วันพุธที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Lara Croft and the Temple of Osiris

 
 



                                     บทสรุป Lara Croft and the Temple of Osiris



By decibel per - oxide 



      ตามความเชื่อเกี่ยวกับตำนานเทพเจ้าแห่งไอยคุปต์ของชาวอียิปต์โบราณ .... 

                




เทพ Ra ซึ่งเป็นเทพที่เป็นทั้งชายและหญิงในองค์เดียวกัน (hermaphrodite) เป็นผู้ให้กำเนิดเทพ Shu ซึ่งเป็นเทพแห่งอากาศ  และเทวี Tefnut ซึ่งเป็นเทวีแห่งความชื้น สองพี่น้องเป็นสามีภรรยากันด้วย มีลูกทั้งหมด 2 คนคือ Geb ซึ่งเป็นเทพแห่งผืนปฐพี  และ Nut ซึ่งเป็นเทวีแห่งท้องนภา ส่วน Geb ที่เป็นทั้งพี่และสามีของ Nut ทั้งคู่มีลูกด้วยกัน 4 องค์ คือ Osiris อยู่ในฐานะเทพแห่งความตายและการคืนชีพ , Isis เทวีแห่งการคุ้มครองป้องกัน , Nephthys เทวีผู้ปกป้องคนตาย และ Seth ในนามแห่งเทพแห่งความชั่วร้าย ซึ่งต่อมา Seth ได้เป็นสามีของ Nephthys  ทั้งคู่มีลูกชื่อ Anubis ซึ่งเป็นเทพผู้ชี้ทางคนตาย ส่วน Osiris ก็ได้เป็นสามีของเทวี Isis จนให้กำเนิดลูกที่ชื่อ Horus เป็นเทพแห่งท้องฟ้าและสงครามในเวลาต่อมา




Osiris ในอดีต Osiris เคยถูก Seth ผู้เป็นน้องชายคิดร้ายนับครั้งไม่ถ้วน เริ่มจากหลอกให้นอนในโลงศพแล้วเอาไปทิ้งน้ำ แต่เทวี Isis และ Nephthys ซึ่งเป็นน้องสาวช่วยไว้ทัน Isis เป็นเทวีที่มีเวทมนตร์คาถา เธอจึงใช้เวทมนตร์ช่วย Osiris ให้กลับฟื้นคืนชีพขึ้นมาใหม่ 


            



แต่ Osiris ก็ยังไม่วายถูก Seth ทำร้ายอีก ด้วยการหั่น Osiris เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยจำนวนทั้งหมด 42 ชิ้นเท่ากับจำนวนเขตปกครองในประเทศอียิปต์ แล้วทิ้งชิ้นส่วนเหล่านี้ไว้ตามที่ต่างๆทั่วอียิปต์ แต่ละแห่งที่ชิ้นส่วนของเทพ Osiris ตกอยู่ กลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์จนมีการสร้างวิหารขึ้นที่นั่นมากมาย  เทวี Isis ที่ทั้งรักและซื่อสัตย์ต่อ Osiris ผู้เป็นสามีและพี่ชาย พยายามค้นหาชิ้นส่วนของ Osiris ได้มาทั้งหมด 41 ชิ้น ขาดไป 1 ชิ้นคือ penis เธอนำชิ้นส่วนที่เก็บได้ทั้งหมดมาต่อดังเดิม โดยการช่วยเหลือจาก Anubis ก่อนที่ Isis จะทำพิธีคืนชีพให้ Osiris กลับมาได้อีกครั้งจนสำเร็จ  






                จากบันทึกของ Lara Croft ในการศึกษาเกี่ยวกับเทพแห่งอียิปต์.... 






ในยุคแห่งเทพ Osiris พยายามรวบรวมแผ่นดินให้เป็นหนึ่งเดียว โดยใช้กฎ สติปัญญาความรอบรู้ และ ความเที่ยงธรรม ก่อนที่จะถูกปลงพระชนม์โดย SETH พี่น้องของพระองค์ Isis พระชายาของ Osiris จึงทำทุกทางเพื่อหาทางชุบชีวิตให้ Osiris ขึ้นมาอีกครั้ง ด้วยการใช้พลังจาก คฑาแห่งโอไซริส กับการช่วยเหลือของลูกชายของเธอ Horus 





     

แต่ทันทีที่ Seth ล่วงรู้แผนของ Isis ที่กำลังหาทางชุบชีวิตให้ Osiris มันจึงวางแผยขโมย คฑา แห่ง โอไซริส มา แล้วจองจำสองแม่ลูก Isis และ Horus ไว้ในอีกมิติหนึ่ง ก่อนที่จะนำร่างของ Osiris แยกออกเป็นส่วนๆแล้วนำไปซ่อนตามที่ต่างๆทั่วทั้งดินแดนเพื่อไม่ให้ใครได้พบเจอและหวังที่จะชุบชีวิต Osiris ได้อีก จนกระทั้งกาลเวลาผ่านำแจนหมดยุคแห่ง อียิปต์ จนหลายพันปีผ่านไป Temple of Osiris ก็ถูกค้นพบ โดยชั้นเอง Lara Croft




แต่คนที่ล่วงรู้กลับไม่ใช่แค่ชั้น นักล่าวัตถุโบราณอย่าง Carter Bell ก็ตามหามันจนพบเหมือนกัน และด้วย คฑา แห่ง โอไซริส คือรางวัลที่ยิ่งใหญ่ของเราทั้งคู่ ชั้นคนนึงล่ะที่จะไม่ยอมให้มันตกอยู่ในมือเขาแน่นอน เราต่างก็ถึงที่ซ่อนพร้อมกัน แต่ Carter ไม่คิดหน้าคิดหลัง เขารีบเข้าไปชิง คฑา แห่ง โอไซริส จนกับดักที่ตกทอดมาเป็นพันๆปีเริ่มทำงาน ทำให้พื้นที่ทั้งหมดถูกปิดกันด้วยพลังเวทย์จากยุคโบราณ หรือ พูดง่ายๆมันเปลี่ยนที่นี่ให้กลายเป็นคุกชั่วกัปชั่วกัลย์ 





ชั้นกับ Carter โดนคำสาปเข้าอย่างจัง แถมยังได้พบกับเทวี Isis และลูกชายของเธอ Horus ที่หลุดออกมาจากที่คุมขังต่างมิติจากผลงานที่ไม่ได้ตั้งใจของเรา Isis เธอบอกกับเราง่ายๆว่า ถ้าอยากจะออกจากที่นี่แบบเป็นๆก็ต้องช่วยเธอหาชิ้นส่วนของ Osiris ให้ครบเพื่อคืนชีพให้เขาและยับยั้งแผนชั่วของ Sith และนั้นคือเรื่องราวก่อนที่ชั้นจะกำลังจะเริ่มผจญภัยไปบนแรงแค้นพันปีของทวยเทพแห่งไอยคุปต์ 

เรียนรู้การบังคับเบื้องต้น
LS - บังคับทิศทางการเคลื่อนไหว 
RS - บังคับทิศทางการใช้อาวุธ
RT - ยิงปืน
LT - ใช้ Staff of Osiris
A - กระโดด
B - สำรวจ / จับ
X - กลิ้งตัวหลบ
Y - ใช้ระเบิด (กดหนึ่งครั้งเพื่อวางระเบิด และกดอีกครั้งเพื่อทำให้ระเบิด)
LB - ใช้คบเพลิงจุดไฟ
RB - ใช้ตะขอเกี่ยว Grapple 
ปุ่มทิศทาง ขึ้น - ลง - ซ้าย - ขวา สลับการใช้อาวุธ


* Temple of Osiris *

- เข้ามาด้านในเรียนรู้การกด LB ในการจุดคบเพลิง 2 อันทำให้กลไกที่พื้นยกตัวให้ปีนขึ้นด้านบนได้ (การจุดคบเพลิงตามที่ต่างๆไม่ใช่เพื่อแสดงสว่างแต่เพื่อทำให้ผลึก Gems ที่ซ่อนอยู่ออกมาให้เก็บ) ขึ้นไปด้านบนอย่าลืมใช้ปืนยิงทำลายไหต่างๆเพื่อเก็บผลึกเพิ่มเติมด้วย จากนั้นกดเปลี่ยนอาวุธมาใช้คทา Staff of Osiris (กดปุ่มทิศทางลง) แล้วยิงลำแสงไปที่ลูกกลมที่ประตูจนมันสลายไปจะทำให้ประตูเปิดออกได้
- เข้าไปจนพบแท่นยิงปืนที่ยิงโจมตีอยู่กลางห้อง ใช้การกลิ้งตัวหลบไปรอบๆพร้อมหาจังหวังขิงทำลายมันซะ แล้วเข้าด้านในต่อ จะพบ Set ที่ออกมาเรียกแมลงไอย์คุปต์ออกมาโจมตี




จัดการให้หมดแล้ว ใช้คทายิงลูกกลมทางซ้ายให้ประตูเปิดเพื่อเข้าไปเก็บ Red Skulls (ไอเทมสำหรับสะสม) จากนั้นไปยินบนพื้นตราสัญลักษณ์ทางขวา กด LT ใช้คทาจะทำให้พื้นตรงตรายกตัวให้โดดไปด้านบนได้ต่อ
- เข้ามาแล้วจัดการศัตรูให้หมดแล้วกด RB ใช้ ตะขอเกี่ยว Grapple ดึงตัวกับตะขอทางซ้าขึ้นด้านบน ใช้ ตะขอเกี่ยว ยึดแล้วทิ้งตัวลงมาเก็บ Red Skulls แล้วใช้ ตะขอเกี่ยว ยึดกับห่วงด้านบนเพื่อขึ้นไปเหยียบสวิตซ์ที่พื้นทำให้ประตูเปิดเข้าไปด้านในต่อ
- ด้านในจะเจอกับดักเครื่องยิงธนู ใช้การกลิ้งตัวหลบโดยการกด X แล้วกด Y วางระเบิดที่แท่นยิงธนู กด Y อีกครั้งเพื่อระเบิดทำลายมันให้หมด การใช้ระเบิดนั้นสามารถนำไปประยุกต์ใข้กับการโจมตีศัตรูได้ด้วยการกด X ในการกลิ้งตัวสลับกับกด Y ในการวางระเบิดและกด Y อีกครั้งเพื่อระเบิดเมื่อต้องการจะจัดการศัตรู แต่ก็จำไว้ด้วยว่า Lara นั้นไม่ได้อยู่ในระยะระเบิดด้วยเพราะถึงจะเป็นระเบิดของเธอแต่เธอก็เจ็บตัวเช่นกัน

- ด้านในใช้  ตะขอเกี่ยว ยึดกับห่วงด้านบนโหนผ่านกับดักหนามเพื่อขึ้นไปด้านบน ใช้ระเบิดทำลายแท่นยิงธนูแล้วใช้คทายิงทำลายลูกกลมเพื่อเปิดประตูเข้าด้านในต่อ จะพบกับ ไอเทมแหวนให้เก็บ ซึ่งมันจะเป็นไอเทมแบบ Accessory สำหรับสวมใส่ในเมนู IVENTORY ซึ่งผลของไอเทมนั้นที่สวมใส่ก็จะแตกต่างกันตามคุณสมบัติของ Accessory แต่ละอย่าง ซึ่งอันแรกที่เก็บได้ก็คือ Iron Ring of Strength ซึ่งจะทำให้เพิ่มพลังโจมตีของอาวุธแต่ก็ทำให้พลังป้องกันลดลง
- เข้าไปด้านในหลบและทำลายแท่นยิงธนูเข้าไปจนถึงสวิตซ์ที่พื้นให้เหยียบเพื่อเปิดประตูเข้าไปต่อ
- ทันทีที่เข้ามาก็จะพบ Ammit ออกมาไล่ล่าทันที จากนี้ต้องใช้ความเร็วในการหลบกับดักตามทางทั้งที่ต้องโดดข้ามและกลิ้งตัวลอดไปท่ามกลางพื้นที่ถล่มไล่หลังมาจากฝีมือเจ้า Ammit ให้พ้นจนถึงทางเข้าที่สุดทาง
- ห้องโถงในจะเห็นปืนกลที่วางอยู่ที่ศพบนพื้นที่ไกลจนเอื้อมไม่ถึง กลางห้องจะมีแท่นสำหรับใส่ลูกกลมอยู่ เข้าไปกลิ้งลูกกลมทางขวามาใส่ที่แท่น ส่วนทางฝั่งซ้ายลูกกลมจะอยู่บนแท่นด้านบน ที่ต้องใช้คทาบนพื้นสัญลักษณ์ห้มันยกตัวขึ้นแล้วโดดไปตามแกนหนามหมุนเพื่อขึ้นไปดันลูกกลมลงมาใส่ที่แท่นกลางห้อง พื้นตรงที่ปืนกลวางอยู่ก็จะเลื่อนเข้ามาใกล้จนสามารถหยิบมันมาใช้ได้ จะใช้ช่องทางซ้ายหรือขวาของ Slot อาวุธก็สุดแล้วแต่ แต่ Submachine gun นั้นไมได้ใช้กระสุนแบบไม่หมดเหมือนปืนพกแต่มันจะใช้ไอเทมกระสุนที่สามารถเก็บได้ตามทางและเกทกระสุนที่เป็นสีฟ้าประกอบการใช้งานด้วย
- ลุยเข้าไปด้านในด้วยอาวุธให้จนถึงสุสานเข้าไปเก็บ Amulet มาซึ่งก็คือไอเทมประเภท Accessory สำหรับสวมใส่ในเมนู IVENTORY แต่จะทำให้ Lara สามารถใช้ Skill ต่างๆที่ติดมากับ Amulet ได้ด้วย โดย 2 อันแรกที่ได้มาคือ Iron Fire flail  ที่สามารถทำให้ยิงปืนเป็นกระสุนไฟได้ และ Osiris flail  ที่จะทำให้กระสุนยิงแบบแยกทิศทางได้ โดยความสามารถที่ติดมานั้นจะใช้ได้ก่อเมื่อเกทอบิลิตี้เต็มจนกระพริบจากการเก็บผลึกสีขาวที่ตกจากศัตรูและตามที่ต่างๆ
- เข้ามาด้านในต่อจะเริ่มพบนักรบโครกระดูกออกมายิงธนุโจมตีพร้อมศัตรูที่บุกออกมามากมาย ใช้การกลิ้งหลบเอาตัวรอดแล้วยิงทำลายมันให้หมดแล้วใช้ ตะขอเกี่ยว Grapple โหนเข้าไปด้านในต่อ
- ทันทีที่เข้ามาก็จะพบ Ammit ออกมาไล่ล่าอีกครั้ง จากนี้ต้องใช้ความเร็วในการหลบกับดักและศัตรูตามทางเดินจนถึงด้านในแล้วรีบใช้ ตะขอเกี่ยว Grapple โหนตัวหนีขึ้นด้านบนต่อ


                                                  * Shrine of Osiris *





ทั้ง 4 จะเข้ามาจนถึงวิหารของ Osiris ซึ่ง Isis จะแนะนำว่าการจะหยุด Set ได้นั้นต้องทำให้ Osiris คืนชีพขึ้นมาอีกครั้งเพื่อไปกำจัด Set แต่การจะคืนชีพ Osiris ได้นั้นต้องใช้ fragments of Osiris หรือชิ้นส่วนของ Osiris ทั้ง 10 ชิ้นที่กระจายกันอยู่ตามวิหารต่างๆใน Pyramid of Osiris แห่งนี้

  



 ซึ่งครั้งนี้จะสามารถปลดล็อกชิ้นส่วนของ ลำตัว ของ Osiris ออกมาได้ 1 ชิ้น และเมื่อ กด LT ใช้คทาแห่ง Osiris ที่รูปปั้น Osiris รูปปั้นก็จะชี้ทางไปยังทางเข้าวิหาร Tomb of Timekeeper ต่อ 
 ก่อนไปสำรวจดูที่นี่จะมีกล่องไอเทมที่เมื่อมีไฟติดอยู่ก็จะสามารถเปิดไอเทมต่างๆออกมาได้ ซึ่งไฟที่จะติดได้นั้นก็ต้องเก็บ Gems ที่เคยเก็บมาได้ตามทางที่เก็บมาได้ตลอดนั่นแหละ

** Gem ** 
 โดย Gem หรือบรรดาเพชรต่างๆที่เก็บมาได้ในระหว่างทางนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ปะเภทคือ
- Gem Point แต่ละก้อนก็จะมี Point คะแนนด้วยซึ่งจะสามารถสะสมให้ได้ตามจำนวน Challenge ของแต่ละ Tomb เพื่อให้ผ่าน Challenge นั้นๆ (จะทำหรือไม่ก็แล้วแต่) ส่วนจำนวนของ Gem ที่เก็บมาก็จะเอาไว้เพื่อแลกในการเปิดกล่องสมบัติเก็บไอเทมในกล่องตามแต่จำนวน Gems ทีแต่ละกล่องต้องการนั่นเอง โดยกล่องไหนที่มีจำนวน Gem ถึงสามารถเปิดได้ก็จะมีไฟสีแดงติดอยู่ให้เลือกเปิดเอาได้เลย ยิ่งกล่องสมบัติไหนต้องการจำนวน Gem ในการเปิดมากก็จะได้ไอเทมที่ดีมากเช่นกัน
- Skill Gem คือ Gem สีขาวซึ่ง Gem ชนิดนี้เมื่อเก็บแล้วจะสะสมไปจนเกท Skill เต็ม เมื่อเต็มแล้วก็จะสามารถแสดงผลของ Skill ต่างๆที่ติดมากับ Amulet ที่เลือกสวมใส่ได้เช่น ยิงกระสุนไฟ น้ำแข็ง หรือ ยิงเป็น 3 ทิศทาง เป็นต้น


- จากนั้นออกไปที่ประตูฝั่งขวาเพื่อเดินทางไปยังวิหารแห่งผู้บันทึกกาลเวลา Tomb of Timekeeper ต่อได้เลย

* Tomb of Timekeeper *

- เข้ามาที่โถงแรกจะพบของเล่นปริศนาชิ้นใหม่ที่หลุมทางด้านขวา ไม่ว่ามันจะดูลึกลับแค่ไหรมันก็คือ ลูกระเบิดเวลา ดีๆนั่นเอง เมื่อไปโดนมันมันจะเริ่มนับถอยหลังเตรียมระเบิดทันที แต่ก็สามารถกด LT ใช้พลังของคทา Staff of Osiris ทำให้เวลามันช้าลงได้ กด LT ใช้คทาแล้วกด B เข็นลูกระเบิดไปที่กำแพงอิฐร้าวด้านบน ระเบิดเปิดทางเข้าไปด้านใน ใช้ตะขอเกี่ยวโหดข้ามเหล็กแหลมไปด้านในต่อจนถึงโถงที่ 2
- โถงที่ 2 ที่ทางเดินจะมี กำแพงอิฐร้าว อยู่เดินเข้ามาด้านในฝั่งขวาต่อดึงแกนสวิตซ์ประประตูเหล็กออกไปทางขวาจะเจอประตูกั้นอีกชั้นและลูกระเบิดเวลาอยู่ในหลุมด้านใน จากนั้นก็ต้องดึงสวิตซ์เปิดประตูชั้นแรกเอาไว้แล้วรีบกด LT ใช้พลังของคทา Staff of Osiris ย่นเวลาก่อนกลิ้งลูกระเบิดเวลาผ่านประตูเหล็ก 2 ชั้นออกไปถึงที่ กำแพงอิฐร้าว ให้ทันเพื่อระเบิดเปิดทางเข้าด้านในต่อ
- เข้ามาจะพบแกนหมุน หมุนให้พื้นยืนที่หน้าผาออกมาแล้วรีบโดดต่อกันเข้าไปด้านในจะพบ Set ที่ส่งพวกแมลงออกมาโจมตี จัดการให้หมดแล้วเข้าด้านในต่อ ทางเดินฝั่งขวาจะมีอาวุธวางอยู่ที่แท่นหลังประตูเหล็ก ทางขวามีคันโยกสวิตซ์และพื้นสัญลักษณ์ ลงไปดึงคันโยกสวิตซ์เปิดประตูเหล็กแล้วกด LT ใช้คทาตรงพื้นให้มันยกตัวขึ้นแล้วรีบโดดกลับมาที่แท่นอาวุธให้มันเพื่อเก็บปืน Shot Gun มาใช้ (กดเช้าเมนู IVENTORY ติดตั้งในช่องอาวุธให้เรียบร้อย) จากนั้นใช้ตะขอโหนข้ามไปด้านในต่อ
- โถงถัดไปจะมี กำแพงอิฐร้าว อยู่ที่ทางเดินด้านบน ทางฝั่งขวาที่พื้นต่างระดับจะมีประตูเหล็กกั้นและลูกระเบิดเวลาอยู่ในหลุม ก่อนอื่นกด Y วางะเบิดตรงพื้นต่างระดับแล้วค่อยดันลูกระเบิดเวลามาวางทับ (อย่าลืมกด LT ย่นเวลาไว้ตลอดด้วย) จากนั้นกด Y ให้ระเบิดที่พื้นทำให้ลูกระเบิดเวลากระเด็นขึ้นมาที่พื้นด้านบน แล้วก็รีบเข็นไปที่ กำแพงอิฐร้าว ให้ทันเพื่อระเบิดเปิดทางเข้าไปด้านในต่อ
- โถงต่อไปเข้ามาแล้วจะเป็นห้องกับดักปิดตาย ในห้องจะมี กำแพงอิฐร้าว อยู่ตรงหน้า ทางขวาจะมีกำแพงสัญลักษณ์และลูกระเบิดเวลาที่จะกลิ้งตกลงมาเรื่อยๆ กด LT ใช้คทาทำให้กำแพงสัญลักษณ์ให้ดันลูกระเบิดเวลาให้กระเด็นตกลงมาที่พื้นที่ตรงกลางแล้วดันไปที่ กำแพงอิฐร้าว เพื่อระเบิดมันซะ จากนั้นที่นี่จะเริ่มถล่ม รีบวื่งหนีพื้นถล่มพร้อมกับหลบลูกระเบิดที่กลิ้งลงมาด้วย พยายามเช้ามาให้ถึงห้องด้านในให้ได้ก็จะพบ fragments of Osiris ชิ้นที่ 2 ซึ่งเป็นส่วนมือขวา จากนั้นเลือกเก็บไอเทมในกล่องสมบัติตามที่สะสม Gem ไว้จนพอใจแล้วเข้าจุดวาร์ปทางขวากลับมาที่ Shrine of Osiris อีกครั้ง

* Shrine of Osiris * 

ที่หน้าลานบูชาเทพ Osiris ตอนนี้จะได้ fragments of Osiris มา 2 ชิ้นแล้วคือ ลำตัว และ มือขวา มาแล้ว จากนั้นที่นี่จะมีลูกระเบิดเวลาออกมาที่หลุมด้านหน้า เข้าไปกลิ้งมันใส่กำแพงอิฐร้าวด้านบนเปิดทางเข้าส่วนในของ Shrine of Osiris แล้วเข้าถ้ำแรกที่ประตูเปิดออกไป
- เช้ามาที่โถงแรกจะมีพื้นหัวกระโหลกกักดักอยู่ทั่วห้อง เมื่อเหยียบแผ่นนั้นแล้วจะมีเหล็กแหลมพุ่งขึ้นมาเสียบตามมาซึ่งแปลว่าต้องวิ่งผ่านแบบห้ามย้อนกลับ ซึ่งในพื้นที่ของแผ่นหัวกระโหลกที่เป็นกับดักนั้นจะมีแผ่นสีขาวที่เป็นสวิตซ์อยู่ด้วย 4 แผ่นที่ต้องเหยียบให้ครบทุกแผ่น (แบบไม่ต้องเรียงลำดับ) เมื่อเหยียบครบทางน้ำด้านในก็จะเปิดออก ว่ายเข้าไปยังส่วนโถงที่ 2 ซึ่งก็จะมี พื้นหัวกระโหลกกักดักอยู่ทั่วห้องและแผ่นสวิตซ์สีขาว 4 แผ่นที่ต้องเหยียบให้ครบเหมือนกัน เมื่อเปิดพื้นทีด้านในได้แล้วก็เข้าไปเก็บ Bolt Action Rifle มาใช้แล้วกลับออกจากถ้ำนี้



- ออกมาแล้วลุยไปตามทางเดินที่ Seth เริ่มส่งสัตรูมาขัดขวาง ลุยเข้าไปถึงลานกว้างด้านในจะเจอลูกไฟที่ใช้สำหรับเปิดประตูวิหารถูกผนึกอยู่ในซุ้มกลางพื้นที่ ซึ่งต้องเข้าไปเอามันออกมา แต่ก็จะต้องเจอทั้งกับดักและศัตรูออกมาขัดขวาง สิ่งที่ต้องทำก็คือ พยายามยืนต้องพื้นวงกลมสัญลักษณ์ที่หมุนไปรอบๆเพื่อกด LT ใช้คทาให้มันยกตัวขึ้นแล้วโดดไปด้านบนของซุ้ม กด Y ใช้ระเบิดมันซะ เมื่อระเบิดไป 1 ครั้งศัตรูจะเริ่มออกมา พยายามจัดการให้หมดก่อนค่อย ใช้คทาให้มันยกพื้นวงกลมสัญลักษณ์ที่หมุนไปมาโดดไปบนซุ้มเพื่อระเบิดครั้งที่ 2 จากนั้นศัตรูและบอสย่อยปีศาจกะโหลก Skeleton จะออกมาอีกชุดพร้อมแท่งหนามที่ออกมาหมุนในพื้นที่เพิ่มอีก จัดการมันให้หมดแล้วค่อยใช้คทาให้มันยกพื้นวงกลมสัญลักษณ์ที่หมุนไปมาโดดไปบนซุ้มเพื่อระเบิดครั้งสุดท้ายก็จะทำลายมันได้ จัดการเข็นลูกไฟเข้าไปใส่ที่แท่นตรงลานหน้าประตูสู่วิหารต่อไป ก็จะเปิดประตูเข้าวิหารแห่งช่างเงิน Tomb of Silversmith ต่อได้เลย ..

* Tomb of Silversmith * 

- เมื่อเข้ามาที่โถงแรกจะพบลูกกลม 2 ลูกกับแท่นกระจก 2 บานวางในแนวเดียวกันที่หน้าประตูที่ปิด สิ่งที่ต้องทำก็คือ เข้าไปยืนที่ลูกกลมฝั่งขวาแล้วใช้คทายิงผ่านมันไปสะท้อนกระจกขวาไปสะท้อนกระจกซ้ายไปโดนลูกกลมทางซ้าย รอซักพักลูกกลมทั้ง 2 ลูกก็จะถูกทำลายประตูก็จะเปิดให้ไปต่อ ก็จะเริ่มรู้แล้วว่าที่วิหารแห่งนี้ใช้มุขปริศนายิงแสงสะท้อนกระจกทำลายลูกกลมเพื่อผ่านทางนั่นเอง
- โถงต่อมา จะมีแท่นกระจกที่สามารถปรับได้ทางฝั่งซ้ายแล้วมีลูกกลมอยู่ทางฝั่งขวา 2 ลูกวางเรียงกันบน - ล่าง ก่อนอื่นปรับหน้ากระจกให้หันมาทางเสาระหว่างลูกกลมก่อน แล้วไปใช้คทยืนยิงมาจากด้านล่างของลูกกลมล่างให้ลำแสงทะแยงไปสะท้อนกระจกเพื่อไปโดนลูกกลมด้านบน (ถ้าไม่โดนก็ปรับกระจกให้มันได้มุมเอา) พร้อมๆกันก็จะทำลายมันเปิดประตูไปต่อได้
- ห้องโถงต่อมาจะมีลูกกลมอยู่ซ้าย - ขวากลางห้องและต้องเข็นลูกเหล็กมาทับสวิตซ์ที่พื้นด้านล่างให้แท่นกระจกด้านบนออกมา จากนั้นใช้คทายิงแสงจากด้านล่างของลูกกลมขวาให้ไปสะท้อนกระจกด้านบนให้ไปโดนลูกกลมทางซ้ายพร้อมๆกันก็จะทำลายมันเปิดประตูไปต่อได้
- โถงต่อไปจะเริ่มเจอปีศากโครงกระดูกที่เริ่มถือโล่แล้ว ซึ่งแน่นอนว่ายิงไม่เข้าต้องใช้การวางระเบิดหรือกระสุนน้ำแข็งจัดการมัน ด้านในห้องจะมีแท่นกระจกที่ปรับได้อยู่ 2 จุดด้านล่างและบน กับลูกกลม 2 ลูกด้านบนซ้าย - ขวา ก่อนอื่นต้องปรับกระจกบนให้หันหน้าไปทางลูกกลมซ้าย และปรับกระจกล่างให้หันหน้าเข้าห้องลูกกลมขวาด้านบนก่อน จากนั้นใช้คทายิงลำแสงจากลูกกลมด้านบนขวาให้ทะลุมาสะท้อนกระจกล่างไปที่กระจกบนซ้ายเพื่อสะท้อนไปโดนลูกกลมบนซ้าย ให้พร้อมๆกันก็จะทำลายมันเปิดประตูไปต่อได้



- ด้านในผ่านจุดเติม HP เข้ามาจะเข้ามาในห้องบอสงูยักษ์ซึ่งต้องใช้การยิงสะท้อนกระจกไปทำลายลูกลมบนตัวของมันเหมือนกับการแก้ปริศนาที่ผ่านมานั่นแหละเพียงแต่คราวนี้ต้องคอยหลบการพ่นไฟโจมตีของมันด้วย โดยรอบๆตัวบอสจะมีแท่นกระจกอยู่ 4 แท่นและสวิตซ์สำหรับทับเพื่อให้แท่นกระจกขึ้นมากับลูกเหล็กอีก 3 ลูก ส่วนลูกกลมที่ต้องทำลายก็คือที่ลำตัวของงูนั่นเอง เริ่มจาก
ชุดแรก - ดันลูกเหล็กไปทำพื้นสวิตซ์ที่แท่นกระจกด้านซ้าย แล้วใช้คทายิงแสงผ่านลูกกลมด้านซ้ายล่างไปไปสะท้อนกระจกด้านซ้ายเพื่อให้ไปโดนลูกกลมด้านบนที่ลำตัวของมันพร้อมๆกันก็จะทำลายมันได้ พลังมันจะเริ่มลดหยุดการโจมตีพร้อมลูกน้องที่เริ่มบุกเข้ามา จัดการให้หมดแล้วงูยักษ์จะโผล่มาครั้งที่ 2
ชุดที่ 2 - ตอนนี้จะมีลูกกลมที่ลำตัวของงูถึง 4 จุด ก่อนอื่นให้ดันลูกเหล็กไปทับแท่นสวิตซ์ที่กระจก 3 ด้านคือ ซ้าย - ขวา - ล่าง แล้วใช้คทายิงแสงผ่านลูกกลมด้านบนขวาสะท้อนทำลายลูกกลมบนตัวมันให้หมด 4 จุด หลังจากพลังลดอีกครึ่งหลอดศัตรูและปีศาจโครงกระดูกออกมาก็จัดการให้หมดแล้ว งูยักษ์ก็จะกลับมาสู้อีกครั้ง
ชุดที่ 3 - ชุดสุดท้าย ให้ดันลูกเหล็กไปทับแท่นสวิตซ์ที่กระจก 3 ด้านคือ ล่าง - บน - ซ้าย แล้วใช้คทายิงแสงผ่านลูกกลมด้านขวาล่างไปสะท้อนกระจกทำลายลูกกลม 3 ลูกบนตัวมันให้หมด เจ้าปีศาจงูยักษ์ก็จะถูกกำจัด
-  จากนั้นเข้าไปห้องด้านในจะเจอ fragments of Osiris ชิ้นที่ 3 ซึ่งเป็นส่วนมือซ้ายมา จากนั้นเลือกเก็บไอเทมในกล่องสมบัติตามที่สะสม Gem ไว้จนพอใจแล้วเข้าจุดวาร์ปทางขวากลับมาที่ Shrine of Osiris อีกครั้ง

* Shrine of Osiris * 

ที่หน้าลานบูชาเทพ Osiris ตอนนี้จะได้ fragments of Osiris มา 3 ชิ้นแล้วคือ ลำตัว , มือขวา และ มือซ้าย มาแล้ว จากนั้นพื้นที่ตรงลานบูชาเทพ Osiris จะเปิดออก ลงไปชั้นล่างเข้าไปหมุนแกนเวลาเปลี่ยนกลางคืนให้เป็นกลางวันซะ แล้วกลับออกมาก็จะพบว่าที่นี่เป็นช่วงกลางวันแล้ว ประตูทางเข้าปิรามิดแห่ง Osiris อีกด้านก็จะเปิดออก วิ่งผ่านศัตรูและการโจมตีของ Seth เข้าไปที่นั่น ด้านในขะเป็นโถงใหญ่ที่มีวิหารแยกย่อยอีก 3 คือ วิหารไฟ  วิหารน้ำแข็ง และ วิหารน้ำ ซึ่งตอนนี้มีวิหารไฟ Tomb of Khipri เท่านั้นที่เปิดออก เข้าไปด้านในได้เลย


* Tomb of Khipri *





- เข้ามาจะพบกับ บอส Khepri ทันที ซึ่งจะต้องขึ้นไปสู้บนก้อนกลมที่มันปั้นอยู่ โดยต้องวางระเบิดทำลายที่ชาชองมันให้มันยกตัวขึ้นจากนั้นก็ยิงไปที่จุดอ่อนสีส้มกลางลำตัวได้เลย การทรงตัวบนลูกกลมนี้ค่อนข้างยาก ต้องพยายามอยู่ด้านบนๆให้ตรงๆไว้เท่านั้นไม่งั้นตกตายแน่นอน หลังจากทำให้มันพลังลดได้ ก็ต้องทรงตัวไปตามลูกกลมพร้อมๆกับหลบลูกไฟที่ยิงมาด้วย เมื่อมันกลับมาสู้อีกครั้งก็ทำเหมือนเดิม ระเบิดขา ยิงจุดอ่อน จนกว่าจะทำลายมันลงได้ เข้าไปในห้องด้านในก็จะได้ ไห Cahopie Jar มา ซึ่งเป็นสมบัติ 1 ใน 3 ของ Osiris จากนั้นเลือกเก็บไอเทมในกล่องสมบัติตามที่สะสม Gem ไว้จนพอใจแล้วเข้าจุดวาร์ปทางขวากลับมาที่ Shrine of Osiris อีกครั้ง

 

เทพ "เคปริ (Khepri)" หรือ "คีเปรา (Khepera)"
ที่มานั้นมาจากแมลง "สคารับ (Scarab)" แมลงจำพวกนี้มีลักษณะอันโดดเด่นคือ การกลิ้งมูลสัตว์ให้เป็นก้อนกลมๆ ขนาดโตด้วยขาหลัง แล้วนำไปฝังในหลุม แล้ววางไข่ไว้ในก้อนมูล เมื่อตัวอ่อนฟักตัวก็จะกลายเป็นทั้งบ้านและเป็นอาหารของมัน พฤติกรรมดังกล่าว ของแมลงกลับถูกเชื่อมโยงให้เป็นสัญญลักษณ์แห่งเทพ"เคปริ"ที่เป็นตัวแทนแห่งราในรุ่งอรุณเพราะพระองค์เป็นผู้เคลื่อนพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าซึ่งเหมือนกับสคารับที่กลิ้งก้อนอึกลมๆ ในวันที่แสงแดดจัด (ชาวอียิปต์เขาเปรียบก้อนอึกลมๆ เป็นดวงอาทิตย์) สัญลักษณ์สคารับเป็นอักษรภาพของอียิปต์ที่มีความหมายในทำนองว่าการเริ่มต้น การฟื้นคืนชีพ  ทำให้พระองค์เป็นเทพแห่งการฟื้นคืนชีพด้วย 
** เครดิตของมูลจาก Blog ไอยคุปต์แห่งลุ่มน้ำไนล์ http://zensuz.exteen.com/20100422/scarab **


* Shrine of Osiris * 

ที่หน้าลานบูชาเทพ Osiris ตอนนี้จะได้ fragments of Osiris มา 3 ชิ้นแล้วคือ ลำตัว , มือขวา , มือซ้าย และไห Cahopie Jar  มาแล้ว จากนั้นที่นี่จะเริ่มมีน้ำไหลตามที่ต่างๆแล้วซึ่งก็ทำให้กังหันน้ำด้านในของ Shrine of Osiris เริ่มหมุนอีกครั้ง เข้าไปที่นั่นแล้วโดดไปบนกังหันน้ำขึ้นไปด้านบน วิ่งไปตามรางน้ำจนสุดทาง ขึ้นไปใช้คทายิงลูกกลมด้านบนซ้าย 1 ลูกให้ทางด้านในเปิด เข้าไปทำลายแท่นยิงธนูแล้วปีนขึ้นไปเหยียบสวิตซ์ ประตูทางฝั่งซ้ายก็จะเปิดออก เข้าไปด้านในเขตน้ำตก Sobek ที่เต็มไปด้วยปีศาจจระเข้ Sobek ศัตรูแบบใหม่ที่ต้องจัดการให้หมอบแล้วซ้ำด้วยระเบิดหรือระเบิดมันทีเดียวเลย เข้าไปจนถึงลานหน้าวิหารจะพบกงล้อโชคชะตาที่ต้องวางระเบิดตรงกลางแล้วรอว่ามันจะออกมาเป็นอะไร ถ้าออกรูป Gem ก็ได้ Gem ถ้าออกรูปจระเข้ก็ต้องสู้กับ Sobek เล่นจนจบเกมก็จะสามารถเปิดทางเข้าวิหาร Tomb of Ferryman ต่อไปได้


* Tomb of Ferryman *

- ที่ห้องแรกจะพบประตูเหล็กแหลมที่กั้นอยู่ 2 ชั้นตรงทางเดินกับเสาตราสัญลักษณ์แห่งราอยู่ (เสารูปดวงตา) เมื่อยิงหรือระเบิดใส่จะทำให้มันเปลี่ยนด้านซึ่งจะมีผลเท่ากับสวิตซ์ชนิดนึงสำหรับเปิดปิดสิ่งต่างๆนั่นเอง ยิงเสารูปตาให้ประตูเหล็กแหลมชั้นแรกเปิด ก่อนเข้าไปวางระเบิดไว้ที่เสารูปตาก่อน เข้ามาด้านในแล้วกดระเบิดจะทำให้ประตูเหล็กแหลมชั้นสองเปิดให้เข้าไปด้านในได้ เข้ามาไปถึงที่กั้นที่ 3 ด้านในซึ่งต้องลงไปในทางน้ำแล้วปล่อยระเบิดให้ลอยลอดใต้ประตูเหล็กแหลมจนถึงเสารูปตาที่อยู่อีกฝั่ง กดระเบิดให้โดนเสารูปตา ก็จะทำให้ ประตูเหล็กแหลมด้านขวาเปิดออกแล้ว
- ใช้ตะขอเกี่ยวโหนข้ามเหล็กแหลมเข้าไปด้านในจนถึงสะพานร้าว เมื่อวิ่งผ่านมันจะเริ่มพัง ให้รีบวิ่งไปแล้วโดดเกาะขอบปูนอีกฝั่งให้ได้ เหยียบสวิตซ์ตรงนั้นให้พื้นที่ยินในน้ำออกมา กด LT ใช้คทาให้เหล็กแหลมที่ฝั่งซ้ายหายไปแล้วโดดไปตามทื่ยืนมาทางขวาต่อจนถึงอีกฝั่ง จัดการศัตรูแล้วกด LT ใช้คทายกพื้นขึ้นไปด้านบนต่อ
- เข้ามาด้านในเก็บปืนคู่ Machine Pistols มาแล้วจัดการศัตรูที่เข้ามาให้หมด เข้าไปด้านในฝั่งซ้ายของทางน้ำต่อจะพบลูกกลม  2 ลูกซ้าย - ขวา และ แกนหมุน กับ แท่นกระจกที่อยู่ฝั่งขวาของทางน้ำ เหยียบสวิตซ์ฝั่งซ้ายให้พื้นยืนออกมาแล้วโดดข้ามไปฝั่งขวา ถ้าหมุนแกนท่นกระจกจะยกขึ้นมาแต่มันก็จะลดกลับไปถ้าปล่อยมือ ฉะนั้นก่อนหมุนให้เอาระเบิดไปวางตรงที่แท่นกระจกจะขึ้นมาก่อน เมื่อหมุนให้แท่นกระจกขึ้นมาแล้วระเบิดจะทำให้กระจกข้างอยู่ได้ รีบโดดข้ามไปฝั่งซ้ายแล้วใช้คทายิงจากลูกกลมขวาให้สะท้อนกระจกมาโดนลูกกลมซ้ายพร้อมๆกันก็จะทำลายมันได้ ประตูด้านในก็จะเปิดออก
- ใช้ตะขอโหนผ่านเหล็กแหลมไปด้านในต่อจะพบพื้นที่ยืนทีมีเหล็กแหลมมากมาย เมื่อกด LT ใช้คทาแล้วจะทำให้เหล็กแหลมตามที่ต่างๆขึ้น - ลงแตกต่างกันไป พยายามหาจังหวะโดดไปให้ปลอดภัยจนถึงอีกฝั่ง จัดการศัตรูลุยเข้าไปด้านในจนถึงแม่น้ำที่เต็มไปด้วยลูกเหล็กแหลม จะโดดไปตามเสาหรือจะว่ายน้ำหลบเอาก็ได้ ไปให้ถึงอีกฝั่งด้านในได้ก็พอ จากนั้นใช้คทายกพื้นขึ้นมาชั้นบนต่อ
- ลานด้านในจะมีกำแพงอิฐร้าวทางซ้ายที่ต้องทำลาย ด้วยการเข้าไปเหยียบสวิตว์ด้านในให้ลูกระเบิดเวลาออกมา กด LT ย่นระยะเวลาเอาไว้ แล้วรอให้มันกลิ้งลงมาที่ทางน้ำด้านล่างต้องคอยยิงที่เสารูปตาเพื่อเปิดที่กั้นเหล็กให้มันไหลมาที่สุดทาง ยิงเสารูปตาให้มันตรงกับจังหวะที่ให้พื้นงัดลูกระเบิดชึ้นมาด้านบนให้ได้ จากนั้นก็เข็นระเบิดมาทำลายพนังร้าวเข้าไปด้านในได้ต่อ
- เข้ามาแล้วจะโดน Ammit วิ่งไล่อีกครั้ง ว่ายน้ำ โดนตามเสาหิน จนถึงแม่น้ำด้านล่างให้รอดแล้วเข้าไปที่ถ้ำด้านในก็จะได้ fragments of Osiris ชิ้นที่ 4  ซึ่งเป็นส่วนเท้าซ้ายมา จากนั้นเลือกเก็บไอเทมในกล่องสมบัติตามที่สะสม Gem ไว้จนพอใจแล้วเข้าจุดวาร์ปกลับออกมาด้านนอกวิหารได้เลย

- ออกมาแล้วจะเห็นเสาหินโผล่ออกมาให้สามารถโดดไปเข้าถ้ำทางขวาได้แล้ว แวะเข้าไปก่อน ด้านในต้องแก้ปริศนาคือ เข้าไปกดสวิตซ์ให้ลูกระเบิดเวลาตกลงมาที่ทางน้ำ กด LT ย่นระยะเวลามันไว้แล้วต้องคอยไปเหยียบสวิตซ์เปิดที่กั้นทางน้ำให้ระเบิดไหลลงมาจนถึงด้านล่างให้ได้ จากนั้นก็เข็นมันไประเบิดกำแพงอิฐร้าวทางฝั่งขวาก็จะเข้าไปเก็บอาวุธ Sub machine คู่มาใช้ได้ ด้านในยังมีระเบิดเวลาอีกลูก ถ้าอยากจะได้ Gem เพิ่มก็เข็นมันมาลอยย้ำวางระเบิดให้มันกระเด็นขึ้นมาทางฝั่งซ้าย เข็นไปที่พื้นยกให้ขึ้นไปด้านบน แล้ววางระเบิดให้มันกระเด็นไปที่กำแพงอิฐร้าวทางซ้ายให้ทันก็จะทำลายเปิดทางเข้าไปเก็บ Gem เพิ่มได้ จากนั้นก็ออกจากวิหารนี้กลับมาที่ Shrine of Osiris  


 * Shrine of Osiris * 

ที่หน้าลานบูชาเทพ Osiris ตอนนี้จะได้ fragments of Osiris มา 4 ชิ้นแล้วคือ ลำตัว , มือขวา , มือซ้าย และ เท้าซ้ายมาแล้ว จากนั้นเดินทางย้อนกลับมาที่เขตน้ำตก Sobek อีกครั้งตรงทางเดินก่อนถึงบันไดที่จะขึ้นไปที่ Tomb of Ferryman และทางขวาจะมีเทวรูปชี้ทางอยู่ ด้านหน้าทางเข้ามีรูปปั้นจระเข้อยู่ นั่นแหละเป้าหมายที่ต้องเข้าไปวิหาร Tomb of Lamplighter นั่นเอง 


* Tomb of Lamplighter *

- เข้ามาจะพบว่าที่คือถ้ำที่เต็มไปด้วยแก็ส ที่ห้องแรกเมื่อเข้าไปจุดไฟ (LB) ที่วาล์วด้านในก็จะเกิดการะเบิดขึ้นน้ำในห้องก็จะเริ่มเดือดแต่ประตูจะเปิดออกนั่นคือแนวทางการแก้ปริศนาของวิหารนี้ จากนั้นโดดไปตามแท่งหินบนน้ำเดือดท่ามกลางศัตรูที่โจมตีเข้ามาจนถึงด้านใน
- ขึ้นมาด้านบนดึงสวิตซ์แล้วพื้นยืนจะออกมาจากพนังรีบโดดข้ามไปอีกฝั่ง ยิงเสารูปตาให้หมุนแล้วลูกกรงชั้นแรกเปิดออกจากนั้นวางระเบิดไว้ที่เสารูปตาแล้วโหนตะขอขึ้นไปที่ด้านในลูกกรง กดระเบิดให้ลูกกรงด้านในเปิดออก เข้าไปจุดไฟที่วาล์วจนระเบิดทางเดินในน้ำด้านล่างขวาจะยกตัวขึ้นมาให้โดดข้ามไปทางขวาต่อได้
- เข้ามาตามทางที่มีปีศาจจระเข้ขวางระเบิดมาจากบนเสา จนถึงลานด้านในจะมีฟันเฟือง 2 อันอยู่ทางซ้าย วาล์วแก็สอยู่กลางบ่อ และ เสารูปตาอยู่ทางด้านขวา เข้าไปจุดไฟที่ฟันเฟือง แล้วยิงเสารูปตาให้เฟืองหมุนเอาไฟไปติดที่วาล์วแก็สจนเกิดระเบิดได้ พื้นยืนจะออกมาให้โดดขึ้นไปด้านบนต่อ
- ห้องโถงด้านในจะมีวาล์วแก็สที่มีเหล็กแหลมกั้นอยู่รอบๆพื้นที่ ซึ่งต้องจุดไฟที่วาล์วแก็สด้านบนให้ระเบิดเหล็กแหลมที่กันวาล์วทางซ้ายก็จะเปิด จัดการศัตรูที่ออกมาให้หมดแล้วเข้าไปจุดไฟที่วาล์วด้านซ้ายให้ระเบิด เหล็กแหลมที่กันวาล์วตรงกลสงบ่อก็จะเปิดพร้อมกับศัตรูที่ออกมาโจมตี จัดการให้หมดแล้วจุดไฟที่วาล์วน้ำตรงกลางเกิดการะเบิด ประตูด้านในก็จะเปิดออก
- โถงด้านใน ให้เหยียบสวิตซ์ที่ฝั่งขวาให้ลูกเหล็กตกลงมาที่ฝั่งซ้ายตรงวาล์วแก็ส แล้ววางระเบิดที่ลูกเหล็กให้มันกระเด็นข้ามมาฝั่งขวา เอามาทับที่สวิตซ์ให้ววล์วแก็สฝั่งซ้ายทำงาน ข้ามไปจุดไฟให้เกิดการระเบิดแล้วจะมีตะขอออกมาให้โหนขึ้นด้านบนตอ
- ที่โถงด้านบนมีลูกไฟอยู่กลางห้องด้านล่าง พื้นยกที่มีเหล็กกั้นเอาไว้ และตะขอสำหรับเกี่ยวโหนไปชั้นบน เป้าหมายคือหาทางเอาลูกไฟขึ้นไปที่แท่นด้านบนเพื่อเปิดประตู เริ่มจากโหนตะขอขึ้นไปชั้นบนแล้วเดินมาทางซ้ายกดสวิตซ์เอาที่กั้นเหล็กออกแล้วรีบโดดไปที่ลูกกลม ใช้คทายิงแสงทำลายมันให้เหล็กที่กั้นพื้นยกเปิดออก ลงไปเข็นลูกไฟขึ้นมาบนพื้นยกกด LT ใช้คทาหื้พื้นยกลูกไฟขึ้นไปด้านบน ให้มันทับสวิตซ์เพื่อเปิดที่กั้นเหล็กเอาไว้ แล้ววางระเบิดให้ลูกไฟมันกระเด็นข้ามไปฝั่งใน ก็จะสามารถเข็นมันไปใส่ที่แท่นเพื่อเปิดประตูเข้าไปด้านในได้
- ที่โถงด้านในจะมีฟันเฟืองต่อกัน 3 อันและวาล์วแก็ส 2 อันซ้ายขวาที่ต้องจุดไฟกับเสารูปตาสำหรับปรับทิศทางของเฟืองอยู่กลางพื้นที่ เริ่มจากเข้าไปที่พื้นยืนจุดไฟที่เฟืองกันขวาปรับให้มันหมุนไปทางขวาเพื่อจุดวาล์วอันขวาจนเกิดการระเบิดทำหื้พ้นยืนหายไปและมีตะขอออกมาที่ด้านบน จากนั้นวางระเบิดไว้ที่เสารูปตาก่อนแล้วค่อยโหนตะขอไปชั้นบน เข้าไปวางระเบิดกับระเบิดเวลาที่อยู่น้ำด้านในให้กระเด็นกลับมาที่แท่นบนฝั่ง แล้วเหยียบสวิตซ์ทางขวาให้เฟืองอันขวาติดไฟและหมุนวนขวาเอาไฟไปติดต่อกับเฟืองกลาง กดระเบิดที่เสารุปตาให้เฟืองกลางเปลี่ยนเป็นวนซ้าย ขณะที่ไฟจากเพื่องกลางกำลังจะไปที่เฟืองซ้ายให้รีบเข็นระเบิดเวลาด้านบนไปทับพื้นสวิตซ์ฝั่งซ้ายให้วาล์วทำงานให้เร็วที่สุดพร้อมทั้งกด LT ย่นเวลาเอาไว้ด้วย จากนั้นก็รอให้ไฟไปติดที่วาล์วทางซ้ายจนเกิดการระเบิด ด้านในก็จะมีพื้นให้โดดขึ้นไปด้านในต่อ
- เข้ามาที่ทางเข้าแล้วจุดไฟทีวาล์วข้างทางให้เกิดการระเบิดจากนั้นก็วิ่งไปตามพื้นที่กำลังถล่มเข้าไปจนถึงด้านในก็จะเข้ามาในห้องที่เก็บ fragments of Osiris ชิ้นที่ 5  ซึ่งเป็นส่วนเท้าขวามา เลือกเก็บไอเทมในกล่องสมบัติตามที่สะสม Gem ไว้จนพอใจแล้วเข้าจุดวาร์ปกลับออกมาด้านนอกวิหารแล้วกลับมาที่ Shrine of Osiris

 * Shrine of Osiris * 

ที่หน้าลานบูชาเทพ Osiris ตอนนี้จะได้ fragments of Osiris มา 5 ชิ้นแล้วคือ ลำตัว , มือขวา , มือซ้าย , เท้าซ้าย และ เท้าขวามาแล้ว จากนั้นลองกด LT ดู ทวรูปจะชี้ทางไปที่ซ้ายของลานบูชาเทพ Osiris ซึ่งต้องว่ายน้ำข้ามมาทางด้านซ้ายของลานก็จะเห็นทางเข้า Oracle's Chamber ที่มีจุดเติม HP สีเขียวอยู่ข้างหน้า เข้าไปด้านในได้เลย  

* Oracle's Chamber * 

- ที่นี่จะเป็นวิหารแห่งพิษที่มีดวงตาประหลาดอยู่เต็มไปหมด เข้ามาแล้วเก็บปืนพ่นไฟ Flamethrower มาใช้ แล้วจัดการเผาฝูงแมลงที่เข้ามาให้หมด ก่อนเข้าไปด้านในต่อจนเริ่มเจอศัตรูขุกเข้ามา แมลงและตาพิษศัตรูตังป่วนของวิหารนี้  เจ้าตาพิษนี้จะโผล่ออกมาตามพื้นหรือเสาพร้อมปล่อยพิษออกมารอบบริเวณทำให้พลังชีวิตไปเรื่อยๆถ้าไม่รีบจัดการมันด้วยการวางระเบิดทำลายมันซะ
- ด้านในจะมีตะขอให้โหนขึ้นไปที่พนังทางซ้าย แต่ตามช่องของพนังนั้นเต็มไปด้วยไอพิษที่โดนก็จะตายทันที ยิงเสารูปตาที่อยู่แถวนั้นให้ช่องด้านล่างปิด แล้ววางระเบิดไว้ที่เสารูปตา จากนั้นโหนตะขอขึ้นไปผ่านช่องปล่อยพิษล่างที่ปิดแล้วไปถึงช่องบน กดระเบิดที่เสารูปตาจะทำให้ช่องปล่อยพิษบนปิดก็จะสามารถโหนไต่ขึ้นด้านบนได้ ขึ้นไปวางระเบิดที่ตาพิษจะทำให้พิษหายไปเข้าไปด้านในต่อ
- เข้าไปตามทางเดินด้านบนต่อยิงเสารูปตาให้ 2 ช่องปล่อยพิษทางขวาปิด วางระเบิดไว้ที่เสารูปตาใช้ตะขอโหนลงมาที่พนังตรงกลางแล้วกดระเบิดที่เสารูปตาทำให้ช่องปล่อยพิษตรงกลางปิดก็จะสามารถโหนผ่านลงมาเหยียบสวิตซ์ด้านล่างได้ทำให้ช่องปล่อยพิษตรงทางเดินด้านบนปิด
- จากนั้นเดินมาตามทางเดินผ่านลูกไฟที่อยู่ในช่องปล่อยพิษไปก่อน ขึ้นด้านบนไปวางระเบิดตาพิษทำให้พิษทั้งหมดหายไปแล้วะจะมีสะพานทอดออกมาตรงกลาง ลงมาเข็นลูกไฟข้ามสะพานกลับมาที่ด้านขวาเอาไปใส่ที่แท่นเปิดประตูเข้าด้านในต่อ
- เข้าไปในห้อง Boss ปีศาจตาพิษ ดวงตาขนาดใหญ่ที่โผล่มาจากพื้นปล่อยพิษโจมตีพร้อมลูกน้องที่คอยออกมาสนับสนุน สิ่งที่ต้องทำก็พยายามต้านพวกลูกน้องของมันแล้วกดต้องคอยกดวางระเบิดที่พื้นโจมตีตาพิษไปด้วย ยิ่งมันใกล้ตายเท่าไหร์มันก็จะยิ่งเคลื่อนที่ไปมาเร็วขึ้น ถ้ามี Amulet หรือ Ring ที่เพิ่มรัศมีและการโจมตีของระเบิดก็จัดการใส่ซะตอนนี้เลยจะเป็นประโยชน์มาก เมื่อจัดการมันได้แล้วเข้าไปด้านในจะพบ fragments of Osiris ชิ้นที่ 6  ซึ่งเป็นส่วน ขาซ้าย จากนั้นวาร์ปกลับออกจากวิหารมาที่ Shrine of Osiris

* Shrine of Osiris * 

ที่หน้าลานบูชาเทพ Osiris ตอนนี้จะได้ fragments of Osiris มา 4 ชิ้นแล้วคือ ลำตัว , มือขวา , มือซ้าย , เท้าซ้าย และ ขาซ้าย มาแล้ว จากนั้นเข้าไปด้านในใต้ลานที่แกนเวลา (Shrine of Osiris Interior) จะพบว่าแท่นเหล็กที่กั้นวงนอกของแกนนั้นหายไปหนึ่งอัน หมุนแกนนอกวนขวามาด้านล่างแล้วออกมาด้านนอกฝนที่ตกอยู่ก็จะหยุดแล้ว จากนั้นถ้ากด LT ใช้คทารุปปั้นก็จะชี้ไปทางขวาให้กลับไปที่ Pyramid of Osiris อีกครั้ง ด้านในวิหารที่จมน้ำอยู่ก็จะน้ำลดจนสามารถเช้าไปด้านในได้แล้ว 

* Tomb of Sobek *

- เข้าไปด้านในจะเป็นวิหารที่มีน้ำท่วมจนเป็นบึงขนาดใหญ่ ที่ถาดอาหารตรงกลางยิงไปที่กระดิ่งรูปดวงตาด้านบนที่แขวนเพื่อเรียกให้ Boss Sobek ออกมาก่อนอาหาร การต่อสู้ก็จะเริ่มขึ้น




การต่อสู้กับ Sobek นั้นค่อนข้างจะยุ่งยากหน่อยเนื่องจากในพื้นที่จะเป็นน้ำและแพที่เคลื่อนที่ลำบากแถมศัตรูต่างๆรวมทั้งตัว Sobek ก็โจมตีอย่างไม่ยั้งเสียด้วย ยิ่งถ้าโดด Sobek มันเข้างับก็คือตายทันที การจัดการมันก็เริ่มจากนำเอาลูกระเบิดเวลาที่ลอยอยู่ในน้ำเข้ามาในตระกร้าอาหารโดยการวางระเบิดให้มันกระเด็นขึ้นมา ใช้แค่ลูกเดียวก็พอ เมื่อระเบิดอยู่ในตะกร้าอาหารแล้วก็กด LT หน่วงเวลาเอาไว้แล้วยิงไปที่กระดิ่งเรียกให้ Sobek ออกมางับตะกร้าอาหารพร้อมระเบิดไปกินจนระเบิดขึ้นมาลอยหงายท้อง ปีนขึ้นไปวางระเบิดที่ท้องมันพลังก็จะลดลงแล้วมันก็จะหนีลงน้ำอีก จากนั้นพวกจรเข้นักเวทย์ลูกน้องก็จะเริ่มออกมาคอยยิงพลังทำลายระเบิดให้นายมัน ซึ่งจากนี้ก็ต้องไวหน่อยในการเอาระเบิดใส่ตะกร้าให้ทันแล้วยิงกระดิ่งเรียกให้ Sobek มากินให้เร็วที่สุด จัดการระเบิดท้องมันไปเรื่อยๆก็จะจัดการมันได้ Lara ก็จะได้ Canopic jar รูปหัวจระเข้มาอีก 1 ไห จากนั้นก็วาร์ปออกจากที่นี่แล้วกลับมาที่ Shrine of Osiris




โซเบค (Sobek)
เทพเจ้าแห่งลำน้ำ มีรูปเป็นจรเข้ เป็นเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ เพราะชีวิตของคนอียิปต์ขึ้นอยู่กับแม่น้ำไนล์ มัมมี่จระเข้ของโซเบคจะพบได้ทั่วไปในเขตที่นับถือเทพองค์นี้ริม 2 ฝั่งแม่น้ำไนล์



 * Shrine of Osiris * 

- จาก Shrine of Osiris มุ่งหน้ามาทางตะวันออกหรือทางซ้ายของพื้นที่ ผ่านวิหาร Oracle's Chamber ไปทางซ้ายเรื่อยๆจนเริ่มเห็นถนนที่เป็นหิมะปกคลุม ดูแผนที่ประกอบให้ดีเพราะตอนนี้เทวรูปมันจะเริ่มชี้มั่วแล้วเพราะจะมีวิหารที่สามารถข้าไปเก็บ fragments of Osiris ถึง 2 แห่งพร้อมๆกันโดยจะเข้าไปที่ไหนก่อนก็ได้ระหว่าง ด้านบนของเขตหิมะจะเป็นวิหาร Tomb Architect ที่ต้องระเบิดหิมะที่เกาะเฟืองรอบพื้นที่เพื่อเปิดประตูเข้าไปก่อน หรือ ทางทิศใต้ก็จะมีวิหาร Tomb of Torturer เปิดรออยู่แล้วเช่นกัน 

* Tomb of Torturer *

- ที่นี่คือวิหารแห่งการทรมาน ที่เต็มไปด้วยกับดักเหล็กแหลมที่พื้นมากมาย เข้ามาด้านในจะพบลูกกลมที่คอยปล่อยศัตรูออกมาโจมตีโดยจะใช้คทาทำลายมันหรือจะจัดการศัตรูจนมันระเบิดไปเองก็ได้ เข้ามาห้องด้านในจะมีแท่นสวิตซ์ที่อยู่กลางเหล็กแหลมอยู่กลางห้อง เข้าไปดึงแกนสวิตซ์ที่ทางเดินให้เหล็กแหลมหายไปแล้วโดดจากตรงคันโยกไปเกาะที่แท่นสวิตซ์ด้านล่างให้ทัน เหยียบสวิตซ์ประตูลูกกรงทางซ้ายเปิดออก
- เข้ามาจัดการศัตรูและลูกกลมให้หมด ลงไปด้านล่างดึงสวิตซ์ให้พื้นยืนที่พนังออกมาแล้วรีบขึ้นไปโดดข้ามไปอีกฝั่งให้ทัน เข้ามาถึงโถงกว้างด้านใน ที่ต้องทำคือไปกลิ้งลูกเหล็กไฟมาใส่ที่แท่นให้ครบ 3 ลูก แต่ระหว่างทางก็จะมีศัตรูออกมาจากลูกกลมคอยขัดขวางแล้วพื้นหนามที่คอยกั้นทางให้ไปมาลำบากขึ้น เมื่อใส่ลูกเหล็กไฟที่แท่นครบ 3 ลูกประตูลูกรงด้านในก็จะเปิดออก
- เข้าไปตามทางพื้นรูปหัวกะโหลกที่เป็นกับดักเหล็กแหลมยิงเสารูปตาเปิดประตูเหล็กด้านใน วางระเบิดเอาไว้ที่เสารูปตาก่อนแล้ววิ่งหลบทางกับดักเข้าไปถึงจุดยินพักกดระเบิดที่เสารูปตาให้ประตูด้านในเปิดสลับกับประตูนอก วิ่งหลบพื้นกับดักเข้าด้านในต่อจนถึงด้านใน ลุยศัตรูที่ออกจากลูกกลมเข้าไปที่ห้องด้านในต่อ
- ที่ห้องกับดักพื้นหัวกะโหลกด้านล่าง ต้องวิ่งผ่านเพื่อหลบไปเหยียบพื้นสวิตซ์สีขาวให้ครบ 3 จุดเพื่อให้ที่พนังมีพื้นยืนและตะขอออกมา แล้ววิ่งย้อนกลับออกมาปีนขึ้นไปด้านบนโดดไปตามพื้นยืนและโหนตะขอไปด้านในต่อ จากนั้นก็ต้องวิ่งหลบพื้นกับดักหนามลุยศัตรูไปตามทางยาวจนสุดทางก็จะเข้ามาถึงห้องเก็บ fragments of Osiris ชิ้นที่ 7  ส่วนลำตัวช่วงล่าง จากนั้นวาร์ปกลับออกจากวิหาร

จากนั้นขึ้นเหนือไปที่ Tomb Architect ประตูหน้ายังปิดอยู่ซึ่งต้องใช้ระเบิดทำลายหิมะที่เกาะเฟือง 4 อันรอบๆพื้นที่ให้หมดก่อนประตูถึงจะเปิดออกให้เข้าไปได้ 

* Tomb Architect *

- ที่นี่เป็นวิหารแห่งน้ำแข็งซึ่งจะมีไอเย็นเป็นอุปสรรค์และปริศนา ส่วนแรก โดดข้ามฟันเฟืองเข้ามาตามทางผ่านช่องทางเข้าที่มีไอเย็นขวางอยู่ไปด้านในทำลายแท่นยิงธนูแล้วขึ้นไปกดสวิตซ์ให้ช่องไอเย็นปิดแล้วกลับเข้ามาที่ช่องกลางของทางเดินได้
- ลุยศัตรูโดดไปตามฟันเฟืองจนถึงอีกด้าน เข็นระเบิดเวลามาวางทับสวิตซ์ให้พื้ยืนที่พนังออกมา กด LT หน่วงเวลาเอาไว้แล้วโดดไปตามพื้นยืนที่พนังข้ามไปอีกฝั่งให้ทัน โดดไปที่ฟันเฟืองที่มีไอเย็นกั้นอยู่ ใช้คทายิงทำลายลูกกลมที่อยู่อีกฝั่ง ไอเย็นจะหายไปโดดข้ามไปต่อได้
- โดดไปตามเฟืองที่พ่นไอเย็นออกมาจนถึงด้านล่างจะเห็นลูกกลม 2 ลูกที่เฟืองด้านซ้าย ใช้การยิงเสารูปตาที่อยู่แถวนั้นเพือปรับการหมุนของเฟืองให้ลูกกลมอยู่ในตำแหน่งที่สามารถยิงลำแสงจากคทาทำลายมันได้พร้อมกันทั้ง 2 ลูกได้แล้วไอเย็นที่ช่องทางซ้ายจะถูกปิด โดดเข้าไปต่อได้เลย
- เข้าไปฝั่งซ้ายกด LT ใช้คทาให้พื้นยกขึ้นไปเก็บปืน High Powered Rifle มาใช้ เข้ามาด้านในต่อจะเห็นลูกกลม 2 ลูกที่เฟืองบนและล่าง ใช้การยิงเสารูปตาที่อยู่ทางซ้ายและขวาเพื่อปรับการหมุนของเฟืองให้ลูกกลมอยู่ในตำแหน่งที่สามารถยิงลำแสงจากคทาทำลายมันได้พร้อมกันทั้ง 2 ลูกได้แล้วช่องไอเย็นด้านในก็จะถกปิด เข้าไปต่อได้
- เมื่อโดดเข้ามาถึงเฟืองกลางจะถูกกั้นด้วยไฟพร้อมศัตรูโจมตีทั้ง 2 ด้านให้รีบใช้คทายิงทำลายลูกกลมทั้ง 2 ด้านและศัตรูให้หมดแล้วใช้ตะขอเกี่ยวขึ้นไปทางพนังด้านซ้ายทำลายลูกกลมที่เหลือไฟที่กั้นทางอยู่ก็จะหายไปเข้าไปด้านในได้ เข้ามาจนถึงเฟืองไฟต่อไปที่ต้องโหนตะขอที่พนังฝั่งขวาข้ามไป ด้านในจะมีไฟกันทางอยู่โดดหลบไฟไปที่เฟือง 2 อันทางซ้ายเพื่อกดสวิตซ์ไฟที่กั้นทางอยู่จะดับ โดดกลับมาเข้าไปด้านในต่อได้
- เข้ามาถึงทางขาดที่มีเฟืองหมุนกั้นอยู่ ดึงสวิตซ์ที่พนังให้พื้นยืนระหว่างเฟืองออกมาแล้วรีบหาจังหวะโดดข้ามช่องของเฟืองไปอีกด้านให้ทัน โหนตะขอขึ้นไปด้านบนโดดข้ามเฟืองไปไต่กำแพงไฟไปจนถึงเฟืองไฟลุยศัตรูเข้าไปตามทางจนถึงจุดเฟืองไฟต่อไป โดดไปที่เฟืองในยิงเสารูปตาพื้นยืนด้านบนจะออกมา โดดขึ้นไปเหยียบสวิตซ์แล้วโดดกลับมาที่เฟืองยิงเสารูปตาอีกครั้งให้พื้นยืนด้านล่างออกมา โดดไปเหยียบสวิตซ์ล่าง แล้วสวิตซ์ทางฝั่งขวาจะเปิดออก โดดตามเฟืองไฟไปทางขวาแล้วกดสวิตซ์ซะแล้วไฟทั้งหมดก็จะหายไป โดดขึ้นไปด้านบนไปต่อได้เลย
- ทันทีที่เข้ามาก็จะพบ Ammit มาไล่ล่าอีกครั้ง โดดหนีเข้าไปตามทางของเฟืองไฟจนถึงด้านในก็จะถึงห้องเก็บ fragments of Osiris ชิ้นที่ 8  ส่วนหัว จากนั้นก็วาร์ปออกจากวิหารได้เลย

จากนั้นเดินทางจากวิหาร Tomb Architect ลงมาทางใต้ผ่านวิหาร Tomb of Torturer ลงมาทางเยื้องซ้ายที่ริมหน้าผาก็จะเจอทางเข้าวิหาร Tomb of Pharaoh เปิดรออยู่ 


* Tomb of Pharaoh *




- เข้ามาด้านในจะต้องสู้กับ Boss Ice Pharaoh ท่ามกลางพื้นไอเย็นและลูกน้องของมันที่ออกมาไม่หยุด ซึ่งต้องพยายามยิงโจมตีมันไปพร้อมๆกับหลบพื้นไอเย็นที่พุ่งมาจากพื้นให้พ้นด้วย โดยสามารถกด LT ใช้คทาหมุนเฟืองกลางให้มีช่องโดดไปมาระหว่างพื้นที่ซ้ายขวาได้ เมื่อจัดการมันได้ก็จะได้ fragments of Osiris ชิ้นสุดท้าย  ซึ่งเป็นส่วนของแขนทั้ง 2 ข้างมา กลับออกมาเก็บปืน Rocket Launcher ตรงทางเดินออกจากที่นี่แล้วกลับมาที่ Shrine of Osiris อีกครั้ง


* Shrine of Osiris * 

- เข้าไปด้านในใต้ลานที่แกนเวลา (Shrine of Osiris Interior) แกนเหล็กที่กันแกนหมุนด้านนอกอีกอันก็จะหายไป จัดการหมุนแกนหมุนด้านนอกวนซ้ายลงมาจนสุดแล้วกลับมาออกมาด้านนอก fragments of Osiris ทุกชิ้นก็จะประกอบกันเป็นเทวรูปของ Osiris ที่สมบูรณ์ก่อนจะชี้ทางไปยัง Pyramid of Osiris เพื่อให้ไปกำจัด Seth ต่อไป จากนั้นเข้ามาที่ทางออกทางขวาของลานเข้าไปที่ Pyramid of Osiris ด้านในจะพบว่าวิหารด้านบนที่มีน้ำแข็งปิดอยู่มันละลายออกจนสามารถเข้าไปด้านในได้แล้ว 


         * Tomb of Seth * 

- ด้านในวิหารของ Seth นั้นเข้ามาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการที่ต้องใช้คทายิงลำแสงทำลายลูกพลังสีเหลืองเพื่อทำทางเข้าไปที่ลานด้านใน ก็จะพบกับ เทพ Set ออกมาต้อนรับทันที




ในขณะที่ Seth กำลังหยั่งผยองกับชัยชนะที่กำลังจะเกิดขึ้นตรงหน้ากับมนุษย์ตัวเล็กๆอย่าง Lara ที่อยู่ตรงหน้า แต่ดูเหมือนมันจะคิดผิดเพราะ Lara มีกำลังเสริมที่โผล่ขึ้นมาเป็นกำลังหลักของเธอ ร่างวิญญาณของเทพ Osiris ที่กลับมาด้วยภารกิจเดียวคือทวงแค้นพี่น้องที่ฆ่าเขาเมื่อหลายพันปีก่อน ซึ่งก็เล่นเอา Seth ไปไม่ถูกมันพยายามปฏิเสธสิ่งที่มันเห็น เพราะเทพ Osiris ได้ตายไปแล้วด้วยฝีมือมันเอง แต่ดูเหมือน Osiris จะกลับมาพร้อมกับคำอธิบายให้ Seth ฟังว่า การตายที่แท้จริงมันจะเป็นยังไง การต่อสู้ล้างแค้นของทวยเทพจึงเริ่มขึ้นท่ามกลางการช่วยเหลือเล็กๆจาก Lara Croft





Boss เทพ Seth การต่อสู้กับ Seth นั้นปล่อยเป็นหน้าที่ของ Osiris แต่สิ่งที่ Lara และคุณทำได้คือ พยายามหาทางตัดกำลังของ Seth นั่นเองโดยการใช้คทายิงทำลายลูกพลังสีส้มทั้ง 3 ลูกที่อยู่รอบๆลานให้กลายเป็นพลังสีฟ้าของ Osiris จากนั้น Osiris ก็จะได้รับพลังและสามารถตรึงร่างของ Seth เอาไว้ได้ ซึ่งถ้าเข้าไปช่วยยิงร่างมันก็จะทำให้พลังของมันลดมากขึ้น แต่ละหว่างที่พลังมันเริ่มลดลง ศัตรูที่ออกมาจากลูกพลังสีส้มก็จะยิ่งหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ พร้อมๆทั้งเจ้า Ammit เองในฐานะปีศาจสัตว์เลี้ยงของเทพอานูบิส  ก็จะออกมาช่วยด้วยการสร้างลูกพลังสีส้มขึ้นมาใหม่ ถ้ามัวแต่ขักช้าก็จะฆ่า Seth ได้ยากขึ้นเพราะในลานจะวุ่นวายมาก ที่ต้องทำก็คือพยายามเน้นทำลายลูกพลังสีส้มทั้ง 3 และโจมตีร่างของ Seth ให้เร็วที่สุดในแต่ละรอบโดยไม่ต้องไปสนใจศัตรูอื่นที่ออกมาเพื่อให้พลังมันหมดให้เร็วที่สุด

 

หลังจากจัดการ Seth ลงได้ Osiris จะยังพอมีเวลาที่จะสั่งเสียเมียและลูกของเขาเป็นครั้งสุดท้าย เพราะแม้เขาจะเป็นเทพแต่ก็ไม่ได้แปลว่าเขาจะโภงความตายได้นานนัก เขายังคงต้องกลับไปยังโลกโลกแห่งความตายตามกฎของธรรมชาติ ซึ่งมันก็เป็นข้อเท็จจริงจากพื้นฐานของเหตุผลเดียวกันกับ Seth เองก็คงไม่โดนกักขังในยมโลกได้นานเช่นกัน ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของ Horus ลูกชายของเขาที่ต้องเตรียมรับมือกับ Seth ไปตลอดชั่วกัปชั่วกัลย์เช่นกัน 



Osiris ไม่ลืมที่จะขอบคุณ 2 มนุษย์ที่มาร่วมในงานของพระเจ้า ก่อนที่เขาจะถอนคำสาปทั้งหมดที่ติดตัว Lara และCarter ออกจนหมดสิ้น เขาจะเฝ้าดูครอบครัวของเขาจากที่ที่เขาอยู่ และจงเก็บเขาไว้ในใจเสมอเพื่อรอวันเขากลับมา ในสักวัน ...



ทันทีที่ Lara และ Carter ก้าวข้ามพ้นเขตของปีรามิด Carter ก็ไม่ลืมที่ทั้งขอบคุณและขอโทษในเรื่องความใจเร็วด่วนได้ของเขาที่เข้าไปแตะคทานั่น น้ำพึ่งเรือเสือพึ่งป่า Lara บอกกับ Carter ได้เท่านั้น และยินดีจะเก็บความลับในเรื่องความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเพราะฝีมือของ Carter ด้วย





การต่อสู้ยังไม่จบ หรือมันอาจเพิ่งเริ่มต้น Isis พยายามบอกกับ Lara และ Carter ไปพร้อมกับกล่าวขอบคุณที่ช่วยเหลือ Seth ติดอยู่โลกแก่งความตายไม่นานนักตามที่ Osiris เตือนเอาไว้ แต่ทุกครั้งที่มันกลับมาทุกคนอาจได้ร่วมสู้กันอีกครั้ง ขอให้ทั้งคู่จงจากไปพร้อมพรแห่ง Osiris

    

เมื่อคำสาปถูกทำลาย เราก็ได้กลับมาเดินตามทางเลือกของชีวิตเราเองอีกครั้ง ก็ทำไปแล้ว ไม่คิดจะหวนกลับ เส้นทางจากนี้อาจจะมีเรื่องมากมายที่จะเกิดขึ้นที่เราต้องเลือก แต่ชั้นเลือกทางที่ง่ายกว่านั้น 
ถ้าวันใดที่ Seth มันกลับมาแล้วเหล่าทวยเทพต้องการความช่วยเหลือ ก็ถ้าเขาร้องขอมา ชั้นก็จะทำ อยู่แล้ว!


********************************  THE END ********************************