วันจันทร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Dying Light





                                                   บทสรุป Dying Light


By – Decibel per – oxide





โลกต้องตกอยู่ในฝันร้ายอีกครั้ง หลังจากข่าววิกฤตที่เมือง Harran แพร่กระจายออกไป 2 เดือนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุการณ์แพร่กระจายของเชื้อไวรัสไม่ทราบชนิด จนทำให้เกิดการติดเชื้ออย่างรวดเร็วโดยไม่ทราบสาเหตุ ผู้คนที่ติดเชื้อจนเสียชีวิตถูกกลายสภาพให้กลายเป็นซอมบี้ไล่กัดกินชาวเมืองอย่างบ้าคลั่ง จนทั่วโลกรู้จักกันในขื่อ Harran Virus 






 เหตุการณ์ร้ายยังคงดำเนินต่อไปภายใต้รัฐบาล Harran ที่หมดทางเยียวยา พวกเขาทำได้เพียงตั้งเขตกักกันโรคให้อยู่ในการคุ้มกันของกองกำลังแห่งชาติ แตก็ยังมีประชาขนผู้รอดชีวิตอีกมากมายที่ยังติดค้างอยู่นอกเขตกักกัน ในเมืองที่ต้องเอาตัวรอดจากซอมบี้ที่เป็นผลผลิตจากเชื้อนรก พวกเขาไม่มีทางเลือกที่ต้องรวมกลุ่มและหาทางหนีเอาตัวรอดตามสถานที่ต่างๆเพื่อรอการช่วยเหลือต่อไป รัฐบาล Harran จำเป็นต้องยืมมือองค์กรด้านการกู้ภัยระดับโลกอย่าง The G.R.E (Global Relief Effort) เพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยาประชาชนผู้รอดชีวิตในเมืองจนกว่าจะผลิตวัคซีนรักษาได้ต่อไป







                                        เหนือน่านฟ้าเมือง Harran ประเทศ Turkey ......

“ นี่คือข้อมูลทั้งหมดของเป้าหมาย Kadir "Rais" Suleiman ชายที่ถูกว่าจ้างจากรัฐบาลในการทดลองบางอย่าง หลังจากเกิดการระบาดไม่นาน พี่ชายของเขา Hassan เกิดการเสียชีวิตอย่างกะทันหันจากอุบัติเหตุในการทดลองไปก่อนหน้านี้ เขาโทษทาง G.R.E ที่ทำให้น้องเขาตาย Suliaman จึงขโมยไฟล์สำคัญ #8291 OPS “TEMPST” ไปเพื่อหวังจะเอาไปเผยแพร่ให้โลกรับรู้ถึงความผิดพลาดของทาง G.R.E แน่นอนว่า Suliaman ตั้งใจจะเอาไว้เป็นหลักประกันให้ชีวิตตัวเอง เราเชื่อว่าไฟล์ที่เขาขโมยไปมีข้อมูลสำคัญของวัคซีนที่สำหรับยับยั้งเชื้อโรคนี้อยู่ในนั้นด้วย เราเกรงว่าถ้าข้อมูลเผยแพร่ไปหรือตกอยู่ในมือประเทศอื่น เพราะนอกจากที่มันจะเป็นยารักษาแล้วมันก็ยังอยู่ในฐานะอาวุธเคมีที่ร้ายแรงอยู่เหมือนเดิม และมันจะถูกใช้ในการต่อรองกับประเทศต่างๆเพื่อผลประโยชน์ที่ชั่วร้ายอีกนานับที่จะตามมา และทางเราได้รับข้อมูลเกี่ยวกับคลื่นการติดต่อระหว่าง Suliaman กับคนที่จะมาซื้อขายแล้วแต่ยังไม่รู้ว่าเป็นใคร เราได้ติดตั้งเครื่องแทรกแซงสัญญาณไว้ที่วิทยุสื่อสารของคุณแล้ว รักษามันเอาไว้ยิ่งกว่าชีวิตของคุณ แน่นอนว่า Suliaman ต้องใช้ชื่อปลอมและหลบซ่อนตัวอยู่ที่ไหนซักแห่งในเมืองนี้ หน้าที่ของคุณคือ ตามหา Suliaman ให้พบและนำข้อมูลสำคัญกลับคืนมา มันคือความหวังเดียวที่มนุษย์ชาติต้องพึงพามัน ขอให้โชคดีในการปฏิบัติการณ์เจ้าหน้าที่พิเศษ Kyle Crane “  



ตัวตนของ Kyle Crane พระเอกของเรานั้นเขาเป็น Spy Freelance น๊ะครับไม่ใช่เจ้าหน้าที่หลักของทาง G.R.E เนื่องจาก Crane เป็น Massager ฝีมือระดับเทพที่มีความมุ่งมั่นในการทำงานในระดับที่ไม่เคยมีคำว่าพลาด ทาง G.R.E จึงจ้างมาเพื่อวิ่งสู้ฟัดไปหาเอกสารแล้วหนีออกจากพื้นที่ด้วยความรวดเร็วและเป็นความลับ แต่ที่ช่วงแรกมีการต้องฝึก Free running ให้นั้น เพราะต้องทำเนียนปลอมตัวเพื่อเข้าแทรกซึมเป็น Runner ที่ The Tower และแน่นอนเพื่อให้คุณผู้เล่นฝึกให้คล่องด้วยไงครับ 

หลังจากฟัง Operator จาก G.R.E แจกแจงภารกิจที่ได้รับมอบหมายจบ Crane ก็ถึงที่หมายที่ต้องโดดร่มลงไปที่กลางเมือง Haran ทันที แต่เมื่อร่มลงถึงพื้นเขาก็ถูกลอบทำร้ายจากพวกโจรที่หวังจะปล้นของทุกอย่างไปจากเขาทันที เขาจึงพยายามต่อสู้เพื่อเอาตัวรอดแต่ปืนยิงออกไปไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น พวกโจรรู้ดีก่อนจะรีบหนีออกไปก่อนที่พวกซอมบี้มากมายจะวิ่งตามเสียงมาจนถึงตัว Crane เข้าที่แขนซ้ายทันทีดีที่ชายหญิง 2 คนเข้ามาช่วยเขาไว้ Amir และ Jade พยายามเข้าไปช่วยลาก Crane หนีเข้าไปด้านในบ้านจน Amir เสียท่าถูกซอมบี้รุมกัดตายไปต่อหน้าต่อตา Jade ลาก Crane หนีออกมาในที่ที่ปลอดภัยจนสำเร็จก่อนจะติดต่อไปยัง Tower ว่าเธอได้ช่วยเหลือผู้ติดเชื้อเอาไว้ได้  1 คน 


                                                         Awakening 

ทันทีที่ Crane ตื่นขึ้นในห้องพักในชั้น 18 ของอาคารหลังหนึ่งที่เขาได้ยินจาก Jade ว่ามันคือ The Tower การ์ดก็เข้ามาตามตัวให้ขึ้นไปพบ Boss ที่อยู่ในห้อง 190 Crane สงสัยที่เรียกเขาว่า 31 จนเมื่อเดินไปคุยกับ Salma ผู้หญิงที่ทางเดินเธอจะบอกว่าเป็นหมายเลขของผู้ติดเชื้อ Crane คือผู้ติดเชื้อคนที่ 31 ของที่นี่ส่วนเธอเป็นคนที่ 18 และทุกคนอยู่รอดได้ด้วยเซรุ่มที่เรียกว่า Antizen ในการยับยั้งไม่ให้กลายร่าง จากนั้นจุด Objective ที่ต้องไปจะขึ้นเป็นวงกลมสีส้มในแผนที่ 

- เดินไปตามทางเดินด้านขวาจนถึงบันไดขึ้นไปที่ชั้น 19 จะพบห้อง 190 ของ Boss



ทันทีที่เข้าไปพบเด็กหนุ่มที่ชื่อ Rahim ในห้องที่ดูเด็กเกินไปสำหรับการจะเป็นหัวหน้าของที่นี่ Rahim อธิบายถึงสถานที่นี่ว่าคือ The Tower เป็นฐานหลักในการตั้งมั่นเพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิตและอยู่รอดจนกว่าการช่วยเหลือจะมาถึง Rahim กล่าวอย่างหัวเสียอย่างวัยรุ่นทั่วไปว่าทำไมพวกเขาต้องเสี่ยงอันตรายเพื่อช่วยเหลือคนอื่นด้วย วิทยุก็เสียจนติดต่อโลกภายนอกมาหลายวันแล้ว แถมคนของเขาที่ส่งไปสำรวจที่ชั้นที่ 13 ก็ยังหายสาบสูญ และถ้า Crane ไม่อยู่อย่างคนขี้เกียจก็ช่วยกันทำงานด้วยการไปช่วยคนของเขากลับมาหน่อย และเขาเองก็เด็กเกินไปอย่างที่ Crane บอกไว้ตอนแรกนั่นแหละ 

- ออกจากห้องเดินไปตามทางเดินทางขวาของชั้น 19 นี้ไปที่ลิฟต์เพื่อลงไปที่ชั้นที่ 13 ได้เลย
ซึ่งชั้นนี้ยังเต็มไปด้วยอันตรายของพวกซอมบี้อยู่ ทันทีที่เข้ามาถึงโถงด้านในทาง GRE ก็ติดต่อมาหลังจาก Crane ขาดการติดต่อในปฏิบัติการไปถึง 70 ชั่วโมง ก่อนที่ Crane จะแจ้งเหตุผลกลับไปว่าเกิดอุบัติเหตุจนตัวถูกกัดจนติดเชื้อ ทาง GRE รีบให้ Crane รีบไปหา Antizen มาฉีดโดยด่วนก่อนที่เสียงร้องขอความช่วยเหลือจะดังขึ้นทำ Crane เต็มเก็บท่อนเหล็กที่วางอยู่เอามาใช้ป้องกันตัวทันทีกันเหนียวทันที

- เดินเข้าไปที่ห้องจุดหมายสีส้มด้านในทันทีที่เปิดเข้าไปก็จะพบซอมบี้ตัวแรกท่กำลังพยายาทำลายประตูห้องน้ำอยู่ทันที โขคดีที่มีแค่ตัวเดียวใช้เหล็กจัดการมันซะ (RT – ใช้อาวุธ Malee) ด้านในจะพบกับ mark ที่บาดเจ็บอยู่เพราะต้องตัดแขนตัวเองทิ้งหลังโดนกัด ในขณะที่รอการมาช่วย Crane ต้องไปหาเครื่องมือปฐมพยาบาลมาให้เขาก่อน จากนั้นในแผนที่เล็กจะมีพื้นที่ที่มีสีส้มตามห้องต่างๆนั่นคือจุดที่ต้องเข้าไปหาไอเทม 2 อย่างคือ Gauze ผ้าพันแผลในตู้เก็บของในห้องน้ำและ Alcohol แอลกอฮอล์ ในตู้เย็น
(กดขึ้นบนเพื่อใช้ไฟฉาย ) 
(กด A ค้างจะเป็นการสแกนหาจุดสำคัญที่ต้องสำรวจซึ่งจะแสดงขึ้นมาเป็นจุสีเหลี่ยมสีขาว นอกเหนือจากคีย์ไอเทมที่ต้องหาแล้ว ไอเทมวัตถุดิบต่างๆไม่ต้องบอกก็ควรเก็บไว้ด้วย)
- เมื่อได้ Gauze และ Alcohol มาครบแล้วจากนั้นกดปุ่ม Back เลือกเมนู Blueprint แล้วเลือกไอเทมที่จะผสมคือ Med kit  (ไอเทมต่างๆก็สามารถผสมได้แต่ต้องได้ Blueprint และส่วนผสมต่างๆมาจนครบเสียก่อนด้วย ) เอา Med kit กลับไปให้ Mark ที่ห้อง เมื่อปฐมพยาบาลเสร็จทีมของ Lena จะเข้ามาช่วย หมดธุระและกลับขึ้นลิฟต์ไปหา Rahim ในห้องได้เลย



Crane กลับไปรายงานผลสำเร็จจากงานหมูๆงานแรกที่ทำได้ ก่อนที่ Jade จะเข้ามาต่อว่า Rahim ถึงเรื่องแผนที่เขาจะใช้ระเบิดเพราะมันอันตรายเกินไป Crane จึงได้โอกาสขอบคุณเธอที่ช่วยชีวิตเขาไว้จนต้องเสียเพื่อนชายของเธอไป แต่ก็ถูก Jade ตอบกลับอย่างเย็นชาว่าถ้าอยากให้ทุกอย่างเหมือนเดิมก็ไปช่วยพี่ชายของเธอที่ออกไปทำภารกิจฆ่าตัวตายกลับมาแล้วกัน  

- คุยกับ Rahim แล้วเขาจะให้ไปเปลี่ยนชุดใหม่ที่ห้อง 194 ซึ่งอยู่สุดทางเดินด้านขวาของชั้นนี้ ซึ่งก็มีอยู่ชุดเดียวตอนนี้คือ Flash Clothes ที่เหลือคือชุดจาก DLC  จากนั้น Rahim จะติดต่อมาให้ขึ้นไปพบเขาที่ดาดฟ้าเพื่อเรียนรู้สกิลเพิ่มเติม เดินขึ้นบันไดไปชั้นบนสุดออกมาที่ดาดฟ้า Rahim จะรออยู่ เขาจะสอนถึง Skill ในการเอาตัวรอดจาดพวกซอมบี้ของเหล่า Runner ที่นี่นั่นก็คือ การวิ่งสู้ฟัด Parkour หรือ Free Running นั่นเอง

                                     ************************************



คำว่า ปาร์กัวร์ (Parkour) มาจากภาษาฝรั่งเศส แปลว่า "วิ่งทุกที่" เป็นกีฬาอย่างนึงที่ใช้เมืองทั้งเมืองเป็นสนาม วิ่งแบบข้ามสิ่งกีดขวางและอุปสรรคต่างๆ วิ่งบ้างปีนข้ามกำแพงบ้าง และกระโดดไปมาบนหลังคา เป็นกีฬาที่ท้าทายขีดจำกัดของตัวเองก็ว่าได้ เพราะสิ่งเดียวที่ใช้ในการข้ามสิ่งกีดขวางต่างๆ ก็คือร่างกาย และกำลังของตนล้วนๆ  เป็นพลังที่มาจากธรรมชาติอย่างเดียวเลยครับ ซึ่งแน่นอนจากนั้นแน่นอนว่าต้องกำเนิดในฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 1980 จากความซนในวัยเด็กของนายเดวิด ทหารผ่านศึกและเพื่อนของเขาเซบัสเตียนคิดค้นขึ้น  ก่อนจะฮิตข้ามทวีปจนเป็นที่นิยม ภายหลังมีการเรียกใหม่ว่า Free running จนเป็นที่โด่งดังเมื่อ David Belle นักกีฬา Parkour ตัวพ่อมาแสดงฝีมือให้โลกเห็นในหนังเรือง "B13"  หรือที่ถูกนำมารีบู๊ทใหม่เป็น Brick mansion ให้พระเอก Paul walker จากไปพร้อมกับความห่วยแตกนั่นเอง





                       ** เครดิตข้อมูลจาก http://ct-run.exteen.com/parkour-freerunning **


                                             ************************************









สำหรับการใช้การวิ่งแบบ Free Running ในเกมนั้นต้องใช้การกดแกน LS เพื่อวิ่งไปตาทิศทางลูกศรสีเหลืองและโดดด้วยปุ่ม RB ไปตามทิศทางที่มีแถบสีเหลืองอยู่ โดยจุดสำคัญในการเคลื่อนไหวอย่าไหลลื่นนั้นก็คือต้องหันมุมกล้องไปที่จุดที่จะเกาะปีนเสมอ รวมทั้งต้องกด RB โดดให้ตรงจังหวะ เพราะต่อให้กระโดดยังไงถ้าไม่เงยหน้าไปมองที่เกาะมันก็จะไม่เกาะแน่นอนและนั้นหมายถึงคุณอาจโดนขย่ำตายไปแล้วก็ได้  โดยการเคลื่อนไหวปีนป่ายในเกมนี้มีอะไรที่ต้องพลิกแพลงอีกมากมาย แต่ระบบแบบนี้ค่อนข้างจะเป็น manual มากไปหน่อยจึงจำเป็นต้องใช้การฝึกในการจับจังหวะให้ได้ด้วย ตอนนี้คุณอาจจะไม่รู้ แต่เมื่อผ่านเนื้อเรื่องไปจนถึงช่วงกลางคืนแล้วคุณจะรู้ว่าระดับความชำนาญของการ Free running ว่ามันมีผลต่อการอยู่รอดของคุณขนาดไหน 

- เกาะปีนขึ้นไปจนถึงด้านฟ้าแล้วโดดเกาะขึ้นไปด้านบนของเครน  เดินข้ามไปอีกฝั่งแล้วจะพบ Rahim รออยู่ เขาจะสอนให้เรียนรู้ถึงทักษะของการวิ่ง การเอาตัวรอดจากซอมบี้ที่ทั้งเร็วและกระหายเลือดนั้นต้องใช้  Parkour เท่านั้น ก่อนที่เขาจะโดดทิ้งตัวนำลงไปด้านล่าง โดดตามลงไปเลยไม่ต้องกลัวตาย จากนั้นวิ่งไปตามลูกศรเหลืองเกาะปีนไปด้านบน ซึ่งบางจุดต้องใช้ทักาะการโดดเปลี่ยนตำแหน่งเพื่อไปเกาะไม้อีกด้านของพนัง โดยต้องให้หันมุมมองไปที่เป้าหมายแล้วกด RB โดดไปได้เลย เมื่อขึ้นไปจนถึงด้านบนก็จะจบการฝึก
- Rahim จะให้ไปหา Dr. Zeke เพื่อรับวัคซีน Antizen มาฉีดโดยด่วน โดยให้กลับเข้าไปในตึกแล้วลงบันไดไปชั้นล่างต่อจนถึงชั้น 1 คุยกับ Quartermaster ที่เค๊าท์เตอร์ซึ่งมันจะเป็นคลังสำหรับเก็บไอเทมของคุณและจะสามารถปลอดล็อกอาวุธใหม่ๆจากที่นี่ได้ด้วย ควรแวะมาคุยกับ Quartermaster ทุกครั้งหลังกลับเข้ามาเพื่อรับไอเทมดีๆที่เขาจะให้  ตอนนี้รับขาโต๊ะซึ่งเป็นอาวุธใหม่จากเขาแล้วออกจากตึกได้เลย

- เมื่อออกจาก The Tower แล้วเป้าหมายคือจุดวงกลมสีส้มที่เป็นที่อยู่ของรถคอนเทรนเนอร์ของ Dr. Zeke ที่อยู่ในสนามเทนนิส แต่บนถนนด้านล่างนั้นเต็มไปด้วยซอมบี้เพียบ โดดไปที่เพิงไม้ตรงแล้วมองลงล่างจะเห็นรถตู้จอดเรียงกันอยู่ ซึ่งสามารถโดดลงไปเดินตามหลังคารถเพื่อโดดเกาะขึ้นกำแพงด้านในปีนเข้าไปในสนามเทนนิสได้



ทันทีที่เข้าไปพบ Dr. Zeke เขาจะทำการฉีดวัคซีน Antizen เข็มแรกให้ Crane ทันทีแต่ Dr. Zeke ก็ได้ให้ข้อมูลกับคำถามของ Crane ที่ว่ามันสามารถรักษาการกลายร่างเป็นซอมบี้ได้มั๊ยว่า Antizen เป็นวัควีนที่ดีที่สุดของ GRE แล้วแต่มันยังไม่สามารถรักษาอาการให้หายขาดได้ จริงๆมันก็ไม่เชิงทำไม่ได้ แต่เขาต้องการช่วยเหลือจาก     Dr.Camden ในการวิจัยแต่ตอนนี้ Dr.Camden ก็ติดอยู่ใน sector 0 ตั้งแต่เกิดเรื่องและการติดต่อสื่อสารก็ใช้งานไม่ได้อีก ที่ Dr. Zeke กำลังกังวลไม่ใช่ผลของวัคซีนแต่เขากังวลเรื่องจำนวนของ Antizen ที่มีเหลืออีกไม่มากรวมทั้งเนื้อเยื่อของซอมบี้ที่จะใช้ทดลองนั้นก็ไปเก็บมายากไม่แพ้กัน 


หลักจากจบภารกิจ Prologue แนะนำการเล่นนี้แล้ว Point แรกที่ได้รับก็จะทำให้คุณสามารถอัพเกรด Skill ได้แล้วโดย Skill ทั้งหมดจะแบ่งออกเป็น 3 สายคือ
1. Survivor Rank คือ point หรือ คะแนนที่ได้วัดจากการอยู่รอดของคุณในแต่ละภารกิจต้องแต่โผล่ออกไปจาก Save Zone ไปทำภารกิจจนกลับเข้ามาที่พักนั่นแหละ ถ้ากลับมาแบบไม่ตายเลยก็ได้ Point ไปเต็มๆ แต่ถ้าตายระหว่างภาริจก็จะเริ่มต่อเนื่องที่ Save Zone ที่ใกล้ที่สุดและ Point ที่เก็บมาก่อนหน้าจะหายหมดต้องนับใหม่ตั้งแต่เริ่มออกจากที่พักอีกครั้ง ส่วน Skill ในสาย Survivor นั้นก็คือความสามารถต่างๆเพื่อช่วยเหลือการอยู่รอดของคุณ
2.Agility ระดับเลเวลของสายนี้คะแนนที่ได้จะวัดจากการเคลื่อนไหวในแบบ Free Running ที่ไหลลื่นของคุณในการเอาตัวรอดระหว่างทำภารกิจ  ส่วน Skill ในสาย Agility นี้ก็คือทุกความสามารถที่จะทำให้การวิ่ง Free Running ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม 
3 Power ระดับเลเวลของสายนี้คะแนนที่ได้จะวัดจากการต่อสู้เอาตัวรอดของคุณระหว่างทำภารกิจ  ส่วน Skill ในสาย Power นี้ก็คือทุกความสามารถที่จะทำให้คุณสามารถต่อสู้ได้มีประสิทธิ์ภาพมากขึ้นนั่นเอง





** โดย Skill ทั้ง 3 สายนั้นจะเติบโตสูงขึ้นไม่เท่ากันทุกอย่างเกิดขึ้นจากตัวแปรตามแต่สิ่งที่คุณเลือกที่จะทำเพื่อเอาตัวรอดในภารกิจ ถ้าคุณเน้นที่จะหนีอย่างเดียวก็ไม่ผิด Point ในสายของ Agility ก็จะเติบโตขึ้น ถ้าเลือกที่จะสู้ยิบตากับทุกซอมบี้ที่ขวางหน้าถ้าคุณรอดได้ Point ก็จะตกเป็นของสาย Power แต่ไม่ว่าจะเลือกที่จะเอาตัวรอดยังไงด้วยสายไหน ทุกครั้งที่รอดมาได้ก็จะมี Point ของ Survivor Rank ติดมาให้อยู่ดี ยิ่งถ้าเป็นภารกิจในช่วงกลางคืนยิ่งทำให้ Point ที่จะได้ในสายต่างๆเป็น 2 เท่าเลย ในกรณีที่คุณไม่ตายเสียก่อนน๊ะ **


                                                           SKILL Survivor Skills

Survival Starter Kit - ความสามารถแรกของการเรียนรู้การผสมไอเทมที่ใช้ในการอยู่รอดขั้นพื้นฐานอย่าง Lockpicks, Firecrackers, Throwing Stars และ Molotov
Backpacker – เพิ่มช่องเก็บอาวุธขึ้นอีก 4 ช่อง
Master Backpacker เพิ่มช่องเก็บอาวุธขึ้นอีก 6 ช่อง
Boosters - เรียนรู้การผสม Boosters ไอเทมที่ใช้แล้วสามารถต่อสู้และวิ่งโดยไม่เหนื่อย มองเห็นได้ดีในตอนกลางคืน และมีความคงทนของร่างกายมากขึ้น
Booster XL – ใช้ Boosters แล้วสามารถมีผลที่นานขึ้น
Barter – ทำให้สามารถซื้อของที่ร้านถูกลง 10%.
Haggle - ทำให้สามารถซื้อของที่ร้านถูกลงอีก 10%.
Hard Bargain – ขายไอเทมในราคาที่สูงขึ้น
Elemental Throwing Stars – เรียนรู้การสร้างดาวกระจาย Throwing Stars ที่มี 3 เอฟเฟค ดาวกระจายน้ำแข็ง ดาวกระจายติดไฟ และ ดาวกระจายระเบิด
DIY Grenades (skill) – ความสามารถในการขว้างระเบิดประดิษฐ์เอง
Trap Bombs – เรียนรู้การสร้างระเบิดทีมี 3 เอฟเฟค ระเบิดปกติ ระเบิดพิษ และระเบิดหลั่งเลือด
Crafting Expertise – สามารถผสมไอเทมต่างได้มากขึ้นขณะที่ใช้วัตถุดิบในการผสมน้อยลง
Lucky Repair – สามารถซ่อมแซมอาวุธได้ดีขึ้น 50 % โดยไม่ต้องใช้ weapons repair slot
Nimble Hands – ทำให้สามารถค้นไอเทมจากศพได้เร็วขึ้น
Electric Fences – เรียนรู้การใช้งานกับดักเสียง Electric Fence
Exploding Cars – เรียนรู้ในการใช้กับดักรถระเบิด
Shield Mastery – เรียนรู้ในการสร้างโล่กำบังเพื่อใช้ในการต่อสู้
Shield Crafting – เรียนรู้ในการสร้างโล่ที่มีเอฟเฟค 3 อย่าง โล่ไฟฟ้า โล่น้ำแข็ง และโล่พุ่งชน
Camouflage – สำรวจที่ศพซอมบี้เพื่อใช้มาทางตัวเพื่อพรางตาพวกซอมบี้เห็นว่าเป็นพวกเดียวกัน
Camouflage Attack – เรียนรู้การแฝงตัวเข้าไปลอบฆ่าพวกซอมบี้โดยที่พวกมันไม่รู้ตัว
Grappling Hook – เรียนรู้การใช้งานตะขอเกี่ยวเพื่อเดินทางไปตามหลังคาตึก
Craftsman – สามารถสร้างอาวุธทีมีเอฟเฟคต่างๆที่ส่งผลรุนแรงกว่าเดิม
Specialist - สามารถสร้างอาวุธทีทำ critical hits ได้มากกว่าเดิม
Ultimate Survivor – ทำให้มีพลังชีวิตมากขึ้น 25 % และสามารถใช้ตะขอเกี่ยวเย็นลง 50 %, โล่โจมตีหนักขึ้น 100 % และ ใช้การพรางตัวจากศพได้นานขึ้น 30 นาที

Agility Skills

Dodge – เรียนรู้การใช้ท่าแดชหลบการโจมตีด้วยการกด RB
Slide – วิ่งและกด B ในการสไลด์ผ่านช่องต่ำๆ
Leg Breaker – วิ่งสไลด์กด LB กระแทกขาศัตรู
Grapple –กด A ใกล้ๆศัตรูจะเป็นการผลักกระเด็น
Brutal Grapple - กด A ใกล้ๆศัตรูจะเป็นการผลักกระเด็นแล้วทำให้ศัตรูน็อก
Health Regen – บวกพลังชีวิต 10 Point
Vault – วิ่งเข้าไปด้านหน้าศัตรูแล้วกด RB จะเป็นการโดดเหยียบศัตรูข้ามหัวไป
Vault Stun– วิ่งเข้าไปด้านหน้าศัตรูแล้วกด RB จะเป็นการโดดเหยียบศัตรูข้ามหัวไป
Dropkick – วิ่ง กระโดด RB แล้วถีบ LB
Dropkick Bomb – ทำให้ท่า Dropkick มีความรุนแรงมากขึ้น
Freerunning Adept – ทำให้การวิ่ง ปีนป่าย เกาะ ดึงตัวได้เร็วขึ้น
Light Drop – ทำให้การบาดเจ็บขณะลงพื้นน้อยลง 50%
Forward Roll – กระโดดลงจากทีสูง ก่อนถึงพื้นกด B จะเป็นการกลิ้งตัวทำให้บาดเจ็บน้อยลง
Escape – ขณะที่โดนซอมบี้จับจะสามารถดิ้นหลุดได้เร็วขึ้น 50 %
Instant Escape – กด LB ถีบศัตรูแล้วหันหลังวิ่งหนี
Reversal – ขณะกำลังถถกโจมตีระยะประชิด กด LB ใช้ฝ่ามือกระแทกหน้าศัตรูมึนงงไป 5 วินาที
Tackle – ขณะวิ่ง กด LB ยกมือ 2 ข้างกระแทกศัตรูที่ขวางทางให้กระเด็น
Ram – ทำให้ท่า Tackle มีความรุนแรงมากขึ้น
Backlash – ขณะวิ่งหนี กด Y หันหลังและจะสามารถใช้อาวุธขวางและไฟฉาย UV กับศัตรูที่ตามมาได้
Freerunning Expert - ทำให้การวิ่ง ปีนป่าย เกาะ การดึงตัวได้เร็วขึ้นสูงสุด
Tic Tac –วิ่งไต่กำแพงแล้วกด RB จะเด้งตัวข้ามหัวศัตรูไป
Health Regen II - บวกพลังชีวิตอีก 10 Point
Ultimate Runner –วิ่งโดยไม่เหนื่อย (เกท Stamina ไม่ลด)

Power Skills

Stun – ใช้อาวุธฟาดหัวศัตรูแล้วจะทำให้มันมึนงง (ใช้ได้กับศัตรูประเภท Biter , Virals)
Kick Stun – กด LB ถีบศัตรูทำให้เกิดความมึนงงมากขึ้น 10 %งง (ใช้ได้กับศัตรูประเภท Biter , Virals)
Stun Kill – ศัตรูเข้าโจมตีระยะประชิด กด X จะจับหัวศัตรูกระแทกเข่าอย่างรุนแรง  (ใช้ได้กับศัตรูประเภท Biter , Virals)
Multi-Throw – กด LT กำหนดเป้าได้สูงสุด 3 ตัวก่อนขว้างจัดการศัตรูครั้งล่ะ 3 ตัวพร้อมๆกัน
Blast – ทำให้ใช้อาวุธขว้างโจมตีศัตรูได้รุนแรงขึ้น 100 %
Sturdiness - บวกพลังชีวิตอีก 25 Point
Melee Throw – กดแกนขวา RS แล้วกด RT ขว้างอาวุธที่ถืออยู่
Combat Adept – ขณะต่อสู้ เกท Stamina จะใช้งานได้นานขึ้นอีก 25 % (เหนื่อยน้อยลงอีก 25 %)
Power Attack – ขณะใช้อาวุธประเภทจับมือเดียว กด RT ค้างแล้วปล่อยเพื่อการโจมตีที่หลักขึ้น
Windmill – ขณะใช้อาวุธประเภทจับ 2 มือ กด RT ค้างแล้วปล่อยจะเป็นการควงอาวุธโจมตีเป็นวงกว้าง
Whirlwind – ทำให้ใช้ท่า Windmill ได้รุนแรงมากขึ้น
Conserve Weapons – ค่าความเสียหายของอาวุธลดลง 25% (อาวุธพังช้าลงใข้งานได้นานขึ้น)
Focus – เพิ่มพลังโจมตีอีก 10 – 50 % กับศัตรูชนิดพิเศษ เช่นกับ Goons และ Demolishers
Kill Frenzy – บวก Point ของสาย Power ขึ้นอีก 10 % หลังจัดการศัตรูได้และจะมากขึ้นเรื่อยๆเมื่อจัดการศัตรูได้อย่างต่อเนื่อง
Stomp – สามารถกด LB กระทืบหัวแบะ กระทืบซ้ำที่หัวซอมบี้ตอนที่มันกำลังล้ม
Sturdiness II - บวกพลังชีวิตอีก 25 Point
Ground Pound – กระโดดจากที่สูงแล้วกด B จะเป็นการใช้อาวุธกระแทกพื้น (เฉพาะเมื่อใช้อาวุธประเภท Brutal)
Drop Attack – กด RT กระโดดลงมาโจมตีศัตรูจากที่สูง
Slam - เพิ่มความรุนแรงให้กับท่ากระแทกพื้นทั้งหมด
Combat Expert– ขณะต่อสู้ เกท Stamina จะใช้งานได้นานขึ้นอีก 25 % (เหนื่อยน้อยลงอีก 25 %)
Takedown – ลอบเข้าไปด้านหลังกด X จะเป็นการหักคอศัตรู (ใช้ได้กับศัตรูประเภท Biter , Virals และ มนุษย์)
Sturdiness II I- บวกพลังชีวิตอีก 25 Point
Ultimate Combatant – ต่อสู้โดยเกท Stamina ไม่ลด หรือ ต่อสู้โดยไม่เหนื่อยเลย


                             **************************************


                                                
                                                  First Assignment 

- หลังจากคุยกับ Dr. Zeke และจัดการกับ Skill ของตัวเองเสร็จแล้วก็ออกมาคุยกับ Spike ที่อยู่ป้อมยามด้านหน้า



Spire อธิบายถึงความสำคัญในการอยู่รอดและหน้าที่ของคนที่นี่ให้ฟังว่า ที่นี่นั้นถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ความอยู่รอดทั้งหมดนั้นอยู่ที่เสบียงที่ทาง GRE ส่งมา ซึ่งเสบียงที่ว่ามี 2 แบบคือ อาหาร ยารักษาโรคและอุปกรณ์ยังชีพต่างๆส่วนอีกอย่างก็คือ Antizin วัคซีนต้านไวรัสนั่นเอง และวัคซีนที่ว่าก็เป็นสิ่งที่สำคัญในการแย่งชิงจากทุกกลุ่มโดยเฉพาะคนของ Rais เจ้าพ่อค้าของเถื่อนที่ทรงอธิพลจากการปล้น Antizin เพื่อไปขายทำกำไร แถมการส่งของส่วนใหญ่กลับถูกส่งมาในเวลาใกล้มืด จึงต้องมีการจัดเตรียม Safe Zone และกับดักพวกซอมบี้เตรียมเอาไว้ซึ่งตอนนี้ Brecken กับคนของเขากำลังออกไปทำงานกันอยู่ ซึ่งพวกม้าเร็วพวกนี้จะเรียกว่า Runner ที่ทำหน้าที่เข้าไปถึงตำแหน่งจุดตกของเสบียงฉกออกมาแล้วกลับฐาน  โดย Spoke ก็มีงานที่จะให้ทำคือ เข้าไปช่วยทำกับดักแสงไฟให้เสร็จก่อนจะมืดเพื่อช่วยทีมของ Brecken ซึ่ง Spike ก็จะให้ Fire Cracker หรือ พลุเพื่อเอาไว้ใช้เป็นอุปกรณ์ในการล่อพวกซอมบี้ 

[สามารถกดปุ่มทิศทางด้านขวาในการเลือกอาวุธกดใช้ด้วย RT และ ปุ่มทิศทางด้านขวาในการเลือกอุปกรณ์เสริมต่างๆกดใช้ด้วย LT ]


    


 
                                                      ** ข้อควรจำในการเดินทาง **

เป้าหมายของภารกิจที่ต้องทำจะขึ้นเป็นจุดวงกลมสีส้มในแผนที่ ส่วนวิธีแบะเส้นทางการเดินทางนั้นคุณผู้เล่นต้องกำหนดเองว่าจะไปถึงเป้าหมายด้วยทางใด เร็วหรือช้าแค่ไหน เสี่ยงหรือปลอดภัย แต่อย่าลืมว่าเวลาไม่คอยท่าเพราะมันจะเดินของมันตามปกติแบบเรียลไทม์ ถ้าคุณมัวชื่นชมต่อความงดงามและสมจริงของกราฟฟิกหรือมัวแต่ขุดค้นหาไอเทมไปเรื่อย ทันทีที่เวลาล่วงไปจนอาทิตย์ตกนรกจะมาเยือนคุณเพราะเหล่าซอมบี้ที่เชื่องข้าในตอนกลางวันจะเปลี่ยนไปนักล่าที่ดุร้ายและรวดเร็วโดยที่ไม่มีหลังคาใดๆจะหยุดยั้งมันได้ด้วย และที่โชคร้ายคือภารกิจที่ยังค้างคาของคุณตั้งแต่กลางวันมันก็ยังคงอยู่ โดยคุณอาจจะเสี่ยงทำต่อให้เสร็จในยามคำคืนเพื่อ Survivor Rank point ที่ X 2 หรือจะหาที่หลบภัยที่ Save Zone ที่ใกล้ที่สุดเพื่อนอนรอให้เช้าคอยทำต่อก็ได้ 





                                                     การสร้าง Safe House

Safe House หรือ ที่พักที่แสนปลอดภัยในยามค่ำคืนที่โหดร้าย ซึ่งจะปรากฏเป็นรูปบ้านในแผนที่ จะมีทางสีแดงและสีเขียว แน่นอนว่าเขียวคือบ้านพักที่ใช้งานได้แล้ว ส่วนสีแดงคือบ้านที่ยังไม่พร้อมใช้งานนั้นเราต้องไปจัดการเคลียร์และปรับปรุงให้ใช้เป็นที่พักก่อนโดย จัดการซอมบี้ในบ้านให้หมด ปิดประตูทางเข้าออกให้หมดถ้ามี และ ต่อฟิวส์วงจรไฟฟ้าที่อยู่ในบ้านให้หมดทุกจุด เท่านี้บ้านธรรมดาก็จะกลายเป็น Safe House ทีแสนปลอภัยแล้ว




                              World Map สัญลักษณ์ต่างๆบนแผนที่ 

รูปวงกลมสีส้ม คือ จุดทำภารกิจหลักของเนื้อเรื่อง(Main Mission)
รูปเครื่องหมาย ! คือ จุดรับภารกิจเสริม (Side Mission) 
Safe House จุดรูปบ้านในแผนที่
รูปรถเข็น คือ คลังเก็บของ Quartermaster 
รูปเครื่องหมาย $ คือ ร้านขายของ 
จุดวงกลมสีขาว คือ จุดที่ต้องไปทำภารกิจเสริม 
จุดสีขาวที่มีลูกศรสีดำ คือ จุดส่งเสบียงซึ่งจะมีศัตรูล้อมรอบคอยป้องกัน เมื่อเก็บของด้านในมาได้ ถ้ากลับไปคุยกับ Quartermaster ก็จะได้ Point ของ Survivor Skills จำนวนมากเป็นการตอบแทน
จุดรูปลูกศรสีฟ้า คือ จุดช่วยเหลือคน 
 จุดรูปดาว 3 ดวง คือ จุดทำ Challenge ต่างๆ
 พื้นแผนที่ที่เป็นรูปหน้า Bolter, ใบไม้และเห็ด คือ จุดเก็บวัตถุดิบ Bolter, Herb สำหรับไว้ผสมอาวุธ 




                  The Infected in Harran ซอมบี้สายพันธุอันตรายที่ต้องพบเจอ
  
Biter ซอมบี้ธรรมดา เดินช้า วิ่งผ่านก็ยังแทบจับไม่ทัน แต่ถ้ามาเยอะก็ลำบากเหมือนกัน
Viral ซอมบี้รันนิ่ง ตัววิ่งตัวทำสกอร์ทันทีที่มันได้ยินเสียงหรือเห็นคุณและไม่มีหลังคาไหนที่จะหยุดมันได้
Gastank ซอมบี้นักดับเพลิง ใส่ชุดคลุมหน้ามีถังแก็สด้านหลัง ไฟไม่สามารถเผามันได้ แต่ฟาดถังแก็สที่หลังมันแตกจะระเบิดตายเองทันที 
Demolisher ซอมบี้ร่างบึกบ้าพลังโจมตีด้วยการวิ่งชนกับงัดดินมาขว้างโจมตี  
Goon ซอมบี้ตัวใหญ่ที่ลากท่อนเหล็กหุ้มคอนกรีตไปมา  
Volatile ซอมบี้นักล่าที่ออกไล่ล่าเฉพาะตอนกลางคืน ตัวที่คุณวิ่งหางจุกตูดที่เห็นทุกค่ำคืนนั่นแหละ และไมมีอะไรทำให้มันขยาดได้เท่าไฟฉาย UV   
Toad ซอมบี้พ่นสารพิษจากระยะไกลได้ 
Bolter ซอมบี้ตัวสีเขียวชนิดพิเศษที่หนีเป็นอย่างเดียว แต่เลือดมันมีค่าเพราะเป็นเซรุ่มแก้ไวรัสและใช้เป็นวัตุดิบ 
Bomber ซอมบี้ตัวระเบิดที่ยืนซี่โครงอ้ารอการะเบิดพลีชีพทันทีเมื่อเข้าไปใกล้มัน 
Screamer ซอมบี้เด็กผีขี้โวยวายที่คอยส่งเสียงกรีดร้องเรียกฝูงซอมบี้มาสมทบ(มากมาย) 
Night Hunter ซอมบี้ชนิดพิเศษที่อยู่เฉพาะโหมด Mutiplayer เท่านั้น 

                                   ****************************


- จากนั้นมุ่งหน้าไปยังจุดวงกลมสีส้มในแผนที่เป้าหมายแรก เข้าไปต่อสายแบตของรถยนต์เพื่อให้ไฟติด จากนั้น Jade จะติดต่อมาให้ไปช่วยคนของเธอที่กำลังถูกซอมบี้ล้อมในขณะทำภารกิจในทีมของ Brecken เพื่อเตรียม Safe House อยู่ มุ่งหน้าไปยังจุดวงกลมสีส้มในแผนที่เป้าหมายที่ 2 ที่หน้ากระท่อมที่มีซอมบี้พยายามจะพังประอยู่ เข้าไปจัดการมันซะแล้วเข้าไปข่วยคนด้านใน แต่ก็พบว่าเขากลายเป็นซอมบี้ไปซะแล้ว Crane จึงไม่มีทางเลือกที่ต้องจัดการมัน จัดการมันแลวสับคันโยกด้านในให้ไฟ UV ทำงานเพื่อทำให้ที่นี่กลายเป็น Safe House ที่สมบรูณ์

 ไปที่จุดหมายต่อไปบนยอดอาคาร Crane จะเริ่มส่งข่าวไปให้ทาง GRE ถึงเรื่อง Dr.Zeke ที่กำลังจะผลิตวัคซีน Antizin ขึ้นมาได้สำเร็จด้วยตัวเองที่แลปในรถตู้ของเขา ทาง GRE จึงสั่งให้ Crane ติดตามอย่างใกล้ชิดและหาทางขโมยข้อมูลการวิจัยทั้งหมดของ Dr.Zeke มาให้ได้ เพราะต้องพิสูจน์ว่า Dr.Zeke สามารถผลิตขึ้นเองได้จากไฟล์ลับของทาง GRE ที่ถูกขโมยไปหรือเปล่า

- มุ่งหน้าไปยังจุดวงกลมสีส้มในแผนที่เป้าหมายต่อไปที่จุดที่มีรถ 2 คนต้องต่อสายพวงแบตท่ามกลางพวกซอมบี้มากมายบนถนน ถึงเวลาที่ต้องใช้ Fire Cracker หรือ พลุ แล้วโดยการกด LT ปาพลุล่อให้ซอมบี้ไปไกลจากรถก่อนจะโดดลงไปพวกแบตที่รถทั้ง 2 คนให้เสร็จอย่างเร็ว
- จุดวงกลมสีส้มในแผนที่เป้าหมายต่อไปที่ต้องทำคือไปที่แผงไฟที่เสาไฟฟ้าเพื่อเปิดการทำงานของมันให้หมดทุกจุด แต่เมื่อถึงจุดสุดท้ายที่สถานีรถไฟร้าง ไฟก็เกิดตกจนดับไปหมด Spike จึงรีบให้ Crane รีบไปตรวจสอบที่สถานีควบคุมไฟฟ้าด่วนก่อนที่จะมืดและไม่มีแสงไฟพอที่จะอยู่รอด
-มุ่งหน้าไปยังจุดวงกลมสีส้มในแผนที่เป้าหมายต่อไปที่สถานควบคุมไฟฟ้า กด A ค้างตรวจสอบจุดสำคัญดูจะเห็นมันขึ้นเป้าหมายที่ตู้แผงไฟด้านหน้า แต่ทันทีที่เข้าไปพยายามจะเปิดมันเจ้าซอมบี้ตัวใหญ่ก็เข้ามาโจมตีทันที หาทางปีนขึ้นหลังคาแล้วใช้พลุล่อมันไปให้ไกลจากประตู แล้วค่อยเข้ามาจัดการซอมบี้ด้านในที่ตัวเล็กกว่า ก่อนที่จะมุดเข้าไปด้านในห้องควบคุมไฟให้ทำงานเหมือนเดิม
- ทันทีที่ออกจากสถานที่ควบคุมไฟฟ้าก็ปาเข้าไปเกือบ 2 ทุ่มกว่าแล้วนั่นแปลว่าถึงเวลาหาที่ปลอดภัยโดยเร็วที่สุด เดินทางไปยังเป้าหมายที่ขึ้นมาเพื่อไปยังจุด Safe House ที่เคยเตรียมการไว้ ตอนนี้ยังไม่มีอะไรมากคุณสามารถวิ่งโดดไปตามหลังคาได้ตามสะดวกจนถึงที่หมาย

ทันทีที่ข้ามรั้วมา Crane ก็สังเกตเห็นวอมบี้ประหลาดตัวขนาดใหญ่สีเขียวที่คล่องแคล่วกว่าที่เคยเห็นกำลังไล่ตามเข้ามาและโชคดีที่แสง UV ไล่มันไปได้ Crane รีบติดต่อสอบถามผู้รู้อย่าง Dr.Zeke ทันทีถึงเจ้าตัวเขียวที่ว่า แต่แม้แต่ Dr.Zeke ก็ยังไม่รู้จักเจ้าตัวนี้ดีพอ เขาบอกได้แค่ว่าถ้าเจอมันอีกครั้งก็ติดต่อมาบอกเขาอีกทีแล้วกัน 

- เมื่อมาถึง Safe House แล้วก็ไม่มีอะไรทำนอกจากนอนหลับพักผ่อนจนถึงเช้า ทันทีที่ตื่นนอนวิทยุจาก Spike ก็แจ้งให้รีบเข้ามาพบเขาโดยด่วน จากนั้นก็มุ่งหน้าไปยังจุดวงกลมสีส้มในแผนที่เป้าหมายซึ่งก็คือในเขตห้อง Labของ Dr.Zeke แล้วเข้าไปพบ Spike ได้เลย



ทันทีที่เข้ามา Spike ก็เริ่มจากขอบคุณและชื่นชมในวีรกรรมเมื่อวาน แล้วมอบไฟฉาย UV ให้พร้อมรีโมทไว้ใช้งานในการทำกับดักจัดการพวกซอมบี้ ก่อนที่จะตบท้ายด้วยข่าวร้ายที่ทีมของ Brecken ออกปฏิบัติงานในการชิงเสบียงไม่สำเร็จจนบาดเจ็บ เขาจึงเรียกทุกคนกลับไปรายงานตัวที่ The Tower รวมทั้งตัว Crane ด้วย 

- จากนั้นก็เดินทางไปที่จุดหมายที่ The Tower แล้วขึ้นไปที่ห้อง Headquarter


Crane นั้นค่อยข้างดีใจที่จะได้เจอตัว Brecken ผู้นำของกลุ่มคนที่ The Tower เสียที เพราะต้องการจะสืบหาไฟล์ที่ถูกขโมยไปจาก Brecken แต่ก่อนที่จะเข้าห้อง Jade ก็เข้ามาเพื่อคุยอะไรบางอย่างก่อนเข้าไป Jade เล่าให้ฟังว่า ในคืนที่ Brecken และทีม Runners ของเขากำลังเข้าไปยังพื้นที่ของจุดเสบียงตกเพื่อเก็บก่อนคนอื่น แต่ก็ถูกคนของ Rais เข้าลอบโจมตีและขโมยทุกอย่างไปจนหมด และตอนนี้ Brecken ก็ทั้งบาดเจ็บและแค้นอย่างมากเขาต้องการออกไปแก้ตัวในการแย่งชิงเสบียงในจุดต่อไป ทุกคนในกลุ่มไม่อยากเขาออกไปในตอนนี้ในขระที่บาดเจ็บ เธอต้องการให้ Crane ออกไปทำงานนี้แทน 

   

ทันทีที่เข้าไปในห้องขณะที่ Lena เจ้าหน้าที่พยาบาลกำลังรักษาแผลของ Brecken Jade ก็แนะนำ Crane ในฐานะสมาชิกใหม่ให้เขารู้จัก ก่อนที่เธอจะเสนอแผนให้โดยที่ไม่ต้องให้ Brecken ลงมือเองอีกครั้ง Crane รีบเสนอตัวในการรับงานชิงเสบียงในครั้งต่อไปแทนตามแผนที่ Jade บอกที่หน้าห้อง แน่นอนว่า Brecken หงุดหงิดทันทีที่ได้ยิน แต่ Jade ก็เกลี่ยกล่อมบอกถึงความเก่งกาจของ Crane ในฐานะ Manager ที่เก่งที่สุด สุดท้าย Brecken จึงยอมให้ Crane และ Jade ออกปฏิบัติการณ์แย่งชิงเสบียงแทนเขาในครั้งต่อไปทันที

หลังจากออกจากห้อง Headquarter ก็จะพบหมอ Lena ยืนสูบบุหรี่อยู่หน้าถ้าแวะคุยกับเธอ เธอก็จะเล่าเรื่องชายที่ชื่อ Gazi ที่เก็บยา Antizin เอาไว้จำนวนมากหลังจากที่แม่เขาตาย ซึ่งก็คือ Side Quest ในเกมนั่นเอง ซึ่งใน The Tower จะเห็นมีเครื่องหมาย! สีขาวอยู่หลายๆจุดซึ่งนั่นคือเหล่า NPC ที่มี Side Quest หรือเควสย่อยให้ทำนั่นเอง ความยากง่ายก็ต่างๆกันแต่ทุกเควสนั้นคุณต้องได้ออกไปผจญภัยกับฝูงซอมบี้ข้างนอกไม่ใช่เดินสบายๆในตึกแน่นอน เมื่อคุยกับคนที่ให้ภารกิจย่อยแล้ว รายชื่อของภารกิจทั้ง ภารกิจหลักของเนื้อเรื่องและย่อยที่คุณจะเลือกที่จะทำก็ได้ไม่ทำก็ได้นั้นสามารถดูได้ในเมนู Quest ถ้าอยากจะทำภารกจไหนก็ให้เลือกกำหนดที่ภารกิจนั้น จุดเป้าหมายวงกลมสีส้มก็จะขึ้นมาเป็นเป้าหมายทันที  

                                                             Airdrop 

หลังจากที่ได้พบตัว Brecken และได้รับงานมาแล้ว Crane ก็ออกมาจากตึกและไปที่จุดเป้าหมายรูปวงกลมสีส้ม ที่หลังคาตึก Crane จะติดต่อส่งข่าวไปยัง GRE ทันทีว่า ตอนนี้ได้พบตัว Brecken ซึ่งดูแล้วเขาไม่น่าจะใช้คนที่ GRE ตามหาแต่เขาได้พูดถึงชายคนนึงที่ชื่อ Rais ในฐานะเจ้าพ่อขายของเถื่อนของที่นี่ โดยเฉพาะการค้าขาย Antizen ที่ขโมยมา และตอนนี้ตัวเขาก็ได้แทรกซึมจนได้ทำงานร่วมกับทางคนของ Brecken แล้วและกำลังจะออกปฏิบัติการณ์ในการชิงเสบียงที่กำลังถูกส่งเข้ามาอยู่ ทาง GRE รับทราบผลการทำงานและแจ้งกลับว่าให้ Crane แจ้งกลับทันทีที่ถึงเสบียงและ Antizen นั่นแล้ว

- จากนั้นเดินทางต่อไปยังจุดเป้าหมายสีส้มซึ่งก็คือจุดทิ้งเสบียงของ GRE ในพื้นที่วงกลมสีส้ม จะต้องหาตำแหน่งของลังเสบียงให้พบ ซึ่งก็จะอยู่บริเวณยอดตึกกลางพื้นที่วงกลมโดยต้องเข้าไปใกล้แล้วถึงจะเห็น แต่ปรากฏว่าเมื่อสำรวจแล้วในลังไม่มี Antizen อยู่เลย แต่ก็พบว่าเครื่องบินส่งของได้บินเข้ามาส่งของที่จุดต่อไป ทำให้ต้องรีบไปเก็บมาก่อนที่จะถูกขโมยไปอีก
- เดินทางไปยังจุดเป้าหมายสีส้มในแผนที่ในจุดต่อไป ค่อนข้างไกลหน่อยซึ่งเมื่อพบจุดพื้นที่วงกลมที่ต้องค้นหาแล้ว ลังเสบียงเป้าหมายจะอยู่บริเวณของของพื้นที่วงกลมตรงริมของตึกที่มีซอมบี้ 2 ตัวกำลังกินศพอยู่ จัดการมันซะแล้วรีบเข้าไปเปิดลังเสบียงได้เลย

เมื่อเปิดลังเสบียงคราวนี้จะพบ Antizen อยู่เต็มลัง แต่ทันทีที่ Crane ติดต่อไปยัง GRE ว่าเขาพบ Antizen แล้วแต่ทาง GRE กลับสั่งให้เผาทำลาย Antizen ทั้งหมดทันที Crane ไม่ค่อนเข้าใจกับเหตุผลของ GRE แต่ด้วยที่เขาเข้ามาปฏิบัติงานตามหน้าที่ที่ถูกจ้างมาจึงยอมทำตามคำสั่งไปแม้จะไม่ค่อยเข้าใจมากนัก Crane ตัดสินใจเก็บ Antizen เอาไว้ 1 หลอดก่อนจะเผาทำลายมันทั้งหมดตามคำสั่ง ก่อนที่จะแกล้งติดต่อไปบอกทาง Jade ว่า Antizen ทั้งหมดถูกขโมยตัดหน้าไปแล้ว สร้างความหงุดหงิดกับ Jade อย่างมาก แต่ขณะที่กำลังยุ่ง Crane ก็ลืมคิดไปว่านี่มันก็ล่วงเลยมาถึงตอนค่ำมืดแล้ว ยังไม่ทันขาดคำ Crane ก็ได้ยินเสียงกัดกินบางอย่างจากในบ้านจึงแง้มประตูดูก็พบเจ้าซอมบี้ตัวเขียวกำลังกินซากศพอยู่ และทันทีที่มันหันมาเห็น Crane ก็รู้ว่าเขาอยู่ที่นี่ต่อไปไม่ได้แล้ว 

- สิ่งที่ต้องทำต่อจากนี้ก็คือหนีเอาตัวรอดจากพวกซอมบี้ตัวเขียวนักล่าที่อยู่รอบตัวเพื่อให้ที่จุดเป้าหมายสีส้มในแผนที่ซึ่งก็คือ The Tower ให้ได้ นี่คือ Night Gameplay แรกที่คุณได้ทำความรู้จักกับมัน งานนี้ไม่ต้องซุ่มต้องแอบมากครับ มีทางไปทางไหนโล่งๆก็โกยไม่ต้องหันมองหลังได้เลย ฝีมือ Parkour มีขนาดไหนก็งัดมาใช้ให้หมด เพราะพื้นทีทั้งมืดและเต็มไปด้วยซอมบี้ทั้งที่เดินไปมาและที่ไล่ตามมาจากด้านหลังอีก วิ่งรวดเดียวจนเข้ามาที่ Tower ก็จะถือว่ารอดแล้ว แล้วคราวนี้คุณก็จะรู้แล้วว่า การฝึกการวิ่งแบบ Free Running ให้ชำนาญมันสำคัญแค่ไหน

 ** ถ้าดูจากคะแนน Point ที่ได้ค่อนข้างมากก็เพราะเมื่อได้ที่คุณยอมเสี่ยงที่จะออกปฏิบัติภารกิจในตอนกลางคืน (Night Gameplay) Point ค่าตอบแทนหลังจากที่รอดมาได้จากทุกสายของ Skill ก็จะได้รับแบบ X 2 ทั้งหมดนั่นเอง ฟังแล้วไม่ค่อยจะน่าอภิรมย์ที่อยากเสี่ยงเท่าไหร์เลย **


                                                     Pact With Rais




ทันทีที่กลับมาถึง The Tower สิ่งที่ Crane ไม่อยากทำเลยก็คือโกหกคนที่นี่ ที่กำลังต้องการยา Antizen อย่างเร่งด่วน แต่อีกใจนึงเขาก็เชื่อใจทาง GRE ต้นสังกัดของเขาว่าน่าจะมีอะไรบางอย่างที่ดีอยู่ พอเข้าไปที่ห้อง Brecken ก็จะพบทุกคนกำลังเข้ามาประชุมเครียดกันอยู่ Runner หลายคนพยายามเข้ามาทักท้วง Brecken ที่กำลังอับจนหนทางจนต้องลองหวังไปพึ่งเจ้าพ่อของเถื่อนอย่าง Rais เพื่อหวังที่จะซื้อวัคซีน Antizen มาจากมันเนื่องด้วยเพราะแผนในการแย่งชิงเสบียงทั้งหมดล้มเหลวจนหมด แต่ติดตรงที่ว่าเจ้า Rais เองก็ไม่ถูกกับคนของที่ The Tower อย่างแรงอยู่ ในขณะที่ทุกคนกำลังเถียงกันว่าใครควรจะเป็นเข้าไปเจรจาขอซื้อกับกลุ่มของ Rais Crane ก็กลับเข้ามาถึงและเสนอตัวขอไปลองคุยกับ Rais ดูอย่างน้อยคนของ Rais ก็ไม่เคยรู้จักเขามาก่อน ทำให้ทุกคนต้องยอมทำตามเหตุผลของ Crane สุดท้าย Brecken ในฐานะผู้นำก็จำเป็นต้องใช้แผนนี้ เขาชี้ที่อยู่ของฐานพวก Rais และอวยพรให้แผนสำเร็จจนได้ วัคซีน Antizen มาเยียวยาคนที่นี่ได้ทัน

- จากนั้นออกเดินทางออกจากตึกไปที่เป้าหมายวงกลมสีส้มในแผนที่ก็จะเข้ามาถึงฐานที่มั่นของ Rais

ระหว่างทาง Jade ก็ติดต่อมาหลังจากที่ได้ร่วมตายกันมันหลายครั้งเธอจึงเริ่มเปิดใจถึงความรู้สึกที่มีต่อการสูญเสีย Amir เพราะเธอรักเขามากพอๆกับเชื่อมั่นในสิ่งที่เขาเลือกทำ เธอไม่เคยคิดโทษ Crane ในวันที่ Amir ตายในวันที่เข้าไปช่วย Crane ในวันแรกที่เขาข้ามาที่นี่ แต่เธอกำลังเป็นห่วง Rahim ที่นับถือ Amir เหมือนเป็นพี่ชายแท้ๆ กลัวว่าเขาจะไม่มีใครคอยตักเตือนและควบคุมพฤติกรรมห่ามๆของเขามากกว่า 

เมื่อเข้ามาถึงฐานของ Rais เจ้าพ่อของเถื่อนที่ทรงอิฐิพลมากที่สุดในเมือง Harran ที่เต็มไปด้วยซอมบี้นี้ กองกำลังติดอาวุธและคนของมันจำนวนมากที่สามารถเข้าช่วงชิงเสบียงที่ถูกส่งมาเพื่อมาเก็บครอบครองและขายต่อฟันกำไรงามๆจนสามารถครองอำนาจในพื้นที่นี้ได้ในเวลารวดเร็ว 



ทันทีที่มาถึง Tahir บอดี้การ์ดของ Rais ก็เข้ามาสั่งให้รอ Rais ทำธุระในการสั่งสอนคนงานหัวขโมยนิดหน่อยก่อน หลังจากดู พฤติกรรมโหดในการตัดมือคนงานหัวขโมยแล้ว ถึงได้ถึงเวลาทำธุรกิจกับ Rais ทันทีที่ Crane เอยปากว่าจะมาขอทำข้อตกลงการค้า Rais ก็รู้ทันทีว่า Crane ต้องการ Antisin และแน่นอนสิ่งที่เขาอยากรู้คือ แล้วเขาจะได้อะไรตอบแทน เงิน การบริการ ความไว้วางใจ หรือ ทั้งหมด นั่นแปลง่ายๆว่า Crane ต้องทำงานให้เขาอย่างนึงก่อนนั่นเอง

- จากนั้นเดินเข้าไปในตึก Rais’s Garrison คุยกับ Karim เขาจะอธิบายถึงงานที่ Crane ต้องทำนั่นก็คือไปทำการเปิดระบบสื่อสารในสถานีสื่อสาร Antenna
- ออกจากตึกแล้วไปที่จุดหมายคือจุดที่สามารถใช้วิทยุสื่อสารไปหา GRE ได้ Crane จะยืนยันสถานะของ Rais ว่าเป็นคนเดียวกับ Kadir "Rais" Suleiman คนที่ขโมยแฟ้มสำคัญและเป็นเป้าหมายหลักของภารกิจของ Crane แน่นอน แต่ตอนนี้เขาจำเป็นต้องทำงานตามที่มันสั่งก่อนเพื่อเข้าใกล้มันมากกวานี้
- ไปที่จุดหมายต่อไปที่สถานีสื่อสาร Antenna หาทางปีนขึ้นไปด้านบนหอเรดาร์จนถึงแผงควบคุมด้านบนแต่จะพบว่าแผงควบคุมเกิดเสียหาย จึงต้องมุ่งหน้าไปยังสถานีสื่อสารจุดต่อไป ที่นี่จะมีรั้วไฟฟ้ากันอยู่ซึ่งต้องโดดข้ามเข้าไปทางเนินเขาด้านหลัง ที่หอสื่อสารจะมีงานงานทำงานอยู่ ไม่ต้องสนใจปีนขึ้นไปตามหอคอยสื่อสารที่ช่องบันไดถูกปิดเอาไว้จนหมด พยายามหาที่จับเกาะปีนขึ้นไปดีๆเพราะโอกาสร่วงก็มีเยอะมาก เมื่อขึ้นไปถึงแผงควบคุม สับสวิตซ์ให้การสื่อสารกลับมาใช้ได้เหมือนเดิม จากนั้นก็กลับไปที่ฐานของ Rais ได้เลย

เมื่อกลับมาถึงฐานของ Rais สิ่งที่ Crane หวังว่าจะได้ทันก็คือ Antizin แต่ Raisก็กลับเล่นแง่กับเขาต่อเมื่อเหตุผลของ Rais ก็คืองานแรกถือว่าทดลองงานแต่งานของจริงจะเริ่มจากนี้ ทำเอาเครนหงุดหงิดมากแต่ก็ต้องเล่นตามน้ำต่อเพราะอยากเข้าใกล้ Rais มากกว่านี้ตามแผนของ GRE โดยครั้งนี้มันจะให้ Crane ไปเก็บค่าคุ้มครองจากกลุ่มต่างๆมาให้มัน 

-  จุดแรกที่ต้องไปแน่นอนว่า Crane ต้องไปรายงานกับ GRE ว่าเขาจำต้องทำงานกับ Rais ต่อ จากนั้นมุ่งหน้าไปจุดเป้าหมายต่อไปคือ อู่ของ Jaffar ที่นี่ไม่มีอะไรยากฟังลุงเจ้าของอู่บ่นนิดหน่อยก็ได้เงินมาแล้ว
- เดินทางต่อไปยังจุดเป้าหมายต่อไปที่หมู่บ้านชาวประมงที่อยู่ใต้ทางด่วนเข้ามาด้านในปิดประตูทางเข้าไว้ก่อนเลยจากนั้นก็จัดการซอมบีด้านในให้หมดแล้ว ไปเคาะตามประตูบ้านเพื่อตามหาคนที่ชื่อ Gursel ให้เจอเพื่อทวงเงินจากเขามาเป็นรายที่ 2
- ส่วนรายต่อไปอยู่ในท่าเรือไม่ไกลจากนี่ที่เป็นจุดหมายต่อไป เข้าไปรับเงินจาก Morgan แล้วกลับออกมา
- ส่วนจุดสุดท้าย Karim จะติดต่อมาให้ทำเพิ่มคือไปเอา Blueprint มาจากคนของมันที่ปั๊มน้ำมัน เมื่อเดินทางไปถึงที่นั่นจะพบว่าพวกของ Rais ตายหมดแล้ว ที่หลังคามีพวกคู่อริที่มีปืนสาดยิงมาจากด้านบน รับรองโดนไม่กีทีตายจนเสีย Point แน่นอน เพราะต้องเสียเวลาในการสำรวจหาจากศพอีกหลายศพ ซึ่งต้องใช้วิธีเข้าจากทางด้านหลังปั๊มก็จะไม่โดนยิงและศพเป้าหมายที่มี  Blueprint ก็จะนอนอยู่ใต้หลังคาด้านหน้าปั๊มนั่นเอง เก็บมาแล้วกลับไปที่ฐานของ Rais ได้เลย (แต่ถ้าติดระเบิดเพลิงมาก็สามารถขว้างใส่มือปืนบนหลังคาจนตายได้เหมือนกัน แล้วโดดขึ้นไปบนหลังคาจากตรงหัวปั๊มจะได้ทั้งปืนของมันและสามารถปลดล็อกที่นี่เป็น Safe House ด้วย)

แต่ทันทีที Crane ทำตามทุกเงื่อนไขจนหมดแต่ใครจะรู้ว่า Rais จะชั่วมากพอจะบอดพลิ้วไม่ยอมทำตามข้อตกลง มันยอมให้ Antizin มาแค่ 5 หลอดจากที่ตกลงกันไว้ว่า 2 ลัง แถมเรื่องยังไม่จบเมือมันพยายามจะใช้งาน Crane ต่อเพื่อให้จับตัวผู้หญิงคนนึงมาให้ นักกรีฑาคนนึงที่สมญานามว่า The Scorpion หรือก็คือ Jade Aldemir นั่นเอง เพื่อเอามาสู้ในสนามประลองใต้ดินของมัน  ซึ่งนั่นทำให้ Crane จะได้ Antizin 2 ลังตามที่เขาต้องการ หรือไม่ก็ได้ลูกตะกั่วที่ออกจากกระบอกปืนแทน จะเลือกเป็นหมาเพื่อช่วยเหล่าผู้คนที่ The Tower หรือเป็นคนเพื่อช่วยผู้หญิง นั่นเป็นสิ่งที่ Rais ให้ Crane กลับไปคิดดู  




 ทำเอา Crane ไม่พอใจอย่างมาก แน่นอนว่า Crane หลังจากออกจากฐานของ Rais ก็ติดต่อไปหา GRE ที่จุดเป้าหมายต่อไปทันที แต่ GRE กลับเห็นดีเห็นงานให้ Crane ทำงานกับ Rais ต่อเพื่อสืบหาแฟ้มข้อมูลต่อแม้จะต้องยอมจับตัวใครก็ตาม เล่นเอา Crane หงุดหงิดเข้าไปใหญ่ ก่อนที่ Crane ต้องจำใจโทรไปรายงานกับ Jade ว่าเขาได้ยามาแค่ 5 หลอดเท่านั้น ในขณะที่ Jade ก็พูดถึงความวุ่นวายในชั้นที่ 18 มีคนเริ่มเปลี่ยนเป็นซอมบี้เนื่องจาก Antizin ไม่พอเข้าไปอีก Crane จึงต้องรีบกลับไปที่ Tower ทันที  

- เมื่อไม่มีอะไรต้องทำแล้วก็เดินทางไปยังจุดเป้าหมายวงกลมสีส้มซึ่งก็คือ The Tower ได้เลย




เมื่อกลับมาถึง The Tower Crane รู้สึกได้ถึงความวุ่นวายที่เกิดขึ้นทันที Jade เข้ามารับยาจาก Crane ก่อนจะบอกข่าวร้ายว่า หญิงที่กลายร่างเป็นซอมบี้ไปนั้นได้กัดกินลูกของเธอไปด้วย เมื่อเข้าไปพบ Brecken ที่ห้องที่กำลังเศร้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และโกรธที่ตัวเองในฐานหัวหน้าไม่สามารถช่วยอะไรได้เลย แถมตอนนี้การสื่อสารทางโทรทัศน์ถุกระงับไปแล้ว ทำให้ยากที่จะรู้ข่าวสารว่า Antizen จะถูกส่งมาเมื่อไหร บางทีเขาควรลองเข้าไปเจรจากับ Rais ดูด้วยตัวเองมากกว่า ซึ่งแน่นอนว่า Crane เห็นถึงความเหี้ยมโหดของ Rais ดีจึงพยายามห้าม Brecken เพื่อรอให้เขาลองหาแผนอื่นๆดูก่อน มันทำให้ Brecken ใจเย็นลงได้ เฉพาะแค่ตอนนี้แต่คงไม่นาน




หลังคุยจบ Crane ขึ้นไปยังดาดฟ้าจะพบ Rahim นั่งกินเบียร์อยู่ Rahim ชี้ให้ดูตึกสูงใกล้ๆ เขายืนยันว่าที่นั่นเป็นรังของพวกซอมบี้จำนวนมากที่อยู่ในนั้น เขามีแผนที่จะระเบิดมันมาตลอด เพื่อจะได้ทำให้ Runner ทำงานกลางคืนได้ง่ายขึ้น การมีรังซอมบี้อยู่ใกล้ๆ Tower ต่อให้มี Antizin เท่าไหรก็คงไม่พอ แต่ Crane พยายามเตือนไม่ให้ใช้ระเบิดเพราะน่าจะมีแผนอื่นที่อันตรายน้อยกว่า แต่ Rahim บอกกับ Crane อย่างนึงว่า เขาไม่อยากตายที่นี่โดยไม่เคยลงมือช่วยอะไรเลย และต้องการวีรกรรมซักอย่างก่อนที่จะตายแบบไม่ได้ทำอะไรเลย Crane เห็นรูปถ่ายภูเขาแห่งนึงตกลงมาจากกระเป๋า Rahim เขาบอกว่าเป็นสถานที่ที่เขาอยากจะไปตอนมาที่นี่ใหม่ๆแต่ตอนนี้มันคงไม่สำคัญอีกแล้ว ทำให้ Crane รู้สึกว่าเขาควรช่วยทำอะรักอย่างเพื่อให้ความฝันของ Rahim เป็นจริงซักอย่างก่อนที่วัยรุ่นคนนี้จะเฉาตาย 

คุยจบขึ้นไปบนหลังคา Crane รีบติดต่อไปยัง GRE ทันที เพื่อพยายามขอความช่วยเหลือให้ส่งวัคซีนมาให้ในบริเวณใกล้ๆกับ Tower เพื่อช่วยคนที่กำลังจะตาย แต่ทาง GRE กลับปฎิเสธ และย้ำเตือนถึงภารกิจที่ Crane ถูกมอบหมายมาไม่ใช่ให้มาทำตัวเป็นพ่อพระที่นี่ แม้ Crane จะใช้ไม่เด็ดในการใช้ภารกิจที่เขาได้รับมอบหมายเป็นตัวต่อรอง แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล GRE ยังคงยืนยันที่จะไม่ให้การสนับสนุนใดที่นอกเหนือจากแผนที่กำหนดไว้อย่างเด็ดขาด


                                                            Siblings 

เมื่อเกิดเรื่องเลวร้ายขึ้นกับคนของ The Tower ที่เกิดความขาดแคลนวัคซีนจนเกิดทำให้มีการกลายร่างของผู้ติดเชื้อส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิต Jade ทนไม่ได้กับเรื่องนี้เธอจึงจะต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อหาวัคซีนมาให้ได้ และเมื่อชิงที่จุดตกของเสบียงไม่ได้ เธอก็เลือกที่จะเข้าไปขโมยเอาที่จุดเก็บสินค้าย่อยของพวก Rais แทนเสียเลย ซึ่งแน่นอนว่างานนี้เธอก็ต้องการความช่วยเหลือจาก Crane  



- เดินทางออกจากตึกไปยังจุดเป้าหมายซึ่งก็คือโบกี้รถไฟที่ Jade นัดให้ไปเจอ เธอจะนำทางไปที่หน้าทางเข้าโรงเรียน Slum School จะพบพวกคนของ Rais กำลังยิงคนอย่างเหี้ยมโหดก่อนจะขนสินค้ามากมายเข้าไปด้านในตึก Jade ไม่รอช้าเธอรีบตามเข้าไปในตึกทันที Crane ที่มัวแต่กังวัลอยู่หันมา Jade ก็หายตัวไปไหนก็ไม่รู้แล้วทำให้ต้องเข้าไปด้านในคนเดียว
- ทางเข้านั้นต้องปีนหลังคาอาคารหลังเล็กตรงหน้าตึก เพื่อโดดเกาะไปที่ระเบียงของตึกใหญ่แล้วปีนขึ้นไปชั้นดาดฟ้า มีเจ้าซอมบี้พ่นพาอยู่ จัดการให้หมดแล้วเข้าไปในห้องบนดาดฟ้าจะมีทางให้เปิดลงไปด้านในอาคารเรียนได้
- ด้านในโรงเรียน Slum School นั้นมีทั้งกองกำลังของ Rais ที่เต็มไปด้วยความอึดและทักษะการต่อสู้ การสู้กับพวกมันต้องพยายามพริ้วหน่อย ปนกันพวกซอมบี้ที่มีโผล่มาให้ตกใจเป็นระยะทั้งตัวระเบิดและพวกวิ่งไล่กัด ศัตรู 2 ชนิดรวมกันนี่ต้องเรียกว่าลำบาก เป้าหมายคือเข้าไปที่จุดหมายที่เป็นที่เก็บลังสินค้า เมื่อสำรวจดูแล้ว Crane จะไม่พบวัคซีนเลย Jade จะแจ้งมาว่าให้ตามเธอลงไปที่ห้องเก็บของชั้นใต้ดินต่อ
- สำรวจหากุญแจทางลงใต้ดินที่ตู้แถบๆนั้นจนพบแล้วย้อนกลับไปตามทางจนถึงโถงบันไดจะสามารถไขเข้าประตูไปที่ทางลงชั้นใต้ดินได้ เส้นทางไปยังจุดหมายนั้นก็เต็มไปด้วยกองกำลังของ Rais และซอมบี้เหมือนเดิม เมื่อเข้าไปถึงอาบน้ำชั้นใต้ดินจะพบ Jade กำลังพยายามเปิดลังสินค้าอยู่ และข้างในก็ไม่ใช่ Antizin อีกตามเคยแต่เป็นระเบิด C - 4 มากมายแทน

ขณะที่พวกศัตรูกำลังลงมาจากชั้นบน Crane จะให้ Jade เอาระเบิดกลับไปที่ Tower ก่อนส่วนเขาจะต้านศัตรูเอาไว้เอง ก่อนไป Jade ยังไม่ลืมที่จะบอกย้ำกับ Crane กันลืมว่า ห้ามบอกเรื่องระเบิดกับ Rahim เด็ดขาด จากนั้นก็เตรียมอาวุธให้เหมาะแล้วจัดการคนของ Rais ที่บุกลงมาให้หมดแล้วออกประตูหลังไปนอกโรงเรียนได้เลย เมื่อออกมาแล้วจะเป็นเวลาหัวค่ำพอดี Crane แต่ทันทีที่มันเห็น Crane มันกลับรีบหนีไปอย่างรวดเร็วแตกต่างจากซอมบี้ตัวอื่นๆ Crane จึงจำพฤติกรรมมันเอาไว้เพื่อเอาไปบอกกับ Dr. Zeke ตามที่เขาเคยขอเอาไว้

- เดินทางกลับไปที่ The Tower แล้วขึ้นไปบนชั้นดาดฟ้าคุยกับ Rahim



ถึงแม้ Crane หรือ Jade จะพยายามปิดเขาเรื่องระเบิด แต่ระดับ Rahim ที่กว้างขวางในนี้เขารู้ทันทีว่า สินค้าที่ Jade ได้มาจากโรงเรียนคือระเบิด C - 4 และ jade ได้ให้มันกับ Sa-id เพื่อเอาไปทำภรกิจอย่างนึง แต่เขากับ Omar เพื่อนของเขามีแผนที่จะไปเอามา ก่อนที่ Rahim จะเริ่มดราม่าว่าตั้งแต่มาอยู่ที่นี่เขาไม่เคยทำอะไรได้เป็นชิ้นเป็นอันเลย หนึ่งในความฝันของเขาก็คือ ได้ระเบิดตึกที่อยู่ตรงหน้าที่เป็นแหล่งที่อยู่ของพวกซอมบี้มากมายทั้งตึก ทำให้ Crane เริ่มสงสารเลยยอมตกลงว่าจะยอมให้ Rahim เล่นแผนระห่ำนี้โดยที่ต้องให้ Crane ไประเบิดตึกนี้ด้วย แต่ต้องรอจนกว่าเขาจะเสร็จงานกับ Dr.Zeke ก่อน 



เมื่อเข้าไปพบกับ Dr Zeke ในคลินิกของหมด Lena เมื่อ Crane บอกรายละเอียดเกี่ยวกับเจ้าซอมบี้ตัวเขียว Dr.Zeke ก็จะบอกถึงรายละเอียดของมันว่า มันถูกเรียกว่า Bolter แต่ยังไม่มีข้อมูลอะไรมากกว่านี้เพราะยังไม่มีใครเคยจับมันตรวจสอบได้ ซึ่งเป็นการดีที่ Crane เคยเจอมันมาแล้วถึง 2 ครั้งเขาจึงขอร้องให้ไปเก็บเนื้อเยื่อของมันมาให้เขาตรวจสอบหน่อยจะเป็นประโยชน์ไม่น้อย จากนั้นลงมาที่ชั้นล่างคุยกับ Quartermaster เขาจะบอกตำแหน่งและวีธีการจับเจ้า Bolter ให้รู้ 





- ภารกิจจับเจ้า Bolter นั้นจะไม่มีจุดเป้าหมายสีส้มขึ้นบนแผนที่ mini map เหมือนทุกครั้ง แต่ให้กดดูที่แผนที่ใหญ่แล้วมองหาจุดที่มีสัญลักษณ์รูปหน้าของเจ้า Bolter ในพื้นที่ ก็ให้ไปในบริเวรนั้น จุดใกล้ๆกับ Tower ก็มีจุดนึง จากนั้นก็รอให้มืดโดยใช้การนอนหรือทำภารกิจย่อยอื่นๆรอก็ได้ (รับรองเกมนี้มืดเร็วทันใจแน่ๆ) จากนั้นก็จะเริ่มเห็นเป้าหมายของ Bolter บน mini map เป็นตัวสีฟ้า พยายามเข้าไปใกล้มันให้ได้มากที่สุด เพราะถ้ามันเห็นแล้วมันจะหนีทันทีและหนีอย่างเร็วด้วย พยายามไล่ตามมันให้ทันแล้วซัดให้หมอบก่อนจะเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อมันมาแล้วเอากลับไปให้ Dr. Zeke ที่ห้องแล็ปที่รถตู้ในสนามเทนนิสของเขาทันที




Crane เข้าไปพบ Dr. Zeke ที่กำลังคุยทางอินเตอร์เน็ตกับทาง Dr.Camden จาก Sector 0 ถึงเรื่องการวิจัยหาเซรุ่มที่เป็นยาแก้ได้จริงๆมากกว่า Antizen ที่ใช้ได้แค่บรรเทา ซึ่งเป็นการพุยกันในรอบหลายเดือนตั้งแต่การสื่อสารทั้งหมดถูกตัดและได้ Crane เป็นไปกู้คืนกับมา Dr. Zeke รีบทำการตรวจเนื้อเยื่อของ Bolter ที่ได้มาอย่างใจจดใจจ่อ ผลที่ได้ทำให้ทั้ง 2 ด็อกเตอร์ดีใจแทบเนื้อเต้นเพราะ DNA ของมันมีเซลบางอย่างที่เข้ากับสารที่เซรุ่มตัวสมบูรณ์ขาดหายไปอย่างดี พูดง่ายๆก็คือ เซรุ่มที่เป็นยาต้านไวรัสฮารานนั้นมีโอกาสที่จะทำขึ้นมาได้จริงๆ แต่ที่แล็ปในรถบรรทุกของ Dr. Zekeนั้นมีเครื่องมือไม่พอ แถมรายละเอียดในการทดลองก็อยู่ที่  Dr.Camden ที่ Sector 0 ด้วย ครั้นจะคุยกันผ่านทางการแซทก็ไม่สามารถทำได้เพราะรายละเอียดของการทดลองมากเกินไป มีอยู่ 2 ทางคือ ถ้าไม่แบกเครื่องมือการทดลองและตัว Dr.Camden จาก Sector 0 มาที่นี่ ก็คงจะต้องเอาตัวอย่างเนื้อเยื่อนี้ไปให้ Dr.Camden ที่ Sector 0 Dr. Zeke ย้ำกับ Crane อย่างหนักแน่นจนเนื้อเต้นว่า งานนี้สำคัญอย่างมากเพราะมันอาจทำให้ผลิตเซรุ่มขึ้นมาแก้ไขทุกอย่างได้ จึงต้องรีบดำเนินการโดยด่วน

 แต่จู่ๆ Rahim ก็ติดต่อมาขอความช่วยเหลือกับ Crane เพราะตอนนี้เขาเอาระเบิดไปเริ่มดำเนินการระเบิดตึกกับเพื่อก่อนแล้ว แต่โดนพวกซอมบี้เข้าโจมตี ก่อนที่เสียงของ Rahim จะขาดการติดต่อไปพร้อมกับเสียงความวุ่นวาย Crane จึงต้องทิ้งเรื่องของ Dr. Zekeไว้แล้วรีบไปช่วย Rahim ก่อนทันที

-เดินทางไปยังจุดหมายวงกลมสีส้มในแผนที่ในจุดที่ Rahim ขาดการติดต่อไปบนทางด่วนจะเต็มไปด้วยศพคนมากมายที่ราล้อมไปด้วยพวกซอมบี้ที่เดินไปมาอยู่เต็มไปหมด พยายามค้นหาศพให้ทั่วๆเพื่อดุว่าคนไหนคือ Rahim แต่เมื่อค้นหาหมดทุกคนแล้วก็จะพบเพียงศพของเพื่อน Rahim เท่านั้น ก่อนที่ Brecken จะแจ้งมาทางวิทยุว่า Rahim น่าจะเข้าไปแอบแถมสถานีรถไฟร้างแน่นอน
- เข้าไปที่จุดหมายต่อไปที่โกดังร้างข้างทางรถไฟด้านในจะเห็นฝูงซอมบี้กำลังรุมโบกี้รถไฟอยู่ จัดการพวกมันให้หมด ถ้ามีระเบิดเพลิง Molotov ติดมาก็สามารถปีนขึ้นไปบนรถไฟแล้วเผาพวกมันให้หมดได้ไม่ยาก เมื่อเปิดเข้าไปก็จะเจอ Rahim บาดเจ็บอยู่ด้านในกับระเบิดที่เขาตั้งเวลาไว้แล้ว อีกแค่ 5 นาทีมันก็จะระเบิด Rahim จึงขอให้ Crane รีบเอามันไปติดตั้งที่ตึกเป้าหมายให้เขาหน่อย Crane เลยรีบรับเอาระเบิดมาแล้วรีบเอาไปที่จุดหมายที่ตึกร้างทันที



-  จากในโกดังต้องลงที่ท่อด้านหลังโบกี้รถไฟลงไปในอุโมงค์น้ำใต้โกดังแล้วดำน้ำไปโผล่ด้านใน ปีนขึ้นมาด้านบนจะถึงที่หน้าตึกพอดี จากนั้นวิ่งตรงไปที่ใต้ตึก ปีนขึ้นชั้นบนต่อแล้ววิ่งเข้าไปในห้องโถงด้านใน กด A ค้างเพื่อมองหาตำแหน่งที่วางระเบิดจุดแรกที่เสา จากนั้นเข้าประตูทางขวาเพื่อขึ้นไปที่โถงบันไดไปชั้นบนต่อ เข้าไปโถงในมองหาจุดติดตั้งระเบิดจุดที่ 2 แล้วรีบหนีลงมาชั้นล่างเพื่อออกนอกตึกให้ทันเวลา ตึกเป้าหมายก็จะระเบิดจนถล่มลง จากลานที่ซากตึกกั้นทางออกอยู่ด้านในรั้วจะมีท่อลงไปที่ทางน้ำด้านล่างให้ดำน้ำกลับมาที่โกดังเก็บรถไฟได้



Crane อดตื่นเต้นและสะใจได้ที่ระเบิดตึกจนถล่มลงได้ นั่นคือแผนบ้าๆบอที่ Rahim อยากทำสำเร็จมานาน แล้วแต่เมื่อเข้าไปเปิดดูโบกี้ที่ Rahim ซ่อนตัวอยู่กลับพบว่า Rahim ที่ถูกซอมบี้กัดนั้นเริ่มติดเชื้อและกลายร่างไปแล้ว ซอมบี้ Rahim เข้ามาโจมตีใส่ Crane ทันทีตามความกระหายของมัน Crane พยายามร้องเรียกเพื่อให้ Rahim คืนสติเพื่อหยุดทำร้ายเขา แต่ดูเหมือน Crane จะรู้ดีว่ามันคงจะสายเกินไปแล้ว สุดท้ายเขาก็ต้องยอมออกแรงหักคอซอมบี้ Rahim จนตายคามือ ก่อนที่จะตะโกนร้องโวยวายด้วยความเสียใจ

- เดินทางกลับไปยัง The Tower Crane จะเข้าไปรายงานข่าวร้ายกับ Brecken ในห้อง




การสูญเสีย Rahim ไปคืออีกศพของคนในครอบครัวในฐานะหัวหน้าของเขา Brecken ทั้งเสียใจและผิดหวังในฐานะผู้นำของตัวเอง นั่นยังไม่รวมที่ Jade จะเดินเข้ามาได้ยินทั้งคู่พูดถึงการตายของ Rahim จึงวิ่งหนีออกไปทันทีด้วยความเสียใจ Crane รู้สึกผิดทันทีที่ Jade พยายามย้ำเตือนหลายครั้งมาตลอดว่าอย่าให้ Rahim ยุ่งกับเรื่องระเบิดของเขา Crane พยายามจะตามไปอธิบายแต่  Brecken ก็บอกว่า Jade คงต้องการเวลาซักหน่อย อย่างน้อยๆกว่ามากกว่าทุกครั้งที่เคยผ่านมาเพราะเป็นการตายของ Rahim ที่เป็นเสมือนน้องของเธอหลังจากเพิ่งเสีย Amir ไปก่อนหน้านี้และทั้งหมด Crane เป็นผู้เกี่ยวของด้วยทั้งสิ้น นั่นต่างหากที่ทำให้ Crane ลำบากใจ แต่ในขณะที่กำลังคุยกันก็เกิดเสียงระเบิดขึ้นที่รถบรรทุกที่เป็นห้อง Lab ของ Dr. Zeke เมื่อมองเอาไปที่หน้าต่างก็พบว่า กองกำลังของ Rais บุกเข้าไปที่นั่นแล้ว  

                                                         The Pit 

- ออกไปที่จุดเป้าหมายคือสนามเทนนิสที่เป็นห้องแล็ปในรถบรรทุกของ Dr. Zeke ซึ่งก็จะพบว่าถูกโจมตีจนเละไปหมด ที่นี่มีคนของ Rais อยู่อีกหลายตัว จัดการมันให้หมดแล้วไปคุยกับคนของ Dr. Zeke ที่นอนบาดเจ็บอยู่ด้านหน้ารถเขาจะบอกว่า Dr. Zeke ถูก Rais จับตัวไปแล้ว
- เดินทางต่อไปยังจุดมหายต่อไปซึ่งก็คือฐานของ Rais จะพบว่าที่นี่ก็ถุกโจมตีจนเละและไม่มีคนเฝ้าอยู่ด้านหน้า และประตูหน้าก็ยังเข้าไม่ได้ด้วย เดินอ้อมไปที่ด้านหลังตึกจะพบรถที่ขับพุ่งชนรั้วจนพัง ปีนหลังคารถคันนั้นขึ้นไปจะมีที่เกาะให้ปีนขึ้นไปที่ระเบียงด้านบนต่อได้ เดิมตามระเบียงอ้อมไปด้านหน้าตึกแล้วโดดเกาะตามระเบียงชั้นบนต่อกันจนถึงทางขึ้นชั้นดาดฟ้า จัดการทหารของ Rais ให้หมดแล้วไปเข้าห้องด้านในจะมีทางลงไปในตัวตึกได้

 ทันที Crane เข้ามาในตึก Rais Garrison เขาก็พยายามจะติดต่อไปหา GRE เพื่อรายงานสถาณะการณ์เหมือนทุกครั้ง แต่คนที่เข้ามารับสายกลับเป็น ผ.อ ของหน่วยความมั่นคงแห่งชาติ เขาบอกจากนี้ปฏิบัติการณ์ทาง GRE จะไม่เกี่ยวของอีกต่อไป ปฏิบัติการณ์ต่อสถานการณ์ที่ Harran ได้ถูกเปลี่ยนไปใช้ยุทธวิธีทางทหารแล้ว และได้กำหนดเป็นพื้นที่ Code One Target Zone ในการทิ้งระเบิดเรียนร้อยแล้ว Crane พยายามห้ามและอธิบายว่ายังมีผู้รอดชีวิตอีกจำนวนมากที่ติดอยู่ และตอนนี้เค้าก็กำลังปฏิบัติภารกิจช่วย Dr.Zeke คนที่สามารถที่จะคิดค้นเซรุ่มแก้พิษไวรัสได้อยู่ ผ.อ ของหน่วยความมั่นคง ตอบว่า เขายอมที่จะเอาชวิตคนไม่กี่พันมาเสี่ยงกัยคนเป็นล้านไม่ได้ ตอนนี้มีเวลาอีก 48 ชั่วโมงที่สามารถออกจากพื้นที่ได้ 

- เข้าไปในตัวตึกที่เต็มไปด้วยทหารของ Rais จัดการให้หมดแล้วเข้าไปจนถึงลิฟต์ด้านใน สำรวจแล้วใช้การไม่ได้ก็ต้องงัดและโดดเกาะสลิงลงไปตามช่องลิฟต์ไปชั้นล่างต่อ ก่อนลงบันไดไปจนถึงลานจอดรถชั้นล่างที่เต็มไปด้วยทหารของ Rais ที่มีปืนครบมือ ในกรณีที่คุณไม่มีปืนติดมาเลยมันจะลำบากมาก พยายามสำรวจหาไอเทมในห้องต่างๆให้ละเอียด ในห้องทางขวาตรงทางเดินก่อนถึงบันไดทางลง จะมีปืนสั้นให้เก็บอยู่บนโต๊ะคอม จากนั้นค่อยลงไปลุยกับพวกมันในชั้นจอดรถ จนเข้าไปที่ทางเดินในสุดก็จะพบ Dr.Zeke ถูกจับอยู่ในห้อง Crane พยายามช่วยพาเขาหนีออกมา แต่ยังไม่ทันได้ไปไหนก็ถูก Rais นำคนของมันมาล้อมจับตัวทั้งคู่เอาไว้จนได้



Rais พยายามเค้นเอาความจริงจาก Dr.Zeke เกี่ยวกับงานวิจัยเซรุ่มที่หายไปของเขา แต่ Dr.Zeke ไม่ยอมบอกเพราะเขาได้ฝากไว้กับ Jade ให้เอาข้อมูลทั้งหมดหนีไปจากที่นี่ก่อนหน้านี้แล้ว Rais ไม่ได้ตกใจอะไรเพราะเขามั่นใจว่า เขามีวิธีที่จะทำให้ Dr.Zeke พูดออกมาจนได้ว่า Jade เอาข้อมูลหนีไปไหน ก่อนที่มันจะแทง Dr.Zeke เพื่อยืนยันคำพูดแล้วอัด Crane จนสลบก่อนที่จะสั่งให้ลูกน้องพาตัวไปที่ The Pit 

- ที่ The Pit ก็คือ ชั้นใต้ดินของตึกที่เจ้า Rais สร้างที่นี่เอาไว้เป็นลานประลอง มันจับ Dr.Zeke ไว้เป็นตัวประกันก่อนจะทิ้งให้ Crane ที่โดนอัดจนสลบต้องฟื้นขึ้นมาพบกับชะตากรรมจากฝูงซอมบี้ที่ถูกส่งมา เหมือนเป็นกีฬาของคนโรคจิตที่ Crane ต้องเอาตัวรอดให้ได้เพียงอย่างเดียว ซึ่งตอนนี้ Crane ไม่มีอาวุธนอกจากของกระจอกไม่กี่อย่างที่ตกอยู่ตามพื้น ศัตรูชุดแรกที่ถูกส่งมากับตู้คอนเทรนเนอร์คือ Biter และ Viral ปกติ ทางรอดก็คือพยายามเก็บของรอบๆให้เยอะๆ หาอาวะเหมาะให้เร็วที่สุดแล้วปีนขึ้นหลังคาเพื่อจัดการตัวที่ปีนขึ้นมา ถ้ามี Skill Camouflage ในการใช้น้ำเหลืองจากศพพรางตัวก็สามารถใช้ได้เลย จะจัดการมันได้จำนวนมากโดยมันไม่รู้ตัว



- และเมื่อซอมบี้ชุดแรกหมดลง Rais ก็ส่งอาวุธให้อีกชิ้นพร้อมตู้คอนเทรนเนอร์พิเศษที่ถกส่งมาพร้อมเจ้าซอมบี้จอมทำลายล้าง Demolisher ที่เป็นสิ่งที่ Crane ต้องพยายามเอาชนะมันให้ได้ สิ่งเดียวที่ไม่ควรทำคือเข้าไปอัดมันด้านหน้า อาวุธที่ดี่สุดคือแท่นเหล็กติดปูนที่เป็นอาวุธสองมือแบบหนัก ที่ทำได้คือพยายามลอบอัดมันจากด้านหลังแล้วรีบแดชหลบให้เร็ว ล่อให้มันวิ่งชนเสาจนมึนงงแล้วโจมตี  ถ้ามี Skill Camouflage ในการใช้น้ำเหลืองจากศพพรางตัวก็สามารถใช้ได้เหมือนกัน




หลังจากผ่าน Demolisher มาได้ก็จะชนะการประลอง ซึ่ง Rais ก็ยังใจดีมอบ Antizin ให้ถึงแพ็ก แต่ก็มีข่าวร้ายที่ต้องบอก Crane เหมือนกัน มันบอกถึงเรื่องความโกลาหล กฎเดียวของโลกที่มันนับถือ และมีทิศทางของมันเองโดยไม่มีกรหลอกลวง ก่อนที่มันจะเริ่มพิสูจน์ให้ดูโดยวิทยุบอก Basaan คนของมันส่งยิงจรวดทำลาย The Tower ให้สิ้นซาก Rais บอกกับ Crane ถึงเรื่องที่มันรู้ถึงเรื่องของ GRE ที่ส่งคนเข้ามาเก็บมัน แต่สิ่งที่ Crane ไม่รุ้คือสิ่งทีมันรับรู้จากไพล์ทีมันขโมยมา กับความจนิงที่ว่า GRE ที่ Crane ทำงานด้วยนั้นเป้าหมายของมันคือผลิตอาวุธเคมีไม่ใช่หาทางรักษา พวกมันสนใจแต่ผลกำไรไม่ได้สนใจถึงความอยู่รอดของใคร และถ้า Crane จะทำตามกฎของมันก็จะเป็นได้แค่ลิงที่ถูกมันฝึก Rais พูดจบก็สั่งลูกน้องให้ฆ่า Crane ทันที 



Crane ฉวยโอกาสที่มีน้อยนิดหยิบมีดที่ตกเอามาจัดการทหาร 2 คนตรงหน้าก่อนจะตัดข้อมือของ Rais จนขาดแล้วแย่งปืนพกมันไปยิงทหาร 2 คนที่จับตัว Dr.Zeke อยู่ด้านบน ก่อนทีจะรีบปีนไปช่วย Dr.Zeke แต่ดูเหมือนเขาจะถูกแทงจนทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียแล้ว เขาสั่งเสียให้ Crane ช่วยเหลือทุกคนให้รอดก่อนจะขาดใจตายไป เจ้า Rais ที่ข้อมือขวาขาดยืนร้องตะโกนด้วยความเจ็บปวดที่ต้องใช้ไม้เผาไฟฆ่าเชื้อที่แผลก่อนที่จะสั่งให้ลูกน้องกระหน่ำยิงไม่ยั้งเพื่อไม่ให้ Crane หนีรอดไปได้ 

- จากนั้นก็ Free Running หนีลูกกระสุนออกไปตามเขตก่อสร้างยาวเข้าไปจนถึงซากตึกแล้วขึ้นมาชั้น 2 ก็จะพบประตูทางออกกลับไปที่เขตในเมืองได้ Crane ต้องรีบไปดูเพื่อนๆของเขาที่ The Tower แต่อาการการติดเชื้อก็ดันมาเริ่มกำเริบเอาตอนนี้อีก ตอนนี้คุณทำอะไรไม่ได้มากไปกว่าพยายามบังคับทรงตัวเดินไปเรื่อยๆจนสุดท้าย Crane ก็ทนไม่ไหวจนต้องล้มสลบลงไปเอง


                                                          The Saviors





Crane ตื่นขึ้นมาอีกครั้งเพราะได้ยินเสยงนาฬิกาเตือนเมื่อมันถึงช่วงกลางคืน เขานึงว่าตัวเองเปลี่ยนร่างไปซะแล้ว ซึ่งก็โชคดีที่ได้ Brecken มาช่วยเอาไว้แล้วพามาหลบซ่อนตัวเพราะคนของ Rais เกือบครึ่งกำลังออกตามล่า Crane และไม่ว่าไปทำอะไรมาตอนนี้ Crane ก็ลากพวกของ Rais เข้ามาสู่การรบเต็มรูปแบบแล้ว Crane ไม่ลืมจะถามหา Jade และไฟล์สำคัญของ Dr.Zeke Brecken บอกว่าเธอกำลังจะเอาไปส่งให้ Dr. Camden ที่ Sector 0 แต่คนของ Rais ก็รู้ที่อยู่ของ Lab ของ Dr. Camden แล้วด้วย พวกมันส่งพวกซอมบี้เข้าไปในพื้นที่จนทำให้ตอนนี้ Dr. Camden เหมือนติดอยู่ในกับดักแล้ว แล้ว Jade ก็กำลังหาทางไปที่ Sector 0 โดยผ่านคนนำทางที่เรียกตัวเองว่ากลุ่ม The Saviors โดยติดต่อผ่านชายที่ชื่อ Cenk ที่หลบอยู่ที่ Nico’Bar ใกล้ๆกับ Highway และตอนนี้การติดต่อทุกอย่างก็ล้มเหลวหมดรวมทั้งการส่งเสบียงต่างๆก็เงียบหายไปเกือบ 36 ชั่วโมงแล้ว เวลาของคนที่นี่ใกล้หมดแล้ว Crane จึงต้องหาทางทำอะไรซักอย่าง โดยเริ่มจากหาทางตามไปช่วย Jade ก่อนเลย

- ออกเดินทางไปที่จุดเหมายวงกลมสีส้มในแผนที่ ซึ่งก็คือบ้านของ Cenk Crane พยายามหา Jade และทางไปที่ Sector 0 จากมัน ทีแรกก็บ่ายเบี่ยงที่จะไม่ช่วย แต่ทันทีที่มันจำได้ว่าชายที่ชื่อ Crane เป็นคนตัดมือของ Rais จนขาด มันจึงติดต่อไปยังใครคนนึงก่อนที่จะได้ไฟเขียวและบอกต่อที่ซ่อนของพวก Saviors ที่อยู่ใต้ท่อระบายน้ำที่เชื่อมต่อไปยังเขต Old Town



- จากนั้นเดินทางต่อไปยังเป้าหมายจุดวงกลมสีส้มต่อไปซึ่งจะอยู่เกือบสุดแผนที่ของฝั่งตะวันตกเลย เมื่อมาถึงจะต้องเข้ามาในเขตหมู่บ้านใต้ทางด่วนก่อนแล้วค่อยเข้าไปที่เนินเขาด้านในจะมีทางปีนขึ้นไปใกล้พอจะโดดเกาะที่ท่อสีเหลืองที่ใต้สะพานได้ โหนเข้ามาด้านกลางสะพานจนมาถึงฝั่งที่ติดถนน ทางเดินทางจะมีบันไดปีนขึ้นไปด้านบนสะพาน ที่เต็มไปด้วยซอมบี้ หาทางลุยเข้าไปจนถึงกลางอุโมงค์จะมีประตูทางเข้าท่อระบายน้ำอยู่
- เมื่อเข้าไปด้านในท่อระบายน้ำของอุโมงค์จะพบกับ Hazan คนของ The Saviors ที่จะพาเข้าไปด้านในห้องโถงด้านใน คนของเขาจะเปิดฝาท่อระบายน้ำให้ โดดลงไปว่ายลอดใต้ลูกกรงมาที่ห้องอีกด้านต่อ ปีนต่อไปตามทางที่ลูกศรขาวสีบอกที่กำแพงไป ทะลุออกจากท่อมาที่ทาเดินยาวด้านนอกที่เต็มไปด้วยซอมบี้ หาทางเข้าไปเปิดวาล์วสีเหลืองด้านในเพื่อเปิดประตูเข้าไปด้านในต่อ
-ปีนไปตามท่อสีเหลืองตามลูกศรขาวจนถึงช่องที่ต้องสไลด์ตัวเข้ามาข้างใน ทันทีที่ Crane เข้ามาในช่องทางที่ย้อนกลับไม่ได้ Hazan ก็วิทยุมาขอโทษที่ต้องหลอกเพราะถูกคนของ Rais บังคับให้ทำ จากนั้นเปิดวาล์วเข้าประตูมาโดดลงในน้ำขณะกำลังว่ายน้ำเข้าด้านในพวกคนของ Rais ก็ระดมยิงมาจากด้านบนทันที ไม่ต้องกังวลว่ายต่อไปเรื่อยๆจนพ้นประตูในไปก็จะมีบันไดให้ปีนขึ้นฝั่งอยู่ด้านบน จากนี้ก็ต้องลุยจัดการพวกทหารของ Rais ให้หมดแล้วขึ้นไปที่ลานกว้างของอาคารด้านบน จัดการศัตรูที่เหลือแล้ว  Crane จะติดต่อไปหา Brecken แล้วบอกให้ทุกคนยกเลิกการติดต่อกับคนของ Saviors เพราะมันก็เป็นของ Rais Brecken จึงบอกให้เข้าไปติดต่อกับ Troy เท่านั้นเมื่อไปที่ Sector 0 แล้ว เก็บของให้หมดแล้วขึ้นบันไดไปชั้นบนของตึกก็จะพบทางออกมาที่เขต Old Tower ได้แล้ว

                                                               Find the Ember

ทันทีที่มาถึง Sector 0 Crane ก็เริ่มติดต่อหาทุกคนทันทีทั้ง Troy พันธ์มิตรในฝั่ง Old Town ซึ่งเธอก็จะให้ Crane เดินทางเข้ามาพบเธอทันที  Dr.Camber เองก็ถูกคนของ Rais กักบริเวณเอาไว้ในห้อง lab และเขาเองก็ยังไม่ได้ไฟล์ที่ Dr.Zeke ฝาก Jade มาให้เช่นกัน หลังจากพยายามติดต่อ Jade อยู่นาน Crane ก็ตัดสินใจไปหา Troy คนพื้นที่เพื่อให้ช่วยตามหา Jade ให้ก่อน 




Old Tower เขตเมืองเก่าที่ดูเต็มไปด้วยความเจริญทางอารยะธรรมมากกว่าในเขต Slum มาก ที่นี่ถูกเรียกว่า Sector 0 เพราะเป็นพื้นที่แรกที่เกิดการระบาดของไวรัส และสาเหตุที่เป็นความทั้งหมดก็อยู่ที่นี่ด้วย บ้านเมืองที่เต็มไปด้วยอาคารสูง ทำให้สามารถ Free Running ได้อย่างสะดวกสบายว่าเขต Slum แต่จำนวนซอมบี้บนถนนก็มากมายกว่าเยอะเช่นกัน โดยเฉพาะ Viral ซอมบี้รันนิ่งที่มากมายจนกลายเป็นของธรรมดาไปเลย แถมยังสามารถโผล่ออกมาได้จากทุกทีโดยเฉพาะตามท่อระบายน้ำบนถนน 

จากนี้พื้นที่ที่คุณไปได้จะแบ่งเป็น 2 ฝั่งคือ เขต Slum ในฝั่งของ The Tower และ เขต Old Town เพื่อความสะดวกเกมจะมีจุด Fast Travel ให้คุณเดินไปมาอย่างสะดวกเช่นกันกรณีอยากกลับไปทำภารกิจเสริมต่างๆ 





1.ถ้าคุณอยู่ในเขต Old Town สามารถกลับไปยังเขต Slum ได้โดยเข้าไปที่จุด Safe House ที่หอคอย Ember Tower ในห้องด้านในจะมีโปสเตอร์ที่เป็นจุด Fast Travel เดินทางไปยัง The Tower ในเขต Slum ได้ 





2. ถ้าคุณอยู่ในเขต Slum ก็สามารถกลับไปยังเขต Old Town ได้โดยเข้าไปที่จุด Safe House ที่หอคอย The Tower จะมีโปสเตอร์ที่เป็นจุด Fast Travel ในร้านค้าชั้นล่างเพื่อเดินทางไปยัง Ember Tower ในเขต Old Town ได้ 

- เดินทางไปยังจุดเป้าหมายสีส้มในแผนที่ซึ่งก็คือ Ember Tower ฐานของ Troy



เมื่อเข้ามาถึง Ember Tower ก็จะได้พบกับ Troy คนที่เคยติดต่อมาขอบคุณ Crane ตั้งแต่ที่ออกปฏิบัติการณ์เปิดระบบสื่อสารจนใช้งานได้ปกติ ฐานของ Troy จะมีแค่เจ้าหน้าที่หลักๆแค่ฝ่ายเทคนิค Savvy และ Michael ที่เป็น Runner ระดับเท่านั้น ทันทีที่ Troy ติดต่อให้ได้คุณกับ Jade Crane ก็พยายามทำทุกอย่างเพื่อซื้อใจเธอให้กลับมาเชื่อจันอีกครั้งหลังจากที่ Crane เข้ามาในชีวิตคนที่เธอรัก 2 คนก็ตายหมด Crane พยายามอธบายทุกอย่างแม้แต่ยอมบอกถึงตัวตนที่เป็นสายลับจาก GRE  ที่เขาพื้นที่เพื่อตามาหาไฟล์ลับที่ถูก Rais ขโมยมา แต่นั้นมันไม่สำคัญแล้วเพราะตอนนี้พวกทหารเข้ามาคุมทุกอย่างและกำลังจะแก้ปัยหาด้วยการทิ้งระเบิดลงที่นี่ให้ถูกทำลายไปพร้อมๆพวกติดเชื้อ สิ่งที่ทำได้ก็คือต้องหาทางให้พวกเขารู้ว่า เราได้ไฟล์ข้อมูลเซรุ่มแก้พิษมาแล้วเพื่อให้เขาหยุดแผนระเบิดเมือง แต่นั่นไม่ได้ทำให้ Jade รู้สึกดีขึ้นเลย เธอด่า Crane ดังลั่นก่อนเลิกติดต่อไปทันที แต่ Troy ก็บอกข้อมูลให้ว่าเจอ Jade ล่าสุดที่ Safe House ที่อยู่ในมหาวิทยาลัยที่ Crane น่าจะลองไปสืบดู 

- จากนั้นเดินทางไปยังจุดเป้าหมายสีส้มในแผนที่ซึ่งก็คือ Safe House ที่อยู่ในห้องสมุดของมหาวิทยาลัย




 เข้าไปคุยกับ Fidan หัวหน้าของที่นี่เพื่อถามถึง Jade แต่ Fidan บอกได้แค่ว่าเธอเคยมาที่นี่หน้าตาเคร่งเครียด ฝากรูปของ Armed และคำพูดไว้ว่า พอกันที Fidan ไม่รู้ว่าเธอหมายถึงอะไรแต่ Crane รู้ดีว่าเธอกำลังโทษตัวเขาเต็มๆ ที่ห้องสมุดนี้ด้านในจะพบ Spike เพื่อนเก่าที่มาเป็น Quartermaster อยู่ที่นี่อีกด้วย เมื่อกลับออกมาด้านนอกห้องสมุด Troy จะติดต่อมาให้ Crane มาดูสัญญาณถ่ายทอดสดที่ Savvy ดึงมาได้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่เธออยากให้ Crane มาดูด้วยตาตัวเอง 

- เดินทางไปยังจุดเป้าหมายสีส้มในแผนที่กลับไปยัง Ember Tower ฐานของ Troy

เมื่อมาถึงที่ Ember Tower Troy จะให้ Savvy เปิดสัญญาณข่าวที่เขาดึงมาได้เมื่อไมกี่ชั่วโมงก่อน ใจความข่าวกล่าวถึง การที่ทาง GRE ถูกเปิดโปงจากเอกสารที่ทางหน่วยงานข่าวกรองค้นพบ มันบอกถึงความจริงของ แผนการณ์ที่พวกเขาพยายามปกปิดเอาไว้ แท้ที่จริงแล้วพวกเขาไม่ได้มีความพยายามที่จะรักษาไวรัสที่ระบาดอยู่ใน Harran ในตอนนี้แต่พยายามจะปกปิดการทดลองอาวุธเคมีลับของตัวเองมากกว่า ก่อนที่ทางการจะนำชายแก่ที่อ้างว่าตัวเองเป็นผู้รอดชีวิตคนสุดท้ายของเขตกักกันโรคที่ถูกทหารช่วยเหลือมาไว้ได้  ทางหน่วยงานความมั่นคงได้ให้คำยืนยันอย่างหนักแน่แล้วว่า พวกเขาค้นหาผู้รอดชีวิตจนทั่วและมั่นใจว่าไม่มีประชาขนผู้รอดชีวิตอื่นๆอีกแล้วนอกเสียจากพวกที่ติดเชื้อ ก่อนที่นายพล Taner จะให้คำยืนยันว่าทางทหารจะทำการกวาดล้างพวกติดเชื้อที่เหลือให้สิ้นซากต่อไป 




เมื่อดูจบ Crane จะรู้ทันทีว่าเป็นแผนให้ข่าวลวงของพวกทหาร แต่ก็ยังไม่เข้าใจว่าทำไมต้องใช้แผนช่วยโลกด้วยการทำลายเมืองทั้งเมืองด้วย Troy จึงกล่าวเสริมไปทันทีว่า พวกเธอมีแผนที่จะส่งสัญญาณไปบอกกับโลกภายนอก อะไรซักอย่างที่บอกว่าไม่ใช่เป็นการกระทำของพวกซอมบี้ เธอตั้งใจที่จะระเบิดตึกที่สูงที่สุดให้มีรูปแบบแปลกๆเพื่อส่งความบอกพวกทหารว่าเป็นการกระทำของมนุษย์เพื่อหยุดแผนการทิ้งระเบิด ปัญหาคือ คนของเธอ Runner ที่เธอมีก็แค่ Michael ที่ยังฝีมืออ่อนหัด ตอนนี้ยังติดอยู่ที่ชั้นล่างของตึกเพราะด้านบนนั้นมีซอมบี้เป็นจำนวนมากเกินฝีมือของเขา Crane จึงรับอาสาที่จะเข้าไปช่วยทันที แต่ก็ขอให้ Troy ช่วยตามหา Jade แทนเขาด้วย 


                                                              Public Face 

- เดินทางไปยังจุดเป้าหมายสีส้มในแผนที่ ซึ่งเป็นลานกว้างที่มีเป็นซากตึก ที่นี่เต็มไปด้วยพวกซอมบี้นานาชนิดเลย เป้าหมายคือทางลงท่อระบายน้ำด้านในของพื้นที่ ขึ้นอยู่กับคุณจะมัวเสียเวลากับซอมบี้มากมายหรือจะวิ่งผ่านเข้าไปแล้วโดดลงท่อไปเลยแล้วล่ะ (ก่อนลงไปคุณควรมีพวกอาวุธเสริมอย่างระเบิดเพลิง ดาวกระจายระเบิดไว้ให้มากที่สุดด้วยจะดีมาก) ลงท่อมาแล้วดำน้ำเข้าไปต่อก็จะถึงทางเข้าชั้นใต้ดินของตึกได้
- เข้ามาแล้วที่ห้องแรกดำน้ำลอดใต้พื้นผ่านตะแกรงกั้นเข้าไปที่ห้องด้านในได้เลย จากนั้นก็ลุยเข้าไปตามทางลงท่อที่เต็มไปด้วยซอมบี้ จนถึงด้านในก็จะพบ Michael ที่ติดอยู่ที่นี่ แผนของเขาคือขึ้นไประเบิดที่ห้องต่างๆที่ชั้น 10 แต่ดูเหมือนเขาจะมีปัญญามาได้แค่นี้ เก็บระเบิดเวลา 4 อันบนโต๊ะใกล้ๆแล้วเปิดประตูเข้าไปในตึกได้เลย
- ขึ้นบันไดไปที่ชั้น 1 เข้าไปจนถึงลิฟต์ ขึ้นไปต่อจนลิฟต์ไปติดค้างอยู่ชั้นที่ 5 ทำให้ต้องปีนขึ้นไปบนลิฟต์ต่อเองจนถึงชั้น 9 จากนั้นต้องขึ้นบันไดต่อไปจนถึงชั้น 10 Michael จะแจ้งตำแหน่งห้องที่ต้องระเบิดมาคือห้อง 105, 106,134 และ 137 ซึ่งจะมีจุดหมายสีส้มขึ้นมาให้เห็น ลุยเข้าไปในแต่ละห้องเพื่อเอาระเบิดไปติดตั้งไว้ที่เตาแก็สในห้องครัวให้หมดทุกห้องที่กำหนด พอถึงห้อง 134 คุณจะได้เจอการเปิดตัวศัตรูแบบหใหม่ที่จะไม่มีวันลืม Screamer ซอมบี้เด็กผีขี้โวยวายที่คอยส่งเสียงกรีดร้องเรียกฝูงซอมบี้มาเพียบและไม่หยุดจนกว่าคุณจะเข้าไปหุบปากมัน หลังจากวางระเบิดจนครบทุกห้องก็รีบฝ่าดงซอมบี้หนีออกมาตามทางเดิมจนถึงทางออกนอกตึกได้เลย



หลังจากที่วางระเบิดเสร็จ Crane ก็ออกมากดชนวนระเบิดตึกเป็นรูปสญลักษณ์หน้าคนได้สำเร็จ ทั้ง Troy และ Jade ต่างก็เห็นฝีมือที่ Crane ลงแรงไป แต่แล้วจู่ๆเครื่องบินของทหารก็บินเข้ามาแล้วยิงจรวดใส่ที่ตึกที่ทำสัญลักษณ์เอาไว้จนหมด Jade รีบติดต่อมาหา Crane เธอยินดีจะให้อภัยและยอมรับว่า Crane เป็นพวกเดียวกันอีกครั้งถ้าสามารถติดต่อไปยัง GRE ให้บอกพวกทหารว่าอย่าระเบิดเมืองได้สำเร็จ แต่วิทยุของ Crane ก็ถูกทหารแทรกแซงจนไม่สามารถติดต่อกับ GRE ได้อีกแล้ว Troy จึงเสริมว่า Savvy อาจพอมีทางก่อกวนจนแฮ็กสัญญาณคืนมาได้ เลยให้ Crane รีบกลับมาที่ หอคอย Ember Tower โดยด่วน Jade จึงนัดพบเจอกับ Crane ที่ตึกสีแดงก่อน แต่เธอก็ต้องเตือนให้ระวังตัวเพราะพวกซอมบี้ที่นี่นั่นเอาไว้ด้วยเพราะมันมากมายและร้ายกาจกว่าที่เขต Slum มาก 

                                                                 Rendezvous 

-เดินทางไปยังจุดเป้าหมายสีส้มในแผนที่ซึ่งก็คือบ้านหลังที่ Jade นัดพบเอาไว้



เมื่อเข้าไปก็จะพบว่าบ้านมีร่องรอยการต่อสู้กับข้อความบนพนังเขียนว่า “จะเป็นยังไงถ้าแมงป่องถูกตัดหาง ถ้าอยากรู้ก็ลองมาหาดูที่ พิพิธภัณฑ์ “Crane จึงติดต่อไปบอก Troy ทันทีว่า Jade ถูกพวกของ Rais จับตัวไปที่  พิพิธภัณฑ์ แล้วเขาจึงอยากรู้ตำแหน่งของที่นั่น Troy พยายามเตือน Crane ว่าที่นั่นไมต่างอะไรกับเป็นป้อมปราการของ Rais และแน่นอนว่ามันต้อวางกับดักไว้แน่นอน แต่ดูเหมือน Crane จะไม่ได้สนใจจะกลัวเรื่องนั้น Troy จึงแนะนำให้ไปหาคนที่ชื่อ Tariq ที่เคยเป็นผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์เขาจะรู้เส้นทางลับใต้ที่จะสามารถลอบเข้าไปด้านในได้ และ Troy ยังจะให้คำแนะนำอีกว่า ตึกของพิพิธภัณฑ์นั้นอยู่บนเนินเข้าสูงริมทะเลจึงควรจะหาอาวุธใหม่ดีๆใช้ด้วย (เธอหมายถึงให้พยายามอัพเกรด Survivor Skills ให้ได้ความสามารถ Grappling Hook ที่ทำให้ใช้งานตะขอเกี่ยวเพื่อเดินทางไปตามหลังคาตึกได้จะดีที่สุด ซึ่งเมื่อคุณอัพเกรดมาจนได้แล้วก็แวะไปเอา Hook ได้จากคนดูแลคลัง Quartermaster ได้) 

                                                            Museum

- เดินทางไปยังจุดเป้าหมายสีส้มในแผนที่ซึ่งก็คือบ้านหลังของ Tariq ที่เคยเป็นผู้ดูแลพิพิธภัณฑ์



เข้าไปคุยกับ Tariq ในบ้าน เขาเองก็ดีใจที่ Troy ส่งคนมาช่วยเขาแต่จริงๆ Crane มาขอความช่วยเหลือมากกว่า Crane จะถามถึงทางเข้าลับจากเขา Tariq เองก็บอกเหมือนกับทุกคนว่าการจะไปที่นั่นมันก็เหมือนฆ่าตัวตายและทางเข้าลับก็จะอยู่ทีใต้น้ำที่ท่าเรือใต้หน้าผาของตึกพิพิธภัณฑ์ที่ต้องใช้ชุดดำน้ำในการว่ายเข้าไปเพราะต้องดำน้ำในเส้นทางที่ไกลมาก 
** ซึ่งไม่ต้องไปหามาใช้หรอกน๊ะครับ Tariq ก็พูดให้สับสนไปงั้นจริงๆมันก็ดำเข้าไปได้แต่ต้องใช้เวลาให้เร็วหน่อยเท่านั้น และถ้าจะให้ดีให้รับ Side Mission Chasing Past มาจากเขาด้วยเลย เพราะจะเป็นเส้นทางเดียวกันที่ทำให้ได้ทั้งเงินและค่าประสบการณ์ด้วย ** 

Side Mission - Chasing Past
-รับงานจาก Tariq เขาจะขอให้ไปช่วยตามหาเด็กที่หายตัวไป แล้วก็มุ่งหน้าไปที่จุดเป้าหมายในแผนที่ที่เป็นตึกหลังนึง เข้าไปด้านในสำรวจให้ทั่วทุกห้องทุกชั้นจนลงไปเจอห้องที่ปิดอยู่มี่ชั้นใต้ดิน ค่อยย้อนขึ้นไปสำรวจที่ห้องฝั่งซ้ายของชั้น 3 ก็จะพบกุญแจห้องใต้ดิน เมื่อกลับลงไปไขเข้าไปสำรวจเก็บปลอกคอที่ศพหมาบนโต๊ะแล้วซอมบี้จะออกมาทำร้าย จัดการมันซะแล้วเอาปลอกคอกลับไปให้ Tariq เพื่อบอกเขาว่าที่หายไปนั้นไม่ใช่เด็กแต่เป็นหมา เขาก็จะให้ค่าตอบแทนและกุญแจห้องเก็บของในพิพิธภัณฑ์มาด้วย จากนั้นค่อยเดินทางไปทำเควสหลักต่อ 

- เดินทางไปยังจุดเป้าหมายสีส้มในแผนที่ซึ่งก็คือท่าเรือตรงขอบหน้าผา ตึกพิพิธภัณฑ์นั้นจะอยู่บนหน้าผาถึงคุณจะมี Hook ที่จะขึ้นไปได้แต่ก็ไม่ต้องขึ้นไปเพราะยังไงมันก็เข้าไม่ได้ ที่ท่าเรือจะมีพื้นที่วงกลมสีส้มอยู่ ดำน้ำลงไปทางด้านขวาจะมีช่องทางให้ดำน้ำผ่านเข้าไปอยู่ เส้นทางค่อนข้างไกลและไม่ค่อยมีจุดแวะพักหายใจ ต้องพยายามดำน้ำเข้าไปแบบทำเวลาหน่อยก็จะถึงทางเข้าชั้นใต้ดินของพิพิธภัณฑ์ และ ถ้าคุณทำ Side Mission - Chasing Past ของ Tariq มาก็จะมีกุญแจไว้ไขห้องเก็บของเอาไอเทมต่างๆมากมายในห้องได้ด้วย ซึ่งก็เป็นการจบ Side Mission ของ Tariq ตรงนี้ จากนั้นก็ค่อยเข้าไปที่ทางเข้าชั้นใต้ดินของพิพิธภัณฑ์ต่อ

- เมื่อดำน้ำยาวผ่านเข้ามาจนถึงตัวตึกของพิพิธภัณฑ์ได้ เมื่อเข้ามาถึงที่โถงนิทัศน์การชั้นแรก Rais ก็เตรียมงานใหญ่เพื่อตอบสนองความแค้นที่มันมีต่อ Crane ทันที ในเมื่อ Crane ตัดมือมันไปมันก็จะทวงคืนบางอย่างจาก Crane บ้าง ก่อนที่มันจะแสดงภาพ Jade ที่ถูกจับเอาไว้แล้วเรียกลูกสมุนมากมายมายออกมาต้อนรับ ช่วงนี้เป็นช่วง Gun Playing ครับ ยิงถล่มลูกน้องของ Rais ที่บุกเข้ามาให้หมดทุกชั้น แล้วลุยเข้าไปจนถึงห้องจัดแสดงด้านในที่ตอนนี้ไม่มีผลงานศิลปะมีแต่ฝูงซอมบี้ที่อยู่กันเป็นก้อนตามทางเดิน ซึ่งคุณสามารถโดดเกาะขอบระเบียงไปที่ยืนบนโคมไฟกลางห้องเพื่อโดดต่อไปที่ระเบียงที่สุดทางเดินได้ แต่ถ้าอยากบู๊ก็ลงไปลุยที่ฝูงซอมบี้แล้วเข้าไปปีนขึ้นที่สุดทางเดินเอาก็ได้ และทันทีที่บุกเข้าไปถึงห้องแสดงด้านในสุดก็จะพบ Jade ถูกจับอยู่กลางห้อง



Crane ดีใจที่เธอยังไม่ตายแต่ Jade จะดูอาการไม่ค่อยดีนัก ในขณะที่ Crane กำลังจะหาทางพาเธอหนี Rais ที่รออยู่จะออกมาแสดงวาทะของมัน 
Rais – ผมขอเวลาอันมีค่าซักนิดน๊ะคุณ สกอร์เปี้ยน ถ้าพูดให้ถูกเวลาที่คุณเหลืออยู่มันเป็นของผมมากว่า แล้วก็ขอบคุณที่ช่วยทำความสะอาดที่นี่ให้น๊ะ Crane มีอะไรจะพูดมั๊ย ผมพร้อมจะรับฟังทุกอย่างน๊ะ รู้มั๊ยว่าผมเจอตัวคุณกับ Dr. Camden ได้ไง คุณ Aldmir แล้วทำไมผมต้องตัดการสื่อสารระหว่าง 2 เขตด้วย? ก็เพราะผมอยากเป็นผู้กำกับหนังชีวิตเรื่องนี้ไงล่ะ ยิ่งตอนนี้ข้อมูลการวิจัยไวรัสก็อยู่กับผม มันก็ทำให้ผมสามารถควคุม GRE ได้ด้วย ซึ่งมันทำให้พวกแก 2 คนหมดความหมายยังไงล่ะ ..  Tahir จัดการมัน !! 

- Rais จะส่งฝูงซอมบี้จำนวนมากออกมา ซึ่งโชคดีที่เป็นระดับธรรมดา จัดการพวกมันให้หมด แล้วพา Jade หนีออกจากที่นี่ แต่จู่ๆ Jade ก็หมดแรงล้มลงได้แค่ที่หน้าประตูทางออก



Crane – Jade คุณเป็นอะไร เจ็บตรงไหนโดนกัดหรือเปล่า ?
Jade – ไม่เป็นไรชั้นสบายดี ขอเวลาแปบนึง 
Rais – โถๆๆ เธอน่ะห่างไกลจากคำว่า สบายดีเยอะเลยล่ะ Crane เพราะเธอโดนกัดเมือชั่วโมงก่อนน่ะ แต่ผมก็มีทางเลือกให้น๊ะ เอานี่ Antizin ไปหลอดนึง ระหว่างยัยสกอร์เปี้ยนกับนายใครจะกลายร่างก่อนกันและใครจะได้วัคซีนหลอดนี้ ก็เลือกกันเอาเองแล้วกัน 
Crane – เอานี่ Jade ฉีดเลยคุณต้องใช้มัน ผมยังพอมีเก็บเอาไว้อยู่ ตอนนี้คุณต้องการมากกว่าผม 
Jade – Crane ชั้นอยากให้คุณสัญญาชั้นอย่างนึง เมื่อถึงเวลานั้นคุณต้องปล่อยชั้นไป สัญญาสิ !

... ในขณะที่คุยกันอาการของ Crane ก็เริ่มกำเริบอีกครั้ง ครั้งนี้เหมือนจิตใจเขาได้ล่องลอยไปที่ไหนซักแห่ง เหมือนกำลังเดินทางผ่านซากปรักหักพังของเหตุการณ์ต่างๆโดยมีเสียงของ Jade กระซิบอยู่ข้างหู …



ฉันรู้ว่าคุณอยากจะช่วยชั้น และคงไม่มีใครหรอกที่จะยอมทำให้แบบนี้ 
แต่มันสายไปแล้วสำหรับตอนนี้ สายไปแล้วสำหรับชั้น 
ที่ผ่านมาชั้นยอมรับว่าโทษคุณที่ทำให้ Amir ตายจนแทบอยากจะฆ่าคุณเลยน๊ะ แต่ชั้นก็เริ่มเข้าใจว่ามันอาจเป็นเวลาของ Amir เวลาที่เขาจะต้องไป ทุกชีวิตต้องมีจุดจบ Crane คุณปฎิเสธมันไม่ได้ เราเปลี่ยนมันไม่ได้ Amir กับ Rahim ก็เหมือนกันทุกคนถึงเวลาก็ต้องไป แต่ถ้าชีวิตชั้นที่ต้องสังเวยไปมันจะช่วยอีกหลายชีวิตใน Haran ชั้นก็ดีใจแล้ว ตอนชั้นเกิดมาก็คลอดก่อนกำหนด หมอคิดว่าจะไม่รอดด้วยซ้ำ แต่ชั้นก็สู้มาเรื่อยๆจากแค่นักวิ่งกระจอกๆกลายเป็นแชมป์เปี้ยนในสนามต่อสู้ ในนาม Scorpion ชั้นสร้างโลกของชั้นเอง  มันถึงเวลาของชั้นแล้ว Crane นายช่วยชั้นไม่ได้หรอก ให้ชั้นช่วยนายเถอะ   

... ทันทีที่ภาพมายาต่างๆหายไป หลงเหลือแต่ภาพ Jade ที่กลายเป็นซอมบี้พุ่งเข้ามาทำร้ายจน Crane ต้องพยายามสู้จนสุดท้าย Jade ก็ชีดเซรุ่มเข็มนั้นให้กับ Crane ได้ “ ต้องมีใครซักคนอยู่รอด Crane นายสัญญาขั้นแล้วน๊ะ “  ….



Rais ไม่รอช้าที่จะส่งลูกน้อง 4 คนลงไปเพิ่มรสชาติให้ละครชีวิตที่มันคิดว่ามันกำกับ แต่ Jade ก็ได้ใช้ฝีมือการต่อสู้ทั้งหมดที่เธอมีจัดการพวกมันได้จนหมดภายในเวลาไม่กี่นาที ก่อนที่จะเข้าไปกัดกินร่างพวกมันไปพร้อมกับการกลายร่างเป็นซอมบี้ของเธอเอง สุดท้ายเธอก็พุ่งเข้าโจมตี Crane ที่เป็นคนสุดท้ายที่เหลืออยู่ Crane พยายามปัดป้องอยู่ไม่นานก่อนที่จะหักคอเธอจนตายไปพร้อมกับน้ำตาและคำอำลา ...

- Rais โกรธแค้นมาจึงสั่งให้ Tahir ลูกน้องคู่ใจลงมาจัดการเก็บงานให้เรียบร้อยเสียที Boss Tahir ออกมาพร้อมมีดด้ามโตและลูกน้องอีกสองสามคนกับสภาพห้องที่มีความมืดเป็นอุปสรรค อาวุธทั้งหมดที่มีตอนนี้ก็มีแค่มีดกระจอกๆ พยายามหาจังหวะเข้าไปโจมตีมันด้านหลัง ส่วนอาวุธใหม่ก็ไปจัดการลูกน้องมันแล้วไปเอามาใช้ได้ ด้านในมีห้องเล็กๆเปิดอยู่สามารถใช้เป็นชัยภูมิที่ดีในการต่อสู้ได้ มันแคบพอที่จะบีบศัตรูให้เข้ามาได้ทีละคน



หลังจากจัดการ Tahir ลงได้ Crane จะได้ตัวอย่างเนื้อเยื่อมาจากมันแต่ไร้วี่แววของบันทึกการวิจัยของ Dr.Zeke ที่ตอนนี้ Rais คงเอาติดตัวหนีไปแล้ว Crane รู้ดีว่าคาดเค้นไป Tahir มันก็คงไม่ตอบ Crane จึงเชือดคอมันทิ้งอย่างไม่ใยดี 

- จากนั้นเหมือนเก็บของทุกอย่างหมดแล้วก็ออกจากตึก พิพิธภัณฑ์ นี้ได้เลย

Crane ก็ติดต่อแจ้งไปยัง Troy ถึงการตายของ Jade ซึ่ง Troy ก็เสียใจแต่เธอก็รู้ว่าทำไม Jade ถึงยอมตายเพื่อ Crane นั่นเพราะ Crane เท่านั้นที่สามารถติดต่อกับทั้งทหารและ GRE ได้ เป็นทางเดียวที่ทำให้ทุกคนรอดไปจากที่นี่ได้ และตอนนี้เธอมีแผนดีๆที่จะให้ทำต่อ  เมื่อออกไปที่หน้าตึก Crane จะรีบติดต่อไปหา Dr.Camden ว่าตอนนี้ตัวอย่างเนื้อเยื่ออยู่กับเขาแล้วแต่คงต้องขอตัวไปทำบางอย่างก่อนจึงจะนำไปให้ Dr.Camden ย้ำว่าต้องรีบทำโดยด่วนเพราะเวลาจะไม่มีเหลือแล้ว Crane จึงบอกไปว่า สิ่งที่เขากำลังไปทำก็เพื่อซื้อเวลาให้ได้เพิ่มมากกว่านี้อีกหน่อยนั่นแหละ 


                                                             Broadcast 

- เดินทางไปยังจุดเป้าหมายสีส้มในแผนที่ซึ่งก็คือ Safe House ที่นัดกับ Troy เอาไว้

ทันทีที่เข้ามาพบ Troy จะบอกแผนที่จะให้ทำ เธอต้องการให้ Crane เอาตัวกวนสัญญาณที่ Savvy ทำขึ้นไปใส่ที่หอคอยสื่อสารหลักของเมืองซึ่งก็คือหอคอย Antenna บนยอดเขาในเมือง Harran เพื่อกระจายความจริงให้โลกรู้ว่ายังมีผู้รอดชีวิตอีกมากมายที่ยังติดอยู่ที่สถานกักกันโรคแห่งนี้ก่อนที่พวกทหารจะทิ้งระเบิด โดยใช้เส้นทางที่ใกล้ที่สุดคือท่อระบายน้ำที่จะทะลุไปที่เขื่อนที่อยู่ใกล้กับหอคอย Antenna ได้ 

- เดินทางไปยังจุดเป้าหมายวงกลมสีส้มในแผนที่ซึ่งก็คือ ทางเข้าท่อระบายน้ำที่เป็นทางเชื่อมไปยังที่เขื่อน เส้นทางด้านในนั้นไม่ยาวมาก แคบๆไปตามทางเดินที่เต็มไปด้วยซอมบี้ แต่มีที่ตั้งหลักที่สามารถลุยไปได้เรื่อยๆ เข้าไปตามทางจนถึงทางออกจากท่อระบายน้ำก็จะทะลุมาที่ด้านบนของเขื่อนได้
- โดดลงจากบนเขื่อนลงมาที่จุดรองรับได้เลย จากนั้น Savvy จะติดต่อมา เขาต้องการให้ Crane หาทางเปิดพลังงานของหอคอยสื่อสาร Antenna ก่อน ซึ่งต้องไปหาคีย์การ์ดมาเปิดเข้าไปในห้องควบคุมพลังงาน ซึ่งก็ต้องไปค้นหาตามพื้นที่สีเหลือง 2 จุดในสถานีควบคุมของที่นี่ ซึ่งจะมีอยู่ทั้งด้านขวาและซ้าย โดยที่คีย์การ์ดจะอยู่ในตู้คอนเทรนเนอร์สีฟ้าของสถานีควบคุมทางฝั่งซ้ายที่มีเจ้า Demolisher 2 ตัวคุมอยู่
- เมื่อได้คีย์การ์ดมาแล้วก็เดินทางไปยังจุดหมายต่อไปที่ Power substation ที่ตั้งของเสากระจายสัญญาณ ด้านในจะมี Goon 2 ตัวท่ามกลางฝูงซอมบี้คนงานอีกเพียบ เป้าหมายคือเอาคีย์การ์ดเปิดเข้าไปในตู้คอนเทรนเนอร์ที่เป็นห้องควบคุมพลังงาน แล้วงัดแผงควบคุมอันซ้ายสุดเพื่อกดสวิตซ์พลังงาน จากนั้นก็ออกไปกดสวิตซ์ที่ลิฟต์ตรงเสาสัญญาณ รอซักพักลิตฟ์จะลงมาแต่ร่วงลงมาแทนพร้อมฝูงซอมบี้อีกเพียบ จัดการให้หมดแล้วหาทางปีนขึ้นไปบนหอคอยสื่อสารแล้วทำการใส่ตัวกวนสัญญาณที่แผงควบคุม

Crane จะกระจายเสียงตัวเองบอกคนข้างนอกว่าที่นี่ยังมีผู้รอดชีวิตอยู่อีกมากและทหารกำลังโกหกประชาชนที่จะสังหารหมู่คนที่นี่อย่างเลือดเย็น จนทำให้ฝูงบินที่กำลังเข้ามาทิ้งระเบิดได้ยินจนยกเลิกภารกิจไปอย่างเฉียดฉิว 

ทันทีที่ทหารสูญเสียการควบคุม GRE จะติดต่อมาหา Crane ทันที พวกเขาพยายามเกลียกล่อมให้ Crane นำบันทึกงานวิจัยทั้งหมดของ Dr. Zeke มาให้กับพวกเขาแลกกับเฮลิคอปเตอร์ที่จะเข้าไปรับพาหนีออกมาจากที่นั่น  แต่ Crane รู้ทางของ GRE แล้ว พวกเขาแค่ต้องารหาประโยชน์จากไวรัสไม่ได้ต้องการจะรักษาอะไรทั้งนั้น ที่GRE ต้องการเซรุมก็เพราะมันเป็นทางออกเดียวที่จะไว้แก้ต่างให้กับความผิดพลาดของตัวเอง ทำให้โลกคิดว่า GRE พยายามหาทางรักษามาตลอด  พวกแกต้องการงานวิจัยอย่างงั้นหรอ งั้นรอก่อนน๊ะ เดี๋ยวจัดให้ ผมมีแผนที่ดีกว่านั้น ... 

                                                                The Clinic 

-จากนั้นโหนสลิงลงมาจากหอคอยดิ่งน้ำแล้วเข้าไปที่จุดหมายสีส้มในแผนที่เพื่อเข้าไปที่ประตูด้านในอุโมงค์ทางเชื่อมเพื่อกลับไปยัง Old Town ได้เลย

หลังจากซื้อเวลาเอาไว้ได้หน่อยจากการหยุดยั้งการทิ้งระเบิดของพวกทหาร ที่เหลือก็ต้องเอาตัวอย่างเนื้อเยื่อไปส่งให้ Dr. Camden ให้ได้ ทันทีที่มาถึง Crane จะติดต่อไปหา Dr.Camden เพื่อบอกว่ากำลังจะเอาตัวอย่างเนื้อเยื่อไปให้ Dr. Camden ก็ได้ภาวนาว่า Crane จะเข้ามาถึงตัวเขาได้อย่างปลอดภัยเพราะเจ้า Rais สั่งคนของมันคุ้มเข้มและปล่อยฝูงซอมบี้ออกมาล้อมรอบเพื่อกันหนีอีก 

- เดินทางต่อไปยังจุดวงกลมสีส้มเป้าหมายต่อไปที่ตึก Forever Foundation เตรียมตัวให้ดีหน่อยเพราะด้านหน้าทางเข้านั้นเต็มไปด้วยฝูงซอมบี้ เมื่อย่อตัวผ่านประตูชัตเตอร์ไปในตึกก็จะเจอพวกสมุนของ Rais อีก จัดการมันให้หมดแล้วกดสวิตซ์ลิฟต์ลงลิฟต์ไปด้านล่างต่อ
- ลงลิฟต์มาแล้วเข้าไปด้านในทางเดินหลักตรงหน้าห้องควบคุมจะมีประตูกั้นทางอยู่ เข้าไปที่ห้องแต่งตัวด้านซ้ายแล้วปีนช่องพนังขึ้นไป มุดผ่านท่อระบายอากาศเพื่อมาลงในห้องควบคุมได้ เก็บคีย์การ์ดมาแล้วเปิดประตูออกมาตรงทางเดินหลักแล้วเข้าไปด้านในที่ประตูที่กั้นทางเปิดออกไปต่อจนถึงห้องที่เต็มไปด้วยฝูงซอมบี้ ซึ่งห้องทดลองของ Dr. Camden นั้นอยู่ห้องถัดไปจากนี้ แต่คงจะผ่านเข้าไปไม่ได้ Dr. Camden จึงให้ไปเปิดพลังงานของตึกนี้ก่อนเพื่อที่สวิตว์ปล่อยสารพิษจะได้ทำงานเพื่อฆ่าพวกซอมบี้ในห้องได้
- ย้อนกลับมาที่ทางเดินหลัก ใช้คีย์การ์ดเปิดเข้าประตูไปแล้วปีนขึ้นช่องบนเพดานคลานไปตามท่อจนทะลุเข้ามาในห้องที่เต็มไปด้วยแก็สพิษ ด้านในนั้นเต็มไปด้วยซอมบี้ จัดการซะแล้วไปกดสวิตซ์ที่รถโพลค์ลิฟต์ให้เลื่อนกล่องที่บังช่องด้านบนออกแล้วปีนเข้าช่องนั้นออกไปที่ช่องบนต่อ แล้วเข้าห้องข้างๆมา จัดการซอมบี้ให้หมดแล้วไปกดสวิตซ์ที่รถโพลค์ลิฟต์ให้เลื่อนกล่องที่บังประตูออก จะออกมาที่ทางเดินได้ เข้าห้อง Generator ฝั่งตรงข้าม เข้าไปเปิดพลังงานไฟฟ้าที่แผงควบคุม แล้วกลับออกมาลุยออกไปตามทางเดินไปจนถึงห้องที่เต็มไปด้วยซอมบี้อีกครั้ง กดสวิตว์หน้าประตูแก็สพิษจะถูกปล่อยออกมจนพวกซอมบี้ตายจนหมดก็จะสามารถทะลุผ่านเข้าไปถึงห้องทดลองที่ Dr. Camden ถูกกักบริเวณเอาไว้ได้แล้ว


ทันทีที่เข้าไปพบตัว Dr. Camden ทั้งคู่ต่างก็ทักทายกันด้วยความยินดีหลังจากคุยแบบไม่เห็นหน้ามาตลอด Dr. Camden ค่อนข้างกระตืนรือล้นที่จะตรวจสอบตัวอย่างเนื้อเยื่อของ Dr.Zeke ได้มาเป็นอย่างมาก สุดท้ายเมื่อเนื้อเยื่อผ่านการตรวจสอบ มันให้ผลในทางที่ดีมากในคำตอบของวัคซีนแก้ไวรัส แต่ถ้าได้ข้อมูลอีกส่วนนึงที่ Dr.Zeke เก็บไว้ จะทำให้เปอร์เซ็นต์การสกัดเซรุ่มสำเร็จสูงขึ้นกว่านี้อีกมาก ซึ่ง Crane ก็ค่อนข้างกลุ้มใจกับเรื่องนี้เพราะ ข้อมูลส่วนที่ 2 นั้นโดน Rais มันชิงไปแล้ว Crane ต้องปล่อยให้ Camden ทำงานต่อเพื่อจะไปเจรจากับทาง GRE ต่อ  Dr. Camden เตือน Crane ถึงเรื่ององค์กร GRE ที่เต็มไปดวยความหลอกลวงและผลประโยน์เขาย้ำให้ Crane อย่าไปเชื่อใจมันเด็ดขาด 

  - จากนั้นออกจากตึก Forever Foundation แล้วเดินทางต่อไปยังจุดวงกลมสีส้มเป้าหมายต่อไปที่ยอดคอยสูงในเมืองเพื่อหาสัญญาณติดต่อกับ GRE




Crane ติดต่อไปบอกถึงความคืบหน้ากับ Troy และเขาตั้งใจจะบอกความจริงทุกอย่างกับทาง GRE เพื่อหวังว่าอาจจะขอต่อรองเพื่อหาทางต่อรอหาทางช่วยผู้รอดชีวิตคนอื่นๆได้  แต่เมื่อ Crane ติดต่อไปหา GRE คนที่เข้ามารับสายกลับเป็น Rais ที่ออกมาเยาะเย้ยถากถางที่มันสามารถซื้อ GRE ไว้ได้ด้วยสิ่งที่ GRE ต้องการที่สุด มันใช้บันทึกการวิจัยของ Dr.Zeke ที่มันมีในการต่อรองกับ GRE สำหรับเฮลิคอปเตอร์ที่จะพามันหนีออกจากเมืองนี้เพื่อไปเสวยสุขกับผลประโยชน์ก้อนโตทีมันหากินกับทุกข์ของชาวเมืองมาตลอดหลายเดือน และจะเป็นยังไงถ้า Rais ออกไปแพร่อิธิพลที่โลกภายนอก แต่ที่สำคัญสำหรับ Rais ตอนนี้คือท้าทาย Crane เข้ามาสู่สงครามแห่งหลักปรัชญา สงครามที่จะเปิดเผยมุมมองทั้งหมดของโลกเพื่อพิสูจน์ถึงความจริงทั้งหมด และ สงครามสุดท้ายระหว่างมันกับ Crane Rais ท้าทาย Crane ให้ไปสู้กับมันเพื่อจบเรื่องทุกอย่างที่เริ่มเอาไว้ 



                                                                     Extraction 

- จากนั้นเดินไปยังจุดวงกลมสีส้มในแผนที่เป้าหมายต่อไปที่ทางเขาตึกที่ชั้นล่างเชื่อมต่อไปยังท่อระบายน้ำใต้ดิน ทะลุออกมาที่ลานกว้างที่ขอบรั้วด้านนอก ตรงนี้นั้นเต็มไปด้วยฝูงซอมบี้นานาพันธุ์อาจจะทำให้วุ่นวายจนมองไม่เห็นทางไปต่อได้ เพราะรอบๆพื้นที มันเหมือนจะโดดออกไปจากรั้วหรือใช้ตะขอเกี่ยวข้ามไปได้ แต่จริงๆแล้วมันไปไม่ได้ ให้เดินเข้าไปด้านในลานกว้างให้สุดก็จะเห็นที่เปิดวาล์วท่อระบายน้ำไปต่อได้แล้ว ผ่านห้องท่อน้ำไปอีกหน่อยก็จะกลับมาในเขต Slum ได้แล้ว (ถ้าขี้เกียจก็ไปใช้จุด Fast Travel ที่หอคอยของ Troy วาร์ปไปเขต Slum ก็ได้ )
- เดินทางไปยังจุดวงกลมสีส้มในแผนที่เป้าหมายต่อไปที่หอคอยของ Rais ที่เป็นฐานหลักของ Rais และเป็นสถานที่สุดท้ายที่คุณจะเข้าไปด้วย

** ก่อนจะเข้าไปที่ Rais’s Headquarter นั้นถ้าอยากจะทำอะไรในเมืองอีกก็ต้องไปทำให้พอใจก่อนเพราะถ้าผ่านประตูเข้าไปจะไม่สามารถย้อนกลับมาที่เมืองได้อีกจนกว่าจะจบเกม **

- จากตรงนี้ไม่มีตัวช่วย ไม่ต้องบอกทาง สัญชาติญาณของ Zombie Free Running ล้วนๆ ตั้งแต่ทางก่อนขึ้นตึกที่เต็มไปด้วยฝูงซอมบี้แน่นเอียดที่ทำให้คุณตายได้ตลอดเวลา เส้นทางเป็นทางตรงและปีนป่าย มองข้ามซอมบี้มากมายที่ขวางทางได้เลย  ที่ต้องทำคือความแม่นยำในฝีมือ Free Running ทั้งหมดที่ผ่านมาในเกมต้องงัดมาใช้ให้หมด จนถึงทางขึ้นตึกที่ต้องปีนป่ายเดินตามทางแคบแบบสุดโหดที่ตกกับตายเป็นเรื่องปกติไปจนถึงดาดฟ้าหอคอยซึ่งก็จะพบ Rais รออยู่




Rais – ไง สุดท้ายก็ได้เผชิญหน้ากันอีกครั้งจนได้ ฉันหมายถึงเราคงไม่ต้องการไอ้บันทึกการทดลองนี่แล้วล่ะ
Crane – จะมีหรือไม่มีมันแกก็ตายแน่อยู่แล้ว Suleiman !
Rais – ไม่เอาน่า Crane อย่าบอกว่าแกไม่สนมัน มีคนมากมายต้องพึ่งพาเจ้าข้อมูลนี่เท่าไหร์กัน เป็นร้อย เป็นพัน หรือ เป็นล้าน และอีกอย่างน๊ะ Suleiman น่ะมันตายไปพร้อมกับน้องมันแล้ว ในเมืองนี้ แกไม่เคยอยู่แกไม่รู้หรอกว่าความเจ็บปวดมันเป็นยังไง ชั้นจะสอนแกเอง Crane จากความเจ็บปวดข้างในตัวข้านี้แหละ



- ทันทีที่ Rais แกล้งทำโยนบันทึกข้อมูลให้ มันก็เริ่มโจมตีใส่ Crane ด้วยมีดสั้นทันที จากนั้นการต่อสู้กันแบบกดปุ่มตามก็เริ่มขึ้น



สุดท้าย Crane ก็อาศัยจังหวะในการหลบและสวนกลับ Rais ด้วยมีดที่มันใช้จนไปเสียบเข้าที่ท้องของมัน ก่อนที่ Crane จะดึงมีดออกมาหวังจะบั่นคอมันซ้ำเพื่อชำระแค้นให้ Jade 
Rais – เอาเลย เผด็จศึกข้าเลย ข้าไม่สู้แกหรอ ทำเหมือนกับที่แกทำกับ Tahir ลูกน้องข้าไงล่ะ เอาสิ !
Crane – ให้ตายเถอะไอ้บ้าเอ๊ยย แกอยากให้ฉันทำตามกฎของฉันใช่มั๊ย ได้เลย ข้อแรก ฉันจะให้แกใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ไปอย่างทุกข์ทรมาน 
Rais – ไม่เอาน่า Crane อย่าทิ้งข้าไว้แบบนี้ พิสูจน์ความเป็นลูกผู้ชายของแกสิ ชำระแค้นของแกซะสิ !!
Crane – หุบปากของแกไปเลย !! 

ในขณะที่ Crane กำลังขยับตัวไปเก็บกล่องใส่ Disc ข้อมูล  เฮลิคอปเตอร์ของ GRE ก็บินเข้ามาเพื่อมาพาหนีและรับข้อมูลทั้งจากของทั้ง Rais และ Crane ตามที่ตกลงกับแต่ละฝ่ายเอาไว้ ขณะที่ Crane เผลอ Rais ก็พุ่งเข้าชาร์ททันที ทำให้กล่องใส่ Disc ข้อมูลกระเด็นหลุดมือกำลังจะตกลงไปด้านล่าง Crane ตัดสินใจทุ่มสุดตัวโดดไปคว้ามันเอาไว้จนตัวเองต้องไปเกาะห้อยอยู่ด้วยมือข้างเดียว 




Rais – เกมเปลี่ยนแล้ว แค่กระพริบตา Crane เมื่อกี้ถ้าแกฆ่าฉันซะก็จบไม่ต้องมาห้อยรอความตายแบบนี้ ระหว่างที่แกตกไปตาย GRE ก็จะมารับฉันไปโรงพยาบาล แต่ ฉันก็จะให้ทางเลือกกับแกหน่อยแล้วกัน ส่ง Disc ข้อมูลนั่นมาให้ฉัน มันอาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะที่ทำให้เมืองนี้อยู่ได้ต่อ แล้วฉันก็จะให้แกตายอย่างไม่ทรมาน หรือ จะปล่อยให้เมืองนี้มันตายไปพร้อมกับแก ส่งDisc ข้อมูลมา !! ข้าจะนับ 1 ถึง 5 เท่านั้น  

 Crane แกล้งทำเป็นยอมแล้วโยนกล่องใส่ Disc ข้อมูลไปให้ Rais แต่ทันทีที่มันได้ของไป Rais ก็คลานกระเสือกกระสนเข้ามาพยายามแกะมือ Crane ออกเพื่อให้ตกไปตาย Crane ยอมเจ็บดีกว่าตายเขาดึงมีดสั้นของ Rais ที่ปักตัวเขาอยู่ออกมาอย่างเจ็บปวดเพื่อแทงกลับคืนไปที่คอของ Rais “ นั่นแหละคำตอบของฉันไอ้งี่เง่า “ Crane สบถใส่ไปพร้อมๆร่างของ Rais ที่กลิ้งตกลงไปตายด้านล่างด้วยความสะใจ 




Crane ตะเกียดตะกายขึ้นมาได้พร้อมกับกล่องใส่ Disc ข้อมูลในมือ หลังการต่อสู้จบลง เฮลิคอปเตอร์ของ GRE ก็บินเข้ามาเพื่อเจรจากับ Crane 
GRE – Rais ได้บอกข้อมูลทั้งหมดกับเราแล้ว เรื่องงานวิจัยเซรุ่มรักษาไวรัสของนักวิทยาศาสตร์ที่ตายไป เราต่างก็จะได้ประโยชน์จากการรักษานี้น๊ะ เราอยากให้คุณส่งมันมาให้เราแล้วไปจากที่นี่ด้วยกัน
Crane –  จริงๆฉันมีคำพูดเยอะแยะเลยที่จะบอกกับพวกแกน๊ะ แต่เอายังงี้แล้วกัน ไปตายซะ ! จะมีซักนาทีนึงมั๊ยที่พวกแกจะแกล้งทำว่าฉันไม่ได้โง่น่ะ พวกแกก็แค่พยายามจะทำเป็นจะรักษาเมืองนี้ แต่พอนานไปเกิดอยู่พวกแกเลิกทำ ก็จะหันมาใช้แผนทางทหารงี่เง่าอีกเหมือนเดิม   
GRE – นี่ Crane นายจะแคร์คนที่นี่ไปทำไมนักหนากัน !! นายไม่ได้อยู่ที่นี่ซักหน่อย มันก็แค่งานน๊ะ !
Crane –   ไม่... ไม่ใช่อีกต่อไปแล้ว ฉันว่าฉันคิดออกแล้วว่าจะทำอะไรต่อไปเพื่อช่วยเหลือคนที่นี่ 

Dr. Camden – Crane ได้ยินมั๊ยทราบแล้วเปลี่ยน การวิเคราะห์เนื้อเยื่อเสร็จสมบูรณ์แล้วน๊ะ ผลที่ออกมานี่ เอ่อ ผมจะใช้คำพูดว่า สุดยอด นี่มันจะเยอะไปมั๊ย เอาง่ายๆว่าถ้าคุณเอาบันทึกของมูลที่เหลือของ Dr.Zeke มาให้ผมได้ผมยืนยันว่า การทำเซรุ่มที่สมบรูณ์ นั้นรับรองไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน 
Crane –  ฮ่าๆ ได้เลย ด็อก เอาไว้เราค่อยพูดเรื่องนี้อีกทีตอนที่ผมเข้าไปพบแล้วกัน 



ตายได้ซักที Rais ก็สมกับกรรมที่มันก่อพอๆกับพวก GRE นั่นแหละ 
งานนี้คงต้องขอบคุณข้อมูลการวิจัยของทั้ง Dr.Zeke และ Dr.Camden 
มันทำให้เราแน่ใจว่า จะผลิตวัคซีนเพื่อรักษาเยียวยาไวรัสนรกนี้ได้ในซักวัน 
ที่เหลือก็แค่รอดู เราคงไม่รู้หรอกว่าจะเจออะไรข้างหน้าอีก 
แต่ที่ผมรู้แน่ๆอย่างนึงก็คือ มันคงไม่เกินจินตนาการของผมแน่นอน ..


    ******************************** THE END ************************************