วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Life is Strange

                 



                                                       บทสรุป Life is Strange


BY Decibel per – oxide



                                             Episode 1: Chrysalis 





เด็กสาวคนนึงลืมตาตื่นมาในที่ที่เธอไม่คุ้นเคยท่ามกลางความปั่นป่วนของสภาพอากาศที่สุดเลวร้าย ที่นี่มันที่ไหนและชั้นมาที่นี่ได้ยังไง ? ไม่สำคัญเพราะเธอเองรู้ดีว่าต้องหาที่ปลอดภัยเป็นที่กำบัง และประภาคารบนเนินเขาตรงหน้าอาจจะเหมาะที่สุด สุดท้ายเธอก็ต้องยืนจำนนงงอยู่กับภาพตรงหน้า นี่มันฝันร้ายนรกแตกหรือไงกัน พายุเทอร์นาโดขนาดมหึมาผิดมนุษย์นากำลังพัดเข้ามาใส่ประภาคารจนพังทลายมาทับตัวเธอจนตั้งตัวไม่ทัน

   

 โชคดีที่ทุกอย่างจบลงด้วยการตกใจตื่นขึ้นในห้องเรียนในคาบสุดท้ายในวิชาถ่ายภาพของอาจารย์ Jefferson ขวัญเอ๊ยขวัญมาชีวิตที่แสนธรรมดาของ Max Caulfield ยังเหมือนเดิม.

..

           


                                                                **  ข้อควรจำ **

เนื้อเรื่องในบางช่วงบางตอนของเกม Life is Strange นั้นอาจเปลี่ยนแปลงไปโดยการตัดสินใจของผู้เล่น โดยทุกครั้งที่มีตัวอักษรคำว่า Your Action Will Have Consequences ที่แปลว่า การกระทำของคุณกำลังส่งผลถึงผลลัพธ์ของเหตุการณ์ต่อไป อยู่บนมุมซ้ายของจอ นั่นแปลว่าการตัดสินใจของคุณอาจส่งผลถึงเรื่องอื่นๆที่จะตามมา แน่นอนคุณสามารถใช้พลังพิเศษของตัวเอกในการย้อนเวลาไปเปลี่ยนแปลงเพื่อเลือกใหม่ได้ แต่ ผลของทั้งเลือกก็จะมีผลในอีกด้านตามมาอีกด้านเสมอ การเลือกของคุณจึงไม่ใช่การตัดสินใจถูกหรือผิด แต่เป็นการเลือกที่มาจาการตัดสินใจในการแก้ปัญหาของคุณกับเรื่องต่างๆนั่นเอง ทุกอย่างที่คุณเลือกจะส่งผลกระทบถึงอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของตัวละคร ฉะนั้นจงเลือกให้ดีด้วย 

** การเลือกกระทำสิ่งต่างๆในบทสรุปนี้นั้นจะทำให้สาธารณะที่สุดนั้นย่อมทำไม่ได้ ผมจะเลือกตัดสินใจตามลักษณ์นิสัยของตัวผมเองกับการมองปัญหา แต่ก็จะเน้นย้ำถึงจุดที่คุณสามารถเลือกตัดสินใจเองในแบบของคุณด้วย ** 








        Arcadia Bay รัฐ Oregon โรงเรียนมัธยม Blackwell Academy  7 ตุลาคม 2013 








-ในห้องเรียนวิชาถ่ายภาพของอาจารย์ Jefferson หลังจาก Max เริ่มหายงงกับฝันร้ายและกลับมาสู่ความวุ่นวายในห้องเรียนเหมือนเดิม จากนั้นก็จะได้เริ่มสำรวจสิ่งต่างๆรอบๆตัว




 ตอนนี้ไม่ต้องกังวลว่าจะส่งผลอะไรกับการสำรวจสิ่งต่างๆ เชิญทำได้ตามอัธยาศัยได้เลย บนโต๊ะมีจุดสำคัญอันเดียวคือ กล้อง เมื่อเลือกหยิบมาดูจะมีคำสั่งให้ถ่าย (Take Selfie) แน่นอนว่าถ่ายรูปตัวเองเล่นตอนนี้ ต้องโดนอาจารย์ Jefferson ว่าแน่นอน Max จึงโดนยิงคำถามในวิชามาทันทีโทษฐานไม่สนใจฟัง



 ใครคือผู้ให้กำเนิดการถ่ายรูปตัวเอง (Self Portrait) เป็นคนแรก?
และจะเริ่มมีคำตอบที่ให้เลือกตอบกับอาจารย์ Jefferson 2 ข้อ เลือกตอบได้ตามสบายเพราะมันไม่เกี่ยวกับความสำคัญใดๆและยังไง Max ก็ไม่รู้อยู่ดี จน Victoria เพื่อนตัวดีที่ชอบทำตัวชิงดีชิงเด่นกับเพื่อนก็ยกมือขึ้นตอบแทนว่าคือ Lois Daguerre ช่างภาพฝรั่งเศสที่ถ่ายตัวเองในกระจกเป็นครั้งแรก นั่นเอง แน่นอนว่า Max โดนด่าจนต้องจำไปนานว่าไม่ควรถ่าย Selfie ในห้องอีกแล้ว



หลังหมดชั่วโมงเรียนทุกคนแยกย้ายกันกลับบ้าน คุณสามารถเลือกสำรวจอะไรไปตามใจชอบแต่อย่าลืมแวะไปคุยกับอาจารย์ Jefferson ที่กำลังคุยกับ Victoria ที่หน้าห้องด้วย ซึ่งจะทำให้รู้ว่า ยัย Victoria นั้นเป็นแฟนตัวยงของอาจารย์ Jefferson ในเรื่องงานถ่ายภาพ และ ขี้อิจฉาตามประสาเด็กสาวบ้านรวยหน้าตาดีทั่วไป และ ความห่วงใยของ อาจารย์ Jefferson ทีมีต่อ Max ที่เป็นเด็กมีพรสวรค์ในการถ่ายภาพที่ตัวเขารับรู้ได้ เพียงแต่ Max ยังไม่สามารถหาตัวเองพบเพราะความรู้สึกแปลกแยกของตัวเองอยู่ตลอด ดูจากคำตอบของเธอที่ให้กับ อาจารย์ Jefferson ที่ถามเธอถึงความคืบหน้าของการหาภาพดีๆในการส่งประกวดภาพถ่าย Everyday Hero Contest ที่กำลังมาถึง ซึ่งคำตอบของ Max ก็มีแค่ว่า ฉันต้องทำด้วยหรอ กับ ไม่มีเวลา เท่านั้นเอง 



ทันทีที่ออกจากห้องเรียนไปตามทางเดินที่มีคนพลุกพล่าน Max ก็ทำเหมือนทุกครั้งที่ต้องหยิบหูฟังมาเสียบเข้าหูแล้วอัดเพลง Santa Monica Dream ของ Angus & Julia Stone  เข้าโสตประสาทเพื่อเข้าโหมดโลกส่วนตัวแม้รอบกายจะมีคนมากมายอยู่รอบตัว 

  Goodbye to my Santa Monica dream
 Fifteen kids in the backyard drinking wine
 You tell me stories of the sea
 And the ones you left behind

และทุกครั้งที่เธอเริ่มรู้สึกว่าถูกตั้งความหวังจากหลายๆคน สำหรับ Max มันคือ การคุกคามทางอารมณ์ที่เธอจำเป็นต้องหาที่เงียบๆสงบสติอารมณ์ ซึ่งที่เงียบๆที่ว่าที่พอหาได้ในโรงเรียนก็คือห้องน้ำนั่นเอง 

- ระหว่างทางสามารถทำความรู้จักเพื่อนๆคนต่างๆร่วมทั้งข้อความในบอร์ดเพื่อดูความเป็นไปในโรงเรียน ซึ่งก็จะเห็นประกาศหาคนหายคือ Rachel Amber นักเรียนของที่นี่ที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 22 เมษา แปะอยู่แทบจะทุกที่ เมื่อสำรวจจนพอใจก็เดินไปที่เป้าหมายต่อไปที่ห้องน้ำหญิงทางปีกขวาของโถงทางออกได้เลย





เมื่ออยู่ในห้องน้ำที่ตอนนี้โชคดีไม่มีใครอยู่เลย ที่ Max ชอบที่จะอยู่คนเดียวในขณะที่เธอว้าวุ่นก็เพราะเธอต้องการตัดสินสินเรื่องที่เกิดคิดในแบบของเธอ อะไรที่ทำให้เธอรู้สึกแย่ หรือที่เรียกว่า Meltdown ซึ่งก็ประมาณว่ารวบรวมความรู้สึกเพื่อเดินหน้าต่อไปในแบบของเธอ ในสิ่งที่เธอไม่เข้าที่โดยเฉพาะที่อาจารย์ Jefferson ชอบบอกว่าเธอมีพรสวรรค์ในการถ่ายรูปที่ดีกว่าคนอื่น Max ตัดสินใจฉีกรูปที่เธอถ่ายเอาไว้ที่อาจารย์ชอบหยิบขึ้นมาเพื่อกดดันเธอให้เค้นความสามารถที่มีออกมาทิ้ง แต่จู่ๆเธอก็สังเกตเห็นผีเสื้อปีกสีฟ้าแปลกๆที่บินเข้ามาทั้งๆที่หน้าต่างปิดหมด แน่นอนเธอเข้าไปถ่ายรุปมันเก็บไว้





ก่อนที่นักเรียนชายคนนึงจะเข้าในห้องน้ำหญิง เธอจำได้ว่าคือ Nathan Prescott นักเรียนพ่อแม่รวยที่มักให้การสนับสนุนโรงเรียนมาตลอดจนครูบาอาจารย์มักชอบมองข้ามความผิดของมันอยู่เสมอๆ มันเข้ามาเพื่อบ่นอะไรบ้างอย่างถึงความไม่พอใจในสิ่งที่มันโดนบังคับ จนไม่นานเด็กผู้หญิงผมสีฟ้าอีกคนก็ตามเข้ามา Max จำไม่ได้ว่าเธอเป็นใครเพราะแอบมองอยู่ในมุมที่เห็นไม่ถนัด แต่ก็รับรู้ได้ว่า เด็กผู้หญิงผมสีฟ้าพยายามจะแบลกเมล Nathan ในเรื่องที่มันขายยาในโรงเรียนให้คนอื่นรู้ จนสุดท้ายด้วยความโกรธ Nathan ก็ควักปืนออกมาขู่ แต่ด้วยที่เด็กผู้หญิงผมสีฟ้าพยายามดิ้นขัดขืนปืนจึงเกิดลั่นยิงใส่ เด็กผู้หญิงผมสีฟ้าไปเต็มไปจนนอนจมกองเลือด Max ที่ยืนแอบดูทั้งตกใจและกลัวอย่างสุดขีดแต่ก็พยายามออกไปช่วย …ซึ่งก็ทำให้พลังบางอย่างในตัวเธอตื่นขึ้นมา พลังที่ทำให้ชิวตเธอประหลาดยิ่งกว่าเดิม ....



Max รู้สึกตัวอีกครั้งก็เหมือนจะกลับมาในห้องเรียนในคาบสุดท้ายในวิชาถ่ายภาพของอาจารย์ Jefferson อีกครั้ง เธอแปลกใจมากเพราะเมื่อกี๊เธอยังอยู่ในห้องน้ำเจอคนถูกยิงอยู่เลย แถมทั้งอาจารย์และเพื่อนในห้องล้วนแล้วก้ทั้งพูดและทำสิ่งต่างๆเหมือนเดิมอีก Max ได้ยินคำพูดพวกนี้มาหมดแล้วที่ อาจารย์ Jefferson สอน เธอกลับมาเวลาเดิมหรอ Max ไม่แน่ใจแต่เธอจะลองทดสอบดูว่ามันจริงอย่างที่เธอคิดหรือเปล่า จน Max พยายามจะหยิบกล้องมาลองถ่ายแบบเดิมแต่มันกลับไปโดนมันตกจนแตก เธอจึงลองทบทวนใช้พลังที่เคยทำในห้องน้ำดูอีกครั้ง



- กด LT ให้วงขดเวลาที่มุมซ้ายของจอย้อนกลับไปให้หมด กล้องก็จะย้อนกลับขึ้นมาวางบนโต๊ะในสภาพก่อนที่จะตกลงไป แน่นอนตอนนี้ Max รู้ดีว่าเธอสามารถย้อนเวลาได้ (Rewind Time ) ด้วยการกด LT และเพิ่มความเร็วในการย้อนเวลาได้ด้วย RT แม้แต่เรื่องที่ อาจารย์ Jefferson เคยถามแล้วเธอตอบไม่ได้ พอถึงเวลาที่อาจารย์ถามแล้วตอบผิดจน Victoria ยกมือขึ้นตอบถูก





 ก็ให้กด LT ในการย้อนเวลาใหม่ ก่อนที่อาจารย์จะถามก็จะมีคำตอบตัวเลือกใหม่ขึ้นเพิ่มมาให้ก็คือกด Y Daguerreian Process นั่นเอง แน่นอน Max ตอบถูก เธอถูกอาจารย์ Jefferson ชื่นชมและยัย Victoria ก็เสียหน้าไป
ทันทีที่เลิกเรียนสิ่งที่ Max คิดก็คือรีบไปที่ห้องน้ำให้เร็วที่สุดเพราะพลังของเธออาจจะช่วยผู้หญิงผมสีฟ้าที่ถูกยิงได้



- ก่อนออกจากห้องอย่าลืมแวะคุยกับ อาจารย์ Jefferson ด้วย เข้าไปฟังแกถึงเรื่องพรสวรรค์ของ Max เหมือนเดิม แล้ว อาจารย์จะยกคำพูดของ John Lennon ขึ้นมาสอนว่า “ Life is What Happen while you’re busy Making Other Plan “ ชีวิตนั้นสั้นเกินกว่าที่มัวยุ่งกับสิ่งไร้สาระที่ไม่ได้อยู่ในแผนของคุณ เมื่อฟังจบก็ย้อนเวลากลับเข้าไปคุยกับ อาจารย์ Jefferson อีกครั้งแล้วเมื่อแกบ่นมาก็เลือกตอบ Y John Lennon Said ตอกหน้าอาจารย์ Jefferson ไปได้เลย

- ออกจากห้องเรียนแล้วมุ่งหน้าไปที่ห้องน้ำได้เลย (กด RT วิ่ง)



** ขณะเล่นถ้าคุณไม่รู้ว่าต้องไปไหนต่อ คุณสามารถกดเข้าเมนูหลักในบันทึก Journal ดูได้โดย Objective หรือสิ่งที่ต้องทำในเกมจะเขียนในกระดาษช็อตโน๊ตสีเหลืองแปะอยู่บนหน้ากระดาษด้านขวาให้เห็น ** 





- พอเข้าไปในห้องน้ำแล้วก่อนที่ Nathan และ ผู้หญิงผมฟ้าจะเข้ามาก่อนที่เรื่องจะเกิดขึ้น Max ก็ต้องพยายามหาทางช่วยเธอ และทันทีที่ Nathan และ ผู้หญิงผมฟ้าเข้ามาเหตุการ์ณจะเกิดแบบเรียลไทมและเร็วมาก ที่ต้องทำก็คือด้านในมุมห้องน้ำจะมีสัญญาณเตือนภัยไฟไหม้อยู่ สำรวจดูจะพบว่าต้องการอะไรมาตี พลักรถเข็นใส่ของข้างๆออกก็จะเห็นค้อนอยู่ใต้รถเข็น หยิบมันขึ้นมาตีสัญญาณเตือนไฟไหม้ซะก่อนที่ผู้หญิงผมสีฟ้าจะถูกยิง พอสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น ผู้หญิงผมสีฟ้ากับ Nathan ก็ต่างคนก็รีบหนีไปก็จะช่วยเธอไม่ให้โดนยิงได้



แต่พอออกมาด้านนอกห้องน้ำก็จะพบกับ David Madsen หัวหน้า ร.ป.ภ โรงเรียนจอมเฮียบ(เกินปกติ) เข้ามาพยายามหาเรื่อง เพราะสงสัยว่า Max ปิดบังอะไรอยู่เนื่องจากเธอออกจากตึกเป็นคนสุดท้าย แต่โชคดีที่อาจารย์ Principal มาเห็นพอดีเลยไล่เจ้า David ให้รีบไปปิดสัญญาณเตือน จน Max รอดจากการข่มขู่ของ David มาได้ แต่ก็ทำให้ David ที่เป็นทหารเก่าแล้วมาเป็น ร.ป.ภ บ้าอำนาจเกินขอบเขตเริ่มไม่พอใจ max ด้วยความเสียหน้าเหมือนกัน

- เข้าไปคุยกับอาจารย์ Principal แต่เนื่องจาก Max นั้นเคยก่อปัญหาวุ่นวายมากับ Chloe เพื่อเก่าของเธอเมื่อ 5 ปีที่แล้วก่อนที่จะย้ายไปจากเมือง วีรกรรมของ Max ก็ทำให้อาจารย์ Principal เองก็ไม่ค่อยจะไว้ใจพฤติกรรมของ Max มากนัก เขาจึงเริ่มสงสัยว่าเธออาจปิดบังความลับอะไรอยู่อีก อาจารย์ Principal จะเข้ามาเค้นถามความจริงกับ Max อีกรอบ คุณจะตอบว่ายังไง ?

Report Nathan (บอกความจริงเรื่อง Nathan) – Hide The True (โกหกไม่ยอมบอกความจริง)



การบอกความจริงจะทำให้ครูยกย่องแต่สุดท้ายก็ต้องมีเรื่องกับ Nathan ส่วนถ้าจะปิดก็อาจโดนครูด่าและ Nathan ก็ลอยนวลต่อ อันนี้อยู่ที่คุณว่าจะเลือกทางออกแบบไหน ซึ่งก็สามารถย้อนเวลาไปตอบใหม่ได้เรื่อยๆจนกว่าคุณจะก้าวพ้นประตูตึกไปนั่นแหละ [ส่วนบทสรุปนี้เลือก Report Nathan บอกความจริงครูเรื่อง Nathan]

- จากนั้นออกมาหน้าตึกที่สวนหน้าโรงเรียน มีหลายอย่างที่ให้สำรวจตรวจสอบ ใกล้สุดมีครู Grant ยืนอยู่ เธอกำลังจะตามสอบถามนักเรียนแต่ละคนถึงเรื่องที่จะเห็นด้วยหรือไม่กับการที่ระบบรักษาความปลอดภัยของโรงเรียนจะเปลี่ยนมาติดตั้งกล้องวงจรปิดตามจุดต่างๆทั้งโรงเรียน ซึ่งตัวครู Grant นั้นค่อนข้างไม่เห็นด้วยเพราะอยากให้กลับมาใช้แบบดั่งเดิมตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ 1984



ตกลงคุณจะเห็นด้วยกับครูมั๊ยก็ตัดสินใจเอา [เรื่องนี้ส่งผลกับอนาคตด้วยแต่ไม่สำคัญมาก ส่วนบทสรุปนี้เลือก Sigh เซ็นชื่อเห็นด้วยกับครู Grant]
- จากนั้นจะมีเมลจาก Warren เข้ามาทวง Flash Drive ของเขาที่ให้ Max ยืมไปเดี๋ยวซักพักเขาจะมาเอา และนัดพบที่ลานจอดรถ ทำให้ Max ต้องไปกลับไปเอา Flash Drive ในห้องพักของเธอ เมื่อไม่คุยกับใครแล้วก็เดินผ่านสวนไปทางฝั่งซ้ายที่สำรวจที่ป้าย Dormitories เพื่อไปที่หอพักได้เลย




                                                          หอพักนักศึกษา ... 








Max เดินเข้ามาที่หอพักหญิงอย่างเร่งรีบเพราะต้องไปเอา Flash Drive ในห้องพักกลับไปคืนให้ Warren แต่กลับดวงซวยที่เจอกับยัย Victoria และลูกน้องตัวแสบนั่งขวางทางเข้าหอพักหญิงอยู่ และยิ่ง Victoria เห็น Max ที่วันนี้ชิงดีชิงเด่นตอบคำถามถูกจนแย่งความชื่นชอบจากอาจารย์ Jefferson ไอดอลของเธอไปจนหมดยิ่งอยากจะแกล้งเข้าไปใหญ่ Victoria กวนระสารท Max โดยมายอมย้ายที่นั่งไปไหนจน Max ไม่สามารถเข้าไปทำธุระในห้องได้ เธอจึงต้องหาทางใช้พลังจัดการสั่งสอนพวกนี้ดู





- ถ้ามองรอบๆพื้นที่พวก Victoria นั่งอยู่ก็จะมี สปริงเกอร์เปิดน้ำรดต้นไม้เบาๆอยู่กับช่างทาสีที่กำลังปีนบันไดหิ้วกระป๋องสีขึ้นไปทาสีด้านบน แน่นอนว่าตอนแรกก็ต้องลองสำรวจที่กระป๋องสีก่อนที่ช่างจะมายกขึ้นไปเพื่อแกะหูหิ้วมันออกก่อน พาช่างยกขึ้นไปแขวนมันจะร่วงมาใส่ตรงหน้ากลุ่มของพวก Victoria แต่มันไม่โดน ย้อนเวลาใหม่แล้วปรับหูหิ้วกระป๋องสีเอาไว้ แล้วเดินเข้าไปที่ห้องเก็บของทางซ้ายจะเจอสวิตซ์ปั๊มน้ำ กดเปิดน้ำให้แรงขึ้น สปริงเกอร์ก็จะฉีดน้ำใส่พวก Victoria จนต้องมายืนใต้นั่งร้านซึ่งก็จะพอดีกับที่กระป๋องสีหูหลุดหล่นใส่ยัย Victoria เต็มๆ แต่ขอทาเธอก็ยังโวยวายให้ลูกน้องไปเอาเสื้อมาเปลี่ยนให้ แล้วยังนั่งหน้าเครียดขวางทางต่ออีก




- ตบหัวไปแล้วก็ถึงเวลาลูกหลัง เดินเข้าไปคุยกับ Victoria แล้วเลือกตอบ Comfort คือ ปลอบใจเธอ Max จะเข้าไปแสดงความเห็นใจในเรื่องที่ Victoria โดนสีและพยายามชื่นชมผลงานถ่ายภาพของ Victoria จนทำให้ Victoria รู้สึกดีขึ้นจนยอมที่จะขอโทษเรื่องที่เอารูปของ Max ไปโฟสเล่นในเฟส และสุดท้ายก็ยอมขยับหลีกทางให้เขาไปในหอได้ (จริงๆแล้ว Max ไม่ได้โลกสวยขนาดดีกับคนอย่าง Victoria ได้น๊ะครับ แต่เธอทำเพื่อให้ผ่านทางไปได้เท่านั้น และคนอย่าง Victoria เองก็นิสัยขึนๆลงๆตลอดตามใดที่ยังขีอิจฉาคนอื่นอยู่ตลอด)
- เข้าไปในห้องแล้วสำรวจตามทางเดินได้ตามสะดวกเพราะมีกระดานเขียนข้อความของห้องต่างๆให้อ่านเยอะ แต่ที่หน้าห้อง 222 จะมีการเขียนในเชิงดุหมิ่นพระเจ้า “Will Bang 4 Jesus “ ก็เลือกแก้ไขใหม่ซะให้เป็นรูปสัญลักษณ์ peace สันติ ไปซะ (ซึ่งก็เป็นการกระทำที่ส่งผลต่ออนาคตด้วยแต่น่าจะทางที่ดี) จากนั้นค่อยเข้าไปที่ห้องตัวเอง 219 (จะเขียนบอร์ดตัวเองบ้างก็ได้น๊ะถ้าอยาก)



- ในห้องก็มีสิ่งของต่างๆที่ให้สำรวจมากมาย ทั้งเล่นกีตาร์ ดูสิ่งของต่างๆ ซึ่งก็จะเห็นรูปของเธอกับ Chloe เพื่อนสนิทที่เคยรักกันมาก่อนที่ Max จะย้ายไปที่ Seattle




และอย่าลืมรดน้ำต้นไม้ที่แม่ซื้อไว้ให้ด้วย (ซึ่งก็เป็นการกระทำที่ส่งผลต่ออนาคตด้วยแต่น่าจะทางที่ดี)

                              

 จากนั้นสำรวจทีโต๊ะอ่านหนังสือจะเจอ Note ของ Dana ที่เขียนว่าขอยืม Flash Drive ใช้งานหน่อยถ้าอยากจะเอาคืนให้ไปเอาที่ห้องเธอ สำรวจทุกอย่างจนพอใจแล้วก็ออกนอกห้องได้เลย
- ทันทีที่ออกมาก็จะเห็น Juliet เพื่อนของ Dana กำลังทะเลาะกันอยู่

พอ Max เข้าไปถาม Juliet จะเล่าว่า Dana กำลังจะให้ท่า Zach แฟนของเธอจนถึงขั้นขัง Dana ไว้ในห้องจนกว่าจะโทรหาแฟนห้าเคลียร์ก่อน Max พยายามเข้าสอบถามว่า เธอรู้ได้ยังไงว่า Dana ทำ ? Juliet เองก็ยังไม่มีหลักฐานนอกจากนอยส์ไปก่อน แต่ก็แว้งเข้ามากัด Max แก้เก้อว่า แล้วทำไมต้องทำมาสนใจเห็นวันๆอยู่แต่กับกล้องจำเธอได้หรอว่าเธอชื่ออะไร แน่นอนว่าไม่ค่อยมีใครจะชอบ Max มากนักหรอกตั้งแต่ Max ย้ายกลับมาเรียนที่บ้านเกิดก็เก็บตัวเงียบจนแทบไม่มีใครสังเกตได้เลยว่าเธอกลับมาด้วยซ้ำ



ให้เลือกตอบไปว่า Juliet Watson (ถ้าไม่รู้จริงๆตอบผิดก็รอจนเธอเฉลยแล้วค่อยย้อนเวลามาบอกให้ถูกก็ได้)
จากนั้น Juliet จะบอกเหตุผลว่าที่เธอเชื่อแบบนั้นเพราะ Victoria บอกว่า Dana เคยพูดว่าจะทำทุกทางที่จะเป็นแฟนกับควอเตอร์แบล็กของทีมโรงเรียน ได้ยินจาก Victoria หรอ แหม max ได้ยินแค่นี้ก้พอรู้แล้ว เธอจึงจะอาสาไปสืบความจริงมาให้จะได้ช่วยให้ Dana พ้นผิดและก็จะได้เข้าไปเอา Flash Drive มาได้ซักที 

- เดินไปที่ห้องของ Victoria (221) หน้าห้องของ Max นั่นแหละเผอิญประตูห้องแง้มอยู่ด้วย คงเป็นเพราะเพื่อนๆของเธอมาเปิดไว้ตอนมาเอาเสื้อผ้าให้แน่ๆ เปิดเข้าไปสำรวจได้เลย ด้านในมีสิ่งต่างให้สำรวจมากมาย
 เริ่มจากรูปที่หลังประตูก่อนเลย ตรงนี้ Max จะสามารถเปลี่ยนตำแหน่งรูปให้เป็นรูปนิ้วกลาง F**k You ได้ (ซึ่งก็เป็นการกระทำที่ส่งผลต่ออนาคตด้วย ในทางเพิ่มความหงุดหงิดให้ Victoria น๊ะ)
ในห้องจะเห็นใบประกาศคนหายที่ดูเหมือน Victory จะละเลงซะเละทำให้รู้ว่าเธอไม่ชอบหน้า Rachel Amber นักเรียนหญิงที่หายตัวไปเท่าไหร์




จากนั้นก็มองหาเรื่องหลักที่เข้ามาตามหา สำรวจโน๊ตบุ๊คบนโต๊ะก็จะพบ E- mail ที่ Victoria คุยกับเรื่องเพื่อนเรื่องป้ายความผิดให้กับ Dana เรื่อง  Zach แฟน Juliet ซึ่งจะใช้เป็นหลักฐานที่แก้ต่างให้ Dana ได้ เลือกคำสั่ง Print ที่โน๊ตบุ๊คแล้วไปดึงกระดาษที่เครื่องปริ๊นทางซ้ายแล้วออกจากห้องได้เลย
- จากนั้นเอาปริ๊น E – Mail ไปให้ Juliet ดูเป็นหลักฐานก็จะทำให้  Juliet กับ Dana ดีกันจนสามารถเข้าไปในห้อง Dana ได้แล้ว สำรวจห้องเล่นๆก่อนก็ได้แต่ทางที่ดีอย่าไปหยิบที่ตรวจการตั้งครรภ์ของ Dana ขึ้นมาดูล่ะ โดนไล่กระเจิงแน่นอนและยังส่งผลถึงความสัมพันธ์กับ Dana ในอนาคตด้วย (ถ้าทำไปแล้วก็ย้อนเวลาซะ)



 เสร็จธุระแล้วก็เข้าไปหยิบ Flash Drive บนโต๊ะเขียนหนังสือมาแล้วออกจากหอพักหญิงได้เลย




- ด้านหน้าหอจะเห็น  Alyssa โดนเจ้า Zach ที่กำลังหงุดหงิดเรื่องโดน Juliet ด่าว่าไปเจาะแจะกับ Victoria เอาลูกบอลปาใส่หัว สามารถย้อนเวลาเพื่อเข้าไปเตือนเธอ ด้วยคำสั่ง Warn ที่เพิ่มขึ้นมา ก็จะทำให้ Alyssa หลบลูกบอลพ้นจนมันกระเด็นไปโดนกระจกแทน ตรงนี้นอกจากจะเป็นการกระทำที่ส่งผลต่ออนาคตแล้ว ยังทำให้ Max รู้สึกได้ว่าพลังของเธอไมว่ามันมาจากไหนแต่เธอสามารถใช้ในการช่วยคนอื่นได้จริงๆ จากนั้นก็ออกจากเขตหอพักไปที่สนามหน้าโรงเรียนได้เลย



- ที่หน้าทางออกจะเห็น David ยามบ้าอำนาจพยายามจะหาเรื่องกับ Kate ทำให้ max ต้องเลือกทำอะไรบางอย่าง โดยต้องเลือกระหว่าง ถ่ายรูปเก็บเอาไว้เป็นหลักฐาน (Take a Photo) กับ เข้าไปขัดขวาง (Intervene) โดยทั้ง 2 ทางเลือกเป็นการกระทำที่ส่งผลต่ออนาคตหมด แต่ผลของมันแตกต่างกันคือ ถ้าเลือกถ่ายรูปเป็นหลักฐาน Kate ที่เป็นเพื่อน Max จะรู้สึกไม่ดีมากๆที่ได้ยืนมองเฉย แต่ก็ทำให้ไม่มีปัญหากับ David ยามบ้าอำนาจ แต่ถ้าเลือก เข้าไปขัดขวาง แน่นอนมันทำให้ David หมั่นหน้า Max มากขึ้นไปอีก แต่มันทำให้ Kate รัก Max มากขึ้นที่กล้าออกมาช่วยเธอ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณต้องเลือกเอง [ส่วนบทสรุปนี้เลือกเข้าไปขัดขวาง (Intervene)]








- จากนั้นออกไปที่สวนหน้าโรงเรียนไปจนถึงที่ลานจอดรถเข้าคุยกับ Warren ที่รออยู่  เอา Flash Drive ให้เขาแล้วก็เลือกคุยได้ตามสะดวก แน่นอน Warren แอบชอบ Max อยู่แต่ในฐานะเพื่อนคนนึงก็สามารถรับฟัง Max ได้ในหลายๆเรื่อง แต่คุณจะเลือกคุยกับ Warren ในรุปแบบไหนนั้นยังไม่ส่งผลกับอนาคต ทำให้เมื่อ Warren ถามว่าวันนี้เป็นไงบ้าง ? คุณก็สามารถเลือกที่จะให้ Max เล่าเหตุการณ์แปลกๆในวันนี้ให้ warren เพื่อระบายออกได้ตามสบาย





-แต่ในขณะที่ Max กำลังเล่าเรื่องเหตุการณ์แปลกให้ warren ฟังกรรมเก่าของเธอก็ตามมา Nathan ที่พยายามทำร้ายผู้หญิงผมสีฟ้าเข้ามาเค้นความจริงจากปาก Max ทันทีว่าได้บอกอะไรอาจารย์ Principal ไปหรือเปล่า ? ตรงนี้ไม่มีคำตอบไหนส่งผลอะไรเพราะยังไง Nathan มันก็จะเอาเรื่องกับ Max อยู่ดี



Nathan พยายามคุกคาม Max อย่างหนักไม่ว่าเธอจะขู่มันยังไงมันก็ไม่กลัวจนเธอต้องพยายามสู้ด้วยการข่วนหน้ามัน ก่อนที่ Max จะเสียท่ารถกระบะคันนึงก็แล่นเข้ามาช่วย คนขับคือผู้หญิงผมสีฟ้าแต่เธอกลับทัก Max อย่างคุ้นเคย จนสุดท้าย Max ก็เห็นหน้าผู้หญิงผมสีฟ้าคนนี้เต็มๆซึ่งก็ไม่ใช่ใคร Chloe เพื่อรักที่เคยย้ายจากเมืองไปเมื่อ  ปีก่อนนั่นเอง Chloe รีบเรียก Max ให้หนีขึ้นมาบนรถเธอ ในขณะที่ Warren ก็ช่วยเข้าไปอัด Nathan ต้านเอาไว้ Max จึงตัดสินใจหนีขึ้นรถ Chloe ไปทันที




ระหว่างที่ Max และ Chloe นั่งรถไปด้วยกัน เพื่อนซี้คู่นี้ก็ได้คุยกันครั้งแรกในรอบ 5 ปี 

Max – เจ้า Nathan นี่มันอันตรายได้เรื่องจริงๆ แบบนี่มันคงไม่ยอมจบง่ายๆแน่เลย
Chloe – ไมเป็นไร Max ไม่ต้องขอบคุณหรอกน่า 5 ปีผ่านไปไม่เคยเปลี่ยนเลยจริงๆ Max Caulfield แล้วอย่ามาทำหน้าเหมือนสำนึกผิดแบบนั้น ไม่ดีใจบ้างรึไงที่เจอกันอีกเนี้ย 
Max – บอกตรงๆว่าโคตรจะดีใจเลยที่เจอเธอ แล้วก็ขอบคุณมากที่ช่วยเอาไว้ 
Chloe – แล้วไอ้เจ้า Nathan มันต้องการอะไรกับเธอ 
Max – ไม่รู้เหมือนกัน หวังว่ามันคงไม่ตามมาอีกแค่นั้นก็พอ แล้วเธอรู้จัก Nathan ได้ไง ?
Chloe – ก็แค่เพื่อนงี่เง่าคนนึงเท่านั้นแหละ แล้วเพื่อนเธอที่ไปช่วยฟัดกับมันนั่นใคร?
Max – Warren ชั้นคงเป็นหนี้เค้าครั้งใหญ่เลยล่ะ
Chloe – ไม่ใช่เธอคนเดียวหรอกที่เป็นหนี้คนอื่นแบบนี้ เตรียมรับมือปัญหาไว้บ้างก็ดีน๊ะ 
Max – ก็ตั้งใจจะกลับมาอย่างเงียบๆแล้วแท้ๆ 
Chloe – ทำไม ที่ซีแอตเติ้ลมันห่วยแตกมากนักหรอ ?
Max – ประมาณนั้น ส่วนใหญ่ก็เหงา ไม่ค่อยมีเพื่อนน่ะ
Chloe – ชั้นว่าเธอก็เหมาะกับโรงเรียนสิลปะแบบนี้น๊ะ
Max – เดี๋ยวนี้เธอแต่งตัวอย่างกับนางแบบปกเวบพวกฮิปปี้เลยน๊ะ
Chloe – อย่ามาทำอวดฉลาด max
Max – ก็เนี้ยแหละชั้นล่ะ
Chloe – ไม่เอาน่า กลับมาเรียนที่ Blackwell Academy เนี้ยน๊ะ ทำไมล่ะ ?
 Max – แน่นอน แต่ก็อาจเพราะชั้นชื่นชมครู Jefferson อยู่ก็ได้ ช่างภาพระดับเทพจากยุค 90 เลยน๊ะ ชั้นละคลั่งงานของเขาเลยล่ะ
Chloe – เออ อย่างน้อยก็ยังมีเหตุผลที่ดีที่กลับมา 
Max – คิดว่าชั้นไม่ดีใจที่เจอเธอเลยรึไง
Chloe – ก็ไม่รุ้สิ 5 ปี เธอไม่โทรหา ไม่มีอีเมล ไม่ติดต่ออะไรมาเลย 
Max – ขอโทษ ชั้นรู้ว่ามันยากมากสำหรับเธอตอนชั้นจากไปน่ะ
Chloe – ใครบอกเธอยะ เห็นรึไง ? แล้วแถมกลับมาที่นี่เกือบเดือนแล้วก็ไม่ไปหาเลย พูดแล้วเศร้าว่ะ
Max – ก็แค่อยากจัดการอะไรให้มันลงตัวก่อนเท่านั้นแหละ ไม่ได้ว่าจะไม่ไปหาซะหน่อย ... เฮ้ออ กล้อง พังหมดเลย สงสัยคงโดนกระแทก
Chloe – ว้าว ยังอยู่อีกหรอเนี้ยกล้องนี้
Max – รอบตัวชั้นทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดยกเว้นก็แต่กล้องนี่แหละที่เหมือนเดิม
 Chloe – ไปบ้านชั้นป่ะล่ะ พ่อเลี้ยงชั้นมีเครื่องไม้เครื่องมือเยอะ น่าจะพอซ่อมได้
Max – กล้องน๊ะมันต้องเป็นเครื่องมือเฉพาะของมัน 
Chloe – อย่ามาเยอะ พ่อเลี้ยงชั้นมันเป็นช่าง เครื่องมือวิเศษวิโสอะไรมันก็มีหมดแหละ ขอต้อนรับกลับบ้าน Max .




                                                      ที่บ้านของ Chloe ...





- ทันทีที่เข้ามาในห้อง Chloe เธอก็ขึ้นไปนอนสูบบุหรี่บนเตียงอย่างสบายใจก่อนที่จะใช้ให้ Max เปิดเพลงฟังให้โดนใจให้หน่อย เปิดสวิตซ์ปลั๊กตรงมุมห้องซะก่อนให้เครื่องเสียพร้อมใช้งานก่อนแล้วค่อยไปหาแผ่น CD ของ Chloe ไปพร้อมๆกับสำรวจห้องของเธอกัน

โต๊ะทำงานที่รกไปด้วยสิ่งของมากมายและใบปิดประกาศคนหาย Rachel Amber เพื่อนของ Chloe และถ้าดูจากถึงขยะจะพบใบจอดรถมากมายนั่นแปลว่า Chloe นั้นออกตามหา Rachel มาตลอด กล่องหลังตู้จะพบใบรายงานเกรดการเรียนของ Chloe ซึ่งคะแนน 85+ นั้นเรียกว่าดีเกินพอถ้า Chloe เธอสนใจอ่ะน๊ะ จากนั้นสำรวจกล่องที่ใต้เตียงด้านขวาก็จะเจอ CD ที่ต้องการจะเปิดกับรูปของ Chloe และ Rachel 





Max จำเธอได้ Rachel Amber 1 ในเด็กนักเรียนของ Blackwell คนนึงที่หายสาบสูญไป แต่ Max ไม่รู้ว่าตั้งแต่พ่อของ Chloe ตายและ Max เพื่อนสนิทย้ายไปอยู่เมืองอื่น Chloe ก็แทบตั้งตัวไม่ได้จนได้ Rachel นี่แหละมาคอยช่วยเหลือและเข้าใจเธอ เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดที่ Chloe เหลืออยู่ ทั้งคู่เคยมีความฝันร่วมกันว่าจะไปเป็นดาราที่ Los Angelis แต่ 6 เดือนที่แล้วเธอก็หายตัวไป หลายคนคิดว่าเธอแค่ทิ้งทุกอย่างแล้วหนีไปตั้งตัวที่เมืองอื่น แต่ Chloe ไม่เชื่ออย่างนั้น เธอยังคงเชื่อมั่นในตัว Rachel และคิดว่าต้องเกิดอะไรไม่ดีกับเธอแน่นอน ก่อนที่ Rachel จะหายไปเธอเคยบอก Chloe ว่าเธอเจอใครคนนึง คนที่จะเปลี่ยนชีวิตเธอ และ Chloe ก็ไม่ได้เจอ Rachel อีกเหมือนกับพ่อของเธอแล้วก็ Max 

- ก่อนอะไรมันจะเศร้ากว่านี้ Chloe เลยสั่งให้ Max ไปเปิดเพลงให้เธอซะที ลุกไปกดสวิตซ์เครื่องเสียงเพื่อเปิดเพลงได้เลย จากนั้น Chloe จะขออยู่คนเดียวซักพักตอนนี้ถ้า Max จะซ่อมกล้องก็ให้ลงไปหาเครื่องมือที่ในโรงรถชั้นล่างได้เลย



ทันทีที่เริ่มสำรวจห้องต่างๆจนทั่วบ้านก็จะทำให้รู้ว่าหลังจากพ่อของ Chloe ตาย Joyce แม่ของเธอก็ยังทำงานอยู่ที่ร้านอาหาร Two Whales Dinner เหมือนเดิม และเมื่อดุรูปในห้องชั้นบนและซองจดหมายต่างๆก็จะพบว่า สามีใหม่ของ Joyce หรือ พ่อเลี้ยงของ Chloe ที่ว่าก็คือ David madsen เจ้า ร.ป.ภ โรคจิตบ้าอำนาจที่โรงเรียนนั่นเอง 

- เมื่อลงไปสำรวจหาเครื่องมือซ่อมกล้องที่โรงรถชั้นล่าง ในตู้เก็บของจะพบว่าเจ้า David ที่นอกจากจะวิตกจริตจนพยายามจะติดกล้องวงจรปิดไปทั่วโรงเรียนแล้วที่บ้านมันยังแอบติดกล้องวงจรปิดไว้จนทั่วไปหมดซึ่งเรื่องนี้ Max คิดว่า Chloe กับแม่เธอคงไม่รู้ สำรวจด้านบนของตู้เก็บของทางขวาซองใส่เอกสารจะตกลงมา สำรวจดูจะพบไพล์ภาพและการเคลื่อนไหวต่างๆของ Kate ที่ถูกบันทึกเอาไว้อีก งานนี้คงต้องระวังเจ้า ร.ป.ภ โรคจิตบ้าอำนาจ David madsen ให้มากขึ้นแล้ว



- จากนั้นเข้าไปสำรวจทางด้านซ้ายของห้องที่เครื่องซักผ้าด้านบนจะเห็นกล่องเครื่องมือขนาดเล็กวางอยู่แต่ Max เอื้อมไปหยิบไม่ถึง ที่ต้องทำก็คือ มองหาถาดที่วางอยู่ที่พื้นข้างๆเครื่องซักผ้าก่อน ดันมันเข้าไปในใต้ตู้ไว้ แล้วค่อยเปิดเครื่องซักผ้าให้สั่นทำให้กล่องเครืองมือตกลงมาใต้ตู้ซึ่งมันจะมาอยู่บนถาดพอดีจะสามารถดึงเอาเครื่องมือมาได้เลย ได้มาแล้วก็กลับขึ้นไปห้อง Chloe




ขึ้นมาแล้วก็เข้าไปนั่งที่โต๊ะทำงานของ Chloe เพื่อซ่อมกล้องได้เลย ขณะที่ซ่อม Max ค่อนข้างจะเริ่มเซ็งเพราะกล้องเธอมันพังมากกว่าที่เธอคิดจนซ่อมไม่ได้  Chloe ก็เข้ามาขอดูรูปต่างๆที่ Max ถ่ายเอาไว้จนเห็นภาพผีเสื้อสีฟ้าตัวเดียวกับในห้องน้ำในวันที่ Nathan จะยิง Chloe เธอจึงรู้ทันทีเลยว่า คนที่กดสัญญาณเตือนภัยช่วยเธอเอาไว้ก็คือ Max นั่นเอง จน Chloe ถามย้ำกับ Max เพื่อความแน่ใจ เลือกตอบเพื่อบอก Chloe ไปซะ Max ก็จะเล่าให้ฟังคร่าวๆว่าเธอแอบอยู่ที่มุมห้องน้ำด้านในซึ่งเธอก็ยอมรับว่าพอเห็นปืนก็เล่นเอาฉี่เกือบแตกเหมือนกัน  Chloe พยายามถามให้แน่ใจว่า Max เอาเรื่องเงินและยาไปเล่าให้ฟังหรือเปล่า แน่นอน Max เล่าให้ อาจารย์ Principal ฟังเพราะเธอกลัวเรื่องปืน แต่ Chloe ก็เตือนว่าอย่าไว้ใจไอ้ขี้เมาหิวเงินอย่าง Principal อีกเด็ดขาด จากนั้น Chloe จะไปหยิบกล้องของเก่าของพ่อเธอมาให้ Max เป็นของขวัญวันเกิดย้อนหลังเพราะยังไงพ่อเธอและเธอก็คงไม่ได้ใช้กล้องนี้แล้ว ทำให้ Max ดีใจจนเนื้อเต้น 




ในเหมือนบรรยากาศเริ่มจะมีความสุข Chloe ก็รู้สึกอยากเต้นขึ้นมาทันที เธอเตรียมเปิดเพลงแล้วชวน Max เต้นกันทันที Chloe ขอให้ Max ถ่ายรูปตอนเธอเต้นแล้วเต้นให้มันไปกับเธอด้วย ซึ่งงานนี้ Max ที่ออกจากขี้อายและไม่สนใจโลกก็เริ่มจะเต้นออกมาอยากสนุกเหมือนกับเด็กสาวปกติยามเธออยู่กับเพื่อสนิทเธออีกครั้ง แต่ดูเหมือนความสนุกของทั้งคู่จะหมดลงอย่างรวดเร็วตามเคย เพราะเสียงโวยวายเพราะเพลงลั่นบ้านดังขึ้นมาจากด้านล่าง Chloe รีบสั่งให้ Max รีบปิดเพลงทันทีเพราะเจ้า ร.ป.ภ โรคจิต David พ่อเลี้ยงเธอกลับมาแล้ว มันกำลังดินขึ้นมาที่ห้องของ Chloe ด้วยความโกรธที่เปิดเพลงเสียงดัง และแน่นอนถ้ามันเจอ Max อยู่ที่นี่ด้วยมันคงจะเอาตายแน่ๆ Chloe จึงพยายามไปพูดถ่วงเวลามันไว้แล้วบอกให้ Max ไปหาที่ซ่อนทันที 

  

- เข้าไปที่หน้าตู้เสื้อผ้า แต่พอเปิดตู้จะทำให้ขาตั้งโคมไฟที่วางพาดอยู่ล้มของกระจัดกระจายปิดทางเข้าตู้ ซึ่งสามารถย้อนเวลากลับไปได้ โดยก่อนเปิดตู้ต้องสำรวจที่ขาตั้งโคมไฟที่บังตู้อยู่ก่อนเพื่อขยับมันให้พ้นทางก่อนก็จะทำให้สามารถเปิดตู้เข้าไปซ่อนได้  ซึ่งต้องทำให้เร็วก่อนที่ David จะนับถึง 3 แล้วพังประตูเข้ามา (ในกรณีที่แอบไม่มัน David มันก็จะเข้ามาเห็นแล้วก็จะเข้าช่วงที่ต้องตัดสินใจยอมรับเรื่องกัญชาแทน Chloe เลย) 

- ซึ่งถ้าเข้าไปแอบได้แล้ว David จะเข้ามาโวยวายใส่และพยายามจะทำร้าย Chloe แต่ก็เริ่มเห็นอะไรบางอย่างในตู้ ตอนนี้สามารถเลือกได้ว่าจะเอา แอบต่อเฉยๆ หรือ ออกไปช่วย Chloe ซึ่งถ้าแอบอยู่เฉยๆก็จะทำให้ Chloe โดน David ตบหน้าและจะทำให้ Chloe เสียใจมาก แต่ถ้าออกไปช่วยก็จะทำให้ Chloe ไม่โดนทำร้าย [บทสรุปนี้ผมเลือกออกไปช่วย Chloe]  และ เมื่อ David มันเห็นที่สูบกัญชาบนโต๊ะ มันจะถามว่าของใคร Chloe ก็ดันบอกว่าไม่ใช่ของเธอแต่เป็นของ Max


ตรงนี้ก็สามารถเลือกได้ว่าจะ โทษ Chloe กลับไป (Blame Chloe) หรือ ยอมรับเอง (Take a Blame ) แน่นอนว่าทางเลือกชัดเจนอยู่แล้ว  [บทสรุปนี้ผมเลือก ยอมรับผิดแทน Chloe ]  แน่นอนว่าถ้าเลือกยอมรับแทน David มันก็จะแค้นมาขึ้นไปอีกแต่ Chloe ก็จะไม่โดนทำร้ายจนแศร้าหนักเข้าไปอีก สุดท้ายเมื่อ Chloe เริ่มขู่มันว่าเธอจะบอกเรื่อง Kate ที่มันตามกลั่นแกล้งเธอกับทุกคน David จึงยอมออกจากห้องแต่มันก็คาดโทษ Max เอาไว้ว่าถ้าเจอที่นี่อีกโดนเล่นหนักแน่นอน

 หลังจบเรื่องแล้ว Chloe จะพา Max ไปสถานที่เจ๋งๆที่นึงของเธอเพื่อพักใจ จากนั้นก็ปีนหน้าต่างออกจากห้องไปได้เลย



เหมือนเป็นเรื่องตลกร้ายที่สถานที่ที่ Chloe บอกว่าจะพา Max ไปดูนั้นมันกลับเป็นสถานที่ที่ Max คุ้นเคยอย่างปรหลาด พระเจ้า ที่นี่มัน ประภาคารบนยอดแหลมที่เคยมาในฝันร้ายพายุนรกเมื่อคืนนี่หว่า แต่ Max ก็ไม่กล้าเอ่ยบอกกับ Chloe ได้แต่เดินขึ้นไปนั่งที่จุดชมวิวด้วยท่าทีที่ค่อนข้างกังวล 



Max – แน่ใจน๊ะว่าตอนนี้ไม่อยากอยู่คนเดียว
Chloe – นั่งเหอะน่า
Max – ยินดีเลยล่ะ ตั้งแต่ดราม่ามาทั้งวัน ตอนนี้รู้สึกดีที่สุดเลย แล้วชั้นก็ไม่ได้แกร่งเหมือนเธอซะหน่อย เออ ว่าแต่ David มันเป็นพ่อเลี้ยงเธอจริงๆหรอ ?
Chloe – เสียใจกับประสบการณ์ห่วยๆวันนี้แล้วกัน
Max – แล้วเธอจะทนอยู่กับมันแบบนี้ไปตลอดรึไง 
Chloe – ตั้งแต่แม่ลากมันมาอยู่ที่บ้านด้วย ชั้นไม่เคยเชื่อใจมันเลย ไอ้เจ้านี่มันจารชนอัฉริยะมีแฟ้มลับไฟล์ลับเพียบ
Max – ก็พอรู้อยู่ ชั้นถ่ายรูปตอนมันข่มขู่ Kate และอีกหลายคนได้เยอะเลยเหมือนกัน 
Chloe – มันทำเหมือนเป็นปฎิบัติการณ์ทหารอะไรแบบนั้นเลย ชอบควบคุมคนอื่นแบบเวอร์ๆตลอดแม้กระทั้งในบ้าน
Max – เออ แล้วเธอรู้มั๊ว่าบ้านเธอน่ะก็ถูกสอดส่องตลอดน๊ะ ชั้นเจอมอนิเตอร์ของกล้องวงจรปิดทั่วบ้านเลยที่โรงรถน่ะ
Chloe – ว่าแล้ว ! ไอ้โรคจิตวิตกจริตเอ๊ย ชั้นจะจำไว้ ไม่อยากบอกใครตอนนี้หรอก 
Max – บางทีทำตัวโง่ๆไม่รู้อะไรเลยบ้างดีเหมือนกัน 
Chloe – คิดแล้วมันก็สังเวชน๊ะ ทุกคนในเมืองถึงรู้ความลับของทุกคนกันหมด
Max – แล้วความลับของ Nathan ล่ะ ?
Chloe – พวกค้ายางี่เง่า แต่ เมื่อก่อนชั้นเคยลองยากับมันครั้งนึงในห้องของมัน ก็แค่บางครั้ง คนที่รวยที่สุดในเมืองที่ต้องการเงินของมันแบบนี้ ก็ได้แต่นั่งนับเงินสบายใจมันไป ฉันมาโง่เอง คิดว่าจะได้อะไรมาแบบง่ายๆ ไปมาๆก็ไปติดหนี้มัน เป็นเงินสำหรับชั้นกับ Rachel ที่กะว่าจะไปทำตามฝัน 
Max – เธอติดหนี้มันเท่าไหร์หรอ ?
Chloe – 3 แสนไม่รวมดอกเบี้ย นั่นมันก่อนที่มันจะให้เสพยาน๊ะ 
Max – ให้ตายเธอ Chloe ชั้นแทบไม่เชื่อเลยน๊ะ 
Chloe – ก็จริง ยอมรับว่ากระเด็นออกจากเส้นทางชีวิตไปไกลเลยล่ะ แต่ก็พยายามยิ้มสู้น๊ะ เหมือนมันมากระทืบตะเกียงนำทางชั้นจนแตก เหนื่อยและสบสนไปหมด เฮ้อ Max ชั้นมันคงประสาทกินไปแล้วแน่ๆ
Max – ฟังแล้วของขึ้นเหมือนกันน๊ะ แล้วเธอจะเอาไงต่อล่ะ ?
Chloe – ก็ในห้องน้ำนั่นไง ตอนแรกก็กะจะใช้แผนแบล็กเมล์เรื่องขายยาในโรงเรียนของมัน กะได้เงินก่อนโตละชิ่งเลย แต่ก็แห้ว เพราะเจอปืนมันนั่งไง 
Max – แล้วจะปล่อยให้มันเป็นแบบนี่อ่ะหรอ ทำไมเราไม่ลองบอกตำรวจดูล่ะ
Chloe – เปล่าประโยขน์ ขนาดเธอบอก ผ.อ Principal ไปแล้วไงล่ะ เรื่องก็เงียบ 
Max – ชั้นคอยตามช่วยตลอดไม่ได้หรอกน๊ะ 
Chloe – เธออยู่ที่นี่แล้ว Max แล้วเธอก็ช่วยชั้นไปแล้วด้วย ฟังแล้วมันเป็นเรื่องตลกที่เธอกลับมา มันเหมือนกับ
Max – ชะตาลิขิต 
Chloe – ถ้านี่เป็นชะตากรรม ชั้นก็อยากจะพบ Rachel อีกครั้ง ชั้นคิดถึงเธอจัง… หึ Acadia Bay มันพรากคนที่ชั้นรักไปจนหมด ชั้นล่ะอยากถล่มที่นี่มันราบไปเลยจริงๆ






แต่ จู่ๆ Max ก็เริ่มมีอาการปวดหัวอย่างหนัก ก่อนที่เธอจะถูกพามาที่ฝันร้ายที่ประภาคารกับพายุใหญ่ตรงหน้าอีกครั้งกับภาพเงาจางๆของกวางตัวนึงที่พยายามจะนำทางเธอไปที่เนินผา ระหว่างทางที่เดินขึ้นไปจะมีอุปสรรคกับสิ่งกีดขวางนิดหน่อย แต่ไม่น่าจะลำบากเพราะ Max ย้อนเวลาแก้ไขมันได้เสมอ




 



หลังจากตามกวางขึ้นไปจนถึงบนเนินก็จะพยเศษหนังสือพิมพ์หน้านึงที่ปลิวมากับพายุ เป็นหนังสือพิมพ์ของวันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม ก็คืออีก 4 วันข้างหน้า Max พยายามจะตีความในสิ่งที่เธอกำลังเห็น หลังจากมองพายุลูกใหญ่กำลังจะพัดตรงเข้าถล่มเมืองที่อยู่ตรงหน้า ไปพร้อมๆกับมือของ  Chloe ที่มาแตะไหล่จนทำให้ Max กลับคืนสติอีกครั้ง





พระเจ้า มันไม่ใช่ฝัน มันเป็นนิมิตร ! ทอร์นาโดจะพัดถล่มเมืองนี้อีก 4 วันข้างหน้า เธอพยายามบอก Chloe อย่างลุกลี้ลุกลน
Max – ชั้นกลับมาแล้ว ชั้นกลับมาแล้ว มันเป็นความจริง ชั้นเห็น เห็น ! ทอร์นาโดจะพัดถล่มเมืองนี้อีก 4 วันข้างหน้า
Chloe – Max ใจเย็น Oregon ไม่มีพายุแบบนั้นมาเกือบ 20 ปีแล้วน๊ะ มันไม่ใช่โซนของมันด้วย
Max – Chloe ฟังน๊ะชั้นไม่ได้บ้าน๊ะ ชั้นจะเราเรื่องอะไรให้ฟัง ซีเรียสน๊ะ ชั้นเริ่มเห็นแบบนี้ครั้งแรกในห้องเรียน แล้วหลังจากนั้นชั้นก็ไปเจอเธอถูกยิงในห้องน้ำ ชั้นเห็นเธอตายไปแล้วกับตา แต่ชั้นกลับมีพลังที่จะย้อนเวลาขึ้นมา เลยช่วยเธอในวันนั้นได้ 
Chloe – เฮ้ โอเคๆ ชั้นรู้เธอช่วยชั้นแต่นี่ไม่ใช่การตูนหรือเกมน๊ะ เราไม่ต้องใช้พลังพิเศษแบบนั้นหรอก
Max – ชั้นไม่รู้ว่ามีมันมาได้ยังไง แต่ก็มีมาแล้วเนี้ย แล้วก็กำลังกลัวมันมากด้วย 
Chloe – ไม่เอาน่า Max มันก็แค่วันแย่ๆวันนึง ... เฮ้ย อะไรเนี้ย หิมะตกหรอ ตอนนี้เนี้ยน๊ะ  ร้อนแบบนี้เนี้ยน๊ะ ได้ไง ?
Max –  สภาพอากาศแปรปรวน หรือไม่ก็ พายุใหญ่กำลังมา 
Chloe – เอ่อ Max เล่าให้ชั้นฟังอีกรอบดิ๊ เอาแบบละเอียดยิบเลยด้วยน๊ะ ...!





ชะตากรรมแห่งชีวิตที่แปลกประหลาดของ Max และ Chloe เพิ่งเริ่มต้นขึ้น 
พลังที่เธอได้มานั้นคืออะไรและเพื่ออะไร ช่วยผู้อื่น หรือ แค่ไว้แก้ไขข้อผิดพลาดของตัวเอง
ชะตากรรมของคนใน Acadia Bay จะอยู่รอดยังไง 
และคดีคนหาย กับ Rachel Amber ที่หายสาปสุญจะถูกคลี่คลายหรือไม่ 
โปรดติดตามต่อไป 







                                          Episode 2: Out of Time 

โรงเรียนมัธยม Blackwell Academy วันอังคารที่ 8 ตุลาคม 2013
หอพักหญิง (Girl Dormitories) 



เสียงปลุกจากมือถือของ Max ดังขึ้นซึ่งคงยังไม่พอที่จะทำเธอตื่นจากที่บรรทมจน something Good ของ Alt J ค่อยๆกระหึ่มขึ้นจากลำโพงเครื่องเสียงตามมา Max ก็ถึงเวลาตื่นจากที่นอน (ตามที่คุณกดให้เธอตื่น) 

     


- สำรวจในห้องตามต้องการให้ทั่วๆ ซึ่งก็ยังเดิมๆเหมือน Episode แรก ที่ต้องสำคัญก็คือ รดน้ำต้นไม้ที่แม่ให้มา เช็คข้อความที่ Chloe จะส่งข้อความมานัดกินข้าวที่ร้าน Two Whales Diner ในอีกครึ่งชั่วโมงข้างหน้า สำรวจจนพอใจแล้วก็หยิบอุปกรณ์อาบน้ำ (Shower Supplies) ที่ตู้เก็บของข้างประตูแล้วออกจากห้องไปห้องน้ำได้เลย
- ระหว่างทางของหอพัก มีสิ่งให้สำรวจมากมาย สามารถเข้าไปคุยกับ Dana ในห้องได้ เธอจะชวน Max ไปงานฮัลโลวีนของเชียร์ลีดเดอร์ คุณจะเลือกไปหรือไม่ไปก็ไม่มีผลเพราะ max ไม่มีเวลาไปอยู่แล้ว นอกจากสร้างความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นกับ Dana เท่านั้น สำรวจจนทั่วแล้วก้ไปเข้าห้องน้ำที่อยู่ระหว่างกลางห้องพักได้เลย



ด้านในจะพบกับ Kate ซึ่งดูเหมือนสภาพหน้าตาเธอจะไม่สู้ดีนัก และแน่นอนว่าเธอจะแสดงอาการตามที่ Episode ที่แล้วว่าคุณได้เลือกช่วยเธอจาก David หรือเปล่าด้วย แต่ก็ไม่ได้แย่อะไรมากนัก ก่อน Max จะอาบน้ำ Kate จะถามถึงสมุดรายงานที่ Max ขอยืมไปลอกว่าให้เอาไปยืนที่ห้องเธอก่อนไปเรียนด้วย จากนั้นก็เข้าไปอาบน้ำได้เลย ขณะที่ Max กำลังอาบน้ำ Victoria กับ Tyler เพื่อนของเธอก็เข้ามาและพยายามเข้ามาล้อ Kate เรื่อง VDO ที่ถูกเผยแพร่ไป

   

Victoria – ไง Kate คลิปที่ถ่ายในคลับนั่นดูไม่เหมือนการบ้านเลยน๊ะ อย่าอายน่า มันเยี่ยมมาเลย ชั้นเองก็อยากทำลิ้นแบบที่เธอทำในคลิปนั่นได้เหมือนกันน๊ะ
Kate – ซักวันพวกเธอจะเสียใจ 
Victoria – ฮื้ออ ๆ เสียใจหรอจ๊ะ ทำไมชั้นต้องเสียใจล่ะย่ะยัยโสเภณี ชั้นว่าหลอนต้องชอบแน่ๆเลยใช่มั๊ย ชั้นรู้ว่า Nathan มันรวบตัวหล่อนไปหลังจากที่คลับนั้น แล้ว Nathan มันดีตายละ ใช่มั๊ย Tyler เอางี้มั๊ย เขียนลิงค์บอกทุกคนที่อยากดูไว้ที่กระจกเลยแล้วกัน ฮ่าๆ





- หลังจาก Max อาบน้ำเสร็จ ทุกคนก็ไปกันหมดแล้ว สำรวจที่กระจกคุณจะตัดสินใจให้ Max ลบลิงค์ของเวบที่มีคลิปวีดีโอของ Kate ที่ Victoria เขียนเอาหรือเปล่า ? [แน่นอนผมลบ] จากนั้นก็ออกจากห้องน้ำแล้วกลับเข้าห้องได้เลย




- ทันทีที่กลับเข้ามาในห้องหลังอาบน้ำเสร็จ max ก็จะพบเจอทั้งจดหมายขู่และข้อความที่เขียนบนพนัง แน่นอน Max รู้ดีว่าเป็นฝีมือของเจ้า Nathan ที่แค้นเธออยู่ตอนนี้นั่นแหละ จากนั้นก็เข้าไปหาสมุดการบ้านของ Kate ที่ยืมมา ห้องของ Max รกใช่เล่นครับ แต่สมุดจะอยู่ที่โต๊ะสีเหลืองตรงโซฟา ที่ถ้าคุณหยิบขึ้นมาเลยก็จะโดนแก้วน้ำหกใส่ แต่ก็สามารถย้อนเวลาเพื่อขยับแก้วน้ำก่อนหยิบสมุดได้ จากนั้นก็สำรวจตู้เสื้อผ้าเพื่อแต่งตัวแล้วออกจากห้อง
- เข้าไปในห้อง Kate ที่ห้อง 222 เมื่อเข้ามาจะพบว่าบรรยากาศมนอึมครึมเอามากๆ สำรวจให้ทั่วๆ ม่านก็ถูกปิดจนมืด กระจกก็ถูกเอาผ้าคลุม ถังขยะเต็มไปด้วยทิชชู่ ซึ่งมันบอกถึงการที่ Kate กำลังทุกข์ใจและอายตัวเองอย่างมาก อย่าลืมถ่ายรูปกระต่ายในกรงด้วย และในห้องของ Kate ก็มีจุดสำคัญหลายอย่างที่ max จะเอาไว้เป็นข้อมูลเพื่อช่วยเหลือเธอในตอนหลังของตอนนี้ได้ด้วย โดยมีข้อมูลสำคัญคือ



1. อีเมลจากแม่ของเธอในแทปเล็ตที่ส่งมา ซึงด้วยความที่ครอบครัวของ Kate เธอคลั่งศาสนา เหตุการณ์เรื่องคลิปฉาวของ kate ที่ถูกเผยแพร่ไปจึงเป็นเรื่องน่าอับอายของครอบครัว แต่ข้อวความในเมลของแม่ที่บอกให้เธอสำนึกต่อบาปที่ทำไปนั้นแปลว่า แม้แต่แม่ของเธอก็ยังไม่เชื่อในตัวเธอ นั่นแปลว่า ตอนหลังของตอนนี้คุณจะไม่สามารถเอาเรื่องความห่วงใยของพ่อ - แม่เธอมาอ้างได้ ต้องจำไว้ด้วย





2. รูปถ่ายของ Kate กับน้องสาวทั้ง 2 คนของเธอ ซึ่งแปลว่าเธอสนิทกันกับน้องสาวมากพ่อแม่ มันจะใช้เป็นตัวแปรในการช่วย Kate ในตอนท้ายได้ดีกว่า



2. สิ่งสำคัญที่สุดในการช่วยชีวิตเธอในตอนหลังก็คือ ข้อความในไบเบิ้ล ในบทที่ Kate ยึดมั่น Matthew 11:28 เข้ามาหาชั้นสิ เหล่าผู้เหนื่อยล้าและหลงทาง ชั้นจะให้เธอพักผ่อน




จากนั้นเข้าไปคุยกับ Kate เพื่อลองถามเกี่ยวกับเรื่องคลิปวีดีโอฉาวที่เกิดขึ้น
Max – ไง Max ชั้นเอาสมุดมาคืนแล้วน๊ะ
Kate – เมื่อวานขอบคุณน๊ะที่เธอช่วยชั้นจาก david น่ะ ชั้นนึกว่าจะไม่มีใครแคร์ชั้นแล้ว
Max – แคร์สิ แต่เธอต้องเล่าอะไรให้เราฟังบ้าง เธอกับ David มีเรื่องอะไรกันหรอ ?
Kate – เขาสะกดรอยตามชั้นจนแทบจะเป็นบ้า เขาหาว่าชั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ Vortex Club นั้น
Max – เธอไปที่คลับนั้นจริงๆหรอ มันดูไม่ใช่แนวเธอเลยน๊ะ
Kate – ชั้นไปเพราะชั้นถูกพวกนั้นลงโทษ ไม่ได้คิดจะอยากไปเองหรอก
Max – ชั้นรู้ว่ามันแย่ที่จะพูดน๊ะ แต่ชั้นอยากรู้เรื่องคลิปวีดีโอนั่น เผื่อชั้นจะช่วยอะไรได้บ้างไง
Kate – ชั้นไปที่คลับนั้น แล้วจู่ๆก็จำอะไรไม่ได้เลย
Max – เธอต้องเล่ามาให้หมดน๊ะ เธอได้ดื่มรึเปล่า
Kate – สาบานเลย แค่ไวน์แดงแก้วเดียวเอง จากนั้นก็แค่น้ำเปล่าตลอด
Max – คิดว่าถูกวางยาหรือเปล่า ?
Kate – ไม่รู้เหมือนกัน ชั้นรู้สึกไม่ค่อยสบายแล้วก็หมดแรง จนได้ Nathan Prescot มาช่วยพาไปส่งโรงพยาบาล
Max – Nathan Prescot !! เนี้ยน๊ะ โอ้แย่แน่
Kate – ชั้นก็ไม่รู้ ก็เขาเสนอตัวมาช่วย เขาดีกับชั้นมาเลยวันนั้น
Max – ดีบ้าอะไร ! แล้วไงต่อ
Kate – ชั้นรู้สึกว่าถูกพาขึ้นรถมาแล้วก็มาที่ห้อง ตอนแรกก็นึกว่าโรงพยาบาลเพราะชั้นมึนไปหมด เห็นแต่พนังสีขาวๆกับแสงจ้าๆ มีบางคนมาพูดกับชั้นพูดแบบนุ่มนวลด้วย ชั้นก็คิดว่าเป็นหมอ จนได้ยินเสียง Nathan แล้วรู้สึกเหมือนเขาเอาอะไรเย็นๆมาโดนที่คอ และ และ ชั้นก็จำอะไรไม่ได้อีกเลย มารู้สึกตัวอีกทีก็นอนอยู่นอกหอหญิง
Max – แล้วในปารตี้นั่นเธอจำได้มั๊ยว่ามีใครมีเครื่องอัดวีดีโอบ้าง
Kate – ไม่รู้สิก็เห็น Victoria ถือถ่ายนู้นถ่ายนี่อยู่ตลอด ชั้นต้องซวยแน่ๆเลยถ้าเรื่องคลิปนั่นฉาวไปจนพวกที่โบสถ์รู้น่ะ
Max – ชั้นจะหาทางเช็คดูให้น๊ะ
Kate – ขอบใจน่ะ Max เอาสมุดชั้นไปใส่ในกระเป๋าให้ด้วย แล้ว ชั้นคงต้องไปถามให้แน่ว่า Nathan มันช่วยชั้นหรือแกล้งชั้นกันแน่ แล้วจากนั้นชั้นก็จะไปแจ้งความ



                                [ ตรงนี้คุณต้องแนะนำ Kate โดยเลือกระหว่าง ]
     ไปแจ้งความกับตำรวจ (Go to the Police ) หรือ หาหลักฐานกันก่อน (Look for Proof)
การแจ้งความนั้นทำให้ Kate สบายใจขึ้นก็จริงแต่รับรองว่าไม่มีใครเชื่อเพราะไม่มีหลักฐานมายืนยัน แต่การนิ่งเฉยให้เรื่องดำเนินไปเพื่อรอหนาหลักฐานความกดดันจาดสังคมที่มีต่อ Kate ก็จะมากขึ้น มันคงจะนานไปที่ต้องต้องรอแต่ความหวัง นั่นเป็นสิ่งที่คุณต้องเลือก [สำหรับผมเลือก หาหลักฐานก่อน เพราะถึงจะทำให้ Kate ไม่สบายใจแต่ก็มีเหตุผลมากมายที่ max จะกล่อมเธอได้แน่นอน]

- จากนั้นก็ออกจากตึกหอพักมาที่สนามหน้าหอ มี Samuel ภารโรงโลกสวย , Tyler เพื่อนของ Victoria นั่งอยู่จะเข้าและ Warren ตรงทางออกหอ

- คุยกับ Samuel แล้วเดินไปสำรวจห้องเก็บของจะเจอรูป Rachel  จากนั้นกลับมาคุยกับ Samuel  ก็จะมีหัวข้อของการคุยถึง Rachel เพิ่มขึ้นมาให้คุย ทำให้รู้ว่า Samuel เคยให้การเรื่อง Rachel กับตำรวจด้วย



Tyler ซึ่งเธอจะพูดไม่ค่อยจะเป็นมิตรกับ Max เพราะเป็นลูกน้อง Victoria หลังถามเรื่องต่างๆจบก็ให้ย้อนเวลากลับไปคุยใหม่จะมีหัวข้อ About your Mom ขึ้นมาซึ่ง Max จะถามอาการป่วยของแม่ Tyler (เธอได้ยินจากที่ Victoria พุดถึงในห้องน้ำ) ก็จะทำให้ Tyler เป็นมิตรมากขึ้น
- ถ้าจะถ่ายรูปกระรอกก็ต้องมาเอาเศษโดนัทในขยะมาวางล่อที่เก้าอี้แล้วขยับออกมาไกลๆจนกระรอออกมาก็จะถ่ายรูปได้



ที่ทางออกคุยกับ Warren เขาจะชวนไปดูงานเทศกาลหนังของเขา จะเลือกตอบอะไร ไปหรือไม่ไป เลือกไปเถอะครับยอมโดนต่อยเพื่อ Max ขนาดนั้น
- หมดธุระแล้วก็ออกจากหอได้เลย Max จะขึ้นรถเมลเดินทางมาจนถึงที่ ร้าน Two Whales Diner ตามที่ Chloe ส่งข้อความมานัดเอาไว้



ร้านอาหาร Two Whales Diner




- เมื่อมาถึงหน้าร้าน จุดที่ถ่ายรูปได้มีป้ายร้านบนหลังคา จากนั้นอ้อมไปทางขวาของร้านที่รั้วตะข่ายมีรูปหมาให้ถ่ายรูปอีกที่ด้วย ซึ่งเป็นหมาของเจ้า Frank (ที่จะได้เจอช่วงหลัง) จากนั้นค่อยเข้าไปในร้าน สำรวจพูดคุยให้ทั่วๆ ด้านในห้องน้ำจะมีจุดถ่ายรูปข้อความที่กระจกอีกจุด จากนั้นก็เข้าไปนั่งโต๊ะด้านในได้เลย Joyce ซึ่งก็คือแม่ของ Chloe จะเข้ามารับออเดอร์



Joyce แม่ของ Chloe นั้นต้องทำงานหนักขึ้นหลังจากเสีย William สามีของเธอไปจนมาอยู่กินกับ David อยู่หลายปี ปัญหาที่มีก็เดิมๆคือ Chloe ที่ยังปรับตัวกับการเสียพ่อไม่ได้ และกับนิสัยห่ามๆเจ้าระเบียบแบบทหารของ David พ่อเลี้ยงก็ทำเอา Chloe เข้าไปใหญ่ แต่ Joyce ก็ยังยืนยันว่า David นั้นถึงจะดูแข็งกร้าวแต่เขาก็เป็นคนดีและเธอค่อนข้างกังวลที่ทั้งคู่เข้ากันไม่ได้ ยังไม่รวมกับเรื่องที่ Max เองก็ต้องเดินทางไปอยู่ซีแอตเติ้ลทั้งครอบครัวกับ Rachel เพื่อนสนิทคนเดียวของเธอหายไป นั่นทำให้ Chloe ก้าวร้าวและกลายเป็นเด็กมีปัญหาในที่สุด นั่นทำให้ Max ค่อนข้างจะโทษตัวเองอยู่ในเรื่องนั้น





Max สั่งอาหารรอไม่นาน Chloe ก็โผล่มา หลังจากโดนแม่บ่นไปแล้ว เธอก็โดดขึ้นไปนั่งคุยกับ Max เพื่อพุ่งเป้าไปที่ประเด็นที่เธอสนใจและคาใจมาตั้งแต่ตอนที่ 1 ก็คือ พลังพิเศษในการย้อนเวลาที่ Max พูดถึง แน่นอนว่า  Chloe ไมเชื่อจึงอยากจะพิสูจน์โดยการถาม Max ว่าในกระเป๋าของเธอมีอะไรบ้าง แน่นอน Max ไม่รู้จน Chloe ควักมันออกมาโชว์ก่อนแล้วเธอจึงย้อนเวลากลับไปที่คำถามว่าในกระเป๋ามีอะไร ก็สามารถเลือกตอบตามที่เห็นได้เลย
1.Key ขยายความว่า เป็นกุญแจรูปตุ๊กตาแพนด้า (Panda Key Chain )
2. Cigarettes ขยายความว่า มีทั้งหมด 7 มวน (7 Cigarettes)
3. Money ขยายความว่า มีทั้งหมด 86 Cent
4. Parking Ticket ขยายความว่า จอดเวลา 10.34 a.m




เมื่อ Max ตอบถูกจนหมดก็เล่นเอา Chloe ถึงกับแปลกใจและตื่นเต้นมาก แต่เธอยังสนุกไม่พอ เธอจะถามถึงเหตุการณ์ล่วงหน้าดูบ้างว่า Max จะรู้อนาคตหรือเปล่า Max ก็ต้องลองบอกอนาคตที่จะเกิดในช่วงสั้นๆต่อจากนี้ 4 เหตุการณ์ให้ Chloe ฟัง
1. Trucker drop his mug เหตุการณ์ที่ Joyce ทำถ้วยกาแฟของคนขับรถบรรทุกตก
2. and his Partner Leave ตำรวจถูกเพื่อนคู่หูทิ้ง
3. And Joyce Stop Them ตอนที่ Joyce ห้ามวัยรุ่นที่ทะเลาะกัน
4. Jukebox gone Crazy as a Cockroach crawls on it แมลงสาปทำให้ตู้เพลงรวนจนดังขึ้นมาเอง

ทันทีที่ Max บอกเหตุการณ์ในอนาคตได้ยิ่งทำให้ Chloe ตื่นเต้นมากขึ้น เธอจึงอยากจะชวน max ไปที่ฐานลับของเธอเพื่อจะได้ลองเล่นพลังย้อนเวลาของ Max เล่นต่อ ซึ่งนั่นทำให้ Max ไม่ค่อยจะอยากทำแบบนั้นเพราะเธอยังต้องไปเข้าเรียน แต่ Chloe ก็กล่อมด้วยข้อหาเป็นเพื่อนที่จากกัน 5 ปีจน Max ต้องยอมไป แต่ขณะที่กำลังจะออกจากร้าน โทรศัพท์ของ Max ก็ดังขึ้น เป็นสายของ Kate ที่โทรมา แน่นอนเธอมีปัญหาอะไรบางอย่างอยู่แล้ว แต่ Chloe ไม่อยากให้มีอะไรมากวนการไปเที่ยวของเธอจึงไม่อยากให้ Max รับสายนี้ ซึ่งนั่นทำให้คุณต้องเลือกระหว่าง



                                   รับสายของ Kate กับ ไม่รับสายของ Kate
ตรงนี้ก็ค่อนข้างละเอียดอ่อนเพราะสายที่โทรมาเป็น Kate ที่กำลังมีปัญหาแน่นอนว่าเธอต้องการกำลังใจอะไรบางอย่างแน่นอน ถ้าเลือกที่จะไม่รับสายก็จะทำให้ Chloe พอใจ แต่ถ้ารับสายนี้จะทำให้ Chloe ไม่พอใจที่กว่าจะไปแม่เธอก็เข้ามาบ่นเสียก่อน แต่ยังไง Max ก็ต้องไปเที่ยวกับ Chloeอยู่ดี ส่วนจะรับสายหรือไม่นั้นคุณต้องตัดสินใจ
[สำหรับผม เลือก รับสาย เพราะอยากให้กำลังใจ Kate และไม่ว่า Chloe จะหงุดหงิดไปบ้างแต่การไปเที่ยวกับเธอก็ไม่ได้ล้มเลิกซะหน่อย]


ที่เก็บขยะหลังทางรถไฟ (Junkyard )

- Chloe พา Max มาที่ที่เก็บขยะที่รกร้าง เต็มไปด้วยซากรถและขยะของเก่าๆมากมาย แต่ที่นี่ max เรียกว่าเป็นฐานลับของเธอกับ Rachel ก่อนที่เธอจะหายตัวไป Chloe จึงค่อนข้างจะรักที่นี่มากๆ Chloe มีไอเดียวที่จะเล่นสนุกกับพลังย้อนเวลาของ Max ต่อโดยใช้ปืนของเธอยิงขวดเล่น Chloe จึงอยากให้ Max ไปหาขวดเบียร์เปล่าที่อยู่ที่นี่มา 5 ขวดเพื่อเอามาใช้ยิงเป้า จากนั้นก็เริ่มออกหาขวดเปล่า 5 ใบได้เลย
1.อยู่หลังตู้เย็นตรงซากรถโรงเรียน ต้องยกลังไม้ทางขวามาใช้ปีนขึ้นไปเก็บ
2.ตรงทางออกของที่เก็บขยะ
3. ในซากตึกที่เป็นรังของ Chloe และ Rachel
4. บนซากเรือ ที่ต้องขึ้นไปบนเนินแล้วยกแผ่นไม้ไปวางพาดให้เดินข้ามไปเก็บที่ซากเรือ
5. อยู่ตรงกลางซากรถที่มีกองไฟอยู่ด้านหลังใกล้ๆทางรถไฟ
- มีจุดถ่ายรูปคือ รถโรงเรียนและกวางที่โผล่มาตรงป่า



 ** ในซากตึกที่เป็นรังของ Chloe และ Rachel นั้นบอกอะไรมากมายถึงความสัมพันธ์ของ Rachel กับชายอื่นที่เธอเจอที่งานปาร์ตี้ (ซึ่งคิดว่าเป็น Frank ) และหลักฐานชิ้นสำคัญในนี้ก็คือตั๋วงานปารตี้ที่ Vortex Cub ที่ระบุวันที่ก่อน Rachel จะหายตัวไป นั่นแปลว่าเธอก็เคยไปปาร์ตี้ที่ Vortex Cub ก่อนจะหายตัวไป ซึ่งจะคล้ายกับเหตุการณ์ของ Kate เลย **




-จากนั้นเอาขวดที่ได้ 5 ใบไปให้ Chloe เพื่อให้เธอยิงเป้าและเธอก็จะให้ Max ใช้พลังพิเศษช่วยให้คนทีมีฝีมือยิงปืนห่วยๆแบบเธอสนุกมากขึ้น ซึ่งต้องดูเธอยิงขวด (ไม่โดน) แล้วก็ย้อนเวลากลับไปบอกเธอในตำแหน่งที่ทำให้เธฮยิงโดนขวด
1. Right (ขวาหน่อย)
2. Up (บนนิดนึง)
3. ยิงไปที่ล้อเหล็กเก่าทางซ้ายของ Chloe ให้กระสุนสะท้อนโดนขวด
4. ยิงไปที่ยางซากรถด้านบนทำให้รถตกลงมาใส่ขวดที่เหลือ

ทันทีที่ใช้พลังช่วย Chloe ยิงปืนจนสนุกสมใจ max ก็ถึงกับสลบไปเพราะใช้พลังมากเกินทันที เมื่อตื่นขึ้นมา Chloe จะพยายามสอนให้ Max ลองยิงดูบ้าง ในขณะที่ปืนกำลังอยู่ในมือ Max เจ้า Frank ที่แอบตามมาหลังจากเห็นทั้งคู่ที่ร้านอาหารก็โผล่เข้ามา มันพยายามจะเข้ามาทวงเงินกับ Chloe และเมื่อ Chloe เห็นเจ้า Frank ใส่สร้อยข้อมือของ Rachel อยู่จึงทำให้ Chloe ของขึ้นจนพยายามเข้าไปอัดเจ้า Frank จนทำให้มันต้องควักมีดขึ้นมาขู่ จน Max ที่มีปืนในมือต้องพยายามหาทางช่วยเพื่อน ซึ่งนั่นทำให้คุณต้องเลือกระหว่าง





                                               ยิง หรือ ไม่ยิง
ซึ่งแน่นอนว่า Max เธอไม่ชอบปืนผาหน้าไม้อะไร ถ้าเลือกไม่ยิง เจ้า Frank มันก็จะมาแย่งปืนจาก Max ไปแล้วเอาไว้ขู่ให้ Chloe ใช้เงินคืนมันในวันศุกร์ไม่งั้นก็จะเจอปืนกระบอกนี้  นั่นทำให้ Chloe หงุดหงิดมากที่ Max ทำให้เธอเสียปืนที่เธอกะเอาไว้ป้องกันตัวกับ Nathan  แต่ถ้าเลือกให้เธอยิง มันก็จะไม่มีกระสุน แต่มันจะทำให้เจ้า Frank หมายหัวแค้นกับ Max ไว้ในฐานะที่ง้างไกปืนจะยิงมันแต่มันก็ยอมจากไปพร้อมคำขู่ว่าวันศุกร์ที่จะถึงมันจะตามมาเอาเงิน และจะทำให้ Chloe ไม่ต้องเสียปืนไปและเธอก็จะชื่นชมที่ Max ยอมทำสิ่งที่ไม่ชอบเพื่อช่วยเธอ

หลังจบเรื่องวุ่นวาย Chloe จะพา max เดินเล่นไปตามรางรถไฟก่อนที่ทั้งคู่จะนอนคุยกับบนรางรถไฟอย่างมีความสุข




Chloe – จริงๆชั้นก็ไม่อยากพบปืนหรอกน๊ะ แต่มันทำให้ชั้นรู้สึกมีข้อต่อรองกับคนที่ชอบดูถูกชั้นน่ะ
Max – แต่ตอนนี้เธอมีชั้นคอยคุมกันแล้วนี่
Chloe – ชั้นดีใจจริงๆน๊ะที่เธอกลับมา ดีใจที่เราได้เจอกันอีก
Max – เหมือนกัน
Chloe – เป็นไงสวยมั๊ย  อย่างกับโลกอื่นเลยว่ามั๊ย ชั้นอยากอยู่ที่นี่ตลอดไปเลยจริงๆน๊ะ
Max – งั้นเราไปสร้างฐานโจรสลัดของเราเองที่อื่นอีกมั๊ย ให้มันไกลจากผู้คนไปเลย
Chloe – แน่นอน เราต้องหาที่ใหม่ ก็เจ้า Frank มันรู้ที่ซ่อนของเราแล้วนี่ จะได้หนีมันพ้นด้วย เจ้าบ้า Frank มันตัวหิวเงิน มันเป็นตัวอันตรายมานานแล้วชั้นถึงพยายามจะหนีมันไปจากนี่ไง จะได้ไม่ต้องไปจ่ายเงินให้มันตลอด
Max - แต่ถามหน่อยเถอะเธอไปยุ่งกับคนอย่างเจ้า Frank นั่นได้ยังไง ? มันดูแย่มากเลยรู้มั๊ย
Chloe – มันชื่อ Frank Bowers เป็นพ่อค้ายา อย่างว่าอ่ะน่ะ ชั้นกับเขาเคยอยู่ด้วยกันมาก่อน
Max – อยู่ด้วยกัน ? เธอหมายถึง ....
Chloe – ไม่ได้หมายมีอะไรกันเว้ย แค่ทำธุรกิจร่วมกันน่ะ แต่มันเกิดอะไรผิดพลาดไปหน่อยเลยต้องยิมเงินพวกมัน สุดท้ายก็ไม่มีจ่าย ชั้นกับ Rachel ก็เลยต้องหนีมาซ่อนอยู่ที่นี่ไง
Max – จบแค่เนี้ยหรอ ?
Chloe – ไม่ ! ชั้นต้องรู้ก่อนว่ามันเอาสร้อยข้อมือของ Rachel มาจากไหน ? จริงมั๊ยล่ะ
Max – ระวังหน่อยแล้วกัน แล้วสมมุติว่า Rachel มาเจอชั้นนี่เธอจะยอมคบชั้นเป็นเพื่อนมั๊ย
Chloe – เธอกับ Rachelน่ะไม่ค่อยต่างกันน่ะ พวกมองการไกล อารมณ์ศิลปิน แล้วก็ฉลาด Rachel ก็นิสัยเหมือนเธอนั่นแหละ
Max – ก็หวังว่าคงได้เจอกันน๊ะ ... เดี๋ยวชั้นไปหาที่ถ่ายรูปเหมาะๆดีกว่า



ขณะที่ Max เดินออกไปหาที่ถ่ายรูปสวยๆแถวๆนี้ จู่ๆเธอก็ปวดหัวขึ้นพร้อมกับภาพของพายุขนาดใหญ่ผุดขึ้นมาเป็นภาพในสมอง แต่ทันทีที่ภาพหายไป Max ก็ได้ยินเสียงของ Chloe ร้องเรียกให้ช่วยเพราะขาของเธอติดกับรางรถไฟจนดึงไม่ออก ขณะที่ทั้งคู่กำลังช่วยกันขยับขาออกมาจากราง รถไฟดันกำลังแล่นเข้ามาใกล้ Chloe จึงบอกให้ Max ไปหาอะไรมาช่วยงัดเธอออกก่อนรถจะแล่นมาทับ





- ก่อนอื่นไปเก็บชแรงในถังบนเนินตรงทางขึ้นก่อนแล้วเอาไปงัดเข้าห้องควบคุมใกล้ๆ เข้าไปเก็บคีมในลิ้นชักกลางมา จากนั้นลงมาที่รางด้านซ้ายจะมีคันโยกสับรางอยู่ เปิดกล่องควบคุมแล้วใช้คีมตัดสายไฟสีแดงแล้วรีบมันสับคันโยกก็จะสลับรางให้รถไฟแล่นไปอีกทางนึงได้แล้ว
 - หรือ เอาชะแรงไปงัดหินที่กั้นที่มวนสายเคเบิ้ลบนเนินใกล้ๆคันโยกที่ราง แล้วดันให้มันกลิ้งไปโดนคันโยกจะทำให้รางขยับออกก็เข้าไปช่วงดึง Chloe ออกจากรางได้ 




Max – เป็นไงบ้าง เกือบไปแล้ว
Chloe – บ้าเอ๊ย เธอช่วยชีวิตชั้นอีกแล้ว ถ้ามีชีวิตตุนไว้เป็นโกดังก็หมดแน่ชั้น
Max – เกือบตายแล้วยังจะมาพูดเล่นอีก ฟังน๊ะชั้นชอบรังของเธอน่ะชั้นก็ต้องรีบกลับไปเรียนวิชาในคาบสุดท้ายด้วย
 Chloe – ยังไงก็ได้แม่ซุปเปอร์ฮีโร่ของชั้น ชั้นจะเป็นทาสผู้ซื่อสัตย์ขับรถไปส่งถึงที่เลยล่ะ
 Max – ชั้นคิดว่า พลังของชั้นมันคงไม่ได้แข็งแกร่งแบบนี้ไปได้ตลอดหรอกน๊ะ Chloe
Chloe – ไม่เป็นไร เราจะผ่านเรื่องร้ายๆไปด้วยกัน ตลอดไปน๊ะ




จากนั้น Chloe จะขับรถมาส่ง max ที่น่าโรงเรียน ทั้งคู่มีเวลาที่จะคุยกันถึงเรื่องที่ผ่านมากันนิดหน่อย
Max – ขอบคุณที่ขับรถมาส่งน๊ะ ทันคาบวิชาศิลปะพอดี
Chloe – ขอบคุณเหมือนกันที่ไปเที่ยวเป็นพื่อนน๊ะ และก็ขอโทษกับเรื่องแย่ๆต่างๆที่เกิดขึ้นด้วย ว่าแต่ด้วยพลังย้อนเวลาของเธอน่ะ มันไม่สามารถหาคำตอบเรื่องหิมะตกผิดฤดูกาลเมื่อวานได้บ้างหรอ มันอาจจะอธิบายถึงภาพนิมิตที่เธอเห็นพายุทอร์นาโดนั่นด้วยก็ได้
Max – อธิบายอะไร ? หิมะนั่นมันต้องก่อนพายุใหญ่จะเข้ามาตามทฤษฎีอยู่แล้ว
Chloe – ตื่นซะที วันนี้เธอช่วยชีวิตชั้นมากี่ครั้งแล้ว เธอสามารถเปลี่ยนชะตากรรมของชั้น ของเธอเองและของใครต่อใครได้ เธอรู้จัก ทฤษฎีความโกลาหล มั๊ย ?
Max – แล้วเธอรู้จัก ทฤษฎีความวุ่นวาย ด้วยหรอยัยคนตกเลข
Chloe – 5 ปีแล้วน๊ะ คนเราเปลี่ยนกันได้ แล้วไอ้พายุของเธอน่ะยังไงมันก็ไม่พ้นหลักพื้นฐานของฟิสิกส์หรอก
Max – แล้วทำไมต้องชั้นล่ะ เด็กผู้หญิงธรรมดาในเมืองบ้านนอกแบบเนี้ยน๊ะ
Chloe – ไม่รู้สิ เธอมันตัวดึงดูดสิ่งแปลกประหลาดมั้ง โอเค เรามีทอร์นาโด พลังย้อนเวลา หิมะประหลาด ขอตอนรับสู่วันสิ้นโลกค่ะ มีพลังพิเศษอยู่กับตัวกลัวอะไรว่ามั๊ย ชั้นพร้อมลุยด้วยอยู่แล้ว
Max – ก็อย่างว่า ซุปเปอร์ฮีโร่ก็ต้องมีทาสรับใช้ว่ามั๊ย
Chloe – แล้วรู้มั๊ยว่าหลังจากผ่านสัปดาห์ที่แสนห่วยแตกนี้มาถึงตอนนี้ อะไรที่ดีที่สุดสำหรับชั้น
Max – เราได้ลุยด้วยกันอีกครั้งใช่ป่ะ !!

                             
** Notice ** 
Chaos theory หรือ ทฤษฎีความโกลาหล ที่ Chloe เปรียบเปรยถึงนั้น เป็นทฤษฎีในทางคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ที่รายละเอียดและคำจำกัดความมากมายครับ แต่ในทางที่ใช้ในแบบรูปธรรม มันก็เป็นทฤษฎีที่อธิบายถึงลักษณะพฤติกรรมของระบบพลวัต ซึ่งก็คือ ระบบที่ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลง เช่น เปลี่ยนแปลงตามเวลาที่เปลี่ยนไป โดยลักษณะการเปลี่ยนแปลงของระบบที่เรียกว่าเคออสนี้ จะมีลักษณะที่ปั่นป่วนจนดูคล้ายว่า การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นแบบสุ่มหรือไร้ระเบียบ (random/stochastic) ที่เรามักจะได้ยินคำพูดที่นิยมพูดกันว่า "เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว" หรือ "ผีเสื้อขยับปีกทำให้เกิดพายุ" หรือ "butterfly effect"  ซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อยที่ตีความคำพูดนี้ในลักษณะของขนาดความรุนแรงของผลลัพธ์เท่านั้น ซึ่งจริงคำว่า เคออส ไม่ได้มุ่งเน้นที่ขนาดของผลลัพธ์ครับ แต่มันเน้นที่ ความเปลี่ยนแปลงอย่างสุดขั้วโดยไร้เหตุผล ซึ่งเป็นสื่งที่ Chloe พยายามอธิบายให้ Max ถึงเหตุการณ์บ้าที่เกิดขึ้นมาตลอด 2 วันนั่นแหละ



โรงเรียนมัธยม Blackwell Academy

หลังจาก Chloe พาโดดเรียนไปผจญภัยมาทั้งวัน max ก็เข้ามาเรียนวิชาสุดท้ายของอาจารย์ Jefferson ได้ทันเวลาแถมยังมาก่อนเวลาพอที่จะเดินเล่นอีกด้วย



- ทันทีที่เข้ามาในโรงเรียนก็ต้องพบอาจารย์ใหญ่ Principal ที่ยืนตรวจความเรียบร้อยอยู่พอดี
Principal – ว่าไง Max หวังว่าวันนี้เธอคงไม่มีอะไรที่เกี่ยวกับปืนในโรงเรียนของผมอีกน๊ะ
Max – นี่อาจารย์หมายถึง Nathan รึเปล่า ได้ไปคุยกับเขารึยัง
Principal – คุยแล้ว เขาบอกว่ามันเป็นแค่ข้อกล่าวหาของเธอ ซึ่งผมก็ไม่โทษเขาหรอก เรื่องนี้เดี๋ยวค่อยว่ากันเธอควรมีสมาธิในการเรียนก่อน รีบเข้าไปในชั้นเรียนซะ
Max – หนูมีสมาธิไม่ได้หรอกเพราะมัวแต่กลัวอยู่แบบนี้น่ะ
Principal – อย่าพูดแบบนั้นน๊ะ ไม่มีใครกลัวใครในโรงเรียนนี้หรอก เรามีระบบรักษาความปลอดภัยที่เชื่อถือได้
Max – หนูก็ยังเห็น Madson พยายามตามวุ่นวายกับ Kate อยู่เลย
Principal – มันคงเป็นเรื่องง่ายสำหรับเธอใช่มั๊ยที่ชอบกล่าวหาคนนู้นคนนี้ไปเรื่อย ทั้ง Nathan ทั้ง คุณ Madson หัวหน้าร.ป.ภ ของเรา แล้วใครต่อไปล่ะ เอาล่ะขอโทษน๊ะ ผมมีประชุมขอตัวก่อนแล้วกัน
แน่นอนว่าการพูดคุยของ อาจารย์ใหญ่ Principal นั้นเขาค่อนข้างจะเข้าข้าง Nathan อยู่ตลอดเพราะเงินสนับสนุนของครอบครัว Prescott ที่ให้กับทางโรงเรียนนั้นมากพอที่ทำให้เขาไม่กล้าที่จะโทษ Nathan และบวกกับความที่เขาไม่ชอบความวุ่นวายที่ Max เคยก่อมาตลอดหลายปี เรื่องราวระหว่าง Nathan กับ Max นั้นการจะพึ่งพาอาจารย์ใหญ่ Principal ก็ต้องถือว่าลืมไปได้เลย





- ที่โต๊ะประชาสัมพันธ์งานเลี้ยงที่ Vortex Club เข้าไปคุยกับ Courtney เธอจะไม่ยอมให้ Max เข้าร่วมงาน เลือกตอบ ตกลง คุยจบแล้วย้อนเวลากลับไปคุยใหม่ก็จะมีหัวข้อ Dress Code ขึ้นมาใหม่ เมื่อเลือกตอบข้อนี้ Courtney ก็จะยอมใส่ชื่อ Max เข้าไปในแขกของงานด้วย (เผื่อเอาไว้เพื่อเข้าไปหาหลักฐานในงาน)

- ที่ทางเดินก่อนเข้าชั้นเรียนจะเจอ David Madson ยืนอยู่ แน่นอนถึงเขาจะเป็นพ่อเลี้ยงของ Chloe แต่พฤติกรรมที่เขาทำกับ Kate หลายๆอย่างทำให้เขากลายเป็นผู้ต้องสงสัยอีกคนหนึ่งในสายตา Max มาแต่แรกแล้ว และไม่ว่าจะอยากคุยกับเขาหรือไม่เขาก็จะทัก max ก่อนอยู่ดี



David – ไง max โทษน๊ะเรื่องเมื่อวานนี้นะ ผมอาจจะแข็งกร้าวไปหน่อย ว่าแต่ถามจริงๆ กัญชานั่นมันของเธอจริงๆหรอ
Max – [ตอบ Yes] ใช่ แต่คุณก็รู้ว่ากัญชาปริมาณเท่านั้นมันถูกกฎหมายใน Oregon นี่
David – ยังไงก็เถอะ เมื่อวานมันวุ่นวายก็เพราะ Chloe ไม่ค่อยจะเชื่อฟังผมน่ะ
Max – ก็กฎระเบียบแบบทหารของคุณมันคุกคามเธอนี่
David – ผมไมสนหรอกว่าเธอจะคิดยังไง เอาไว้โตอีกหน่อยก็จะเข้าใจเองแหละ พวกเธอ 2 คนยังเด็กรวมทั้ง Kate ด้วย
Max – Kate ทำไม ?
David – ผมก็ไม่อยากจะพูดถึงหรอกน๊ะ เรื่องคลิปวีดีโอนั่นน่ะ
Max – นั่นเลยทำให้คุณตามก่อกวนเธอเมื่อวานใช่มั๊ยล่ะ หนูถ่ายรูปเอาไว้หมดแล้วล่ะ
David – ทหาร เธอไม่รู้อะไรหรอกน๊ะ ไอ้ที่ผมพยายามจะติดกล้องให้ทั่วโรงเรียนใช่เพราะอยากรักษาความปลอดภัยของนักเรียนทุกคนรึไง
Max – ก็เลยต้องติดมันทุกจุดมากมายเลยใช่มั๊ย
David – ใช่ มากมายพอที่อาจารย์ Grant จะได้ไม่ต้องมาตั้งทีมตามหานักเรียนที่หายอีกไง
Max – มันไม่ใช่หน้าที่ความรับผิดชอบของคุณซะหน่อย ก็แล้วที่ทำไปมันทำให้หาเบาะแสของ Rachel Amber และนักเรียนอื่นๆที่หายไปได้มั๊ยล่ะ ได้รึยัง ?
David – เอาล่ะชั้นจะไม่มาเถียงกับเธออีกแล้ว แค่นั้นแหละ Max
การพูดคุยและการแสดงออกของ David Madson ก็ยังกำกวมด้วยความดีตามหน้าที่และสิ่งที่ผิดปกติอยู่เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน แต่ดูเหมือนความก้าวร้าวที่เขามีต่อ Max จะลดน้อยลง หรือเพราะเหตุผลที่ max พูดไปมันทำให้เขาตอบไม่ได้ ก็อาจจะเป็นได้ ซึ่งตอนนี้ยังตอบอะไรไม่ได้แน่ชัดมากนัก



- ที่ห้องเรียนวิทยาศาสตร์จะเห็น Warren กำลังง่วนอยู่กับการทดลองวิทย์ของเขา พอดีที่ Max เดินเข้าไปหาเขาจึงพยายามถามคำตอบกับเธอว่าควรจะใส่ส่วนผสมอะไรดีถึงจะถูกระหว่าง Sodium หรือ Potassium ไม่ต้องคิดมากครับเลือกตอบอะไรไปก็ได้เพราะถ้าคุณเห็น Max เธอสะกดคำอ่านของสารประกอบ 2 อย่างนี้ก็ต้องรู้ว่าเธอไม่รู้หรอกครับ เลือกตอบอะไรก็ได้แล้วค่อยย้อนเวลาแล้วไปคุยกับ อาจารย์ Grant ที่หน้าห้องถามถึงเรื่องการทดลอง เธอก็จะบอกว่าควรจะใส่ Chlorine ถึงจะถูก จากนั้นก็ค่อยเข้าไปคุยกับ Warren ก็จะมีชื่อของ Chlorine ขึ้นมาให้เลือก พอบอกให้ Warren ใส่จนทดลองสำเร็จ (เป็นสารสีม่วง) เขาก็จะให้ Max ถ่ายรูปก็จะได้รูปถ่ายจากเขามา
- เข้าไปที่หน้าห้องเรียนของอาจารย์ Jefferson จะเห็น kate ยืนคุยอยู่ก่อนจะวิ่งร้องไห้ออกไปจากโรงเรียน max จึงเข้าไปถามกับอาจารย์ Jefferson ทันที



Max – Kate เป็นอะไรค่ะครูถึงวิ่งร้องไห้ออกไป
Jefferson – เธอไม่ได้บอกอะไรมาก บอกแค่เธอกำลังปัญหา ยิ่งตอนนี้ผมก็ยิ่งเป็นห่วงเธออยู่เหมือนกัน หนุมีอะไรที่ครูควรรู้แล้วอยากบอกมั๊ย ?
Max – รู้กันแค่ 2 คนน๊ะค่ะ อาจารย์ เมื่อวานหนูเห็น David Madson พยายามจะตามก่อกวนเธอค่ะ เธอค่อนข้างจะกลัวมาก
Jefferson – อ้าวก็คุณ Madson เขาเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความลอดภัยนี่ มนก็ควรจะกลัวอยู่หรอกและถ้าเธอถูกกดดันแบบนั้นจริงมันก็ต้องมีหลักฐานน๊ะ
( นั่นแหละ ที่ทำให้การตัดสินใจมันสำคัญ เพราะถ้าในบทแรก ตอนเหตุการณ์ที่เข้าไปเห็น Kate ถูก David ตามก่อกวนที่หน้าหอ ที่ต้องเลือกระหว่างถ่ายรูปเก็บไว้แล้วไม่เข้าไปช่วยเธอ กับ เข้าไปช่วยเธอเลยไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้ นั่นแหละ จะทำให้หลักฐานทั้งหมดมาอยู่กับ อาจารย์ Jefferson หรือไม่ก็ไม่มีอะรที่จะพิสูจน์ได้เลยในคำพูดของ Max )
Max – เมื่อเช้าเธอก็โทรหาหนู (ขึ้นอยู่กับคุณเลือกรับโทรศัพท์เธอมั๊ย) เธอต้องการเพื่อนคุยและคนที่จะคอยให้กำลังใจมาก และหนูก็ไม่อยากให้เธอเป็นเหมือน Rachel Amber ด้วย
Jefferson – เธอคิดว่ากรณีของ Kate จะเหมือนกับ Rachel Amber หรอ ทำไมล่ะ ?
Max – โธ่อาจารย์ ประกาศตามหาคนหายให้เกลื่อนโรงเรียนแบบนั้นมันก็ต้องคิดบ้างละค่ะ
Jefferson – ครูรู้ แต่เธอก็ต้องนึกถึงตัวเองด้วยน๊ะ อาจารย์ใหญ่ Principal ก็เล่าเรื่องเธอที่ก่อเรื่องในห้องน้ำเมื่อวานมันเรื่องอะไรหรอ ?
Max – (ถ้าคุณเลือกที่จะบอกเรื่อง Nathan ไปก็สามารถบอกให้ครู Jefferson ก็จะรับรู้ถึงเรื่องนี้ด้วย หรือ จะเลือกที่จะไม่บอกก็ได้เหมือนกัน)






- จากนั้นก็เข้าไปในนั่งในห้องรออาจารย์เข้ามาสอน แต่พอการสอนดำเนินไปได้ซักพักก็มีนักเรียนคนอื่นเข้ามาโวยวายถึงเรื่องที่เกิดที่หอหญิงจนทุกคนรีบตามออกไปดูกันจนหมด ที่หน้าหอ Max จะพบภาพที่น่าตกใจเพราะเห็น Kate อยู่บนหลังคาตึกแล้วโดดลงมาต่อหน้าต่อตา แน่นอนว่า Max ต้องพยายามที่จะย้อนเวลาแต่เมื่อย้อนกลับไปก็ดูเหมือนเวลาที่เกิดเรื่องมันจะนานเกินกว่าที่เธอจะย้อนไปก่อนหน้าที่ Kate จะโดดได้ นั่นทำให้ Kate ใช้พลังจนบาดเจ็บแต่มันก็ทำให้เธอเกิดมีพลังใหม่ขึ้นมานั่นก็คือสามารถหน่วงเวลาให้ช้าลงได้ เมื่อพยายามวิ่งไปในเวลาที่ช้าลงก็ทำให้สามารถขึ้นไปบนดาดฟ้าตึกได้ทันก่อนที่ Kate จะโดดแต่โชคร้ายที่ตอนนี้ Max ไม่มีพลังเหลืออยู่อีกแล้ว นั่นแปลว่าทุกคำตอบต่อจากนี้ คุณต้องเลือกตอบให้ดีเพราะมันย้อนเวลาไม่ได้ นั่นเอง





- การเกลี่ยกล่อม Kate นั้นเป็นกรรมของคุณที่เคยทำไว้แล้วครับ สัมพันธ์ต่างๆที่คุณเคยทำดีหรือไม่ดีกับ Kate จะเป็นตัวช่วยในการช่วยชีวิตเธอ ยิ่งข้อมูลต่างๆในบทที่ 2 นี้จะสำคัญที่สุด
1. คำพูดให้กำลังใจหรือข้อแก้ตัวที่คุณได้สนใจรับโทรศัพท์เธอหรือเปล่า
2.  คุณสามารถอ้างเรื่องต่างๆที่เป็นสิ่งที่เธอยึดเหนี่ยวอยู่ได้ด้วย เวลามีตัวเลือกเกี่ยวกับกำลังใจจากครอบครัวก็ให้เลือก Sister คือพี่น้อง ก็ตามที่เกริ่นไปตอนแรกว่า อย่าไปอ้างพ่อแม่เพราะ Kate รู้ดีกับน้องๆเธอมากกว่า
3.และตัวแปรที่สำคัญที่สุด Kate นั้นเธอเคร่งศาสานาในห้องถ้าคุณจำได้ ข้อความในไบเบิ้ลที่เธอชื่นชอบที่สุด “ Matthew 11:28 เข้ามาหาชั้นสิ เหล่าผู้เหนื่อยล้าและหลงทาง ชั้นจะให้เธอพักผ่อน “ นั่นแหละที่จะช่วยชีวิต Kate ได้




-หลังจากจบเหตุการณ์นี้ ทุกคนที่เกี่ยวข้องถูกเรียกเข้าไปในห้องของ อาจารย์ใหญ่ Principal เพื่อประชุมเครียดเกี่ยวกับเรื่องที่เพิ่งเกิดขึ้น ในห้องนั้นมีผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หลักๆคือ อาจารย์ Jefferson ในฐานะอาจารย์ประจำชั้นที่ Kate เรียนอยู่ , David Madson หัวหน้า ร.ป.ภ ที่ดูแลความปลอดภัยของโรงเรียนที่ปล่อยให้ประตูดาดฟ้าไม่ได้ล็อกกุญแจ และ Nathan Prescott นักเรียนที่เป็นคนจัดงานปาร์ตี้ที่ Vortex Club ซึ่ง Kate ไปที่นั่นก่อนเกิดเรื่อง

 แน่นอนว่า อาจารย์ใหญ่ Principal ยกย่องในสิ่งที่ Max ทำไปในฐานะฮีโร่ที่เป็นหน้าตาของโรงเรียนจาการช่วยชีวิตเพื่อนได้ แต่เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นใหญ่โตมาก ทำให้ Max ก็ต้องอธิบายความจริงทั้งหมดให้ฟังด้วยว่า สาเหตุที่ Kate ต้องกระโดดตึกนั้นเพราะอะไร ? และทั้งหมดที่บอกจะเป็นหลักฐานถึงทางการเพื่อยืนยันเหตุผลของสิ่งที่เกิดขึ้นกับทางการ สิ่งที่ต้องเลือกนั้นค่อนข้างจะกดดันมากสำหรับผู้เล่นที่รับรู้เรื่องราวมาตลอด ซึ่งสิ่งที่ต้องเลือกก็คือ




1. Nathan Dosed her บอกว่าเพราะ Nathan วางเธอแล้วถ่ายคลิป
2. David Bullied บอกว่าเพราะ David ทำตัวเป็นแมงดาของก่อกวนเธอ
3. Jefferson Mad her Cry บอกว่า ไม่รู้อะไรมาก แต่เห็น Kate คุยกับอาจารย์ Jefferson ก่อนจะร้องไห้วิ่งหนีไป
แน่นอนว่าการเลือกแต่ละอย่างมันจะส่งผลถึง Max มหาศาลในบทที่ 3 ต่อไป แต่คนที่เลือกก็คือคุณ และไม่มีใครมาช่วยตัดสินชะตากรรมแทนคุณได้เสียด้วย เพราะอย่าลืมว่าแม้จะย้อนเวลาได้คุณก็ต้องรับผลของทางที่คุณเลือกไว้ในซักทางอยู่ดี

ทันทีที่เรื่องร้ายๆของวันนี้จบลง Max ถึงกับนั่งปลงกับ Warren ที่หน้าโรงเรียน ภายใต้แสงอาทิตย์ในยามเย็น





Max – ชั้นแทบไม่เชื่อเลยว่าอะไรต่างๆมันจะเกิดขึ้นแบบนี้ ตอนที่ขึ้นไปช่วย Kate เหมือนทุกอย่างมันเกิดขึ้นอย่างสโลวโมชั่นเลยชั้นค่อยๆเข้าไปจับมือเธอช้าๆ มันน่าเสียวใส้มาก
Warren – max มันเป็นอะไรที่เยี่ยมมากน๊ะ เธอเอื้อมมือไปช่วย Kate ก็เอื้อมมือมาหา กอด ร้องไห้ เสียงปรบมือ มันซุปเปอร์ฮีโร่ชัดๆ
Max – เงียบไปเลย ชั้นกำลังลำบากใจมากรู้มั๊ย
Warren – เธอก็แค่กำลังจะโตขึ้น Max มันเป็นเรื่องปกติของคนเรา ชั้นคิดว่าเธอจะได้เรียนรู้อะไรเยอะเลยกับเหตุการณ์นี้ และถ้าผ่านมันไปได้เธอก็จะเหมือนติดปีกโบยบินเลยล่ะ
 Max – ชั้นน่ะโคตรจะเป็นห่วง Kate มาเลย เธอพยายามจะฆ่าตัวตายเลยน๊ะ เพราะคลิปวีดีโอบ้านั่น เธอเคยดูมันมั๊ยล่ะ ?
Warren – เคย ครั้งนึง ดูไม่จบด้วย
Max – ชั้นรู้น๊ะว่ามันจะฟังดูแปลกๆแต่ชั้นคิดว่า มันกำลังมีบางอย่าง เป็นลางร้ายที่กำลังจะเข้ามาที่ Blackwell ชั้นพยายามหาทางพิสูจน์เรื่องของ Kate กับ Rachel Amber ว่ามันน่าจะเกี่ยวข้องกัน มันน่าจะเกี่ยวของกับ Nathan หรือไม่ก็ Madson
Warren – แถมเลือกยากด้วยจริงมั๊ย เพราะมันก็นิสัยแย่ด้วยกันทั้งคู่ แล้ว เธอคิดว่าเรื่องจริงๆมันเป็นยังไงล่ะ






Max – นั่น นั่นมันอะไรน่ะ ! สุริยุปราคา หรอ ? ธรรมชาติคงช่วยยืนยันว่าวันนี้มันมีแต่เลือกแปลกจริงๆนั่นแหละ เห็นแล้วหมดสนุกเลยแฮะ
Warren – สุริยุปราคา ?  มันไม่ควรจะเกิดวันนี้น๊ะ  .. ชั้นรู้ต้องรู้ให้ได้ว่าทำไม Max …
Max – ชั้นเชื่อเธอ Warren แล้วก็เชื่อทุกอย่างที่เกิดขึ้นในอาทิตย์นี้ด้วย






Chloe – เสียใจเรื่อง Kate ด้วยน๊ะวันนี้ สุริยุปราคา มันทำให้ชั้นสยองว่ะ
Max – เราจะออกไปข้างคำตอบด้วยกัน  Chloe ไปด้วยกัน ....




                      จากหิมะตกนอกฤดูกาล จน เกิดสุริยุปราคา ในช่วงที่ไม่มีใครรู้ล่วงหน้า 
                         หรือ ลางร้ายจะกำลังย่างกลายเข้ามาถึง Blackwell แล้วจริงๆ
                       หรือ Kate จะกลายเป็นเหยื่อของโศกนาฏกรรมต่อจาก Rachel Amber


                                            Episode 3: Chaos Theory 





Arcadia Bay โรงเรียนมัธยม Blackwell Academy  9 ตุลาคม 2013


ในคืนอันมืดสนิทกว่าครั้งไหนๆใน Arcadia Bay คือคืนหลังจากวันที่เกิดสุริยุปราคาที่ผู้คนต่างกล่าวหาว่ามันคือลางร้ายที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้าแต่ Max เด็กสาวที่ยืนอยู่ท่ามกลางชะตากรรมอันเป็นปริศนาที่ต้องการหาความจริงกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นกลับฟุบหลับไปด้วยความเหนื่อยล้าจนมีข้อความของ Chloeเข้ามาว่าให้ลงไปหาที่หน้าตึกของโรงเรียนเพราะเธอมีอะไรดีๆจะอวด 






Max ถึงกับสะดุ้งด้วยความตกใจแถมตะโกนออกไปว่า Kate !! นั่นเพราะหลังจากการที่ Kate พยายามฆ่าตัวได้ซึ่งถึงแม้เธอจะช่วยเอาไว้ได้แต่เรื่องครั้งนี้มันเลวร้ายจนยากที่ Max จะลืม ก่อนที่เธอจะทิ้งความสะลึมสะลือรีบลงไปหา Chloe เพื่อตามสืบหาเบาะแสะในเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับ Kate ตามที่ตั้งใจไว้
-ในห้องของ Max ตอนนี้ไม่มีอะไรสำคัญมากมายจะมีก็แต่กระต่ายของ Kate ที่เธอรับเอามาเลี้ยงให้ในขณะที่ Kate นอนโรงพยาบาลที่ต้องให้อาหารมันนิดหน่อย ส่วน Lisa ต้นไม้ของแม่ที่ให้มานั้นถ้าใครที่ไม่ได้รดน้ำให้มันมาตลอดถึงตอนนี้มันจะเหี่ยวตายแน่นอน 

- ออกมาตามทางเดินที่ตอนนี้หอปิดไฟจนมืดสนิทจนต้องใช้ไฟจากมือถือไว้ดูทาง ที่ป้ายหน้าห้องของทุกห้องจะเขียนข้อความให้กำลังใจ Kate กันมากมาย ดูเหมือนเรื่องที่คนมักพุดถึง Kate ในแง่เสียๆหายเรื่องคลิปลับจะเริ่มเงียบลงไปแล้วแต่สำหรับ Max มันก็ดูจอมปลอมสำหรับเธออยู่ดี เพราะก่อนหน้านี้ทุกคนก็รุมย่ำยี Kate จนเธอต้องฆ่าตัวตาย – ในห้องน้ำมี Tyler แปรงฟันอยู่ แน่นอนว่าเธอเองก็พูดถึงเรื่องของ Kate ด้วยคุยให้จบเลือกอะไรไปก็ได้แล้วค่อยย้อนเวลากลับไปคุยใหม่ก็จะมีประโยค Victoria Snaking Out ออกมาให้เลือก ซึ่งจะเป็นการพูดถึงเรื่องยัย Victoria ที่รู้สึกผิดกับเรื่องนี้เพราะเธอมีส่วนรู้เห็นในเรื่องปาร์ตี้ที่ Kate ไปเข้าร่วมจนถูกถ่ายคลิปลับจนเธอพยายามฆ่าตัวตาย ซึ่ง Tyler ก็หลุดปากออกมาว่ายัย Victoria ทนอยู่ไม่ได้จนต้องย่องออกจากหอไปในตอนกลางคืน ซึ่ง Max ก็จะย้อนเวลามาพูดดักคอเอาไว้แต่ Tyler ก็ไม่รู้ว่า Victoria นั้นออกไปไหนอยู่ดี ส่วน Dana ที่อยู่ในห้องนั้นเธอก็เสียใจกับเรื่อง Kate เหมือนกันแต่กาสนทนากับเธอไม่มีอัไรสำคัญเท่านั้นเอง
- ออกจากหอพักไปที่สนามหน้าตึก ที่นี่ไม่มีอะไรพิเศษแต่ขณะที่จะออกไปด้านนอกกลับเจอ ผ.อ Principal กำลังเมาปลิ้นอยู่ที่หน้าที่พักของเขาเพราะโดนกดดันเรื่องที่มีเรื่องนักเรียนพยายามฆ่าตัวตาย แน่นอนว่าแม้จะพยายามย่องผ่านไปเขาก็ไม่ให้ max ออกจากหอตอนกลางคืนแน่ถึงแม้เธอจะเป็นฮีโร่ช่วยเพื่อนหรือแม้กระทั้งโรงเรียนนี้ไว้ก็ตาม พอ Principal จับได้แล้วก็ย้อนเวลากลับไปจนถึงตอนที่เขากำลังพยายามเปิดประตูอยู่ในตอนแรกที่เข้ามา ก็จะสามารถเดินผ่านเขาออกไปจากหอพักได้แล้ว

ที่หน้าตึกของชั้นเรียนจะพบ Chloe ที่แอบอยู่แล้วออกจ๊ะเอ๋ให้ Max ตกใจก่อนที่จะโชว์ของดีที่เธออยากอวดให้เห็น มันคือกุญของตึกชั้นเรียนที่ Chloe มีแผนที่จะลอบเข้าไปที่ห้องทำงานของผ.อ Principal เพื่อหาความจริงเกี่ยวกับการหายตัวไปของ Rachel และหาทางจับผิดกับเรื่องของเจ้า Nathan ด้วย 




แต่พอจะเข้าไปที่หน้าตึกก็จะพบกับ Victoria ที่พยายามจะตามตื้อ อ.Jefferson เพื่อให้เลือกภาพของเธอไปเป็นตัวแทนในการประกวดถ่ายภาพของรัฐที่กำลังจะจัดขึ้น ซึ่ง อ.Jefferson เองก็พยายามพลักดันให้ Max ถ่ายภาพดีๆออกมาให้ได้เสียทีเพราะเห็นในฝีมือของเธอ แต่ดูเหมือนงานนี้ยัย Victoria จะทุ่มจนสุดตัว จนต้องพูดให้ท่าอ่อยจนออกนอกหน้าเพื่อให้ อ.Jefferson ใช้งานของเธอแทน แต่กลับโดน อ.Jefferson ปฏิเสธและไล่กลับหอไปทันที Max ที่แอบดูอยู่ตลอดว่าเธอขยะแขยงยัย Victoria มากขึ้นแค่ไหนและรู้ทันทีว่าที่ Victoria หายไปทุกคืนนั้นเธอหายไปไหนด้วยเช่นกัน



        


- เมื่อเข้าไปในตึกชั้นเรียนได้ แต่กุญแจตึกที่ Chloe ได้มากลับไขห้องทำงานของ ผ.อ Principal ไม่ได้อีก ทำให้ Chloe ต้องใช้ฝีมือการงัดแงะของเธอเปิดเข้าไปแต่ Max ไม่อยากให้ทำแบบนั้นจึงพยายามหากุญแจที่น่าจะซ่อนอยู่ในห้องนี้ แต่เมื่อพยายามหาจนทั่วห้องแล้วก็ไม่พบกุญแจห้องทำงานของ ผ.อ เลยในขณะที่ Chloe ก็พยายามที่จะงัดท่าเดียวจนสุดท้าย Max ต้องโทรไปปรึกษาเซียนวิทย์อย่าง Warren เพื่อให้สอนวิธีทำระเบิดแบบง่ายๆเพื่อใช้ในการระเบิดประตูเข้าไป ซึ่ง Warren ก็จะส่งรายชื่อวัตถุดิบในการทำระเบิดขนาดเล็กมาให้ทางข้อความมือถือ ซึ่ง Max จะต้องไปตามหามาดังนี้คือ
1. Sugar น้ำตาลจะอยู่บนโต๊ะชงกาแฟทางขวาของประตู
2. Soda Can กระป๋องโซดาต้องไปกดเอาที่ตู้ขายที่ทางเดินในตึก
3. Sodium Chlorate อยู่บนตู้หลังห้องทดลองวิทย์
4. Duct Tape อยู่ในห้องเรียนการถ่ายรูป
- หลังจากทำหาจนครบแล้วก็กลับไปหา Chloe แล้ว Max จะประกอบระเบิดจนทำลายประตูจนเปิดออกสำเร็จแต่ก็ทำให้สัญญาณเตือนภัยดังขึ้นทันที รีบเข้าไปในห้องทำงานของ ผ.อ Principal จากนั้นก็ย้อนเวลากลับไปตอนก่อนที่จะระเบิดซึ่งก็ทำให้ตอนนี้ Max อยู่ในห้องแล้วเปิดจากด้านในให้ Chloe เข้ามาได้แล้ว

- ในห้องทำงานของ ผ.อ Principal ค้นหาแฟ้มประวัติของนักเรียน 3 แฟ้มให้เจอซึ่งก็จะอยู่ในตู้เอกสารด้านในและบนโต๊ะโคมไฟในห้อง เป็นแฟ้มของ Rachel , Kate และ Nathan และเมื่อสำรวจในคอมที่โต๊ะทำงานก็จะพบข้อมูลสำคัญมากมาย



1. เรื่องร้องเรียนที่ Nathan กล่าวหาว่า Rachel เอายาเข้ามาขายในโรงเรียนโดยมี Devid เข้ามาช่วยยืนยันด้วย
2. เรื่องร้องเรียนของทางอาจารย์ถึงเรื่องพฤติกรรมรุนแรงและผลประเมินเรื่องสุขภาพจิตของ Nathan ที่แพทย์แนะนำว่าต้องได้รับคำแนะนำจากจิตแพทย์
3. ภาพวาดของ Nathan ที่เป็นการใช้การเขียนประโยคติดต่อกันว่า Rachel in the Dark Room ซ้ำไปซ้ำมามากมาย
ซึ่งทำให้ทั้งคู่เริ่มมั่นใจว่า Nathan นั้นโรคจิตเข้าขั้นพอที่จะทำให้ Rachel หายตัวไปและ David ที่เข้าข้าง Nathan มาตลอดก็สะกดรอยตาม Kate และ Max รวมทั้งรู้เรื่องราวของ Rachel มาตลอดด้วย
- หลังจากได้ข้อมูลมาแล้วก่อนกลับ Chloeตั้งใจจะหาอะไรติดไม้ติดมือกลับไปเพื่อแก้แค้นซักหน่อย ตอนแรกก็กะจะขโมยเก้าอี้ของ ผ.อ Principal ที่เธอเริ่มถูกชะตาไปแต่หลังจากเจอเงินของ ผ.อ Principal ในลิ้นชักถึง 5000 เหรียญเธอก็เปลี่ยนใจจะเอาเงินไปแทนทันที



ซึ่ง Max ต้องเลือกว่าจะเอาเงินไป ( Steal the Money ) หรือทิ้งเงินไว้ที่เดิม (Leave The Money) แน่นอนว่าคงเลือกได้ไม่ยากเท่าไหร์ เมื่อได้ทุกอย่างแล้วก็ออกจากตึกได้เลย 

- ด้านนอกตึก Chloe จะเซอร์ไพร์ Max อีกแล้วคราวนี้เธอขโมยเอากุญแจโรงยิมว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำมาเธอเลยชวน Max ให้ไปลองเล่นน้ำให้ช่ำอุราในตอนเที่ยงคืน และเมื่องัดเข้าไปในโรงยิมในสระว่ายน้ำได้แล้ว Chloe ก็จะให้ Max เลือกว่าจะเข้าไปทางห้อง Locker ของหญิงหรือชาย เลือกอะไรไปก็ได้เพราะทั้ง 2 ทางก็จะออกไปที่สระว่ายน้ำได้หมด และไม่ว่าจะเลือกห้องไหนไป ที่สระว่ายน้ำก็จะเข้าอีกห้องนึงจากด้านหลังได้อยู่ดี เพื่อจะได้สำรวจห้อง Locker ของหญิงและชายได้จนหมดด้วย แต่ในตู้ล็อกเกอร์ของทั้ง 2 ฝั่งก็ไม่มีอะไรสำคัญมากนอกจากตู้ล็อกเอร์ของ kate ที่เจอตั๋วรถบัสที่เธอซื้อเตรียมออกนอกเมืองตกอยู่เท่านั้น เข้ามาที่สระน้ำแล้วแวะเข้าห้อง Life Guard ตรงกลางเพื่อสับ สวิตซ์เปิดไปสระน้ำแล้ว Chloe ก็จะโดดลงไปในสระทันที ก่อนลงไปวิ่งไปที่ฝั่งด้านในก่อนจะมีกระดาษรายชื่อคนไปร่วมงานที่  Vertex Club ซึ่งจะสามารถแก้ไขรายชื่อคนบางคนออกจากลิสต์ชื่อได้ จากนั้นก็เข้าไปคุยกับ Chloe เพื่อโดดลงสระได้เลย


Chloe – Rachel เธอก็ชอบแอบเข้ามาที่สระนี่ตอนกลางคืนตลอดประจำเลย 
Max –หลังจากเจอเรื่องต่างๆมา ฉันเริ่มคิดได้แล้วว่าทุกอย่างที่เราทำมันก็เชื่อมโยงกันหมด ฉันเองก็อยากหาสาเหตุเรื่อง Kate ให้ได้เหมือนกันเธอเกือบจะตายเลยน๊ะไม่เห็นหรอ   
Chloe – พลังพิเศษของเธอน่ะมันเปลี่ยนได้ทุกสิ่งจริงๆน๊ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเธอเองนั่นแหละที่เปลี่ยนอย่างชัดเจน บอกเลย เธอไม่ใช่ยัยไก่อ่อนเหมือนเมื่อก่อนแล้ว 
Max – ขอบใจเพื่อน 
Chloe – รู้มั๊ยมันหมายถึงอะไร เหมือนเธอได้พลังมาจากธรรมชาติน๊ะ ไม่ใช่ได้มาแบบฟลุคๆแน่นอน
Max – ไม่เอาน่า ตอนเข้าไปช่วย Kate พลังชั้นก็รวนจนใช้ไม่ได้ไม่เห็นหรอ มันเป็นแบบนี้มา 4 ครั้งแล้วไม่รู้เพราะอะไร  
Chloe – ไอ้พลังรวนๆของเธอน่ะมันก็ช่วยชั้นมาแล้วน๊ะ 
Max – ชั้นว่ามันเป็นเพราะเธอตกอยู่ในอันตรายพลังชั้นเลยระเบิดออกมามากกว่าน๊ะ 
Chloe – เอาเหอะน่า มันก็เกิดขึ้นแล้วก็ต้องเดินหน้ากันต่อ และเราจะทำให้พลังมันเชื่อมต่อกันง่ายขึ้น ไม่มีชั้นเธอก็ค้นพบพลังนี้ไม่ได้จริงมั๊ย 
Max – ก็จริงน๊ะ เธอทำให้ชั้นรู้สึกว่าต้องทำอะไรต่อไป 
Chloe – และเธอก็ทำให้ชั้นรู้สึกว่า เพราะอะไรชั้นถึงทนอยู่ที่เมืองบ้าๆนี่ได้เหมือนกัน เอาล่ะเลิกพูดแบบถ่อมตัวกันได้แล้วเรา แต่เธอก็เป็นคนที่ฉลาดที่สุดที่ชั้นเคยรู้จักเลยน๊ะ 
Max – มากกว่า Rachel ด้วยหรอ ?
Chloe – ยัยบ้า ชั้นไม่ใช่แฟนคลับของ Rachel ซะหน่อย แต่ที่แน่ๆเธอน่ะเป็นเหมือนพี่น้องคนเดียวที่ชั้นมีในเมืองนี้เลยน๊ะ แล้วเธอละมีมั๊ย ..  Warren หรอ? 
Max – warren เขาก็เป็นคนดีน๊ะ 
Chloe – แค่ดีหรอ ? มันไม่ฟังดูเป็นเพื่อนหน่อมแน้มไปหน่อยหรอ
Max – เขาก็เคยช่วยชั้นจนถูก Nathan ต่อยหน้าแหกมาแล้วน๊ะ แต่จะว่าเป็นพี่น้องก็คงไม่ถูกหรอกเพราะชั้นไม่ได้เชื่อใจเขาขนาดนั้นเพราะยังไม่เคยกล้าบอกเรื่องพลังย้อนเวลานี่ด้วยซ้ำ
Chloe – อย่าห่วงเลย วันนี้ชั้นเชื่อว่าเธอต้องควบคุมพลังได้โลกก็จะต้องตะลึงแน่นอน 
Max – แล้วเธอยังจะอยู่ด้วยกันจนถึงวันนั้นหรือเปล่า 
Chloe – อย่ามาดราม่า ชั้นไม่ทิ้งเธอไปง่ายๆแบบนั้นหรอก น้ำเย็นมากแล้วขึ้นกันเถอะ 

-หลังจากเล่นน้ำเสร็จ David จะเข้ามาตรวจทำให้ทั้งคู่ต้องหนีเข้าไปด้านใน แต่ทางที่เข้ามาก็กลับโดน David มาดักเอาไว้ด้วย จากนี้ต้องพยายามลอบหลบ David ตามห้องล็อกเกอร์เพื่อออกไปที่สระว่ายน้ำให้ได้ จากนั้น Chloe จะพาออกมานอกตึกจนสามารถขับรถหนีออกจากโรงเรียนได้

หลังจากทั้ง Max และ Chloe หนีจากวีรกรรมสุดห่ามที่โรงเรียนมาได้สุดท้ายก็มาหลับอย่างหมดสภาพอยู่ที่บ้าน Chloe หลังจากตื่นก่อนที่จะเซลฟี่ตัวเองซักหนึ่งรูป Chloe ก็บอกให้ Max ลงไปหาอาหารเช้ากินได้ตามสบายเพราะ Joyce แม่เธออยู่ข้างล่าง


- เดินสำรวจห้อง Chloe ได้ตามสะดวก แต่ใน EP3 นี้แทบไม่มีข้อมูลอะไรที่ซ่อนอยู่ในห้องของ Chloe เลย สำรวจจนพอใจก็เข้าไปสำรวจที่กองเสื้อผ้าของ Max ที่โต๊ะทำงาน แต่ดูเหมือนว่ามันจะเน่ามาตั้งแต่เมื่อคืน Chloe จึงบอกให้ลองใส่เสื้อผ้าของ Rachelที่เธอเก็บไว้ตู้แทนไปก่อนเพราะหุ่นน่าจะใกล้เคียงกัน แต่ดูเหมือน Max จะไม่ถูกใจในสไตล์พังค์ในแบบเดียวกับ Chloeไม่ค่อยไหวจึงบ่นนู้นนี่นั่นออกไปซะเยอะ ทำเอา Chloe ถึงกับต้องลุกขึ้นมาบ่นกลับว่าให้ Max อยู่คิดแทนตัวเองซักที ใส่ๆมันไปก็จบแค่เปลี่ยนตัวเองนิดหน่อย กล้าๆหน่อย ไหนลองตัวอย่างสิว่าเธอจะกล้ามั๊ย เอาสิ ท้าเลยกล้าจูบกับชั้นมั๊ย Chloe ท้าให้ Max จูบเธอ



สรุปว่าคุณจะเลือกให้ Max รับคำท้าจูบ Chloe หรือเปล่าก็สามารถเลือกได้เลย Kiss Chloe หรือ don’t Kiss Chloe 
ซึ่งก็ไม่มีอะไรมาก ถ้าจูบ Chloe ก็ (ทำเป็น) ตกใจ แล้วบ่นอย่างอายๆว่า เธอจะไปฟ้อง Warren ให้เปลี่ยนใจก่อนที่จะได้แฟนเป็นเลสเบี้ยนไปโดยไม่รู้ตัว แต่ถ้ากลัวไม่กล้าจูบ Chloe ก็จะแอบแซวว่าคงอยากเก็บไปให้ Warren มากกว่าหรือเปล่า (คงจะเสีย Self มากเหมือนกันแหละ) ถึงตอนนี้ก็บอกได้หลายอย่างถึงพฤติกรรมของรักในแบบของ Chloe ได้มากอยู่ ทำให้อดคิดไปไม่ได้ว่าที่ผ่านมาพฤติกรรมแบบนี้ของเธออาจทำให้ Rachel รู้สึกอึดอัดแต่ไม่กล้าบอกก็เป็นได้ 

- หลังจากแต่งตัวเสร็จ Max ในเสื้อลายสก็อตสีแดงในแนวพังค์ที่ดูละม้ายคล้าย Rachel ดูเหมือน Chloe เห็นแล้วจะถูกใจยิ่งนัก จากนั้นก็ลงไปที่ชั้นล่างได้เลย (แวะล้างหน้าแปรงฟันให้ max หน่อยก็ดีน๊ะถึงแม้จะไม่ได้อาบน้ำก็เถอะ) ลงไปสำรวจด้านล่างให้ทั่วๆ ที่โทรศัพท์จะมีตำรวจโทรมาแจ้งเรื่องมีคนเห็นรถของ Rachel ขับออกจากโรงเรียนหลังมีเรื่องวุ่นวายเมื่อคืน แน่นอนคุณสามารถให้ Max ย้อนเวลาไปลบข้อวความนั้นออกได้ (ถึงมันจะไม่ช่วยอะไรมากก็เถอะ) ในห้องนั่งเล่น จะมี นกที่เข้ามาแอบในบ้านสามารถเปิดหน้าต่างในห้องแล้วไล่มันออกไปได้ แต่ถ้าออกไปที่สวนหลังบ้านก็จะพบว่ามีนกตกลงมาตายมากมาย ซึ่ง max เริ่มรู้ถึงความผิดปกติอย่างที่ 3 ของที่นี่แล้ว
-เข้ามาคุยกับ Joyce ในครัวเธอจะทำอาหารเช้าให้กินโดยให้ Max เลือกได้ว่าจะเอา แพนเค้ก หรือ ไข่กับเบค่อน ซึ่งถ้าเลือกไข่กับเบค่อนก็ต้องไปหยิบไข่ในถุงที่หน้าประตูบ้านกับเบค่อนในตู้เย็นมาให้เธอ แล้ว max ก็ช่วยเธอทำกับข้าวไปพร้อมๆกับชวน Joyce คุยถึงเรื่องต่างๆไปด้วย



Joyce- หลังจากหลายปีที่ผ่านมา ชั้นก็ดีใจน๊ะที่ได้เห็นเธอและ Chloeได้มาอยู่ด้วยกันอีกครั้ง Chloe ไม่มีเพื่อนดีๆมากกับเขาหรอกนอกจากเธอกับ Rachel ชุดที่เธอใส่ทำให้ชั้นยิ่งคิดถึง Rachel เธอเป็นคนดีน๊ะ และชั้นก็หวังให้เธอเจออะไรดีๆใน L.A อย่างที่เธอหวังไว้ด้วย
Max –ชั้นก็อยากคิดแบบนั้นน๊ะ Joyce แต่ 
Joyce- พวกเราก็เหมือนร่วมขะตากรรมเดียวกันแล้วล่ะ Max ชั้นก็ยังหวังให้ Rachel ส่งข้อความหมายหา Chloe ว่าตอนนี้เธอดังแล้วในฮอลิวู๊ดซักทีเหมือนกัน และที่ห่วงก็คือ Chloe กีดกันทุกคนออกจากชีวิตของเธอนอกจากชั้น เธอ และ Rachel แค่นั้น แต่หลักๆและเพื่อนของ Chloe ก็คือเธอแหละ Max
Max – หนูเนี้ยน๊ะหลักๆ จริงๆ Chloe อาจจะชอบ Rachel มากกว่าหนูด้วยซ้ำ 
Joyce- แหม นี่เธออิจฉา Rachel หรือไงจ๊ะ 
Max – ก็อาจจะน๊ะค่ะ Rachel เธอดูเจ๋งกว่าหนูเยอะเลย
Joyce- คิดงั้นหรอจ๊ะ แต่ทำไมเมื่อก่อน Chloeชอบมาบอกกับชั้นบ่อยว่าชอบเธอมากล่ะ
Max – เธอบอกงั้นหรอค่ะ จากกัน 5 ปีแต่หนูว่ามันนานมากเลยน๊ะ 
Joyce- มาบ่นถึงความหลังเหมือนคนแก่เลยน๊ะ เธอเพิ่ง 18 เองน๊ะ max เอาล่ะอาหารใกล้เสร็จแล้วเชิญไปนั่งรอที่โต๊ะได้เลยจ๊ะ

-จากนั้นก็ไปนั่งรอที่โต๊ะกินข้าว กินไปพรางๆจนกว่า Joyce จะไปขุดเอารูปเก่าๆสมัย max และ Chloe ยังเด็กมาให้ดู ซึ่งตอนนั้น William สามีของเธอยังมีชีวิตอยู่




Joyce- ได้เจอเธอก็เหมือนได้ย้อนอดีตอีกครั้งเลยน๊ะ ชั้นรู้ว่าหลายรูปในนี้ไม่ทำให้เห็นถึงฝีมือถ่ายรูปของเธอเลยก็เถอะน๊ะ Similar 
Max – รูปที่ชั้นชอบส่วนใหญ่ในนี้ก็เหมือนกับคุณแหละ Joyce แต่ตอนนี้คุณก็ทำให้ David มีความสุขน๊ะ
Joyce- David เขาอยากทำให้พวกเราแม่ลูกมีความสุขเหมือนกันน๊ะ แต่เขาไม่เก่งเรื่องการแสดงออกน่ะ
Max – โอ้ รูปนี้ ชั้นยังจำวันๆนั้นตอนที่ถ่ายรูปนี้ได้เลยน๊ะ 
Joyce- ชั้นเองก็ชอบมาก William ถ่ายให้ด้วยกล้องตัวโปรดของเขาเลยน๊ะ มันเป็นรูปสุดท้ายก่อนที่เขาจะเกิดอุบัติเหตุ แล้ว แล้วจากนั้น ทุกอย่าง ...  
Max – ชั้นรู้ ชั้นก็เสียใจมาก Joyce
Joyce- ชั้นไม่ได้ตั้งใจเอารูปมาโชว์ให้เธอคิดมากน๊ะ แต่ชั้นอยากให้เธอเก็บรูปนี้เอาไว้ มันเป็นช่วงที่ลูกสาวของชั้นยังเต็มไปด้วยความหวังของงการมีชีวิต ซึ่งมันต่างจาก Chloe ในตอนนี้มาก และมันอาจเป็นรูปสุดท้ายที่ได้เห็นถึง Chloe ในช่วงที่เธอมีความสุขอย่างแท้จริงก็ได้ 

-จากนั้น Chloe ก็จะลงมาจากบนห้องแล้วเข้ามากระซิบให้ Max หาจังหวะเข้าไปค้นดูในโรงรถของ David ในช่วงที่เธอพยายามแกล้งทะเลาะกับ Joyce อยู่ เมื่อเข้ามาในโรงรถแล้วในโน๊ตบุ๊คของ David คือหลักฐานที max ต้องเข้าไปตรวจดูแต่ดูเหมือนเขาจะใส่รหัสป้องกันเอาไว้ด้วย ซึ่ง Max ต้องลองค้นหาสิ่งของต่างๆในโรงรถนี้ที่พอจะเป็นรหัสของ David ได้ ซึ่งจะมีของมากมายที่ให้ตัวเลขออกมาให้ max เดา แต่รหัสของจริงจะอยู่ในที่บังแดดในรถยนต์ของ David ซึ่งก็คือใบเสร็จของร้าน Two Whales ที่ Joyce ทำงานอยู่ ซึ่งตัวเลขวันเดือนปีในนั้นคือวันแรกที่ Joyce ได้พบกับ David ก่อนที่จะรักกันนั่นเอง เข้าไปใส่ที่คอมเลือก Family – 11 – 27 – 08 ก็จะเปิดคอมของ David ได้แล้ว






 ในคอมของ David จะเห็นข้อมูลต่างๆทั้งในอดีตที่เขาพยายามตามติดเรื่องของ Rachel กับเจ้า Frank ที่รับยามาขายที่โรงเรียนจริงๆ ในข้อมูลระบุถึงประภาคารแห่งหนึ่งที่ทั้งคู่ชอบไปที่นั่นด้วยกัน ,  เรื่องการติดตาม kate หรือแม้กระทั้งตัว Max เองก็อยู่ในข้อมูลที่ David พยายามสืบอยู่ สิ่งที่ Max คิดนอกจากความหงุดหงิดที่เป็นหนึ่งในเป้าหมายการสืบของ David แล้วก็คือคำถามที่ว่าทำไม ?  David ถึงต้องมาตามสนใจสืบเรื่องเหล่านี้ด้วยมากกว่า เมื่อได้ข้อมูลแล้วก็กลับไปบอกกับ Chloe แต่ David จะเข้ามาพอดี ก่อนที่จะเริ่มเปิดฉากบ่นถึงเรื่องความวุ่นวายที่มีคนแอบเข้าไปในโรงเรียนตอนกลางคืนที่ตำรวจกำลังตามจับอยู่ แถมยังมีคนเห็นรถของ Chloe ขับออกจากโรงเรียนในเวลาไล่เลี่ยกันด้วย แต่ David ยังไม่มีหลักฐานที่จะว่าตรงๆจึงได้แค่พยายามพูดดักคอ Chloe และ Max เอาไว้ ซึ่งพอเขาเริ่มที่จะพูดถึงเรื่องชุด Rachel ที่ Max เอามาใส่ว่าเป็นชุดคอสเพลย์วันฮัลโลวีน เรื่องจึงเริ่มบานปลายเพราะ Chloe จะโกรธมากจนปูดเรื่องลับของ David ที่กำลังตามสืบกันอยู่ทั้ง การติดตั้งกล้องในโรงเรียน การสะกดรอยตาม Kate และ Rachel จนทำให้ Joyce เริ่มเข้ามาในวงทะเลาะด้วยเพราะอยากรู้ว่า David ทำแบบนั้นจริงหรือเปล่า

ซึ่งตอนนี้ Max ต้องเลือกระหว่าง เข้าข้าง David (Side With David ) หรือ เข้าข้าง Chloe (Side With Chloe)




โดยหากเข้าข้าง Chloe David ก็จะถูกรุมด่าถึงเรื่องที่เขาสะกดรอยตามเด็กนักเรียนหลายคนจน Joyce โกรธมากถึงกับไล่เขาไปนอนนอกบ้าน แต่ถ้าเลือกเข้าข้าง David เพราะยังไม่มีหลักฐานพอ ซึ่ง Chloe ก็จะไม่พอใจแน่นอนแต่ทุกอย่างก็จะจบลงเมื่อ Joyce เข้ามาด่าให้ทุกคนเลิกทะเลาะกันและกินอาหารต่อตามปกติครอบครัวก็ไม่ต้องแตกแยก ซึ่งจากการวิเคราะห์พฤติกรรมของ David นั้น ขนาดรหัสเปิดคอมยังเป็นวันที่ที่เจอกับ Joyce เลยนั่นแปลว่าเขารักครอบครัวมาก การทำให้เขาโดนไล่ออกจากบ้านนั้นอาจดูไม่ยุติธรรมมากนัก และไม่ได้อะไรนอกจากความสะใจโดยไม่มีหลักฐานอะไรเลย ไม่แน่การเข้าข้าง David ในตอนนี้น่าจะเป็นการดีที่สุด หรือเปล่า คุณผู้เล่นต้องตัดสินใจเอง 




หลังจากทั้งคู่ออกมาจากบ้านแล้ว Max พยายามจะบอกถึงสิ่งที่เธอเจอในแล็ปท็อปของ David กับ Chloe ว่าเธอเห็นภาพ Rachel กับ Frank ที่ดูเหมือนจะสนิทกันมากกว่าเพื่อน ซึ่งแน่นอนว่า Chloe ไม่เชื่อว่า Rachel จะไปคบกับคนอย่าง Frank  Max จึงบอกให้ลองไปค้นรถบ้านของ Frank ที่จอดอยู่ที่ร้าน Two Whales ดูเพื่อจะรู้ความจริง เพราะ Frank ก็มีสร้อยคอมือของ Rachel อยู่มันก็น่าจะมีอะไรที่มากกว่านั้น

เมื่อมาถึงที่ร้าน Two Whales ทั้งคู่จะตรงเข้าไปที่รถบ้านของ Frank แต่ดูมันล็อกอยู่แถมด้านในมีเจ้าหมาเฝ้าอยู่ด้วย Max จึงต้องหาทางที่จะไปฉกเอากุญแจบ้านมาจาก Frank ที่อยู่ในร้านอาหารให้ได้ (ที่หน้าทางเข้าร้านสามารถถ่ายรูปรถบรรทุกและมดที่กำลังกินซากนกที่ข้างร้านด้านขวาได้ )
- เข้าไปในร้านจะเห็น Frank นั่งกินอาหารอยู่เข้าไปคุยกับเขาดูก่อน โดยไม่ต้องเลือกทำอย่างอื่น จากนั้นมาคุยกับตำรวจที่นั่งที่เค๊าท์เตอร์ คุยให้จบประโยคชุดแรกแล้วย้อนเวลากลับไปคุยใหม่เลือก Next จะมีหัวข้อ Prescott Deal ขึ้นมา ซึ่งนายตำรวจ Barry จะบอกว่าเขาเข้าใจถึงนิสัยแย่ของ Nathan และเห็นด้วยกับความผิดต่างๆที่มันก่อไว้แต่พ่อของ Nathan นั้นมี อิทธิพลมากและให้การช่วยเหลือเขามาตลอดจนทำให้ไม่สามารถพูดมากได้





- จากนั้นเข้าไปคุยกับ Nathan ที่นั่งกินอาหารในโต๊ะด้านในจะมีประโยค Cop’s Information ขึ้นมาใหม่ เลือกคุยจนจบแล้วย้อนเวลาใหม่อีกครั้ง เข้าไปคุยใหม่จะมีประโยคว่า Blood Oath ขึ้นมาให้เลือกคุยไป แล้วไปคุยกับ Frank คุยแล้วย้อนเวลากลับจะมีประโยคใหม่ว่า Rachel Photo เลือกคุยไปมันจะควักเอารูปออกมาอวดซึ่งจะมีพวงกุญแจออกมาด้วย เลือกหยิบกุญแจมันมาเลย แล้วมันจะโวยวายจะทำร้ายก็ให้ย้อนเวลาใหม่อีกครั้งไปก่อนหน้าที่มันจะควักกุญแจออกมา ตอนนี้กุญแจก็อยู่ในมือ Max เรียบร้อยแล้ว กลับออกไปให้ Chloe ไขเข้ารถบ้านของ Frank ได้เลย
( ประโยคสำคัญที่ได้มาอาจแตกต่างกันตามแต่ที่แต่ละคนเลือกคุยกับใครก่อน แต่ไม่ว่าจะทำยังไงพอมาคุยกับ Frank ให้มีประโยคสำคัญที่ขีดเส้นใต้ขึ้นมาก็ มันจะล้วงกุญแจมาวางไว้บนโต๊ะแค่นั้นก็พอ)



เมื่อไขเข้ามาในรถตู้ได้ก็ต้องรับมือกับเจ้าหมาของ Frank ด้วยโดยจะต้องขว้างกระดูกล่อมันไปทางอื่นโดยสามารถเลือกได้ว่า ขว้างออกไปที่ถนน (Throw toward the Road) หรือ ขว้างเข้าไปที่ลานจอดรถ (Throw in the Parking lot )  ถ้าไม่อยากให้หมาบาดเจ็บก็ขวางเข้ามาที่จอดรถด้านในแล้วกันครับ 

-ในรถของ Frank สำรวจให้ทั่วๆ (หากในตอนที่แล้วใครที่เลือกให้ Frank ได้ปืนไปตอนนี้ปืนนั้นจะอยู่บนตู้เก็บของด้านบนตรงห้องคนขับ ซึ่งจะสามารถเลือกหยิบกลับมาให้ Chloe หรือจะปล่อยให้มันอยู่กับ Frank ต่อไปก็ได้)
เข้าไปจนถึงด้านในจะพบช่องระบายอากาศทางขวาอยู่ สำรวจแล้วจะงัดมันไม่ได้ต้องย้อนกลับมาเก็บมีดตรงถาดพิซซ่ามาใช้ก็จะงัดช่องระบายอากาศจนพบสมุดบันทึกของ Frank ได้





ด้านในจะเห็นข้อมูลสำคัญคือ
1. รูปถ่ายระหว่าง Rachel และ Frank ที่คบหาเป็นแฟนกันอยู่จริงๆ
2. จดหมายขอโทษที่ Rachel ส่งให้ Frank ในเรื่องที่เธอหึงหวงเขาเกินเหตุในคืนที่มีงานปาร์ตี้ และเธอต้องการที่จะขับรถหนีไปจากเมืองนี้พร้อมกับ Frank ในซักวัน 
3. จดหมายที่ Rachel ส่งให้ Frank เพื่อบอกความรู้สึกแย่ๆของเธอที่เห็นว่า Frank เปลี่ยนไปมากตั้งแต่หันมาสนใจยาเสพติด แต่ข้อความในจดหมาย Rachel ก็ยังแสดงออกถึงความรักและเป็นห่วง Frank อยู่ 
-และเมื่อ Max เอาทุกอย่างไปให้ Chloe ดูเธอจะโกรธมากที่ Rachel ไปคบกับ Frank โดยไม่ยอมบอกเธอ และคิดไปถึงว่า Rachel นั้นทรยศเธอมาตลอด แต่ Max อยากให้มุ่งประเด็นไปที่การตามหา Rachel ที่หายตัวไปมากกว่า แต่ Chloe ก็ฟิวส์ขาดจนเกินจะฟังอะไรแล้วรีบขับรถออกจากที่นี่ทันที



Max – Chloe ฟังน๊ะ เธอจะมาโทษคนโน้นคนนี้ถึงเรื่องความผิดพลาดในชีวิตเธอแบบนี้ไม่ได้น๊ะ
Chloe – ถึงชั้นจะโทษใครไปทั่ว สุดท้ายมันก็เป็นความผิดของชั้นทั้งหมดอยู่ดี ช่างแม่มเถอะ
Max – เธอควรจะโตได้แล้วน๊ะ ไม่เห็นหรอว่าที่นี่กำลังมีปัญหาบ้าๆแค่ไหน แล้ว kate ก็เกือบตายด้วย 
Chloe – อ๋อ ช่ายเกือบตายด้วย น่าเศร้า แต่ชั้นไม่สนหรอกมันเกี่ยวอะไรกับชีวิตชั้นฟ่ะ
Max – แล้วเธอคิดว่าควรจะโทษใครมากที่สุดกันล่ะห๊า
Chloe – ก็พ่อชั้นไง !!
Max – เธอโทษ William จริงดิ๊
Chloe – ก็ใช่ !! หลังจากออกประตูนั่นไปก็ทิ้งชั้นไว้และไม่กลับมาอีกเลย
Max – ไม่เอาน่า Chloe พ่อมได้เลือกที่จะทิ้งเธอ เขาประสบอุบัติเหตุเธอก็รู้
Chloe – ก็นั่นไง แม่ยังโทษตัวเองอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะที่พ่อไปรับแม่จนต้องตายนั่นไง หรือชั้นควรต้องโทษแม่แทนล่ะ !
Max – อย่า เธออย่าคิดเลยน๊ะแบบนั้น
Chloe – แล้วตอนเธอเป็นเด็กต้องรอคอยพ่อกลับบ้านมันรู้สึกยังไงบ้าง แต่นี่พ่อชั้นเขาไม่กลับมาอีกเลย
Max – แต่เรื่องพ่อของเธอมันเป็นอุบัติเหตุน๊ะ
Chloe – แต่มันก็ไม่ได้ฟังแล้วชั้นรู้สึกดีขึ้นนี่ ชั้นรู้แต่ว่าพอพ่อจากไปชีวิตชั้นก็เละเทะไปหมดก็แค่นั้น 
Max – แต่เธอก็ยังอยู่มาจนถึงตอนนี้ได้นี่ อยู่กับชั้นเนี้ย ฟังน๊ะ Chloe ชั้นทำทุกอย่างโดยไม่มีเธอไม่ได้ ชั้นต้องการให้เธออยู่กับชั้นและ Rachel ก็ต้องการเธอเหมือนกัน เข้าใจไว้ด้วยน๊ะ 






Chloe ขับรถไปส่ง max ที่หอทันทีแถมยังไม่พูดจาอะไรต่ออีกจน Max ต้องลงรถไปเอง ในห้อง Max นั่งนึกถึงเรื่องต่างๆที่เกิดขึ้นวันนี้พร้อมทั้งเอารูปเก่าในสมัยเด็กที่ Joyce ให้มาเผื่อว่ามันจะทำให้รู้สึกดีๆในตอนนั้นและถ้าย้อนอดีตไปได้อีกครั้งเธอคงอยากจะช่วยอะไร Chloe มากกว่านี้  ในขณะที่เธอเพ่งมองที่รูปนานเข้ามันก็เกิดความรู้สึกประหลาดขึ้น เหมือนมันจะเคยเกิดขึ้นมาก่อนบ้างแล้วแต่ครั้งนี้มันรุนแรงกว่าเดิม Max จึงพยายามเพ่งมารูปให้นานขึ้น ส่วนคุณใช้แกนอนาล็อกซ้ายและขวาปรับทิศทางจนกว่าภาพในรูปจะชัดที่สุด พลังใหม่ของ Max ก็จะเริ่มใช้งานก่อนที่มันจะพาตัวเธอผ่านเข้าไปในรูปที่เป็นกระดาษสู่ช่วงเวลาจริงในตอนนั้นทันที






Max ถูกพลังของตัวเองพามาในเหตุการณ์เมื่อครั้งอดีตในวัย 13 ขวบ ที่บ้าน Chloeในช่วงเวลาก่อนที่ William พ่อของ Chloe จะออกไปเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ หลังจากหายสับสน Max ก็เริ่มรู้สึกถึงโชคอันดีที่อดีตที่เธออยากเปลี่ยนแปลงมาอยู่ตรงหน้าพอดี สิ่งที่ Max ต้องทำก็คือ พยายามทำยังไงก็ได้เพื่อไม่ให้ William พ่อของ Chloe ขับรถ 

- ทันทีที่โทรศัพท์ที่ Joyce โทรมาให้ William ออกไปรับ เขาก็จะเริ่มหากุญแจจนไปเจอมันที่ใต้หมวก จากนั้นก็ย้อนเวลาไปก่อนที่โทรศัพท์จะดัง ซึ่งถึงแม้ Max จะพยายามหาทางขัดขวางหลายอย่างก็ไม่เป็นผล ทั้งบอกตรงๆกับทั้ง William และ Chloe ก็ไม่มีใครเชื่อ จะเข้ามารับโทรศัพท์แทนว่าโทรผิด William ก็รู้ทันอีก ก็เหลือวิธีเดียวคือเอากุญแจรถไปซ่อน รีบไปค้นหมวกจะเจอกุญแจรถ จากนั้นก็ต้องหาที่ซ่อน โดยที่ซ่อนที่ดีที่สุดคือ ทิ้งลงในอ่างล้างจานหรือไม่ก็โยนทิ้งนอกหน้าต่างเพราะมันจะทำให้ William ใช้รีโมทกดหาไม่เจอ สุดท้าย Max ก็จะเข้าไปบอกให้ William นั่งรถเมล์ไปแทน ซึ่งนั่นทำให้ Max ดีใจมากจนทำให้ Chloe ที่ยืนมองอยู่งงไปเลย

ทันทีที่กลับมาเวลาในปัจจุบัน ที่มัน ไม่เหมือนเดิม ทันทีที่สติเริ่มกลับคืนมา ความรู้สึกสับสนปนหวาดกลัวกับอดีตที่เธอเปลี่ยนแปลงมันไปเริ่มสร้างความกังวลให้ Max ที่ละนิด ท่ามกลางความคิดถึงสิ่งที่เธอเปลี่ยนแปลงอดีตเพื่ออนาคตของ Chloe เพื่อนรักของเธอว่ามันจะออกมาในรูปแบบไหน เธอจึงรีบไปดูให้เห็นกับตาที่บ้าน Chloe ทันที 
  
Max พบตัวเองอยู่ในกลุ่มเพื่อนๆที่ทุกคนต่างก็ยอมรับและสนิทสนมกับเธอแม้กับคนอย่าง Victoria นั่นไม่ใช่สิ่งที่เธอต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงมัน .... 



ระหว่างทางที่เดินเธอเห็น Warren ที่เปลี่ยนไปรักกับหญิงคนอื่นไม่ได้รู้จักเธอเองด้วยซ้ำ นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่เธอต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงมัน ..     



รถบัสนักเรียนที่เข้ามาจอดรับก็พบว่า David Madsen ที่เปลี่ยนผันไปเป็นคนขับรถ นั่นอาจเป็นสิ่งที่เธอต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงมัน ..     

ทันทีที่เข้ามาถึงหน้าบ้านของ Chloe ความกังวลปนสองจิตสองใจทำให้ Max มือสั่นตอนเคาะประตู ชายด้านในเปิดออกมาต้อนรับ William พ่อของ Chloe ยังมีชีวิตอยู่แข็งแรงและร่าเริงเหมือนปกติ นั่นเป็นสิ่งที่เธอต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงมัน ..     



     
ก่อนที่ William จะตะโกนเรียก Chloe ให้ออกมาหาเพื่อนรักที่หน้าบ้าน เสียงรถของรถเข็นค่อยเลื่อนออกมาที่หน้าประตูพร้อมกับเสียงหัวใจที่เต้นระรัวของ Max ที่กำลังจะโผกอดเพื่อนด้วยความดีใจที่เธอทำให้ครอบครับของเพื่อนกลับมาอบอุ่นเหมือนเดิม แต่ภาพที่เห็นตรงหน้าคือ Chloe ออกมายิ้มต้อนรับในสภาพที่ต้องนั่งรถเข็นกับสภาพร่างกายที่ดูเหมือนซากชีวิตที่ตายไปแล้วครึ่งตัว




  


          นั่น ไม่ได้ เป็นสิ่ง ที่เธอต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงมัน ..แน่นอน  !!    



                                            Episode 4: Dark Room 

อังคารที่ 4 ตุลาคม ของอีกช่วงเวลาที่แตกต่าง ...... ท่ามกลางบรรยากาศใกล้ค่ำของชายหาด Arcadia Bayแสงสีทองของพระอาทิตย์ที่ใกล้จะลับขอบฟ้าสาดส่องไปทั่วชายหาด ท่ามกลางเสียงคลื่นที่พยายามจะส่งเสียงกลบความเงียบงันของความสำนึกผิดของ Max ที่กำลังเดินทอดน่องช้าตามรถวีลแชร์ของ Chloe เพื่อนรักที่ร่างกายไม่สมประกอบด้วยอุบัติเหตุ ที่เป็นเหตุอันอุบัติขึ้นจากเหตุที่ Max ได้ทำการแก้ไขบางอย่างจากการย้อนเวลาของเธอ รอยล้อรถวีลแชร์ของ Chloe ลากยาวไปตามพื้นทางเดินเสมือนย้ำเตือนถึงความหวังดีแต่เกิดผลร้ายที่ Max ทำขึ้นไปตลอดทาง




Chloe – ดูเหมือนโชคชะตาจะเล่นตลกกับเธออีกครั้งแล้วสิ 
Max – ชั้นรู้ ..แต่ชั้นก็ดีใจนะที่เราได้เจอกันอีก
Chloe – ยังดีที่เธอยังส่งจดหมายถึงชั้นบ้างอ่ะนะ ดีกว่าเพื่อนๆคนอื่นอีก แค่เปิดดูจดหมายก็รู้ทันทีเลยว่านี่แหละยัยแมกซ์ของชั้น  
Max – ไม่อยากจะอวดนะ แต่ชั้นชอบเขียนนู้นนี่นั่นอยู่แล้ว เหมือนกับนักกวีเลยแหละ แล้วก็ตั้งใจเขียนให้เธอเป็นพิเศษด้วยเพราะคิดว่าเธอสมควรจะได้มันน่ะ
Chloe – เขียนมามันง่ายกว่ามาเยี่ยมกันจริงๆละสิ ที่พูดนี้ไม่ได้ว่านะ เพราะรู้ว่าเธอเองก็ไม่ชอบวุ่นวายและเข้าสังคมอะไรเท่าไหร่มากกว่า  
Max – อ่า ใช่เลยละ 
Chloe – แต่ชั้นก็ไม่อยากให้เธอมาสั่งสอนอะไรชั้นมากมายเหมือนชั้นเป็นเด็กหรอกนะ ชั้นก็แค่อยากทำตัวให้มันเป็นปกติที่สุดเวลาเจอเพื่อนรักของชั้นเท่านั้นเอง 
Max – อยากหยุดตรงนี้แล้วหรอ
Chloe – ล้อเล่นใช่มั๊ย ตรงนี้เป็นจุดชมพระอาทิตย์อัสดงที่สวยที่สุดเลย พวกตากล้องเรียกว่าอะไรนะ 
Max – ชั่วโมงแห่งแสงทอง 



Chloe – เห็นมั๊ย ไม่มีเธออยู่ชั้นก็ไม่รู้อะไรซักอย่าง ไม่ถ่ายเก็บไวซักรูปหรอ ..แต่วาฬที่ตายพวกนั้นทำให้หาดดูเศร้าไปเยอะเลยนะ เหมือนชั้นจะเข้าใจความรู้สึกมันยังไงก็ไม่รู้ แต่ก็เอาเถอะ อย่างๆน้อยๆตอนนี้ชั้นก็ยังมีชีวิตอยู่กับเธอนะ 
Max – ชั้นรู้ เธอนะผู้อยู่รอดตัวจริงมาตลอด 
Chloe – แต่ชั้นก็ไม่อยากให้ใครมาเสียใจกับชั้นหรอกนะ ชั้นยังคงเข้มแข็งได้ก็เพราะมีพ่อแม่ชั้นอยู่นี่แหละ แต่พ่อก็ยังโทษตัวเองที่ซื้อรถให้ชั้นจนเกิดอุบัติเหตุ 
[สามารถเลือกหัวข้อสนทนาต่อว่า จะพูดเรื่องอุบัติเหตุ หรือ โทษ William] 
Max – เธอแน่ใจแล้วหรอว่าพร้อมจะพูดเรื่องอุบัติเหตุนั่น จำมันได้ด้วยหรอ ?
Chloe – มันเหมือนเป็นภาพสโลว์โมชั่นอยู่ในหัวตลอดแหละ จำได้หมดจนถึงตอนสุดท้ายที่ร่ากายชั้นเป็นแบบนี้นั่นแหละ ตั้งแต่ครั้งแรกี่ตื่นมาที่โรงพยาบาลยังงงอยู่เลยที่ขยับกล้ามเนื้อไม่ได้ 
Max – พระเจ้า ...ชั้นก็ไม่รู้จะพูดยังไง ..
Chloe – ไม่ต้องพูดอะไรหรอก จำไว้ว่าตอนนี้ชั้นมีความสุขมากที่ได้เจอเธออีกครั้งก็พอ Max ยังดีนะที่ชั้นไม่ได้หายสาบสูญไปเหมือนสาวๆคนอื่นใน Blackwell
[สามารถเลือกหัวข้อสนทนาต่อว่า จะพูดเรื่อง Rachel หรือ แค่เรื่องเด็กผู้หญิงคนอื่นๆที่หายตัวไป เพราะในช่วงเวลาที่เปลี่ยนไปนี้โคลอีไม่รู้จักราเชล]
Max – ใครหรอที่หายตัวไป / ราเชลน่ะหรอ ?
Chloe – ไม่รู้ชื่อหรอกแค่เห็นในข่าวนะ เศร้าแทนครอบครัวเธอเหมือนกันนะ 
Max – ตอนนี้ที่นี่มันเหมือนคนละโลกตอนเราเป็นเด็กแล้วละ 
Chloe – ตั้งแต่เห็นหิมะตกกับสุริยุประราคาที่เกิดขึ้นไป ชั้นก็ว่ามันไม่เหมือนแล้วละ โลกจะแตกแล้วมั้ง 
Max – ชั้นรู้ว่าบางอย่างมันก็ดูจะควบคุมไม่ได้ แต่ตราบใดที่เรายังอยู่ด้วยกัน ไม่ว่าอะไรจะเกอดขึ้นชั้นก็ไม่กลัวหรอก 
Chloe – เหมือนเธอพยายามจะทำให้ชั้นกลายเป็นเด็กอีกครั้งทั้งๆที่ตอนนี้มันไม่ใช่แล้วล่ะ
Max – ฟังนะ ถ้าเธอคิดว่าชั้นไม่อยากเจอเธออีกละก็ เธอคิดผิด เพราะเธอเป็นเพื่อนรักของขั้นนะ 
Chloe – ชั้นก็อยากจะขอบใจที่เธอมาหาชั้น เธอดีกับชั้นมากเลย Max 
Max –  คือ .. ชั้นไม่คิดแบบนั้นหรอก .... นะ 
Chloe – ตอนนี้จมูกชั้นเริ่มชาแล้วละกลับบ้านกันเถอะ 
Max – ข้างนอกนี่มันเย๊นเย็นนะ 
Chloe – เย๊นเย็น.. ชั้นเกลียดคำพูดแบบนี้ของเธอจัง ฟังดูไม่ห้าวเลย ..  


Max กลับมาที่บ้านของ Chloe ในตอนค่ำ ท่ามกลางสภาพบ้านของ Chloe ที่เปลี่ยนแปลงไป การที่ทำให้ David หายไปจากชีวิตของ Joyce แล้วแทนที่ด้วย William พ่อของ Chloe ที่กลับฟื้นคืนชีวิต ทำให้โรงรถของ David นั้นไม่มีอยู่เหมือนเดิม แต่มันก็ถูกแทนที่ด้วยห้องนอนที่ถูกออกแบบพิเศษสำหรับการดูและร่างกายที่ไม่สมประกอบของ Chloe ไป





Max – ที่นี่เหมือนถ้ำลับสุดไฮเทคเลยนะ
Chloe – เหมือนตัวประหลาดมากกว่า ก็ถือว่าโชคดีที่พ่อแม่ชั้นยังดูแลชั้นไหวอยู่ และชั้นก็รู้ว่าคงไม่ง่ายสำหรับพวกท่านเท่าไหร่หรอก  
Max – ดีมากเลยที่เธอยังมีพวกท่านคอยดูแลอยู่ 
Chloe – ใช่ กับลูกห่วยๆอย่างชั้นไม่ถูกทิ้งก็บุญแล้ว ชั้นทำอะไรแย่กับพวกเค้ามาเยอะมากที่ผ่านมา ก็รู้ตัวอยู่เหมือนกัน
 Max – โคลอี้ เธอเป็นลูกที่ดีพออยู่แล้ว ก็แค่อ่อนไหวและไม่อยากทำในสิ่งที่ตัวเองไม่พอใจเท่านั้นเอง 
Chloe – เชื่อเหอะ ตอนนี้ชั้นก็คุมอารมณ์อย่างเต็มที่แล้วเหมือนกัน ต้องมาเจอกับพวกพยาบาลงี่เง่าและหมอที่เห็นชั้นเป็นตุ๊กตาสำหรับทดลองทางวิทยาศาสตร์ของมัน 
Max – ไม่อยากจะนึกภาพเลยจริงๆ แต่เธอก็ยังเจ๋งเหมือนเดิมนะ โคลอี้ เหมือนตอนเราเด็กๆเลย 
Chloe –  ขอบคุณที่มาหาชั้นนะ Max .. เออ  ช่วยเอาแก้วน้ำมาให้ดื่มหน่อยสิ 

- จากนั้นสิ่งที่ต้องทำคือ ลุกขึ้นไปหยิบแก้วน้ำที่โต๊ะข้างๆเตียงให้ Chloe แต่ก่อนหยิบสำรวจห้องให้ทั่วก่อนก็ได้ ถึงแม้จะยังออกจากห้อง Chloe ตอนนี้ไม่ได้ แต่ก็พอจะเดินดูสิ่งที่เปลี่ยนไปจากการกระทำของ Max เองได้อยู่ ซึ่งก็จะพบการ์ดแสดงความยินดีที่โคลอี้กลับมาพักที่บ้านทั้งกับของ Max  พ่อแม่ของ Max และเพื่อนๆอีกไม่มากแปะอยู่ และที่แน่ๆในห้องนั้นเต็มไปด้วยอุปกรณ์สำหรับอำนวยความสะดวกให้ Chloe อยู่เต็มไปหมด ทั้งคอมพิวเตอร์ใข้ระบบสั่งการด้วยเสียงและห้องน้ำที่ทำใหม่ แน่นอนว่าพ่อแม่ของ Chloe คงจะเสียเงินไปไม่น้อยแน่นอน



Max – อ่ะ น้ำ ค่อยๆดื่มนะ
Chloe –   อ่า. ให้ตายเถอะคอแห้งมาก ไม่เคยเม๊าท์แบบนี้มานานแล้ว มีเธอมาอยู้ด้วยแบบนี้คิดถึงตอนเด็กเหมือนกันเนอะ
Max – อืมม เหมือนวันเก่าๆ สมัยยังดูหนังการตูนด้วยกันเลยแหละ 
Chloe –   มันก็นานมาแล้วนะ แต่ถึงตอนนี้เธอเป็นเดียวที่โตมาด้วยกันเลยละ แต่ยังไงชั้นก็คงหาเพื่อนคนอื่นไม่ได้อยู่แล้วละ 
Max – เธอยังมีชั้นนะ ยังไงชั้นก็ไม่ทิ้งเธอหรอกโคลอี้ 
Chloe –  แหม พูดถึงที่ผ่านมาเธอมาหาชั้นตลอดอย่างนั้นแหละ ก็ชอบนะจดหมายโปสการ์ดนู้นนี่นั่นจากเธอนะ แต่ 
Max – ชั้นรู้ที่ผ่านมาชั้นไม่มีเวลามาหาเธอเลย ไม่แก้ตัวหรอกชั้นมันแย่เองแหละ แต่ชั้นก็พยายามทำในสิ่งที่ถูกอยู่
Chloe –  ยังไงหรอซูปเปอร์แม็กซ์   ชั้นก็ไม่อยากฉุดรั้งเธอหรอกนะ แค่พ่อแม่ชั้นต้องทนอยู่กันชั้นก็แย่พอแล้ว 
Max – พวกเขารักเธอมากนะ
Chloe –  ชั้นรู้ พ่อแม่ชั้นท่านน่ารักมากๆ ทำให้ชั้นมากมายหลังเกิดเรื่อง แต่ก็บอกแล้วว่าอุบัติเหตุนั่นมันทำให้พวกท่านลำบากกันมาก ค่ายาค่ารักษาพยาบาลชั้นจะมีปัญญาจ่ายหรือเปล่ายังไม่รู้เลย รู้งี้เอาร่างกายให้หมดทดลองไปก็ดีอาจได้เงินมาเยอะอยู่
Max – ไม่ตลกนะโคลอี้ ตัวเธอมีค่ามากกว่านั้น 
 Chloe –   ไม่รับมุขอีกแล้ว ใสซื่อแบบนี้ไงชั้นถึงรักเธอ ชั้นว่าเราไปหาหนังมาดูก่อนนอนกันดีกว่า 
Max – อยากดูเรื่องอะไรละ ?
Chloe –  ไม่รู้สิ Blade Runner มั้ง ดูไม่ค่อยจบซักที มัวแต่ร้องไห้ก่อนทุกทีสิ
 Max – โอเค เดี๋ยวหยิบให้ แต่สัญญาก่อนว่าจะไม่หลับก่อนหนังจบละ 
Chloe –  รู้แล้วน่า ไม่หลับหรอก ยิ่งเธอมาอยู่ด้วยแบบนี้ยิ่งไม่อยากหลับเลยจริงๆ 

- จากนั้นที่ต้องทำคือไปหยิบเอาแผ่น DVD หนังในลิ้นชักหน้า TV มาใส่เครื่องเล่นแล้วนั่งดูหนังไปกับ Chloe ได้ซักพัก สุดท้าย Max เองที่เป็นคนเผลอหลับพุบไปบนเตียงก่อนเพื่อน ในขณะที่ Chloe ต่างหากที่แทบไม่ได้หลับทั้งคืน เพราะเธอดีใจกับวันเวลาที่ Max มาอยู่ด้วย หรือ กำลังตัดสินใจบางอย่างที่สำคัญมากอยู่กันแน่

- ตอนเช้า max ตื่นขึ้นอย่างเขิลๆเพราะเธอเผลอหลับไปก่อน หลังจากคุยกันได้ซักพัก Chloe เธอจะเริ่มปวดหัวมากจึงอยากให้ Max ไปหยิบสลิงฉีดยามอร์ฟีนให้เธอ ซึ่งเข็มฉีดยาจะอยู่บนตู้เก็บของในห้องน้ำของชั้นบน ซึ่งตอนนี้จะสามารถออกจากห้อง Chloe เพื่อไปสำรวจตามจุดต่างๆของบ้านได้รวมทั้งได้พูดคุยกับ William และ Joyce พ่อ – แม่ของ Chloe ได้แล้ว


หลังจาก โคลอี้เกิดอุบัติเหตุจากรถที่ William ซื้อให้โดยความพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงอดีตของ Max จากเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปมันก็เกิดผลร้ายภายใต้ผลดี ถึงแม้สิ่งที่ max พยายามจะเปลี่ยนแปลงอดีตให้ William รอดชีวิตจากอุบัติเหตุแต่ก็ต้องสังเวยชีวิตครึ่งนึงของโคลอี้แทน แถมครอบครัวของเธอยังต้องลำบากมากขึ้นเพราะค่าใช้จ่ายจากการรักษาโคลอี้ที่ทั้งพ่อแม่เธอจำเป็นต้องควักเงินทุกแดงของบ้านเพื่อเอามาจ่ายค่ารักษา William นั้นจำต้องยอมเอาบ้านไปจำนอง ส่วน Joyce ก็ต้องหางานเพิ่ม แต่ความเข้มแข็งของครอบครัวของโคลอี้ก็ทำให้ Max เห็นว่าไม่มีใครยอมเปิดปากว่าย่อท้อออกมาซักคำ

-คุณสามารถสำรวจรูปจำลองของหอไอเฟลต้องทางออกของห้องแล้วมาคุยกับ William ก็จะมีประโยคคำถามเกี่ยวกับ Paris Trip เพิ่มขึ้นมาให้คุย

อย่างน้อยๆก็ยังมีความฝันเล็กๆงอกเงยออกมาท่ามกลางวิกฤติ นั่นคือ ทริปท่องเที่ยวฝรั่งเศสที่ William ต้องการพาโคลอี้ไปหาประสบการณ์ให้ชีวิต ถึงแม้จะไม่รู้ว่ามันจะงอกเงยเป็นจริงแค่ไหนแต่ก็เริ่มเห็นจุดเริ่มเล็กๆจากเศษเงินที่ใส่ไว้ในโถแก้วใส่คุกกี้ในห้องครัวในช่วงเวลาปกตินั่นแหละ 

- จากนั้นขึ้นไปชั้นบนแวะคุยกับ Joyce ในห้องแล้วสำรวจทั่วๆ ในห้องโคลอี้ที่ชั้นบนก็กลายเป็นห้องว่างที่โคลอี้ไม่สามารถอยู่ได้เหมือนเดิม


เป็นช่องว่างเล็กที่ทำให้ Max นั่งใคร่ครวญถึงสิ่งที่เธอทำลงไป ความหวังดีที่เธอต้องการจะเปลี่ยนอดีตในเมื่อครั้งที่เธอมีโอกาสเพื่ออยากให้ชีวิตของโคลอี้ดีขึ้น แต่ตอนนี้เธอเริ่มเห็นแล้วว่า การได้ William พ่อที่แสนดีของโคลอี้กลับคืนมาแล้วทำให้ David ผู้บ้าอำนาจหายไปจากชีวิตโคลอี้ มันก็ทำให้เกิดความเลวร้ายมากมายกับครอบครัวของโคลอี้จนเธอเกิดจะรับได้อยู่เหมือนกัน Max ตัดสินทุกอย่างจากมุมมองของเธอเองไปหรือเปล่า ? เธอตัดสินจากความอ่อนด้อยประสบการณ์ของเธอหรือไม่  ...เป็นห้วงเวลาเล็กๆที่ Max ต้องเรียนรู้มัน 

-เข้าห้องน้ำของชั้น 2 เปิดตู้เก็บของก็จะพบสลิงฉีดยามอร์ฟีนของ Chloe เอากลับไปให้เธอที่ห้องแล้วเอาไปฉีดให้เธอ จากนั้น Chloe จะให้ Max เดินไปหยิบสมุดอัลบั้มรูปภาพมาให้ดู
-เดินไปหยิบสมุดภาพบนตู้ในห้องมาให้ Chloe ในขณะที่ทั้งคู่กำลังรำลึกความหลังเมื่อครั้งยังเด็กครั้งที่ยังผจญภัยกับมุขโจรสลัดของทั้งคู่อย่างมีความสุข Max ก็เห็นรูปเมื่อครั้งที่ William พ่อของ Chloe ถ่ายให้ในวันสุดท้ายก่อนที่จะรถคว่ำเสียชีวิต ซึ่งรูปนี้แหละที่เป็นรูปที่ Max ใช้เป็นตัวสื่อในการย้อนอดีตไปแก้ไขชะตาชีวิตของ Chloe จนมันเลวร้ายกว่าเก่าอย่างไม่ตั้งใจ และในวินาทีแรกที่ Max เห็นมันอีกครั้ง Max ก็อยากจะกลับไปแก้ไขมันอีกครั้งทันที  ก่อนที่ Chloe จะเอ่ยปากให้ Max ช่วยในเรื่องที่สำคัญยิ่งที่เธอนั่งคิดมาทั้งคืนเสียก่อน




Chloe – ฟังนะ Max อีกไม่นานระบบการหายใจของชั้นก็จะใช้การไม่ได้แล้ว มันฟังดูแย่นะ แต่มันก็ต้องเกิดขึ้นแน่นอน ชั้นแอบได้ยินหมอเขาคุยกันหลังตรวจชั้นล่าสุดนะ มันเป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ที่ไม่นานพ่อ- แม่ชั้นก็ต้องมานั่งเสียใจกันอีกรวมถึงเธอหรือแม้แต่ชั้นเองด้วย ผิดมากมั๊ยถ้าชั้นอยากจะจบมันตรงนี้ 
Max – นี่เธอกำลังพุดอะไรน่ะ Chloe
Chloe – ที่ชั้นบอกกับเธอก็เพราะเธอเป็นเพื่อนคนพิเศษของชั้นนะ ชั้นก็แค่อยากจะวิ่งเล่นไปรอบอ่าวนี้เหมือนตอนเด็กอีกครั้ง อิสระเสรีแบบที่ไม่มีอะไรที่เราจะทำไม่ได้ ชั้นอยากรู้สึกแบบนั้นอีกครั้งในวันนี้ ตอนนี้เลย ชั้นอยากมีเธอเป็นความรงจำสุดท้ายของชั้นนะ เข้าใจนะ Max ที่เธอต้องทำก็แค่ดึงสายเครื่องช่วยหายใจชั้นออกซะ แค่นั้นเธอทำให้ชั้นได้มั๊ย Max ?


** ตอนนี้คุณต้องเลือกว่าจะให้ Max ทำยังไงระหว่าง Accept (ตกลงที่จะทำ) – Refuse (ปฏิเสธที่จะทำให้) หรือ I Don’t Know (ไม่แน่ใจ) เป็นการเลือกที่บีบหัวใจมากครับ คุณจะเลือกยังไง ? ** 

และไม่ว่าคุณจะเลือกทางไหน Max ก็จะเรียนรู้แล้วว่าเธอไม่สมควรที่จะเปลี่ยนอนาคตใครง่ายๆเพียงเพราะเธอเห็นว่ามันสมควรอีกแล้ว 




เธอจึงที่จะไม่รอช้าที่จะใช้รูปในมือเป็นตัวสื่อที่จะพาตัวเธอและชะตากรรมของ Chloe กลับไปเป็นเหมือนเดิมก่อนที่จะเธอจะเปลี่ยนแปลงมัน 



แน่นอนว่า Max ต้องยอมฝัง William พ่อของ Chloe กลับลงไปยังก้นบึ้งแห่งความทรงจำอีกครั้ง ตลอดกาล เพื่อกลับคืนเรื่องราวและความทรงจำมากมายของเธอและ Chloe ที่ถูกเปลี่ยนไปกลับคืนมา เหมือนเดิม อีกครั้ง... 





วันที่ 10 ตุลา ของช่วงเวลาที่มันควรจะเป็น ........... 

 ทันทีที่โผล่พ้นมิติเวลามาสู่ช่วงเวลาที่คุ้นเคย เสียงเพลง  In My Mind ของ Amanda Palmer ที่คุ้นเคยก็เริ่มก้องชัดเจนขึ้นมาในหัวทำให้ Max เริ่มรู้สึกตัวได้ว่าอยู่ในห้องของ Chloe แล้ว ไม่กี่นาทีต่อจากนั้น Max ก็โผเข้าไปกอด Chloe ทันทีด้วยความคิดถึงทั้งที่จริงๆแล้วเพิ่งผ่านมาแค่วันเดียว ...




Chloe – โอ้ เฮ้ ติดใจจะขอจูบอีกรอบรึไงเพื่อน 
Max – ชั้นแค่ แค่ แบบ โคตรดีใจเลยที่เธอยังอยู่ตรงนี้น่ะ
Chloe – แหม ทำเสียงซะสูงเลยนะ แต่ก็ขอบใจสำหรับการอรุณสวัสดี ถึงแม้จะเวอร์ไปหน่อยก็เหอะ หลังจากที่เราสวมบท CSI Acardia กันเมื่อคืน ทำไมชั้นยังรู้สึกหัวว่างเปล่าอยู่เลยก็ไม่รู้แฮะ เราถึงต้องมานั่งรวบรวมกันหน่อยว่าเรายังขาดหลักฐานอะไรไปบ้างอยู่นี่ไง Max ที่เธอลืมไปรึเปล่าเนี้ยว่าเราทำไรกันอยู่  หวังว่าเธอคงประติดประต่ออะไรได้บ้างตอนที่ชั้นหลับไป ใช่มั๊ย ? ดูสิบอร์ดเชื่อมโยงหลักฐานของเรายังว่างเปล่าอยู่เลย
Max – ไม่หรอก ชั้นก็ยังคิดไม่ออกเหมือนกันนั่นแหละ (ขอต้อนรับสู่โลกแห่งความจริง Max)

-จากนั้นมีเวลาให้เดินสำรวจห้อง Chloe ได้นิดหน่อยก่อนจะเข้าไปสำรวจที่บอร์ดเชื่อมโยงหลักฐานที่ Chloe ทำเอาไว้เพื่อให้ Max ลองวิเคราะห์ดูว่า มีเป้าหมายของหลักฐานอะไรบ้างที่ต้องหา


Max – เหมือนจะใกล้ที่จะได้เรื่องนะ แต่ดูๆไปก็ยังอีกไกลเหมือนกันแฮะ โอเค แต่เรารู้ว่า เราต้องการหลักฐานหลักๆ 3 อย่างคือ 
Chloe – ใช่เลย ... เอ่อ แล้วมันคืออะไรอ่ะ 
Max – ข้อมูลเรื่องตารางลูกค้าของ Frank , โทรศัพท์ของ Nathan เพื่อดูว่ามันอยู่ที่ไหนตอนทีมีงานปาร์ตี้ที่ Vortex Club กับ Kate หรือ Rachel และ ข้อความอะไรที่เป็นความลับของมัน  
Chloe – 3 อัดมันจนมันยอมบอกสิ่งที่เราอยากรู้เกี่ยวกับ Frank, Nathan และ Dark Room มีปืนเว้ย 
Max – เฮ้อ เก็บไว้ในกระเป๋าเลย เราจะหาทางของเราเองโดยไม่ต้องพึ่งมันหรอก 
Chloe – โธ่ก็แค่ให้ชั้นเตะตูดมันแล้วเธอก็ช่วยย้อนเวลาให้หน่อยก็ได้ ... โอเค ..มันพลังของเธอนี่
Max – ชั้นไม่ยอมนั่งรอจนมันเกิดเรื่องใหญ่ก่อนหรอกนะ 
Chloe – ปัญหาคือจะไปเอารายชื่ออะไรจาก Frank ยังไงชั้นยังไม่มีเงินจ่ายมันเลยน่ะ 
Max – แต่มันก็ต้องลองทำ เดี่ยวมันอาจจะเจอทางดีๆบ้างหรอก 
Chloe – โอเค งั้นเธอคงต้องมีงานยุ่งที่โรงรถแล้วละ ลองไปดูสิเพื่อจะได้เบาะแสะอะไรเพิ่มจาก David บ้าง เดี๋ยวจะลองใช้คอมหาข้อมูลต่างๆดูแล้วกัน .... 

-ลงไปชั้นล่างจะเจอ David กำลังซ่อมของอยู่ในโรงรถ หรือ ถ้าคุณเลือกที่จะให้ Joyce ไล่เขาไปตอนทะเลาะกับพวก โคลอี้ ใน EP3 David ก็จะขนของออกจากบ้านไป ซึ่งก็จะสามารถเข้าไปที่ตู้ล็อกเกอร์ด้านในโรงรถแล้วใส่รหัสเดิมคือ 7171 เพื่อเปิดตู้ล็อกเกอร์ได้เลย หรือ ถ้า David ยังซ่อมของอยู่ กุญแจล็อกเกอร์จะอยู่ตรงหน้าเขา ซึ่งต้องไปที่คัทเอ๊าท์ด้านหลังโรงรถเพื่อปิดมันแล้ว David จะเดินไปดู ก็จะสามารถเข้าไปไขกุญแจมาไขตู้ล็อกเกอร์ได้ หรือ จะเอาชแรงในโรงรถงัดกุญแจตู้ล็อกเกอร์เลยก็ได้หากมักง่ายพอ


ข้อมูลที่ David เก็บเอาไว้คือ ข้อมูลการติดตามทะเบียนรถและการเคลื่อนไหวของ Nathan และ Kate นั่นเอง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการเชื่อมโยงกับข้อมูลอื่นๆในเรื่องตำแหน่งสถานที่การเดินทางไปตามที่ต่างของ Nathan ตลอดเดือนที่เกิดเหตุเลย ..

- จากนั้นกลับไปเรียก Chloe ที่บันไดเพื่อให้เธอลงมา Max จะบอกเรื่องข้อมูลที่เธอได้มาก่อนที่ Max จะต้องลองไปหาข้อมูลจากปากของ Kate ที่โรงพยาบาลต่อ


** [สำหรับคนที่เล่นแล้ว Kate ตายตอนเธอพยายามจะโดดตึกก็จะไม่ได้เล่นฉากนี้นะครับ] ** 

หลังจาก Max และ Chloe ได้ข้อมูลหลักฐานเกี่ยวกับการสะกดรอยตามทะเบียนรถของ Nathan มาเป็นอย่างแรกแล้ว Max จึงก็ต้องเดินทางไปหา Kate ที่โรงพยาบาลต่อทันทีที่ Kate ส่งข้อความมาหาว่าเธอรู้สึกดีขึ้นมากแล้ว แน่นอน Max อยากไปเยี่ยมอาการของเพื่อนอีกคนนึงที่เธอห่วงที่สุดตอนนี้และแน่นอนว่า Max ก็ต้องการข้อมูลอะไรเล็กๆน้อยเกี่ยวกับที่ห้องของ Nathan ที่หอพักชายจาก Kate ด้วย


Kate – โอ้ Max
Max – เป็นไง Kate 
Kate – เรานึกว่าจะไม่ได้เจอ Max อีกแล้วซะอีก เรารู้สึกตลกกับตัวเองมากๆ แล้วก็ขอโทษด้วยนะที่ทำอะไรบ้าๆไปน่ะ
 Max – Kate ฟังเรานะ เธอไม่ต้องขอโทษอะไรในสิ่งที่พวกนั้นทำกับเธอหรอก ตอนแรกก็นึกว่าเธอของมีความสุขอีกครั้งไม่ได้ซะแล้วเลยรีบมาดู แต่พอเห็นหน้าแล้วเธอดูดีขึ้นเยอะเลยนะ Kate แล้ว เอ่อ มันอาจจะเป็นคนถามที่ตลกนะแต่อยากรู้ว่าเธอทำใจยังไงหรอถึงได้กลับมาเหมือนเดิมได้อีกครั้งอ่ะ
Kate – ทุกครั้งที่เรานึกถึงตอนที่เธอขึ้นไปช่วยทำให้เราคิดได้บนยอดตึกวันนั้นมันทำให้เรารู้สึกดีมากทุกครั้ง Max ตอนนั้นเรารู้สึกเคว้งคว้างและโดดเดี่ยวมากๆ แต่พอเห็นเธอห่วงชั้นแล้วพยายามแสดงความห่วงใยออกมาขนาดนั้น มันทำให้เราคิดได้ว่าจริงๆเราไม่ได้โดดเดี่ยวอย่างที่คิดน่ะ ขอบคุณเธอมากจริง Max
Max – Kate ยังมีคนอีกเยอะแยะเลยที่รักและพร้อมที่จะช่วยเธออยู่นะ 
Kate – ชั้นรู้ เธอเห็นจดหมายกับโปสการ์ดแล้วก็ดอกไม้พวกนั้นรึยังละ มีคนส่งมาให้เยอะแยะเลย แถมพยาบาลคนนึงยังใจดีเอากระดาษ ดินสอ มาให้เราวาดรูปอีก 
Max – ชั้นชอบการเล่าเรื่องในรูปของเธอนะ Kate 
Kate – เรากำลังวางแผนจะทำหนังสือสำหรับเด็กเล่มใหม่ด้วยล่ะ แต่ก็ยังขาดพวกรูปถ่ายตามที่ต่างๆมาประกอบการวาดอยู่อ่ะ
Max – เรื่องรูปถ่ายพวกนั้นวางใจได้เดี่ยวเราจัดการให้เองนะ 
Kate – รูปถ่ายในแนวลึกลับในแนวของเธออ่ะหรอ ฮ่าๆ ตอนนี้ครอบครัวเรากำลังจะเดินทางมาหาแล้วละ พอออกจากที่นี่คงได้ไปไหนมาไหนบ้างหรอก พวกท่านก็รู้สึกผิดไม่น้อยแหละที่ช่วยอะไรเราไม่ได้ทั้งๆที่ก็เคยสัญญากันไว้ว่าพวกท่านจะปกป้องเราตลอดเวลา จริงๆเราก็แปลกใจมากนะที่ทั้งครูและเพื่อนที่โรงเรียนมากมายแม้กระทั้ง วิคตอเรีย ยังเขียนจดหมายมาอวยพรให้เราเนี้ย ไม่น่าเชื่อเลยมันจะเป็นความจริง 
Max – เราดีใจนะที่เธอกลับมาเป็นคนเดิมได้ คนที่เชื่อในคนอื่นอีกครั้ง 
Kate – งั้นเดี๋ยวเราวาดรูปต่อก่อนนะ Max 

- คุยจบก็เริ่มสำรวจตามสิ่งของต่างๆซึ่งก็จะเป็นพวกการ์ดอวยพรและของขวัญจากครูและพวกเพื่อนๆที่โรงเรียน ที่สำคัญคือ อย่าลืมสำรวจโปสการ์ดของวิคตอเรียที่ปลายเตียงด้วยเพื่อเป็นหัวข้อในการคุยเพิ่มเติมกับ Kate ต่อไป จากนั้นค่อยกลับไปคุยกับ Kate อีกครั้ง


Max – โทษทีนะ Kate ที่เราต้องมาถามนู้นถามนี่ให้เธอวุ่นวายอีกแล้ว 
Kate – Max เธอช่วยเราไว้เยอะนะอยากถามอะไรก็ถามอะไรก็ถามมาเลยถ้าเรารู้เราจะตอบให้ 
Max – [เลือกหัวข้อคุยเกี่ยวกับ Victoria] เราเห็นจดหมายของวิคตอเรียที่ส่งมา เธอรู้สึกยังไงกันมันบ้างหรอ ?
Kate – Max เรารู้ว่าวิคตอเรีย แบบ ไม่ค่อยจะเป็นคนดีเท่าไหร่หรอก แต่เราก็เชื่อเรื่องการให้อภัยและการไถ่บาปนะ เราอาจจะดูเป็นคนซื้อบื่อนะ แต่ก็พอมองออกมาวิคตอเรียเธอเองก็ต้องดิ้นรนแข่งขันกับทุกอย่างในชีวิตมาตลอดเธอถึงเป็นคนแบบนั้นไง เธอคิดว่าวิคตอเรียเสแสร้งทำหรอ ทำไมละ ?
Max – เพราะวิคตอเรียเชื่อถือไม่ได้มั้ง แต่เธอคิดแบบนั้นแล้วสบายใจก็ไม่ได้ต้องไปสนเรื่องที่วิคตอเรียเสแสร้งหรอก 
Kate – แบบไหนหรอที่เธอคิอว่าวิคตอเรียเป็นคนที่เชื่อถือไม่ได้น่ะ ?
Max – .. เฮ้อ ถ้าจะมีใครซักคนที่บอกว่าวิคตอเรียใสซื่อก็คงเป็นเธอนี่แหละ Kate Marsh 
 Max – [เลือกหัวข้อคุยเกี่ยวกับ Nathan] อ่อ ที่มานี่อย่างนึงก็จะมาบอกว่าเรากำลังจะได้หลักฐานจาก Nathan แล้วนะ 
Kate – Nathan Prescott ต้องชดใช้ในสิ่งที่เขาทำแน่ ต้องหยุดมันก่อนที่มันจะทำกับคนอื่นๆอีกนะ
Max – เอ่อ จริงๆเราก็ยังไม่ได้ขุดลึกอะไรมากหรอกแค่เพิ่งเริ่มเท่านั้นแหละ 
Kate – เธอจะทำเองเลยหรอ Max แล้วมันจะกลัวเธอหรอ ? แล้วจะจัดการมันยังไงล่ะ 
Max – เราคิดว่ามันใช้ Vortex Club เป็นฉากบังหน้าในการทำชั่วของมันและครอบครัว พ่อ – แม่ มันนั่นแหละที่คอยปกป้องมัน หรือ อาจแย่กว่านั้น 
Kate – Max จริงๆเราไม่เคยว่าคนอื่นเลยนะ แต่พวกครอบครัว Prescott นี่แหละตัวร้าย !
Max – เราถึงต้องหยุดพวกมันไง ตอนนี้ชั้นต้องการเลขห้องของ Nathan ที่หอชาย กะว่าจะหาทางลอบเข้าไปค้นหาหลักฐานที่จะมัดตัวมันอยู่ 
Kate – Max เรารู้ที่อยู่ของมันด้วยให้เราช่วยนะ เดี๋ยวเราส่งไปให้ทางข้อความแล้วกัน 
Max – ได้เลย Kate ชั้นคงทำไม่ได้ถ้าไม่มีเธอช่วยแน่ๆ 
Kate – ถึงเวลาที่ Nathan จะถูกพวกเราสะกดรอยบ้างละ 
Max – เอาละ ชั้นคงต้องกลับไปลุยงานต่อแหละนะ ไม่รู้ว่าจะว่างมาเจออีกตอนไหน ดูแลตัวเองด้วย 
 Kate – อืมม อย่างนี้ไงเราถึงรักเธอ Max แล้วก็ขอบใจที่ช่วยเลี้ยงกระต่ายให้เรานะ ฝากบอกอลิซด้วยว่า ไม่นานคงได้เจอกัน 

-หลังคุยจบและสำรวจทุกอย่างจนพอใจแล้วก็ออกจากโรงพยาบาลเพื่อเดินทางไปที่หอพักชายต่อได้เลย


ที่สนามหน้าหอพักชาย เป้าหมายของ Max และ Chloe คือลอบเข้าไปค้นหาหลักฐานในห้องของ Nathan บนหอพักชาย ซึ่งก่อนจะเข้าไปนั้นต้องลองสอบถามทุกๆคนที่อยู่แถวนี้ก่อนเพื่อแน่ใจว่าเจ้า Nathan ไม่ได้อยู่แถวนี้แล้ว ที่หน้าหอนั้นจะมีคนอยู่มากมายคุยกับใครไปก็ได้แค่คนเดียวก็จะรู้แล้วว่า Nathan มันไม่ได้อยู่แถวนี้แล้ว แต่จะมีบางคนที่มีความสำคัญที่ต้องพูดจาอยู่ด้วย 



-ที่ทางเข้าจะเจออาจารย์ Jefferson หลังจากทักทายกับ Max แล้ว อ. Jefferson ก็ย้ำเตือนให้อย่าลืมช่วงสำคัญที่เขาจะประกาศผลผู้ชนะในการถ่ายภาพในงานประกวดภาพถ่าย Everyday Hero Contest ก่อนที่จะชื่นชม Max ที่ช่วยเหลือ Kate ไว้ได้แล้วล่ำลาไปปล่อยให้ โคลอี้ ต้องมองเหลียวหลังเพราะเธอเห็น อ. Jefferson หล่อเกินไปที่จะเป็นครู .


-คุยกับ อ.Grant ครูสอนวิทย์ และ ภารโรงแห่งจิตวิญญาณ Samuel ถึวเรื่องความคิดเห็นเกี่ยวกับความเชื่อในเรื่องความแปลกประหลาดมากมายที่กำลังเกิดกับ Arcadia Bay ตอนนี้ทั้งสภาพอากาศที่ผิดปกติและการตายของสัตว์ต่างๆ ซึ่งก็โชคดีที่เจ้ากระรอกตัวเดิมที่อยู่ในสวนนี้มันยังไม่ตาย ซึ่งจะสามารถถ่ายรูปคู่ของกระรอก 2 ตัวได้โดยหยิบเอาอาหารสัตว์บนโต๊ะตรงที่ Samuel มาโปรยล่ออีกตัวออกมาก็จะถ่ายรูปได้

- ถ่ายรูปกองหินตรงสนามหญ้าด้านใน


- คุยกับเจ้าอ้วน Daniel ที่กำลังนั่งท้อแท้อยู่ใต้ต้นไม้เพราะเบื่อตัวเองที่ไม่มีพรสวรรค์ในวิชาภาพเพราะเขาชอบวาดรูปมากกว่าจนทำให้เขากำลังคิดจะเลิกเรียน คุยจบแล้วย้อนเวลาอีกครั้งจะมีหัวข้อ Draw Your Photo ออกมา ซึ่งMax จะแนะนำว่าให้ลองวาดภาพของภาพที่จะถ่ายแทน และด้วย Concept Len Pen ของ Max ก็ทำให้ Daniel มีกำลังใจที่จะเรียกวิชาถ่ายภาพที่เขาไม่ถนัดต่อแล้ว แถมยังได้เลือกที่จะชวนเขาไปงาน Vortex Club คืนนี้ด้วย ซึ่งแน่นอนว่าเจ้าอ้วน Daniel โดนแกล้งจนไม่อยากจะไปอีก ซึ่งจะสามารถเลือกให้กำลังใจให้เขาไปที่งานคืนนี้หรือจะห้ามไม่ให้เขาไปก็ได้ (เจ้า Daniel จะไปงานหรือไม่ไปไม่ได้ส่งผลให้เนื้อเรื่องเปลี่ยนแปลงอะไร แต่เลือกบอกให้เขายอมไปที่งานก็จะทำให้ Daniel มีความมั่นใจและได้ Brooke เป็นเพื่อนเพิ่มด้วยนะ )
- หลังจากสำรวจและคุยกับทุกคนจนพอใจแล้วก็ไปบอก Chloe ว่าทางสะดวกเพราะ Nathan ไม่อยู่ที่นี่ตอนนี้ทั้งคู่ก็จะเริ่มแผนที่จะลอบเข้าไปในห้องชายทันที ...

ด้านในหอพักชาย Chloe จะเป็นคนดูต้นทางอยู่ตรงหน้าประตูทางเข้าและ Max ก็จะเป็นคนเข้าไปค้นห้องของ Nathan ซึ่งถ้าคุยกับ Kate ไว้แล้วก็รอให้เธอส่งข้อความมาแล้วเปิดดูก็จะรู้ว่าห้องของ Nathan อยู่ที่ห้อง 111 


แต่ถ้าไม่มีเหตุการณ์ของ Kate เพราะเธอตายแล้ว ก็ต้องเข้าไปหาด้วยตัวเอง (ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม max ไมโทรถาม Warren เอาก็หมดเรื่อง) ซึ่งก็ไม่ยกเย็นอะไรเพราะมีห้องไม่มากและมีห้อง 111 ห้องเดียวที่สามารถสำรวจได้ จากนั้น Max ก็จะเอาถังดับเพลิงทุบกุญแจเข้าไปด้านในได้ 

-เมื่อเข้ามาในห้อง Nathan ก็เริ่มสำรวจหาหลักฐานกันเลย ข้าวของภายในห้องไม่มีไรสำคัญมาก ส่วนใหญ่ก็จะเป็นอะไรที่บ่งบอกความเพี้ยนของ Nathan อย่าง MP 3 ที่เป็นเสียงของวาฬ ที่สำคัญสุดก็คือในคอมของ Nathan


ด้านในนอกจากมีเมลของครอบครัวที่ส่งมาปลอบใจถึงเรื่องที่เกิดขึ้นในโรงเรียน , การสั่งยา Dexomine Generic ทางเวบไซด์และ เมลจาก ผ.อ Principal ทีส่งมาแสดงความเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น และ คลิปวีดีโอในงาน Vortex Club ปีที่แล้ว (ตุลาคม 2013) ที่ Kate โดนมอมยาซึ่งยังไม่ใชหลักฐานสำคัญแต่เป็นสิ่งย้ำเตือนใจให้ Max ว่าทำไมเธอถึงต้องเกลียด Nathan มากมายนัก และ ทำไมต้องหาทางเปิดโปง Nathan เพื่อทวงคืนความยุติธรรมให้ Kate 

- จากนั้นสำรวจตรงพื้นที่โซฟาหน้าจอโปรเจคเตอร์ดูจะพบว่ามีรอยเลื่อนอยู่ เมื่อขยับดูด้านหลังก็จะเห็นหลักฐานมากมายที่ Nathan มันซ่อนเอาไว้ ซึ่งก็คือโทรศัพท์ที่มันใช้ในการติดต่อเรื่องการซื้อยาและอะไรก็ตามที่เป็นความลับของมัน


- จากนั้นก็เอากลับออกมาหา Chloe ได้เลย แต่ในขณะที่กำลังออกจากหอ Nathan ดันกลับมาพอดี มันจึงพยายามจะเข้ามาทำลายทั้งคู่ทันที แต่โชคดีที่ Warren เข้ามาช่วยเอาไว้ทัน Warren เข้าไปอัด Nathan ทันที แม้มันจะมีปืนอยู่ แต่งานนี้ก็คงเอาไม่อยู่ Warren ได้ทีบุกกระหน่ำกระทืบ Nathan ด้วยความแค้นที่มันชอบทำไม่ได้กับเขาและ Max ตลอดที่ผ่านมา




  ** ตรงนี้ Max ต้องตัดสินใจว่าจะห้าม Warren หรือเปล่า ซึ่งจะส่งผลต่างกัน ** 

- ถ้าเลือก Stop Warren Max ก็จะรีบเข้าไปห้าม Warren แล้วพากันหนีออกจากหอ ซึ่งก็ทำให้ Nathan รีบหนีไปด้วยความแค้นและบอกว่าจะไปฟ้องพ่อของมันเรื่องนี้ด้วย 

- ถ้าเลือก Stay out of it ก็คือ ปล่อยให้ Warren กระทืบ Nathan จนหมอบก่อนที่จะพาทุกคนหนีออกจากหอแต่ Chloe ก็จะหยิบปืนของ Nathan ติดมือไปด้วย




Max – ให้ตายเถอะ รุนแรงเกินกว่าที่คิดไว้อีกแฮะ Warren ขอบคุณมากๆนะ 
Chloe – กระทืบ Nathan Prescott หรอ โคตรเจ๋งอ่ะ !
Warren – ไม่รู้สิ มันบ้ามาก ผมอาจจะบ้าพอๆกับ Nathan ก็ได้ 
Max – นายไม่มีอะไรที่เหมือนมัน เชื่อชั้น 
Warren – ดีใจที่ได้ยินนะ แล้วพวกเธอจะไปไหนกันต่อหรอ ให้ผมตามไปด้วยมั๊ยละ เผื่อจะได้เล่นโหมด Hulk อีกรอบหากมันกลับมาเล่นงานพวกเธออีก หรือ จะให้ช่วยเรียกตำรวจให้ก็ได้ 
Max – ยังไม่ต้องถึงตำรวจ ยังก่อน แต่นายก็ทำได้ดีมากนะแต่ เอ่อ ..
Chloe – โทษทีนะ Warren งานนี้พวกเราจะลุยกันเองยังไม่ต้องการกำลังเสริม 
Warren – เข้าใจ โอเค ..แต่ถ้ามีอะไรที่ช่วยได้ก็บอกนะ
Max – ถ้านายมีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับพ่อของ Nathan ก็บอกด้วยแล้วกัน 
Warren – ได้เลย ตั้งแต่มีหิมะตกกับสุริยุประราคา ถ้าถึงวันโลกแตกผมก็คงไม่อยากะหลบอยู่แต่มุมห้องหรอกนะ 
Max – ขอบใจอีกครั้งนะ Warren ไว้โทรหานะ 



Chloe – ให้ตายดิ หมดนี่รักเธอมากเลยนะ Max ขนาดยอมเข้าไปอัด Nathan ขนาดนั้น 
Max – เออ รู้ ... นั่นแหละที่กลัวละ ไม่อยากให้เขาทำแบบนั้นหรอกนะ 
Chloe – เอาละ ถึงเวลานัดเดทกับ Frank แล้ว 
Max – แล้วเขาจะตอบกลับมาหรอ ? เคยจะยิงเขาซะขนาดนั้น
Chloe – Frank ต้องการเงินของมันเสมอแหละ ….. นั่นไง บอกแล้ว มันอยากเจอชั้นตอนนี้เลย


Max และ Chloe เดินทางต่อไปที่ชายหาดที่เป็นที่จอดรถบ้านของ Frank เพื่อจะเข้าไปลองขอรายชื่อลูกค้าจาก Frank ในการเอาใช้เป็นจุดเชื่อมโยงกับหลักฐานของ Nathan ซึ่งเป้าหมายของทั้งคู่คือเข้าไปคุยกับ Frank ดีๆแต่ Frank จะยอมให้ดีๆหรือไม่นั้นอยู่ที่การพูดคุยของ Max และ Chloe ซึ่งนั่นอยู่ที่การตัดสินใจเลือกของคุณด้วย ซึ่งในกรณีที่ Chloe ได้ปืนจาก Nathan มาด้วยก็จะทำให้เหตุการณ์เลวร้ายขึ้นเยอะ แบ่งรูปแบบเหตุการณ์ได้เป็น 3 แบบ



1. ตอนแรกนั้นให้เข้าไปพูดคุยกับ Frank แบบปกติไปก่อน แน่นอนว่า Frank ไม่พอใจที่ max เคยจะยิงเขา แถมยังพยายามจะทำให้หมาที่รักของเขาบาดเจ็บด้วย เขาจึงไม่ยอมคุยดีแน่นอน ทำให้ Frank ก้าวร้าวใส่พร้อมกับหมาของเขาก็ออกมาจากรถตู้เข้ามากัดด้วย ทำให้ Chloe ต้องควักปืนออกมายิงจน Frank และ หมาของเขาตายคาที่ ซึ่งก็จะทำให้ได้สมุดรายชื่อมาเหมือนกันเป็นทางเลือกที่เลวร้ายสุดๆ
2. ย้อนเวลาแล้วเลือกให้ Chloe ทิ้งปืนไปก่อนคุย แล้วเลือกให้ Frank ปิดประตูรถตู้ไม่ให้หมาออกมา แต่สุดท้ายก็จะจบลงที่ความรุนแรงอยู่ดี โดย Frank จะโดนมีดแทงขาบาดเจ็บจนเขายอมให้สมุดรายชื่อมา
3. ทางออกที่ทำให้เหตุการณ์จบลงด้วยดี ได้สมุดรายชื่อมาโดย ไม่มีใครบาดเจ็บ โดยต้องเลือกตอบดังนี้
- Get rid of Gun (บอกให้ Chloe ทิ้งปืนไปก่อนคุย)
- Close The door (บอกให้ Frank ปิดประตูรถตู้เพื่อไม่ให้หมาออกมากัด)
- Sorry (เสียใจที่เคยจะยิง Frank )
- You Scared me (บอกเหตุผลที่ทำเพราะกลัว)
- I Love Dog (บอกว่าเราก็รักหมาเหมือนกัน)
-Rachel Photo (ขอร้องให้ Frank ยอมร่วมมือเพื่อเห็นกับราเชล)
- เท่านี้ก็จะได้สมุดรายชื่อลูกค้าซึ่งเป็นหลักฐานสุดท้ายมาจาก Frank โดยไม่มีการเสียเลือดเนื้อครับ


เมื่อกลับมาที่ห้องของ Chloe หลักฐานที่ได้จากทั้ง 3 บุคคลเบาะแสก็ครบครันอยู่บนบอร์ดเชื่อมโยงข้อมูลแล้ว ที่เหลือ Chloe ก็จะปล่อยให้ Max และคุณผู้เล่นเป็นคนเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมดเอาเอง ส่วน Chloe เธอก็จะไปนั่งช่วยหาข้อมูลต่างๆในคอมอย่างสบายใจเพราะการหมดศัตรูอย่าง Frank ก็ทำให้การใช้ชีวิตของเธอที่นี่สบายขึ้นเยอะ





โจทย์คือ ต้องเชื่อมโยงหลักฐานของจาก
David , Nathan และ Frank ให้เจอจุดที่เชื่อมโยงตรงกัน โดยเริ่มจาก
1.กลุ่มหลักฐานของ Frank

-Account Book + กระดาษรายชื่อแผ่นขวาบน (สมุดรายชื่อลูกค้ากับเบอร์โทรสั่งซื้อยาที่เกี่ยวข้อง)

                         

                         

- เอาสมุดรายชื่อมาเชื่อมโยง โดยผสมจาก แผ่นแรกแถวบน + แรกแถวล่าง + แผ่นที่ 3 แถวล่าง 

2. กลุ่มหลักฐานของ
David
-กระดาษรายชื่อของทะเบียนรถ (Coordinates) + รูปทะเบียนรถของ Nathan + รูป Nathan ที่ชกต่อยกับ Warren 




- กระดาษรายชื่อของทะเบียนรถแผ่นขวาล่าง + รูปรถของ Nathan เต็มคัน + รูปท้ายรถของ Nathan ที่ไฟท้ายแตก

3 กลุ่มหลักฐานของ
Nathan 

  


-โทรศัพท์ + Sim Card + กระดาษจดตัวเลข + กระดาษข้อมูลนักศึกษาของ Nathan
- ปลดล็อกโทรศัพท์ด้วยรหัส PIN ดูตัวเลขจากกระดาษจด 9535 และตัวเลขรหัส 87897808 จาก Sim ก็จะเปิดมือถือได้ ซึ่งก็จะได้เห็นข้อความการสั่งยาของ Nathan กับ Frank ที่เชื่อมโยงกัน



จากนั้นจะได้ข้อมูลจากทั้ง 3 กลุ่มที่เชื่อมโยงกันออกมา ที่เหลือก็เอาทั้งหมดที่แยกมารวมกัน
- แถวแรก ข้อมูลข้อความทีมือถือแผ่นที่ 3 แถวบน
- แถวกลาง กระดาษรายชื่อลูกค้าของ
Frank แผ่นขวาสุดที่ติดกับโปสเตอร์ Vortex Club
- แถวล่าง รูปการสะกดรอยของ David ที่รูปโรงนา

                             
                             
                            
                         
                           

การเชื่อมโยงข้อมูลทั้งหมดนั้นต้องเชื่อมโยงจาก วันเวลาในการจัดงาน
Vortex Club วันที่ 4 เดือน 10 ที่จะเริ่ม 8.00 P.M ซึ่งต้องหาข้อความทางมือถือที่แผ่นที่ 3 แถวแรก Nathan โทรมาสั่งยาในวันที่ 4 เดือน 10 เวลาต่อจาก 8.00 P.M คือ  10.00 P.M ใกล้เคียงที่สุด จากนั้นแถวที่ 2 คือสมุดจดสั่งยาของ Frank แผ่นขวาสุดจะสั่งใน ในวันที่ 4 เดือน 10 เวลาต่อจาก 10.00 P.M คือ 11.00 P.M ส่วน แถวที่ 3 คือ รูปกระท่อมโรงนา เพราะมีวันเวลาที่ทะเบียนรถของ Nathan ไปที่นั่น ในวันที่ 4 เดือน 10 เวลา10.56 P.M ที่เป็นเวลาที่ไล่เลี่ยจากที่ Nathan สั่งยาไป และไปที่กระท่อมโรงนาเพราะ ที่บ้าน ที่หอ ไปไม่ได้ และ ที่ชายหาดที่จอดรถของ Frank ตำรวจมาก่อกวน  กระท่อมโรงนาเก่าที่เป็นของตระกูล Prescott จึงเป็นที่ที่เหมาะสมที่สุดนั่นเอง

หลังจากที่รวบรวมได้หลักฐานทั้งหมดจะเชื่อมโยงไปที่โรงนาเก่าแห่งหนึ่งที่เมื่อ Chloe เช็คข้อมูลแล้วก็พบว่าเจ้าของก็คือ  Harry Aaron Prescott แน่นอนว่าทั้งคู่ไม่แปลกใจที่พบความจริงออกมาแบบนี้ Chloe จึงไม่รอช้าที่จะมุ่งหน้าไปที่นั่นทันทีเพื่อความหวังที่เต็มเปี่ยมที่จะช่วย Rachel เพื่อนรักของเธอ ...


ทั้งที่ที่ Max และ Chloe เชื่อมโยงหลักฐานที่ได้มาทั้งหมดจนมาบรรจบกันที่โรงนาเก่าแห่งนึงสำเร็จ ทั้งคู่จึงรีบเดินทางมาทีนี่ทันที

- ทางเข้าด้านหน้านั้นปิดอยู่ต้องเดินอ้อมไปทางฝั่งซ้ายจะเจอแผ่นไม้ที่ปิดกั้นช่องที่สมารถยกออกจนเป็นทางให้มุดเข้าไปได้ (มีถ่ายรูปนกที่รั้วด้วย)



- สำรวจให้ทั่วๆจะพบ สวิตซ์ที่สนิมขึ้นจนกดไม่ได้จึงไม่สามารถใช้ตะขอเชือกส่วนกลางได้ จากนั้นไปสำรวจพื้นด้านในใต้ชั้นวางของจะพบประตูลับที่มีกุญแจล็อกอยู่ ที่เสาทางขวาใกล้ๆจะพบเชือกตะขอห้อยอยู่ สำรวจเพื่อเอาตะขอไปเกี่ยวไว้กับกุญแจก่อน จากนั้นก็ไปปีนขึ้นไปบนแผ่นไม้ด้านบนโดย Max จะให้ Chloe ช่วยดันขึ้นไป ที่ชั้น 2 จะมีเครื่องยนต์เก่าวางอยู่ ดึงมันให้ตกลงมาเพื่อใช้เป็นที่เหยียบขึ้นไปชั้น 2 ต่อ เมื่อขึ้นไปชั้นบนแล้วจัดการย้อนเวลาให้เครื่องยนต์เก่ากลับขึ้นมาชั้นบนเหมือนเดิมแล้วสำรวจที่ปลายเชือกที่ติดกับเสาเพื่อเอามาผูกกับเครื่องยนต์เก่า Max ก็จะดันเครื่องยนต์เก่าให้ตกลงไปพร้อมเชือกจนไปกระชากตะขอที่ผูกติดอยู่ที่กุญแจจนหลุดออกได้ (ที่ชั้นบนมีนกฮูกให้ถ่ายรูปด้วย) จากนั้นกลับลงมาก็จะสามารถเข้าไปยังห้องลับใต้ดินของโรงนาได้สำเร็จ
- ที่ประตูด้านในจะพบที่ใส่รหัสอยู่ ไม่ต้องรีบไปหารหัสที่ไหน ให้สังเกตที่แป้นตัวเลขจะเห็นตัวเลย 2 – 4 – 5 ที่มีรอยกดมากจนจางอยู่ หาทางสลับกด 3 ตัวเลขนี้เรียงกันไปก็จะพบหมายเลขรหัสที่ถูกต้องคือ [ 5 – 4 – 2 ] นั่นเอง





- ทันทีที่เปิดเข้ามาด้านในจะพบว่าที่นี่เป็นเหมือนห้องหลบภัยขนาดใหญ่ที่ถูกสร้างไว้เพื่อหลบภัยธรรมชาติอะไรซักอย่างสังเกตจากอาหารมากมายที่ถูกเก็บเอาไว้ที่นี่ ส่วนในจะถูกทำเป็นเหมือนสตูดิโอถ่ายภาพที่มีรูปภาพประหลาดๆสุดสยองของหญิงสาวมากมายติดอยู่ตามพนังห้อง จากนั้นก็เข้าไปสำรวจด้านในให้ทั่วๆทั้งในข้อมูลในคอมและตู้เก็บเอกสารก็จะพบข้อมูลบางอย่างที่ทำให้ขนหัวลุก ...



ท่ามกลางห้องลับที่ยุ่งเหยิงไปด้วยศิลปะวิปริต เสื้อแจ็คเก็ตของ Nathan , เข็มฉีดยาที่ Nathan ใช้ และบันทึกต่างๆที่ยืนยันความผิดปกติทางสมองของ Nathan ที่ครอบครัว Prescott พยายามทำทุกทางเพื่อจะเก็บมันเป็นความลับ เหมือนหลักฐานที่เจอที่นี่จะบ่งชี้ไปที่ Nathan ทั้งหมด เมื่อ Max ค้นลึกเข้าไปในไฟล์ของคอมพิวเตอร์ก็พบภาพของ Kate ที่ถูกจับมันเอาไว้อย่างทุกข์ทรมาน ทำให้ Max รู้ดีว่า Kate เคยจับมาที่นี่แน่นอน ก่อนที่เธอจะเจอแฟ้มเอกสารในตู้ ซึ่งนอกเหนือจากแฟ้มของบรรดาวัยรุ่นที่หายตัวที่ Blackwell ทั้งหมดยังมีชื่อของเพื่อนที่เธอรู้จักอยู่ด้วยแน่นอนหนึ่งในนั้นคือ Kate ภาพต่างๆที่เธอถูกทรมานอยู่ที่นี่อย่างชัดเจน ที่น่าแปลกใจว่ามีแฟ้มที่มีชื่อของวิคตอเรียอยู่ด้วยแต่ด้านในนั้นว่างเปล่าประดุจว่ามันกำลังรอคอยข้อมูลบางอย่างของเธอใส่เข้าไปด้านใน นั่นทำให้ Max รู้ทันทีว่าเป้าหมายคนต่อไปของอาร์ตตีสโรคจิตคนนี้ก็คือ วิคตอเรีย นั่นเอง






 และแฟ้มสุดท้ายที่เจอก็คือ Rachel เพื่อนของ Chloe ที่นอกจากภาพที่เธอเคยถูกทรมานอยู่ที่นี่แล้วภาพสุดท้ายยังพบภาพ ศพของ Rachel ที่ถูกโยนทิ้งไว้อย่างไร้ค่าในสถานที่แห่งหนึ่ง





ทั้งหมดทำให้ Chloe ตกใจมาก และมันทำให้เธอร้อนรนที่จะไปหา Rachel ให้ได้เผื่อความหวังสุดท้ายเล็กๆว่าเพื่อนของเธอจะปลอดภัย เพราะเธอจำสภาพของพื้นที่โดนรอบร่างของ Rachel ได้ว่ามันคือที่ Junkyard ที่ทิ้งขยะริมทางรถไฟที่เป็นรังลับของ Chloe กับ Rachel นั่นเอง Chloe จึงไม่รอช้าที่จะบอกให้ Max รีบเดินทางไปที่นั่นทันที ...

ความเร่งรีบที่สุดของรถกระบะเก่าๆของ Chloe ช้าลงไปถนัดเมื่อเทียบกับความเร่งรีบในจิตใจที่ห่วงหาอาลัยที่ Chloe มีต่อ Rachel มันทำให้ Chloe มุ่งหน้าไปที่ที่ทิ้งขยะเก่าอย่างเร็วที่สุด ก่อนที่จะรีบเข้าไปที่จุดที่เธอคุ้นตาที่เธอเห็นในรูป แต่กลิ่นเน่าเหม็นที่คราคลุ้งไปทั่วพื้นที่ทันทีที่หลุมถูกขุดขึ้น ทำให้กดบึ้งของสัญชาติญาณของ Chloe และ Max รู้ทันทีว่า Rachel นั้นได้ตายไปเสียแล้ว.....

Rachel ขับรถมุ่งหน้ามาที่หน้าตึกสระว่ายน้ำของโรงเรียนที่ถูกจัดเป็นงาน Vortex Club ของปีนี้ทันที และไม่ว่า Max จะพอใจหรือไม่ Rachel ก็ยังยืนยันจะเข้าไปล่าตัว Nathan ที่นั่นด้วยปืนของเธออย่างที่ตั้งใจไว้อยู่ดี




Chloe – หวังว่า Nathan มันจะสนุกอยู่ในงานนะ มันจะเป็นปารตี้สุดท้ายของชีวิตมันด้วย!
Max- Chloe เราไปบอกตำรวจได้นะ เรามีหลักฐานพร้อมหมดแล้วนี่
Chloe – ช่างแมร่งตำรวจเถอะ !! ชั้นเชื่อว่า ราเชล ต้องการให้เราเจอเธอ เราก็ต้องทวงความยุติธรรมและแก้แค้นให้เธอ พวก Prescott ก็ต้องรับกรรมของมันแบบที่มันไม่ทันได้ตั้งตัวด้วย และชั้นไม่ยอมให้ใครมาขวางทางเด็ดขาดด้วย และชั้นจำเป็นต้องใช้พลังพิเศษของเธอด้วย เธอจะช่วยชั้นมั๊ย Max
Max- ชั้นลุยกับเธอไปจนสุดทางแน่เธอก็รู้ดี โคลอี้ ไปกันเถอะ




Max- เฮ้ย โคลอี้ ดูสิบนท้องฟ้าน่ะ พระจันทร์มัน ..
Chloe – เออ สวย ไม่สนแมร่งหรอก ถึงโลกจะแตกก็เชิญ ดีเหมือนกัน !
Max- ไม่ฟังกันเลยนี่ มีบางอย่างกำลังเกิดขึ้นแน่เลย
Chloe – ใช่เลย Nathan กำลังจะตายนี่ไงที่กำลังจะเกิดขึ้น !


- ตั้งแต่ทางเข้าที่มีพระจันทร์ 2 ดวงให้เห็นบนท้องฟ้า จนถึง Warren ที่กำลังเมาที่เข้ามาทัก max ก็ไม่ได้ทำให้ Chloe ใส่ใจนอกจากจะเพิ่มความหงุดหงิดให้เธอมากกว่า



Warren – ขอต้อนรับสู่ปาร์ตี้วันสิ้นโลกนะสาวๆ
Max- นายดูโอเคนี่วอร์เรน แล้วเป็นไงบ้างหลังมีเรื่องที่หอน่ะ
Warren – ไม่มีไร แค่ตักเตือน Nathan มันนิดหน่อย ผมไม่ชอบพวกนักเลงอ่ะจริง แต่บอกเลย Max เจ้านี่มันก็อันตรายมากนะ
Chloe – มันอยู่ไหน ?
Warren – ตั้งแต่มีเรื่องที่หอก็ไม่เจอมันเลยน่ะ
Max- นี่นายดื่มมาหรอ
Warren –  Max เธอจะเรียกการกินเบียร์นิดหน่อยว่าดื่มไม่ได้น่ะ
Chloe – ไปกันเถอะ Max !!
Warren – เฮ้ๆ ผมรู้ว่าวันนี้เจอแต่เรื่องแย่ๆ ขอซักรูปเถอะนะ Max มันจะวันสิ้นโลกอะไรก็เหอะผมก็ยังหวังอยู่นะ  แค่รูปเดียว รูปเดียว ..
Max- ไม่ว่ากันวอร์เรน
Chloe – ไปเหอะ Max ไม่มีเวลามาไร้สาระว่ะ
Warren – โทษที ผมก็แค่อยากจะเป็นแค่นักเรียนธรรมดาซักวันนึงของอาทิตย์ที่แสนจะดุเดือดนี้เท่านั้นเอง ก็ไม่เคยอัดใครอย่างนั้นซักทีมีแต่โดนแกล้งมาตลอด 
Max- ไม่เอาน่า ความช่วยเหลือนายชั้นต้องการเสมอ ส่งข้อความมานะถ้านายเจอเวอร์เรน และอย่างให้มันเห็นนายล่ะ
Warren – ไม่ต้องห่วงหรอกที่นี่ผมก็แค่มนุษย์ล่องหนอยู่แล้ว
Max- ไม่ใช่สำหรับชั้น วอร์เรน แล้วค่อยคุยกันนะ ...


-จากนั้นก็เข้าไปในปาร์ตี้สระว่ายน้ำได้เลย ที่นี่จะมีเพื่อนๆหลายคนให้พูดคุย ซึ่งเป้าหมายของ max ก็คือตามหาตัว Nathan คุณอาจจำเป็นต้องคุยทุกคนหากต้องการเก็บรายละเอียด ที่นี่จะเจอเจ้าอ้วน Daniel ที่ Max เคยพูดให้กำลังใจเขาจนเขายอมมางานนี้และก็จะเห็นว่าเขากำลังคุยกับ Brooke อย่างสนิทสมด้วย , ยัย Alyssa คนเดิมที่มักจะดวงซวยถูกลูกหลงจากอะไรซักอย่างเสมอ คราวนี้เธอจะโดนไม้เบสบอลเป่าลมฟาดจนตกสระน้ำซึ่ง Max ก็สามารถย้อนเวลาไปเตือนเธอได้
- คุยจนทั่วแล้วก็เข้าไปที่ทางเข้าส่วน VIP หน้าห้องน้ำ จะพบว่า Sarah ทำกร่างไม่ยอมให้เข้าแม้ max จะเคยลงชื่อเป็นสมาชิกไว้แล้วก็ตาม แต่วิธีจะเข้าไปนั้นมีตัวช่วยอยู่  2 ทางคือ เดินไปคุยกับ Courtney ที่นั่งที่บาร์ตรงมุมทางเลี้ยวถ้าที่ผ่านมาคุณเลือกตอบให้เธอชอบ Max อยู่บ้าง เธอก็จะมาช่วยด่า Sarah เพื่อให้ Max ผ่านเข้าไปด้านส่วน VIP ได้  หรือ เดินอ้อมไปอีกฝั่งของสระตรงที่มีกล่องเก็บของวางอยู่ก็จะสามารถดันมันให้ตกน้ำแล้วผ่านเข้าไปที่ส่วน VIP ได้เหมือนกัน แต่อาจจะต้องอายเพื่อนๆหน่อยที่ทำให้เพลงต้องชะงักแต่จะกลับไปใยเพราะมีพลังย้อนเวลาได้ และเมื่อเข้ามาด้านในส่วน VIP แล้วก็จะพบเพื่อนๆระดับหัวสูงอีกหลายคนที่นี่รวมถึงวิคตอเรียด้วย Max จึงรีบเข้าไปเตือนเธอทันที

การพูดคุยกับ Victoria นั้น แน่นอนว่า Max ก็ไม่ค่อยจะถูกชะตากับเธอเท่าไหร่ แต่ก็จำที่ Kate บอกด้วยว่า “ วิคตอเรียแค่ตอแหลไม่ใช่ปีศาจร้าย” และงานนี้ส่วนนึง max เองก็ต้องการมาเตือนเธอว่าอาจเป็นเหยื่อรายต่อไปของ Nathan แต่ปฏิกิริยาของวิคตอเรียที่มีต่อ Max ก็ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่คุณเลือกทำกับเธอที่ผ่านมาด้วย การพูดเตือนของ Max จึงทำให้เกิดผลลัพธ์ 3 แบบคือ
1- เลือกที่จะไม่เตือนเธอเลย (Don’t Warn) 
2- เลือกที่จะเตือนเธอถึงเรื่อง ดาร์กรูม ( Dark Room) ซึ่งก็จะมีผลลัพธ์ 2 แบบคือ
- เตือนแต่เธอไม่เชื่อ
- เตือนแล้วเธอเชื่อ




 ฉะนั้นถ้าจะเตือนเพื่อให้เธอเชื่อก็ไม่ควรไปด่าว่าเธอมาก ไม่ว่าจะคุยเรื่อง Kate ก็อย่าไป Blame หล่อนมาก (เลือก Don’t Blame)  จนถึงการพูดคุยเกี่ยวกับการที่วิคตอเรียพยายามจะเสนอตัวกับอาจารย์ Jefferson เพื่อหวังชนะเลิศงาน Everyday Heroes ก็ไม่ต้องไปด่าเธอ (อย่าเลือก You Suck ให้เลือก You Have Talent) -  (เลือก Not Enemy) เท่านี้ วิคตอเรียก็ยอมฟังและขอบคุณที่ Max เตือนเธอแล้ว ส่วนเธอจะรอดหรือไม่อันนี้อยู่ที่ชะตากรรมของเธอแล้ว




ก่อนที่อาจารย์ Jefferson จะขึ้นเวทีเพื่อประกาศรางวัลผู้ชนะเลิศการประกวดภาพถ่ายในงาน Everyday Heroes ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ใคร Victoria Chase นั่นเอง (จริงๆก็ไม่น่าแปลกใจเพราะเสนอตัวให้ อ. Jefferson ไปก่อนหน้านี้แล้ว ) จากนั้นก็ต้องทนฟังยัย วิคตอเรียขึ้นไปแหลบนเวทีเพื่อขอบคุณเพื่อนๆแถมยังตบท้ายด้วยการยกรางวัลนี้ให้กับ Kate Marsh ในฐานะ Everyday Heroes ตัวจริงอีกด้วย ก่อนเธอจะลงเวทีด้วยเสียงปรมมือและคำชื่นชมจากเพื่อนๆด้านล่างเวทีว่า “ You Suck Victoria “ !!

วิตอเรียชนะเลิศไม่ทำให้ทั้ง Max และ Chloe แปลกใจอะไรมากมาย แต่ที่สนใจคืนเธอทำยังไงถึงได้แบล็กเมลอาจารย์ Jefferson ให้ช่วยเธอได้มากกว่า จากนั้นหลังจากที่ตามหา Nathan ไม่เจอที่งานแล้ว Chloe จะชวน Max ให้ไปลองหามันที่หอพักชายดูอีกที

 

แต่ขณะที่ทั้งคู่กำลังออกจากงาน Nathan ก็ส่งข้อความมาหา Chloe ว่า “ ดีใจด้วยนะที่พวกเธอจะเป็นคนสุดท้ายที่ได้เจอ Rachel เพราะหลังจากที่กรูทำลายหลักฐานหมดแล้วก็จะไม่มีใครเจอเธออีกเลย “ นั่นทำให้ Chloe แค้นมากขึ้นที่ Nathan พยายามจะทำลายหลักฐาน ซึ่งนั่นแปลว่าตอนนี้มันกำลังอยู่ที่ลานทิ้งขยะข้างทางรถไฟแน่นอน Chloe จึงรีบชวน Max ให้รีบไปที่นั่นทันที ...

ท่ามกลางความมืดมิดของยามค่ำคืนที่ที่ทิ้งขยะริมทางรถไฟที่มีเพียงแสงจันทร์นำทาง Max และ Chloe พยายามลุยฝ่าความมืดไปอย่างเร่งรีบเพื่อไปที่จุดที่พวกเธอพบศพ Rachel ครั้งแรก ..
โชว์ดีที่ร่องรอยของศพยังอยู่เหมือนเดิม ..ก่อนที่ Max จะเริ่มไหวตัวกับสิ่งไม่ชอบมาพากลบางอย่าง ..




Max พยายามจะเตือน Chloe แต่เธอกลับถูกมือลึกลับทิ่มเข็มฉีดยาเข้าที่คอเสียก่อน ...



ย้อนเวลา ... คือสิ่งที่ Max พยายามคิดที่จะใช้พลังเพื่อผ่านพ้นสถานการณ์ที่เลวร้าย แต่ฤทธิ์ของยาสลบทำให้พลังของเธอไม่สามารถใช้ได้ทันเวลา ...




Chloe ได้ยินเสียงอันแผ่วเบาของ Max ที่เตือนเธอพร้อมๆกับร่างของชายลึกลับคนนึงที่เดินย่างเข้าหาเธออย่างช้าๆด้วยสัญชาติญาณ Chloe รีบชักปืนขึ้นมาเพื่อหมายจะจัดการกับภัยที่กำลังเข้ามาคุกคามเธอกับเพื่อน สมองที่รับรู้และพร้อมที่ตัดสินใจตอบโต้อย่างฉับไวกลับถูกปืนของชายลึกลับยิงเข้าแสกหน้าของ Chloe เร็วพลันเกินกว่าที่เธอจะทันตั้งตัว

ท่ามกลางความตกใจแต่เคลื่อนไหวร่างกายไม่ได้ของ max ที่ได้แต่อ้าปากค้างกับสิ่งที่เธอเห็น ร่างของ Chloe กระเด็นด้วยแรงอัดกระแทกจากลูกปืนไปต่อหน้าต่อตา ....



สติสุดท้ายก่อนเลือนรางคือความพยายามที่จะเรียกเพื่อนของเธอด้วยความเป็นห่วง “Chloe” เสียงเรียกของ Max ที่แผ่วเบาเงียบสนิทลงไปพร้อมกับเสียงลมหายใจของ Chloe เมื่อยามร่างเธอกระทบพื้นจนไปนอนแน่นิ่งจมกองเลือดดับสิ้นชีวาท่ามกลางแสงจันทร์



       

ร่างของบุคคลลึกลับเดินย่างก้าวเข้ามาอย่างช้าๆ จนเมื่อแสงจันทร์สาดส่องใบหน้ามันให้พ้นจากความมืด ท่ามกลางสติที่กำลังลางเลือนของร่างกายที่กำลังอกสั่นขวัญผวา Max ต้องตะลึงอีกครั้งทันทีเมื่อเห็น อาจารย์ Jefferson คือชายลึกลับที่มายืนอยู่ตรงหน้าด้วยแววตาที่ชั่วช้ากว่าเดิม!!! ….




                                         Episode 5: Polarized


11 ตุลาคม 2013 ... Prescott’s Farmhouse 






ลึกลงไปใต้โรงนาร้าง Max Caulfield ค่อยๆลืมตาตื่นขึ้นช้าๆไปพร้อมๆประสาทรับรู้ที่ว่าตัวเธอนั้นกำลังถูกมัดอยู่กับเก้าอี้ในห้องแห่งความลับท่ามกลางบรรยากาศที่แสนจะเย็นชา ทันที่ที่เริ่มจำได้ว่าตอนนี้เธอใน Dark Room เพราะถูก Jefferson จับมา Max จึงไม่รอช้าที่จะพยายามค้นหาหนทางที่จะหนีออกจากที่นี่ก่อน Jefferson จะกลับมาทันที 

    

-สำรวจสิ่งของต่างๆรอบตัวให้หมดจะพบรูปภาพที่ max ถูกถ่ายไว้หลังถูกจับได้อยู่บนโต๊ะทางขวา ด้านซ้ายจะพบ Victoria นอนสลบอยู่และยากเกินกว่าจะเรียกให้รู้สึกตัว พยายามดึงตามจุดที่ถูกมัดให้หมดจะพบว่าที่ขาขวานั้นสามารถดิ้นหลุดได้ จากนั้นใช้ขาขวาเขี่ยโต๊ะเข้ามาใกล้ๆ Max ก็จะคิดแผนที่จะโพกัสที่รูปเพื่อย้อนเวลาไปตอนที่ถูกจับมาในตอนแรกเพื่อจะพยายามแก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้น




Jefferson –  เป็นมุมถ่ายที่ดีมากเลยเธอว่ามั๊ย บอกตรงๆแบบไม่ถ่อมตัวเลยว่าผมเนี้ยถนัดมุมในแบบที่นางแบบไม่ได้สติแบบนี้มากๆ ไม่ต้องมาเสแสร้งโพสท่า ตรงไปตรงมาดี พระเจ้า ดูหน้าเธอสิ สมบรูณ์แบบมาก .. ปัดโธ่ เว้ย อยู่นิ่งๆไม่เป็นรึไง อย่าขยับ !! … อ้าว Max เธอทำลายช็อตเด็ดชั้นหมดพอดี บอกให้นิ่งๆ !! แต่ ช่างเถอะ เรามีเวลาถ่ายกันอีกนานเลยละ ชั้นรู้ว่าเธอน่ะมีฝีมืออยู่เหมือนกันนะ กับภาพ “Selfie” ของเธอไงถึงชั้นจะไม่ชอบคำๆนี้เท่าไหร่ก็เหอะ แต่ชั้นชอบความบริสุทธิ์และตรงไปตรงของภาพเธอมากเลยนะ ไม่เหมือนของราเชล ใครจะทนงานแย่ๆของยัยนั่นได้นานกันละ ยัยโง่ ราเชล เดี๋ยวนะ ของลองมุมนี้หน่อย ... อย่าขยับมากสิ !!  โอเค เยี่ยมมาก Max จริงๆ Nathan น่าจะมาเห็นนะ เพราะเขาก็ลงแรงกับเรื่องนี้ไม่น้อยเหมือนกันนะ ถึงไม่อยากให้เธอทำงานออกมาหลุดสไตล์ของชั้นไปมาก แต่กว่าครอบครัวของเขาจะเจอตัวเขา คงต้องรอให้พวกเขาควาญหาให้ทั่ว Arcadia Bay ก่อนนะ  … เยี่ยม ดี นั่นแหละ ทำตาแบบนั้นแหละ ช่าย … แต่มันแย่ตรงที่ความสอดรู้สอดเห็นของเธอเนี้ยแหละ Max แต่ก็โชคร้ายหน่อยที่ไม่ฉลาดพอ แค่ชั้นส่งข้อความจากโทรศัพท์ Nathan หลอกให้มาหน่อยเดียวก็รีบมาให้เชือดแล้ว จริงๆเธอกับเพื่อนน่าจะสนใจเรื่องการเรียนมากกว่ามาวุ่นวายเรื่องของคนอื่นแบบนี้นะ  



Max Chloe … 
Jefferson –  Chloe …ช่ายๆ จริงๆก็ต้องขอโทษด้วยนะที่ต้องฆ่า ไม่สิ Nathan ต่างหากที่ฆ่า แต่ดูเหมือนประวัติเพื่อนของเธอคนนี้ก็สร้างปัญหาให้ที่นี่มาไม่น้อยเหมือนกันนะที่ผ่านมา ตายไปคงไม่มีใครสนใจหรือแปลกใจหรอกมั้งว่ามั๊ย แต่ไม่ต้องกลัวนะ Max ถ้าเธอตายคืนนี้ ดังระเบิดแน่นอน บอกตรงๆชั้นโกหกนะที่ว่าเธอมีพรสวรรค์น่ะ .. เอาละขอแบบโคสอัพใกล้ๆอีกรูปนะ .. Max ถ้าเธอไม่อยู่นิ่งๆงานมันก็ไม่จบซะที หรือบางที อาจต้องเพิ่มยาให้เธอแรงขึ้นอีกซะแล้ว 
 Max – อย่า ไม่ๆ 
Jefferson –  ยิ่งดิ้นมันก็จะทำให้เธอยิ่งเจ็บนะ ..... ปัดโธ่ โว้ย เตะโต๊ะทำไม !! ยัยโง่เอ๊ย นี่ไม่เคยจำที่ชั้นสอนในห้องเลยใช่มั๊ย ไม่งั้นคงไม่ต้องมาลำบากแบบนี้หรอก ให้ตายเหอะดูจากสายตาเธอแล้ว เธอนี่มันเลือดนักสู้จริงๆเลยนะ แต่ไอ้ความกล้าแบบโง่ของเธอเนี้ยแหละจะทำให้เธอจำจนวันตายเลยละ จำกฎของแรกของชั้นได้มั๊ย “มุมไหนก็ถ่ายได้” ไงละ   

** หลังจากกลับมาจากการย้อนเวลาผ่านรูป ... ผลออกมาไม่มีอะไรเปลี่ยนไปมากนัก  ลองหันไปคุยกับ Victoria อีกครั้ง ถึงเธอจะตื่นขึ้นมาแต่ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้นอกจากหวาดกลัวและพยายามขอโทษที่ไม่เชื่อคำเตือนของ max จากนั้นสำรวจดูที่โต๊ะจะพบรูปภาพอีกใบนึง ซึ่งเป็นรูปที่ถ่ายตอนถูกจับมาแล้วเช่นกันแต่อยู่ในเวลาที่ถูกถ่ายไล่เลี่ยกับรูปแรกไม่นาน จัดการโพกัสเพื่อย้อนเวลาผ่านรูปอีกครั้ง **



Jefferson – ชั้นว่าจะเอางานนี้ไปจัดแสดงเหมือนกันนะ max ก็จริง ที่ Victoria เคยได้รางวัลจากชั้นไปแต่เอาจริงๆนะ ชั้นเลือกภาพเธอให้ชนะมากกว่า ภาพครึ่งตัวของเธอนะ  
Max – FOUCK YOU !! 
Jefferson – ชั้นรู้ว่าเธอกลัวนะ ทันทีที่ลืมตาตื่นที่นี่ แต่ต้องหัดแยกแยะด้วยนะว่ามันเป็นเรื่องงานน่ะ 
Max – อ. Jefferson ทำไมถึงต้องทำแบบนี้ด้วยคะ ?
Jefferson – โอ้ max ยินดีอย่างยิ่งที่ได้ตอบคำถามนี้เลยละ ง่ายๆเลยนะ ชั้นคลั่งไคล้งานแบบ คนที่ถูกจับเป็นเชลยนะ มันสื่ออารมรณ์ออกมาได้บริสุทธิ์และตรงไปตรงมามาก ซึ่งพวกนางแบบส่วนมาก อีโก้สูง หยิ่งยะโส ไม่มีมารยาทเหมือนก่อนเลย ถึงแม้ว่านักเรียนหลายคนที่นี่หวังที่จะเป็นแบบนั้น แต่พวกเขาก็หลายคนก็โชคดีที่ได้มาเป็นนางแบบในงานของชั้น  
Max – ใช่ แกมันโรคจิต !!  และนี่จะเป็นการสอนเทอมสุดท้ายของแกด้วย !! 
Jefferson – พูดกันตามเหตุผลนะ Max ไม่มีใครซักคนที่รู้ว่าเธออยู่ทีนี่ว่ามั๊ย และถ้าเธอสังเกต งานของเหล่าเจ้าหญิงนิทราของที่นี่ก็เหมือนจะหยาบเกินกว่าเลนท์ที่แสนจะสุภาพบุรุษของชั้นในสายตาของคนในสังคมมากอยู่นะ ใครจะเชื่อจริงมั๊ย แถมนางแบบแนวพังก์แบบเพื่อนของเธอยิ่งไม่ใช่แนวใหญ่เลย 
Max – แกฆ่า Chloe !! ไปตายห่าซะ !! แกควรจะตายไปพร้อมกับคนที่แกฆ่าซะ 
Jefferson –อย่าง Kate Marsh เนี้ย เธอควรจะเป็นผลงานชิ้นเอกของชั้นเลยนะ 
Max – พล่ามไปเถอะ เสียใจด้วยนะที่เธอไม่ตาย นายทำลายเธอไม่สำเร็จเพราะเธอเข้มแข็งกว่าที่นายคิดไว้ และเธอจะมีชีวิตอยู่นานกว่าแกด้วย !
Jefferson – ที่แน่ๆเธอมีชีวิตยืนยาวกว่าเธอแน่นอน และก็ไม่แน่ ชั้นอาจจะกลับไปเก็บงานเอกของชั้นวันหลังก็ได้นะ 
Max – ชั้นอยากจะให้แกรู้ไว้อย่างว่า แกจะไม่ได้ไปไหนทั้งนั้น 
Jefferson – ก็ถ้าในห้องของ ผ.อ Principal วันนั้น เธอโทษชั้นแทน Nathan อ่ะนะ ซึ่งก็ซึ้งใจหลายที่ช่วยให้มันมาซวยแทนชั้น 
Max – แกหลอกใช้ Nathan 
Jefferson – เขาสมัครใจทำมากกว่า Nathan มันประเภทหลอกง่ายใช้คล่องด้วยสิ  เหมือนพ่อมันนั่นแหละ
  Max – แล้วแกได้บอกเขาเรื่องแผนชั่วทั้งหมดที่แกทำอยู่ที่นี่ทั้งหมดหรือเปล่าล่ะ ? 
Jefferson – อย่างี่เง่าน่า Max ชั้นบอกเฉพาะที่เขาอยากได้ยินเท่านั้นแหละ อันที่จริง ชั้นเป็นคนคุมชะตากรรมของตระกลู Prescott มากกว่านะ แล้วเธอคิดว่าใครเป็นคนออกเงินในการสร้างห้องแห่งความลับและจัดหายาพวกนี้มาสนับสนุนงานของชั้นละ 
Max – ราเชล รวมถึงเหยื่อทุกคนของแก พวกเขาไม่ใช่งานของแก 
Jefferson – โอ้ ราเชล เอมเบอร์ โศกนาฎกรรมชั้นเลิศเลยละ เจ้า Nathan มันคิดว่ามันเป็นศิลปินเหมือนชั้น ไอ้โง่นั่นเล่นให้ยาราเชลจนเกินขนาด 
 Max – แกฆ่าทั้ง โคลอี้และราเชล !!  ไอ้สาระเลว !
Jefferson – ก็จะได้ไปอยู่ด้วยกันสมใจไง แล้วเธอต้องการได้ยินอะไรละ ยังไงถ้าเธอไม่ตายที่นี่เดี่ยวร่อนไปถึง L.A ก็ตายอยู่ดี 
Max – แกมันปีศาจร้าย ฆาตกร !! 
Jefferson – เดี่ยวนะแล้วพวกเธอเล่นงานเจ้า Nathan เกือบตายหลายครั้งนี่ต่างกับชั้นตรงไหน 
Max – ต่างแน่ เพราะชั้นแคร์ Nathan มากกว่าแกไง  
Jefferson – ไม่ๆ ไม่ต่างกันหรอก นั่นเพราะเธอไม่รู้แต่แรกว่า Nathan มันฆ่าราเชลมากกว่า มันก็แค่อยากเลียนแบบงานของชั้น  
Max – แล้วตอนนี้ Nathan อยู่ไหน !!
Jefferson – ตายพร้อมเผาให้เรียบร้อย จริงๆชั้นรู้ก่อนที่มันจะฆ่าราเชลแล้วละว่าเจ้านี่มันคุมไม่อยู่ ไม่ต้องห่วงหรอกไม่มีหาศพมันเจอแน่นอน และเดี่ยวเธอก็จะเป็นแบบนั้น ชั้นมืออาชีพนะไม่ได้เหยาะแหยะแบบมือสมัครเล่นเหมือน Nathan
 Max –  ดูจากหลักฐานต่างๆที่ตายกันเกลื่อนนะ แกนั่นแหละมือสมัครเล่น !  ไม่ว่าจะคิดทำอะไรกับชั้น ชั้นจะฆ่าแกก่อนแน่นอน !! เพื่อโคลอี้ ราเชล และทุกคนที่ถูกแกฆ่า 
Jefferson – เก่งอีกแล้ว นับถือใจเลย แต่ลืมไปหรือเปล่าว่าใครที่พาแกมาที่นี่ แกเลือกเองนั่นแหละ! ยังไงก็เถอะ ชั้นชอบเธอนะ เธอเป็นนางแบบของชั้น และรับรองว่า จะเก็บให้มิดชิดแบบไม่ทิ้งร่องรอยเลยละ



-คุยจบ Jefferson จะเดินไปเปิดเพลงบิ๊วอารมณ์ก่อนจะเดินไปเตรียมเข็มฉีดยาหลอดต่อไปให้ Max สำรวจมองทางซ้าย max จะเห็นไดอารี่ของเธอวางอยู่ที่ลัง ซึ่งทำให้เธอนึกแผนที่จะใช้รูปที่อยู่ในนั้นเพื่อหาทางย้อนเวลาไปแก้ไขในเรื่องราวก่อนหน้านี้ จากนั้นย้อนเวลาใหม่แล้วเลือกคุยกับ Jefferson ก่อนมันเดินไป แล้วเลือก My Diary เพื่อให้ Jefferson หยิบมาให้ดูเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งก็จะทำให้ Max สามารถโพกัสไปที่รูปที่เธอถ่ายในห้องเรียนของ Jefferson ได้สำเร็จ



** Max ทำการโพกัสภาพถ่ายเพื่อย้อนเวลาผ่านรูปมาอยู่ในห้องเรียนของ Jefferson ในวันที่ 7 ตุลาคม 2013 ช่วงเวลาที่เธอกำลังถ่ายรูปตัวเองในห้องเรียน ** 


-ซึ่งแน่นอนว่าในตอนนี้เธอก็จะโดน Jefferson ว่าแบบประชดก่อนจะตั้งคำถามว่า ใครคือผู้ให้กำเนิดการถ่ายรูปตัวเอง (Self Portrait) เป็นคนแรก? เหมือนเดิม ซึ่งจะตอบว่า Lois Daguerre แบบตอนแรกหรือจะตอบ Who Care ?  แบบประชดส่งๆกับมันให้สะใจก็ได้

     

-หลังจบการสอน Max รู้ดีว่าแม้จะแค้นมากแค่ไหนแต่การจะจับ Jefferson ด้วยตัวเองตอนนี้คงจะยากมาก เธอจึงต้องหาตัวช่วยในการจัดการกับมันซึ่งตัวช่วยก็คือ David Madsen หัวหน้าซิเคียวริตี้ของโรงเรียนพ่อเลี้ยง โคลอี้ นั่นเอง จากนั้น สำรวจที่กระเป๋าที่วางอยู่ที่ขาโต๊ะด้านขวา เพื่อหยิบเอาสมุดคู่มือโรงเรียนมาหาเบอร์ของ David แล้ว max จะทำการส่งข้อความให้กับ David .ให้ไปค้นหาหลักฐานที่ห้องเก็บความลับของ Jefferson ใต้โรงนาของตระกลู Prescott เพื่อเอาผิดกับมัน เสร็จแล้วเข้าไปคุยกับ Kate เพื่อถ่ายรูปสะสม แล้วเข้าไปคุยกับ Jefferson ที่หน้าห้อง



Max – อ. Jefferson เรามีเรื่องต้องคุยกันหน่อย 
Victoria – นี่ ไม่เห็นหรือไงว่าชั้นคุยกับอาจารย์อยู่เนี้ย  
 Max –  เห็น แต่บางที่เธอควรหยุดคุยนะ     
Jefferson – เอาละๆ ใจเย็น Max เธอโอเคนะ ?
Max – ไม่อ่ะ ไม่โอเคจนกว่าวิคเตอรืเรียจะเข้าใจว่า ไม่ครวจะไปทำลายชีวิต Kate ด้วยคลิปวีดีโอบ้านั้น ชั้นรู้ว่าลึกๆเธอเป็นคนดีนะ เลือกทำสิ่งที่ถูกดีกว่า 
Victoria – คือ เอ่อ .. ชั้นไม่ได้ ..
Max – เธอไม่ต้องอธิบายหรอก แล้วอีกอย่างเลือกการส่งภาพประกวดก็เหมือนกัน เธอมีความสุขมากรึไงถ้าไม่ได้ชนะด้วยความสามารถของตัวเอง เธอเองก็เก่งเกินกว่าต้องใช้วิธีการเตะตัดขาคนอื่นนะ 
Victoria – เอ่อ ชั้นไม่รู้นะว่าเธอพูดเรื่องอะไร ชั้นว่าชั้นไปดีกว่า ไม่อยากคุยด้วยแล้ว  
Max – เช่นกัน 
Jefferson – ที่เธอพูดกับวิคตอเรียนี่มันเรื่องอะไร ชั้นงงไปหมดแล้วเนี้ย 
Max – รูปนี้ ของชั้น เอาส่งเข้าประกวดงาน Everyday Heroes ด้วย 
Jefferson – โอ้ ง่ายๆงี้เลยหรอ ? 
Max – ไม่คะ มันไม่ง่ายเลย 
Jefferson – เอ่อ คือในฐานะครูชั้น และผู้คัดเลือกตัวแทนโรงเรียน ชั้นดีใจนะที่เธอเข้าร่วมประกวดด้วย มันดีต่อเธอด้วยเพราะเป็นก้าวแรกที่จะออกไปเผชิญโลกในฐานะศิลปินโดยไม่หวาดกลัว ประสบการณ์พวกนี้จะกลั่นกรองให้ตัวเราบริสุทธิ์มากขึ้น 
Max – หรือกลายเป็นผู้กระทำผิด 
Jefferson – อืมม เอาละ ขอบคุณสำหรับรูป ไม่แน่เรา 2 คนอาจได้ขึ้นเครื่องไปซานฟรานซิสโกในวันศุกร์นี้ด้วยกันนะ  
Max – หรือไม่ใครคนใดคนนึงระหว่างเราอาจไม่ได้ไปก็ได้ 
Jefferson – แหม ไม่ถ่อมตัวเลยนะ เหลือเวลาอีกตั้งอาทิตย์ อะไรก็เกิดขึ้นได้ว่ามั๊ยละ   
Max – อย่างเช่น อยู่ๆคุณก็เกิดหายตัวไปจากที่นี่จนหาตัวไม่เจอหรือเปล่าค่ะ อ. Jefferson .. 



** หลังจาก Max เปลี่ยนแปลงอดีตโดยการส่งรูปเข้าประกวด ทำให้เรื่องราวของเหตุการณ์บางช่วงเวลาหายไปและไม่เคยเกิดขึ้น นั้นคือเหตุการรณ์โดดตึกของ Kate เพราะ Jefferson ถูกตำรวจจับเสียก่อนเพราะ Max ได้ส่งข้อมูลไปบอก David ให้แจ้งความ 




และจะถูกเพิ่มเติมด้วยเหตุการณ์ใหม่ในชีวิตของ max ที่เธอชนะการคัดเลือกเป็นตัวแทนโรงเรียนไปประกวดในงาน “Everyday Heroes” ที่ San Francisco ด้วยภาพ “Selfie” ของเธอที่มอบให้ Jefferson ส่งประกวด ** 


วันที่ 1 ตุลาคม 2014 ของอีกไทม์ไลน์เวลา ในระหว่างการเดินทางโดยสายการบิน PAC WEST มุ่งสู่ San Francisco



ทันทีที่ Max รู้สึกตัวขึ้นมาในเครื่องบินเธอก็รู้ทันทีว่า สิ่งที่เธอเลือกทำไปมันเปลี่ยนเหตุการณ์ต่างไปหมดได้สำเร็จ ซึ่งนั่นแปลว่า David ยอมเชื่อเธอจนไปเปิดโปง Jefferson สำเร็จ แม้แต่ Chloe ก็ยังส่งข้อความมาแสดงความดีใจด้วยที่เธอเป็นตัวแทนโรงเรียนก็แปลว่า Chloe ในไทมไลน์ใหม่นี้เธอยังมีชีวิตอยู่ Max รู้สึกดีใจทันทีที่เธอได้แก้ไขความผิดผลาดในเรื่องร้ายๆต่างได้สำเร็จแล้ว

-สำรวจสิ่งต่างๆรอบตัวให้หมด ก็จะพบข่าวในหนังสือพิมพ์เรื่องราวอื้ฉาวของ Jefferson ที่ถูกจับ จากนั้นก็คุยกับ ผ.อ Principal ที่นั่งหลับอยู่ข้างๆ



Principal – หวังว่าชั้นคงไม่โกรนดังเกินไปนะ 
Max – ก็ไม่เท่าไหร่หรอกค่ะ 
Principal – อาทิตย์นี้มันหนักมาสำหรับเธอชั้นรู้ ก็หวังว่าเธอจะยกโทษให้ชั้นนะ ชั้นไม่อยากพูดถึงหรอกนะแต่ สิ่งที่ Jefferson และ Nathan ทำลงไป มันเกินจะรับได้จริงๆนั่นแหละ 
Max – อย่างน้อยที่สุดแล้วมันก็จบลงได้แหละคะ ผ.อ Principal 
Principal –เธอก็ฉลาดมากที่เลือกที่จะบอกชั้นเพื่อให้โรงเรียนเรารอดพ้นคำนินทามากกว่านี้ และยังทำให้โรงเรียนภูมิใจที่ได้ผ่านเข้ารอบในงาน “Everyday Heroes” นี้อีกต่างหาก ชั้นรู้ว่าคงเป็นไกด์ที่ไม่ดีนักใน San Francisco แต่ก็แน่ใจว่าจะนำพาให้เธอเจอประสบการณ์ดีๆได้จากที่นั่นแน่นอน 


The Zeilgeist Gallery, San Francisco




ในที่สุด max ก็เดินทางมาถึงที่ The Zeilgeist Gallery ที่เป็นสถานที่แสดงภาพถ่ายของผู้เข้าแข่งขันประกวดภาพถ่ายในงาน “Everyday Heroes” ความผันผวนในการเดินทางย้อนเวลาเริ่มทำให้ max เลือกกำเดาไหลอีกครั้ง แต่เธอก็ยังดีใจที่เหตุการณ์เปลี่ยนไปจาก Dark Room มาอยู่ที่ Gallery นี่ก็ถือว่าดีเกินคุ้มแล้ว 

-จากนั้นสำรวจพื้นที่ต่างๆจนพอใจก่อนแล้วค่อยขึ้นไปที่ชั้นบน เข้าไปที่ห้องแสดงภาพด้านในก็จะพบภาพ “Selfie” ของ Max ติดอยู่ แถมยังมีคนมามุงดูถามไถ่ด้วยความสนใจมากมายซะด้วย max ปลื้มใจที่ฝันของเธอเป็นจริง การเปลี่ยนแปลงที่ทำไปมันทำให้เธอเข้าใกล้เส้นทางของศิลปินที่เธอหวังไว้ อย่างน้อยๆก็ตอนนี้ แต่ขณะที่ max กำลังดีใจอยู่ เลือดกำเดาเธอก็เริ่มไหลออกมาอีกครั้ง พร้อมทั้งภาพนิมิตของพายุใหญ่ที่เกิดขึ้นตามมาในสมอง เสียเรียกให้ช่วยของ Chloe ที่ดังแว่วมาในภาพฝัน เหมือนมันจะเตือนให้ max จำว่า พายุนั้นกำลังเกิดขึ้นจริงๆ ทำให้เธอต้องรีบโทรไปหา Chloe ทันทีด้วยความเป็นห่วง

Chloe – Max ให้ตายเหอะ ภาพนิมิต ความฝันบ้าบออะไรของเธอนะ พายุบ้านั่นมันเกิดขึ้นจริงๆ !!  โคตรน่ากลัวเลย ตอนนี้ชั้นอยู่ที่ชายหาด กำลังติดอยู่ ใน ...... 
Max – เธอเป็นไงบ้าง โคลอี้ ได้ยินชั้นมั๊ย !! ให้ตายเหอะ พายุนั่นเกิดขึ้นจริงๆ ชั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงมันด้วยหรอเนี้ย ! โคลอี้อาจจะตายไปพร้อมๆกับ Arcadia Bay ที่โดนทำลาย พระเจ้าชั้นต้องหาทางไปช่วยเธอ ต้องหาทางเปลี่ยนแปลงมัน หรือ หยุดมันอะไรซักอย่างแล้ว !

-จัดการถ่ายรูปผู้หญิงผมแดงที่นั่งดูรูปอยู่ที่ชั้นล่างนี้เป็นรูปสะสมก่อนแล้วค่อยเดินกลับขึ้นไปที่รูป “Selffie” ของ Max ที่จัดแสดงอยู่ที่ชั้นบน ซึ่งเป็นหนทางเดียวที่ max จะเดินทางกลับไปที่ Arcadia Bay เพื่อช่วย Chloe ได้



Max เข้าไปโพกัสที่รูปเพื่อเดินทางย้อนเวลาผ่านรูปมายังช่วงเวลาที่เธอถ่ายรูปนี้ในหอพักอีกครั้งได้สำเร็จ แต่มันก็ทำให้เลือดกำเดาของเธอไหลอีกครั้ง นั่นเป็นสัญญาณที่ไม่ดีมากนัก จนเมื่อภาพรอบๆตัวเธอค่อยๆเปลี่ยนไป ภาพเหตุการณ์ที่เธอกำลังผ่านเข้ามาเหมือนมันกำลังถูกเผาไหม้จนไม่สามารถประติดประต่อเรื่องราวต่างๆได้ มันเกิดอะไรขึ้น Max ก็ยังไม่เข้าใจแต่สิ่งเดียวที่เธอตั้งใจคือกลับไปที่ Arcadia Bay เพื่อช่วย Chloe Max รีบเอารูป  “Selfie” ที่เพิ่งถ่ายเสร็จหมาดๆมาฉีกทิ้งเพื่อหลุดออกจากความทรงจำนี้ ซึ่งนั่นก็แปลว่า ความทรงจำในช่วงเวลาที่เธอได้เป็นตัวแทนในงาน  “Everyday Heroes” ก็จะหายไปเหมือนมันไม่เคยเกิดขึ้นด้วย ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ Max ต้องเลือกเพื่อช่วย Chloe ... ลาก่อน San Francisco …..



** หลังจาก Max ฉีกรูปที่ใช้ในการประกวดทิ้ง ไทมไลน์เวลาถูกปรับเปลี่ยนใหม่ เรื่องราวที่ Max ได้เป็นตัวแทนของโรเรียนในงาน “Everyday Heroes” ก็จะไม่เคยเกิดขึ้น และโชคดีที่เหตุการณ์ที่ Max เคยส่งข้อความไปบอก David ถึงเรื่อง Jefferson ยังคงอยู่  แต่แทนที่หลังจากทำลายไทมไลน์ช่วงเวลานั้นทิ้งแล้วจะดำเนินเรื่องราวในเหตุการณ์หลังจากถ่ายรูปในห้องต่อไป เพื่อที่ max จะได้หาทางไปเตือน โคลอี้ เรื่องพายุ  แต่ ... Max กลับถูกการผันผวนของเวลาส่งกลับมาที่ Dark Room ในช่วงเวลาที่ถูกมัดอยู่ตรงหน้า Jefferson อีกครั้ง .. !!! ** 



Max – โธ่ ให้ตายเถอะวะ ทำไมเรากลับมาที่นี่อีกเนี้ย ได้ไง เราคิดว่าแก้ไขทุกอย่างหมดซะอีก!! Jefferson มันต้องถูกจับติดคุกไปแล้วสิ 
Jefferson – นี่เธอพล่ามอะไรของเธอ Max นึกว่านั่งในห้องเรียนของชั้นรึไง ชอบใจลอยอยู่เรื่อย จะเจ๋งมากเลยนะถ้าเธอยกกล้องมาถ่าย Selfie ตัวเองได้แบบตอนนั้น ทำไมไม่ตอบอะไรหน่อยละห๊า 
Max – FUCK YOU !! 
Jefferson – เป็นคำตอบที่ดี .. เฮ้ เลือดกำเดาเธอไหลนะ หรือยามันจะเกินขนาด โทษทีนะ Max แต่อีกเดี๋ยวเธอก็จะตายแล้ว เลือดกำเดาออกก็จะไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรหรอกว่ามั๊ย โอ้ ถ้าเธอไม่ได้สังเกต Victoria เพื่อนเธอล่วงหน้าไปก่อนแล้วนะ 
Max – แกฆ่าเธอหรอ !!
Jefferson – โธ่ ไม่เอาน่า Max มันแน่อยู่แล้วเธอสมควรต้องโดนแน่นอน  แหม่ ทำอย่างกับเธอแคร์อย่างงั้นแหละ ดูทำตาเข้าสิ ม่านตาขยายอย่างกับเลนท์กล้องถ่ายรูป กำลังถ่ายรูปชั้นอยู่รึไง  ว่าไปก็เสียดยความสามารถของเธออยู่เหมือนกันนะ เธอควรชนะในงานประกวดนั่นแต่เธอดันเลือกทำลายรูปที่ดีที่สุดของเธอไปซะได้ ผิดมหันต์จริงๆ อ่อ ชั้นเผาไดอารี่และข้าวของติดตัวเธอไปแล้วนะ โทษทีไม่อยากจะเหลือหลักฐานเอาไว้น่ะ 



Max – แมร่งเอ๊ย มันเผาไดอารี่นี่เอง ถึงว่าทำไมชั้นถึงกลับมาอยู่ที่นี่ !!  
Jefferson – กำลังจะได้ก้าวข้ามเด็กเนิร์ตไปเป็นฮีโร่อยู่แล้วแท้ๆเนอะ เป็นอาทิตย์ที่ประหลาดมากสำหรับเธอแล้วละ โว้วว .. ได้ยินเสียงโครมครามข้างนอกมั๊ยละ ก็อย่างที่บอก มันเป็นอาทิตย์ที่ประหลาดจริงๆ โอ้ ความกลัว ที่เธอแสดงออกมาทางใบหน้าแบบนี้มัน สุดยอดเลยละ เป็นการปิดจ๊อบงานสุดท้ายของเธอที่สวยงามมาก ชั้นหวังว่าถาพของเธอเนี่ยคงคุ้มค่าที่กับที่โดนจับมาแน่นอน “Loss of Youth”   การสูญสลายของชีวิตวัยรุ่น ไง ชื่อพอได้มั๊ย  แต่ยังไงก็เหอะ อย่างน้อยเลคเชอร์สุดท้ายนี้ของชั้นเธอก็ตั้งใจฟัง ฮ่าๆ  ชั้นสัญญานะว่า อาการเลือดกำเดาไหลจะไม่เป็นปัญหาของเธออีกต่อไป 
Max –  อ. Jefferson อย่าทำแบบนี้เลย ได้โปรดละ คุณไม่รู้ว่าอะไรกำลังจะเกิดขึ้น 
Jefferson – ชูวๆๆๆ เงียบๆ max ... ชั้นสัญญาว่าเข็มสุดท้ายนี้จะไม่ทำให้เธอเจ็บปวดอะไรหรอก  



-ในขณะที่ Jefferson เอายามาฉีดใส่ Max ยังไม่ตกใจไปย้อนเวลาอะไร ปล่อยให้มันลงมือทำไปก่อนเพราะเดี๋ยว David จะเข้ามาที่นี่ตามที่ Max เคยส่งข้อความบอกเขาไว้ แต่ Jefferson ก็จะได้ยินเสียงการเข้ามาของ David จนทำให้มันใช้ขาตั้งกล้องไปดักฟาด David ได้ ตอนนี้ max อาจย้อนเวลากลับไปให้หมดจนถึงตอนที่ Jefferson กำลังเดินไปหยิบเข็มฉีดยา Max ก็จะสร้างอุบายถ่วงเวลาด้วยการขออะไรเป็นครั้งสุดท้ายกับ Jefferson ก่อนตาย




- ขอให้ปิดไฟ (Turn off the Light) ไม่เกิดผลอะไรเลย 
- ขอถ่ายรูปเป็นรูปสุดท้าย (One Last picture) ทำให้ David สามารถหยิบกล้องขว้างใส่ Jefferson ได้ 
- ขอกินน้ำ (Some water)  จะสามารถถีบโต๊ะที่วางขวดน้ำไปขัดขวาง Jefferson ได้   
- ขอฟังเพลงก่อนตาย (Play some Music) จะทำให้ David เข้ามาโดยที่ Jefferson ไม่รู้ตัวแต่ Max จะซวยแทน
 ซึ่งเมื่อเกิดการต่อสู้ Max สามารถมีตัวเลือกช่วยบอก David ได้คือ
-ตะโกนเตือน David ว่า Jefferson ดักโจมตีอยู่
-บอก David ให้หยิบปืนที่ตกมายิง
-บอก David ให้ถีบโต๊ะใส่ Jefferson
บอก David ให้ขวางขวดใส่ Jefferson 
ซึ่งตัวเลือกทั้งหมดแค่ทำเพื่อถ่วงเวลาเท่านั้น ไม่ช่วยอะไรได้มากเพราะสุดท้าย Jefferson ก็จะไปเอาปืนในตู้มายิงใส่ David จนตายอยู่ดี 

ทางแก้ไขที่ดีที่สุดคือ ปล่อยให้ Jefferson มันลอบเข้าไปตี David โดยไม่ต้องตะโกนเตือนเขา ซึ่งจะทำให้ David ไม่มีแผลที่หน้าจากการโดนสะเก็ดกระสุน จากนั้นก็รอให้ Jefferson มันวิ่งไปหยิบปืนที่ตู้ มองทางซ้ายจะพบสายไฟที่ Max จะสามารถใช้ขาเกี่ยวให้โคมไฟล้มลงมาแตกได้ ซึ่งจะทำให้ Jefferson ตกใจตอนที่กำลังวิ่งเข้ามาหยิบปืน และทำให้ David มีจังหวะเหมาะที่จะวิ่งเข้ามาต่อยมันจนกระเด็นก่อนจะได้หยิบปืนมายิงได้ 

   


หลังจากที่ Jefferson ถูกจับได้และ Max ถูกช่วยเหลือจนรอดตายแล้ว เข้าไปคุยกับ David ซึ่งเขาก็จะถามถึงเรื่องของ Chloe ว่าตอนนี้เธอปลอดภัยดีหรือเปล่า 




ซึ่ง Max สามารถเลือกตอบได้ระหว่าง 
 TELL THE TRUTH (บอกความจริง) – HIDE THE TRUTH (ปิดบังไม่บอกความจริง) 

การบอกความจริงกับ David ว่าจริงๆแล้ว Chloe นั้นถูก Jefferson ยิงตายไปแล้วนั้น จะทำให้เกิดผลเสียมากมายเพราะ David หลังจากที่รู้ความจริงเขาก็จะแค้น Jefferson จนห้ามใจไม่ได้ที่จะยิงมันจนตาย ซึ่งจะทำให้ David เจอกับเรื่องเลวร้ายมากขึ้น ฉะนั้นการเลือก ไม่บอกความจริงกับ David จะเหมาะกว่าเพราะนอกจากเป็นการแก้ต่างเพื่อซื้อเวลาเพื่อให้ Max หาทางแก้ไขไม่ให้ Chloe แล้วยังทำให้สภาพจิตใจของ David ดีขึ้นมากด้วย 

ที่เหลือก็คือการช่วย Chloe ให้รอด ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ Max ในตอนนี้ เพราะรูปถ่ายที่มีในไดอารี่ก็ถูก Jefferson เผาทิ้งเพื่อทำลายหลักฐานไปจนหมดแล้ว แต่ max ก็นึกขึ้นได้ถึงรูปที่ยังเหลืออยู่ ซึ่งก็คือรูปของเธอกับ Warren ที่ถ่ายตอนก่อนเข้าไปไล่ล่าหาตัว Nathan ในงานปาร์ตี้ที่สระน้ำของโรงเรียน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะจะย้อนกลับไปเพื่อเตือน Chloe เพราะภาพที่ถ่ายนั้นเกิดก่อนที่โดน Jefferson ส่งข้อความหลอกให้ไปถูกจับไม่นานด้วย 

Max ปล่อยให้การจับกุม Jefferson เป็นหน้าที่ของ David ก่อนที่เธอจะรีบหาทางย้อนเวลากลับไปช่วย Chloe ทันทีที่ขึ้นมาจากห้องใต้ดิน สัญญาณโทรศัพท์เริ่มใช้งานได้ทันที Max ไม่รอช้าที่จะติดต่อหา Warren ซึ่งก็โชคดีที่เขายังไม่ตายเพราะหลบพายุอยู่ในร้าน Two Whales Diner Max รีบถามถึงรูปที่เคยถ่ายด้วยกันซึ่งก็โชคดีที่ Warren ยังเก็บมันไว้ติดตัวอยู่ max จึงรีบเดินทางไปหา Warren โดยใช้รถของ Jefferson ในการขับฝ่าพายุไปทันที 

ระหว่างขับรถเดินทาง ทันที่คลื่นโทรศัพท์เริ่มใช้งานได้ ข้อความที่ถูกเก็บไว้ตั้งแต่เมื่อวานก็จะถูกส่งมาทันที ซึ่งก็เป็นข้อความที่ Nathan ส่งมาก่อนที่เขาจะโดนเก็บนั่นเอง 




Nathan - Max นี่เราเองนะ Nathan คือ เราอยากบอกว่าเราขอโทษ เราไม่ได้ต้องการจะทำร้าย ราเชล เคท หรือ ใครทั้งนั้น เราโดนหลอกใช้ ทุกคนแมร่งหลอกใช้เราหมด ตอนนี้ Jefferson มันก็กำลังจะมาตามหาเราแล้ว เราคงไม่รอดแน่ แต่ก็ดี ไอ้เรื่องงี่เง่าพวกนี้มันจะได้จบลงซะที ระวังตัวด้วยนะ Max เพราะเธอจะเป็นรายต่อไปของมัน เราขอโทษ max .. ขอโทษจริงๆ 

ทันทีที่ Max ขับรถมาถึงบริเวณถนนหน้าร้าน Two Whales Diner ก็จะพบว่าทุกอย่างมันเละเทะมากกว่าที่คิดไว้มากมาย ทั้งบ้านเรือนที่พังจนเหลือแต่ซากและชาวบ้านมากมายที่กำลังหนีตายจนอลหม่านไปทั่ว



- ตรงนี้มีชาวบ้านที่ Max สามารถช่วยได้ด้วย คนขับรถบรรทุกที่สามารถช่วยยกเสาออกเพื่อให้เขาหลุดออกมา , ช่วย Evan ช่างภาพที่กำลังโดนแผ่นเหล็กปลิวมาโดนหัวที่ต้องใช้การย้อนเวลาแล้วรีบไปเตือนเขา และ น้องอ้วน Alyssa จอมซวยคนเดิมที่ Max ช่วยมาตลอดทั้งเรื่อง เธอติดอยู่ที่ซากบ้านทางฝั่งขวา ต้องดึงเอาแผ่นไม้ไปทำสะพานให้เธอข้ามมาก่อนจะตกลงไปตาย จากนั้นเข้าไปที่ซากร้านทางซ้าย ด้านในจะพบชาวประมงแอบอยู่ด้านในห้องที่ทางเข้าถูกไฟไหม้ปิดอยู่ ด้านซ้ายของหน้าต่างจะมีคัทเอ๊าท์ไฟที่สามารถสับให้สปิงเกอร์น้ำที่เพดานฉีดลงมาดับไฟได้ แต่มันจะทำให้ชาวประมงด้านในถูกไฟช็อตไปด้วย แต่ก็ต้องทำแบบนั้นไปก่อนเพื่อเข้ามาในห้องได้ จากนั้นค่อยย้อนเวลากลับไปตอนที่ไฟยังไหม้อยู่ จากนั้นเข้าไปบอกชาวประมงให้เตรียมหนี แล้วไปสับคัทเอ๊าท์ทางหน้าต่างเพื่อเปิดสปิงเกอร์น้ำที่เพดานฉีดลงมาดับไฟ ทั้งชาวประมงและ Max ก็จะหนีออกทางหน้าต่างหลังร้านได้

- ออกมาที่ด้านหน้าร้าน Two Whales Diner ระหว่างที่เดินเข้ามา Max จะเห็นไฟที่กำลังไหม้ลามตามคราบน้ำมันไปที่ร้าน Two Whales จากทางด้านซ้าย ซึ่งถ้ามัวช้ามันจะระเบิดได้ทันที พยายามย้อนเวลาเอาไว้แล้วเข้าไปที่ด้านหน้าร้านจะพบกองทรายที่สามารถใช้ผลั่วตกทรายมากลมเส้นทางของคราบน้ำมันไม่ให้มันลุกลามต่อไปถึงที่ร้านได้ จัดการถ่ายรูปวาฬที่นอนตายอยู่ซะแล้วค่อยเข้าไปในร้าน Two Whales



-ด้านในร้าน Two Whales จะพบ Warren, Joyce, Frank หลบพายุอยู่ที่นี่ ก่อนจะเข้าไปคุยกับ Warren เรื่องรูป Max สามารถเข้าไปคุยกับ Frank เพื่อเลือกที่จะบอกความจริงเรื่องการตายของ ราเชล กับเขา โดยเลือก Rachel Dead เพื่อให้ Frank หมดห่วงกับเรื่องที่เขาตามหาราเชลมาตลอด ซึ่งจะส่งผลดีกับตัว Frank อย่างมาก และในกรณีที่คุณเคยเลือกจนทำให้ David ทะเลาะกับ Joyce ในบทที่ผ่านมา คุยกับ Joyce เพื่อบอกเรื่องวีรกรรมของ David ในฐานะฮีโร่ที่เข้ามาช่วยเธอ โดยเลือก David is Hero ซึ่งจะทำให้ Joyce เข้าใจ David มากขึ้น จากนั้นค่อยเข้าไปคุยกับ Warren ด้านในต่อ



Warren – จริงไม่อยากจะพูดตอนนี้เลยนะว่าดีใจที่เจอเธอที่นี่ตอนนี้ แต่ดีใจนะที่เจอเธออีก  
Max – ไม่เป็นไรหรอก ที่สำคัญคือนายปลอดภัยก็พอแล้ว 
Warren – ให้ตายเถอะ ไม่น่าเชื่อเลยว่าเธอจะฝ่าพายุขนาดนี้เพียงเพื่อมาเอารูป ชั้นหมายถึง ก็รู้นะว่าเธอไม่ได้กกะมาหาชั้นหรอก  
Max – Warren ชั้นมาตามหานายแล้วก็มาตามหาทุกคนนั่นแหละ ว่าแต่ รูปนั่นนายยังเก็บไว้อยู่หรือเปล่า ? คือมันสำคัญมากๆในตอนนี้ ชั้นไม่รู้บอกนายยังโดยไม่ต้องมาเสียเวลาอธิบายยืดยาวในตอนนี้นะ นายเชื่อใจชั้นมั๊ย 
Warren – ชั้นเชื่อใจเธอมาตลอดนั่นแหละ รีบบอกมาเหอะ 
Max – ชั้นเคยเห็นภาพนิมิตเรื่องพายุนี่มาตั้งแต่ในห้องเรียนของ Jefferson แล้ว จากนั้นก็ไปเข้าห้องน้ำเจอ Nathan ยิง Chloe จนตาย วันนั้นชั้นเรียนรู้เรื่องพลังการย้อนเวลาของชั้น จากนั้นก็เรื่องยาวเลย สรุปว่า Jefferson มันเป็นตัวอันตรายก็แล้วกัน มันฆ่า Chloe ไปแล้วและชั้นกำลังหาทางย้อนเวลากลับไปเพื่อช่วย Chloe ไม่ให้ถูกฆ่า ชั้นต้องทำอะไรซักอย่างให้ได้
Warren – งั้นพายุบ้าที่กำลังทำลายเมืองนี่ก็เกิดเพราะเธอนั่นเอง 
Max – เพราะชั้นหรอ ยังไง ?
Warren – ก็คงเกิดจากความผันผวนปั่นปวนของเวลาจากการที่เธอพยายามย้อนเวลาไปเปลี่ยนสิ่งต่างๆนั่นแหละ ตามทิษฎี Chaos Theory อย่างที่ชั้นเคยบอกเธอไง แต่ช่างมันเถอะ แล้ว Jefferson มันทำร้ายเธอหรือเปล่าเนี้ย  
 Max – มันพยายามจะฆ่าชั้นเหมือนกันแต่ david มาช่วยไว้ แต่ราเชลกับผู้หญิงอีกหลายคนโดนมันฆ่าไปแล้ว ส่วน Nathan ก็โดนมันหลอกใช้ให้ขายยาให้มันด้วย 
Warren – ให้ตายเถอะเราเสียใจนะที่เกิดเรื่องแบบนี้กับเธอ แต่เธอก็โคตรเจ๋งเลยนะกล้ามากที่รอดมาได้ แต่เธอต้องระวังเรื่องการย้อนเวลาด้วยเพราะทุกๆการกระทำที่เธอเปลี่ยนไปมันจะส่งผลอีกอย่างใหม่ขึ้นมาเสมอนะ แต่ไม่ต้องห่วงนะที่พูดมาทั้งหมดก็เพราะชั้นเชื่อเธอ และเชื่อในตัวเธอมาตลอด 
Max – ตอนนี้ชั้นไม่สนแล้วว่าพลังที่ได้มามันเป็นเวทย์มนต์หรือทิษฎีทางวิทายาศาสตร์ 
Warren – ที่ผ่านมาเราไม่ค่อยเชื่อเรื่องอะไรแบบนี้หรอกนะ แต่อาทิตย์นี้ที่เจอมา ชั้นก็ไม่สนอะไรทั้งนั้นแล้วละ ชั้นรู้ว่าที่เธอทำมาเพราะมีเหตุผล และก็เชื่อว่าเธอจะทำในสิ่งที่ถูกต้องเมื่อเวลาที่ต้องตัดสินใจ หวังว่าเธอจะหาทางออกกับคำว่า ทำไม ของเธอจนได้นะ และถ้าเธอกำลังจะเปลี่ยนหรือสร้างประวัติศาสาร์อะไรใหม่ๆถ้าได้เป็นส่วนหนึ่งในเรื่องราวของเธอนั้นชั้นก็ดีใจแล้วละ ขอบคุณที่เชื่อใจชั้นมาตลอดด้วยนะ ดูแลตัวเองด้วยละ 
 Max – เช่นกัน Warren 



ก่อนที่จะโฟกัสย้อนเวลาผ่านรูปภาพ max สามารถที่จะเลือกที่จะทำบางอย่างกับ Warren ได้ ระหว่าง
 LEAVE (ไปแบบไม่ทำอะไรเลย) – HUG (กอด) – KISS (จูบเพื่อเป็นกำลังใจไปหนึ่งที)  


Warren – ยิ่งทำแบบนี้ ยิ่งไม่อยากให้เธอไปเลยนะ ชั้นอยากจะบอกเธอว่า ... 
Max – ชั้นรู้ Warren 
Warren – แน่นอน เธอรู้  
Max – ชั้นสัญญาว่าหากต้องเลือกอะไร ชั้นจะเลือกในสิ่งที่ถูกต้องที่สุดนะ 
Warren – นั่นแหละเขาถึงเรียกเธอว่า Super Max ไง 

Max เดินทางย้อนเวลาผ่านรูปภาพที่ถ่ายระหว่างเธอกับ Warren ในขณะที่กำลังเข้ามาที่ Vortex Club สระว่ายน้ำของโรงเรียน เพื่อไล่ล่า Nathan ที่ตอนนั้นทั้งคู่มันใจว่ามันเป็นคนฆ่าราเชล 




Chloe – ไปเหอะ Max รีบไป ไอ้บ้านั่นต้องชดใช้ในสิ่งที่มันทำกับราเชล 
Max- เดี๋ยวๆ โคลอี้ ฟังก่อน ฟังก่อนแปบนึง !!
Chloe – เดินไปฟังไปก็ได้ โอเค๊ 
Max- หยุดแล้วฟังก่อนสิ เธอจะเข้าไปในงานไม่ได้ ไม่งั้นเธอจะตายรู้มั๊ย 
Chloe – เธอใช้พลังย้อนเวลาได้ใช่มั๊ย ถ้าชั้นตายก็ใช้พลังช่วยชั้นสิ แล้วอีกอย่างนะ หน้าอย่างไอ้ Nathan นะมันไม่มีทางฆ่าชั้นได้หรอก 
Max- ใช่ ถูก Nathan ทำไม่ได้ แต่คนที่ฆ่าเธอคือ Jefferson ต่างหากละ ราเชล และคนอื่นๆก็ด้วย 
Chloe – Jefferson ...อาจารย์นะหรอ งี่เง่าน่า ฆาตกรคือไอ้ Nathan ต่างหากเรามีหลักฐานจำไม่ได้รึไง !! ยังไงชั้นก็จะเข้าไปจัดการมันในงานนั่น ชั้นจะไม่ยอมให้มันไปทำร้ายใครอีกแน่นอน 
Max- Nathan ตายแล้ว และเธอกำลังตกอยู่ในอันตรายรู้มั๊ย 
Chloe – มันตายแล้วหรอ ? เธอรู้ได้ไง บอกมาสิมันเกิดขึ้นได้ยังไง 
Max- โคลอี้ ฟังนะ Jefferson เป็นโรคจิต มันฆ่าราเชล Nathan และอีกหลายคนด้วยการทำให้เหมือนใช้ยาเกินขนาดแล้วมันก็จับชั้นไปและพยายามจะฆ่าชั้นด้วย เธอไม่รู้หรอกว่ามันยากแค่ไหนกว่าชั้นจะมาหาเธอในเวลานี้ได้ เพราะชั้นจะไม่ยอมปล่อยให้เธอตาย ชั้นจะไม่ยอมเสียเธอไปอีกแล้ว 
Chloe – โอ้ max ชั้นเสียใจ ขอโทษนะ เพราะชั้นเองที่ลากเธอมาวุ่นวายกับเรื่องบ้าๆนี่ มา เรามาหยุดเจ้า Jefferson กัน แบบนัดเดียวจอดไปเลย  
Max- เราจะไม่ฆ่าใครโคลอี้  แต่ชั้นไม่อยากจะย้อนเวลาไปแก้ไขอะไรอีกแล้ว ให้ตายเถอะ เปลี่ยนอีกอย่างก็เกิดอีกอย่างวุ่นวายวนไปเวียนมาไม่รู้จักจบสิ้น มันมีทางเลือกอีกทางเกิดขึ้นมาแทนซึ่งมันแย่กว่าเดิมอีก 
Chloe – ทางเลือกอีกทางหรอ ? หมายความว่าไง เธอไปทำอะไรมา ?
 ชั้นบอกตรงๆนะ ชั้นเคยพยายามจะไปแก้ไขอดีตของเธอ ช่วยพ่อของเธอ แต่สุดท้ายเธอกลับต้องพิการจนต้องมาขอให้ชั้นลงมือฆ่าเธออีก มันบ้ามากเลยโคลอี้ 
Chloe – พระเจ้า Max นี่มันเป็น เป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับเธอมากจริงๆ ชั้นขอโทษนะที่ถามไปแบบนั้น 
Max- ไม่ใช่ความผิดของเธอหรอก ตอนนี้ชั้นไม่รู้จะทำยังไงแล้ว กลัวว่าเลือกทางไหนผิดไปจะทำให้เธอต้องเจ็บอีก มีอยู่ทางเดียวคือ เธอต้องเชื่อใจชั้นนะโคลอี้ 
Chloe – แน่นอนชั้นเชื่อเธอมาตลอดสิ คิดว่าที่ผ่านมาชั้นผ่านสถานการร์ต่างๆมาได้เพราะใครละ จะยังไงชั้นไม่สน ที่สำคัญคือเราได้มีกันและกันอีกครั้งต่างหากละ 
Max- ใช่ ชั้นถึงอยากให้เธอไปกับชั้น ไปแก้ไขทุกอย่างด้วยกันเพื่อเรามีชีวิตรอดด้วยกันอีกครั้งไง 
Chloe – แน่นอนชั้นเอาด้วย คิดว่าชั้นจะยอมปล่อยให้เจ้า Jefferson มันลอยนวลรึไง 
Max- ไม่แน่นอนโคลอี้ ชั้นบอก David ไปแล้ว เขาจะเชื่อเราและมาช่วยเราจับมัน 
Chloe – ชั้นไม่เข้าใจ ทำไมเธอยังไปเชื่อใจคนอย่าง David อยู่อีก !! 
Max- โคลอี้ David เป็นคนไปช่วยชั้นออกมาจาก Dark Room และจัดการ Jefferson จนจับมันได้ด้วย ไม่ได้เขาชั้นคงตายไปแล้วแน่นอน 
Chloe – ชั้นเชื่อเธอ แล้วก็ดีใจมากที่ David ทำแบบนั้น โอเค แผนคือยังไง ?
Max- ง่ายๆเลยโคลอี้ เธอกลับบ้านอยู่แต่ในห้องห้ามไปไหนทั้งนั้น รอให้ทุกอย่างมันดำเนินต่อไปจน David จัดการ Jefferson ก็พอ โอเคนะ แล้วไม่ต้องถามว่าชั้นทำได้ไง ชั้นข้ามเวลาผ่านรูปภาพได้ แค่นั้นพอ ส่วนที่เหลือต่อจากนั้นชั้นก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น 
Chloe – เธอยังเชื่อใจชั้นอยู่มั๊ยละ ?
Max – ชั้นเชื่อใจเธอมาตลอดแหละโคลอี้ 




** Max ตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางของไทมไลน์ใหม่ด้วยการ ไม่เอาตัวเข้าไปเสี่ยงแล้วทั้งเธอและโคลอี้จะไปบอกความจริงทุกอย่างกับ David ด้วยตัวเอง ก่อนจะหลบอยู่อย่างปลอดภัยเพื่อให้ David ไปแจ้งความกับตำรวจให้มาจับ Jefferson แทนการลุยเดี่ยวไปคนเดียว





 ซึ่งทำให้เหตุการณ์ที่ โคลอี้ ถูก Jefferson ยิงตายไม่เคยเกิดขึ้น สุดท้าย max และ Chloe ก็ดำเนินชีวิตไปตามทางจนถึงวันที่เกิดสิ่งที่เธอยังไม่สามารถเลี่ยงมันได้ นั่นคือวันที่พายุใหญ่กำลังจะมา **   



Max – พระเจ้าเราทำสำเร็จ เราทั้งคู่รอดตายมาได้แล้วจริงๆด้วย ! 
Chloe – เธอข้ามเวลาไปๆมาๆไปตามดราม่าของชีวิตบ้าของชั้น เพื่อช่วยเพื่อนบ้าๆคนนี้มานับครั้งไม่ถ้วนแล้วเพื่อนเอ๊ย ถึงบ้างครั้งอาจผิดผลาดไปบ้างแต่ชั้นไม่เคยเธอเลยจริงๆนะ ขอบใจจริงๆ 
Max – ไม่เอาน่า ชั้นนี่แหละเจ้าแม่ดราม่าตัวจริงใน Arcadia อาทิตย์นี้เลยละ ถ้าไม่มีพลังนี่มาก็แค่ผู้หญิงธรรมดาที่ไม่มีใครจดจำหรอก
Chloe – จะบ้าหรอ เธอนะ Max Caulfield นักรบข้ามเวลาเลยนะ แล้วอีกอย่างเธอก็เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของชั้น แค่ผู้หญิงธรรมดาที่ไม่มีใครจดจำที่ไหนกัน เธอนะเจ๋งสุดแล้ว Max 
Max –  ชีวิตชั้นเองคงไม่โลดดผนโจนทะยานขนาดนี้ได้แน่ถ้าไม่มีเธอเหมือนกัน  
Chloe – ไม่ว่ามันจะด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์หรอไสยศาสตร์บ้าบออะไรก็เหอะ แต่เราจะหาเหตุผลนั้นด้วยกัน ไม่ว่าประวัติศาสตร์มันจะเปลี่ยนไปแค่ไหนก็เถอะ แต่ก่อนที่เราจะถูกพายุบ้านี่พัดถล่มจนตายทั้งคู่ ชั้นว่าประภาคารนั่นคงแข็งแรงพออย่างที่เคยบอกนะ 
Max – โคลอี้ พายุนั่นมันใหญ่มากและกำลังใกล้เข้ามาทุกที คือชั้น ชั้นไม่คิดว่ามันจะเกิดขึ้นจริงๆด้วยซ้ำจนสุดท้ายมารู้ว่าพายุนั่นมันเกิดขึ้นเพราะชั้นเอง
 Chloe – ช่างเถอะ Max หยุดโทษตัวเองได้แล้ว ไม่ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นเพราะอะไรก็ตามเราจะช่วยกันชดใช้มันด้วยกัน พระเจ้าดูขนาดมันสิ ไม่แน่มันอาจจะเป็นการแก้แค้นของราเชลก็ได้นะ ดูสิ ประภาคารนั้นอยู่นอกทิศทางของพายุ รีบไปหลบที่นั่นกัน เร็ว !! 
Max – โคลอี้  !! มันเกิดอะไรขึ้น .. ชั้นเวียนหัว !! 

Max เกิดความผิดปกติขึ้นกับร่างกายของเธอในขณะที่กำลังหนีพายุไปที่ประภาคาร จนทำให้เธอถูกนำพามาตามช่วงเวลาต่างๆอันเกิดจากความผันผวนทางเวลาที่สับสนวุ่นวายจากเหตุที่ Max พาตัวเองไปเปลี่ยนแปลงรูปแบบต่างๆของเหตุการณ์ไทม์ไลน์ในช่วงต่างๆของชีวิตตัวเอง พูดง่ายๆให้ได้ใจความคือ Max กำลังหลงอยู่ในไทมไลน์เหตุการณ์ต่างๆที่เธอได้เปลี่ยนไปนั่นเอง 

-ในห้องเรียนในวิชาของ Jefferson คือที่แรกที่มีความผิดปกติของเรื่องราวขึ้น ซึ่งถ้าสำรวจพูดคุยกับ อ. Jefferson และตามจุดสำรวจต่างๆจะพบว่ามันวิปลาสมากมาย


-และทันทีที่ก้าวออกจากห้องเรียน ความผันผวนของเวลาจะพามาที่หอพักหญิงที่มีห้องต่างๆเป็นเขาวงกต ซึ่งต้องเข้า ห้องต่างๆเรียงดังนี้ ไปหยิบกุญแจห้อง 218 ที่โต๊ะหน้าห้องน้ำแล้วเปิดเข้าห้อง 218 , จากนั้นเข้าห้อง 224 ของ Rachel แล้วเข้าห้อง 221 ของ Victoria จากนั้นเข้าห้อง 219 ของ Max เอง
- Max จะทะลุออกมาที่ทางเดินนอกห้องเรียนท่ามกลางการผันผวนของเวลาแบบถอยหลัง เดินผ่านเข้าไปยังห้องน้ำหญิงที่เคยเจอกับเหตุการณ์ของ Chloe ได้เลย
-ทะลุเวลามาที่ Zeilgeist Gallery และ Junk Yard ที่มี Jefferson ถือไฟฉายไล่ลาตามหาอยู่ พยยามหลบมันและแสงไฟที่ส่องมาจนเข้าไปถึงที่โต๊ะหน้าประภาคารด้านใน (ถ้าจะถ่ายรูปก็เก็บขวดมาให้ครบด้วย)
- ที่โต๊ะหน้าประภาคาร Max จะพบว่าตัวเธอกำลังอยู่ในโถแก้วตั้งโชว์อยู่ในบ้านของ Chloe ในช่วงเวลาก่อนที่พ่อของ Chloe จะเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิต



-แล้วรอยต่อของเวลาที่วุ่นวายก็พาไปยังห้อง Dark Room ของ Jefferson ที่ทุกอย่างดูวิปริตไปหมด ก่อนจะถูกพามาที่ห้องน้ำที่ร้าน Two Whales ที่ประตูทางออกถูกล็อกด้วยรหัสที่สามารถหาได้จากตัวเลขมากมายที่เขียนไว้ตามพนังห้องน้ำ ซึ่งรหัสจะต้องมองผ่านกระจกซ้ายของที่ล้างมือก็จะเห็นตัวเลข 0311อยู่ตัวแถวเดียวอย่างชัดเจน เอาไปใส่ประตูเปิดออกมาที่ร้านด้านในที่จะเจอทุกคนรวมทั้งตัวของเธอเอง รุมด่าเรื่องความผิดผลาดที่ Max ทำขึ้น



Max – เธอเป็นใครเนี้ย ?
Max ? – เธอให้ตายดิ ยัยบื้อชั้นก็คือเธอไง เธอคนที่เธอทิ้งไว้ตามเส้นทางต่างๆที่เธอพยายามเปลี่ยนแปลงมันไง 
Max – เธอมาช่วยพาชั้นออกไปหรอ ?
Max ? – โอ้ เธอต้องการความช่วยเหลือด้วย เธอคิดจะควบคุมทุกอย่างความคุมทุกคนได้หมดหรอ ปรับเปลี่ยนเวลาได้ด้วยปลายนิ้วสัมผัสงั้นสิ 
Max – ชั้นก็แค่อยากทำทุกอย่างให้มันถูกต้องเท่านั้นเอง 
Max ? – ไม่ใช่ทำเพราะอยากมีคนชอบเยอะๆหรอ ก็ตั้งแต่ได้พลังพิเศษมานี่ก็จะคิดการณ์ใหญ่เล่นตลกกับชะตากรรมคนอื่นไปเรื่อยเปื่อย 
Max – ก็เพราะชั้นแคร์ทุกคนไง ถึงได้พยายามจะเป็นเพื่อนกับทุกคนอยู่เนี้ย 
Max ? – ด้วยการบอกกับทุกคนในสิ่งที่พวกเขาต้องการได้ยินหรอ เธอก็แค่อยากหาทางลัดเพราะเธอไม่มีปัญหาหาเพื่อนด้วยตัวของเธอเองมากกว่า
Max – ไม่จริง ! ชั้นมีเพื่อนที่ดีอยู่แล้ว และก็จะใช้พลังของชั้นทำในสิ่งที่ดีเท่านั้น 
Max ? – ขอละ อย่ามาทำเป็นใสซื่อไร้เดียงสาหน่อยเลย เธอมันชอบสตออยู่เรื่อย เธอได้แต่ทิ้งร่องรอยของความสูญเสียและความเจ็บปวดตามทางที่เธอผ่านมาเต็มไปหมด  
Max – มันไม่ใช่ความผิดของชั้นซะหน่อยยัยบ้าเอ๊ย !! 
Max ? – อย่ามาทำพูดแบบเดียวกับแม่ของเราได้มั๊ย ห๊า ! แล้วความสูญเสียที่กำลังจะเกิดขึ้นนี่ละ ความผิดของเธอรึเปล่า เดี๋ยวๆ ขอเดานะ ที่เธอป่วนเวลาจนมั่วแบบเนี้ยแค่เพราะยัยเพื่อนพังค์ Chloe ของเธอ แค่เนี้ย คิดว่ายัยนั่นคุ้มค่าพอหรอ ? 
Max – ตอนนี้มันไม่ใช่แค่เรื่องชั้นหรือ Chloe แล้วละ มันเป็นเรื่องของทุกคนต่างหาก
Max ? – พระเจ้า ช่างเสียสละตัวเองเสียเหลือเกิน มหาตะมะ แมก จริงๆก็ไม่เลวนักหรอกนะที่ใช้พลังสร้างดราม่าในโรงเรียนเนี้ย แต่จริงๆแล้วเธอก็แค่ถูกยัย Chloe มันหลอกใช้ เค้าเรียก ** Stockholm syndrome **  แถมไม่ได้ทำการบ้านมาก่อนลงมือทำอะไรด้วยสิ เธอเลยเลือกทางยากแบบที่ราเชลเลือก 
 Max – หุบปากได้แล้ว เธอไม่ได้ทำให้ชั้นกลัวหรอกนะ 
Max ? – ชั้นก็แค่ห่วง กลัวว่ายัย Chloe จะฆ่าพวกเราแทน Jefferson นะสิ ... Max เธอคิดจริงๆหรอว่า Chloe เป็นเพื่อนจริงๆ หลอนไม่ยำเกรงเราด้วยซ้ำ เธอนี่มันช่างงี่เง่าจนชั้นไม่อยากจะใช้ชื่อเดียวกับเธอเลยเนี้ย จะบอกให้นะวันนึง Chloe ก็ต้องตายอยู่ดี ... พูดถึงปีศาจ ปีศาจก็มาทันที 55+
Chloe – หยุดป่วนสมองเพื่อนชั้นได้แล้ว !! เธอรู้ดีว่าทำอะไรมาตลอดอาทิตย์อยู่แล้ว แต่เธอไม่ ! เธอไม่มีทางทำให้ทีมเราแตกได้หรอก 





** Stockholm syndrome **  (โรคสต๊อกโฮม) เป็นอาการทางจิตแบบหนึ่งคล้ายที่ไทยเราเรียกว่า อุปทานหมู่ เป็นอาการที่ทำให้คนๆนึงเกิดความคิดที่เห็นฟ้องกันกับคนที่เราได้อยู่ร่วมกันนาน โดยมีที่มาจาก เหตุการณ์ในปี 1975 ที่กลุ่มผู้ก่อการร้าย บุกเข้าไปในสถานที่ราชการแห่งหนึ่ง ใน กรุงสต็อคโฮล์ม สวีเดน จับประชาชน และ เจ้าหน้าที่ จำนวน 30 กว่าคน เป็นตัวประกันเรียกร้องทางการเมืองต่อรัฐบาล ซึ่งผลการเจรจาต่อรองของทางการไม่เป็นผลสถานการณ์ยืดเยื้อนานหลายวัน จนในที่สุด รัฐบาลตัดสินใจขั้นเด็ดขาด ใช้กำลังตำรวจหน่วยพิเศษเข้าจู่โจมเข้าไปในเพื่อหมายช่วยตัวประกัน แต่ ท่ามกลางความ วุ่นวาย ตัวประกันส่วนหนึ่ง กลับขัดขวางเจ้าหน้าที่และช่วยกันปกป้องคนร้าย บางคนถึงกับใช้ตัวเองเป็นเกราะกำบังให้กับผู้ก่อการร้าย ตำรวจไม่กล้าใช้ความรุนแรง เพราะกลัวตัวประกันได้รับอันตราย ต้องถอนกำลังกลับออกมา สุดท้าย ผู้ก่อการร้ายทั้งหมดหลบหนีออกนอกประเทศไปได้โดยความร่วมมือของตัวประกัน จากเหตุการณ์นี้ได้มีนักจิตวิทยาได้เริ่มศึกษาอย่างจริงจังถึง อาการนี้ที่มักจะเกิดกับเชลยที่ใช้เวลาอยู่กับคนร้าย เป็นเวลานาน ได้รับฟังเหตุผลในการกระทำจนเกิดอารมณ์ร่วมด้วย ทำให้เชลยเกิดความไว้วางใจหรือผูกพันในตัวคนร้ายขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว ซึ่งคำเปรียบเปรยที่จะใช้กับคำว่า Stockholm syndrome นั้นส่วนใหญ่จะชี้ให้เห็นถึงการ เข้าข้างคนผิด เห็นผิดเป็นชอบ มากกว่า ** 

Cr.-ข้อมูลประกอบบทความจาก 
http://ohx3.exteen.com/20070630/patricia-hearst
http://en.wikipedia.org/wiki/Patty_Hearst
http://www.2how.com/user/index.php?id=49&;list=showcase&blogname=viroonmoonlover&page=5


จากนั้น Max จะถูกพามาตามเส้นทางที่แสดงให้เห็นถึงเรื่องราวต่างๆที่ Chloe กับเธอใช้ชีวิตผจญภัยร่วมกันมา หลังจากไม่ได้เจอกันมา 5 ปี ..... ก่อนที่เรื่องราวจะมาบรรจบลงตรงที่ Max รู้สึกตัวอีกครั้งหลังสลบอยู่ที่ประภาคารท่ามกลางพายุใหญ่ที่กำลังจะมาถึง 


Chloe – ให้ตายสิ Max รู้สึกตัวซักที ขอละอย่าทำแบบนี้อีกนะ 
Max – สาบานเลยว่า เมื่อกี้เป็นฝันร้ายที่สมจริงมากๆ ดูสิ พายุนั่นมันใหญ่ขึ้นทุกที มันเกิดขึ้นเพราะชั้น เพราะทุกอย่างที่ชั้นเปลี่ยนแปลงชะตากรรมต่างๆนานามาตลอดทั้งอาทิตย์ที่ผ่านมา !! ชั้นเป็นคนสร้างหายนะนี้ขึ้นมาเอง
Chloe – ไม่จริงหรอก เธอได้พลังมาจะเพราะอะไรก็เถอะแต่เธอไม่ได้ร้องขอให้ได้มันมานี่ แถมเธอยังช่วยชีวิตชั้นมาหลายครั้งด้วย รวมทั้งเรื่องราเชลอีก ถ้าไม่ใช่พลังของเธอป่านนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเธอตายไปแล้ว เอาละถึงเธอจะไม่ใช่จ้าวแห่งเวลาห่าเหวอะไรก็เหอะ เธอก็คือ Max Caulfield เพื่อนที่สุดยอดของชั้น



Chloe –   ... Max มันมีอยู่ทางเลือกเดียวแล้ว เหลือรูปสุดท้ายของเธอที่อยู่กับชั้น รูปผีเสื้อสีฟ้าในวันแรกที่เจอชั้นในห้องน้ำนั่น 
Max – ชั้นจำได้ว่าถ่ายรูปนี้มานานมากแล้วนะ มันจะเปลี่ยนอะไรได้หรอ ?
Chloe – ได้สิ เธอครวใช้มันกลับไปเปลี่ยนแปลงตั้งแต่วันแรกที่เธอถ่ายมัน ถึงมันจะทำให้เรื่องราวทั้งหมดของชั้น ทั้งหมดมัน ... 
Max – ไม่ๆๆๆ เธอเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของชั้นนะ เธอสำคัญกับชั้นมากนะโคลอี้ 
Chloe – ชั้นรู้ Max เธอทำให้ชั้นเห็นนับครั้งไม่ถ้วนแล้วละ ชั้นไม่มีวันลืมมันหรอก ชั้นสิชอบทำอะไรเห็นแก่ตัวมาตลอด ไม่เหมือนแม่ชั้นซักนิด แม่ชั้นมีค่ามากกว่าที่ต้องมาตายในร้านอาหารกระจอกๆนั่นเพราะพายุนี่นะ ไหนจะพ่อเลี้ยงชั้นอีก David และคนอื่นๆอีกมากมายใน Arcadia Bay ทำไมเขาถึงไม่มีสิทธิมีชีวิตอยู่ ทำไมถึงมีแค่ชั้นเท่านั้นที่มีสิทธิ์รอด 
Max – อย่าพูดแบบนั้นสิ !! ชั้นไม่ขายเธอหรอกนะโคลอี้ 
Chloe – เธอไม่ได้ขายชั้นหรอก Max บางที่เธอครวปล่อยให้มันเป็นไปตามชะตากรรมที่แท้จริงของชั้นนะ คิดดูสิ มีกี่ครั้งแล้วที่ชั้นเกือบตายหรือตายแล้วเธอช่วยเอาไว้ ดูสิเกิดอะไรขึ้นกับที่นี่ทันทีที่เธอช่วยชั้นในวันแรกนั่น ชั้นรู้ว่าชั้นเป็นคนเห็นแก่ตัว แต่ก็ไม่อยากให้คนอื่นมากมายต้องมาเดือนร้อนหรือตายแทนชั้นหรอกนะ ชั้นยอมรับชะตากรรมของตัวเอง ชะตากรรมของเรา max ! จนถึงตอนนี้ที่เธอทำมาเพื่อชั้น มันมากพอที่จะทำให้ชั้นรู้แล้วว่าเธอรักชั้นมากแค่ไหน เธอทำให้ชั้นยิ้มและหัวเราะได้ทั้งๆที่ไม่เคยรู้สึกแบบนั้นมาเป็นปีๆแล้ว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ชั้นก็ยอมรับความเป็นจริงทุกอย่างแล้ว 
Max – โคลอี้ ชั้นเลือกแบบนี้ไม่ได้จริงๆ ทำไม่ได้ !! 
Chloe – ไม่ Max ..เธอเท่านั้นที่มีสิทธิ์เลือก 




SACRIFICE CHLOE (สังเวย โคลอี้) หรือ SACRIFICE ARCADIA BAY (สังเวย อ่าวอคาเดีย)




ความทรงจำระหว่างเพื่อนรักที่มีระหว่างที่หายไป 5 ปีจะต้องมลายหายไปหมดสิ้น เสมือนวันแรกที่เจอกันคือวันสุดท้ายที่ได้พบพานตามความเป็นจริงของโชคชะตา ที่ Max ต้องเลือกก็คือ ตัดใจไม่ช่วย Chloe ตั้งแต่เจอกันครั้งแรกที่ Chloe ถูก Nathan ยิงตายในห้องน้ำ แล้วปล่อยให้เรื่องราวของเพื่อนรักเป็นความทรงจำไปพร้อมๆกับผ่านชะตากรรมไปจน Nathan และ Jefferson ถูกจับ ปิดท้ายด้วยความสงบสุขของชุมชนรอบอ่าว อคาเดีย โดยไร้ซึ่งพายุร้ายมาทำลายเมือง


                                                                  แลกกับ …….


  

ผู้คนมากมายในชุมชนรอบอ่าว อคาเดีย ที่ต้องตายกลายเป็นวิญญาณเฝ้าอ่าวอคาเดีย เมืองเล็กๆแห่งความทรงจำจะต้องถูกลบออกจากแผนที่เพราะพายุร้ายที่เกิดจากผลของทฤษฎีลูกโซ่แห่งความวุ่นวายแห่งกาลเวลาพัดทำลาย เพียงเพื่อได้มาซึ่งความอยู่รอดของ Chloe ที่เป็นทั้งเพื่อนและทุกๆอย่างของ Max แค่คนเดียว .... 



            ความวุ่นวายของโชคชะตาที่ต้องสังเวยให้เวลาที่เปลี่ยนไป คุณต้องเลือกเอง ...... !!! 





                                        "Spanish Sahara"

  Foals

เหมือนกำลังเดินเข้าไปในเมฆหมอกที่มืดสลัว
กับหนทางแย่ๆอีกล้านทางที่ต้องเลือกเดิน
คำโกหกมากมายของคนรอบตัวที่ต้องพบเจอ
ก็ไม่ต่างอะไรกับสิ่งที่กำลังทำลายอากาศที่ฉันหายใจ

หินสีดำและแนวชายขอบของพื้นทรายที่อ้างว้าง
แม้ความร้อนมากมายก็ยังคงไม่อาจทำให้ฉันเปลือยกายเปิดเผยตัวตน
แค่ปัดฝุ่นทรายออกจากร่างกายแล้วเดินไปในทะเลทรายในจินตนาการที่แสนน่ากลัว
แค่ที่ที่ฉันอยากหนีมันไปให้ไกล

อยากลืมความน่ากลัวนี้ อยากให้มันจบลงเสียที
อนาคตที่ขึ้นสนิมแสนไร้ค่าที่วนไปวนมาแสนน่าเบื่อ

คลื่นแห่งความเปลี่ยนแปลงที่แสนบ้าคลั่งกำลังสาดซัดลงบนพื้นทรายให้แตกหักตกต่ำลงทุกที
แค่ถูกช่วยเหลือและฉุดดึงขึ้นมาทำความสะอาดจากเม็ดทรายที่ติดตามร่างกายคงไม่พอ

ก็แค่ความโกรธเดือดดาลในความว่างเปล่า
ทะเลทรายในจินตนาการที่ฉันอยากหนีจากสถานที่ที่น่ากลัวนี้ไปให้ไกล

ไม่นาน หรือ สุดท้าย ฉันก็จะกลายเป็นโกรธแค้นที่ฝั่งอยู่ในหัวของคุณ
เป็นความเกลียดชังที่คุณเก็บไปคิดแม้ยามนอนหลับฝัน
ฉันเป็นแค่ ปีศาจร้าย ที่ซ่อนเร้นอยู่ในความคิดของคุณ ......  ใช่ ฉันเอง



--------------------------------------------- THE END -----------------------------------------------