วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Assassin's Creed : Rogue


  แสงสว่างของเหล่า เทมพลาร์ ที่ถูกลบเลือน กับ ความมืด ที่ถูกกลบเกลื่อนของ ภาคีนักฆ่า 


      



ทันที่ที่เทคโนโลยีที่เปี่ยมไปด้วยพลังจากยุคโบราณนามว่า “Pieces of Eden” ถูกค้นพบโดย เทมพลาร์ และ ถูกเปิดเผยโดย 1 ในนักฆ่าในตำนานแห่งภาคีนักฆ่านาม Altair ในปี ค.ศ 1191  หลักการและเป้าหมายที่งามของเหล่าอัศวินที่เรียกตัวเองว่า เทมพลาร์ ที่สั่งสมมาตั้งแต่ปี ค.ศ 1129 ที่ว่า 

"อัศวินที่กล้าหาญ และคุ้มครองทุกฝ่าย วิญญาณได้รับการปกป้องจากเกราะแห่งศรัทธา เช่นเดียวกับร่างกายได้รับการป้องกันโดยเกราะเหล็ก ดังนั้นจึงเสมือนติดอาวุธเป็นทวีคูณ และไม่เกรงกลัวต่อปีศาจและมนุษย์"

ก็เป็นอันต้องจบลง และความเป็น เทมพลาร์ ก็ถูกชักพาให้เลวร้ายตกต่ำลงในสายตาของคนในสังคม เมื่อก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 15 เส้นทางความดีงามของ เทมพลาร์ ก็เหลือแค่ประโยชน์ส่วนตัวของคนแค่กลุ่มเดียวคือ ตระกูล Borgia จนถึงเวลาฟ้าสีท้องผ่องอำไพเมื่อนักฆ่านาม Ezio Auditore (ตัวเอกของ AC2) สังหาร Cesare Borgia ลงได้ ในยุคศตวรรษที่ 17 ศักดิ์ศรีของความเป็น อัศวินเทมพลาร์ ก็ถูกกล่าวขานขึ้นอีกครั้งด้วยฝีมือของ Haytham Kenway (พ่อของ Connor Kenway ตัวเอก AC3 และ ลูกชายของ Edward Kenway พระเอกของ ACIV) ที่สามารถนำศักดิ์และความดีงามที่เต็มเปี่ยมไปด้วยหลักการของ เทมพลาร์ กลับเข้าร่องเข้ารอยอีกครั้งดังในยุคก่อตั้งได้สำเร็จอย่างน้อยๆก็ช่วงเวลาหนึ่ง   



                     




                                           บทสรุป Assassin's Creed : Rogue


By - Decibel per - oxide 


                         



ระหว่างปี ค.ศ. 1740 – ค.ศ. 1748 เมื่อพระเจ้าฟรดเดอริคที่ 2  แห่งปรัสเซียของ เยอรมัน ได้บุกยึดดินแดนไซลีเซียมาจากออสเตรีย สมเด็จพระจักรพรรดินีนาถมาเรีย เทเรซาแห่งออสเตรียทรงจำต้องลงพระนามใน สนธิสัญญาเอซ์-ลา-ชาเปล เพื่อเป็นการยุติสงคราม และซื้อเวลาในการสร้างเสริมกองทัพออสเตรียให้แข็งแรก่งไปพร้อมๆกับเสาะหาพันธมิตรทางการทหารใหม่ซึ่งได้รับความสำเร็จอย่างคาดไม่ถึง ก่อนที่ออสเตรียจะใช้ยุทธวิธีที่เรียกกันว่า "การปฏิรูปทางการทูต" โดยเริ่มจากยุติการเป็นพันธมิตรกับอังกฤษซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศพันธมิตรกับปรัสเซียคู่อริหลังจากที่ดำเนินความสัมพันธ์กันนานมากว่ายี่สิบห้าปี 



                                                     SEQUENCE 01    

Memory 01 - The way the wind Blows   

[ Optional objective] 
- ลอบฆ่าทหารอังกฤษโดยห้ามให้พวกมันรู้ตัว 
- ฆ่าทหารอังกฤษให้หมดทุกคน

ทะเล แอตแลนติกเหนือ มกราคม ปี ค.ศ.1752 ท่ามกลางสงครามความขัดแย้งระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศสที่เริ่มก่อตัวในทวีปอเมริกาเหนือ ..... [ ก่อนเหตุการณ์ใน Assassin Creed 3 จะเปิดฉากขึ้น 2 ปี ] 

ชีวิตตั้งอยู่บนคมดาบที่เต็มไปด้วยคราบคาวเลือดเนื้อของผู้บริสุทธิ์ 
หลีกเร้นเสมือนไร้ตัวตนที่จะคงอยู่ 
และห้ามเอ่ยถึงพันธะใดๆระหว่างเรา เหล่า ภาคีนักฆ่า 
ทั้งหมดคือ ความเชื่อ และ ศรัทธา ที่เราต่างก็ยึดถือ
ตอนนั้นผมยังเด็ก 17 ปีอาจน้อยเกินไปสำหรับใบเบิกทางในการเดินทางสู่โลกกว้าง
ผมแทบจินตนาการไม่ออกเลยว่า เส้นทางที่ผมเลือกเดินมันจะเปลี่ยนอนาคตผมได้ขนาดนี้  
ผมชื่อ Shay Patrick Cormac และนี่คือ เรื่องราวของชีวิตผม !

   


-กด RT ไล่ตามเป้าหมายให้ทัน Shay ก็จะสามารถโดดตะคลุบตัว Liam เพื่อนสนิทเพียงคนเดียวในกลุ่มภาคีนักฆ่าของเขาได้ ในขณะที่ทั้งคู่กำลังหยอกล้อเย้ยหยันฝีมือของกันละกันอย่างสนุกสนาน จนเสียงปืนดังขึ้น Liamตกใจมากเพราะรู้ว่าต้องเกิดเรื่องไม่ดีที่แค้มป์ที่พวกเขารับหน้าที่ดูแลอยู่แน่ๆ จากนั้นวิ่งตาม Liam ไปต่อจนถึงแค้มป์ ทั้งคู่ก็ต้องถึงคราวซวย เพราะแค้มป์ถูกพวกทหารอังกฤษเข้าโจมตีแถมยังจับคัวประกันไปได้อีก

เรื่องนี้เล่นเอากัปตัน Louis-Joseph Gaultier de La Vérendrye  ในฐานะผู้นำในการปฏิบัติภารกิจของกลุ่ม The Colonial Assassins ครั้งนี้ ลูกน้องตาย ส่วนหนึ่งโดนจับ ในขณะที่ Shay และ Liamที่ได้รับมอบหมายให้เป็นยามรักษาความปลอดภัยกลับไปวิ่งเล่นกันอย่างสนุก แถม Joseph เองก็ไม่ชอบหน้า Shay เด็กใหม่ที่ไม่รู้หัวนอนปลายเท้าที่ Liam พามาเข้ากลุ่มเมื่อไม่กีปีที่ผ่านมา ทำให้เขาระเบิดโทสะด่าทั้งคู่แบบไม่ยั้ง ในขณะที่ Shay ก็เลือดร้อนและไร้วินัยเกินว่าจะยอมรับผิดจึงเข้าไปฟาดปากหัวหน้าทันที





- เรียนรู้การต่อสู้ด้วยหมัดรุ่นๆด้วยการกด X โจมตีและ B ในการเค๊าท์เตอร์ในจังหวะที่ศัตรูทีเกทสีแดงขึ้นที่หัว เมื่อสู้กันได้ซักพัก คนในกลุ่มก็ต้องมาห้ามก่อนที่เรื่องจะวุ่นวายมากขึ้น Joseph จึงให้ Shay และ Liam ไปช่วยคนที่โดนจับออกมาแล้วขโมยเรื่องของพวกทหารอังกฤษมาให้ได้ด้วย

-  ตาม Liam เข้าไปจนถึงแค้มป์ของพวกทหารอังกฤษที่อยู่ที่ท่าน้ำใกล้ เป้าหมายคือจัดการพวกศัตรูแล้วช่วยเพื่อนที่ถูกจับไปตามกลุ่มต่างๆมาให้หมด เมื่อจัดการที่ท่าน้ำหมดแล้วก็ว่ายน้ำเข้าไปที่เรือของทหารอังกฤษที่จอดอยู่ใกล้ จัดการศัตรูและช่วยเพื่อนที่เหลือออกมาให้หมด  Liam ก็จะให้เกรียติ Shay ในการเป็นในฐานะที่เป็นคนนำปฏิบัติภารกิจและยึดเรือลำนี้เอาไว้ได้ ซึ่งก็จะทำให้ Shay ได้เรือ Morrigan มาไว้ในครอบครอง

 

** การบังคับเรือ Morrigan **

ปุ่ม A จะเทียบได้กับการเข้าเกียร์ซึ่งมี 3 ระดับคือ กดครั้งแรกเดินเครื่อง ( Half Sails) กดอีกครั้งเร่งเครื่องเต็มที่ (Full Sails) และกดครั้งที่ 3 คือ การเร่งความเร็วเพื่อใช้ในการเดินทาง (Speed Travel )
B - Stop คำสั่งยกใบเรือ หรือหยุดเรือนั่นเอง / B ค้างในการเข้าเทียบท่าและเข้าเทียบเรือศัตรู
X – สั่งลูกเรือหลบกระสุนที่โจมตีเข้ามา หรือการตั้งการ์ดป้องกันนั่นเอง
LT – เล็งเตรียมยิงปืนใหญ่ โดยใข้แกน RS ปรับวิถีการยิง 
RT – ยิงปืนใหญ่
RT - ยิงทันทีโดยไม่ต้องกด LT ในระยะใกล้จะเป็นกระสุน Heavy Shot 
LS – แกนอนาล็อกซ้าย บังคับทิศทางเรือ
RS – แกนอนาล็อกขวา บังคับมุมกล้อง 
RB - ยิงปืนกลเล็ก Puckle Gun โดยใข้แกน RS ปรับวิถีการยิง
LB - Mortar ยิงปืนใหญ่ระยะไกล โดยใข้แกน RS ปรับวิถีการยิง
- ใช้มุมกล้องท้ายเรือ กด RT จะเป็นการปล่อยถังน้ำมันเพื่อจุดไฟ

- จากนั้นขับเรือตามเรือธงของกัปตัน  Joseph ที่กำลังโดนเรือของอังกฤษเข้าปิดล้อม แล้วเข้าไปจัดการเรือพวกศัตรูให้หมด และจะช่วยเรือของกัปตัน  Joseph กลับไปที่ฐานได้



              ............................................. [ ปัจจุบัน ] .................................................


                 



                                               Day 1 - [ A Rude Awakening ]

 บริษัท Abstergo .... ในขณะช่างเทคนิคหน้าใหม่ของบริษัทกำลังเข้าตรวจสอบเครื่อง Animus ในโปรแกรมการท่องเที่ยวไปกับความทรงจำของ Patrick Cormac ซึ่งก็พบ ไวรัส ที่ทำให้เกิดความผิดปกติขึ้นกับระบบจนทำให้ระบบปฏิบัติการณ์ในห้องทดลองทั้งชั้นล่มจนหมด เจ้าหน้าที่ Violet จึงรีบเข้ามาตรวจสอบทันที ก่อนที่จะเข้ามาต่อว่าอย่างหงุดหงิดกับเจ้าหน้าที่หน้าใหม่ก่อนทีจะพยายามพาตัวไปรายงานกับ Melarie Lemay ฝ่ายบริหารของบริษัท แต่ก่อนที่จะไป Otso Berg  ในฐานะผู้ดูแลโครงการตรวจสอบแล้วเขาพบว่า ความทรงจำของ Patrick Cormac กลับเข้ากันได้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคหน้าใหม่คนนี้อย่างดีและมันอาจส่งผลดีในงานวิจัยที่เขากำลังค้นคว้าอยู่ด้วย  Berg  จึงติดต่อมาแล้วสั่งให้ยุติการรายงานกับ Melarie เอาไว้ก่อน และสั่งอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิคคนนี้เชื่อมต่อกับ ความทรงจำของ Patrick Cormac ต่อทันทีที่ระบบซ่อมแซมเสร็จ




- เดินเข้ามาหา Violet ที่หน้าลิฟต์จะพบว่าระบบล่มทำให้ไฟฟ้าดับจนลิฟต์ไม่ทำงานอีก เธอจึงบอกให้ช่างเทคนิคหน้าใหม่รีบเข้าไปซ่อมแซมที่ห้อง Server ก่อน  จากนั้นเดินเข้าไปที่จุดหมายในแผนที่ ซึ่งก็คือห้อง Server หลักในชั้นนี้เข้าไปสำรวจที่แผงควบคุมแล้วจะต้องแก้ปริศนาโดยการปรับแกนหมุน 3 แกนเพื่อทำให้ลูกกลมเป็นสีน้ำเงินเหมือนกันหมดทั้งลูกซึ่งก็จะทำให้พลังงานส่วนหนึ่งกลับมาแล้วก็จะได้ข้อมูลไฟล์ Inspiration Al Mualim มาด้วย จากนี้ก็สำรวจตามคอมพิวเตอร์ในห้องต่างๆเพื่อแก้ปริศนาแบบเดียวกันเพื่อเก็บไฟล์ต่างๆได้ด้วย  เมื่อระบบของ Server ในชั้นนี้เป็นปกติแล้วก็กลับไปเข้าเครื่อง Animus เพื่อเดินเครื่องความทรงจำของ Patrick Cormac ต่อได้เลย

                                 .......................................................................




** จุดสำคัญของแผนที่ในเมืองที่เกี่ยวกับภารกิจในเกม เพื่อความเข้าใจสำหรับคนที่อาจยังไม่เคยเล่น AC มาก่อน **
- รูปเครื่องหมาย ! ในวงกลมสีฟ้า คือ จุดรับภารกิจหลักของเนื้อเรื่อง
- วงกลมีเขียว คือ จุดเป้าหมายที่ต้องไปหรือต้องทำในระหว่างทำภารกิจ 


Memory 02 - Lessons and Revelations 

[ Optional objective]
- ห้ามถูกจับได้ในขณะที่ฝึกกับ Hope
- จบการฝึกยิงปืนกับ Liam โดยใช้เวลาต่ำว่า 40 นาที

มีนาคม ปี 1752 ..Davenport Homestead  ฐานหลักของกลุ่ม The Colonial Assassins แห่งภาคนักฆ่า ในขณะที่ Shay กำลังทำงานทั่วๆไปอยู่กับ Liam เขาก็ได้เห็น Adéwalé  หัวหน้ากลุ่มของ Caribbean Assassins ที่เพิ่งกลับมาจากปฏิบัติงานแล้วเข้ามาทักมายกับ Achilles Davenport ในฐานะหัวหน้ากลุ่ม The Colonial Assassins ก่อนที่ Liam จะบอกให้ Shay ไปเข้าฐานฝึกของนักฆ่าหน้าใหม่ให้มันเสร็จๆก่อน 




                     ** Notice จากผู้เขียน **  จำตาแก่ Achilles กันได้มั๊ยเอ่ย ?

Achilles Davenport ถ้าใครเล่น Assassin Creed 3 ก็จะเห็นเขาในบทตาแก่อดีตกลุ่มภาคีนักฆ่าที่เฝ้าบ้านหลังนี้อยู่ ก่อนที่จะได้พบกับ ราดูน ฮาเกดู  ในปี ค.ศ 1769 แถมยังเป็นคนตั้งชื่อให้ใหม่ด้วยว่า Connor Kenway (ตัวเอก AC3) ก่อนที่จะเป็นผู้ชี้นำให้ Connor เป็นผู้ปิตุฆาต Haytham Kenway พ่อของเขาในฐานะหัวหน้า Templar ในเวลาต่อมา 

จากนั้นก็เข้าไปที่จุดหมายเพื่อทำรับการฝึกจากครูฝึกทั้ง 3 คนตามจุดต่างๆ





- Liam ฝึกการใช้ปืน โดยการกด LT เล็ง RT ยิง และ LB รีโหลดกระสุน ยิงหุ่นซ้อมยิงให้หมด แล้วเขาจะให้เริ่มทดสอบยิงเป้าหมายแบบจับเวลาต่อ โดยต้องวิ่งไปยิงหุ่นซ้อมยิงเป้าหมายให้หมดก่อนเวลาจะหมด
- Hope Jensen ฝึกลอบสังหาร โดยการจัดการกับหุ่นซ้อนด้วยการลอบฆ่าแบบต่างๆ โดดมาฆ่าจากที่สูง , แอบตามพุ่มไม้แล้วลอบฆ่า , แอบที่กองฟาง และ การวิ่งเข้าโจมตีเป้าหมาย โดยมีครูฝึกอีก 2 คนคอยเดินไปมาและต้องห้ามให้ครูฝึกที่เดินตรวจเห็นด้วย
- Kesegowaase ฝึกการเคลื่อนไหวบนต้นไม้และการล่าสัตว์ วิ่งตามเขาไปตามต้นไม้จนถึงจุดที่มีกวางอยู่  กดแกนอนาล็อกซ้ายลงไปตรงๆเพื่อใช้ Eagle Vision ดูเป้าหมายซึ่งก็คือกวางนั่นเอง โดดลงไปฆ่าจากบนกิ่งไม้แล้วทำการถลกหนังมันมาซะก่อนจะเรียนรู้ระบบ Crafting โดยการผสมวัตถุดิบเพื่อทำซองใส่ปืน Pistol Holsters ขึ้นมาใช้เป็นอันแรก

- ฝึกจบแล้วกลับไปคุยกับ Achilles และ Adéwalé ก็จะได้ ปืนพกคู่มาใช้ แล้วกลับไปขึ้นเรือออกเดินทางไปยังเป้าหมายต่อไปในแผนที่ได้เลย

Memory 03 - Tinker Sailor Soldier Spy

[ Optional objective]
- ตอนเข้าไปสู้บนเรือศัตรูตอนยึดเรือห้ามพลังชิตลดต่ำว่า 50%
-ตอนเข้าไปยิงทำลายเรือเล็ก 5 ลำต้องกำจัดให้หมดภายใน  3 นาที

- ออกเดินเรือมุ่งหน้าไปยังจุดเป้าหมายซึ่งก็คือ Anticosti island เพื่อคุยกับ Joseph ที่ท่าเรือก่อนที่เขาจะให้ Shay เดินทางไปพบกับสายลับของเขาทื่ชื่อ  Le Chasseur คนของกลุ่ม Caribbean Assassins ตามที่นัดหมายเอาไว้

- จากนั้นก็ต้องมีการเรียนรู้การอัพเกรดเรือกันก่อน โดยเดินเรือมาที่จุดหมายต่อไป ท่าเรือ Port La Joye เข้าไปคุยกับ Spy อีกคน ก่อนที่จะออกเดินเรือ มุ่งหน้าไปยังน่านน้ำที่มีจุดวงกลมสีเขียวในแผนที่ แล้วกดปุ่มทิศทางขึ้นบนเพื่อส่องดูเรือของศัตรูแล้วดูรายชื่อสินค้าที่มันขนมา ซึ่งเป้าหมายที่ต้องการคือเหล็ก Metal แล้วโจมตีเพื่อยึดเรือแล้วเก็บเหล็กมาให้ครบ 30 แล้วกลับไปยังท่าเรือ Port La Joye
- เข้าไปร้านอัพเกรดเรือหน้าท่าเรือเพื่ออัพเกรดเกราะ Hull amiour  และปืนข้างเรือ Broadside Cannon ตามจำนวนเงินที่มี แล้วเดินเรือกลับไปยัง Anticosti island ระหว่างทางก็ต้องเจอกับกองเรือของอังกฤษกำลังยิงเรือพวกเดียวกันอยู่ เข้าไปช่วยจัดการมันให้หมดเพื่อทดสอบปืนที่อัพเกรดมาใหม่ แล้วเดินทางต่อไปจนถึง Anticosti แล้วเข้าไปที่จุดเป้าหมายสีเขียว



ในโรงแรมจะพบกับ Liam , Joseph และ  Le Chasseur สายลับของภาคีที่ถูกส่งไปหาข้อมูลของ เครื่องบอกตำแหน่งและเอกสารสำคัญเกี่ยวกับ“Pieces of Eden”   ซึ่งตามข่าวที่ Le Chasseur ได้มา ทั้งหมดที่ว่านั้นอยู่กับคนของ Lawrence Washington เทมพลาร์ตัวพ่ออีกคนในแวดวงชั้นสูง เมื่อรู้เป้าหมายแล้วที่ Shay Liam และ Joseph ก็จะแยกตัวไปทำงานต่อทันที


 Memory 04 - By invitation Only 

[ Optional objective]
- ใช้ปืน Rifle ยิงให้ทหารศัตรูเกิด Berserk 4 คน
- ลอบสังหาร Lawrence Washington อย่างให้เกียรติ 

กรกฎาคม ปี 1752  .......

-   ออกเดินเรือไปยังจุดหมายสีฟ้าเพื่อเข้าสู่เขต River Valley โดยเข้าเทียบท่าเรือที่ Two Bends แล้วเข้าไปที่จุดรับภารกิจ



Shay กับ Liam จะเข้าไปพบกับกลุ่มของ Achilles , Hope และ  Kesegowaase ทั้งหมดกำลังคุยถึงแผนการรับมือกับ Lawrence Washington ซึ่งมันเป็นทั้งนักธุรกิจแล้เป็นถึงเทมพลาร์ระดับสูง ที่ได้รับมอบหมายให้เก็บรักษาทั้งบันทึกและเครื่องระบุตำแหน่งของ “Pieces of Eden” ด้วย และตอนนี้ได้ตำแหน่งของมันแล้วซึ่งก็คือ ในงานเลี้ยงที่ Mount vernon แต่ Achilles จะบอกถึงเรื่องเรือสินค้าของ  Washington ที่กำลังเดินทางนำเอาสินค้าไปให้มัน โดย Achilles จะมอบหมายให้ Shay และ Liam ลอบเข้าไปตรวจสอบสินค้าในเรือของมันดูก่อนเผื่อจะได้อะไรดีๆก็ได้   

- จากนั้นออกเดินเรือไปยังน่านน้ำที่เป็นจุดวงกลมเขียวในแผนที่ ใช้กล้องส่องทางไกลมองหาเรือ Frigate LV23 ซึ่งเป็นเรือของสินค้าของ Washington จากนั้นที่ต้องทำคือแล่นเรือสะกดรอยตามเรือมันไปท่ามกลางกองเรือศัตรูที่ทีหมอกเป็นตัวช่วยในการกำบัง พยายามเลาะไปตามชายฝั่งด้านซ้ายพร้อมๆกับดูมุมมองสีเหลืองที่เป็นอณาเขตการมองเห็นของเรือศัตรูด้วย เพราะภารกิจนี้ห้ามให้พวกศัตรูเห็นเด็ดขาด เลาะมาทางซ้ายหลบมาเรื่อยๆจนพ้นกองเรือก็จะมีชายฝั่งที่สามารถจอดเรือได้
- เมื่อลงจากเรือแล้วก็วิ่งไปตามชายฝั่งตามเรือเป้าหมายไปเรื่อยๆจนถึงท่าเรือของ Mount vernon เมื่อเรือเป้าหมายจอดที่ท่าแล้ว เป้าหมายต่อไปคือลอบหลบเข้าไปที่เรือ จุดเขียวจะขึ้นมาทางฝั่งขวาของเรือซึ่งจะมีกล่องอาวุธอยู่ ลอบจัดการทหารบนเรือแล้วเข้าไปสำรวจกล่องอาวุธ Shay จะพบปืนยาวแบบใหม่ที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อน ซึ่งเมื่อทหารยามเข้ามาพบ Shay ก็ตกใจจนปืนลั่นใส่ทหารศัตรูจนทำให้มันหลับไปแถมเสียงมันก็เงียบเสียจนศัตรูคนอื่นไม่ได้ยินเสียด้วย ต้องขอขอบคุณ คุณ Washington ที่ช่วยเอามาประเคนให้ Shay บ่นในใจเชิงตลกก่อนที่จะขอยืมไปใช้ 1 กระบอก



 ปืน Air Rifle หรือปืนยาสลบเก็บเสียงซึ่งประโยชน์ใช้งานจะเหมือนกับลูกดอกของภาค 3 ซึ่งก็คือมีทั้งกระสุนยาสลบที่ทำให้ศัตรูหลับ กับ กระสุน Berserk ที่ทำให้ศัตรูบ้าคลั่งโจมตีพวกเดียวกัน และกระสุนพลุที่จะได้ในช่วงหลัง โดยสามารถเลือกใช้โดยการกดปุ่มทิศทางขึ้นบน 

- จากนั้นเป้าหมายต่อไปคือลอบเข้าไปในงานเลี้ยงที่ตึกด้านใน โดยห้ามให้ทหารศัตรูเห็นเด็ดขาด เมื่อลอบเข้าไปจนถึงบนหลังคาตึกใกล้กับงานแล้ว กดแกนอนาล็อกซ้ายเพื่อใช้ Eagle Eyes มองหาเป้าหมายคือ Lawrence Washington ซึ่งจะนั่งอยู่ที่ซุ้มมุมขวาของงาน




ในงานจะพบ Lawrence Washington ที่เพิ่งไล่ George Washington น้องชายที่พยายามเข้ามาวุ่นวายกับอาการป่วยของเขา ก่อนจะสอบถามความคืบหน้ากับเหล่าคนสนิทของเขา Samuel Smith ผู้ดูแลเครื่องระบุตำแหน่ง ( Precursor Box)  James Wardrop ผู้ครอบครองเอกสารสำคัญ (Manuscript ) และ Jack weeks ก่อนที่จะแยกย้ายกันออกไป

-เมื่อเจอเป้าหมายจะแสดงออกมาเป็นสีเหลือง จะสังหารเขายังไงก็สุดแล้วแต่ ตั้งแต่ลงไปฆ่าแบบปกติ หรือ เอามันก็ยิงกระสุน Berserk ใส่ทหารที่เดินไปกับเขาให้ฆ่าเขา หรือจะยิงใส่ตัวมันเองให้บ้าคลั่งจนโดนฆ่าตายก็ได้ แต่ถ้าจะฆ่าเขาให้ได้ตาม Optional objective การฆ่าอย่างให้เกรียติก็คือ ลงไปลอบฆ่าด้วยตัวเองโดยสุ่มตามพุ่มไม้แล้วผิวปากเรียกมันเข้ามาให้ฆ่าอย่างแนบเนียน



Washington  - ช้าไปแล้วเจ้านักฆ่า 
Shay - ไม่มีอะไรสายสำหรับการยับยั้งแผนชั่วของเทมพลาร์หรอกครับ คุณ Washington
Washington  - แผนของข้ามันเสร็จสิ้นไปนานแล้ว ที่ล่อเจ้ามานี่ก็เพื่อถ่วงเวลาให้คนของข้าให้หนีพ้นเท่านั้นเอง ขอบคุณที่ทำให้มันจบได้เร็วขึ้น 
Shay - ขอบคุณเช่นกันที่ช่วยเปิดเผยแผนของเจ้าให้ข้ารู้ เจ้าตัวเจ้าเล่ห์  ! 

 - เมื่อสังหารเป้าหมายได้แล้ว ทหารทั้งหมดก็จะเข้ามาล้อมจับทันที แถมเรือ Morrigan ที่จอดรออยู่ก็โดนศัตรูยิงกระหน่ำอยู่ด้วย จึงต้องรีบไปขึ้นเรือแล้วหนีออกจากท่าก่อนจะโดนยิงจนพัง แต่ก็จะได้ระเบิดควัน  Smoke Bomb มาใช้เป็นตัวช่วยในการหนีด้วย (ใช้ปุ่มทิศทางเลือกแล้วกด Y ในการใช้งาน) จากนั้นก็รีบกลับไปที่เรือเพื่อหนีออกมาให้พ้นเขตแดนของศัตรูที่เป็นวงกลมสีแดงก็จะเป็นอันหนีพ้น



                                                 ** Notice จากผู้เขียน **  

  


ค.ศ 1754 .. ทางด้านของ Haytham Kenway  ก็กำลังเดินทางมุ่งสู่ทวีปอเมริกาด้วยเรือสินค้า The Providence ผ่านมหาสมุทร Atlantic เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายคือเมือง Boston ตามหา เครื่องรางโบราณ ตามภารกิจของ Templar ที่เชื่อว่ามันสามารถใช้เปิดวิหารลับที่พวกเขาค้นพบได้ แต่ภารกิจล้มเหลว เครื่องรางนั้นไม่สามารถตอบโจทย์ให้เหล่า Templar แต่ Haytham กลับโชคดีที่ได้พบรักกับ Kaniehtio หรือ Zio หญิงสาวชาว โมฮอร์ค ก่อนจะกำเนิดลูกชายที่ชื่อ ราดูน ฮาเกดู  หรือ Connor Kenway (ตัวเอก AC3) ในเวลาต่อมา

    






                         ปี ค.ศ. 1754 ...  ศึกสงครามสถานการณ์โลกเริ่มบานปลาย





เมื่อคู่อริเก่าที่ประกอบด้วยฝรั่งเศส ออสเตรีย และ รัสเซียก็ตกลงเป็นพันธมิตรในการต่อต้านปรัสเซียร่วมกันกับ ออสเตรีย ด้วย (พูดง่ายๆก็คือ การสู้รบเพื่อแย่งชิงความเป็นใหญ่ของ จักรวรรดิอังกฤษ และ จักรวรรดิฝรั่งเศส นั่นเอง ) จนเริ่มเกิดสงครามเริ่มปะทะขึ้นจากประเทศพันธมิตรของทั้งสองฝ่ายในการแย่งชิงดินแดน โอไฮโอ หัวใจหลักของทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งขณะที่พันธมิตรหลักของปรัสเซียในช่วงแรกก็มีเพียง  บริเตนใหญ่(อังกฤษ)  ที่มีราชนาวีที่ใหญ่ที่สุดและมีประสิทธิภาพที่สุดในโลกในขณะนั้น ขณะที่ปรัสเซียมีกองทัพบกที่เป็นที่น่าเกรงขามที่สุดในยุโรป อังกฤษจึงมีความหวังว่า การปฏิรูปทางการทูต อาจจะมีผลให้สันติภาพมีโอกาสได้ดำเนินอยู่ต่อไป แต่อันที่จริงแล้วกลับเป็นสาเหตุของการปะทุของสงครามชิงความเป็นใหญ่เหนือดินแดนยุโรปบานปลายขึ้นทันที 



                                                     SEQUENCE 02  

Memory 01 - One Little Victory    

[ Optional objective] 
- ยิงทำลายเรือองค์รักษ์ของ Smith ทั้ง 3 ลำด้วย ปืน Puckle Gun
- สังหาร Smith ด้วยการกระโดดลงมาจากด้านบน 

ปี ค.ศ 1754......  ท่าเรือ เมือง St' John ... Shay เดินทางเข้ามาเพื่อรับภารกิจใหม่จาก Le Chasseur และ Joseph เพื่อจัดการกับเหล่าลูกสมุนของ Lawrence Washington ที่มันแจกจ่ายงานให้ก่อนตายในวันที่มีงานเลี้ยง 




- เดินทางมายังจุดเป้าหมายคือ ท่าเรือ เมือง St' John แล้วเข้าไปพบคนของ Le Chasseur เพื่อรับรายละเอียดของเป้าหมายใหม่ เจ้า Samuel Smith และ อาวุธใหม่สำหรับติดเรือ ปืน Puckle Gun (ใช้งานด้วยปุ่ม RB และ แกนอนาล็กขวาสำหรับทิศทางการยิง)
- จากนั้น เดินเรือไปยังน่านน้ำที่มีวงกลมสีเขียวอยู่บนแผนที่ ใช้กล้องส่องหาจนพบเรือของ Smith ทันที่มันเริ่มหนีก็ตามมันไปได้เลย ระหว่างทางก็ต้องเจอมันปล่อยถึงระเบิดลอยมาตามทางซึ่งก็สามารถกด RB ใช้ปืน Puckle Gun ยิงสกัดมันได้ เมื่อมันหนีออกมาจนถึงน่านน้ำด้านนอก เรือองค์รักษ์ 4 ลำของมันจะออกมาโจมตี จัดการพวกมันให้หมด แล้วตาม Smith ไปต่อ
- ตามไปจนถึงช่องแคบก่อนถึงเมืองท่าเรือ เรือของ Smith จะเริ่มใช้เทคนิคของเทมพลาร์ซึ่งก็คือปล่อยน้ำมันลงน้ำแล้วจุดไฟเป็นแนวป้องกันให้ พยายามขับหลบเข้าไปจนถึงท่าเรือให้ได้ แล้วจะพบ Smith กำลังลงเรือแล้วหนีเข้าไปด้านใน เป้าหมายต่อไปก็ต้องตามไปสังหาร Smith ที่อยู่ด้านในสุดของแค้มป์ซะ แล้ว Shay จะเก็บเครื่องระบุตำแหน่ง ( Precursor Box)  มาจาก Smith ได้ และก็จะได้เทคนิคการลาดน้ำมันลงน้ำเป็นแนวป้องกันของมันมาใช้ด้วย




Smith - เป็นไปไม่ได้ !! อย่าๆๆ เจ้าไม่รู้หรอกว่ามันคืออะไร 
Shay - สมบัติที่มีค่าที่แกขโมยมาจากใครอีกคนไง 
Smith - ก็จริง แต่มันก็ไม่สำคัญหรอก เป็นผลงานทางวิทยาสตร์ชั้นเยี่ยมที่ไม่เคยมีใครได้เห็นมาก่อน แต่ มันใช่ไม่ได้ มันไม่ได้ผล 
Shay - แต่ถ้าข้าได้บันทึกอีกเล่มมา ทุกอย่างมันก็จะเปิดเผยมาเองแหละ 



Memory 02 - We The People     

[ Optional objective]
- เข้าไปถึงจุดชุมนุมโดยไม่ถูกจับได้ 
-ลอบสังหาร Jame Wardrop โดยการกระโดดลงมาจากด้านบน 

กรกฎาคม ปี ค.ศ. 1754 .... หลังจาก Shay กำจัด Smith หนึ่งในคนของ Lawrence Washington และชิง Precursor Box มาได้แล้ว เขาก็ได้รับคำสั่งให้ออกตามล่าเป้าหมายต่อไปทันที

- ล่องเรือเข้ามาที่เขตน่านน้ำ River Valley แล้วเข้าไปที่ท่าเรือเมือง Albany เป้าหมายได้เลย ในเมืองจะพบว่าแผนที่เต็มไปด้วยสีแดงเพราะที่นี่ก็ถูกอังกฤษยึดครองเอาไว้ และทันทีที่พวกทหารอังกฤษเจอตัว Shay มันจะเข้าจับกุมทันที เป้าหมายคือเข้าไปจุดรับภารกิจสีฟ้าด้านใน ซึ่งก็ต้องพยายามใช้วิธีหลบหลีกลักลอบผ่านเข้าไปที่จุดรับเควสที่อยู่ด้านใต้ของเมือง

   

เข้าไปคุยกับ Liam และ Hope ที่รออยู่ Hope จะบอกว่า ทันทีที่ Shay ฆ่า Lawrence Washington ไปสภาก็ให้ George  Washington น้องชายขึ้นมาดูแลกองทหารแทน  Jame Wardrop ก็เลยถูกให้เลื่อนตำแหน่งตามไปด้วย  แถมมันก็ยังไหวตัวทันพยายามที่จะย้ายที่ซ่อน บันทึกสำคัญ (Manuscript )ไปไว้ที่อื่น Liam จึงมอบหมายให้ Shay รีบไปค้นหาตัว Wardrop แล้วชิงเอาบันทึกของมันมาก่อนที่มันจะหายไปอีก 

- จากนั้นลอบเข้าไปในเมืองจนถึงจุดวงกลมสีเขียวซึ่งจะเป็นจุดที่มีการชุมนุมอยู่ เมื่อใช้ Engle Eyes มองดูจะพบเป้าหมายสีเหลือง 2 คนคือ Benjamin Franklin นักประดิษฐ์ผู้โด่งดังและ Johnson William ลูกสมุนของ   Washington



Franklin  ยอมร่วมมือในการทดลองหาทางเปิดเครื่องบอกพิกัดก็เพราะความอยากรู้ในแบบนักวิทยาศาสตร์ Johnson เองก็พยายามรบเร้าให้ Franklin ทดลองให้สำเร็จให้เร็วที่สุด แต่ Franklin เพราะเขายังไม่ได้บันทึกสำคัญมาใช้ในการเปิดรหัสซักที  Johnson บอกให้ทหาร ให้ไปเอาบันทึกสำคัญมาจาก Wardrop แต่ทหารบอกว่า Wardrop สั่งไม่ให้เคลื่อนย้ายบันทึกตอนนี้เพราะเสี่ยงกับการถูกแย้งชิงไป Johnson จึงหน้าแตกแล้วบอก Franklin ไปว่าขอให้รออีก 2 - 3 วันก่อน  Johnson หงุดหงิดมากจึงให้ทหารไปบอกกับ Wardrop ที่อยู่ป้อม Fort of Frederick ในเรื่องการเอาบันทึกสำคัญมาให้ Franklin ทดลองทันที่ 

- ทันทีที่ทหารเริ่มวิ่งออกไป ก็ต้องพยายามฆ่ามันให้ได้เพื่อไม่ให้ Wardrop เอาบันทึกให้ Franklin  เมื่อจัดการทหารได้แล้ว จุดที่อยู่ของ Wardrop ก็จะขึ้นมา ซึ่งก็คือ ป้อมที่ Wardrop มันอยู่ ทางเข้าไปในป้อมนั้นก็สามารถเข้าได้จากทั้งด้านซ้ายและขวา เมื่อปีนขึ้นมาด้านบนของป้อมได้แล้ว ใช้ Engle Eyes มองหาตำแหน่งของ Wardrop ที่เป็นสีเหลืองซึ่งมันจะเดินไปมาแถวๆทางด้านขวาในของป้อม จากนั้นก็หาทางลอบเข้าไปสังหารมันแล้วรีบหนีออกจากพื้นที่วงกลมสีแดงพร้อมกับเอกสารสำคัญ (Manuscript  ในมือ เพื่อจบภารกิจได้เลย



Shay - บันทึกนี่ข้าขอละน๊ะเจ้าโง่ เทมพลาร์
Wardrop - แกไม่รู้ว่ากำลังทำอะไรเจ้าโง่ !
Shay - ปลดปล่อยผู้คนจากการครอบงำของพวกแกไง
Wardrop - มันจะอิสระยังไงเมื่อพวกฝรั่งเศสยังท้ารบแยงชิงอณานิคมกันอยู่แบบนี้ 
Shay - อณานิคมที่พวกเทมพลาร์อย่างพวกแกชักใยอยู่ล่ะไม่ว่า !! 
Wardrop - ถ้าพวกข้านำความวุ่นวายมาให้ ทุกคนคงไม่ได้อยู่อย่างปลอดภัยกันแบบนี้หรอก
Shay - ก็อย่างพระคัมภีร์เขียนไว้นั่นแหละ ปีศาจย่อมพูดได้ทุกอย่างเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของตัวเอง 


Memory 03 - Fiat Lux    

[ Optional objective]
- ลอบตามทหารเข้าไปจนถึงโกดังโดยห้ามให้พวกศัตรูรู้ตัว
- ในช่วงย้อนกลับเอาไอเทมกลับมาให้ Franklin ห้ามว่ายน้ำข้ามมาอีกฝั่ง

ทันทีที่รู้ว่าแผนการของพวก เทมพลาร์ ในการเปิดเครื่องระบุตำแหน่งที่พวกมันได้มาเพื่อตามหาของสำคัญที่เชื่อวาเป็นอาวุธที่ทรงพลังร้ายแรงนั้นจำเป็นต้องพึ่ง  Benjamin Franklin นักประดิษฐ์คนดัง ซึ่งก็แปลว่า ตอนนี้ Franklin ก็เป็นไพ่ใบสำคัญใบนึงของพวกเทมพลาร์ Shay จึงได้รับคำสั่งให้ตามติดการทดลองของ Benjamin Franklin ทันที

- จากนั้นล่องเรือเดินทางมายังท่าเรือของเมือง Sleepy Hollow ที่อยู่ฝั่งทิศใต้ของส่วนพื้นที่ River Valley เข้าไปที่เป้าหมายที่จุดรับภารกิจเพื่อคุยกับ Hope เธอจะบอกถึงแผนที่ได้รับมาคือจะแสร้งเป็นคนของ เทมพลาร์ เพื่อช่วย Franklin ทำการทดลอง เมื่อรับภารกิจแล้ว ทันทีที่ Franklin ออกมาจากบ้าน Shay และ Hope จะเสนอตัวเข้าช่วยงานทดลองทันที แต่ดูเหมือน  Franklin กำลังหงุดหงิดว่าการทดลองของเขายังไม่ถึงไหนเพราะพวกทหารเก็บ Precursor Box เอาไว้อย่างมิดชิดแล้วเขาจะทดลองกับมันได้ยังไง  Shay จึงจะสวมรอยไปขโมย Precursor Box ที่ Franklin ต้องการเพื่อให้การทดลองสำเร็จก่อนที่พวก เทมพลาร์จะรู้ตัว
- เป้าหมายต่อไปคือ ลอบเข้าไปจนถึงจุดวงกลมเขียวในเมืองแล้วใช้ Engle Eyes มองหาทหารเป้าหมายที่เป็นตัวสีเหลืองที่กำลังถือกล่อง Precursor Box ไปเก็บ จากนั้นก็ลอบตามมันไปโดยอย่าให้มันรู้ตัวจนถึงโกดัง (ถ้าจะเอา 100 % ก็ต้องลอบตามมีนไปโดยห้ามไม่ให้ศัตรูรู้ตัวเลย)  แล้วเข้าไปเก็บไอเทม Precursor Box  แล้วย้อนกลับเอามาให้ Franklin (ซึ่งถ้าจะเอา 100 % ก็ต้องปีนต้นไม้หรือโหนสลิงข้ามน้ำมาแทนการว่ายน้ำด้วย)

 ทันทีที่ Franklin ได้รับของเขาก็เริ่มทำการทดลองโดยใช้สายล่อฟ้าให้สายฟ้าผ่าลงมาที่กล่อง Precursor Box จนสามารถทำให้กลไกของมันทำงานได้สำเร็จ ก่อนที่เครื่องแจ้งพิกัดจะแสดงภาพแผนที่ตำแหน่งของสิ่งที่พวก เทมพลร์ตามหาว่ามันอยู่ที่ ประเทศ โปรตุเกส นั่นเอง 


Memory 04 - Kyrie Eleison

พฤศจิกายน ปี 1755 ...เมือง ลิสบอน เมืองหลวงของ โปรตุเกส

- Shay เดินทางกลับมายังเมือง Two Bonds เข้าไปยังจุดเป้าหมายเพื่อเข้าพบกับ Achilles และ Hope เพื่อรับข้อมูลในสิ่งที่ Shay กำลังจะเดินทางไปชิงมันมาจากพวก เทมพลาร์  ซึ่งจะสิ่งที่ว่านั้นก็คือ “Pieces of Eden”  เทคโนโลยีที่ทรงพลังจากเหล่าผู้มาก่อน ในยุคกำเนิดโลก โดยทางภาคีนักฆ่าเองก็ต้องการมันมาครอบครองไม่น้อยไปกว่าพวกเทมพลาร์ ก่อนที่จะออกเดินทาง Achilles ย้ำเตือนกับ Shay ให้ระวังถึงพลังของสิ่งที่กำลังจะไปชิงมาอีกครั้งว่าให้ระวังพลังของมันให้ดีๆ
- จากนั้น Shay จะเดินทางมาจนถึง เมือง ลิสบอน เมืองหลวงของ โปรตุเกส ก่อนที่จะเข้าไปยังมหาวิหารหลักของเมืองตามตำแหน่งที่ได้มาจาก Precursor Box  เมื่อเข้ามาในโบสถ์แล้วสิ่งที่ต้องทำก็คือเบิกเนตรอินทรีย์ ด้วยการใช้ Engle eyes เงยหน้ามองไปด้านบน ตามพนังหน้าต่างทั้ง 4 ด้านจะเห็นสัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยมปรากฏออกมา  หาทางปีนขึ้นไปตรงจุดนั้นให้หมดทุกจุด โดยจุดสุดท้ายด้านบนสุดต้องโดดไปเกาะตะแกรงขึ้นไปด้านบน เพื่อทำการปลดล็อกประตูลับที่พื้นให้เปิดออก Shay ก็สามารถลงไปยังห้องลับใต้วิหารได้
- เมื่อ Shay ลงมาถึงด้านล่างของห้องใต้ดิน สิ่งที่ปรากฏอยู่ตรงหน้าเขาจะ “Pieces of Eden” หรือมันคืออะไร Shay ก็ไม่เคยสนใจมันเลยจนกระทั้งเขาพยายามสัมผัสมันเพื่อนำมันกลับมาตามคำสั่ง แต่จู่ๆ ก้อนผลึกเรืองแรงก็สลายไปทันที ก่อนที่โบสถ์จะเริ่มสั่นสะเทือนตามด้วยเมืองทั้งเมืองที่กำลังเริ่มพังทลายลง สิ่งที่ทำได้ในตอนนี้ คือ วิ่งหนีไปตามทางให้เร็วที่สุดก่อนที่ทุกอย่างที่กำลังแหลกลาญอยู่ด้านหลังจะตามมาทัน เมื่อ Free Running มาจนสุดกำลังจนถึงเรือได้สำเร็จ ลูกเรือที่พยายามเข้ามาพยุง Shay ก็ยังมองตาไม่กระพริบถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเมือง ลิสบอน

... ..พระเจ้าท่านโกรธแค้นอะไรถึงทำกับพวกเขาได้ถึงขนาดนี้ ...
... ข้าเกรงว่าสิ่งที่ทำนั้นคงไม่ใช่พระเจ้าอย่างที่เจ้าคิดหรอกน๊ะ ... Shay ตอบพร้อมกับมองภาพเมือง ลิสบอนที่กำลังพังทลายอยู่ตรงหน้าด้วยความกังวล .. 

Memory 05 - Free will

[ Optional objective]
- ขณะกำลังหนีห้ามเสียพลังชีวิตเลย
- ขณะกำลังหนีห้ามฆ่าใครเลย 



ทันทีที่ Shay กลับมาที่ฐาน เขาก็บุกเข้าไปพบ Achilles พร้อมคำถามความโกรธที่อัดแน่น Shay พยายามทวงถามถึงสิ่งที่ เรียกว่า “Pieces of Eden” ว่ามันมีความสำคัญยังไง Shay โทษ Achilles ที่ไม่เคยบอกอะไรเกี่ยวกับเจ้าสิ่งนี้ให้เขารับรู้ซักอย่างโดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่อง อันตรายของมัน Shay เริ่มตะหวาดหนักขึ้นเพื่อหาคำตอบจากปาก Achilles หัวหน้าของเขาในฐานะที่ทำให้เหตุเศร้าสลด คนตายมากมาย และเมืองทั้งเมืองล้มสลาย Achilles พยายามจะบอกว่าสิ่งที่เขาให้ไปเอาไม่มีวันทำลายบ้านเมืองแน่นอน แต่สิ่งที่ Shay เห็นกับตา ความตายที่เขาหนีรอดมาได้มันไม่ใช่ Shay โกรธจนไม่สามารถฟังคำอธิบายจากใครได้อีก  จนทุกคนพยายามกันตัว Shay ออกไปจากห้องเพื่อสงบสติอารมณ์ก่อน

- คนนิสัยอย่าง Shay คงจะไม่ยอมหยุดง่ายๆในขณะที่เขากำลังโกรธเกรี้ยวอย่างที่สุด จากนั้นก็เข้าไปด้านในบ้านของ Achilles แล้วเข้าไปที่โต๊ะทำงานด้านใน Shay จะงัดโต๊ะของ Achilles จนเจอ เอกสารสำคัญ (Manuscript )



Achilles - เจ้ากำลังทำอะไร ขโมยของพี่น้อง และทรยศข้าหรอ ?
Shay - ต้องมีใครซักคนต้องชดใช้ !!
Achilles - ชดใช้หรอ ! เจ้าไม่รู้หรอกว่าเจ้าทำอะไรลงไป อนาคตทั้งหมดของโลกใบนี้ต้องอาจต้องพึ่งบันทึกนั่น  
Shay - แล้วเราเป็นใครกันถึงมีสิทธิ์ที่จะตัดสินอนาคตของโลกกัน !
  Achilles - ความถูกต้องไง ! .. เพราะมันเป็นความรับผิดชอบของพวกเรา
Shay -เพราะมันเป็นความรับผิดชอบของพวกเรา ที่ทำให้คนหลายล้านต้องตายไปพร้อมกับเมืองๆนึงที่ถูกทำลายย่อยยับ มันล้าสิ้นดี พอกันทีกับพลังบ้านี่ 
Achilles - ข้าไม่ได้ส่งเจ้าไปทำลายเมือง !! ข้าต้องการสร้างมันต่างหาก !!

สำหรับ Shay ตอนนี้ เขาไม่รู้ว่าใครถูกใครผิดระหว่าง ภาคีนักฆ่าที่เขาสังกัดกับพวกเทมพลาร์ที่เป็นศัตรู แต่สิ่งที่เขารู้คือ ภาคีนักฆ่าที่เขาทำงานด้วย ทำให้คนบริสุทธิ์หลายแสนคนต้องตายไปพร้อมกับเมืองทั้งเมืองที่ล่มสลาย เพียงเพื่อจะตามหาไอ้สิ่งที่เรียกว่า “Pieces of Eden” โดยไม่สนใจผลกระทบอื่นๆแม้แต่นิดเดียว นั่นคือสิ่งที่ Shay รับรู้ และตอนนี้เขาไม่เชื่อใจ Achilles ที่กำลังเป็นต่อในเรื่อง “Pieces of Eden” อีกแล้ว อย่างน้อยๆก็ตอนนี้ อย่างน้อยๆข้อมูลสำคัญของ “Pieces of Eden” ก็จำต้องอยู่กับเขา ก่อนที่ภาคีนักฆ่าจะนำไปทำเรื่องที่เกิดโศกนาฏกรรมขึ้นอีก Shay จึงขโมยเอกสารสำคัญหนีออกหน้าต่างไปทันที ก่อนที่ Achilles จะโกรธตัดเรียกระดมกำลังตามจับและหยุด Shay คนทรยศเอาไว้ให้ได้ 

- เมื่อออกมาที่ลานหน้าบ้าน ทั้งดาบของเหล่านักฆ่าที่เคยเป็นทั้งเพื่อน พี่น้อง และปากกระบอกปืนใหญ่ของเรือทุกลำก็หันเข้าใส่ Shay แล้วยิงถล่มใส่แบบไม่ยั้งทันที จากนี้ก็ต้องวิ่งหนีอย่างสุดกำลัง หลบทุกอย่างที่โจมตีเข้ามาเพื่อออกมาถึงหน้าผาให้ได้

ที่หน้าผา สุดทางที่ Shay จะหนีได้อีก Achilles , Liam , Hope ทุกคนพยายามจะพูดให้ Shay เปลี่ยนใจและหยุดการกระทำของเขาที่จะทำให้ศัตรูได้พลังอำนาจไปทำในสิ่งที่ชั่วร้ายต่อไป  แต่ Shay ก็เชื่อในสิ่งที่เขาเห็นความพินาศที่เกิดกับตา เขาเพียงอยากเก็บความลับของ “Pieces of Eden” เอาไว้เพื่อรู้ผลดีผลร้ายของมันก่อน 





Achilles - สิ่งที่เจ้ากำลังทำลงไป มันจะทำให้เจ้าถูกรับรู้ในคนรุ่นลูกรุ่นหลานว่าเจ้าคือ คนทรยศ !
Shay - ประวัติศาสตร์อาจตราหน้าว่าข้าคือผู้ทรยศ กบฏ หรือ หักหลัง แต่ท้ายที่สุดแล้ว มันไม่สำคัญหรอกว่า ประวัติศาสตร์จะจดจำข้าในฐานะอะไร  เพราะยังไงข้าก็จะทำตามสัญชาติญาณและความเชื่อของตัวข้าเองอยู่ดี !

ในขณะที่กำลังคุยกัน Shay จะฉวยโอกาสเพื่อพยายามกระโดดหน้าผาหนี ก่อนที่กระสุนปืนนัดนึงถูกยิงเข้ามาจนโดนทำให้ร่างของ Shay ตกหน้าผาไปทันที .....


              ............................................. [ ปัจจุบัน ] .................................................





                                                   Day 2 - Damage Control 

                                    Secondary Sequences :  Incomplete memories 

                                      Memory 01 - RGVjb25zdHJ1y3RIZAok 


 บริษัท Abstergo .... ทันทีที่ถึงเหตุการณ์ที่ Shay ตกหน้าผาไปก็ตรงกับช่วงข้อมูลที่ถูกไวรัสกินจนหายไป แต่จู่ๆความทรงจำของ Shay ก็กลับโผล่ขึ้นมาอีกที่นึง Olivier จึงให้ลองตามดูเขาไปต่อว่าเขามาที่นี่ทำไม 


- เดินเข้าไปที่จุดวงกลมสีเขียวในแผนที่แล้วเข้าไปในด้านหลังตึกจะพบนักฆ่ากลุ่มนึงที่กำลังพยายามฆ่า Franklin จากนี้ก็ต้องรีบไล่ตามไปจัดการพวกมันให้หมดก่อนที่มันจะถึงตัว Franklin ซึ่งก็จะเท่ากับเวลาที่ขึ้นมาหมดลงนั่นเอง 


เมื่อเสร็จภารกิจช่วย Benjamin Franklin แล้วออกมาจากเครื่อง Animus แล้วตรงเข้าไปที่ห้องของ Otso Berg  เขาจะยังงงกับที่ Shay ตกหน้าผาตายทั้งๆที่ตามประวัติ Shay ก่อนตายนั้นไปอยู่ฝรั่งเศสอีกนานถึง 20 ปี แถมความทรงจำของ Shay นั้นดูเหมือนจะวุ่นวาย กระจัดกระจายไม่ประติดประต่อ และสับสันมาก ซึ่งอาจเป็นเพราะ Server  ที่ติดไวรัส ที่ทำให้ไม่สามารถเข้ารหัสชีวิตทั้งหมดของ Shay ได้ 





Otso Berg   - Patrick Cormac เขาเป็นนักฆ่า ผมหมายถึงตามประวัติน๊ะ เขาอาจไม่ชอบที่คุณเลือกเล่นในอีกแบบนึงตามใจของคุณ ? แต่ผมก็มั่นใจว่า Shay ต้องเป็นนักฆ่าคนสำคัญอย่างแน่นอน งานวิจัยของคุณทำให้ผมบรรลุเป้าหมายในสิ่งที่ผมตามหามานาน และบางที่เรื่องราวชีวิตของ Shay อาจบอกอะไรบางอย่างกันคุณก็ได้ ไปกู้ข้อมูลในส่วนที่เสียหายแล้วลุยต่อได้เลย..



- จากนั้นลงลิฟต์ไปชั้น 1 F ที่ห้อง Lobby เข้าไปในห้อง Server ด้านใน แก้ปริศนาลูกกลมสีฟ้าให้เสร็จ เก็บไพล์ที่ตกหล่นให้หมดแล้วขึ้นลิฟต์กลับไปยังชั้น 2F เข้าเครื่อง Animus เพื่อเชื่อมต่อกับความทรงจำของ Shay Patrick Cormac ต่อ 

            .................................................................................................................


                              ในปี 1756 ... ศึกสงครามสถานการณ์โลก 



                   

ผลของสงครามก็ดึง สเปน โปรตุเกส เนเธอร์แลนด์ เข้าร่วม จนความขัดแย้งลุกลามจากอเมริกาเหนือไปจนถึงทั่วยุโรป จนเกิดสงครามระหว่างจักรวรรดิอังกฤษ และ จักรวรรดิฝรั่งเศสเรื่องการขยายอาณานิคมอย่างเต็มรูปแบบในเวลาต่อมา โดยแบ่งเป็นฝ่าย อังกฤษ , ปรัสเซีย, โปรตุเกส และประเทศพันธมิตร กับฝ่าย ฝรั่งเศส, สเปน, ออสเตรีย, รัสเซีย, สวีเดน และประเทศพันธมิตร ซึ่งถือว่าเป็นสงครามไปทั่วทุกหนทุกแห่งในโลกเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และเพราะความกว้างขวางของสงครามที่กระจายไปทั่วโลกทำให้สงครามเจ็ดปีได้รับการบรรยายว่าเป็น “สงครามโลกครั้งแรก” ที่มีผลให้ผู้คนเสียชีวิตไปประมาณ 900,000 ถึง 1,400,000 คน ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงความสมดุลทางอำนาจต่อผู้เข้าร่วมหลายประเทศในเวลาต่อมา 


                    
  

ผลของสงครามทำให้ฝรั่งเศสสูญเสียการครองครองอาณานิคมในทวีปอเมริกาไปเกือบทั้งหมดในทวีปอเมริกาเหนือให้กับอังกฤษ ส่วน ปรัสเซีย ยังคงเป็นมหาอำนาจและยังคงครอบครองบริเวณไซลีเซียที่เดิมเป็นของออสเตรียได้สำเร็จ 


                                ....................................................................................


                                                     SEQUENCE 03    

Memory 01 - The Color of Right     

[ Optional objective]
-ไล่ตามนักเลงโดยห้ามไม่ให้โดนระเบิดควันของมัน
- ในช่วงเข้าไปยึดรังของพวกนักเลงนั้น ห้ามโดนยิงเด็ดขาด


มิถุนายน ปี ค.ศ. 1756 ....... New York





Shay รู้สึกตัวอีกครั้งกับความทรงจำที่ไม่ค่อยประติดประต่อว่าเขาถูกทหารกลุ่มนึงช่วยเขาไว้ ก่อนที่ Shay จะรู้สึกตัวอีกครั้งที่บ้านหลังนึงในสภาพบาดแผลเต็มตัวกับรอยกระสุนที่เฉียดในหน้าจนเป็นแผลเป็น ทันทีที่ Shay ตื่น ลุง Berry และ ป้า Cassidy 2 ผัวเมียที่ช่วยดูแล Shay ในช่วงที่เขาสลบก็เข้ามาดูอาการ แต่ยังไม่ทันได้คุยอะไรกันมากก็เกิดเสียงดังโวยวายมาจาดชั้นล่างของบ้านจนทำให้ลุงกับป้าต้องลงไปดู แต่ไม่นาน Shay ก็เริ่มรู้สึกถึงความผิดปกติของเสียงที่ดูเหมือนว่าจะเริ่มมีเรื่องมีราวที่ชั้นล่าง Shay ที่บาดเจ็บอยู่แต่ก็พยายามทรงตัวเพื่อเดินลงไปชั้นล่างเพื่อช่วยลุงกับป้าทันที

- ด้านล่างจะพบกับนักเลงกลุ่มนึงที่เข้ามาก่อกวน ซึ่งถึงแม้ว่า Shay จะบาดเจ็บแต่ฝีมือเขาก็จัดจ้านมากกว่านักเลงสวะที่ดีแต่รังแกคนแก่แน่นอน จัดการพวกนักเลงด้วยมือเปล่าให้หมอบซะ

หลังจากที่ Shay ยอมเสี่ยงชีวิตช่วยลุงกับป้าเอาไว้ ลุง Berry ที่ปากเสียตั้งแต่ที่เจอกันในตอนแรกก็เริ่มจะชอบในตัว Shay ขึ้นมาทันที  ก่อนที่ป้า Cassidy จะเอาเสื้อผ้าและอาวุธต่างๆของลูกชายที่ตายไปของเธอมอบให้ Shay เป็นการตอบแทน ทันทีที่ Shay เปลี่ยนชุดเป็นทหารอังกฤษ ป้า Cassidy ก็ถึงกับเอ่ยปากชมชึ้นมาทันทีถึงความสง่างามของเขา




- เมือออกมานอกบ้าน Shay ก็จะรู้ทันทีว่าตอนนี้เขาอยู่ที่ New York และก็เห็นพวกนักเลงที่เข้ามารังแกลุงกับป้ากำลังจะหนีไป Shay จึงตัดสินใจที่จะตามพวกมันไปเพื่อจัดการให้เข็ดเพื่อไม่ให้กลับมาซ่ากับชาวบานคนอื่นๆอีก ซึ่งเป้ามายก็คือวิ่งไล่ตามตะครุบตัวมันเอาไว้ให้ทัน ซึ่งถ้าจะเอา 100% ก็ต้องไม่ให้โดนระเบิดควันที่ปามาสกัดด้วย ซึ่งสามารถทำได้โดยไม่ต้องปีนตามมันขึ้นตึกไปให้วิ่งอ้อมตึกทางขวาแล้วรอให้มันลงมาแล้วค่อยตามตะครุบจะทำให้ไม่โดนระเบิดควันเลย แถมไม่ต้องเหนื่อยด้วย
- เมื่อตามจับนักเลงได้มันก็จะบอกตำแหน่งของรังของมันให้ จากนั้นก็มุ่งหน้าไปยังจุดหมายซึ่งก็คือรังของพวกอันธพาล โดยวิธียึดรังของมันก็คือ ใช้ Engle Eyes มองหาตัวหัวหน้าที่เปนสีเหลืองแล้ว จัดการตัวหัวหน้าซะ แล้วค่อยไปที่จุดปักธงของมันบนหลังคาเพื่อปลดมันลง เท่านี้รังของมันก็จะกลายเป็น Templar HQ แล้ว จากนั้น Shay จะเอาผ้าพันคอของพวกมันมาใช้ซึ่งจะสามารถปิดหน้าเวลาเจอแก็สพิษได้ด้วยการกด A

** Gangster HQ ** นั้นมีอยู่อีกตามที่ต่างๆซึ่งจะแสดงให้เห็นเป็นป้อมสีแดงในแผนที่ ซึ่งสามารถแวะเข้าไปจัดการถล่มรังของพวกมันแล้วยึดมาเป็นของทหารอังกฤษได้ ซึ่งก็จะได้ทั้งเงิน วัตถุดิบ และ สร้างความสงบสุขให้กับพื้นที่ด้วย




หลังจบเหตุการณ์ความดีและกล้าหาญที่ Shay ทำลงไปเพียงเพราะอยากช่วยลุงกับป้าก็ทำให้นายพล George Monro แห่งกองทัพอังกฤษที่เฝ้ามองอยู่ถึงกับออกมาชื่นชมทันที Monro ชื่นชอบในตัว Shay ขึ้นมาในทันทีและพยายามที่จะชวนให้เขามาร่วมงานในการจัดการพวกแก็งค์กวนเมืองในเมืองของเขาด้วย แต่ Shay ก็ยังปั้นหน้าไม่ถูกเพราะเขาเองก็เคยอยู่ในภาคีนักฆ่าซึ่งก้เคยฆ่าทหารอังกฤษมาไม่น้อยเช่นกัน แต่ Monro ก็จะให้โอกาส Shay ในการคิดตัดสินใจก่อน ส่วนตอนนี้เขาจะขอพาชมเมืองเพื่อให้เข้าใจระบบต่างๆของเมืองที่เพิ่มขึ้นมาใหม่

** จุด Renovation ** คือจุดที่มีคนต้องการให้ช่วยสร้างตึกต่างๆในเมือง ซึ่งถือว่ามีส่วนสำคัญมากเพราะมันเป็นรายได้ของ Shay ต่อจากนี้ โดยสถานที่ต่างๆที่สร้างขึ้นจะกลายเป็นผลกำไรเปลี่ยนเป็นรายได้เข้าธนาคารโดย เงินจะโอนเข้าทุกครั้งที่ได้กำไรจากสถานที่ต่างๆที่สร้างขึ้น ซึ่งสามารถแวะไปเอาเงินได้จากจุด Bank ในห้องของกัปตันบนเรือหรือใน Templar HQ ก็ได้ ยิ่งสร้างตามที่ต่างๆเยอะก็จะมีรายได้เข้ามาเยอะขึ้นตามมา

** Gang Stalker ** หรือพวกนักฆ่าที่น่ารำคาญที่ปลอมตัวปะปนกับผู้คนในเมือง ซึ่งมีทั้งไม่มีพิษภัยและพวกที่คอยซุ่มโจมตีตามที่ต่างๆจนได้รับบาดเจ็บ มันอาจจะไม่สร้างอันตรายให้ถึงตายแต่ถ้าเรื่องรำคาญและเจ็บใจล่ะก็แน่นอน ซึ่งถ้าใช้ Engle Eye มองตามท้องถนนในตอนนี้ก็จะเห็นสีแดง ซึ่งเป็นทหารอังกฤษที่ยังคงเป็นศัตรูเพราะ Shay ยังไม่ได้เป็นเทมพลาร์เต็มตัว กับ คนที่สีเหลืองแดงซึ่งก็คือพวกนักฆ่าที่แฝงตัวอยู่ในเมือง ซึ่งพวกที่เดินไปมาจะฆ่าหรือไม่ก็ได้ เพราะมันไม่ได้ทำอันตรายอะไร แต่พวกที่ซุ่มอยู่ถ้าเห็นก็จัดการมันได้เลยก่อนที่มันจะออกมาลอบแทงก่อน


Memory 02 - A Long walk and Shot Drop  
   
[ Optional objective]
- ต้องยิงเชือกที่แขวน Christopher Gist ในการช่วยเขา 
- ต้องยิงถังดินปืน 3 ถังด้วยกระสุน Firecrackers




- เดินทางมาที่จุดเป้าหมายซึ่งก็คือบ้านของลุง Berry กับ ป้า Cassidy จะพบกับนายพล Monro ที่มารอ Shay เพื่อขอร้องให้ช่วยคนของเขาที่ถูกจับตัวไป เพราะเขาตามไปสืบเรื่องอาวุธเคมีรูปแบบใหม่ที่พวกภาคีกำลังนำมันมาใช้ จากนั้นก็มุ่งหน้าไปที่จุดเป้าหมายคือ หน้าตึก Fort Arsenal ก็จะพบคนของ Monro ถูกจับเตรียมจะถูกประหารอยู่ ซึ่ง Shay ก็จะได้กระสุนแบบใหม่ของปืน Air Rifleมาใช้ด้วยซึ่งก็คือ กระสุน Firecrackers หรือกระสุนประทัดที่เอาไว้ใช้จุดระเบิดจากที่ไกลๆหรือสร้างความเบี่ยงเบนความสนใจของศัตรูได้



จากนั้น รีบหาทางอ้อมไปทางขวาเพื่อปีนขึ้นบนหลังคาตึกแล้วยิงเชือกที่มันคนที่ถูกจับลงมาก่อนแล้ว ใช้ กระสุน Firecrackers ยิงถังดินปืนที่อยู่รอบๆทั้ง 3 ถังเพื่อให้ศัตรูงง แล้วค่อยลงไปจัดการพวกมันให้หมดเพื่อช่วยคนของ Monro ออกมา

คนของ Monro ที่ Shay เข้ามาช่วยจะแนะนำตัวว่าเขาชื่อ Christopher Gist ก่อนที่ทั้งคู่จะเดินคุยกันจน Shay สังเกตเห็นเรือของ Morrigan ของเขามาจอดเทียบท่าอยู่ เขาจึงรีบเข้าไปดูทันที แต่ Gist จะบอกว่าเรือน่าจะถูกพวกโจรขโมยมาแน่นอน มันจึงไม่ปลอดภัยซึ่ง Gist จะขอตามไปช่วยป้องกัน Shay ด้วยเป็นการตอบแทน 

- จากนั้นเข้ามาในเขตท่าเรือ ตอนนี้ที่นี่จะมีพวก Gang Stalker ซุ่มอยู่เต็มไปหมด สิ่งที่ต้องทำก็คือเห็นพวกมันก่อนให้ได้โดยใช้ Engle Eye มองหาแล้วให้เจอจัดการฆ่ามันให้หมด ซึ่งต้องบอกว่าพวกมันซ่อนตัวในค่อนข้างแนบเนียนมาก แล้วค่อยขึ้นไปตัดธงบนยอดเสากระโดงเรือของมันออกซะ Shay ก็จะได้เรือของเขากลับคืนมา




หลังได้เรือมาแล้ว Gist จะช่วยหาลูกเรือกลุ่มใหม่ให้จบครบ ก่อนที่เขาจะถาม Shay ว่าเป็นกัปตันที่เก่งหรือเปล่า ทันทีที่ Shay ตอบว่าก็พอตัว Christopher Gist ก็พร้อมที่จะร่วมเดินทางโดยเป็นต้นเรือให้ทันที

** ได้ Fort Arsenal เป็น Templar HQ **
** เริ่มมีมินิเกมทางเรือ Naval Mission ให้เล่น **โดยสามารถเล่นได้ ที่ HQ ต่างๆและที่ห้องกัปตันบนเรือ
** สามารถซื้อชุดและเปลี่ยนชุดได้แล้ว **  โดยสามารถซื้อได้ร้าน General Store , ที่ HQ ต่างๆและที่ห้องกัปตันบนเรือ
** มีจุดมินิเกมส์ Assassin in Perception เพิ่มขึ้นมาในแผนที่ **  

Memory 03 - Circumstances    

[ Optional objective]
- ใช้เชือก Rope Dart ในการแขวนคอคนที่ถือกุญแจ  
- สู้กับ Le Chasseur โดยห้ามเสียพลังชิต

-เดินเรือมาจุดเป้าหมายรูป ! ในวงกลมสีฟ้าเพื่อเข้ามาที่เขต River Valley แล้วเข้าไปที่เมือง Albany เข้าไปคุยกับนายพล Monro ที่จุดรับภารกิจ Monro จะยังชื่นชมในฝีมือของ Shay ไม่หยุดปากขนาดเริ่มชักชวน Shay ให้เขาร่วมทีม Templar กับเขาแล้ว ซึ่งถึงแม้ Shay ยังนิ่งเงียบอยู่แต่ใจลึกๆเขาก็รู้สึกมาตลอดว่าสิ่งที่ Templar ทำนั้นเท่าที่เขาเห็นมันคือการช่วยเหลือผู้คนซึ่งแต่ต่างจากสิ่งที่ได้รับฟังมาจากภาคีนักฆ่าทั้งสิ้น  แต่ Monro ก็พยายามซื้อใจ Shay ต่อด้วยการสอนให้เรียนรู้การหาวัตถูดิบและเงินทุนตามฐานของทหาร

- เดินทางมาที่เป้าหมายต่อไปคือหมู่บ้าน Vallee Varte แล้วลอบเข้ามาที่ค่าย Out Post Raid ซึ่งสามารถปีนข้ามรั้วได้ทางต้นไม้ด้านซ้ายของค่าย จากนั้นใช้ Engle Eye มองหาหัวหน้าทหารที่เป็นคนถือกุญแจโกดัง ซึ่งถ้าจะให้เนียนและได้ 100 % ก็ควรเลือกใช้เชือก Rope Dart ในการแขวนคอคนที่ถือกุญแจ  โดยยิงลงมาจากบนกิ่งไม้ กด Y ค้างแล้วทิ้งตัวลงจากกิ่งไม้ หรือ จะกด Y ค้างจนรัดคอมันตายเลย ซึ่งจะทำให้ได้กุญแจมาโดยไม่ได้ต้องพื้น จากนั้นตำแหน่งของโกดังก็จะโชว์ออกมา ลอบเข้าไปขนของดีๆมาทำทุนให้หมดแล้วหนีออกจากค่ายได้เลย
- กลับมาที่เรือแล้วเข้าไปในห้องกัปตัน ดูที่เมนูอัพเกรดเรือจะพบว่าสามารถเพิ่มเติมส่วนของปืนใหญ่ระยะไกล Mortar ได้แล้ว ต่อเติมซะ Mortar นั้นคือ อาวุธพิสัยไกลที่ยิงด้วยปุ่ม LB ซึ่งมีความรุนแรงที่สามารถทำลายป้อมต่างๆได้สบาย และเมื่อได้ Mortar ก็ถึงเวลาทำลายป้อมศัตรูตามที่คุณคุ้นเคยกันแล้ว
- จากนั้นล่องเรือไปยังจุดเป้าหมายต่อไปซึ่งก็คือป้อม Fort La Croix จัดการยิงถล่มมันซะด้วย Mortar ด้วยยุทธวิธีทางนาวาของคุณ ทำลายป้อมปืนด้านหน้าให้หมดทั้ง 3 ป้อมแล้วเอาเรือเข้าเทียบท่า ลุยเข้าไปจัดการหัวหน้าทหารที่จุดแดงให้หมด แล้วลุยเข้าไปจนึงหน้าห้องของหัวหน้าป้อม ซึ่งด้านในก็มาใช่ใคร Le Chasseur สายลับของภาคีนักฆ่านั่นเอง จัดการมันซะ ถ้าอยากได้ 100% ก็ต้องสู้กับเขาโดยห้ามเสียพลังชีวิตแม้แต่นิด แต่ปืนกับกระสุนอีกนิดหน่อยก็สามารถช่วยได้




Le Chasseur - เจ้าทำได้ดีในงานของเจ้าเสมอน๊ะ Shay
Shay - เจ้าก็เช่นกัน ว่าแต่บอกฆ่าหน่อยสิว่าลูกทะเลอย่างเจ้าขึ้นมาทำอะไรบนบกแบบนี้ 
Le Chasseur - อาวุธลับสุดยอดไง .. แก็สพิษ สังหารทหารได้เป็นจำนวนมาก นี่ข้ามานำส่งถึงที่ด้วยตัวเองเลยน๊ะ
Shay - ดูเหมือนจะเป็นการส่งของงวดสุดท้ายของเจ้าด้วยเช่นกัน .


- ซึ่งเมื่อยึดป้อม Fort La Croix ได้กลายเป็นของทหารอังกฤษในทันที จากนั้นกลับขึ้นไปที่เรือเข้ามาในห้องกัปตัน ก็จะมีมินิเกมทางเรือ Naval Mission ให้เล่นแล้ว


Memory 04 - Keep you friends Close  

[ Optional objective]
- ใช้ทำให้ศัตรูหลับ 10 คน
- ใช้ ปืน Grenade Launcher ยิงศัตรูให้ตาย 3 คนพร้อมกันด้วยกระสุนนัดเดียว 

- เดินทางล่องเรือมาตามจุดหมายในการรับภารกิจ เข้าเขต North America เพื่อเดินทางกลับมาที่ New York อีกครั้ง แล้วเข้าไปที่จุดรับเควสคุยกับนายพล Monro



นายพล Monro จะพูดถึงความกังวลของเขากับนักประดิษฐ์ ที่ชื่อ Benjamin Franklin ว่าตามสายข่าวรายงานมาดูเหมือนเขากำลังแอบลักลอบผิตอาวุธเพื่อช่วยกลุ่มนักฆ่าอยู่ โดยเฉพาะอย่ายิ่งอาวุธเคมีที่พวกนักฆ่าจะซ่อนไว้ตามจุดต่างๆของเมืองอีก นายพล Monro จะขอให้ Shay ช่วยไปสอบตรวจสอบ Benjamin Franklin ให้หน่อย และถ้าเป็นไปได้ก็แวะไปค้นหาและทำลายอาวุธเคมีที่ซ่อนอยู่ในเมืองด้วยก็ดี ซึ่งทันทีที่ Shay ฟังข้อมูลมาเขาเองก็เต็มใจช่วย แต่ใจนึงก็ภาวนาว่าเรื่องนี้ขออย่าให้ Hope Jensen ครูฝึกนักฆ่าคนสวยของเขารู้เห็นด้วยเลย 

- จากนั้นเดินทางไปยังจุดหมายต่อไปซึ่งก็คือบ้านของ Benjamin Franklin ที่เต็มไปด้วยศัตรูอยู่ทั้งรอบๆและหน้าประตู พยายามลอบเข้ามาบนหลังคาบ้านให้ได้แล้วยิงกระสุนประทัดไปใส่ถังระเบิดที่อยู่บนทางเดินหน้าบ้าน ทหารที่หน้าประตูจะวิ่งไปดู ก็สามารถลงไปเข้าประตูบ้าน Benjamin Franklin ได้แล้ว




ทันทีที่ Benjamin Franklin เจอหน้า Shay ก็ดูเหมือนว่าเขายังไม่รู้ว่าตอนนี้ Shay แตกกับพวกภาคีแล้ว เขาจึงจะฝากอาวุธต้นแบบที่เขาเพิ่งทำให้เสร็จไปให้ Hope หน่อย ซึ่งก็เข้าทาง Shay เขาก็จะเนียนรับอาวุธใหม่มาใช้ทันที 




อาวุธที่ว่าคือ ปืน Grenade Launcher ที่มีหัวระเบิดหลายแบบทั้ง Shrapnel ที่เป็นระเบิดทำลายแบบปกติ และ ระเบิด Berserk ที่ทำให้ศัตรูบ้าคลั่ง และ Sleep ที่ทำให้ศัตรูนอนหลับ เหมือนกับปืน Rifle  แต่จะส่งผลกับศัตรูในกว้างและหลายคนกว่า 

- ได้อาวุธใหม่มาแล้วก็มุ่งหน้าไปยังเป้าหมายต่อไปนั่นคือจุดที่เก็บแท็งก์บรรจุสารเคมีที่จะมีทั้งหมด 3 แท็งก์ จัดการใช้ ปืน Grenade Launcher ยิงทำลายมันให้หมด ซึ่งถ้าจะทำตามเงื่อนไข 100 % นั้น ทำให้ศัตรูหลับ 10 คนนั้นสามารถใช้ปืน Rifle ร่วมได้ด้วย และ การ ใช้ ปืน Grenade Launcher ยิงศัตรูให้ตาย 3 คนพร้อมกันด้วยกระสุนนัดเดียวก็สามารถยิงใส่กลุ่มทหารหน้าแท็งก์สารพิษทางซ้ายก็จะไปโดนกล่องระเบิดที่อยู่ที่นั้นจนทำให้ทำให้มันตายทั้งกลุ่มได้


                                 ....................................................................................


                                               ศึกสงครามสถานการณ์โลก




ปี ค.ศ. 1757... สงครามดำเนินมาถึงช่วงที่ ปรัสเซีย กำลังจะแพ้สงครามกับฝ่ายรัสเซียแต่โชคดีที่ได้เงินสนับสนุนการรบที่อังกฤษส่งมาช่วยจนทำให้สามารถกำหราบกองทัพของรัสเซียลงได้ที่เมือง Rossbach ในขณะเดียวกัน อังกฤษเองก็สามารถมีชัยต่อกองทัพฝรั่งเศสที่สมรภูมิเมือง Plassey เช่นกัน ผลการสู้รบในครั้งนี้ทำให้กองทัพของฝ่าย จักรวรรดิฝรั่งเศส เสียรูปขบวนอย่างสุดๆ 


                                        ..........................................................................



                                                     SEQUENCE 04



สิงหาคม ปี ค.ศ. 1757 ....North Atlantic




วีรกรรมที่ผ่านมาทำให้ Shay ถูกชื่นชมและยกย่องในฝีมือจากทีมของนายพล Monro มากขึ้น ซึ่งแม้กระทั้ง William Johnson และ Jack Week คนของ Washington เองที่ Shay เคยป่วนสมัยเขายังเป็นนักฆ่าก็ยังอดที่จะชื่นชมเขาไม่ได้ นั่นทำให้ Shay ค่อนข้างกระอักกระอ่วนใจอย่างมาก ขณะที่ Shay เดินเรืออยู่ในเขตแอตแลนติกเหนือ เขาได้รับจดหมาย ขอคำปรึกษากึ่งขอความช่วยเหลือจาก Monro ในขณะนำทีมไปประจำการณ์ที่ป้อม William Henry เพื่อปราบปรามพวกภาคีนักฆ่า ด้วยความที่เขาหยิ่งในศักดิ์และดูเหมือนเขาจะไว้ใจ Shay มากขึ้นข้อความในจดหมายจึงแสดงถึงปัญหาที่เขากำลังเจออยู่ ที่ดูเหมือนกำลังเกินกว่าที่เขาจะรับมือ Shay จึงต้องรีบเดินทางไปพบ Monro ทันที



- เดินทางไปยังจุดเป้าหมายการรับภารกิจ ซึ่งก็คือในเขต River Valley แล้วเข้ายังท่าเรือของเมือง Marais Rocheux Shay จะพบกับ Jack Week รออยู่ เขาแสดงความกังวลใจออกมาในเรื่องที่ทีมของนายพล Monro ที่ออกไปลาดตระเวณในป่านั้นยังไม่ได้ติดต่อกลับมาหลายวันแล้ว จึงขอร้องให้ Shay เข้าไปตรวจสอบเพื่อค้นหาและช่วยเหลือทีมของนายพล Monro ทันที

Memory 01 - Honour and Loyalty 

[ Optional objective]
- ขณะที่ลอบเข้าไปในป่าต้องหาเสียพลังชีวิตเลย
- จัดการศัตรูที่ใช้ Rifle บนหน้าผาโดยห้ามให้พวกมันเจอตัว

- ลอบเข้าไปในป่าที่เต็มไปด้วยพวกนักฆ่าที่ลอบซุ่มโจมตีอยู่มากมาย ต้องพยายามใช้ Engle Eyes มองหาพวกมันแล้วจัดการมันซะก่อนมันจะเข้าโจมตี ยิ่งถ้าจะเอาตามเงื่อนไข 100% ยิ่งต้องระวังไม่ให้เสียพลังชีวิต จุดที่ยากที่สุดคือจุดแรกที่โดดตามกิ่งไม้เข้ามาที่ป่านด้านใน จะเจอนักฆ่าโดดลงมาจากด้านบนซึ่งจะใช้ Engle Eyes มองไม่เห็นมันเลย ให้ใช้กระสุน Berserk ยิงนักฆ่าอีกตัวที่แอบอยู่ในพุ่มไม้ข้างๆซึ่งตัวนี้จะมองเห็นมันได้ พอยิงจนมันบ้าคลั่งนักฆ่าตัวบนก็จะโดดลงมาฆ่ามัน ซึ่งก็ทำให้สามารถเข้าไปจัดการมันได้แล้ว ส่วนทางด้านในนั้นสามารถใช้ Engle Eyes มองหาพวกนักฆ่าได้ไมยาก
- เมื่อเข้าไปจนพบกลุ่มของนายพล Monro ที่กำลังถูกพวกนักฆ่าซุ่มโจมตีอยู่ เข้าไปช่วยเขาจัดการพวกมันให้หมดแล้วคุ้มกันหน่วยของ Monro เข้าไปด้านในต่อจนถึงหน้าผาที่มีพวกนักฆ่าดักอยู่เต็มพื้นที่ด้านบน Monro จึงให้ Shay ขึ้นไปจัดการเคลียร์ให้หน่อย จากนั้นปีนหน้าผาขึ้นไปจะพบศัตรูมากมายที่ใช้ Rifle ทั้งหมด ลอบจัดการพวกมันให้หมด และถ้าจะเอาตามเงื่อนไข 100% ก็ต้องจัดการพวกมันโดยห้ามให้พวกมันรู้ตัวด้วย เมื่อจัดการหมดแล้วก็กลับลงไปหา Monro เดินทางต่อจนถึงสุดทาง ทันทีที่ทุกคนเห็นเรือของ Jack Week มารอรับที่ขายหาดท่ามกลางพวกมนักฆ่ามากมายที่ซุ่มบนหน้าผาทั้ง 2 ฝั่ง Monro จึงสั่งให้ทุกคนวิ่งไปขึ้นเรือให้เร็วที่สุด ตอนนี้จะขึ้นไปจัดการก็คงไม่เหมาะฉะนั้นวิ่งให้ไปถึงเรือให้เร็วที่สุด นายพล Monro และคนของเขาก็จะตามมาเอง



นายพล Monro จะขอบคุณในน้ำใจที่ Shay ช่วยชีวิตก่อนจะนัดหมายให้ไปพบเขาอีกครั้งที่ท่าเรือใน Old Growth Forest ทันทีที่ Shay พร้อม 


Memory 02 - Armour and Sword 



เดินทางไปยังท่าเรือของ Old Growth Forest เข้าไปจุดรับภารกิจจะพบกับ Monro และ Week รออยู่ Monro จะบอกถึงแผนการช่วยพวกชาวบ้านกลึ่มชนเผ่าที่เป็นฝ่าย Templar ที่โดนนี้ถูก Kesegowaase นำทีมนักฆ่ามากมายเข้าไปโจมตีและจับคนในหมู่บ้านเอาไว้จนหมดเพื่อบีบบังคับให้เลิกเข้าร่วมกับ Templar ในขณะที่กองทหารที่ Monro ส่งให้ไปช่วยก็ถูกทหารฝรั่งเศสลอบโจมตีจนไปไม่ถึอีก เขาจึงขอร้องให้ Shay เข้าไปช่วยพสกขาวบ้านและทหารของเขาทันที ซึ่งตอนนี้จะมีจุดเป้าหมายที่ต้องทำ 2 จุดใน 2 ท่าเรือทั้ง 2 ฝั่งน้ำ ซึ่งจะเลือกไปช่วยฝั่งไหนก่อนก็ได้

- ฝั่งขวา ท่าเรือ Orenda เข้าไปจนถึงหมู่บ้านของพวก ชนเผ่าโบราณ ที่นี่จะมีพวกชาวบ้านถูกจับอยู่หลายจุด เป้าหมายคือเข้าไปช่วยชาวบ้านทั้ง 12 คนตามจุดต่างๆ ก่อนที่พวกศัตรูจะฆ่าตายจนเกทพลังของขาวบ้านจะหมด ซึ่งที่นี่สามารถใช้กิ่งไม้ในการเดินทางและซุ่มจัดการศัตรูได้ และอย่าลืมระวังพวกนักฆ่าที่ซุ่มอยู่ด้วย เมื่อจัดการช่วยชาวบ้านเอาไว้ได้จนหมดแล้วจะได้พบกับแม่เฒ่า Onatah ที่เป็นหัวหน้าหมู่บ้าน เธอจะออกมาขอบคุณ Shay และตอบแทนด้วยการพาไปดูประตูหินต้องห้ามที่สามารถเปิดได้โดยใช้กุญแจหิน Totems ทั้ง 7 อันในการเปิด

    





Totems ทั้ง 7

ซึ่งการจะได้ Totems ทั้ง 7 อันมานั้นก็ต้องตามหาแทนอักขระ Native Pillar แล้วทำหารหมุนแท่นหินให้ถูกต้องก็จะได้ Totems มา โดย Native Pillar ทั้ง 7 ก็จะกระจัดกระจายอยู่ตามที่ต่างๆคือ อันแรก มันตั้งอยู่บนยอดเขาในป่าหลัง หมู่บ้าน Oteliani นี่แหละ ซึ่งต้องอ้อมภูเขาไปทางขวาไกลหน่อย ส่วนที่เหลือจะอยู่ที่ Aarush , Dekanawida , fogo , Gensesse , Gros Morne และ Terra Nova เมื่อเก็บ Totems มาจนครบก็นำมาเปิดประตูหินต้องห้ามก็จะได้ไอเทมระดับตำนานของ หมู่บ้านชนเผ่าโบราณมาครอบครอง 

- ฝั่งซ้ายที่ท่าเรือ Oteliani เข้าไปจะพบทหารอังกฤษคนของ Monro กำลังถูกพวกกองทำฝรั่งเศสบุกโจมตีอยู่หลายจุด เข้าไปจัดการช่วยทหารอังกฤษจัดการพวกทหารฝรั่งเศสให้หมด โดยแต่ละแค้มป์ต้องจัดการหัวหน้าทหารที่เป็นจุดแดงและปลดธงลงจากยอดเสาก็จะยึดแค้มป์ได้ ซึ่งจริงๆยึดแค่แค็มป์แรกที่หน้าชายหาดก็จะจบภารกิจ แต่ไหนๆก็มาแล้ว รอบๆพื้นที่ของเกาะจะมีอีกหลายจุดที่มีการรบกันอยู่ เข้าไปช่วยทหารอังกฤษ ให้หมดทุกจุดด้วยก็จะเป็นการดีไม่น้อย

Memory 03 - Scar  

[ Optional objective]
- ลอบเข้าไปถึงป้อมโดยห้ามต่อสู้ 
-ฆ่า Kesegowaase ด้วยปืน Puckle Gun

เดินเรือมาที่จุดเครื่องหมายรับภารกิจที่น่านน้ำหน้าท่าเรือเมือง Albany แต่เมื่อมาถึงกลับไม่เจอนายพล Monro ตามที่นัดเอาไว้แจ่เจอซากเรือของเขาจมอยู่แทน Shay จึงเป็นห่วงและรีบตามไปช่วย Monro ทันที

- เดินเรือต่อมายังท่าเรือเมือง Albany ใกล้ๆจะพบว่าเมืองทั้งเมืองถูกพวกนักฆ่าที่นำทีมโดย Kesegowaase 1ในขุนพลของภาคีนักฆ่าเข้ามาโจมตีจนวุ่นวายไปหมด จากนั้นถ้าจะเก็บเงื่อนไข 100 % ก็ลอบหลบการต่อสู้เข้าไปตามทางโดยห้ามเข้าไปยุ่งกับการต่อสู้ ซึ่งทางที่ดีที่สุดคือเดินทางไปตามหลังคาบ้านต่อเนื่องจนถึงหน้าป้อมของเมืองส่วนในจะทำให้ไม่มีใครเห็นและไม่เกิดการต่อสู้ตามเงื่อนไขด้วย

- เมื่อเข้ามาถึงป้อมก็เข้าไปช่วย Monro จัดการศัตรูให้หมดโดยห้ามให้ทหารอังกฤษถูกฆ่าจนหมด ทันทีที่ Monro ปลอดภัย Shay ก็จะมอบหนังสือบันทึกข้อมูลของ “Pieces of Eden” ที่เขาชิงมาจากถาคีนักฆ่าให้ Monro เก็บรักษาเอาไว้ จากนั้น  Kesegowaase ก็จะรากฎตัวออกมาแล้วใช้วิชาตัวเบาที่เขาถนัดเริ่มเข่นฆ่าทหารอังกฤษที่อยู่รอบๆป้อมทันที  สิ่งที่ต้องทำก็คือหยุดมัน โดยถ้าจะเอาตามเงื่อนไข 100 % ก็ต้องใช้ปืนกล Puckle Gun ยิงให้มันตาย โดยป้อมปืนจะอยู่ด้านบนของกำแพงป้อมทั้ง 2 ฝั่ง




Kesegowaase - เก่งมากที่ชนะข้า เราฝึกเจ้ามาดีเจ้าคนทรยศ
Shay - ข้าไม่ได้ทรยศ พวกเจ้ากำลังทำในสิ่งที่ผิด
Kesegowaase - พวกเจ้าต่างหากที่ทำผิด ไม่นานเจ้าก็จะรู้เอง เพราะยังไงเจ้าก็ต้องพ่ายแพ้ไปพร้อมกับพวก Templar ในที่สุดนั่นแหละ ... เพราะ Monro มันกำลังจะตายแล้ว
Shay - บอกมาแกทำอะไร Monro !!
Kesegowaase - L...Liam ..! เจ้าไม่ทัน Liam แล้วล่ะ 

- จากนั้นก็ต้องรีบวิ่งไปที่บ้านเป้าหมายก่อนเวลา 2 นาทีจะหมด เพื่อเข้าไปช่วยนายพล Monro ที่โดน Liam ทำร้ายจนบาดเจ็บออกมาจากกองไฟให้ทัน




แต่ทุกอย่างก็ส่ายเกินไปนายพล Monro บาเจ็บสาหัสจนทนพิษบาดแผลไม่ไหว ก่อนที่เขาจะสิ้นใจเขาได้กล่าวขอโทษกับ Shay ว่า หนังสือบันทึกข้อมูลของ “Pieces of Eden” ที่มอบให้เขานั้นถูกพวกภาคีนักฆ่าชิงเอาไปแล้ว ก่อนที่เขาจะถอดแหวนแห่ง Templar ให้กับ Shay เพื่อแสดงถึงการยอมรับและไว้เนื้อเชื่อใจอย่างสูงสุดก่อนเขาจะสิ้นลมหายใจในที่สุด 


ที่ New York shay เดินทางเข้าไปที่อาคารสำนักงานใหญ่ของ Templar เพื่อเข้าสาบานต่อองค์คณะบริหารชั้นสูงโดยการนำของ Haytham Kenway ในฐานะผู้นำ Templar แห่งอณานิคมของอังกฤษ 




เจ้าจะสาบานมั๊ยว่า จะสนับสนุนค้ำจุล หลักการ แห่งองค์กรเรา ไม่ว่าเราจะมีจุดยืนอย่างไร  
และจะไม่แพร่งพราย ความลับ ไม่เปิดเผยในงานหรือสิ่งที่พวกเราทำ จากวันนี้จนวันตาย ไม่ว่าจะเกิดอะไรชึ้นก็ตาม
ขอต้อนรับสู่องค์กรของเรา น้องชายจากนี้ต่อไปเจ้าคือ เทมพลาร์ ผู้รู้แจ้งแห่งโลกใหม่ ณ.บัดนี้  
May the Father of understanding Guide us ! ..



           


               ปลายปี ค.ศ. 1757... Shay Patrick Cormac เข้าสู่องค์กร เทมพลาร์ อย่างเต็มตัว





            ............................................. [ ปัจจุบัน ] .................................................




                     


                                                 DAY 3 - [ High Places ]


บริษัท Abstergo .... ทันทีที่ลุกขึ้นมาจากเครื่อง Animus ก็จะพบกับ Otso Berg  และ Violet เข้ามายืนรอคุยอยู่ 





Otso Berg - Shay ได้เห็นโฉมหน้าที่แท้จริงของโลกนี้แล้ว เขาได้เลือกได้เส้นทางเดินของเขาเองให้สอดคล้องกับสังคมที่เขาคิดว่าจะเข้ากันได้กับเขา ...ทางเลือกที่อีกไม่นานนายก็ต้องตัดสินใจเช่นกัน ..
Violet - เอาล่ะ อย่าเพิ่งคิดไปไกลอย่างที่เจ้านายเขาบอก ตอนนี้นายยังมีงานต้องทำอีก ไปกู้ระบบของ Server  CCO ที่ชั้นบนต่อได้เลย แถมยังอยู่แถวๆห้องทำงานของนายใหญ่ คุณ  Melanie Lemay ด้วยล่ะ นั้นแหละที่นายควรต้องห่วง 

- ขึ้นลิฟต์ไปชั้น 15 CCO Server เข้าไปในห้องำงานของ Melanie Lemay




Melanie - นี่เป็นห้องทำงานเก่าของคุณ Olivier Garneau ที่เป็น Chief Creative หัวหน้าโครงการคนเก่าน่ะ ตอนนั้นเขาดูแล Abstergo Entertainment ทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ชั้นทำงานแทนในส่วนนี้อยู่ และ คุณคงรู้จักแล้ว คุณ Otso Berg เจ้าหน้าที่ระบบสูงตัวแทนของบริษัทแม่ Abstergo industries เขาให้คุณเห็นถึงความจริงของโลกใบนี้ที่คุณไม่เคยรับรู้เช่นเดียวกับตัวชั้นเองนั่นแหละ จริงๆแล้วคุณ Olivier นายเก่าของชั้นเจาทั้งฉลาดและขยันมากๆ แต่เมื่อเขาค้นพบความจริงนี้เมื่อปีก่อน ทำให้เขาสนใจเป็นอย่างมาก แต่ตอนนี้ หายสาบสูญ ไม่มีใครเจอเขาอีกเลย ที่เราก็อยากจะบอกว่า เรื่องความจริงนี้ไม่ใช่ว่าใครมันจะรับกันได้ง่ายเหมือนเรื่องปกติ คุณเองก็ทำงานอย่างหนัก ซึ่งมันก็พิสูจน์ตัวเองได้ส่วนหนึ่ง ชั้นจึงจะให้บัตรผ่านของเจ้าหน้าที่ในระบบ 2 กับคุณ เข้าไปที่ห้อง Server  CCO ที่ชั้นนี้แล้วกูระบบความทรงจำส่วนที่เหลือของ Shay มาซะ OK เท่านี้แหละ ...

            


- เดินเข้าไปยังห้อง Server  CCO ที่อยู่ในชั้นนี้ แล้วเข้าไปทำการแก้ไขปริศนาลูกกลมสีฟ้าเพื่อกู้ระบบให้เสร็จแล้วขึ้นลิฟต์กลับไปชั้น 2 เข้าเครื่อง Animus เพื่อเชื่อมต่อกับความทรงจำของ Shay ต่อได้เลย

 .. แต่จู่ๆบั๊คในระบบก็เริ่มก่อกวนแล้วส่งมาที่ความทรงจำของ Shay ในช่วงเวลาอื่น ซึ่ง Violet พยายามตรวจสอบจนพบว่าแค่ว่า มันเป็นปี 1776 ที่ปารีส .. Berg ให้ความเห็นว่า เป็นช่วงเวลาที่ Benjamin Franklin ได้เป็นพลเมืองกิติมาศักดิ์ของฝรั่งเศส แต่ไม่รู้ว่า Shay มาที่นี่ทำไม ? 


Secondary Sequences :  Incomplete memories 
Memory 02 - RGVjb25zdHJ1y3RIZAok

[ Optional objective]
- ฆ่าพวกนักฆ่าด้วยการโดดมาจากด้านบน 3 คน
- จัดการนักฆ่าหน้าบ้าน Franklin 5 คนให้หมดก่อนที่เวลาจะหมด

- เข้าไปหา Franklin แล้วจัดการพวกนักฆ่า 4 คนที่พยายามจะเข้าฆ่าเขาจากทุกด้าน
-จากนั้น Franklin จะเดินทางกลับบ้าน ซึ่งระหวางทางก็ต้องจัดการพวกนักฆ่าที่แฝงตัวอยู่กับชาวบ้านอีก 3 คนด้วยการใช้ Engle Eyes มองหาตัวที่เป็นสีเหลืองเอา
- เมื่อ Franklin เข้าไปในบ้านเขาจะบอกให้ Shay คอยดูแลด้านนอกก่อนเผื่อครอบครัวเขาจะได้รับอันตราย ซึ่งล็อตนี้จะมา 5 คนโดยอยู่บนถนน 3 และอีก 2 คนจะอยู่บนหลังคา ซึ่งถ้าจะทำตามเงื่อนไข 100 % ก็ต้องจัดกาพวกมันให้หมดก่อนเวลาจะหมดด้วย



Franklin - Shay .. ไม่ได้เจอกันนานเลย ว่าแต่คุณมาฝรั่งเศสทำไมหรอ?
Shay - ยังไม่ใช่เวลาที่จะพูดเรื่องนี้หรอกครับ แค่มาบอกคุณว่าคุณกำลังจะได้รับอันตรายเท่านั้น 
Franklin - โอ้ เจ้าพวกนักฆ่าที่นอนเกลื่อนเนี้ยหรอ คุณทำได้ยังไงเนี้ย เยี่ยมเลย
Shay - ผมแค่สร้างโชคให้ตัวผมเองเท่านั้นแหละ และตอนนีผมก็อยากให้คุณทำแบบผมด้วย
Franklin - ได้สิ ไม่มีคุณวันนี้ผมคงแย่ ขอบคุณมากน๊ะ ถ้ามีอะไรที่ผมช่วยเหลือได้ก็ให้บอกมาได้เลย 
Shay - จะว่าไป จริงๆก็มีเรื่องนึงที่อยากให้คุณช่วย คือ ผมอยากเจอ..พวกนักธุรกิจที่มีประสบการณ์ ผมได้ยินว่าพวกเขาจะมาประชุมสภาฐานนันดรที่ Château de Versailles  น่ะครับ
Franklin - จริงๆเขาไม่อนุญาตให้คนภายนอกเข้าไปงานน๊ะ แต่ เอาเถอะ ผมจะหาทางช่วยแล้วกัน Shay 
หลังจบความทรงจำนี้ Violet วิเคราะห์ได้แค่ว่า คงทำได้แค่พยายามเดินเรื่องความทรงจำที่แตกออกมาจากระบบของ SEQUENCE Memory หลักตามน้ำไปก่อนจนกว่าจะหาสาเหตุที่แท้จริงๆได้ เธอให้คำแนะนำกับ Berg ว่าถ้าทำการเดินเรื่องในความทรงจำหลักของ Shay ในอณานิคมไปเรื่อยๆ เธอก็มั่นใจว่าจะสามารถหาคำตอบกับเรื่องที่ ปารีส ได้เช่นกัน   Berg จึงสั่งให้เชื่อมต่อ SEQUENCE Memory หลักต่อทันที ..

              ........................................................................................


                                                 SEQUENCE 05



ปี ค.ศ. 1758  New York ....  

Haytham Kenway ได้มีโอกาสพูดคุยกับ Shay ในฐานะที่เขาได้ยินมาว่าเป็น Templar รุ่นใหม่ที่มีความรู้ด้านโบราณคดี ซึ่ง Shay ก็ได้แต่ปฎิเสธอย่างสุดภาพว่าเขาเป็นแค่คนที่เคยรับรู้เรื่องเลวๆของพวกภาคีนักฆ่ามามากกว่าคนอื่นก็เท่านั้น ซึ่ง Haytham เองก็เข้าใจดีเพราะเขาก็เคยอยู่ในสถานะนี้มาก่อนเมื่อหลายปีที่ผ่านมา เขาจึงอยากให้ Shay ลองออกความคิดเห็นในภาพรวมของทั้ง เทมพลาร์และภาคีนักฆ่าแบบตรงไปตรงมาให้เขาฟัง




Shay ให้ความเห็นว่า ทั้งเทมพลาร์และภาคีนักฆ่าต่างก็ต้องการ Piece of Eden ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายก็คิดว่ามันเป็นอาวุธที่ร้ายแรงและจะเป็นการไม่ดีถ้าอีกฝ่ายได้ไป และทั้ง 2 ฝ่ายไม่เคยมีใครค้นพบสิ่งที่เรียกว่า Apple of Eden ได้เลย Shay คิดว่า สิ่งที่เทมพลาร์ทำคือการรวมทั้งโลกเอาไว้ด้วยกันเหมือนกับ ต้นไม้ และทำให้องค์กรให้เป็นเสมือนรากแก้วหลัก ในขณะที่ผลของการค้นหาของภาคีนักฆ่าทำให้หลายๆที่ต้องวุ่นวายทั้ง Haiti Lisbon และๆๆ เออ ทุกที่ที่บันทึกและกล่องเครื่องระบุตำแหน่งชี้ทางไป 

ซึ่งตรงใจกับที่ Haytham เองก็เห็นว่าภาคีนักฆ่านั้นพยายามที่จะแทรกแซงและก้าวกายกับโครงสร้างหรือระบบของโลกนี้แบบไม่ลืมหูลืมตาเกินไป ซึ่ง  Shay เองก็คิดตรงกันว่า ถ้าไม่หยุดพวกนักฆ่าตั้งแต่ตอนนี้ ไม่นานพวกเขาก็ป่วนบ้านเมืองอื่นๆต้องพังพินาศไปอีก เมื่อเห็นตรงกัน Haytham จึงจะพา Shay ไปที่ Louisburg ตามที่รับข้อมูลมาว่ามีการเคลื่อนไหวของพวกภาคนักฆ่าระดับอัจฉริยะคนนึงอยู่ที่นั่น และนัดพบกับเจ้าหน้าที่ของทัพเรือหลวาง Royal Navy ที่ชื่อ กัปตัน James Cook ที่นั่นด้วย 


มิถุนายน ปี ค.ศ. 1758 .. ทะเลแอตแลนติกเหนือ - Louisburg

- Shay มุ่งหน้ามายัง North Atlantic พร้อมกับ Haytham เดินทางไปยังจุดหมายรับภารกิจหลักรูป ! วงกลมสีฟ้าในแผนที่ ซึ่งก็คือเรือรบขนาดใหญ่ของทัพหลวงแห่งอังกฤษ Men O' War ของ กัปตัน James Cook นั่นเอง



กัปตัน  Cook พยามบอกถึงความกังวลในเส้นทางที่กำลังจะผ่านไปเพราะน่านน้ำที่ Louisburg นั้นมีกองเรือของฝรั่งเศสกำลังเข้ามาเปิดศึกอยู่ และดูเหมือนว่าทัพเรือของอังกฤษที่นั่นมีน้อยเกินไปจนกำลังจะแพ้ แต่  Haytham ไม่คิดแบบนั้นเพราะ พวกเขามาถึงที่นี่แล้วมันคือจุดเปลี่ยนของสงครามมากกกว่า และเขาจะนำทัพในการปิดฉากสงครามที่ Louisburg เอง ซึ่งก็ทำเอา Shay ถึงกับประหม่าเพราะนี่เป็นสงครามทางเรือครั้งแรกของนักฆ่าเดินดินแบบเขา กัปตัน  Cook จึงเปิดโอกาสพิเศษเพื่อให้หายประหม่า โดยอนุญาตให้ Shay เป็นคนถือพวกมาลัยขับเรือรบ Men O' War ของเขาด้วยตัวเองได้เลย 

Memory 01 - Men O' War

[ Optional objective]
-จมเรือ 10 ลำด้วยปืน Mortar 
-ห้ามได้รับความเสียหายจากเรือไฟ 

- ทันทีที่เรือเข้ามาจนถึงเขตสมรภูมิที่ Louisburg ก็จะพบทัพเรือของฝรั่งเศสชุดแรกออกมาโจมตี จัดการมันให้หมด ซึ่งถ้าจะเอาตามเงื่อนไข 100 % ก็ต้องใช้ ปืน Mortar จมเรือของศัตรูให้ได้ 10 ลำด้วย
- เมื่อศัตรูชุดแรกหมดลง กองเรือของศัตรูชุดที่ 2 ก็จะบุกเข้ามาอีกระลอก ซึ่งจะมาพร้อมเรือของ Adewale หัวหน้ากลุ่มของ Caribbean Assassins 1 สหายรักหักเหลี่ยมโหดของ Shay ด้วย มันจะใช้กลยุทธ์ปล่อยเรือไฟเข้าโจมตี มันจะสร้างความเสียหายอย่างมากถ้สปล่อยให้มันลอยมาโดน พยายามใช้ ปืน Mortar กะจังหวะยิงทำลายมันให้หมดก่อน ซึ่งถ้าจะเอาตามเงื่อนไข 100 % ก็ต้องห้ามโดนเรือไฟมันชนด้วย





 เมื่อจัดการจมเรือศัตรูจนหมดแล้ว กองเรือของฝรั่งเศสที่เหลือก็ยังไม่สิ้นฤทธิ์ มันยังพยายามรุกไล่เรือของ Shay ต่อแต่โชคดีที่ทัพหลวงของอังกฤษที่เป็นกองหนุนก็เดินทางมาถึงและช่วยยิงตอบโต้จนทำให้ทัพเรือของฝรั่งเศสต้องถอยทัพหนีไปพร้อมกับ Adewale ในขณะที่ทุกคนกำลังดีใจกับชัยชนะ และกัปตัน Cook ก็กำลังแสคงความชื่นชมกับ Shay Haytham ก็ต้องออกมาดักขอให้อย่าเพิ่งดีใจอะไรกันมากถ้ายังจับ Adewale ไม่ได้ ซึ่ง Shay ก็รับปากทันทีว่าเขาจะรีบลากตัวมันลงนรกให้ได้ในเร็ววัน ..


Memory 02 - Bravado 

[ Optional objective]
-ห้ามเรือถูกปืน Mortar ยิงโดยเด็ดขาด 
- ห้ามฆ่าคนอื่นยกเว้น Adewale เท่านั้น 


ค.ศ. 1758   Villie Carriere ...



- เดินทางมาที่จุดหมายรับภารกิจหลักรูป ! วงกลมสีฟ้าที่เขต River Valley เป้าหมายคือเรือ Men O' War ของ กัปตัน Cook และอีกครั้งที่เพื่อนคนนี้มีสิ่งดีๆใจให้ เขาพบตำแหน่งของคนที่ Shay ตามหาแล้ว ตอนนี้ Adewale อยู่แถวๆป้อมของพวกทหารฝรั่งเศสไม่ไกลจากนี่ ซึ่งตามข่าวที่ได้มาตอนนี้ฝรั่งเศสยอมเล่นหมดหน้าตักถึงขนาดยอมเป็นพรรคพวกกับภาคีนักฆ่าแล้ว Haytham จึงสั่ง Shay ไปตามไล่มันทันที

- จากนั้นล่องเรือไปที่จุดหมายสีเขียว จนถึงป้อมของทหารฝรั่งเศสที่มีเรือตรวจการมากมาย พยายามหลบระยะการมองเห็นที่เป็นแสงสีเหลืองของมันเอาไว้โดยการล่องเรือมาที่น่านน้ำฝั่งซ้ายของป้อมก็จะเจอท่าเรือ ile Des Pins ที่สามารถเข้าเทียบท่าได้ ลงจากเรือแล้วลอบผ่านเขตป่าไปก็จะถึงด้านในเมือง Lac Eternel ลอบเข้าไปในเมืองจะถึงจุดวงกลมสีเขียวเป้าหมาย ใช้ Engle Eyes มองหาตัว Adewale ที่เป็นสีเหลืองให้เจอ แต่หลังจากที่เข้าใกล้ตัวมัน มันจะหนีขึ้นเรือไปทันที รีบวิ่งมาขึ้นเรือที่กำลังแล่นมารับแล้วตามเรือของ Adewale ไป ไล่ยิงถล่มเรือมันจนพังแล้ว [ ช่วงนี้ถ้าจะเอาตามเงื่อนไข 100 % ก็ต้องห้ามโดนปืน Mortar ของเรือศัตรูยิงโดนด้วย] เรือจะไปเกยตื้นที่ท่าเรือหมู่บ้าน Villie Carriere
- เมื่อจอดเรือเข้าไปในฝั่งตามไปจนถึงในหมู่บ้าน ลอบเข้าไปจนถึงจุดหมายสีแดงซึ่งก็คือตัว Adewale ที่ต้องฆ่า เข้าไปจัดการมันได้เลย [ ช่วงนี้ถ้าจะเอาตามเงื่อนไข 100 % ก็ต้องห้ามฆ่าศัตรูตัวอื่นเลยยกเว้น Adewale คนเดียว ]





Shay  - โทษทีน๊ะ Adewale !
Adewale - เจ้าไม่ได้รับการอภัยหรอกเจ้าหนู นรกเปิดประตูรอคนทรยศเยี่ยงเจ้าไว้แล้ว
Shay  - ที่ข้าทำทั้งหมดตอนนี้ก็เพื่อพิสูจน์ว่าสิ่งที่ข้าทำมันถูกแล้วต่างหาก
Adewale -  มันไม่สำคัญหรอก ตอนนี้ Achilles ได้ทุกอย่างที่ต้องการแล้ว
Shay  - ข้าจะขัดขวางเขาให้ได้ และจะฆ่าทุกคนที่เข้ามาขวางทางให้หมดจนคนสุดท้าย คอยดู
Adewale -  เจ้ากำลังจะกลายเป็น ปีศาจ จำไว้
Shay  - ก็จริง.. บางที .. ข้าอาจเป็นปีศาจจริงๆ 





                                                           SEQUENCE 06


ตุลาคม ปี ค.ศ. 1759  New York ....





Shay ลอบเข้ามาแอบฟัง Achilles กำลังเล่าถึงแผนของเขาให้ Liam ,  Hope และ กัปตัน Verendrye ฟัง กำลังเตรียมงานใหญ่ โดยหน้าที่ในการหาหน่วยสนับสนุนและใช้เครื่องบอกตำแหน่งโดยไม่ต้องง้อ Frankin ในการหาตำแหน่งของ Apple of Eden ในจุดต่อไป ซึ่ง Shay จะเอาความทั้งหมดไปแจ้งให้ Haytham รู้ว่าตอนนี้ Hope นั้นน่าจะมีกองหนุนอยู่เป็นหมื่นแถมเธอก็มีความสามารถพอที่จะเปิดเครื่องระบุพิกัดเสียด้วย Haytham ฟังจบก็รีบสั่งให้ Shay ไปหาทางหยุดแผนของมันโดยด่วน โดยไม่ได้สนเลยว่า ที่ Shay พูดมาทั้งหมดก็เพื่อขอความช่วยเหลือจาก Haytham เพราะมันกำลังจะเกินกำลังเขา แต่ Jack Week ที่ยืนอยู่ด้วยจึงนำเสนอแผนเด็ดที่ว่า ศัตรูของศัตรูคือมิตรข้า ให้ฟัง Jack จะใช้แผนที่จะป้ายสีพวกนักฆ่ากับพวก Red Shirt ไม่ถูกกันซะ ก็จะทำให้ได้พวก Red Shirt มาเป็นกองหนุมให้แบบไม่รู้ตัว


Memory 01 - The Heist

[ Optional objective]
-เก็บหีบสมบัติในป้อมมาให้หมดทุกอัน ก่อนหนี 
-ไขประตูโกดัง 2 ประตูในการเข้าไปเก็บหีบสมบัติ

- เมื่อฟังแผนจบ จากนั้นต้องไล่ตามพวกคนของภาคีนักฆ่า 2 คนที่กำลังวิ่งหนีให้ทัน Shay และ Wekk ก็จะได้ชุดปลอมตัวมาตามแผน เดินทางไปยังจุดเป้าหมายที่ป้อมของพวก Red Shirt สิ่งที่ต้องทำตามแผนป้ายความผิดให้กับพวกนักฆ่าก็คือ บุกปล้นป้อม โดยเริ่มจากจุดหมายแรกปีนขึ้นไปตัดธงของมันลงจากยอดเสาก่อน จากนั้น Week ที่ปลอมตัวอยู่ด้านล่างก็จะเปิดประตูให้พวก Templar ที่ปลอมตัวเป็นพวกภาคีนักฆ่าเข้ามาก่อกวนเบี่ยงเบนความสนใจให้ ซึ่งจะมีเวลาประมาณ 3 นาที โดยใน 3 นาทีนี้พวกศัตรูมันจะไมสนใจ Shay เลยเพราะมันแต่สู้อยู่ เมื่อดูแผนที่จะเห็นหีบสมบัติ (สีเขียว) ในโกดังมากมายที่ต้องปล้น โดยเป้าหมายนั้นไม่ต้องเอาทุกหีบแค่ได้มูลค่า 10000 ก็จะจบภารกิจ แต่ถ้าจะเอาตามเงื่อนไข 100% นั้นต้องเก็บมันมาให้หมดก่อนหนีออกไป และการเปิดประตูโกดังเข้าไปเก็บหีบสมบัตินั้น จะใช้ปืนระเบิดถล่มประตูเข้าไปก็ได้ แต่ถ้าจะให้ดีใช้การเข้าไปสะเดาะกุญแจ(กด A ค้างที่ประตู) เปิดเข้าไปเงียบๆจะดีกว่า ซึ่งก็จะได้ตามเงื่อนไข 100% ด้วย จากนั้นค่อยหนีออกมาจากป้อมให้พ้นพื้นที่วงกลมสีแดง

และหลังจากแผนบุกปล้นค่ายของ Red shirt โดยป้ายความผิดให้พวกนักฆ่าเสร็จ หัวหน้ากองทหาร Red shirt ก็สั่งให้เตรียมกองกำลังกวาดล้างพวกนักฆ่าที่บังอาจปล้นค่ายของมันทันที


Memory 02 - Caress of Steel

[ Optional objective]
- ขณะที่หนีออกจากบ้านห้ามโดนแก็สพิษ 
- ขณะตาม Hope นอกบ้านห้ามมีการต่อสู้ 





 Haytham จะเข้าไปจับคนของภาคีมาแล้วทำการขู่มันเพื่อให้มันบอกที่กบดานของ Hope เจ้านายของมัน แต่ลูกสมุนของนักฆ่าก็ได้แต่อิดออดเพราะกลัวว่าเมื่อบอกไปแล้วจะโดน Hope ฆ่า ต่อทันทีที่ Shay บอกว่า ถ้าไม่บอกก็ต้องโดนฆ่าอยู่ดี จนสุดท้ายมันก็บอกที่อยู่ของ Hope มาซึ่งเป็นแมนชั่นหลังใหญ่ที่มีสวนล้อมรอบ แต่มันโชคร้ายที่แม้จะบอกไป  Haytham ก็ไม่ไว้ชีวิตมันอยู่ดี ...

-  จากนั้นตำแหน่งเป้าหมายสีเขียวซึ่งเป็นบ้านของ Hope ก็จะปรากฏชึ้นมาในแผนที่ เมื่อเดินทางไปถึงหน้าบ้าน Hope ก็จะพบหน่วยของพวก  Red Shirt มายิงถล่มหน้าบ้าน Hope ตามแผนใส่ร้ายของ Templar เต็มไปหมด จะช่วยพวกมันจัดการพวกนักฆ่าที่หน้าบ้านหรือไม่ก็ได้ เป้าหมายคือ ปีนขึ้นไปที่จุดเป้าหมายที่หน้าต่างบนหลังคา ทันทีที่ Shay เข้าไปแอบมอดูจะเห็น Hope กำลังใช้กล่องบอกพิกัดจนได้ตำแหน่งของ Apple of Eden อันต่อไปมาได้ ก่อนที่เธอจะส่งต่อให้ Liam ให้เดินทางไปค้นหามันทันที แต่ Hope ก็รับรู้ถึงการแอบฟังของ Shay อยู่ด้วยเช่นกัน Hope ยิง Shay จนร่วงลงมาจากหลังคาแล้วเริ่มใข้อาวุธแก็สพิษที่เธอถนัดทำให้บ้านเต็มไปด้วยแก็สพาก่อนที่จะหนีไป
- กลุ่มควันเขียวๆนั่นคือแก็สพิษที่ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า ห้ามไปโดนมัน ยิ่งถ้าจะเอาเงื่อนไข 100 % ก็ยิ่งห้ามโดนเด็ดขาด พยายามปีนไปตามพนังและแผ่นไม้ต่างๆเข้ามาจนถึงด้านในเอา เมื่อหนีออกมานอกบ้านได้แล้ว Shay จะโดน Hope ยิงลูกดอกยาพิษใส่ ก่อนที่เธอจะวิ่งหนีไปอีก ตอนนี้ Shay จะเริ่มเดินลำบากเพราะตาพร่ามัวแล้ว ก็ต้องพยายามทรงตัว ตาม Hope ไปตามทาง ซึ่งก็เต็มไปด้วยพวกศัตรู ตอนนี้ต้องการความเร็วในการเดินทางเพราะการลอบไปจะทำช้าไป ถ้าจะเอาเงื่อนไข 100 % ก็ต้องห้ามต่อสู้ตรงนี้ด้วย ฉะนั้นใช้ความเร็วในการวิ่งไปตามที่สูงเพื่อออกจากที่นี่ให้เร็วที่สุดได้เลย
- เมื่อออกมาถึงเมืองก็จะพบ Hope กำลังวิ่งหนีอยู่บนตึก ถ้าไม่อยากเหนื่อยก็ไม่ต้องปีนตามไปให้ยุ่งยากเพราะ Hope จะโดดลงมาเองที่สุดทางของเมืองแล้วค่อยตะคลุบเธอก็ยังทัน



Hope - นายมาเช้าเหมือนเคยน๊ะ Shay 
Shay - Hope ให้ตายเถอะผมไม่อยากจะทำแบบนี้จริงๆ 
Hope - ชั้นฝึกนายมาเพื่อให้ทำแบบนี้น๊ะ แสดงว่ามันไม่ได้เสียเปล่าที่สอนนายไป และอย่างน้อยมันก็ถ่วงเวลาให้ Liam เดินทางไปที่ตำแหน่งที่ระบุเอาไว้ล่วงหน้าได้แล้ว ไม่นานพวกแก็งค์ของ Chevalier  ที่ชั้นจ้างมาก็จะตามไปสมทบ
Shay - ผมก็จะหยุดมันให้ได้ก่อนยังไงล่ะ !
Hope - สถานที่แบบนั้น Liam จะเห็นเจ้ามาตั้งแต่ไกลแล้ว ช่างน่าสงสาร เจ้าน่ะมีความสามารถดีๆแฝงอยู่แท้ๆ   




Memory 03 - No laws but our Own 

[ Optional objective]
- ขณะที่ลอบเข้าไปในแค้มป์ของพวกโจรต้องหลีกเลี่ยงการต่อสู้ 
- ขณะที่หนีกลับมาที่เรือ ห้ามฆ่าศัตรู





 กลับไปขึ้นเรือที่ตอนนี้มันจอดอยู่ท้ายเมือง เมื่อขึ้นไปถือพวงมาลัยก็จะเข้าสู่ Fast travel ทันที เลือกเดินทางมาที่ North Atlantic แล้วล่องเรือต่อมาที่จุดเป้าหมายคือ Port La Joye จะพบกัปตัน Cook รออยู่ทีท่าเรือ Shay เข้ามาพบกัปตัน Cook เพราะต้องการหาที่อยู่ของ กัปตัน Louis Joseph  Verendrye อีกหนึ่งในนักฆ่าในภาคีคนสนิทที่เขาหมายหัวคนต่อไปเพราะเหลือแค่มันแค่คนเดียวที่จะบอกถึงตำแหน่งที่ Liam กำลังเดินทางไปได้ ซึ่งก็ทำเอา Cook จอมรอบรู้ถึงกับต้องเอ่ยปากว่า Verendrye เป็นนักเดินเรือระยะไกลที่แทบจะไม่มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งในแต่ละวัน แต่เขาก็บอกได้ว่าเคยได้ข่าวว่า Verendrye เดินทางไปทางฝั่งตะวันออกทาง Anticosti เมื่อไม่กี่วันมาแล้ว แต่ Cook ก็ยังย้ำอย่างหวังดีว่าให้ Shay ระวังพวกแก็งค์โจรสลัดแถวนั้นเอาไว้ด้วยก็ดี 

- จากนั้นล่องเรือมาที่จุดเป้าหมายที่ป้อม Port Anticosti ซึ่งจะเห็นว่าเต็มไปด้วยเรือของโจรสลัดตามที่ Cook บอกจริงๆ พยายามแล่นเรือหลบมันไปแล้วไปจอดที่ท่าเรือใกล้ๆ แล้วลอบเข้าไปยังแค้มป์ของพวกโจร ซึ่งดูเหมือนจะไร้เงาของกัปตัน Verendrye จะอยู่ที่นี่ Shay จึงต้องเปลี่ยนเป้าหมายไปเป็นลอบเข้าไปหาเบาะแสของหัวหน้าพวกโจรสลัดแทน
-  เป้าหมายคือลอบเข้าไปขโมยข้อมูลที่อยู่ของ กัปตัน Verendrye ซึ่งถ้าจะทำตามเงื่อนไข 100 % ก็ต้องลอบเข้าไปโดยหลีกเลี่ยงการต่อสู้ โดยถ้าจะให้ทุกอย่างมันง่ายขึ้นต้องเข้าไปอย่างรวดเร็วก่อนที่ หัวหน้าโจร เป้าหมายจะออกจากห้องของมัน ซุ่มที่ประตูแล้วลอบเดินตามกด A ค้างใกล้ๆมันเพื่อขโมย บันทึกการเดินทางของกัปตัน Verendrye  มาจากมัน (จะฆ่าแล้วเก็บจากศพมันมาก็ได้แต่มันจะไม่เนียนพอ) แล้วหนีกลับมาที่เรือได้เลย ซึ่งถ้าจะทำตามเงื่อนไข 100 % ก็ต้องหนีกลับออกมาโดยห้ามฆ่าศัตรู เมื่อมาถึงเรือก็ต้องรีบออกเรือเพราะกำลังโดนยิงถล่มอยู่ จากนั้นก็หนีออกจากพื้นที่สีแดงได้เลย



Memory 04 - Cold fire 

[ Optional objective]
- สู้กับเรือของกัปตัน Verendrye โดยห้ามชนภูเขาน้ำแข็งเด็ดขาด
- ฆ่ากัปตัน Verendrye โดยห้ามถูกโจมตีโดยเด็ดขาด






 [ก่อนเข้ารับภารกิจนั้น แนะนำให้ทำการอัพเกรดเรือและเติมกระสุนทุกอย่างมาให้เต็มก่อนด้วย]  เดินทางมาที่จุดหมายรับภารกิจหลักรูป ! วงกลมสีฟ้า เป้าหมายคือเรือ Men O' War ของ กัปตัน Cook  เพราะถึงแม้ Shay จะได้บันทึกการเดินทางของกัปตัน Verendrye มาแล้ว แต่ก็ต้องมืดแปดด้านเพราะรหัสที่พวกโจรมันเขียนไว้ ทำให้ต้องมาพึ่งความรู้ของ กัปตัน Cook ให้ตีความจากแผนที่ที่ได้มา เมื่อ Cook ได้อ่านแล้วก็พบว่ามันรหัสลับรุ่นเก่าแต่เขาก็พอจะถอดมันออกเป็นแผนทีให้ได้  แต่ Shay มีทางออกที่ง่ายกว่านั้น ทำไมไม่พาไปเองเลยจะดีกว่า กัปตัน Cook จึงต้องตามขึ้นเรือมากับ Shay ด้วยทันทีแบบขัดไม่ได้  

- จากนั้นก็ล่องเรือมาที่จุดเป้าหมายที่วงกลมสีเขียว ทันทีที่เข้ามาก็จะพบเรือของศัตรู 6 ลำเข้ามาโจมตีทันที พยายามจัดการมันให้หมดแต่ก็ต้องประหยัดกระสุนปืน Mortar เอาไว้ให้มากที่สุด เพราะหลังจากจัดการทัพเรือศัตรูชุดแรกไปแล้ว ทันทีที่ขับเรือเข้าไปยังจุดที่เกิดพายุหิมะ เรือของกัปตัน Verendrye ก็จะลอบโจมตีออกมาทันที มันจะแอบอยู่ท่ามกลางภูเชาน้ำแข็งและพายุหิมะที่ตกหนัก พยายามมองหามันให้เจอแล้วเข้าไปสู้กับมันซะ
- เรือของกัปตัน Verendrye นั้นคือ เรือ Gerfaut สายบู๊ที่ทั้งเร็วและพุ่งขนได้อย่างรุนแรง ซึ่งถ้าจะทำตามเงื่อนไข 100 % ก็ต้องสู้กับมันโดยห้ามชนภูเขาน้ำแข็งเลยแม้แต่ครั้งเดียวด้วย วิธีที่ได้ผลที่สุดคือการไล่โจมตีมันจากด้านหลังของมัน เพราะนอกจากจะไม่โดนมันชน กับได้ยิงฟรีๆแล้ว ยังสามารถหลบภูเขาน้ำแข็งได้ง่ายขึ้นด้วย (ถ้าจะให้ดีทำลายภูเขาน้ำแข็งที่เจอก่อนจะดีที่สุด)
- หลังจากจัดการจนมันหมดสภาพแล้วก็เข้าไปไปเทียบเรือมันได้เลย เป้าหมายคือฆ่ากัปตัน Verendrye ซึ่งถ้าจะทำตามเงื่อนไข 100 % ก็ต้องจัดการเขาโดยห้ามโดนโจมตีเลยด้วย ซึ่งวิธีที่จะสู้กับมันโดยไม่เสียพลังก็คือยิงด้วยปืนจากเรือของ Shay หรือจากบนเสากระโดงเรือของพวกมันนั่นแหละปลอดภัยสุด หรือถ้ารอไม่ไหวก็โดดไปเกาะเรือมันจากท้ายเรือแล้วหาจังหวะพุ่งเข้าไปเสียบเอาก็ได้




Verendrye - เป็นโจรบ้านนอกไม่พอ เดี๋ยวริอาจจะร่วมทำชั่วกับพวกเทมพลาร์ด้วยแล้วหรอ ?
Shay - ข้าพยายามทำให้เรื่องมันจบซะทีมากกว่า ..บ้าเอ๊ย!! บันทึกของแก..  Achilles กับ Liam มันขึ้นเหนือไปก่อนหน้านี้แล้วหรอ !
Verendrye - ฮ่าๆๆๆ จริงอย่างที่ Hope บอก ว่างานนี้ข้าจะได้รู้... สะใจ !! จริงๆ 



Memory 05 - Non Nob's Domane 

[ Optional objective]
- ห้ามโดนกับดักกำแพงแสงเด็ดขาด 
- ขณะวิ่งตาม Liam ห้ามโดนยิงโดยเด็ดขาด 



ปี ค.ศ. 1760 ... เหนือสุดของแอตแลนติก 





ทันทีที่รู้ข้อมูลจาก Verendrye มา Shay ก็เดินทางไปที่จุดเป้าหมายรับภารกิจ เพื่อแจ้งข่าวกับ  Haytham ให้รู้ว่าเป้ามหายของพวก Achilles ก็คือสุดเขตเหนือสุดของแอตแลนติกนั่นเอง Haytham จึงไม่รอช้ารีบออกเดินเรือมุ่งขึ้นเหนือทันที 

-  เรือเดินทางมาจนถึงเขตแดนน้ำแข็งเหนือสุดของทวีป เป้ามหายคือหยุดยั้ง Achilles และ Liam ที่เข้ามาพยายามค้นหา Apple of Eden จากตำแหน่งที่ได้มา จากนั้น เข้าไปตามถ้ำหิมะจนถึงโบราณสถานใต้พื้นน้ำแข็ง ลอบผ่านไปจนถึงทางเข้าด้านใน จะเริ่มเห็นกับดักกำแพงแสงเลเซอร์ทั่วทั้งห้อง พยายามหาทางเกาะพนังไปตามเสา ที่ต้องดูจังวะของกับดักกำแพงแสงที่ขึ้นสลับไปมาแล้วหลบเข้าไป ซึ่งถ้าจะทำตามเงื่อนไข 100 % ก็ต้องห้ามโดนกับดักพวกนี้เด็ดขาด จนถึงห้องเก็บ Apple of Eden




Liam - นี่ไง Apple of Eden
Achilles - ห้ามแตะอะไรทั้งนั้น ... Shay พูดถูก 
Liam - คนอย่าง Shay มันจะรู้อะไร !
Achilles - มากกว่าที่ข้ารู้แล้วในตอนนี้





Shay - ในที่สุดก็รู้ซักทีน๊ะ Achilles !! นี่มันเป็นสิ่งที่จะหลอมรวมทุกคนบนโลกเอาไว้ด้วยกัน ไม่ใช่อาวุธร้ายอย่างที่ท่านเคยกล่าวอ้าง ! และมันจะไม่เกิดเหตุร้าย อะไรเลยถ้าท่านเชื่อข้าตั้งแต่แรก
Achilles - หยุดคำพูดหยาบคายของเจ้าได้แล้ว !! 
Haytham - หรอ แต่มันเป็นเรื่องถนัดของข้าเลยล่ะ
Liam - ไม่ว่าเจ้าจะผิดหรือถูก Shay เจ้าก็คือคนที่ทรยศข้ากับ Achilles และเหล่าพี่น้องของภาคี
Shay - คำพูดของชายที่เคยยิงข้าจากข้าหลัง ..!!
Liam - ที่ Homestead น๊ะหรอ ? นั่นมัน Chevalier ต่างหาก ไม่ใช่ข้า เพราะข้ายิงไม่เคยพลาด

- ทันทีที่ Liam ที่กำลังโกรธเขาชักปืนขึ้นมาทันทีแต่ Achilles พยายามห้ามจนไปโดน  Apple of Eden ตกลงบนพื้น ถ้ำก็เริ่มถล่มทันที Achilles จะหนีออกไปอีกด้านโดยมี Haytham ตามไปติดๆ ส่วน Shay จะรีบตาม Liam ที่หนีไปส่วนในของถ้ำทันที วิ่งตามแบบฟรีรันนิ่งตามมันไป โดยต้องหลบการยิงของมันระหว่างที่วิ่งด้วย ซึ่งถ้าจะทำตามเงื่อนไข 100 % ก็ต้องห้ามโดนLiam ยิงโดยเด็ดขาดด้วย เมื่อตาย Liam เข้ามาจนสุดทาง จากนั้นก็โดดเข้าเสียบมันได้เลย ทันทีที่ Shay โดดเข้าจู่โจมใส่ทั้งคู่ตกลงไปด้านล่างของธารน้ำแข็งทันที





Liam - เจ้านี่มันยัง ...โชคดี เหมือนเดิม 
Shay - ต้องให้ข้าบอกเจ้าอีกกี่ครั้ง Liam ข้าสร้างโชคของข้าเองต่างหาก
Liam - แกมันบ้า แกทำลายศักดิ์ของภาคี และทรยศทุกคนที่แกเคยรู้จักได้ยังไง เพื่ออะไร Shay !
Shay - เพื่อช่วยโลกนี้ไง !
Liam - หึหึ ..ข้าก็หวังว่าโลกนี้มันคงดีพอน๊ะ .....

- จากนั้นวิ่งกลับไปที่เรือ จะพบ Haytham กำลังสู้อยู่กับ Achilles เมื่อ Shay วิ่งเข้าไปถึง Achilles ก็กำลังจะถูก Haytham แต่ Shay ก็วิ่งไปห้ามเอาไว้เสียก่อน




Shay -  อย่า !! ... อย่าฆ่าเขา 
Haytham - เจ้าห้ามข้าทำไม Shay !
Shay -  เขาแพ้แล้ว บาดเจ็บด้วย โลกที่เราจะร่วมสร้างขึ้นมามันจะเป็นแบบไหนถ้า ถ้าเราไม่แสดงให้เห็นถึงความเมตตา และที่สำคัญตอนนี้  Achilles เขารู้แล้วว่า Apple of Eden อันตรายยังไง ถ้าไม่มีเขาพวกภาคีก็ไม่มีวันเข้าใจและยังจะเดินหน้าค้นหากันต่ออีก 
Haytham - ก็มีเหตุผล 

แต่สุดท้าย Haytham ก็ยิงเข้าที่ขาของ Achilles เพื่อเติอนความจำให้เหล่านักฆ่าจดจำว่าเคยพ่ายแพ้ในวันนี้ ก่อนที่ทั้งคู่จะขึ้นเรือล่องเรือกลับ




Shay -   เอาไงต่อที่นี้
Haytham - ท่าน Gist ให้คำสั่งเป็นแนวทางไว้ว่า เราต้องถอดรากถอนโคนพวกนักฆ่า ยังเหลือหัวหน้าของพวกมัน คนที่สูงกว่านี้ ที่กำลังชักใยอยู่เบื้องหลัง  ตอนนี้ Week และคนของเรากำลังหาข่าวของมันอยู่ 
Shay - ตอนนี้ Achilles เขาไม่เหลืออะไรแล้ว ไม่น่าที่จะบากหน้ากลับไปเจอพวกฟ้องได้อีกด้วยซ้ำ 
Haytham - ข้าไม่ได้หมายถึง Achilles การค้นหาตำแหน่งของ Apple of Eden มันคงไม่จบสิ้นถ้ากล่องเครื่องมือระบุพิกัดนั่นยังอยู่ Shay ไปตามหามันให้เจอ เพื่อเหล่า Templar และเพื่อข้า  
Shay -  ในโลกกว้างแบบนี้ ไม่มีเบาะแสอะไรเลย กว่าจะเจอคงเป็นปี 
Haytham - หรืออาจจะนานชั่วชีวิตเจ้าก็ได้น๊ะ ...เจ้ากล้าที่เดิมพันกับมันหรือเปล่าล่ะ ?


                 ......................................................................................................

                                                   ศึกสงครามสถานการณ์โลก

ปี ค.ศ. 1760 ในช่วงเปลี่ยนรัชกาลของพระเจ้าจอร์จที่ 3 ของอังกฤษซึ่งมันมีผลทำให้อังกฤษหยุดส่งเงินสนับสนุนการรบให้กับ ปรัสเซีย ทำให้  กองทัพรัสเซียและฝรั่งเศส เตรียมยกพลมาแก้แค้นต่อปรัสเซียทันที แต่ถือว่าเป็นโชคช่วยที่ทาง รัสเซียพันธมิตรตัวเป้งของฝรั่งเศสก็มีความเปลี่ยนแปลงเช่นกันเมื่อพระเจ้าปีเตอร์ที่ 3 ขึ้นครองราชย์ ซึ่งพระองค์ทรงชื่อชอบในตัวพระเจ้าฟรดเดอริคที่ 2 อยู่ จึงมีรับสั่งให้รัสเซียถอดตัวออกจากสงครามในครั้งนี้ทันที 

    


ปี ค.ศ. 1763 เมื่อฝรั่งเศสหมดสิ้นพันธมิตร จึงตัดสินใจลงสนธิสัญญาสงบศึกกับอังกฤษ ที่เรียกว่า สนธิสัญญาปารีส หรือ Treaty of Paris โดยยอมเสียดินแดนในอนานิคมส่วนนึงให้กับอังกฤษ ทำให้สงครามระหว่างระหว่างจักรวรรดิอังกฤษ และ จักรวรรดิฝรั่งเศสยุติลง  ซึ่งสงครามในครั้งนี้ยาวนาน จนถูกเรียกกันติดปากว่า “สงคราม 7 ปี” ( Seven Years' War) 





              ............................................. [ ปัจจุบัน ] .................................................




                      


                                                     DAY 4 - [ Understanding ]

บริษัท Abstergo ....

ทันทีที่ลุกขึ้นมาจากเครื่อง Animus Violet รีบสั่งให้ไปทำการแก้ไขสุดสุดท้ายคือ เมนเฟรมหลักเพื่ออัพโหลดความทรงจำของ Shay เก็บเอาไว้ ในขณะที่ Berg ไม่ต้องการที่จะเก็บไว้ที่ Server รวมแต่ต้องการเก็บไว้คนที่สำคัญเท่านั้นถึงจะได้เห็นสิ่งที่เขาค้นพบ 
- ลงลิฟต์ไปยังห้อง Server หลักชั้น B เข้าไปด้านในลงลิฟต์เล็กมาในห้อง Server หลักแล้วจัดการต่อปริศนาวงกลมสีฟ้าให้เสร็จ แล้วกลับขึ้นไปที่แกนเก็บข้อมูลเพื่ออับโหลดความทรงจำของ Shay เก็บเข้าไปในเครื่อง 

    


ความทรงจำที่เป็นหลักฐานสำคัญที่  Berg คิดว่า มันเป็นจุดบอดที่เหล่านักฆ่าได้ทำเอาไว้ มันอาจทำให้ทุกสิ่งที่เหล่าภาคีนักฆ่าทำลงไปในอดีต กลายเป็นสิ่งที่ไร้ค่า มันเป็นฆ่าที่หลักการและบัญญัติของพวกมัน ที่เหลือก็แค่ตามฆ่าร่างที่ไร้เจตจำนงให้ตายจากไปทีละคน จนหมด เท่านั้นเอง จุดจบของสงครามนี้อยู่ตรงหน้าแล้ว 

- จากนั้นก็กลับไปขึ้นลิฟต์มาชั้น  2 เข้าเครื่อง Animus เชื่อมต่อกับความทรงจำที่ซ่อนอยู่อันสุดท้ายของ Shay ได้เลย



                                  ....................................................................................


                                                   ศึกสงครามสถานการณ์โลก


    



ปี ค.ศ. 1776 -หลังจบ “สงคราม 7 ปี” ยุโรปก็กลับสู่สันติสุขนานถึง 13 ปี จนกระทั้งเกิดสงครามกอบกู้เอกราชของชนชาติอเมริกาขึ้นในเวลาต่อมา ผลของสงครามจบลงที่พวกอณานิคมได้รับชัยชนะต่อกองทัพอังกฤษ จนทำให้อังกฤษต้องเซ็นสนธิสัญญาปารีส ( Treaty of Paris ) ฉบับปี ค.ศ. 1783 ยอมรับความเป็นเอกราชของอเมริกาตั้งแต่นั้นมา ...

                               ....................................................................................



ธันวาคม ปี 1776  ...  ทางเหนือของฝรั่งเศส ..พระราชวังแห่ง  Versailles ที่พำนักของ พระเจ้าหลุยส์ที่ 16 กับพระนางมาเรียอันโตเน็ต



  Shay จะเดินทางมาตามที่นัดกับ Franklin เอาไว้ ตามที่เขาร้องขอให้ช่วยพาเข้ามาที่นี่ ตามที่ Shay อ้างกับ Franklin ไว้ว่า เพื่อเข้ามาคุยธุรกิจกับคนๆนึงที่งานประชุมสภาฐานันดรที่จัดขึ้นในวัง (ในช่วงก่อนการปฎิวัตฝรั่งเศส)  และทันทีที่ผ่านพ้นรั้วพระราชวังมาได้  Shay ก็รีบกล่าวขอบคุณ Benjamin Franklin แค่ตรงนี้ ก่อนที่จะเข้าไปที่หน้าประตูทางเข้าตึกเพื่อมองหาเป้าหมายของเขา และแล้วก็ได้พบ



 Charles Dorian หรืออีกโฉมหน้านึงที่ซ่อนอยู่ก็คือ คนของภาคีนักฆ่าที่ครอบครองกล่องระบุพิกัดของ Apple of Eden เอาไว้นั่นเอง ก่อนที่ Charles จะจูงมือลูกชาย Arno Dorian เข้าประตูตึกไป [ คงไม่ต้องบอกน๊ะครับว่า เจ้าหนู Arno คนนี้โตขึ้นไปเขาจะเป็นพระเอกของภาค Unity นั่นเอง ]

- จากนั้นก็หาจุดปีนขึ้นไปที่ระเบียงด้านซ้ายที่เปิดอยู่เข้าไปด้านในตึก ทำตัวกลมกลืนกับแขกในงานจนผ่านมาออกที่หน้าต่างของตึกตรงข้าม โดดลงมาที่ทางเข้าชั้นล่าของตึกจะเห็น Arno Dorian คุยกับเพื่อนอยู่ เข้าไปในตึกต่อที่ทางเดินใช้ Engle Eye มองหาดูก็จะพบ Charles เป็นสีเหลืองชัดเจน คนที่กำลังเดินเรียกหา Arno ลูกชายสุดที่รักอยู่ พยายามลอบฆ่าเขาโดยค่อยๆเดินเข้าไปใกล้ๆแล้วเสียบเข้าไปอย่างแนบเนียน เท่านี้ Charles ก็ไม่รอดแล้ว .....



Charles Dorian - แก ..แกมัน ไอ้คนทรยศ
Shay - ผมก็แค่มาจบงานเก่าที่ค้างคาอยู่แค่นั้นแหละ 
Charles Dorian - ตาเฒ่า คอนเนอร์ กับเหล่านักฆ่าของเขา พวกเขาทำเพื่อปฎิวัติอเมริกัน มันเกี่ยวกงการณ์อะไรของ Templar อย่างพวกแกด้วย 
Shay - ผมว่า บางที เราควรเริ่มปฏิวัติที่ตัวพวกเรากันเองก่อนน๊ะ



จะสนับสนุนค้ำจุล หลักการ แห่งองค์กรเรา ไม่ว่าเราจะมีจุดยืนอย่างไร  
และจะไม่แพร่งพราย ความลับ ไม่เปิดเผยในงานหรือสิ่งที่พวกเราทำ จากวันนี้จนวันตาย ..
นี่คือ กฎบัญญัติ ของข้า ในนามของ  Shay Patrick Cormac  อัศวินเทมพลาร์ของอณานิคม ตามธรรมเนียมปฏิบัติแห่งอเมริกันชน !!





ตอนนี้ข้าคือ บุรุษแห่งอำนาจ แล้ว แถมยังไม่ได้โงเขลาอีกด้วย สงครามและการปฏิวัตินั้นสำหรับข้ามันจบลงแล้ว แต่บางอย่างกำลังจะเริ่มต้น  ... ขอให้พระบิดาผู้หยั่งรู้ช่วยนำทางพวกเราด้วยเถิด ...




              ............................................. [ ปัจจุบัน ] .................................................


                     


                                                     DAY 5 - [ A Time to Choose ]


บริษัท Abstergo .... ทันทีที่กลับออกมาจากควาททรงจำของ Shay Patrick Cormac  ก็พบกับ  Berg , Melanie และ Violet พร้อมแก้วไวน์เหมือนกำลังจะฉลองอะไรบางอย่าง 


  

Melanie - เรายินดีและเป็นเกรียติอย่างยิ่งที่ได้คุณมาทำงานร่วมกันเราในวันนี้  
Violet - ปรบมือให้เลยน๊ะเนี้ยเจ้าทึ่ม ยังไงนายก็พิสูจน์ตัวเองได้แล้ว่าไม่ใช่แค่นักวัยไก่กาเกรียนๆทั่วไป
Berg - ข้อมูลความทรงจำของ Patrick Cormac  ที่ได้จากคุณในวันนี้เป็นประโยชน์กับเราอย่างมาก ความทรงจำของ Shay เปรียบเสมือนข้อความเตือน ถึงความจริงของเหล่าภาคีนักฆ่าที่ชอบอ้างว่าทำเพื่ออิสระภาพแต่แท้ที่จริงก็เพื่อ อำนาจ ของตัวเอง
Melanie - และพวกเราจะแสดงให้เห็นถึงพลังอำนาจที่สูงส่งนั้น 
Berg - อะไรก็ตามที่นายเรียนรู้มากมายผ่านเครื่อง Animus ในวันนี้ มันก็แค่ผิวเผิน  พวกเรามีตัวตนมาเนินนาน และไร้ตัวตนจากทุกบันทึกประวัติศาสตร์ของมนุษย์  จนปัจจุบัน พวกเรากำเนิดใหม่ ปิดบังและซ่อนเร้นอยู่ในนามของ บริษัท Abstergo  Industries และ บัดนี้นายได้ก้าวข้ามเข้าสู่ประตูแห่งการเริ่มต้นแล้ว ดวงตานายรับรู้แล้วว่า โลกแห่งความจริงมันเป็นเช่นไร 
Violet - และไม่มีวันหันหลังกลับได้อีกแล้ว เพราะเรามีแผนดีๆให้นายด้วย Grateful 
Berg - ขอให้พระบิดาผู้หยั่งรู้ช่วยนำทาง นาย และ พวกเราด้วยเถิด ...และเพื่อเป็นการขอบคุณจากพวกเรา การทดสอบ จบลงไปแล้ว ทีนี้ก็เหลือแต่ ทางเลือก 
Melanie - ร่วมกับพวกเรา เหล่า Templar ยุคใหม่ เพื่ออนาคตที่สดใสของคุณ 
Berg - ...ก็ลองปฏิเสธสิ !! 

                             

        ............................................... THE END   .........................................................


  ขอขอบคุณเกร็ดความรู้ดีเรื่อง สงคราม 7 ปี จาก http://th.wikipedia.org/wiki/สงคราม 7 ปี ครับผม

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%87%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%B5