วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Thief




                                                        บทสรุป Thief

BY Decibel per – oxide

ถ้าจะมีสิ่งหนึ่งที่เมืองนี้สอนผมก็คือ คุณสามารถตีราคาให้กับทุกอย่างได้เสมอ 
ความลับ , ชื่อเสียง, ชีวิต หรือ แม้กระทั้ง ความเชื่อ
เพราะถึงคุณจะร้องขอให้ได้มายังไงรับรองว่าไม่มีใครหยิบยื่นให้คุณง่ายๆแน่นอน
แต่สมมุติว่า ถ้าคุณเป็นผม สิ่งเหล่านั้นมันก็ไม่ได้สำคัญอะไรหรอก
ก็น๊ะ.. ผมเคยจ่ายเพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ว่านั้นซะที่ไหน ผมขโมย จากพวกมันต่างหาก



เสียงอรรมถบทจากชายลึกลับที่ซุ่มเงียบท่ามกลางความมืดในหน้าต่างห้องที่ไม่ใช่ของเขายามค่ำคืน เพียงเพื่อจะบอกถึงงานที่เขาทำว่าอาจเพียงเพราะความอยากได้ อยากมี หรือ การพยายามที่จะแสดงความเท่าเทียมในสังคมเน่าเหม็นผ่านการหยิบฉวยสิ่งที่ไม่ใช่ของตนเอง สำหรับ Garrett นั้นเขาไม่ได้สนว่าสิ่งที่ทำนั้นสมควรจะเรียกว่า ขโมย หรือแค่ ความชอบธรรมในเงามืด การพิสูจน์ฝีมือที่สุดฉกาจของตัวเอง คือปรัชญาเดียวที่จอมโจรผู้นี้ยึดเหนี่ยวมานานแสนนาน  ท่ามกลางเมือง The City ที่เต็มไปด้วยการกดขี่จากผู้มีอำนาจและความทุกข์ทรมานจากโรคร้าย สิ่งที่ Garrett ทำอาจเป็นกระแทกหน้าความอยุติธรรมในสังคมเพื่อบ่งบอกให้ผู้มีอำนาจที่ฉ้อฉลรู้ว่า เขาก็สามารถแย่งชิงทุกอย่างมาจากทุกคนที่กดขี่และพรากทุกอย่างไปจากเขาได้เช่นกัน

Prologue: The Drop 
จากนั้นก็เริ่มทำการเก็บของทุกชิ้นในห้องของชายผู้โชคร้ายที่เมามายจะไม่มีวันรู้ว่ากำลังหมดตัว เก็บของทุกอย่างให้หมดจากนั้นออกทางหน้าต่างด้วยปุ่มสารพัดประโยชน์ ( LT )
** ปุ่ม LT คือทุกอย่างในการเคลื่อนไหวตั้งแต่การวิ่ง พุ่งตัว กระโดด โหนเชือก และทุกอย่างที่สุดพริ้วไหวในระหว่างหนีได้ด้วยการกดค้างไว้เท่านั้น **
เมื่อไต่คานไม้มาบ้านตรงข้าม เปิดหน้าต่างเข้าไปจะเป็นชั้นบนของบ้านที่เต็มไปด้วยกรงนก เก็บของให้หมดและเรียนรู้การค้นหาที่ซ่อนตู้เซฟด้วย



** การค้นหาที่ซ่อนตู้เซฟหลังรูปภาพนั้น ใช้แกนอนาล็อกซ้ายไล่ค้นหาตามขอบของกรอบรูปจนกว่าจุดวงกลมจะเป็นสีขาวกำการกด RT เพื่อกดสวิตซ์ที่ซ่อนอยู่หลังรูปได้เลย **
** การเดาะกุญแจประตูที่ล็อคด้วย Pick lock ก็ใช้แกนอนาล็อกซ้ายวนหาจนกว่าวงกลมจะเป็นสีขาวแล้วค่อยกด RT ทำให้ครบทุกอันก็จะเปิดประตูได้ **




เก็บของทุกอย่างมาให้หมดโดยเฉพาะของที่มีค่าที่สุดคือ Glittering plumage ในหีบใหญ่ จากนั้น Garrett จะรู้สึกถึงความสั่นสะเทือนบนหลังคาทำให้รู้ว่ามีคนเข้ามาร่วมแจมงานนี้ด้วยแล้ว ออกทางหน้าต่างไปที่ระเบียงไม้ กดปุ่มทิศทางขึ้นบนเพื่อเลือกใช้ไอเทม Rope Arrow แล้วกด RT เงยหน้าไปข้างบนก็จะเห็นไม้ที่สามารถยิงไปยึดเกาะได้ กด LT โดดปีนขึ้นไปด้านบนจนถึงดาดฟ้า Garrett จะพบกับหัวขโมยสาวเพื่อนเก่า Erin เธอทักทาย Garrett ก่อนที่บอกให้ตามเธอมา ซึ่งสำหรับ Garrett แล้ว Erin ไม่ใช่แค่เพื่อนร่วมอาชีพแต่เป็นตัวป่วนที่หาเรื่องมาให้ตลอด จากนั้นก็วิ่งตามเธอไปด้วยปุ่ม LT หลบสิ่งกีดขวางจนถึงทางเดินในซอยก็จะเริ่มพบพวกการ์ดที่เดินไปมา หลบการ์ดแล้วตาม Erin ปีนขึ้นไปตามทางจนถึงห้องๆนึง หลังจากขโมยทุกอย่างจนหมดแล้ว Erin จะบอกข้อมูลถึงเป้าหมายของเธอที่เป็นของมีค่าที่อยู่ในโบสถ์ในเขตบ้านพักของเจ้าเมือง เธอจึงชวน Garrett ไปดูลาดลาวด้วยกันเพื่อจะได้อะไรดีๆติดไม้ติดมือมาบ้าง



เมื่อทั้งคู่เดินทางมาถึงคฤหาสถ์เป้าหมายจะพบว่าเต็มไปด้วยการ์ดที่เข้ามาอารักขามากมาย ซึ่งทำให้ Erin ถึงกับกังวล แต่สำหรับ Garrett แล้วยิ่งมีการป้องกันเยอะแสดงว่ามีของมีค่าแน่นอน จากนั้นก็เริ่มลอบเข้าไปได้เลย ตาม Erin ไปเรียนรู้การฉกเงินจากกระเป๋าการ์ดจากด้านหลัง (กรณีที่ไม่อยากอัดมันให้เปลืองแรง) จากนั้นลอบเข้าไปถึงสะพานที่มีทหารยืนเฝ้าอยู่ ค่อยๆข้ามน้ำช้าๆ เงียบๆ ไปฝั่งด้านในเข้าไปเก็บ Water Arrow ในกล่องมา กดปุ่มทิศทางขึ้นบนเลือกใช้ แล้วกด RT ยิงธนูน้ำไปที่คบเพลิงตรงหน้าการ์ด แล้วหลบผ่านความมืดเข้าไปที่สวนด้านใน Erin ก็ได้จัดการการ์ดที่นั่นไปได้คนนึงแล้ว คนที่เหลือก็ลอบเข้าไปด้านหลังกด RB ฟาดมันให้สลบได้เลย แต่ Garrett สำรวจดูจะพบว่า ด้วยความมักง่าย Erin ได้ใช้ถุงมือกรงเล็บของเธอฆ่าการ์ดไปแล้ว ซึ่งทำให้ Garrett โกรธมากเพราะอดุมการ์ณของเขาคือขโมยไม่ใช่นักฆ่า เขาย้ำเตือน Erin อีกครั้งว่า ห้ามฆ่าใครโดยไม่จำเป็นอีก จากนั้นลอบเข้าไปต่อจนถึงทางเดิน เรียนรู้การใช้สิ่งของเบี่ยงเบนความสนใจการ์ด เมื่อเก็บไอเทมที่ใช้ในการขว้างได้ก็กด RT ขว้างสิ่งของไปที่ที่ทำให้การ์ดเป้าหมายอยู่ในตำแหน่งที่จะอัดมันด้านหลังได้ ลอบปีนข้ามรั่วไปจนถึงด้านบนจะพบ Erin ฆ่าการ์ดอีกแล้ว หลังจากบ่นยังไงก็ไม่พัง Garrett เลยฉวยโอกาสขโมย ถุงมือกรงเล็บของเธอมาซะ

เมื่อทั้งคู่ลอบขึ้นไปจนถึงดาดฟ้าของโบสถ์ จะเริ่มเห็นกลุ่มนักบวชกำลังทำพิธีบางอย่างอยู่ แต่นั้นไม่ได้น่าสนใจเท่า แหวนมรกตที่หัวหน้านักบวชเอาออกมาจากคัมภีร์เพื่อทำพิธีอยู่ตรงหน้า แต่ Garrett ที่เห็นถึงการทำพิธีที่ดูไม่ชอบมาพากลเขาจึงรู้ได้ว่าสมควรต้องหนีแล้ว แต่ Erin กลับไม่ยอมเธอยังพยายามที่จะปีนเข้าไปทางหลังคา แต่เมื่อเธอรู้ว่า Garrett ขโมยถุงมือกรงเล็บเธอไปแล้ว เธอจึงเข้ามาแย่งทันที ทั้งคู่ต่างกำลังทะเลาะกันจนการ์ดเริ่มเห็นผู้บุกรุกบนหลังคาแล้ว ในขณะที่พิธีประหลาดของนักบวชก็ยังดำเนินไป Garrett และ Erin แย่งถุงมือกรงเล็บกันไปมาจน มันกระเด็นไปตกบนกระจกกลางหลังคาโบสถ์ Erin ก็ยังไม่หยุดเธอพยายามปีนกระจกขึ้นไปเอาถุงมือกรงเล็บในขณะที่ Garrett พยายามจะห้าม แต่ก็สายเกินไปเมื่อกระจกหลังคาโบสถ์แตกออกทำให้ร่างของ Erin ตกลงไปตรงกลางลำแสงกลางกลุ่มนักบวชที่กำลังทำพิธีพอดีจนเกิดการระเบิดเป็นแสงจ้า Garrett ที่พยายามจะโดดไปช่วยด้วย ถุงมือกรงเล็บ ของ Erin ก็ไม่สามารถช่วยเธอไว้ทัน ขณะที่ยามมากมายก็บุกเข้ามาจับ Garrett ถึงแม้จะเป็นห่วง Erin แต่เขาก็ไม่มีทางเลือกจึงต้องรีบหนีออกจากพื้นที่ทันที
    
Chapter 1: Lock Down
เป็นเวลาเกือบปีแล้วหลังจาก Erin หายสาปสูญไปท่ามกลางปริศนามากมายที่ยังดำมืด ท่ามกลางเมืองที่เต็มไปด้วยโรคร้ายี่เรียกกันว่า Gloom ทำให้ชาวเมืองล้มตายกันมากมาย แต่นั่นไม้สำคัญไปกว่าการปกครองเมืองด้วยความโหดเหี้ยมจาก Baron Northcrest เจ้าเมืองพยายามจะควบคุมทุกอย่าง Garrett เองก็ไม่ได้นิ่งเฉย เขายังทุ่มเทที่จะหาเบาะแสของ Erin ให้พบให้ได้ถึงแม้การเคลื่อนไหวของเขาเองในเมืองที่เต็มไปด้วยศัตรูนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลย ซึ่งมีหลายสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องเรียนรู้ก่อนเล่น
……………………………………………………………………………………………………




สิ่งที่ต้องเรียนรู้ในโลกของหัวขโมย
- จำไว้ว่า เป้าหมายในการเดินทางนั้นอาจมีหนึ่งเดียว แต่หนทางที่จะมุ่งไปสู่จุดหมายนั้นมีหลากหลาย ตามแต่คุณเห็นสมควร ซึ่งก็สามารถแบ่งเป็นสไตล์ต่างๆได้คือ
1. Ghost การสุ่มเงียบในการทำภาระกิจแบบไม่ให้ศัตรูพบตัวเลย
2. Predator เน้นการปะทะ จัดการตัวศัตรูทั้งลอบกัดและแบบซึ่งๆหน้า
3. Opportunist ใช้ทางสายกลางทำตามสถานะการ์ณทั้งซุ่มเงียบและพร้อมที่จะเข้าไปอัดศัตรูเมื่อคราวจำเป็น
- การใช้ประโยชน์จากสิ่งรอบตัวในพื้นที่กับอุปกรณ์ที่มี รอบๆพื้นที่มีสิ่งของมากมายที่สามารถนำมาใช้สร้างความได้เปรียบให้เกิดประโยชน์กับการเดินทางผ่านอุปสรรค์ ทั้งการดับไฟ การก่อกวน การเบี่ยงเบน
- จำไว้ว่า Garrett นั้นเป็นขโมยหาใช่นักฆ่าฝีมือฉกาจ ภาระกิจหลักของเขาคือ ลับลอบ แทรกซึมโดยหลีกเลี่ยงการต่อสู้ เพราะการปะทะกันซึ่งๆหน้านั้นไม่ใช่วิถีของโจร ซึ่งมันอาจจะทำให้ Garrett ตายได้ง่ายๆเลย
- การ์ดและศัตรูจะมีระยะในการมองเห็น โดยจะแสดงเป็นรูปดวงตา ซึ่งถ้าเป็นสีขาวแสดงว่าเข้ามาใกล้ เมื่อเป็นสีเหลืองแสดงว่าเริ่มทำการตรวจสอบ และเมื่อมันพบเจอผู้บุกรุกก็จะเป็นสีแดง
- ความมืด นั้นสำคัญที่สุด เพราะทุกครั้งที่ Garrett เข้าไปหลบอยู่ในที่ที่ไม่มีแสงจะทำให้ศัตรูมองเห็นได้ยากขึ้น เรียนรู้ในการดับเทียน และดับคบเพลิงเพื่อความสะดวกในการเดินทาง
- ความเงียบ ทุกย่างก้าวนั้นจะมีทั้งเสียงเดิน การเหยียบเศษสิ่งของ น้ำ และต่างๆนานาที่ว่ามาคือหายนะที่ทำให้ศัตรูรู้ตัว ต้องพยายามเคลื่อนที่ให้เบาที่สุด
- ก้มต่ำ ด้วยการกด แกนอนาล็อกซ้ายลงไปตรงๆเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการทำให้ศัตรูมองเห็นได้ยากขึ้น
- กระบอง Black Jack ที่การโจมตีจากด้านหลังด้วยปุ่ม RB ในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งถ้าใช้วิธีนี้จำเป็นต้องเก็บร่างของเหยื่อไม่ให้คนอื่นมาพบด้วย นอกจากนั้นปุ่ม RB ยังสามารถใช้ในการกระโดดโจมตียามอยู่ที่สูงกับเหยื่อที่อยู่ต่ำว่าได้ด้วย และในกรณีที่ต้องต่อสู้ปุ่ม RB ก็ยังสามารถใช้กระบอกอัดศัตรูได้ด้วย (แต่การต่อสู้ก็ขอให้เป็นทางเลือกสุดท้ายน๊ะ เพราะขโมยอย่าง Garrett ไม่ได้มีพลังการโจมตีที่รุนแรงน๊ะครับ เพราะส่วนใหญ่เมื่อเกิดการต่อสู้แบบจังๆแล้ว Garrett ก็ตายสนิททุกทีเหมือนกันครับ )
…………………………………………………………………………………………………….

การเคลื่อนไหวในแบบหัวขโมย
A – เกมนี้ไม่มีปุ่มกระโดดครับ ปุ่ม A จึงแทนที่การแดชด้วยความเงียบแทน (กินแรงความเหนื่อย)
B – ยกเลิก
X – สำรวจ เลือก เก็บสิ่งของ
Y – ใช้ตาจักรกล ซึ่ง Mechanical Eye นั้นให้ประโยชน์สูงสุดกับทุกอย่างในการทำภาระกิจครับ ตั้งแต่ทำให้มองฉากในความมืดได้ง่ายขึ้น มองเห็นกับดักและสิ่งที่ซ่อนอยู่ได้ง่ายขึ้น ใช้มาร์กตำแหน่งดูความเคลื่อนไหวของศัตรู และมองเห็นทุกอย่างที่ตาเปล่ามองไม่เห็น แต่ทั้งหมดนั้นจำเป็นต้องใช้ค่า Focus ในการใช้งานด้วย โดยเกท Focus ก็คือเกทสีฟ้าที่อยู่รอบๆเกทสีเขียวพลังชีวิต ซึ่งเมื่อใช้จนแล้วจะสามารถเติมได้ด้วยไอเทม ดอกป๊อบบี้(Focus Energy) เท่านั้น และเพราะการใช้ Focus นั้นทำให้คุณสะดวกสบายในการเดินทางมากๆ Focus Energy จึงถือว่าเป็นไอเทมที่จำเป็นและทำให้มันหาเจอยากมากๆด้วย (ถ้าไม่ขยันหาก็จะไม่มีใช้) 
LB – ใช้ผ้าคลุม
RB – โจมตีด้วยกระบอง
LT – วิ่ง กระโดด โหนเชือก และ ทุกอย่างในการเคลื่อนไหว
RT – ยิงธนู ขว้างสิ่งของ
LS – บังคับทิศทาง / กดลงตรงในการย่อง
RS – บังคับมุมกล้อง / กดลงตรงๆในการซูมภาพ หรือในกรณีที่มองหาเป้าหมายไม่เจอ
ปุ่มทิศทาง D – Pad – กดขึ้นบนเพื่อเลือกใช้ไอเทมและอุปกรณ์ต่างๆ
…………………………………………………………………………………...........................

Garrett ลอบเข้าเมืองส่วนในด้วยการหลบอยู่ในรถขนศพของพวกชาวเมืองจนสามารถผ่านเข้ามาได้ เป้าหมายแรกคือการกลับไปที่รังเก่าที่หอนาฬิกา เพื่อใช้เป็นที่ซ่อนตัวและรับข่าวสารจากเพื่อนฝูง ซึ่ง Claw กงเล็บของ Erin ที่อยู่กับ Garrett ก็ทำให้เขาสามารถใช้เกาะไปตามจุดที่มีลูกกรงสีฟ้าๆอยู่ได้ จากนั้นลอบเข้าไปในเมืองจะเห็นว่าร้านค้าปิดตัวไปกันอย่างมากอันเนื่องมาจากโรค Gloom ที่ระบาดอย่างหนัก แต่นั่นไม่ได้ทำให้ Garrett สนใจมากไปกว่าหนึ่งในร้านที่ปิดอยู่ตรงข้ามถนนคือร้านเพรชที่ยั่วใจเขาอย่างมาก บนถนนมีการ์ด 2 คนเดินลาดตระเวณอยู่ หาจังหวะเหมาะๆแล้วรีบข้ามไปหน้าประตูร้านแล้วรีบสะเดาะกุญเข้าไปก่อนการ์ดมันจะเดินมาเห็น ด้านในร้านมียามอยู่ด้วย ทั้งที่เดินอยู่และหลับยาม จัดการตามสมควรแล้วเก็บเครื่องเพชรในร้านมาให้หมด โดยเฉพาะของสะสมชั้นดีอย่าง Jeweled Mask ในลิ้นชักหน้าร้าน จากนั้นลอบขึ้นด้านบนระวังการ์ดที่หลับอยู่กับเจ้าของร้านในห้องด้วย เป้าหมายคือทะลุหน้าต่างชั้นบนลงไปที่ซอยด้านหลังต่อ งัดหน้าต่างบ้านตรงข้ามผานเข้าไปด้านในทะลุออกมาด้านหน้าของถนน หลบยาม 2 คนด้วยการปีนไปบนทางเดินชั้นระเบียงของบ้านทางซ้ายแล้วโดดไปที่ระเบียงบ้านฝั่งขวาก็จะเดินข้ามหัวการ์ด 2 คนบนถนนไปได้ เมื่อปีนขึ้นไปด้านบนก็จะมาถึงถนนหน้าหอนาฬิกาแล้ว 



Clock Tower หอนาฬิกา จะเป็นเสมือนฐานลับ ที่ซ่อนตัว และที่รับข่าวสารจากพันธ์มิตรของ Garrett ก่อนออกปฏิบัติการ์ณนั่นเอง ด้านล่างมีที่สะสมของที่ขโมยมาและตู้เก็บของ เมื่อขึ้นไปชั้นบน Garrett จะเห็นข้อความบางอย่างของเพื่อนเก่า Basso ที่ถูกส่งมาทางนกพิราบ ทำให้รู้ว่าได้เวลากลับไปเยี่ยมเพื่อนเก่าเพื่อหาข้อมูลเพิ่มบ้างแล้ว จากนั้นจุดกระพริบที่หน้าต่างคือจุดที่ออกไปที่โลกกว้างตามภาระกิจของเนื้อเรื่อง ซึ่งเป้าหมายต่อไปก็คือร้าน Crippled Burrick ของ Basso ที่อยู่ในตลาด Stone market นั่นเอง

จากนั้นเดินทางมายังเขต Stone market ผ่าน Plaza จะพบร้าน Crippled Burrick ของ Basso อยู่ฝั่งตรงข้ามของถนน ลอบหลบการ์ดเข้าไปในร้านจะพบ Basso เพื่อนเก่าที่ดูเหมือนเขาจะเห็น Garrett เป็นตัวซวยมากกว่า (ซึ่งแม้ Garrett จะเคยช่วยเหลือเขาเอาไว้มากมายในเนื้อเรื่องภาคแรก) Garrett พยายามเล่าเหตุการ์ณการหายตัวไปของ Erin เมื่อ 1 ปีก่อนเพื่อขอความช่วยเหลือจาก Basso ว่ามันเกิดอะไรขึ้น ซึ่งหลังจากกัดกันซักพัก Basso จ้าวแห่งข่าวสารก็อดไม่ได้ที่จะอยากช่วยเพื่อน Basso จึงแนะนำให้ไปพบกับ Queen of Beggars ที่ร่ำลือว่าเธอเป็นผู้รู้ที่รับรู้การเคลื่อนไหวของเมืองนี้ทุกเรื่อง ซึ่งเธอจะอยู่ที่สุสานเก่า และก่อนที่ Garrett จะออกจากร้าน Basso ก็อดไม่ได้ที่จะแนะนำตัวเองอีกครั้งว่า อย่าลืมมารับงานที่เป็นเควสย่อยต่างๆจากผู้ว่าจ้างด้วย นั่นแปลว่า Basso มีงานดีๆที่เป็นภาระกิจย่อยให้เลือกทำมากมายในร้านของ Basso Jobs นั่นเอง



คุยจบออกจากร้านทางประตูหลังจะพบพ่อค้าเร่ ที่สามารถอัพเกรดอุปกรณ์และมีไอเทมต่างๆขายมากมาย





 จากนั้นเดินทางต่อไปยังเขต Old Chapel ผ่านสุสานไปจนถึงโบสถ์เก่า ด้านในจะพบกับหญิงชราฉายาว่า Queen of Beggars (หรือเทพธิดาแห่งคนยากนั่นแหละ ^_^) กับผู้ดูแลของเธอ Garrett รีบเข้าไปสอบถามถึงเรื่องของเหตุการ์ณของ Erin ทันที หญิงชราก็บอกว่าเธอเองก็รู้ถึงข่าวการตายของกลุ่มบาทหลวงในเหตุการ์ณวันนั้น จึงแนะนำได้แค่ว่า ให้ Garrett ลองไปหาหลักฐานการตายจากศพพวกนักบวชดูที่โกดังเผาศพเพื่อจะได้อะไรดีๆมาบ้าง และก่อนที่ Garrett จะออกจากโบสถ์ หญิงชราก็ได้บอกกับเขาไปว่า ระวังความมืดเอาไว้ให้ดีด้วย

**************************************************************************

หลังจบภาระกิจก็จะได้ Point ที่เรียกว่า Focus Point มา 1 อัน ซึ่งสามารถนำไปอัพเกรดความสามารถต่างๆของ Garrett ได้ ซึ่งสามารถซื้อ Focus Point จาก Queen of Beggars ได้ด้วย (แพงใช่เล่นเลยล่ะครับ)

                                                         Focus update

[Intution] เพิ่มการตอบสนองในสัญชาติญาณในการหยั่งรู้เมื่อใช้ Focus Mode ในการมองหาเป้าหมายต่างๆในการขโมย
Level I
- เมื่อใช้ Focus Mode จะทำให้เห็นเป้าหมายที่จะขโมยต่างๆที่เป็นสีฟ้า ได้ไกลขึ้น
- เมื่อใช้ Focus Mode จะทำให้เห็นเป้าหมายสำคัญทั้งหมดทั้งสิ่งของที่ขโมยได้ จุดแก้ปริศนา รวมทั้งศัตรูที่อยู่ในห้องเป็นสีฟ้า
- เมื่อใช้ Focus Mode จะทำให้เห็นกับดักต่างๆที่เป็นอันตรายเป็นจุดสีแดง
Level II
- เมื่อใช้ Focus Mode จะทำให้เห็นเป้าหมาย collection items ต่างๆที่ซ่อนอยู่เป็นสีฟ้า
- เมื่อใช้ Focus Mode จะทำให้เห็นรอยนิ้วมือต่างๆได้ชัดขึ้น

[Dexterity]  ความคล่องแคล่วในการขโมย
Level I
- ล้วงกระเป๋าเป้าหมายได้มูลค่าที่เยอะขึ้น
Level II
- เมื่อใช้ Focus Mode จะทำให้ปริสิทธิภาพในการหยิบฉวยสิ่งของและล้วงกระเป๋าเป้าหมายดีมากขึ้น (ล้วงกระเป๋า 2 เป้มายที่ใกล้ๆกันได้สบายๆ)
- ล้วงกระเป๋าเป้าหมายได้รวดเร็วขึ้น

[Sense] การเพิ่มความสามารถในด้านการลดการเกิดเสียงต่างที่ไม่พึงประสงค์ยามปฎิบัติภาระกิจ
Level I
-ทำให้เสียงส่งผลกับศัตรูที่อยู่ในระยะใกล้ลดน้อยลง
Level II
- ทำให้เสียงส่งผลกับศัตรูที่อยู่ไกลๆลดน้อยลง (ทำเสียงดังต่างๆแล้วมันไม่ตามมาดูนั่นแหละ)

[Combat] ความสามารถในการต่อสู้
Level I
- เมื่อใช้ธนูยิงใส่ศัตรูจะทำให้มันมึนงง
- เมื่อใช้ Focus Mode ในขณะต่อสู้จะสามารถโจมตีลำตัวได้หนักกว่าเดิม
Level II
- เมื่อใช้ธนูยิงใส่ศัตรูจะทำให้มันสลบ
-เมื่อใช้ Focus Mode ในขณะต่อสู้จะสามารถโจมตีที่หัวได้หนักกว่าเดิม

[Speed] เพิ่มประสิทธิภาพในด้านความเร็ว
Level I
- เพิ่มความเร็วในการต่อสู้ ลวงกระเป๋า สะเดาะกุญแจ เร็วขึ้นเล็กน้อย
Level II
- เพิ่มความเร็วในการต่อสู้ ลวงกระเป๋า สะเดาะกุญแจ เร็วขึ้นมากขึ้น

Efficiency การเพิ่มประสิทธิ์ภาพของการใช้โหมด Focus
Level I
- ทำให้ปริมาณการสูญเสียของค่า Focus ขณะในใช้งานลดลงช้าลงกว่าเดิมนิดหน่อย
Level II
-ทำให้ปริมาณการสูญเสียของค่า Focus ขณะใช้งานลดลงช้ามากว่าเดิมมากขึ้น

[Marksman] เพิ่มประสิทธิภาพของการใช้อาวุธ ธนู
Level I
- เพิ่มระยะการซูมยิงธนูให้ใกล้ยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องใช้ค่า Focus
Level II
- เพิ่มความเร็วในการยิงธนูให้มากขึ้น

[Stealth] เพิ่มประสิทธิ์ภาพของการซุ่มเงียบ
Level I
-ทำให้การเคลื่อนไหวแบบซุ่มเงียบให้เงียบมากขึ้นเมื่อใช้ Focus Mode
- เพิ่มความเงียบในการกระทำทุกอย่างในขณะซุ่มเงียบให้มากขึ้น
Level II
- ทำให้การซ่อนตัวในที่มืดทำได้มิดชิดดีขึ้นเมื่อใช้โหมด Focus
ทำให้การซ่อนตัวทำได้ดีขึ้นแม้ยามอยู่กลางแสงไฟหรือที่โล่งแจ้ง

*****************************************************************************

Chapter 2: Dust to Dust
Garrett กลับมาที่หอนาฬิกาเพื่อเตรียมตัวออกไปค้นหาหลักฐานที่โกดังเผาศพตามคำแนะนำของ Queen of Beggars ต่อ จากนั้นออกจากหอนาฬิกาเดินทางออกมาที่เขตสุสาน โหนตัวลงมาที่ท่ระบายน้ำแล้วลอบปีนขึ้นไปด้านบนถนนทางฝั่งซ้ายที่เต็มไปด้วยยามมากมาย เป้าหมายคือสุดทางด้านในที่ต้องรีบเข้าไปสเดาะกุญแจประตูลุกกรงผ่านเข้าไปให้เร็วก่อนที่ยามจะเดินมา เข้ามาจนถึงลานด้านหน้าโกดังเผาศพของเมือง ขณะที่เดินเข้าไป Garrett จะรู้สึกถึงเสียงเรียกจาก Erin ที่ดังขึ้นในความรู้สึกของเขาอย่างประหลาด จากนั้นปีนขึ้นทางเสาฝั่งขวาขึ้นไปที่ทางเข้าหน้าต่างด้านซ้ายของโกดังก็จะเข้าไปด้านในได้
- เข้ามาด้านในได้แล้วก็ลอบเข้าไปตามทางในจุดหมายจนถึงห้องสายพานลำเลียงศพที่มีศพมากมายห้อยอยู่บนสายพาน โดดเกาะตะขอห้อยไปตามสายพานที่เลื่อนเข้าไปด้านใน แล้วรีบโดดลงมาด้านล่างก่อนถึงจุดที่ยามเข้ามาตรวจเช็ค
– ลอบเข้าไปต่อจนถึงห้องควบคุมซึ่งมีทางเข้า 2 ด้านและด้านในเต็มไปด้วยยาม เป้าหมายคือสะเดาะกุญแจเปิดกล่องใส่ของกลางห้องเพื่อเก็บกุญแจมาไขประตูด้านในไปต่อได้ เข้าไปต่อจนถึงห้องสายพานลำเลียงศพต่อไป โดดเกาะที่ตะขอเลื่อนไปตามรางเหมือนเดิม โดดลงล่างก่อนยามตรวจ แล้วลอบเดินใต้พื้นจนมาถึงห้องเตาเผาศพ
-
Garrett จะเห็นนายทหารคนนึงที่พวกลูกน้องมันเรียกว่า นายพล กำลังเข้ามาสั่งให้ตรวจหาศพของพวกนักบาชอย่างละเอียดจนมันได้แหวนของหัวหน้านักบวชไป ซึ่ง Garrett ต้องลอบเข้าไปขโมยกลับมาให้ได้ จากนั้นลอบออกจากห้องเตาเผาศพ ด้วยการใช้โต๊ะชำแหละศพในการหลบแล้วเคลื่อนตัวไปตามโต๊ะโดยอาศัยจังหวะการปิดเปิดของเตาเผาศพในการใช้ความมืดตอนเตาปิดผ่านไปที่ทางเข้าทางซ้ายของห้องจนถึงหน้าห้องนายพล
– หน้าห้องนายพลจะมีทหารที่หน้าห้องที่ต้องหลบลอบเข้าไป ส่องดูที่หน้าต่างจะพบนายพลกำลังเอาแหวนใส่ในเซฟ จากนั้นมองทางขวาของหน้าต่างจะมีจะแกรงสีฟ้าให้เกาะขึ้นไปที่ช่องระบายอากาศได้ ซึ่งจะเป็นทางมุดเข้าไปในห้องนายพลได้ เข้าไปเปิดเซฟก็จะเจอแหวน
Cornelius Ring แต่นายพลกลับมาพอดีจึงพยายามสั่งทหารให้พังประตูเข้ามาจับตัว
 - สะเดาะกุญแจประตูซ้ายออกไปจะพบว่ามีทหารมากมายที่ต้องทำคือลอบไปยังฝั่งขวาเพื่อโดดข้ามช่องด้านบนของประตูออกไปอีกด้านให้ได้ ปีนท่อน้ำขึ้นไปที่หน้าต่างออกมาด้านนอกก็ยังเจอทหารอีกหลายคน เป้าหมายคือลอบเข้าไปตรงโกดังทางขวาสุดเพื่อปีนหนีออกจากที่นี่

เมื่อ
Garrett  หนีออกมาจนพ้นและได้แหวนของ Cornelius มาแล้ว พอกลับมาที่หอนาฬิกาจะได้รับข้อความจากBasso ที่ส่งมาทางนกพิราบสื่อสาร เพื่อนัดให้ Garrett ไปหาเขาที่เขต Black Alley ต่อ ออกมายัง Stonemarket แล้วเดินทางอ้อมมาทางฝั่งขวาก็จะเข้ามายังที่นัดพบกับ Basso ด้านใน Basso จะแนะนำให้พบกับชายกลุ่มนึงที่ยินดีจะว่าจ้าง Garrett ให้ตามหานักสือลับเล่มนึงที่สำคัญมากโดยมันจะอยู่ใน House of Blossoms ซ่องนางโลมที่มีชื่อเสียงในเมือง (ถ้าแปลตรงตัวก็ ซ่องดอกไม้ นั่นแหละ ^_^) โดย Basso จะรู้ดีว่า Garrett คงไม่ทำตามให้ง่ายๆเขาจึงให้ข้อมูลสำคัญเพิ่มไปให้ด้วยแบบฟรีๆก็คือ ตำแหน่งของที่ซ่อนตัวของ Erin ก่อนที่เธอจะหายตัวไป Garrett จึงรีบรับงานทันที

เมื่อออกมาด้านนอกแล้วไม่ต้องบอกก็รู้ว่า
Garrett ต้องมุ่งหน้าไปที่ซ่อนตัวเก่าของ Erin ก่อนเพื่อตรวจสอบทันที จากนั้นก็ลอบหลบยามตามทางเพื่อเข้าไปที่เขต South Quarter จนถึงกังหันลมร้างซึ่งก็คือที่ซ่อนตัวของ Erin นั่นเอง สำรวจให้ทั่วแล้วมาทางฝั่งขวาดูดีๆจะพบว่าสามารถกดสำรวจที่ก้อนอิฐได้ ซึ่งก็จะเปิดทางลับให้มุดเข้าไปด้านในกังหันลมได้ 
- ด้านในต้องบอกว่าทั้งมืดและมีกับดักมากมายตามสไตล์รังโจรครับ แต่ถ้าพอมีค่า
Focus เหลือให้ใช้มองในห้องก็จะสามารถเห็นกับดักและสวิตซ์เปิดทางลับลงชั้นล่างต่อได้ แต่ถ้าไม่มีก็เรียกว่าเล่นเอามึนได้ง่ายๆ เมื่อผ่านลงมาที่ทางลับช้างใต้ได้ Garrett ก็ต้องตกใจเมื่อเขาได้พบกับ Erin อีกครั้งในสภาพตัวเรืองแสงเป็นสีฟ้าโปรงใส แถมยังชวนให้เล่นซ่อนหาในห้องใต้ดินที่มืดๆต่ออีก พยายามตามแสงจากตัว Erin ไปตามทางจนเข้าไปใกล้ตัวเธอได้ กดแกนขวา (RS) ลงไปตรงก็จะเป็นมองหาได้ด้วย เมื่อตามจนเจอแล้วเธอจะให้เล่นยินิเกมเพื่อจะได้ออกจากเวทย์มนต์ของเธอด้วยการตามสำรวจประกาศจับของ Garrett ในห้องนี้โดยตามสำรวจแต่เฉพาะรูปที่เป็นหน้าตรงเท่านั้น ก็จะทำให้ Garrett กลับมาที่โลกปกติได้ จากนั้นสำรวจที่ประกาศจับตรงหน้าที่เก็บสมบัติลับของ Erin ก็จะเปิดออก เก็บ ตราสัญลักษณ์ ด้านในมา แต่ Ern เธอก็กลับหายตัวไปก่อนที่จะบอกความลับต่างๆกับ Garrett ..
– จากนั้นก็ออกเดินทางตามหาหนังสือที่ได้รับงานมาต่อ ไปตามเป้าหมายที่ขึ้นมาจนถึงด้านหน้าซ่อง
House of Blossoms ที่มีประตูรั้วปิดอยู่ ขึ้นไปสับคันโยกที่ด้านบนขวา ประตูรั้วก็จะเปิดออกก็จะเข้าไปด้านในได้



Chapter 3: Dirty Secrets
- เข้ามายังตึกของซ่อง
House of Blossoms แล้วเป้าหมายคือลอบขึ้นไปยังห้องของ Xiao Xiao เจ้าของซ่อง House of Blossoms ที่ชั้นบน แล้วเก็บบันทึกของ Xiao Xiao บนโต๊ะเครื่องแป้ง แล้วสำรวจที่รูปภาพคลำหาสวิตซ์ที่ซ่อนอยู่จนพบก็จะเปิดเจอสวิตซ์ที่ซ่อนอยู่ที่จะทำให้ทางลับในห้องนี้เปิดออกให้เข้าสู่ห้องรับรองลับของซ่อง
- ด้านในห้องรับรองพิเศษชั้นใต้ดิน สำรวจดูให้ทั่วๆจะพบว่าที่กำแพงหินมีรูให้ส่องดูโสเภณีที่กำลังให้บริหารแขกอยู่  โดยจะมีรูทั้งหมด 4 รูพอส่องดูแต่ละห้องให้ใช้
Focus มองดูจะเห็น สัญลักษณ์ สีฟ้าเรืองแสงออกมา ซึ่งจะพบอยู่ 3 ห้องจาก 4 ห้อง จากนั้นเดินลงล่างไปตรงกลางทางเดินใช้ Focus มองดูจะเห็น สัญลักษณ์อันที่ 4 ที่กำแพง และตรงกลางทางเดินนี้จะมีโพเดี้ยมที่ใช้ใส่ ตราสัญลักษณ์ ที่ได้จากที่ซ่อนของ Erin อยู่ ซึ่งถ้าสำรวจพบสัญลักษณ์ครบ 4 อันแล้ว ตรงตัวอักษรที่ตราสัญลักษณ์จะเรืองแสงตัวที่ถูกต้องออกมา ให้หมุนตัวอักษรที่เรืองแสงให้เรียงกันแล้ววางลงไปที่โพเดี้ยมก็ทางลับลงใต้ดินชั้นล่างก็จะเปิดออก
- ด้านล่างจะเป็นห้องสมุดโบราณที่ค่อนข้างจะมืดใช้
Focus มองดูแล้วหาตู้หนังสือด้านในให้พบคลำสำรวจดูจนพบสวิตซ์ก็จะทำให้ประตูลับเปิดออกอีก ซึ่งจะเป็นทางลงไปยังโบราณสถานใต้ดิน ที่ส่วนแรกนั้นจะเต็มไปด้วยกับดักธนู พยายามใช้ Focus มองหาสวิตซ์ปิดมันก่อนแล้วจึงจะผ่านไปด้านในต่อได้ก็จะเข้ามายังโบราณสภานน้ำตกส่วนใน
- ที่โบราณสถานน้ำตกที่ต้องทำคือปรับสะพานให้ต่อกันจนสามารถขึ้นไปยังทางขึ้นด้านบนสุดได้ โดยเมื่อหมันสะพานอันแรกแล้ว เดินข้ามมาจนถึงทางแยกเดินอ้อมไปทางขวาก่อนเพื่อหมุนสะพานที่ 2 ขึ้นไปชั้นบนจะมีทางลงมาที่แยกทางซ้ายแล้วหมุนสะพานจุดที่ 3 เดินขึ้นไปด้านบนจะมีทางโดดลงไปที่จุดทางออกด้านบนซ้ายได้แล้ว
– เดินเข้าไปจนถึงซากโดมโบราณตรงน้ำตกด้านใน หมุนตราสัญลักษณ์ทำให้ตัวอักษรที่เรืองแสงให้เรียงกันแล้ววางลงไปที่โพเดี้ยมจะทำให้ตู้เปิดออกก็จะได้หนังสือ
Ritual Book มา จากนั้นก็ย้อนกลับออกมาตามทาง ลอบหลบยามจนขึ้นมาที่ทางออกด้านบนจะมาโผล่ที่ห้องนอนในซ่อง ที่ดันเป็นห้องที่นายพลกำลังเข้ามาใช้บริการพอดี จนเมื่อนายพลมันสังเกตเห็น Garrett ที่นอนแอบอยู่ใต้เตียงจึงเกิดการต่อสู้ขึ้นจนทำให้เกิดไฟไหม้ไปทั่ว แต่สุดท้าย Garrett ก็ใช้ไหวพริบหนีมาจนได้สร้างความแค้นให้กับนายพลขึ้นอีกหลายเท่า …




หลายวันต่อมาหลังจากที่ส่งมอบหนังสือให้
Basso ไปแล้ว เมื่อ Garrett กลับมาที่หอนาฬิกาจะพบนกสื่อสารที่บาดเจ็บของ Basso บินเข้ามา Garrett จึงรู้ทันทีว่า Basso กำลังมีปัญหาแน่นอน จากนั้นออกไปที่ร้านของ Basso ที่อยู่อีกฝากของถนนจะพบชายที่ว่าจ้างให้หาหนังสือที่กำลังเข้ามาหาหนังสือในร้านของ Basso Garrett จึงพยายามสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับ Basso และเสนอที่จะเอาหนังสือของ Basso เก็บไว้ให้แทน ชายผู้ว่าจ้างก็บอกมาได้แค่ว่า Basso คงไปรู้เห็นถึงแผนชั่วของใครตามประสาของมันอีกถึงโดนตามเก็บตามเคย จึงให้ลองตามหาชายที่ชื่อ Jacob ซึ่งเป็นคนที่ทำงานที่ศาลากลางเมืองดู จากนั้น Garrett ก็จะเปิดเซฟของ Basso แล้วเอาหนังสือให้มันไป และก็ทำให้รู้ว่าชายผู้ว่าจ้างเขาแท้จริงแล้วเป็นคนของ Orion ผู้นำกลุ่มต่อต้านรัฐบาล The Graven เสียด้วย

Chapter 4: A Friend in Need
ออกจากหอนาฬิกาเพื่อหาทางช่วย Basso โดยอันดับแรกต้องออกตามหาคนที่ชื่อ Jacob ก่อน มุ่งหน้ามาตามจุดหมายที่ขึ้นมาแล้วอ้อมผ่านทะลุโกดังทางขวาไปจนมาออกที่ถนนอีกฝั่ง เดินทางไปทางฝั่งซ้ายก็จะถึงทางออกมาที่พื้นที่ที่เป็นที่ตั้งของศาลากลางเมือง ท่ามกลางความวุ่นวายของเมืองตอนนี้ที่กลุ่ม The Graven ที่ต่อต้านรัฐบาลและกำลังโจมตีวางระเบิดในจุดที่สำคัญๆของรัฐไปทั่ว จึงมีตำรวจคอยดูแลศาลากลางมากเป็นพิเศษ จากนี้ก็ต้องหาทางลอบเข้าไปด้านในศาลากลางให้ได้
– พื้นที่โดยรวมมีทหารเดินลาดคระเวณรอบๆพื้นที่อย่างละเอียด ทหารอีก 2 คนที่หน้าประตูหน้า จุดอับของด้านหลังทั้ง 2 ฝั่งก็มีกรงหมาคอยเฝ้าอยู่ด้วย โดยจะไม่มีที่ไหนที่สามารถหลบซ่อนได้นานๆได้เท่าบ้านหลังเล็กที่ทางเดินฝั่งขวา เข้ามาแล้วสับคันโยกด้านใน ทหารที่ฝ้าประตูหน้า 1 คนจะเดินเข้ามาดูที่คันโยก จัดการมันซะ ก็จะเหลือ 3 คน ทำให้หมาฝั่งขวาเห่าเสียงดังจนทหารทั้ง 3 เข้ามาดู แล้วลอบอ้อมหลบมาอีกฝั่งเพื่อรีบเข้าประตูศาลากลางได้เลย (อย่าลืมปิดประตูเมื่อเข้าไปได้แล้วด้วยล่ะ)
- ด้านในศาลากลางจะมีทหารอยู่อีกหลายคน เป้าหมายคือขึ้นไปที่ห้องหัวหน้าทหารที่ด้านบน หาทางจัดการมันซะตามวิธีของคุณ แล้วสำรวจตู้หนังสือคลำหาจรพบสวิตซ์เปิดประตูลับออกได้ เข้ามาในลิฟต์กดลงล่างเพื่อไปกดสวิตซ์ด้านในก่อนแล้วค่อยกดลิฟต์ขึ้นชั้นบน แล้วมุดผ่านกรงเหล็กเข้ามาด้านในต่อ
– ด้านในจะเป็นห้องทำงานของ
Jacob แต่มันผูกคอตายไปแล้ว โดยมีทหารพยายามจะพังประตูเข้ามาช่วยอยู่ ใช้ธนูยิงเชือกให้ขาดแล้วเก็บของที่ศพก่อนปีนขึ้นไปบนชั้นหนังสือด้านบนสำรวจหาสวิตซ์ที่ภาพแผนผังของตึกธนาคาร The Keep ที่พนังจนทำให้ เมืองจำลองออกมากลางห้อง หมุนตึก The Keep จำลองให้ถูกต้องแล้วพนังจะเปิดออกให้เข้าไปหยิบกระดาษเขียนแผนการออกมา ในขณะที่ทหารมากมายก็พังประตูเข้ามาได้เลยตามไล่ล่า Garrett ทันที กด LT วิ่งไหลลื่นหนีออกมาให้พ้น เมื่อ Garrett สำรวจดูสิ่งที่ได้มาก็จะพบว่าเป็นแผนการก่อจารจลที่ตึกธนาคาร The Keep และกระดาษรายละเอียดของตู้เซฟ The Great Safe พร้อมทั้งรหัสที่เขียนว่า [ 30, 11 , 98
- จากนั้นเดินทางไปที่ ธนาคาร The Keep โดยปีนที่บ้านทางขวาขึ้นไปจะมีทางให้มุดผ่านจนผ่านมาอีกด้านของถนนซึ่งจะออกมาที่หน้าตึกธนาคาร The Keep พอดี ก็จะเห็นการระเบิดมากมายเกิดขึ้นแล้ว จากนั้นก็วิ่งหลบแรงระเบิดเข้าไปในตัวตึกตามทางที่เต็มไปด้วยควันจนถึงห้องขังของ Basso ที่ด้านใน ขณะที่กำลังพาเขาหนีออกมากิเลสของ Garrett ก็บังคับให้เขาไปหาสิ่งที่ใหญ่กว่านั้นด้านบนตึกก็คือ ตู้เซฟขนาดใหญ่ The Great Safe ขึ้น ลิฟต์มาชั้นบนต่อจนลิฟต์หยุดทำงาน เกาะตะแกรงฟ้าขึ้นไปบนหลังคาลิฟต์ มุดไปตามช่องระบายอากาศจนถึงห้องเก็บตู้เซฟ
- ในห้องตู้เซฟ
The Great Safe กดสวิตซ์ที่แท่นให้มันเลื่อนลงต่ำ (ดูกระดาษบอกใบ้ที่ได้มาจากศาลากลาง)  แล้วสำรวจสวิตซ์ทั้ง 2 ข้างของเซฟให้เร็วๆแบบต่อเนื่องกันทั้ง 2 ปุ่มก่อนเวลาหมด แผงใส่รหัสจะเปิดออกให้ใส่ตัวเลขรหัสเข้าไป [ 30, 11 , 98 ]  (ดูจากกระดาษบอกใบ้ที่ได้มาจากศาลากลาง) แล้วกดรหัสที่ฝั่งซ้าย [ 319 ] แต่พอกำลังจะกดอีกชุดทางขวา นายพลก็เอากำลังตำรวจมาล้อมที่นี่มากมายเพื่อตามจับ Garrett สิ่งที่ต้องทำคือ ลอบหลบหรือจัดมันยังไงก็ได้เพื่อให้กลับไปที่เซฟแล้วใส่รหัสฝั่งขวาที่เหลือ [ 018 ] ตู้เซฟก็จะเปิดออกให้เห็นผลึกสีฟ้าแปลกๆและเมื่อ Garrett เข้าไปสัมผัส Erin ก็จะเข้ามาป่วนจิตของ Garrett อีกครั้ง พยายามวิ่งตามหาเธอให้เจอแล้วจะรู้สึกตัวกลับมาอีกครั้ง เมื่อออกมาจากเซฟก็จะพบว่าตึกทั้งตึกเสียหายย่อยยับไปหมดแล้ว 


เมื่อกลับมาที่หอนาฬิกาแล้ว Garrett ตัดสินใจที่จะเข้ามาขอความช่วยเหลือกับ Basso อีกครั้งเพื่อขุดคุ้ยเรื่องของ Erin ต่อให้ถึงที่สุด ออกเดินทางจากหอนาฬิกาอ้อมไปทางขวา บนท้องถนนยังจะพบเห็นการทำร้ายประชาชนของรัฐบาลเพียงเพื่อหาตัวผู้ก่อการร้าย ลอบผ่านไปในซอยจนมุดเข้ามาที่ลานกว้างที่เต็มไปด้วยทหารมากมายรวมทั้งบนหอคอยด้วย พยายามลอบไปทางขวาด้วยการขว้างสิ่งของล่อทหารไปอีกด้านแล้วรีบเข้าแอบไในซอยทางขวาก่อนแล้วค่อยออกมาจัดการทหารที่หน้าซอยก่อนที่จะหลบทหารบนหอคอยมาที่ทางเข้าฝั่งขวาไปที่ South Quarter ลอบผ่านทหารตรงทางเดินไปจนถึงบ้านสุดซอยโดดโหนเชือกข้ามคลองไปที่ทางเข้าจะออกมาที่เขตท่าเรือ เข้าไปในร้านเหล้าริมท่าเรือ The Sirens rest จะพบ Basso นั่งดื่มเหล้าอยู่ Basso ถามย้ำอีกครั้งว่ายังจะตามเรื่อง Erin อยู่หรือเปล่า ทันทีที่ Garrett ตอบตกลง เขาก็จะตอบแทนที่ช่วยเขาด้วยการพาไปที่ที่นึงตามที่เขาได้รับข่าวลับมาว่าเคยเป็นที่ทดลองของทางรัฐบาลส่วนจะเป็นเรื่องของ Erin หรือเปล่านั้น Garrett ต้องค้นหาเอาเอง คุยจบก็ออกไปคุยเรือที่ท่าเรือได้เลย
เมื่อกลับมาที่หอนาฬิกาแล้ว Garrett ตัดสินใจที่จะเข้ามาขอความช่วยเหลือกับ Basso อีกครั้งเพื่อขุดคุ้ยเรื่องของ Erin ต่อให้ถึงที่สุด ออกเดินทางจากหอนาฬิกาอ้อมไปทางขวา บนท้องถนนยังจะพบเห็นการทำร้ายประชาชนของรัฐบาลเพียงเพื่อหาตัวผู้ก่อการร้าย ลอบผ่านไปในซอยจนมุดเข้ามาที่ลานกว้างที่เต็มไปด้วยทหารมากมายรวมทั้งบนหอคอยด้วย พยายามลอบไปทางขวาด้วยการขว้างสิ่งของล่อทหารไปอีกด้านแล้วรีบเข้าแอบไในซอยทางขวาก่อนแล้วค่อยออกมาจัดการทหารที่หน้าซอยก่อนที่จะหลบทหารบนหอคอยมาที่ทางเข้าฝั่งขวาไปที่ South Quarter ลอบผ่านทหารตรงทางเดินไปจนถึงบ้านสุดซอยโดดโหนเชือกข้ามคลองไปที่ทางเข้าจะออกมาที่เขตท่าเรือ เข้าไปในร้านเหล้าริมท่าเรือ The Sirens rest จะพบ Basso นั่งดื่มเหล้าอยู่ Basso ถามย้ำอีกครั้งว่ายังจะตามเรื่อง Erin อยู่หรือเปล่า ทันทีที่ Garrett ตอบตกลง เขาก็จะตอบแทนที่ช่วยเขาด้วยการพาไปที่ที่นึงตามที่เขาได้รับข่าวลับมาว่าเคยเป็นที่ทดลองของทางรัฐบาลส่วนจะเป็นเรื่องของ Erin หรือเปล่านั้น Garrett ต้องค้นหาเอาเอง คุยจบก็ออกไปคุยเรือที่ท่าเรือได้เลย 

Chapter 5: The Forsaken
Basso พา Garrett นั่งเรือเดินทางผ่านทะเลสาปมาท่ามกลางหมอกหนาและความกังวลของคนที่ไม่ชอบลงเรืออย่าง Garrett 
Basso - ว่าแต่ว่าจริงๆแล้ว Erin เป็นอะไรกันแน่ 
Garrett -  นายเชื่อเรื่องผีมั๊ย ? วิญญาณ สิ่งที่มองไม่เห็นน่ะ
Basso -  ไม่รู้สิ....เอาเป็นว่า บนเกาะที่ข้าจะพาไปเนี่ยเป็นโรงพยาบาลบ้าร้างที่เรียกว่าเหี้ยนที่สุดด้วย ไม่ว่าแกจะทำอะไรก็ระวังตัวด้วยอย่าให้กลายเป็นผีเสียเองก็แล้วกัน
Garrett – ที่ผ่านมาชีวิตข้าก็ไม่ต่างอะไรกับผีอยู่แล้วนี่…
หลังจากเรือเดินทางทาถึงที่เกาะร้าง เข้าไปด้านในจนถึงตึก Asylum แค่เปิดประตูหน้าเข้า Garrett ก็รู้แล้วว่าที่นี่ไม่ธรรมดาแน่นอน 
- ที่โรงพยาบาลตึกร้างแห่งนี้เคยเป็นที่ที่ทางรัฐนำคนมาทดลองบางอย่าง ซึ่งด้านในเป็นพื้นที่กว้าง ซับซ้อน และมีสิ่งของให้เก็บมากมายด้วยเช่นกัน สิ่งที่ต้องทำก็คือ หาแฟ้มบันทึกการรักษาที่มีอยู่ตามจุดต่างๆให้มากที่สุด ไล่เก็บของเท่าที่ห้องจะเปิดได้ ก่อนที่จะเข้าไปที่เป้าหมายคือห้องคนไข้ทางปีกขวาของตึกโดยมุดเข้าทางห้องด้านซ้ายของห้องเป้าหมาย เก็บบันทึกและขอให้หมดแล้วกลับออกมา
– เดินไล่สำรวจมาตามทางเดินมาทางปีกซ้ายก่อนจนพาห้องที่สามารถส่องดูได้ จากนั้นค่อยกลับไปที่ห้องทางปีขวาที่พึ่งออกมาจะพบกุญแจสีแดงอยู่กลางห้อง จากนั้นค่อยเดินไปที่ปีกซ้ายของตึกจะพบห้องที่ใช้กุญแจแดงไขเข้าไป แต่ห้องด้านในยังปิดอยู่ ออกมาเดินสำรวจตามมุมทางเดินฝั่งซ้ายจะพบแผงไฟที่เมื่อตัดแล้วประตูจะเปิดออก เข้าไปเก็บบันทึกด้านในให้หมดแล้วกลับออกมา
– เดินมาที่ประตูทางเข้าทางปีกขวาที่มีของกั้นทางเอาไว้จู่ๆรถคนไข้ก็เลื่อนเปิดทางออกให้ เดินเข้าไปที่นั่นจะเป็นส่วนของ Treatment center ที่เป็นส่วนของคนไข้พิเศษ ลองส่องดูแต่ละห้องจะเห็นถึงความโหดเหี้ยมของที่นี่แภมบางห้องยังมีคนบ้าที่รอดอยู่ด้วย ลงบันไดไปชั้นล่างเดินทางเข้าด้านในไปที่ห้องหมายเลข 31 แต่มันยังเปิดไม่ได้ เพราะไม่มีพลังงานไฟฟ้า เดินไปตามทางเดินฝั่งขวาจนถึงห้องพลังงานสับคันโยกจะทำให้พลังงานไฟฟ้ากลับคืนมา แต่มันก็จะทำให้ประตูห้องต่างๆของส่วนนี้เปิดออกทั้งหมดด้วย ซึ่งจะต้องระวังพวกคนบ้าที่จะออกมาด้วย 
- เมื่อย้อนมาที่ห้อง 31 จะมีลูกกรงกั้นทางเดินอยู่ แต่ห้องข้างๆห้อง 31 จะเปิดออกให้มุดเข้าไปในห้องเป้าหมายได้ เข้าไปเก็บของให้หมดแล้วสำรวจเก้าอี้คนไข้ Garrett จะได้เห็นนิมิตรของ Erin ที่เคยถูกนำมาทดลองที่นี่อย่างโหดเหี้ยมโดยฝีมือของ Baron Northcrest เพื่อต้องการพลังงานบางอย่างที่มันเรียกว่า Primal Stone จากตัวเหล่าคนที่ถูกทดลองรวมทั้งตัวเธอด้วย 
- หลังจากดูนิมิตรจบแล้วเดินย้อนกลับมาที่ลิฟต์กลางที่ตอนนี้ใช้งานได้แล้ว แต่ต้องระวังพวกคนบ้าที่ออกมาจากห้องต่างๆด้วยเพราะประตูมันเปิด สะเดาะกุญแจประตูแล้วลงลิฟต์ไปชั้นล่างต่อจนถึงคุกใต้ดินที่กักขังร่างทดลองที่ผิดพลาดของการทดลอง ซึ่งพวกมันนั้นอันตรายมากเพราะนอกจะอัดมันตรงๆไม่ไหวแล้วยังจะซุ่มลอบฆ่ามันไม่ได้ด้วย แปลว่าจะต้องหลบพวกมันอย่างเงียบที่สุดเท่านั้น เป้าหมายคือทางเดินที่อยู่ใต้บันได โดยสามารถลอบขึ้นบันไดไปชั้นบนเพื่อเก็บธนูไฟมาใช้แล้วยิงล่อพวกอมนุษย์ให้ไปที่ท้ายห้องแล้วรีบโดดลงมาจากด้านบนจะเข้าไปในทางเดินด้านในได้ 
- เข้าไปตามทางระหว่างสับคันโยกเปิดลูกกรงตามทางเดินก็ยิงเกิดเสียงดังจนพวกอนุษย์เริ่มรู้ตัวไปทั่ว ทำให้ต้องรีบวิ่งเข้าไปด้านในจนทำให้ Garrett เข้าไปในภาพนิมิตรของ Erin อีกครั้ง แน่นอนว่าต้องมืดแทบมองไม่เห็นตามเคย พยายามมองดอกป๊อบปี้เรืองแสงตามที่ต่างๆแล้วเดิมตามเก็บตามทางซึ่งก็จะเป็นการบอกทางไปด้วย ขึ้นบันไดไปชั้นบนจะพบว่ามีคานปูนพาดให้เดินข้ามาฝั่งทางขวาจะมีทางเข้าไปที่ห้องด้านบนที่มีแสงออกมาดูภาพนิมิตรความเจ็บปวดของผู้ถูกทดลอง แล้วลงมาชั้นล่างไปที่ประตูห้องขังด้านล่างที่มีแสงออกมาเข้าไปจะพบประกาศจับของ Garrett ที่ตรงดวงตามีรูกุญแจอยู่ สะเดาะกุญแจให้เปิดออกแล้วกลับออกมา แล้วขึ้นบันไดไปที่ประตูกลางบันไดจะมีแสงออกมา เข้าไปด้านในจะเป็นห้องขังของ Erin ซึ่ง Garrett ถูกทรมานอย่างโหดเหี้ยมจนแทบขาดใจตายแต่ Baron เจ้าเมืองชั่วมันไม่ยอมให้ตายและพยามทำทุกอย่างให้ได้พลังงาน Primal Stone จากตัวเธอให้ได้ 

ทันทีที่ Garrett หลุดออกมาภาพนิมิตรเหตุการณ์ที่โหดเหี้ยมของ Baron ที่ Erin ส่งมอบความรู้สึกของเธอมาให้ Garrett ซึ่งเขาก็บอกกับตัวเองในใจว่า สิ่งที่เขารับรู้มานั้นเพราะตัวเขาเองบ้าไปแล้วหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆเขาคงต้องไปเยี่ยมเยียน Baron Northcrest เจ้าเมืองชั่วกันซักหน่อยแล้ว ….เมื่อกลับมาที่หอนาฬิกาแล้วก็ออกเดินทางมาที่หน้าต่างบ้านตรงข้ามกับหอนาฬิกาจะทะลุมาอีกด้านของถนนลอบหลบทหารเข้าไปด้านในต่อ

Chapter 6: A Man Apart
Garrett มุ่งหน้าเข้ามาจนถึงเมืองในเขตปกครองชั้นในของรัฐบาล Baron โดยเป้าหมายคือลอบเข้าไปที่คฤหาสถ์ของเจ้าเมือง Baron Northcrest  ที่เต็มไปด้วยทหารรักษาการ์ณเต็มพื้นที่
– ด้านหน้าทางตึกจะมีทหารมากมายในสวนยังไม่รวมกรงหมาอีก แต่ก็มีเสาหินให้ไปปีนขึ้นไปหลบด้านบนได้ไม่ยาก หาจังหวะโดดลงไปที่ฝั่งขวาหรือซ้ายของหน้าตึกจะมีห้องที่สามารถเข้าไปสับคันโยกทำให้น้ำพุหน้าตึกหยุดไหลได้ จากนั้นโผล่ออกมาทางช่องน้ำพุ แล้วปีนขึ้นหน้าตึกได้เลย 
- ลอบไปทางฝั่งซ้ายหลบทหารลงไปที่บันไดข้างๆตึกจะมีทางมุดเข้าไปชั้นล่างของตึกได้ ขึ้นมาที่ชั้นบนลอบหลบทหารเข้าไปที่ห้องเก็บของที่สุดทางเดินด้านในจะมีช่องให้ปีนไปมุดเข้าไปอีกห้องได้ ปีนท่อน้ำขึ้นไปด้านบนจนถึงช่องลิฟต์ เกาะช่องขึ้นไปจนถึงบันไดชั้นบนแล้วขึ้นไปต่ออีกหน่อยก็จะถึงห้องของ Baron ได้

Baron – ถ้าจะฆ่าก็รีบหน่อย ..
Garrett – แกมีแผนที่จะทำอะไรที่ Asylum  
Baron – เจ้าหนุ่ม ข้าน่ะเจ็บปวดกับทุกอย่างกว่าแกเยอะน๊ะ กับเรื่องการหาทางออกกับโรคระบาดบ้าๆในเมืองนี้ มันก็ต้องมีสูญเสียเพื่อคนส่วนใหญ่กันบ้าง แต่เรื่องการรักษามันกลับกลายเป็นเรื่องจ้อยไปเลยเมื่อรับรู้ถึงพลังของ Primal Stone ว่ามั๊ย ..แต่สุดท้าย พวกมัน ก็มาเอาทุกอย่างไปจนหมด ..
Garrett – พวกมัน ? แกเอาพวกเธอไปไว้ไหน ! 
Baron – ถามพวกของแกก่อนดีมั๊ย เจ้า Orion กับ The Graven กลุ่มต่อต้านของมันน่ะ ที่ชิงทุกอย่างไปจากข้าอย่างหน้าด้านๆ
Garrett – Orion? ไม่น่าเชื่อ ..พวกมันมีแผนอะไรกันแน่ ?
Baron ยังไม่ทันได้ตอบธนูไฟมากมายก็ถูกยิงโจมตีเข้ามา Baron รู้ทันทีว่าคนของ Orion บุกเข้ามาแล้ว ศัตรูของศัตรูข้าคือมิตรข้า มันจึงรีบส่ง Garrett ลงไปยังลิฟต์เพื่อหนีลงล่าง ก่อนไปมันบอกที่ซ่อนของชิ้นส่วนของ Primal Stone อีกชิ้นที่มันเก็บเอาไว้กับ Garrett เพื่ออย่างน้อยก็จะได้หาทางสืบเรื่องนี้ต่อเอาเอง และก็คงไม่อยากว่าเป้าหมายต่อไป Garrett จะต้องไปไล่เบี้ยกับใคร แต่นอนนี้เป้าหมายคือหนีออกจากตึกนี้ให้ได้ก่อน  
- เมื่อลิฟต์ลงมาจนถึงห้องโถงกลาง เปิดออกมาจะเต็มไปด้วยศัตรู ลอบจัดการพวกมันเพื่อเข้ามาที่ทางเดินฝั่งขวาเข้าไปด้านในต่อในห้องจะมีศัตรูอีกกลุ่มที่ต้องลอบผ่านไป จะมีทางมุดออกมาที่ด้านนอกอาคารได้ แต่พวกศัตรูก็จะเข้ามาอีกกลุ่มทันที ที่นี่มีนั่งร้านมากมายให้หลบหรือจะพุ่งโจมตีก็ยังทำได้ไม่ยาก จากนั้นสำรวจที่พนังทางขวาของพื้นที่จะพบสวิตซ์เปิดประตูลับลงมายังห้องใต้ดิน 
- ที่ห้องใต้ดินจะพบ Primal Stone ส่องแสงอยู่ในแคปซูลกระจก เก็บไอเทมให้หมดทางด้านบนขวาถ้ามีธนูติดเชือกก็สามารถยิงไต่เชือกไปเก็บสมบัติดีๆด้านล่างได้ด้วย จากนั้นเข้าไปสับคันโยกทางซ้ายเพื่อให้รางรอบๆแคปซูลเริ่มหมุนเบาๆ ที่แท่นควบคุมจะมีวาล์วอยู่ 2 อัน อันทางซ้ายหมุนเพื่อปรับระดับรางรอบๆแคปซูล ส่วนอันทางขวาหมุนเพื่อเพิ่มระดับความเร็วในการหมุน โดยหมุนวาล์วอันซ้ายปรับระดับรางรอบๆแคปซูลให้ขึ้นลงจนกว่าจะเกิดอาการสั่นอย่างรุนแรง แล้วหมุนวาล์วทางขวาให้ความเร็วขึ้นไปที่ขีดแรก แรงหมุนจะทำให้กระจกของแคปซูลเริ่มแตกร้าว ทำต่อ ปรับรางให้เลื่อนไปจนเจอตำแหน่งที่มีการสั่นอีกแล้วหมุนวาล์วขวาไปที่ขีดตรงกลาง การหมุนจะทำให้กระจกร้าวไปอีก ปรับรางให้เลื่อนไปจนเจอตำแหน่งที่มีการสั่นอีกครั้งแล้วหมุนวาล์วขวาไปที่ขีดทางขวาสุด แคปซูลก็จะระเบิดจน Garrett เข้าไปเก็บ Primal Stone มาได้
- แต่เมื่อกำลังจะปีนขึ้นมาจะพบนายพลออกมาดักจับอีกแล้ว แต่อย่างน้อย Garrett ก็หาทางไหลลื่นหนีไปได้อีกตามเคย Garrett พุ่งตัวลงมาตามทางน้ำจนออกมาที่ท่าเรือสำเร็จแต่ก็พบว่า เมืองในเขตนี้กำลังจะเกิดไฟฟไหม้ใหญ่จากการจารจล รีบหนีข้ามแม่น้ำไปด้วยการเดินไปที่มุมขวาของท่าเรือจะมีเรือผูกอยู่ ใช้ประบอกทุบให้เรือหลุดออกไปกลายเป็นทางข้ามตรงกลางได้ จากนี้ก็มือให้ไวตาให้ไววิ่งหนีออกมาตามอาคารที่กำลังไฟไหม้ลุกลามจนออกมานอกเขตนี้ได้สำเร็จให้ได้  

เมื่อกลับมาถึงหอนาฬิกาจะพบกับ Queen of Beggars มารอพบเธอเฝ้าดูเหตุการ์ณอยู่นานพอที่จะรู้ว่ามันบานปลายจนอาจทำให้คนในเมืองต้องตายกันหมดพร้อมๆกับเมืองที่กำลังจะถูกทำลาย เธอจึงพยายามบอกข้อมูลกับ Garrett ว่าทางออกที่ยังพอมีอยู่ก็คือพลังจาก Primal Stone ซึ่ง Garrett ก็เอาออกมาให้เธอดูว่าเขามีเก็บไว้ 2 ผลึกมาหลอมรวมกันเป็นก้อนเดียว Queen of Beggars บอกต่อว่ามันต้องใช้ 3 ก้อนจึงจะสมบรูณ์ก่อนจะย้ำเตือนเล็กน้อยเพื่อให้ Garrett คิดต่อเอาเองว่า Primal Stone อีกก้อนจะอยู่กับใคร… Orion หัวหน้ากลุ่มต่อต้านรัฐบาล The Graven นั่นเอง
… Queen of Beggars พยายามบอกถึงหน้าที่สำคัญที่จะช่วยผู้คนและเมืองๆนี้ซึ่งตอนนี้กลายเป็นหน้าที่ของ หัวขโมย คนนึงซะแล้ว .. Garrett ครุ่นคิดอยู่นาน เส้นทางหัวขโมยที่เต็มไปด้วยการแย่งชิงไม่เคยมีซักเลยที่เขาจะคิดช่วยเหลือใคร ..แต่อย่างน้อยที่อยากจะทำก็คือ จะไม่ยอมให้ Erin เพื่อของเขาตายเปล่าแน่นอน …

Chapter 7: The Hidden City
ออกเดินทางจากหอนาฬิกาเดินทางไปยังจุดหมายระหว่างทางจะพบลานกว้างที่เป็นจุดตรวจของทหารลอบหลบพวกมันไปจนออกมาที่ฝั่งตรงข้ามไปจะออกมาที่เขต Old Quarter เข้าไปตามทางจนถึงโบสถ์เก่า ลานหน้าโบสถ์นั้นจะมีทหารมากมายแถมไม่มีทางเข้าอีกต่างหาก หาทางลอบเข้ามาทางบ้านหลังทางซ้ายจนออกมาที่ลานฝั่งซ้ายจัดการศัตรูตามสมควรแล้วเข้าไปที่ลังด้านในจะมีเชือกให้ปีนขึ้นด้านบนจะมีช่องให้มุดเข้าไปด้านในโบสถ์ได้
- ด้านในโบสถ์เก่านั้นถูกขุดให้กลายเป็นหลุมลึกลงไปด้านล่าง เมื่อ
Garrett เข้ามาก็จะพบว่าลิฟต์ใหญ่ลงไปด้านล่างก่อนแล้ว Garrett จึงต้องหาทางลงไปด้วยทางอื่น ลอบเข้าไปด้านในเก็บของตามห้องต่างให้หมดแล้วค่อยไปที่เป้าหมายคือลิฟต์ขนของที่สุดทางเดินจะมีสวิตซ์อยู่สับให้ลิฟต์ลงมาแล้วกดลงไปชั้นล่างต่อ ลิฟต์จะลงมาถึงฐานลับของพวก The Graven ลอบหลบทหารขึ้นไปด้านบนจะมีช่องให้มุดเข้าไปในถ้ำต่อ ภายในเต็มไปด้วยพวกอมนุษย์ Primal
- ลอบผ่านพวก Primal ตามทางเดินที่ค่อนข้างแคบในทางที่ดีที่สุดคือโดดอ้อมไปทางซ้ายแล้วใช้ธนูเชือกยิงเพื่อใช้โหนขึ้นไปด้านบนตรงหน้าประตูด้านในได้ ที่เหลือก็แล้วแต่คุณแล้วที่จะหาทางเข้าไปหมุนประตูทางเข้าโดยไม่ให้พวก Primal มันเข้ามาขย้ำ (แต่ถ้ามีระเบิดแสง Flash Bomb อยู่ก็ขว้างให้มันตายในครั้งเดียวได้เลย ) เปิดประตูเข้าไปตามทางจนถึงทางขึ้น ถ้าใช้ Focus มองดูจะพบว่ามันมีกับดักที่พื้น เข้าไปทางซ้ายก่อนหลบไฟจากท่อเข้าไปปิดวาลว์แล้วกลับมาที่ทางขึ้นก็จะไม่โดนกับดัก
- เมื่อปีนขึ้นไปด้านบนจะเริ่มพบพวก
The Graven มากมายป้องกันอยู่ลอบเข้าไปด้านในตามยุทธวิธีของคุณจนเจอช่องที่ให้มุดผ่านเข้าไปด้านในได้ เข้ามาที่ Graven Liar และหอคอยขนาดใหญ่ตรงหน้าก็คือหอคอย Rocunda ที่อยู่ของ Orion ผู้นำของ The Graven พาตัว Erin มาเตรียมทำพิธีอยู่ที่นี่ ซึ่ง Garrett ต้องรีบหาทางเข้าไปด้านในเพื่อหยุดมันโดยด่วน
- ห้องโถงใหญ่นี้ ช่วงแรกนั้นมีเส้นทางมากมายที่ให้คุณเล่นสนุกกับพวกยาม แต่เป้าหมายด้านในที่สุดทางเดินนั้นจะมีทางไปแค่ทางเดียว ท่ามกลางทหารที่ค่อนข้างมาในช่วงสุดท้าย พยายามลอบเข้าไปจนถึงสุดทาง เงยหน้ามองขึ้นบนจะเห็นกล่องห้อยอยู่ ใช้ธนูยิงให้เชือกขาดจนกล่องตกลงมาจะใช้ปีนขึ้นไปชั้นบนได้ เข้าไปด้านในสุดจะเข้าไปถึงห้องทำพิธี
- ในห้องจะพบ Orion กำลังเตรียมทำพิธีกับร่างกายของ Erin เพื่อดึงพลังบางอย่างออกมาทันทีที่ Garrett ลอบเข้าไปใกล้เพื่อหาทางช่วย อีกร่างของ Erin ก็ช่วยหยุดเวลาให้ Garrett ให้สามารถเดินเข้าไปหยิบชิ้นส่วนของ Primal Stone ที่อยู่ในมือ Orion ได้โดยง่าย และเมื่อเอามารวมกับอีก 2 ก้อนที่อยู่กับ Garrett ก้อนผลึกของ Primal Stone ก็จะสมบูรณ์ จนห้วงเวลากลายเป็นปกติ Orion ที่เห็น Primal Stone อยู่กับ Garrett จึงพยายามที่จะขอเพื่อแลกตัวกับ Erin ก่อนที่มันจะพาตัวเธอหนีไป Garrett พยายามที่จะตามไปทันทีก่อนที่นายพลที่มากับความแค้นคนเดิมจะเข้ามาขัดขวาง Garrett เสียก่อน



– Boss General นายพลจะเข้าโจมตีด้วยที่พ่นไฟและมีดสั้นที่รุนแรงผิดมนุษย์มนาจนตายได้ในการโดนไม่กี่ที่ วิธีจัดการมันก็คือ ยิงด้วยธนูเท่าที่มีถ้าบังเอิญติดธนุหัวระเบิดมาเยอะๆก็สวยเลย ยิงแล้วรีบหลบไปที่เสาอีกต้น นายพลมันก็จะได้แต่หันไปโจมตีในทิศทางที่เพิ่งถูกยิงไปนั่นแหละ ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆก็จะจัดการมันได้ หรือจะทรงคุณธรรมตามวิธีโจรที่ไม่เคยอยากจะฆ่าใคร ก็ต้องหาทางหมุนคันโยก 2 จุดในห้องเพื่อเปิดประตูลุกกรงประตูแล้วตามด้วยเข้าไปสะเดาะกุญแจตาม Orion ที่จับตัว Erin ไปเลยก็ได้ แต่มันไม่ง่ายและจะไม่สะใจที่ไม่ได้ฆ่ามันน่ะสิ

Chapter 8: The Dawn’s Light
หลังจากผ่านนายพลมาได้แล้วเปิดประตูเข้าไปต่อตาม Orion ที่จับตัว Erin ไปจนถึงทางมุดเข้ามาในถ้ำ ด้านในนั้นเต็มไปด้วยพวกอมนุษย์แถมเส้นทางยังเป็นทางตรงอีก ถ้าไม่คิดอะไรมากก็งัดระเบิดแสง Flash Bomb มาใช้กับมันให้ไม่มาขวางทางได้เลยก็ได้ เพราะจากนี้ก็จะไม่เจอพวกมันอีกแล้ว เมื่อทะลุถ้ำออกมาได้ก็จะถึงท่าเรือและเป้าหมายคือเรือลำใหญ่ของ Orion
- ที่ท่าเรือแวะซื้อธนูเชือกมาด้วยถ้ายังไม่มี แล้วลอบเข้าไปตามทางด้านในท่าเรือจนเข้ามาใกล้เรือเงยหน้าขึ้นบนจะเห็นไม้ที่ใช้ธนูเชือกยิงไปแล้วโหนขึ้นไปบนเรือได้ ภายในเรือนั้นค่อยข้างกว้างและมีหนทางในการลักลอบมากมายที่เหลือก็สุดแล้วแต่จินตนาการและฝีมือของผู้เล่นแล้ว เป้าหมายคือประตูห้องด้านในเรือซึ่งจะมีทหารเฝ้าอยู่ถึง 3 คน และถ้าใช้
Focus มองดูจะเห็นคราบน้ำมันบนพื้นหน้าประตูที่ทหาร 2 คนยืนเฝ้าอยู่ด้วย หาอะไรโยนให้ทหารทั้ง 3 มาที่หน้าประตูแล้วใช้ธนูไฟยิงที่พื้นไฟก็จะครอกพวกมันตายด้วยกระสุนนัดเดียว จากนั้นเข้าไปด้านในห้องจะพบ Orion กำลังจับตัว Erin อยู่




หลังจากวันที่เกิดเหตุการ์ณที่ Erin เกิดอุบัติเหตุตกลงไปในพิธีของพวกนักบวชที่พยายามจะดึงพลังของผลึก Primal Stone ตามคำสั่งของเจ้าเมือง Baron เพื่อเป้าหมายในการหาทางเยียวยาโรค The Gloom ที่กำลังระบาดไปจนทั่วเมืองจนไม่มีทางแก้ไข จนระหว่างนำร่างของ Erin ที่ผสานเข้ากับผลึก Primal Stone จนทำให้ร่างกายของเธอมีพลังบางอย่างออกมาซึ่งมันเป็นได้ทั้งพลังแห่งการรักษาและผลกระทบที่เปลี่ยนมนุษย์กลายเป็น อมนุษย์ด้วย จากเป้าหมายในการหาทางรักษาโรคร้ายก็กลับกลายเป็นพยายามทดลองเพื่อพลังบางอย่างที่อาจซ่อนอยู่เพื่อตัวเอง แต่ความทุกข์ทรมานที่เกิดจากการทดลองก็ฝั่งลึกลงในจิตใจของ Erin จนกลับกลายเป็นความแค้นที่มากพอที่พลังของ Primal Stone จะสรรสร้างร่างอีกร่างของเธอออกมาเพื่อ ทำลาย ทุกคนที่ทำร้ายเธอ

ไม่นานเกมก็เริ่มเปลี่ยน เมื่อ
Orion ผู้นำกลุ่มต่อต้านรัฐบาลของ Baron ก็พยายามที่จะมีชัยเหนือรัฐบาลด้วยการจะครอบครองพลังของ Primal Stone ในตัว Erin โดยการบุกชิงตัวเธอมาจาก Baron แต่ทุกอย่างก็เหมือนเดิมเมื่อความโลภทำให้ Orion เปลี่ยนบทบาทจากพวกที่ต่อต้านรัฐบาลชั่วเพื่อประชาชนกลายเป็นคนที่จะครอบครองทุกอย่างด้วยตัวเองเพียงเพราะเห็นถึงพลังที่ยิ่งใหญ่ของ Primal Stone หวังว่าจะครอบครองพลังแห่งการรักษาเพื่อตั้งตนเป็นใหญ่และเป็นความหวังของเมืองที่เต็มไปด้วยโรคระบาดแห่งนี้แต่เพียงผู้เดียว จิตวิญญาณที่ทรงพลังของ Erin พยายามทำทุกทางเพื่อบอกเล่าความเจ็บปวดของเธอให้ Garrett รับรู้เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ด้วยร่างที่เกิดจากจิตแห่งความเกลียดชังของ Erin ก็พร้อมที่จะทำลายทุกอย่างที่เธอคิดว่าจะทำร้ายเธอเช่นกัน และความหายนะก็จะมากมายเป็นทวีคูณ นั้นก็เพราะความคลั่งแค้นในใจของ Erin
ที่ระเบิดออกมาจนไม่สามารถควบคุมพลังได้อีกแล้ว
- หลังจาก
Orion พร่ำเพ้อถึงพลังสุดยิ่งใหญ่ที่เขาอยากจะได้จนคิดจะทำร้าย Erin ร่างแห่งความแค้นของเธอก็หลุดออกมา แล้วฆ่า Orion ทันทีอย่างสยดสยองก่อนที่เธอจะวิ่งหนี Garrett เข้าไปด้านใน จากนั้นพยายามย่องเข้าไปจับ Erin ให้ได้ โดยไม่ให้เธอรู้ตัว ซึ่งต้องพยายามย่องตามหาเธอและเมื่อเจอก็ย่องเข้าจากด้านหลัง เพราะถ้าเข้าไปโดยมีเสียงดังหรือเธอเห็นก่อนเธอก็จะหนีไปทันที เมื่อจับตัว Erin จนได้แล้ว Garrett จะพยายามปลอบเธอ แล้วก็จะใช้ Primal Stone ก้อนสมบูรณ์ที่มีพยายามดูดพลัง Primal ออกมาจากตัวเธอ แต่ก็ถูกกระแทกใส่จน Primal Stone กระเด็นแยกกันไป 3 ก้อนกระจายออกไปทั่วห้อง จิตแห่งความคลั่งแค้นในใจของ Erin ที่ระเบิดออกมาจนไม่สามารถควบคุมพลังได้อีกแล้วก็พุ่งที่จะเข้าโจมตี Garrett ทันที



Boss – Erin การต่อสู้นั้นจะตัดสินกันด้วยการที่ Garrett ตามเก็บชิ้นส่วนของ Primal Stone ที่กระจายอยู่ตามจุดต่างๆในห้อง 3 จุดให้ครบ โดย Erin จะแยกร่างเข้าโจมตีด้วยการระเบิดคลื่นพลังที่รุนแรงเป็นวงกว้างแบบตายได้ทันที ซึ่งต้องพยายามหลบแบบทิ้งระยะให้ดีๆไม่ต้องรีบร้อนเข้าไปเก็บ เมื่อเก็บชิ้นส่วนของ Primal Stone จนครบแล้ว Garrett จะใช้ก้อนผลึกใส่ที่ตัวของ Erin จนเกิดแสงจ้าไปทั่วห้อง จนพลังด้านมืดของ Primal Stone ถูกผลึกเอาไว้ในหนังสืออีกครั้ง ….


….. เมื่อภาพนิมิตรในการต่อสู้หมดไปก็เหมือนกับชะตากรรมกำลังเล่นตลกเมื่อ Erin ก็อยู่ในสภาพที่กำลังตกจากดาดฟ้าเรือในขณะที่ Garrett ก็พยายามจับเธอเอาไว้อย่างสุดแรงอีกครั้ง Erin ร้องเรียกให้ Garrett หยิบตะขอเพื่อดึงตัวเธอขึ้นมา แต่สภาพของ Garrett ก็พยายามที่จะยื่นมือไปหยิบตะขอกรงเล็กที่อยู่ที่เอวในจังหวะนั้น Erin ก็สุดกำลังที่จะจับมือ Garrett เอาไว้ได้ก่อนที่ร่างของเธอจะร่วงลงไปด้านล่าง Garrett ก็ตัดสินใจที่จะหยิบฉวยสิ่งที่วางอยู่ใกล้ที่สุดก็คือขว้างหนังสือผนึกวิญญาณลงไปให้ Erin พร้อมทั้งใช้เวลาที่มากกว่เดิมหยิบตะขอกรงเล็บขว้างตามไปด้วยอีกอัน จนสุดท้าย Garrett ก็สลบไปเพราะหมดแรง .. 



Garrett ฟื้นขึ้นมาอีกครั้งพร้อมพระอาทิตย์ยามเช้า เขาไม่พบ Erin ที่นี่ แต่ก็พบตะขอกรงเล็บที่ปักเอาไว้ที่เสาไม้ใกล้ๆ ซึ่งบ่งบอกเป็นนัยว่า ถึงจะไม่เจอ Erin อยู่ตรงหน้าแต่ก็พอเข้าใจได้ว่า อย่างน้อยเธอก็ยังปลอดภัย แต่จะชั่วร้ายดีเลวยังไงเอาไว้ค่อยว่ากัน 


…………………………………………….
THE END …………………………………………………........................


1 ความคิดเห็น:

  1. คุยจบออกจากร้านทางประตูหลังจะพบพ่อค้าเร่ ที่สามารถอัพเกรดอุปกรณ์และมีไอเทมต่างๆขายมากมาย

    พอหลังจานนี้จะไปหาซื้อของที่ไหนอะครับ

    ตอบลบ