านคนรอดแล้วละ 
Simon – อ้าว แล้วเราละ แล้วผมละ ทำไมยังอยู่ที่เดิมละ ทำไมคลื่นสมองไม่ถูกโหลดส่งไปพร้อมกับจรวดและ The Ark ละ
Catherine – คุณก็รู้นี่ จิตที่นี่ก็เป็นของร่างก็อปปี้ไง เหมือนร่างที่ Omicron เหมือนร่างที่ Toronto เมื่อร้อยปีที่แล้วไง คลื่นสมองของจริงของคุรและชั้นก็อยู่บน The Ark แล้ว เราปลอดภัยแล้ว 
Simon – คุณหลอกผมหรอ แล้วร่างนี้ละ ความรู้สึกนี้ละ ผมยังรู้สึกเหมือนมันกำลังจะตายอยู่เลย ทำไมละ
Catherine – เดี๋ยวคุณก็ชิน ยังไงคลื่นสมองของจริงของคุณก็ปลอดภัยอยู่บน The Ark แล้ว 
Simon – ไม่จริง !! คุณหลอกผม ยัยบ้าเอ๊ย !! ผมกำลังจะตายที่นี่คนเดียว แคทเธอรีนนนนน !! ….

ไม่กี่อึดใจต่อมา ไม่ทันสิ้นเสียงเรียกลั่นถึงแคทเธอรีนของไซม่อน เขาก็มารู้สีกตัวอยู่อีกทีในสภาพร่างกายปกติ และทันทีเมื่อเริ่มเคลื่อนไหวเดินออกไปที่ด้านนอก บรรยากาศและทิศทัศน์ที่สวยงามรอบตัวทำให้ไซม่อนเริ่มช่างใจแล้วว่า สิ่งที่แคทเธอรีนพูดมานั้นมันเป็นจริง 





และทันทีที่พ้นแนวป่าน้ำตกไปก็เห็น แคทเธอรีน ยืนรออยู่ที่ริมทะเลโดยมีเมืองขนาดใหญ่ที่สุดทันสมัยเป็นฉากหลัง ภาพของแคทเธอรีนที่หันหน้ามาพร้อมแขนที่อ้าพร้อมจะสวมกอดทักทาย เป็นสิ่งที่ไซม่อนไม่คิดเลยว่าสุดท้ายแล้วมันจะเป็นจริง

ภาพฝันหรือวิมานมายาแห่งความก้าวล้ำของเทคโนโลยีกันแน่ที่บดบังความเป็นจริงของความรับรู้ของสมองมนุษย์ให้หลับฝันไปกับความยึดมันถือมันว่าความสุขนั้นมันกำลังเกิดขึ้นจริงๆ 



อีกไม่นานหรืออาจตลอดไปที่ความจริงจะปรากฏ หลังสิ้นสุดการเดินทางอันยาวไกลสู่บ้านแห่งใหม่ที่วันนี้เพิ่งเริ่มต้น จนถึงวันที่สมองของมวลมนุษย์ชาติจะตื่นขึ้นจากฝันที่สรรสร้างจากเทคโนโลยิอำพรางไว้เพื่อมองเห็นอนาคตใหม่ด้วยตาตัวเอง ก็จง หลับฝันดีเถอะนะ ไซม่อน ....... 



--------------------------------------------------- THE END --------------------------------------------------