วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2558

บทสรุป Dark soul 2: scholar of the first sin [ฉบับ Shot Cut]


ก่อนอื่นต้องอธิบายความเป็นมาก่อนว่า จริงๆแล้วไม่เคยคิดจะตั้งทำบทสรุปเกมซีรีย์ Dark soul มาแต่ต้นแล้ว ด้วยความไม่ชอบส่วนตัว แต่ครั้งนี้มีตัวช่วยที่ทำให้ดำเนินไปจนจบได้ก็เลยจะเขียนอธิบายเส้นทางในภาพรวมแบบอ่านง่ายให้หลายคนที่กำลังไม่รู้จะไปไหนดี ในเมื่อเกมนี้มันไม่เคยมี Objective เป็นไกด์นำทางผู้เล่นเลย ผมเลยขออาสาเป็น Objective ให้เพื่อบอกทางให้เห็นชัดเจนว่าควรต้องทำอะไรที่ไหนก่อนหลังจากต้นจนจบ แต่จะไม่ครอบคลุมถึงความลับและรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆน๊ะครับ พวกนั้นต้องค้นหากันเองเพราะผมเองไม่กล้าจะชี้แนะ ใครที่กำลังงงๆไม่รู้ว่าต้องทำอะไรก่อนหลังอย่างน้อยๆมันคงพอจะเป็น Objective ที่ดีพอให้คุณรู้ทางไปต่อได้ ส่วนความยากลำบากและอุปสรรคในการเดินทางนั้นคุณต้องฝ่าฟันเอาเองครับ 


           


                      บทสรุป Dark soul 2: scholar of the first sin [ฉบับ Shot Cut]


By Decibel per – oxide

คราใดที่เงาที่มืดมิดพยายามที่จะแย่งชิงความเป็นเจ้าของร่างกายมนุษย์ที่มันหลบเร้นอยู่ ยามนั้นมนุษย์ก็จะหลงเหลือแค่ร่างที่ตายซากไร้แก่นสารแห่งความทรงจำและจิตวิญญาณจนถูกเรียกขานว่า ฮอลโลว์ ก่อนที่มนุษย์นิรนามคนนึงเขาถูกขนานนามว่า ผู้แบกรับคำสาป ที่จู่ๆก็สูญเสียจิตวิญญาณจนกลายเป็น ฮอลโล่ เขาถูกเสียงลึกลับชักนำพาให้ลงมายังดินแดนต้องสาปเพื่อที่จะหาทางรักษาเยียวยาให้กลับเป็นมนุษย์เหมือนเดิม และตามเรื่องเล่าขานที่กล่าวเอาไว้สถานที่แห่งเดียวที่สามรถเยียวยา ฮอลโล ให้กลับกลายเป็นมนุษย์ได้ก็คือ ปราสาท Drangleic

Thing Betwixt – สถานที่แรกที่อันเดดหลังทางเยี่ยงคุณถือกำเนิดและเริ่มต้นเดินทาง ที่นี่จะได้พบกับเหล่าแม่เฒ่าผู้ชี้นำและสาวใช้มิลลิเบธ คุณจะได้ตั้งชื่อและสร้างตัวละครที่นี่ก่อนจะพบ Bornfire แรกพร้อมด้วยถ้ำต้นไม้ในการใช้แนะนำวิธีการบังคับตัวละครเบื้องต้น ทันทีที่ออกจากที่นี่ตรงทางออกสุดทางก็จะพบหมู่บ้าน มาจูร่า ที่ปลายแหลม
Majula – หมู่บ้านแรกที่คุณจะใช้ในการเตรียมตัวทุกอย่างทั้งซื้อไอเทม ซื้ออัพเกรด ซ่อมแซม อาวุธชุดเกราะ กับนายช่างเรเนแกต อัพเลเวลกับหญิงผู้ชี้แนะในชุดผ้าคลุมเขียวที่อยู่ใกล้ๆ Bornfire ทางไปตอนนี้จะมี 3 เส้นทาง แต่ก่อนอื่นครวไปหากุญแจ Black Smith เปิดร้านตีอาวุธก่อนเพื่อความจำเป็น ออกทางซ้ายเรียบหน้าผาตรงจุด Bornfire เข้าไปในถ้ำจะออกมาที่เขตป่าริมแม่น้ำ
Forest of Fallen Giants – เข้าไปตามทางเรียบแม่น้ำ ปีนขึ้นไปบนบนเขาลุยผ่านเข้าไปด้านในจนทะลุมาอีกฝั่งปีนขึ้นด้านบนเข้าไปในซากโบสถ์ก็จะเจอ Bornfire และแม่เฒ่าเมเรนทีร่าที่ขายของอยู่มีไอเทมที่สำคัญที่ต้องซื้อคือ
-กุญแจที่ใช้เปิดร้านตีอาวุธ  
- Pharros Lockstone ไอเทมสำหรับใส่ในช่องรูปใบหน้าที่จะเจอตามที่ต่างๆเมื่อใช้มันแล้วจะมีจุดฉายแสงขึ้นมาที่กำแพงให้ทำลายเก็บไอเทม ช่วยเปิดทางใหม่ๆ หรือ ใช้แล้วไม่เกิดอะไรขึ้นก็มี 
- Branoh of yore ไอเทมที่จะทำให้คนที่กลายเป็นที่ขวางทางอยู่หายเป็นปกติจะสามารถผ่านทางไปหรือได้คีย์ไอเทมสำคัญๆได้ เป็นไอเทมที่มีราคาแพงหายากและจำเป็นมาในการเปิดทางลับต่างๆ
ซื้อของเสร็จลงบันไดมาชั้นล่าง ประตูเหล็กขวาต้องเปิดจากอีกด้าน เข้ามาทางซ้ายอ้อมไปทางป้อมด้านในจนเข้ามาถึงฝั่งขวาของประตูเหล็กเพื่อลงลิฟต์ไปเจอ Boss The Last Giant ซึ่งเป็นบอสแรกของเกม จัดการได้ก็จะได้ Soldier key มา ซึ่งมันจะใช้เปิดประตูในเขตนี้ได้หมด ที่นี่สำรวจดีๆทางซ้ายของทางลงจาก Bornfire ประตูซ้ายจะออกมาที่ซากต้นไม้ ที่โพรงตรงข้ามจะเจอนักสำรวจที่ให้กุญแจบ้านที่เปิดไม่ได้ที่หมู่บ้าน Majula  จะเปิดประตูเข้าไปในเขตป้อมกำแพงด้านบนผ่าน Boss Pursuer เข้าไปจะจอซากของ Giant ที่พวกศัตรูกำลังโจมตีอยู่ ทางขวาบนจะมีรังนกสำรวจให้นกพาบินมาที่บนหอคอยของคุก Bastille  เปิด Bornfire ไว้ก่อนก็ได้ เดินข้ามทางเดินไปเปิดประตูเหล็กจากอีกด้านไว้ก่อนแล้วค่อยกลับออกมา
- จากนั้นก็กลับหมู่บ้าน Majula เพื่อทำการเปิดร้ายตีเหล็กให้ นายช่างเรเนแกต ตอนนี้ก็จะมีร้านสำหรับซ่อมและอัพเกรดอาวุธแล้ว แวะเปิดบ้านหลังใหญ่ที่นี่เก็บไอเทมต่างๆด้านในให้หมด ที่นี้ก็จะเหลืออีก 2 ทางที่ต้องเปิดทางไปต่อคือ
1.ทางออกตรงกลางหมู่บ้านจะมาที่ เขตป่า Shaded woods   
2.  ทางออกฝั่งขวาของหมู่บ้านจะมาที่ Hide Tower of Flame 
- เข้ามาที่ทางตรงกลางของ หมู่บ้าน Majula ก่อนจะเข้ามาถึงเขตป่า Shaded woods   หน้าอาคารที่มีผู้หญิงที่มีผู้หญิงที่กลายเป็นหินจับคันโยกประตูอยู่ ใช้ไอเทม Branoh of yore กับเธอจนหายเธอก็จะเป็น NPC ที่คอยช่วยเหลือด้วย ลุยผ่านประตูในเข้าไปจนถึง Bornfire ที่อาคารที่ 2 จะเป็นทางแยก 3 ทาง
- ทางซ้ายไปที่ประตูประตูหิน ที่จะเปิดได้ต้องมี Large Soul จาก Boss  4 อัน (ดวงวิญญาณขนาดใหญ่อันที่จัดการบอสได้แล้วมีเสียงคร่ำครวญ) และการเปิดจุด Primal Bornfire ทั้ง 4 จุด  
- ทางตรงจะเป็นทางไปที่ประตูสีดำที่ต้องใช้ คีย์ไอเทม King Ring ในการเปิด ซึ่งจะได้มาก็ช่วยท้ายๆเกมแล้ว 
- ประตูทางขวาจะเป็นทางผ่านป่าหมอกทะลุมาที่ซากเมืองโบราณ
-  ที่นี่มีบอส แมงป่อง Scorpioness Naika ให้จัดการ ผ่านทะลุห้องบอสไปก็จะมาออกที่ Door of Pharros แล้วจะทะลุมาออกที่ Brighttone Cave Theldora ค่ายทหารด้านบนเหมือง ลุยลงไปตามทางของเหมืองด้านล่างเข้าไปในโบถส์จัดการ Boss Prowling Magus and Congregation พ่อมด 3 ตัว เข้าไปต่อจนถึงด้านล่างสุดของเหมือง เจอ Boss แมงมุมยักษ์ Boss The Duke Dear Freja จัดการแล้วได้ Large Soul อันแรกมาแล้วเปิดจุด Primal Bornfire กลับมาที่หมู่บ้าน Majula
- กลับมา หมู่บ้าน Majula แล้วออกทางออกด้านขวาจะมีทางลงไปตามทางระบายน้ำจะออกมาที่ Hide Tower of Flame ที่เต็มไปด้วยอัศวินเกราะหนักเดินเล่นเป็นศัตรูธรรมดานั่นแหละ ลุยเข้ามาสำรวจคันโยกหมุนโดมด้านขวาให้หมดทุกจุดจนพื้นที่ทางเข้าของโดมทางขวาออกมา แวะไปทางฝั่งซ้ายของพื้นที่ก่อนจัดการมังกรไฟแล้สเปิดสวิตซ์เข้าไปที่โบสถ์ Cathedral of blue เข้าไปจัดการ Boss Old Dragonslayer แล้วเข้าไปเจอกับ กรินด็อก อัศวินของศาสนจักรด้านในมี  Bornfire เปิดเอาไว้ จากนั้นค่อยลุยไปที่โดมฝั่งขวาที่เปิดทางไว้ เข้าไปจัดการ Boss Dragon Raider จัดการแล้วผ่านขึ้นไปด้านบนของโดมจะพบ Licia ตรงจุด Bornfire คุยกับเธอหลายๆครั้งจนหมดคำพูดใหม่เพื่อให้เธอไปอยู่ที่หมู่บ้าน (จำเป็นต่อการเดินเรื่องหลัก) แล้วลุยเข้าไปด้านในต่อลงลิฟต์ไปที่ชั้นล่างที่มีน้ำท่วมจะมีทางทะลุผ่านถ้ำเข้ามาถึงที่ท่าเรือ No man Wharf
- No man Wharf ลุยเข้าไปด้านในจนถึงท่าเรือ ที่ด้านบนของบ้านฝั่งซ้ายจะมีที่สั่นระฆังเรียกเรือผีสิงออกมา แวะบ้านตรงทางลงท่าเรือชั้นบนจะเจอ Gavlan พ่อค้าที่ใส่เกราะไม้ตัวอ้วนๆเขาเป็นคนเดียวที่รับซื้อไอเทมต่างๆเพื่อแลกมาเป็น Soul จากนั้นค่อยลุยเข้าไปบนเรือ เข้าไปในห้องควบคุมด้านในจัดการ Boss Flexile Sentry  แล้วสำรวจแท่นควบคุมเรือก็จะเดินทางมาที่ คุก Bastille
- คุก Bastille ที่นี่ค่อนข้างซับซ้อนและตกง่าย และต้องใช้ Branoh of yore เพื่อทำให้ศัตรูที่เป็นหินพ้นทางเข้าด้วย พยายามลุยเข้าไปจนถึงห้อง Boss Rune Sentinel จัดการซะแล้วลุยต่อเข้าไป พยายามมองหาทางขึ้นไปเรื่อยๆจนถึงเขต ประตูออกทางเดินยาวด้านนอกไปห้องบอส ขึ้นไปชั้นบนก่อนใช้ Branoh of yore กับ Straid ที่เป็นหินอยู่หน้า Bornfire เขาจะมีไอเทมดีๆขายให้ จากนั้นค่อยลงไปลุยเข้าไปจนถึงทางเดินยาวเข้าไปยังห้องขังลับเข้าไปสู้ Boss Lost Sinner จัดการมันแล้วก็จะได้ Large Soul อันที่ 2 มาแล้วเปิดจุด Primal Bornfire กลับมาที่หมู่บ้าน Majula
- กลับมา หมู่บ้าน Majula แล้วออกทางออกด้านขวาจะมีทางลงไปตามทางระบายน้ำก่อนจะออกมาที่ Hide Tower of Flame จะเจอ Licia ที่ตรงแกนหมุนในห้องกลาง จ่าย Soul ให้เธอหมุนเปิดทางออกฝั่งซ้ายแล้วจะมาที่ Huntsman Copse ได้
- ที่ Huntsman Copse ลุยเข้าไปด้านในจะเจอ Boss Skeleton Lord จัดการแล้วจะเข้ามายังพื้นที่ Harvest Valley ต่อจนถึงหอคอย Earthen Peak ที่นี่มี Boss Covetous Demon ให้สู้และสำรวจให้ดีๆจะเจอ Gilligan ช่างทำบันไดด้วยคุยให้หมดๆเพื่อให้เข้ากลับไปที่หมู่บ้าน (จำเป็นต่อการเดินเรื่องหลัก) จากนั้นลุยต่อเข้าไปจนถึงห้อง Boss Mytha The Baneful Queen จัดการแล้วจะเข้ามาที่ลิฟต์เพื่อขึ้นไปที่ปราสาทลาวา Iron Keep ได้
- ที่ปราสาทลาวา Iron Keep ลุยเข้าไปด้านในจนถึงห้อง Boss กลาง Smelter Demon จัดการแล้วลุยเข้าไปต่อจนถึงลานด้านหลังปราสาทที่เต็มไปด้วยลาวาจะเข้าไปพบ Boss Old Iron King สุดอลังกาลในบ่อลาวา



จัดการมันแล้วก็จะได้ Large Soul อันที่ 3 มาแล้วเปิดจุด Primal Bornfire กลับมาที่หมู่บ้าน Majula


        ** Crown of the Old Iron King ** [ส่วนของเนื้อเรื่องพิเศษที่เพิ่มเข้ามาใหม่] 

- ในห้องด้านในจะมีบ่อน้ำรูปงูที่เป็นจุดวาร์ปเข้าไปที่ประตูทางเข้า หอคอย Brume Tower ที่เป็นแหล่งกำเนิดพวกอัศวินเหล็กทั้งหลาย ซึ่งจะต้องใช้คีย์ไอเทม Heavy Iron Key ที่ตกอยู่ในรังซาลาแมนเดอร์ไฟที่ Forest of Fallen Giants โดยประตูเข้าถ้ำอยู่ที่ทางเดินเข้าไปหา บอส The Last Giant จะต้องใช้ Iron Key ในการเปิดเข้าไป  เป้าหมายของที่ หอคอย Brume Tower นี้ก็คือทันทีที่เข้ามาหาทางลงไปชั้นกลางที่เป็นส่วนควบคุมลิฟต์ เข้าห้อง Bornfire แล้วไปต่อจนถึงโซ่ขนาดใหญ่ไปที่หอคอยเล็กใกล้ๆลงไปด้านล่างเก็บกุญแจไฟมาแล้วเอากลับมาที่ห้องควบคุม เสียบเข้าที่ช่องจะทำให้ลิฟต์กลางทั้งหมดทำงานได้แล้ว ซึ่งจะมีทั้งลิฟต์ที่ขึ้นและลง โดยลิฟต์ที่ขึ้นจะขึ้นไปยังชั้นบนสุดโดยต้องใช้กุญแจ Tower Key ที่เก็บได้ที่ส่วนลานหิมะนอกหอคอยมาใช้เปิดประตูไป ห้องชั้นบนสุดจะพบชุดเกราะโบราณ ซึ่งถ้าได้คีย์ไอเทม Ashen Mist Heart มาแล้วก็จะสามารถเข้าไปยังความทรงจำของกษัตริย์ได้ ด้านในจะมีไอเทมให้เก็บ ส่วนลิฟต์ลงล่างจะพาไปยังชั้นล่างสุดจะมี Boss Fume Knight อยู่ จัดการแล้วเข้าไปในห้องด้านในจะมี มงกุฎของ Old Iron King ให้เก็บ

- ที่หมู่บ้าน Majula ตอนนี้จะเจอ Gilligan นั่งอยู่ที่หลุมลึกกลางหมู่บ้าน เข้าไปคุยกับเขาก็จะสามารถจ้างเขาทำบันไดไต่ลงหลุมกลางหมู่บ้านได้ (ถ้าไม่มีเขาก็ต้องอาศัยใช้เลือดเยอะๆในการโดดลงไปเอง) ด้านล่างจะเข้ามาที่เขต The Gutter ที่นี่มืดมากทางก็จะเป็นทางลงตามนั่งร้านเก่าๆเป้าหมายคือหาทางลงไปจนถึงด้านล่างโดยไม่ได้ตายนั่นแหละ ก็จะผ่านเข้ามาที่เขตรังหนอนพิษ Black Gulch  ลุยเข้าไปด้านในพบ Boss The Rotten จัดการมันแล้วก็จะได้ Large Soul อันที่ 4 มาแล้วเปิดจุด Pimal Bornfire กลับมาที่หมู่บ้าน Majula

            ** Crown of the Sunken King ** [ส่วนของเนื้อเรื่องพิเศษที่เพิ่มเข้ามาใหม่]

  โดยจำเป็นต้องหาคีย์ไอเทมดังนี้
1. Forbidden Key ซึ่งจะอยู่ที่ Black Gulch สังเกตตรงทางเดินที่มีหนอนออกมาจากพนัง 2 ตัวระหว่าง 2 ตัวนี้ตรงหน้าผาจะมีทางโดดลงไปที่ขอบด้านล่างจะเจอประตูหิน ลงไปอีกชั้นจะเจอถ้ำ เข้าไปจัดการยักษ์ 2 ตัวด้านในก็จะได้ Forbidden Key มา
2. Dragon Talon คีย์ไอเทมนี้จะอยู่ในบ่อกลางหมู่บ้าน Majula ที่ต้องลงบันไดที่อยู่ตรงกันข้ามกับ Bornfire ไปแล้วจะเจอบันไดทางขึ้นบันไดอีกอันต่อไปยังประตูหินที่ปิดอยู่ ซึ่งประตูหินนี้ต้องใช้ Forbidden Key ในการเปิดเข้าไปแล้วเก็บ Dragon Talon มาจากศพด้านใน 
3. ไปที่หลังห้องบอสใน  Black Gulch ด้านในจะเห็นบ่อน้ำรูปงูอยู่ด้านหลังจุด Primal Bornfire จะเป็นทางวาร์ปไปสู่ประตูที่จะไปยังสถานที่ที่ซ่อนอยู่ได้แล้ว 
ซึ่งเส้นทางที่เพิ่มเข้ามาใหม่ที่จะได้ลุยเข้าไปก็คือ Shulva - Sanctum City ,  Dragon's Sanctum (ระหว่างทางจะมีคีย์ไอเทม Eternal Sanctum Key และ Dragon Stone ที่ต้องเก็บ เพื่อผ่านเข้าไปถึง Dragon's Rest เพื่อเข้าไปพบ Boss Elana, Squalid Queen และ Sinh, the Slumbering Dragon จัดการได้ก็จะได้มงกุฎของราชา Vendrick King มา จากนั้นเอา Eternal Sanctum Key ไปเปิดประตูตรงทางเข้า Dragon's Sanctum ก็จะเข้ามาที่ Cave of the Dead เพื่อเข้าไปซัดกับ Boss Afflicted Graverobber, Ancient Soldier Varg และ Cerah the Old Explorer 3 ตัวพร้อมกัน จัดการแล้วกลับไปคุยกับ ราชา Vendrick ในความทรงจำที่ซากศพของเขาในถ้ำที่ Black Gulch

- ตอนนี้จะได้ Large Soul มาครบ 4 อันแล้ว จากนั้นก็วาร์ปมาเขตป่า Shaded woods จุด Bornfire ที่ 3 ตรงทางแยก 3 ทาง ไปทางแยกซ้ายเพื่อไปที่ประตูหินจะสามารถเปิดเข้ามาที่ Shrine of Winter

** Crown of the Ivory King ** [ส่วนของเนื้อเรื่องพิเศษที่เพิ่มเข้ามาใหม่]

- ในห้อง Shrine of Winter  จะมีบ่อน้ำรูปงูที่เป็นจุดวาร์ปเข้าไปที่ประตูทางเข้าปราสาทหิมะ Frozen Eleum Loyce ซึ่งจะต้องใช้คีย์ไอเทม Frozen Flower ที่ตกอยู่ในปราสาท Drangleic Castle ในการเปิดประตู ถ้าไม่มีนอกจากประตูจะไม่เปิดแล้วพายุหิมะก็จะหนักจนยากที่จะเห็นทางเดินเลยล่ะ เป้าหมายที่ ปราสาทหิมะ Frozen Eleum Loyce ก็คือ ตามหาตัวเหล่าอัศวินแห่ง Eleum Loyce ทั้ง 3 ที่ซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆ ที่หอคอยรูปโดม 2 ตัวและในห้องส่วนในอีก 1 เมื่อได้เจอจนมันหายตัวไปหมดแล้ว เข้ามาด้านในจนถึง Grand Cathedral ด้านในจะพบกับราชินีน้ำแข็ง Anlasna ที่ขอร้องให้เข้าไปจัดการราชา Ivory King ที่ถูกความชั่วร้ายกลืนกินไป ถ้าไปทำการหา อัศวินแห่ง Eleum Loyce ทั้ง 3 มาจนครบ รวมกับอีก 1 ตัวที่นั่งรออยู่ด้านในแล้วก็จะมีตัวช่วย 4 ตัว พร้อมแล้วก็เข้าไปในห้องด้านในจะเห็น อัศวินแห่ง Eleum Loyce ทั้ง 3 ยืนรออยู่ จากนั้นโดดลงไปในหลุม Old Chaos เข้าไปพบ Boss Burnt Ivory King



กับพวก อัศวินมืดแห่ง Eleum Loyce ที่จะออกมาจากกระจกเรื่อยๆ ซึ่งถ้ามี อัศวินแห่ง Eleum Loyce มาเป็นตัวช่วยแล้วพวกมันก็จะทำการใช้พลังน้ำแข็งปิดผนึกกระจกให้ เมื่อจัดการ Ivory King ได้แล้วก็เดินเข้าไปเก็บ มงกุฎของราชา Ivory King มาได้เลย  

-จากนั้นผ่าน Shrine of Winter ทะลุไปที่ป่าอีกด้านเข้าไปตามทางจะเข้ามาถึง ปราสาท Drangleic Castle นั้นเป็นที่อยู่ของบอสใหญ่ของเกมด้วย แต่ต้องหาทางในการเข้าไปหามันก่อน ที่ประตูทางเข้าปราสาทนั้น จะมีโกเลม 2 ตัวอยู่ข้างๆประตู ต้องล่อศัตรูเข้าไปจัดการใกล้ๆมันให้วิญญาณลอยเข้าไปในตัวมันทำให้มันมีชีวิตแต่หมุนสวิตซ์ประตู ทำทั้ง 2 ด้านประตูก็จะเปิด  เมื่อเข้ามาแล้วคุยกับ Wellager วิญญาณรับใช้ของที่นี่ เขาจะมีไอเทมขายให้ด้วย จากนั้นเข้าไปด้านในจนถึงห้อง Bornfire แรก ออกมาในห้องโถง ล่อศัตรูไปจัดการดูดวิญญาณให้โกเลมให้ส่องไฟก่อน แล้วล่อศัตรูมาดูดวิญญาณใส่ประตูในห้อง ซึ่งทางประตูมุมซ้ายบนจะทีโพรงลงไปที่ Bornfire อีกจุดและทางขวาล่างจะเปิดเข้าไปด้านในปราสาทได้ เก็บ Frozen Flower จากศพระหว่างที่เข้ามาแล้วเข้าไปตามทางจนถึงห้อง Boss Dragon Raider 2 ตัว จัดการมันซะแล้วเข้าไปที่จุด Bornfire ต่อไป บันไดทางขึ้นจะมีประตูกั้นอยู่ เข้าไปทางบันไดทางลงจะมาที่โถงลิฟต์ที่ยังใช้งานไม่ได้ ตรงนี้จะมีประตูสีดำและบันไดปีนขึ้นด้านบนต่อ ปีนขึ้นไปตามทางจะอ้อมมาเปิดประตูทางฝั่งขวาที่ปิดอยู่ได้ ในห้องที่มีโกเลมดูดวิญญาณ ให้ล่อศัตรูจากนอกห้องเข้ามาจัดการให้วิญญาณไปใส่มันเพื่อมันจะหมุนสวิตซ์ลิฟต์ให้ทำงาน ย้อนกลับมาที่โถงลิฟต์ขึ้นลิฟต์ไปชั้นบนเก็บคีย์ไอเทม King Passage มาแล้วลงไปไขเข้าประตูดำตรงโถงลิฟต์ เข้าไปตามทางจนถึงห้อง Boss Looking Glass Knight จัดการแล้วลุยเข้าไปด้านในจะมีลิฟต์ลงไปที่ Shrine of Amana ต่อ
- ที่ Shrine of Amana จะเป็นซากโบราณสถานที่มีน้ำท่วมขังที่ต้องระวังมากเพราะจะมองลำบากว่าตรงไหนน้ำมันจะลึกจนตกลงไปตายได้ ลุยเข้าไปจนถึงห้อง Boss Demon of Song จัดการเจ้าปีศาจกบนรกแล้วเข้าไปออกทางออกอีกด้านของห้อง ทางขวาจะมีซากหอคอยที่มีจุด Bornfire อีกจุด ทางเดินตรงจะเข้ามาที่ลิฟต์ด้านในลงมาที่ Undead Crypt
- ที่สุสานอันเดท Undead Crypt ลุยเข้าไปด้านในจนถึงห้อง Boss Velstadt The Royal Aegis จัดการมันแล้วเข้าไปในห้องโถงด้านในจะพบร่างอันเดทของราชา Vendrick เดินลากดาบไปมาอยู่ซึ่งไม่สามารถโจมตีมันได้เลย (นอกจากจะทำตามเงื่อนไขก่อน) เก็บคีย์ไอเทม King Ring ด้านในมาแล้ววาร์ปออกจากที่นี่ได้เลย
- วาร์ปมาที่เขตป่า Shaded woods ตรงจุด Bornfire ที่เป็นทางแยก ออกไปตามทางตรงก็จะพบประตูสีดำที่สามารถใช้ King’s Ring เปิดเข้าไปได้ (ต้องสวมใส่แหวน King’s Ring ด้วย) เข้ามาด้านในตามทางก็จะเข้ามาถึงเขต Aldia’s Keep
- ที่ปราสาท Aldia’s Keep ด้านในจะมีซากมังกรขนาดใหญ่ตายขวางทางขึ้นบันไดอยู่ ตรงด้านบนก็จะมีเจ้าฮิปโปยักษ์แข็งเป็นหินขวางอยู่อีก ถ้าไม่อยากเปลือง Branoh of yore เพื่อเก็บ หน้ากาก Dragon Acolyte Mask จากมันมาก็เดินอ้อมไปขึ้นบันเล็กที่ฝั่งซ้ายไปชั้นบนได้เหมือนกัน  เข้าไปชั้นบนพบ Boss Guardian Dragon จัดการแล้วเข้าไปด้านในต่อก็จะเข้ามาถึงเขตวิหารมังกร Dragon Shrine
- ที่วิหารมังกร Dragon Shrine คือพื้นที่ที่วกวนไปด้วยสะพานแขวน จะเข้าไปตามทางธรรมดาหรือจะใช้ Branoh of yore ทำให้ศัตรูที่เป็นหินให้พ้นทาง ซึ่งจะเป็นทางเข้าไปตามรังมังกรเพื่อเก็บสารพัดไอเทมดีๆ ลุยเข้าไปจนถึงด้านบนจนถึงวิหารบนภูเขาเข้ามาด้านในวิหารพบกับ Ancient Dragon นอนอยู่ คุยกับมันจนกว่าจะได้คีย์ไอเทม Ashen Mist Heart มาไอเทมนี้จะทำให้สามารถเข้าไปด้านในจิตใจของซากต้นไม้ยักษ์ที่พวกศัตรูมันชอบรุมฟันอยู่ได้ คุยจบได้ของมาแล้วถ้าห้าวพอจะสู้กับ Ancient Dragon ก็เปิดก่อนเลยครับเดี๋ยวมันตามเอง
-  จากนั้นมาที่ Forest of Fallen Giants โดยวาร์ปมาที่จุด Bornfire ช่องที่ 2 ตรงที่มีแม่เฒ่าเมเรนทีร่าที่เคยขายกุญแจร้านตีอาวุธให้ ลงบันไดมาชั้นล่างข้ามฝั่งซ้ายไปออกประตูเล็กขวาออกมาส่วนนอกอาคารจะเจอประตูสีดำที่ต้องใส่แหวน King’s Ring ในการเปิดเข้าไปอยู่ ด้านในจะมีซากต้นไม้ยักษ์ Jeigh สำรวจแล้วเข้าไปในจิตใจมัน เข้าไปจัดการ Boss Giant Lord จะได้คีย์ไอเทม Giant Kinship มา (ยักษ์อีก 2 ต้น 2 ตัว Orro และ Vammar ที่อยู่ในเขต Forest of Fallen Giants ก็สามารถเข้าไปเอาความทรงจำมันออกมาได้เหมือนกัน) จากนั้นสำรวจที่ศพยักษ์ด้านในเก็บ Giant Soul แล้วสำรวจอีกครั้งเพื่อวาร์ปกลับออกมา
- กลับมาที่ปราสาท Drangleic Castle คุยกับ Wellager วิญญาณรับใช้ที่หน้าโถงทางเข้า แล้ววาร์ปมาที่จุด Bornfire ช่อง 3 ตรงหน้าห้องโถงที่มีโกเลมถือคบเพลิง สุดทางเดินตรงนี้จะมีประตูสีดำใส่แหวน King’s Ring ก็จะเปิดเข้าไป ด้านในจะเป็นการต่อสู้ครั้งสุดท้าย เข้าไปที่ด้านในของ Throne Want ตามทางเดินยาวจนถึงห้องบัลลังย์สถานที่ต่อสู้เพื่อตัดสินชะตากรรมสุดท้าย หลังจากผ่าน  Boss 2 องค์รักษ์ Throne Watcher และ Throne Defender มาแล้ว ก็จะพบกับ Last Boss ราชินีอันเดด Nashandra






                                     ** บอสลับ Aldia, Scholar of the First Sin ** 





- การจะได้สู้กับ Aldia นั้นจะได้เจอในการเล่นรอบที่ 2 (New Game +) โดยมีเงื่อนไขคือ ต้องได้คุยกับมันตอนที่มันโผล่ออกมาตอนที่เข้าไปที่สำรวจจุด Bornfire ตามที่ต่างๆก่อนคือ
1. จุด Primal Bornfire จุดสุดท้ายตรงหน้าอ่างน้ำรูปงูหลังห้องบอสที่ Black Gulch 
2. จุด Bornfire แรกตรงทางเข้าที่ Undead Crypt คุยแล้วตอบ YES
3. จุด Bornfire ที่ทางขึ้นวิหารที่  Dragon Shrine คุยแล้วตอบ YES





“เจ้าฮอลโลอ่อนหัด เจ้ามาไกลกว่าที่ใครเคยทำได้เลยน๊ะ แล้วยังไงต่อล่ะ เจ้าคิดอยากจะรักษาหรอ คิดว่ามีอะไรที่รอเจ้าอยู่ล่ะ พร้อมที่จะผิดหวังหรือยัง จำไว้อย่างน๊ะ ถ้าคิดจะเป็นผู้สืบทอดละก็มันก็มีทางเลือกแค่ 2 ทาง ถ้าไม่ครองโลกก็ทำลายมันซะให้สิ้นซาก แต่กษัตริย์ที่แท้จริงย่อมเลือกได้เสมอ ไม่นานมันก็ต้องเลือก แต่เจ้า การเดินทางที่แสนยาวไกลของเจ้านั้นยังไม่เฉียดที่จะเข้าใกล้จุดหมายเลยซักนิด แล้วคนไม่เต็มคนอย่างเจ้าต้องการอะไร ความจริงอย่างนั้นหรอ เจ้าฮอลโล่ผู้ออกค้นหาต่อจาก Vendrick ใครกันน๊ะที่เป็นกษัตริย์ที่แท้จริง เจ้าแน่ใจที่จะให้ Vendrick นำทางเจ้าหรอ ท่านผู้สูงศักดิ์ที่ขายวิญญาณจนไม่เหลือความเป็นมนุษย์เนี้ยน๊ะ เจ้ายังปรารถนาที่จะสร้างความสงบสุขให้ที่นี่อีกหรอ ? “

“ความสงบสุขทำให้มนุษย์พบเจอแต่ชีวิตที่จอมปลอม แถมพวกมนุษย์ยังหน้าโง่ที่จะเชื่อในชีวิตจอมปลอมแบบนี้อีก แถมยังถล้ำดำดิ่งลงไปจนถึงใจกลางแห่งความจอมปลอมอย่างไม่รู้ตัวเสียด้วย เจ้าฮอลโล่เอ๋ย เจ้าจะยังจะยึดติดกับคำโกหกที่สวยหรูแบบนี้อีกหรอ ? “

“ข้าคือ Aldia และข้าพยายามแล้วที่จะช่วยเจ้าค้นหาคำตอบแห่งชะตากรรมนี้ แต่ก็ล้มเหลว ข้าคงเป็นคนเดียวที่กำลังรอคำตอบที่ถูกต้องอยู่ เจอกันที่บัลลังย์ก็แล้วกัน เจ้าฮอลโล่อ่อนหัดเอ๋ย”  




- จากนั้นก็ดำเนินเรื่องจนเข้ามาสู้ บอสตัวสุดท้าย Nashandra หลังจากจัดการได้แล้ว Aldia ก็จะปรากฏตัวออกมาสู้ต่อทันที


และหลังจบการต่อสู้ที่โหดเหี้ยมและยาวนาน ทางเลือกที่ฮอลโลผู้ได้ชื่อว่าผู้แบบรับคำสาปอาจมีแค่เดินเข้าไปนั่งบัลลังย์ของ King Vendrick เพื่อครองอำนาจต่อ หรือ เดินหันหลังออกจากห้องท้องพระโรงไปกับปัญหาที่ไม่ได้รับการแก้ไข 




“ มันไม่มีทางเดินไปต่อหรอก ไม่ว่าจะพ้นจากขอบเขตของแสงสว่าง หรือสุดที่ความมืดมิดจะเอื้อมถึง และถึงแม้จะอาจที่จะไปต่อได้ แล้วอะไรล่ะที่รอคอยเราอยู่ แต่ถึงยังไงเราก็จะไม่มีวันเลิกค้นหาหนทางหรอก ไม่มีวัน  เพราะมันเป็นชะตากรรมของเรายังไงล่ะ”