วันจันทร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Just Cause 3





เรื่องราวเริ่มขึ้นปี 1968  วันที่ Rico Rodriguez ลืมตาดูโลกที่แมกซิโก ก่อนจะย้ายมาเติบโตและใช้ชีวิตส่วนใหญ่ที่เกาะ Medici ที่เป็นบ้านเกิดของแม่ และได้กลายเป็นเสมือนแผ่นดินบ้านเกิดของเขามานับแต่นั้น ก่อนที่เกาะที่แสนสงบสุขจะเกิดรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองโดยนายพล Di Ravello ผู้นำเผด็จการที่หวังครองอำนาจทั้งหมดในเกาะเป็นของตัวเอง ในเหตุการณ์วุ่นวายครั้งนั้นทำให้พ่อและแม่ของ Rico ต้องเสียชีวิต จนทำให้ Rico ต้องหนีตายจากเกาะ Medici 

ในปี 1989   Rico เริ่มเข้าเป็นสายลับ CIA ในหน่วยงานลับที่เรียกว่า “The Agency “ ในวัย  21 ปี โดยการชักนำของ Tom Sheldon หลังจากที่ได้ร่วมงานกันในสงครามที่ปานามา Sheldon จึงเป็นเสมือนอาจารย์และพ่อคนที่ 2 ของ Rico มาตลอดช่วงเวลาที่ฝึกฝันความสามารถจนอยู่ในฐานะสายลับของ CIA ในโค๊ดเนม “Scorpio” 

ในปี 2005 ปฏิบัติการณ์ใน Just Cause ภาคแรกเริ่มต้น Rico ออกปฏิบัติการณ์ในฐานะสายลับหน้าใหม่ร่วมกับ Maria Kane คู่หูและ Sheldon ผู้เป็นอาจารย์ที่เกาะ San Esperito เพื่อจัดการกับผู้นำเผด็จการณ์ที่ชื่อ Salvador Mendoza เพื่อเป้าหมายในการหยุดยั้งแผนร้ายในการใช้อาวุธเคมีในครอบครองโลก หลังจบภารกิจ Rico ถอนตัวจากสายลับ CIA และหายสาบสูญไปในแมกซิโก 

ปี 2009 ใน Just Cause 2  จากเหตุการณ์ที่ Tom Sheldon ถูกกล่าวหาจากหน่วยงานลับว่าเป็นคนทรยศที่ลับลอบคนเงินของ CIA แล้วหายตัวไป The Agency จึงคิดว่าเขาทุจริตจนออกไล่ล่าเขาจน Maria Kane ต้องออกตามหาตัว Rico เพื่อให้กลับมาทำงานอีกครั้งเพื่อช่วยตามหาตัว Sheldon ซึ่งหลบซ่อนตัวอยู่ที่เกาะ Panau ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่อยู่ในการปกครองของ Pandak "Baby" Panay หลังจบเกตุการณ์ Rico ก็ลาออกจาก CIA แล้วหายสาบสูญไปอีกครั้ง 

7 ปีหลังจากภาค 2 Rico Rodriguez  ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์เจ้าหน้าที่สายลับอีกแล้ว แต่ปฏิบัติครั้งนี้คือการกลับไปสู่จุดเริ่มต้นของปัญหาที่ยังค้างครามาจากวัยเด็ก ก็คือปฏิบัติการทวงคืนเกาะ Medici บ้านเกิดและล้างแค้นให้พ่อแม่ของเขาและสังหารนายพล Di Ravello ที่เป็นต้นเหตุทั้งหมด และด้วยเหตุแห่งข้า Rico จึงกลับมาเพื่อทวงความยุติธรรม …….






                                              บทสรุป Just Cause 3


By – Decibel per - oxide 



สัปดาห์แห่งการเฉลิมฉลองเพื่อเป็นเกรียติให้แก่ท่านนายพล Sebastiano Di Ravello ในฐานะผู้นำรัฐบาลที่ยิ่งใหญ่ ยังคงดำเนินต่อไปอย่างยิ่งใหญ่เพื่ออวดสายตาเหล่านักท่องเที่ยวที่มีจุดหมายที่จะเดินทางมายังเกาะ Medici 






ในขณะที่ นายพล Di Ravello ยังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากเรื่องข้อกล่าวหาในการใช้ความรุนแรงและความไร้มนุษย์ธรรม รวมทั้งการหายไปอย่างลึกลับของแร่ Bavarium สำหรับทำอาวุธร้ายแรงที่ถูกขุดได้บนเกาะ จากองค์เพื่อมนุษย์ธรรมที่ต่อต้านความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความหวาดกลัวของประชนชนบนเกาะและความกังวลจากสายตานานาชาติ 

  



การถ่ายทอดวิทยุสัมภาษณ์ที่ยกยอปอปั้นผู้นำจอมโหดถูกปั้นแต่งให้สวยงามก่อนถ่ายทอดไปทั่วทั้งเกาะในค่ำคืนแห่งการเฉลิมฉลองอำนาจชั่วที่ผู้คนต้องยอมจำนน แต่คงจะไม่มีใครสังเกตเห็นเครื่องบินเล็กลำนึงที่กำลังบินมุ่งสู่เกาะ Medici ด้วยความหวังที่จะยับยั้งเรื่องทั้งหมด โดยอดีตเจ้าหน้าที่สายลับ CIA สุดระห่ำนามว่า Rico Rodriguez ที่กำลังกลับมาเพื่อทวงความเป็นธรรมให้กับพ่อแม่และบ้านเกิดด้วยแผนที่ดีที่สุดที่มีคือเครื่องรางแห่งโชคดีที่เขานำติดตัวมามันเรียกว่า “อาวุธครบมือ” !!   

    

Pierce – อีก 4 นาทีถึงจุดปล่อยตัว ! 
Sheldon – อรุณสวัสดิ์ ฟ้าสางแล้วตื่นได้แล้ว Rico !  ได้เวลาลุยแล้ว 
Rico – Sheldon มีของดีแค่นี้อ่ะหรอ ? 
Sheldon – เสียใจด้วยงานนี้ไม่มีของดงของดีอะไรหรอก 
Rico – อาวุธกระจอกๆพวกนี้จะให้ไปปราบกบฏหรือ นายพล Di Ravello กันแน่เนี้ย
Sheldon – ก็ทั้ง 2 ฝ่ายแหละมั้ง ใครสนกันละ ! 
Rico – ไม่เคยเปลี่ยนเลยนะตั้งแต่ที่เกาะ Panau ครั้งที่แล้ว 
Sheldon – ชั้นก็ช่วยนายได้เท่านี้แหละ ไม่เห็นหรอเจ้านายพลนั่นมีนั่งทับ Bavarium อยู่เป็นตันแบบนั้นเลยทำให้มันกลายเป็นเพื่อนรักของ The Agency ไปซะงั้น 
Rico – ที่นี่มันบ้านเกิดผมนะโว้ย Sheldon 
Sheldon – โอเค มีความสุขกับงานสู่เหย้าแล้วกัน เอ่อ อย่าลืมเอา .45 ไปด้วยละ แล้วเอ่อ นายมีพวกรออยู่บนเกาะด้วยใช่มั๊ย 
Rico – Mario .. ใช่ เดี๋ยวค่อยหาทางฟื้นความหลังเอา 
Sheldon – 2 นาทีถึงจุดโดด นายคิดแผนอะไรไว้บ้างยัง ไอ้หนู
Rico – คือมันแบบ ..ก็ตอบยากอ่ะนะ ไอ้ที่ถือในมือนี่ไงแผน ยังไงก็อวยพรให้ผมโชคดีด้วยแล้วกัน 
Sheldon – ทำไมละ ! ที่ผ่านมานายไม่เคยต้องการโชคเลยนี่หว่า ฮ่าๆ 




   
                                                      ACT 1

                                              INSULA FONTE


                                          WELCOME HOME

-ทันทีที่ Rico ก้าวพ้นประตูเครื่องบินเพื่อปีนขึ้นไปยืนบนเครื่อง ภารกิจเปิดตัวแรกที่คุ้นเคยก็เริ่มขึ้นด้วยป้องกันเครื่องบินจากปืนต่อสู้อากาศยานของศัตรูที่ยิงเข้ามาด้วย RPG UVK13 แบบกระสุนไม่หมด ยิงทำลาบป้อมปืนไปเรื่อยๆจนกว่าเครื่องบินจะพลิกตัวจนทำให้ Rico ต้องดิ่งพสุธาก่อนเวลาที่ตั้งใจพร้อมปืน RPG หลุดจากมือ จากนั้นก็ร่อนตัวเข้าไปที่จุดหมายสีเหลืองเพื่อลงพื้นที่ถ้ำแห่งหนึ่งซึ่งเป็นค่ายของพวกกบฏที่กำลังถูกโจมตี ทันทีที่ Rico เข้ามาถึงก็จะได้ยินเสียงร้องให้ช่วยจาก Mario เพื่อนเก่าทันที กด LB / L1 เพื่อใช้ Grapping Hook ดึงตัวขึ้นไปที่เนินเขาด้านบนแล้วจัดการพวกศัตรูที่ล้อม Mario อยู่ให้หมดเพื่อนเก่าก็จะได้เจอกันอีกครั้ง


Mario – ฮ่าๆๆๆ Rico ไอ้เพื่อนยากไม่ได้เจอกันหลายปีอยู่ๆก็โผล่มาเฉยเลย โชดดีที่ทันก่อนที่ไอ้พวกลูกสมุนของ Di Ravello มันจะฆ่าชั้นซะก่อน 
Rico – นายก็เจ๋งนี่ว่าเพื่อน ดูเหมือนนายจะเรียนรู้อะไรเยอะมากตอนที่ชั้นไม่อยู่
Mario – นายเองก็ใช่ย่อย แต่ก็ชอบถ่อมตัวเหมือนเดิม ถ่อมตัวตลอด แมร่งโคตรบ้าเลยว่าที่โดดมาจากเครื่องบินแบบ ฟิ้วววว แล้วก็มายิงพวกศัตรู ปังๆๆๆ เหลือเชื่อเลยวะ  ฮ่าๆๆ  มากอดที บอกตรงโคตรรดีเลยวะที่นายกลับมา 
Rico – ดีใจที่เจอแกเหมือนกันวะเพื่อน 
Mario – แต่ตอนนี้พวกกบฏกำลังเจอปัญญาใหญ่วะ เราคงต้องรีบไปกันแล้ว 
Rico – ได้เลย เฮ้ มาริโอ้ ของชั้นขับนะเว้ย 

-จากนั้นขึ้นรถแล้วขับตรงไปยังจุดหมายสีเหลือง แล้วจัดการศัตรูในพื้นที่ให้หมด แล้ววิทยุของพวกกบฏจะแจ้งว่าคนของนายพลพบที่ซ่อนตัว Dimah แล้ว Mario จึงให้ Rico รีบขึ้น ฮ. ไปช่วยเธอก่อน
-ขับ ฮ. ไปที่จุดหมายสีเหลืองที่ฟาร์มใกล้ๆก่อนเวลาหมด แล้วลุยเข้าไปในฟาร์มดึงตัวขึ้นไปที่แท่นปืนกลบนหอคอยจัดการยิงถล่มศัตรูที่บุกเข้ามาให้หมด Rico ก็จะได้ช่วย Dimah เอาไว้ได้



Dimah – อ่า นายนั่นเอง
Rico – Dimah Ali Umar Al-masri !! 
Dimah – เดี๋ยวๆ Grapping Hook ของเธอนี่ยิงไม่ค่อยกว้างใช่มั๊ย ? เหมือนมันจะเสียหายจาการกระแทก ไหนๆดูจากรุ่นที่ผลิตคงถึงเวลาที่ต้องอัพเกรดแล้วนะ มาหาชั้นที่ทำงานได้ตลอดนะ 
Rico – เอ่อ Dimah ดีใจที่ได้เจอคุณอีกครั้งเช่นกันนะ 
Dimah – โอ้ หวัดดีนะ...



                                 TIME FOR AN UPGRADE 

-เข้าไปรับภารกิจที่จุดเหลืองในฟาร์มเพื่อเข้าไปคุยกับ Dimah เรื่องการอัพเกรด Grapping Hook



Dimah –  รู้มั๊ยการก่อกบฏที่เกาะ Medici มันเป็นเรื่องที่อันตรายมาก ตามชั้นมา บางสิ่งมันก็ไม่ได้เชื่อมโยงกันทั้งหมดหรอกนะ มานี่ๆ มันเป็นรุ่นปรับปรุงใหม่ล่าสุดที่เราพร้อมจะทดสอบมันอย่างไม่รีรอเลยละ นายยังมีร่มชูชีพอยู่ใช่มั๊ย ?
Rico – เอ่อ มีสิ
Dimah –   ดี ชั้นจะดีใจมากเลยถ้ามันจะไม่ล้มเหลวอีกในเรื่องการปรับอัตราความเร็วของระบบ Catastrophic เราเลยต้องระวังให้ปลอดภัยไว้ก่อน 
Rico – เฮ้ Dimah คุณโอเคมั๊ยเนี้ย ?
Dimah –  จำได้มั๊ยที่กัวเตมาลา ชั้นติดอยู่ในที่ทำงาน คุณก็มาช่วยชั้นเอาไว้ และก่อนหน้านั้นชั้นก็ถูกมอบหมายให้ทดลองเกี่ยวกับเรื่องแร่ Bavarium ซึ่งเจ้าแร่นี่มันมีแต่ในเกาะนี้เท่านั้น มันผิดปกติมาก มันถูกเพิ่มคลื่นแม่เหล็กเข้าไปให้มากขึ้น เป็น แร่ Bavarium ที่บริสุทธิ์มันก็จะเปลี่ยนเป็นระเบิดที่อณุภาพร้ายแรงมหาศาล แล้วยิ่งถ้ามันอยู่ในมือคนเลว โอ้ ใช่ Rico มันกำลังอยู่ในมือคนเลวแล้ว
 Rico – เราถึงต้องช่วยกันเปลี่ยนแปลงมันไง ผมเชื่อในตัว Mario แล้วคุณละว่าไง
 Dimah –  ชั้นทำเรื่องผิดพลาดมามาก Rico 
Rico – ลืมมันซะ แล้วเริ่มต้นใหม่ Dimah !
Dimah –  ใช่ แต่ชั้น .. ไม่สิ นี่ไม่ใช่เวลามาพูดแก้ตัว ตกลงชั้นจะช่วย ไปเจอชั้นที่ป้อม Guardia Alpha  คุณจะได้ทดสอบอุปกรณ์ใหม่ของชั้น ! 

-จากนั้นเรียนรู้การใช้ Grapping Hook ร่วมกับร่มชูชีพ (กด L1/ LB ยิงไปเกาะจุดเสาเป้าหมายแล้วกด X / A เพื่อกางร่มชูชีพในการร่อน ซึ่งสามารถยิงตะขอยึดเสาต่อไปขณะกางร่มอยู่จะทำให้ร่อนไปต่อได้แบบไม่ต้องลงพื้น) ร่อนขึ้นไปจนถึงป้อม Guardia Alpha ด้านบนเนินเขา

เริ่มทดสอบเทคนิคใหม่ของ Grapping Hook คือ Engage Tether หรือการโยงสิ่งของเข้าหากันไปกระแทกทำลายเป้าหมาย ด้วยการกด L1 หรือ LB ค้างเพื่อยิงตะขอไปที่ถังน้ำมันแล้วกด L1 ค้างเอาไว้เล็งเป้าที่ประตูรั้วแล้วปล่อยกดปุ่ม L1 ยิงปลายลวดไปที่ประตูให้ถังน้ำมันโยงกับประตูรั้ว แล้วกด L2 หรือ LT ดึงถังน้ำมันเข้าหาประตูจนทำให้ระเบิดประตูเข้าไปได้ ซึ่งเทคนิคนี้สามารถใช้ทำลายของต่างๆหรือจัดการศัตรูได้แบบไม่ต้องเปลืองกระสุน

- จากนั้นก็ใช้เทคนิคนี้ทำลายของต่างๆในค่ายศัตรูนี้ให้หมด 7 อย่างค่ายนี้ก็จะถูกทำลาย ก็จะถือว่ายึดป้อมของศัตรูมาเป็นของพวกกบฏได้แล้ว
-เข้าไปที่จุดเหลืองเพื่อคุยกับ Dimah อีกครั้ง เธอจะติดตั้งชุด Wingsuit ให้กับ Rico แล้วโดดร่อนจากเนินเขาลงไปที่สะพานด้านล่าง ซึ่งชุด Wingsuit ก็จะทำให้ร่อนได้เสมือนบินได้ในระยะที่ไกลขึ้นอีก


                    ** เทคนิคเบื้องต้นในการเคลื่อนไหวและเดินทางในอากาศ ** 




Rico มีอุปกรณ์ที่ใช้ในการเดินทางที่จำเป็นต้องใช้ให้คล่องเพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดนั่นคือ การใช้ตะขอยึด Grapping Hook ในการเกาะดึง ร่มชูชีพ ใช้พยุงตัวกลางอากาศ และ ชุด Wingsuit ในการร่อนกินในระยะไกล โดยเริ่มจากใช้ Grapping Hook แท็กตัวขึ้นไปบนฟ้าแล้วกด X  เพื่อเร่งความเร็วและกด X อีกครั้งเพื่อกระโดดทำจะทำใช้ร่มชูชีพลอยตัวขึ้นด้านบนได้ เมื่อสูงพอก็กดปุ่มสามเหลี่ยมเพื่อใช้ Wingsuit ร่อนตัวต่อ ซึ่งต้องอาศัยการบังคับทิศทางของแกนอนาล็อกซ้ายเพื่องัดตัวของ Rico ให้กินลมที่พัดมาด้วยจะทำให้ลอยตัวได้สูงและนานขึ้น 

- วางระเบิดที่จุดเหลืองบนสะพาน 2 จุดแล้วขึ้นไปที่สุดเหลืองบนเนินเขา รอให้ขบวนรถศัตรูแล่นผ่านมา กดอนาล็อกขวาเพื่อล็อกเป้าดูมันจนกว่าจะขับไปที่สะพานก็กด RB ระเบิดมันได้เลย เสร็จแล้วเข้าไปที่ฐานยิงจรวดของศัตรูที่จุดเหลือง 2 จุดเพื่อทำการแฮกระบบควบคุมของจรวดมิดไซด์ แล้วรอให้เฮลิคอปเตอร์ของพวกศัตรูบินมากดแกนอนาล็อกขวาล็อกเป้าให้จรวดยิงทำลายพวกมันให้หมดได้เลย    -เมื่อเสร็จงานทำสอบอาวุธให้ Dimah แล้ว Mario จะติดต่อมาชวนให้ Rico กินอาหารฝีมือคุณยาย Frigo ของเขาต่อ เดินทางไปที่จุดเหลืองคือบ้านบนเนินเขาใกล้ๆเพื่อเข้าไปที่บ้านของคุณยาย Frigo



Rico – ยายแกคงไม่ชอบรถคันนี้เหมือนเดิมสินะ 
Mario – เธอไม่ยอมทำมันต่อมากกว่า
Rico – ไม่ซ่อมมันให้เสร็จซะทีวะ 
Mario – มันรอนายมั้ง แต่บอกตรงๆนั้นชั้นไม่เคยโทษแกเลยซักครั้งที่ไปจากที่นี่
Rico – มาริโอ้ นายก็รู้ว่าชั้นไม่มีทางเลือก 
Mario – นายรู้ป่ะ บางทีชั้นก็ไม่เข้าใจหรอกนะ แต่ มันแตกต่างกันมากระหว่างที่นายมองมันกับนายเห็นมัน ถ้านายมองเกาะ Medici แห่งนี้ มันก็สวยงามเหมือนอัญมณี แต่นายกลับเห็นว่าเกาะแห่งนี้มันกำลังเสื่อมโทรม 
Rico – เฮ้ยมาริโอ้ นายไปเรียนปรัชญามาตั้งแต่เมื่อไหรวะ 
Mario – ก็ตั้งแต่ชั้นร่วมสู้กับพวกกบฏมั้ง แต่ชั้นมันก็แค่ฟันเฟืองตัวเล็กๆ เราไม่มีกองทัพอะไรจะไปหวังผลจะชนะคนของนายพล Di Ravello ได้เลยนายก็เห็น เราก็ได้แค่ลอบโจมตีที่เหลือก็ต้องวิ่งหนีหาที่ซ่อนกันตลอด 
 Rico – ชั้นมีแผนแล้ววะ นายพล Di Ravello มันกุมอำนาจไปทั่วแต่ละเมืองแต่ละหมู่บ้านทั่วทั้งเกาะเลยใช่มั๊ย ถ้าไม่มีฐานกำลังพวกนี้มันก็ไม่มีทางรวบรวมกองกำลังได้อีก เราจะยึดเอาฐานของมัน เอาอาวุธอุปกรณ์ต่างๆของมัน มาเป็นใช้สร้างกองกำลังของเรา ชั้นจะปลดแอกที่นี่
  Mario – นายจะไม่โม้ไปหน่อยหรอวะ Rico 
Rico – ชั้นไม่คิดงั้นวะ ชั้นจะแสดงให้ทุกคนที่นี่เห็นว่าชั้นจะเอาบ้านเมืองของพวก เขากลับคืนมาได้ เริ่มจากที่ป้อม Vis Electra ใกล้ๆนี่ก่อนเลยเป็นไง !
  Mario – นี่นายบ้าไปแล้วหรอ ?
Rico – ม่าย ไม่บ้า ถึงเวลาตัดท่อน้ำเลี้ยงของนายพล Di Ravello กันแล้ว มันใช้เวลาสร้างกองกำลังของมันนานมั๊ยวะ 3 หรือ 4 เดือนหรอ ชั้นจะทำลายมันให้กลายเป็นผุยผงภายในเวลาไม่กี่วันให้ดู 
  Mario – โอเค ไม่ว่านายจะทำอะไรชั้นเอาด้วย นายทำลายอะไรไปพวกชั้นจะสร้างมันขึ้นใหม่ให้เปลี่ยนเป็นของพวกเรา 
Rico – แต่ก่อนจะเริ่มแผนการใหญ่ไปหาอะไรยัดกระเพาะกันก่อนดีกว่าเพื่อน 





            เกาะ Medici ประกอบด้วยหมู่เกาะน้อยใหญ่ 3 เกาะ คือ

1. INSULA FONTE หมู่เกาะที่เป็นบ้านพ่อแม่ของ Rico 9 เขตการปกครอง ฐานหลักคือ Cima Leon Centcom ที่มีการคุ้มกันจากการโจมตีทางอากาศจากกองทัพของนายพล Di Ravello
2.INSULA DRACO หมู่เกาะที่ประกอบด้วยเกาะแก่งน้อยใหญ่ที่เต็มไปด้วยธรรมชาติแบบชาวเกาะแท้ๆ 7 เขตปกครอง ฐานหลักคือ Corda Dracon Centcom ที่มีการคุ้มกันด้วยปืนใหญ่ EMP
3. INSULA STRIATE หมู่เกาะที่มีพื้นที่ใหญ่สุดในเกาะ Medici และเป็นฐานอำนาจหลักของนายพล Di Ravello 13 เขตปกครองที่แต่ละเมืองแต่ฐานนั้นมีการคุ้มกันหนาแน่นมากกว่าทุกเกาะที่ผ่านมา รวมทั้งฐานหลักคือ Falco Maxine Centcom ที่มีอาวุธเด็ดคือระเบิดนิวเคลียร์ Bavarium Nuke



                                              LIBERATON


หลังกินอาหารเย็นที่บ้านคุณยาย Frigo เสร็จ Alessia เพื่อนเก่าของ Rico อีกคนที่เป็นอีกหนึ่งในกลุ่มกบฏก็ติดต่อมาทันทีถึงเรื่องที่ Mario เล่าเรื่องแผนการที่ Rico ตั้งใจจะเริ่มการปลดแอกเกาะนี้โดยเริ่มจากทำลายป้อม Vis Electra ในแทบเมือง Manaea ก่อน Alessia ก็อดทนที่จะเจอ Rico ไม่ไหวจึงรีบติดต่อมาให้ Rico เข้าไปที่ป้อม แล้วเธอจะติดต่อมาอีกที  



เขตพื้นที่ BAIA นั้นนอกจากป้อม Guardia Alpha ที่ยึดไว้ได้ตั้งแต่ตอนทดสอบอาวุธแล้ว ก็ยังมีเมือง Manaea ที่อยู่ทางฝั่งขวาและป้อม Vis Electra ที่อยู่ฝั่งซ้ายที่ยังอยู่ในการควบคุมของนายพล Di Ravello เริ่มจากเดินทางมาที่ป้อม Vis Electra ตามแผนก่อนเลย เมื่อ Rico เดินทางมาถึงที่ป้อม Vis Electra แล้ว Alessia จะแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมว่าที่นี่พวกศัตรูสร้างมันขึ้นมาใน 8 อาทิตย์เพื่อใช้มันในการเป็นทีคุมขังพวกคนงาน “เข้าไปด้านในแล้วทำลายมันให้หมด “ คือคำสั่งและแผนที่ Alessia เอ่ยปากให้ Rico เปิดฉากลุย 

-เข้าไปถล่มทำลายทุกอย่างในป้อม Vis Electra ให้หมด ซึ่งการยึดป้อมนั้นต้องทำลายอุปกรณ์หลักๆของป้อมให้หมด โดยดูที่ Military Assets หรือทรัพย์สินของพวกศัตรูสิ่งที่ต้องทำลายที่แสดงให้เห็นทางฝั่งซ้ายของหน้าจอ เมื่อทำลายอุปกรณ์หลักๆต่างของป้อมได้จนหมดก็จะสามารถยึดป้อมได้แล้ว
-จากนั้นเดินทางต่อไปที่เมือง Manaea ที่อยู่ฝั่งขวาของเขตนี้ต่อ แล้วเริ่มทำลายอุปกรณ์หากินของนายพล Di Ravello ที่เอาไว้มอมเมาประชาชนในเมืองให้หมด โดย Military Assets หรือทรัพย์สินของพวกศัตรูสิ่งที่ต้องทำลายที่แสดงให้เห็นทางฝั่งซ้ายของหน้าจอจะแตกต่างจากตอนทำลายป้อม การยึดเมืองนั้นต้องทำลายพวกป้ายโฆษณาหาเสียง รูปปั้นของนายพล ลำโพงกระจายเสียง สถานีตำรวจ (ไม่ใช่ตำรวจนะเป็นพวกโจรที่เป็นลูกน้องนายพลปลอมมา)  แท็งก์น้ำมัน , หม้อแปลงไฟฟ้า และอันสุดท้ายก็ปลดธงของนายพล Di Ravello ลงมาแล้วเปลี่ยนเป็นธงของกลุ่มกบฏเพื่อประชาชนขึ้นไปแทนก็เป็นอันยึดเมืองได้สำเร็จ  


การยึดเมือง Manaea และป้อม Vis Electra ตามเนื้อเรื่องที่ Rico ต้องทำนั้นคือการเรียนรู้ในการยึดเมืองเพื่อปลดล็อกเงื่อนไข Mission หลักนั่นเอง ถ้าดูที่จุดสัญลักษณ์รูปหัววัวสีเหลือง ซึ่งก็คือจุดรับภารกิจหลักนั้นแต่การจะสามารถทำจุดภารกิจในพื้นนั้นๆได้จำเป็นต้องปลดล็อกตามเงื่อนไขที่มีก่อนซึ่งก็คือ Liberate Settlement หรือยึดเมืองที่ศัตรูยึดเอาไว้มาตามเงื่อนไขก่อน สัญลักษณ์รูปหัววัวสีเหลืองจึงจะสามารถเข้าไปทำ Mission หลักได้  ซึ่งในครั้งนี้การยึดเมือง Manaea และป้อม Vis Electra ได้นั้นก็คือการทำตามเงื่อนไขเพื่อปลดล็อก MARIO’S REBEL DROP และ  A TERRIBLE REACTION ในพื้นที่ Baia นั่นเอง  




           ** Liberate Settlement & Liberate Province(การยึดเมืองและเขตปกครอง)**

การยึดเมืองหรือป้อมแต่ละอันนั้นสามารถทำได้โดยต้องทำลายสิ่งของที่กำหนดไว้ในเมืองหรือป้อมนั้นให้หมด แต่ละที่นั้นจะมีสิ่งของและจำนวนแตกต่างกัน สิ่งของส่วนใหญ่ที่ต้องทำลายหลักๆคือ ป้ายหาเสียง อนุสาวรี ลำโพง ถังเชื้อเพลิง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า จานดาวเทียมสื่อสาร ยึดฐานทหารที่อยู่ในเมืองด้วยการเข้าไปกดเปิดประตูรั้วให้กลุ่มกบฏเข้ามาสมทบแล้วจัดการทหารให้หมดฐาน ที่เหลือก็ไปปลดธงลงจากเสา ก็จะสามารถยึดเมืองหรือป้อมนั้นๆได้แล้ว ซึ่งบางป้อมก็จะมีสิ่งต่างๆเพื่มเข้ามาอีกเช่นพวก รถหาเสียง จอโปรเจคเตอร์โฆษณา จานดาวเทียมขนาดใหญ่ เสาวิทยุ แกนพลังงาน แฮกปืนต่อสู้อากาศยาน จนถึงจัดการหัวหน้าทหารด้วยก็มี ซึ่งทั้งหมดนั้น Rico ต้องทำลายทั้งหมดคนเดียว จึงต้องใช้ความเร็วในการเคลื่อนที่และความแม่นยำในการโจมตีเป้าหมายด้วย 



** (Mission หลักรูปหัววัวในแผนที่นั่นส่วนใหญ่ต้องปลดล็อกตามเงื่อนไขต่างๆเช่น จำนวนเมืองในพื้นที่ที่ยึดได้ ยึดเมืองที่เป็นเงื่อนไขที่ต้องยึด หรือ ยึดทุกเมืองเพื่อปลดปล่อยเขตปกครองทั้งหมด) ** 





เมื่อยึดพื้นที่หรือป้อมของศัตรูได้แล้วก็จะสามารถปลดล็อกจุด Challenges ต่างๆออกมาในพื้นที่นั้นได้ ซึ่งจุดภารกิจเสริมที่เป็นจุด Challenges จะแสดงเป็นจุดสัญลักษณ์สีฟ้าในแผนที่ ซึ่งเมื่อเข้าไปเคลียร์ตามเงื่อนไขของ Challenges ต่างๆได้แล้วก็จะได้ Gear เป็นรางวัล ซึ่งเป็นไอเทมสำคัญที่ต้องสะสมเพื่อไว้ใช้ปลดล็อก Skill ต่างๆให้กับ Rico ได้ในเมนู GEAR MODS ด้วย 


                                                     GEAR MODS 




Gear Mods เทียบได้กับการอัพเกรด Ability Skill ให้กับ Rico นั่นเอง โดยการปลดล็อกความสามารถต่างๆนั้นต้องใช้ Gear เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการปลดล็อกซึ่งแต่ละ Skill นั้นก็จะต้องการจำนวนของ Gear มากน้อยแตกต่างกันในการปลดล็อก โดย Gear ที่ว่านั้นสามารถเก็บได้จากรางวัลที่ได้จากจุด Challenges ประเภทต่างๆในแผนที่ ซึ่งจะได้มากหรือน้อยก็ตามคะแนนที่ได้จากการทำ Challenges นั้นๆ

 


โดย Gear ที่ได้จากการผ่าน Challenges ประเภทต่างๆจะได้เป็น Gear รวมทั้งของ Skill ประเภทนั้นๆ เช่น เมื่อเล่น Wingsuit Course Challenges ในการร่อนตัวผ่านวงกลมคะแนนในอากาศนั้นก็จะได้ Gear ที่เอาไว้ใช้ปลดล็อก Skill ประเภท Traversal Mods ที่เกี่ยวกับความสามารถของ Wingsuit ต่างๆ ซึ่ง Skill ระดับต่างๆก็จะต้องการ Gear เริ่มตั้งแต่ 2 , 6 , 8 เพิ่มจำนวนในการปลดล็อกขึ้นเรื่อยๆ โดย gear ที่ได้จากรางวัลของการเล่น Wingsuit Course ที่ใช้ปลดล็อก Traversal Mods ตามจุดต่างๆนั้นจะได้จาก 1 – 5 ซึ่งแต่ละจุดจะเก็บ Gear สะสมได้แค่ 5 Gear สูงสุด ได้เต็มแล้วไม่ว่าจะเล่นกี่รอบก็จะนับได้ 5 เท่านั้น การยึดอณาเขตการปกครองเพื่อเปิดจุด Challenges ในพื้นที่นั้นๆออกมาจึงสำคัญมากๆพอๆกับการทำคะแนนในตอนเล่น ยิ่งได้เต็ม 5 Gear ทุกที่มากเท่าไหร่ก็จะทำให้การสะสม Gear เพื่อปลดล็อก Skill ช่องต่อไปง่ายขึ้นมากเท่านั้น

Destruction Mods ปลดล็อกจาก Frenzy Challenges 
1.Grass Grenades 
- Grass Grenades ระเบิดจะระเบิดต่อเมื่อศัตรูเริ่มเปิดฉากยิงใกล้ๆ
-Selective Glass ระเบิดจะเริ่มระเบิดเมื่อศัตรูยิงถูกคนหรือรถ
- Smart Glass ระเบิดจะระเบิดทันทีเมื่อศัตรูเข้าใกล้
2.Homing  Grenades  
- Homing  Grenades I  ทำให้ปาระเบิดเข้าไปหาเป้าหมายแบบอัตโนมัติ
-Homing Grenades II เพิ่มรัศมีการค้นหาของระเบิดให้กว้างขึ้น
-Chaos Object Homing ระเบิดจะค้นหาและทำลายได้ทั้งเป้าหมายที่เป็นคนและวัตถุที่ระเบิดได้ใกล้ๆด้วย
3.Smart Fuseลดระยะเวลาการระเบิดให้สั้นลงอัตโนมัติเมื่อขว้างใกล้ๆศัตรู
4.Long Fuseเพิ่มระยะเวลาการระเบิดให้นานขึ้นเมื่อปาระเบิดแบบปกติ
5. Grenades Capacity
- More Grenades I เพิ่มจำนวนระเบิดที่ถือได้เป็น 4
- More Grenades II เพิ่มจำนวนระเบิดที่ถือได้เป็น 5
- More Grenades III เพิ่มจำนวนระเบิดที่ถือได้เป็น 6

Explosive Mods ปลดล็อกจาก Crash Bomb Challenges
1.Booster Engine 
- Booster Explosives I ทำให้วัตถุที่โดนระเบิดกระเด็นไปด้านหน้าได้
- Booster Explosives II วัตถุที่ถูกระเบิดกระเด็นไปไกลและรุนแรงขึ้น
2. Proximity Trigger ทำให้ต้นไม้ระเบิดได้อัตโนมัติเมื่อศัตรูเข้าใกล้
3.  Safety Detonator แรงระเบิดจากต้นไม้จะไม่ทำอันตราย Rico ในขณะที่อยู่ในรัศมีระเบิด
4. Max Active Explosive
- More Explosives I เพิ่มจำนวนระเบิด active planted ที่ถือได้เป็น 4
- More Explosives II เพิ่มจำนวนระเบิด active planted ที่ถือได้เป็น 5

Weapon Mods ปลดล็อกจาก Shooting Gallery Challenges
1.Special Weapon Ammo
- X2 Special Weapon Ammo ทำให้ถือกระสุนชนิดพิเศษ(กระสุน Rocket , Grenade Launcher , Sniper Rifle) ได้มากขึ้นเป็น 2 เท่า
2.Precision Aim – เพิ่มระยะในการซูมยิงให้ได้มากขึ้น
3.Rebel Drop Restock Speed 
- Weapon Restock I ทำให้การสนับสนุนทางอากาศส่งกระสุนสำรองได้เร็วขึ้น
- Weapon Restock II ทำให้การสนับสนุนทางอากาศส่งกระสุนสำรองได้เร็วมากขึ้น

Tether Mods ปลดล็อกจาก Scrapyard Scramble Challenges 
1. Max Tether 
- Double Tethers เพิ่มจำนวนเชือกตะขอเกี่ยวดึงอีกเป็น 2 เท่า (4 เส้น)
- Triple Tethers เพิ่มจำนวนเชือกตะขอเกี่ยวดึงอีกเป็น 2 เท่า (6 เส้น)
2.Tether Strength 
- Tether Strength I เพิ่มความทนทานของเชือกตะขอเกี่ยวดึงให้มากขึ้น
- Tether Strength II เพิ่มความทนทานของเชือกตะขอเกี่ยวดึงให้มากขึ้นไปอีก

Traversal Mods ปลดล็อกจาก Wingsuit Course Challenges 
1. Wingsuit Abilities 
- Wingsuit Air Brake ทำให้กด B/O เพื่อลดความเร็วตอนร่อน Wingsuit ได้
- Wingsuit Quick Close เก็บ Wingsuit อัตโนมัติเมื่อเริ่มร่อนช้าหรือโดนลมโต้
2. Slingsuit to Reef  -สามารถกด Y / สามเหลี่ยม ในขณะใช้ Slingsuit พุ่งเข้าสู่เป้าหมายพอเข้าใกล้จุดลงพื้น Wingsuit จะร่อนลงอัตโนมัติ
3.Reef in Boost 
 -Reel-In Boost -สามารถเพิ่มความเร็วในการดึงตัวเข้าหาเป้าหมาย
- Slingsuit Boost - สามารถเพิ่มความเร็วในการใช้ Slingsuit
 - Slingshot Boost สามารถเพิ่มความเร็วในการใช้ Slingshot ขณะกางร่มเพื่อดึงตัวเข้าหาเป้าหมายได้
4. Reef in Abilities 
- Steady Hand สามารถใช้ปืนยิงในขณะดึงตัวเข้าหาเป้าหมายได้
- Re - Reef สามารถกด LB / L1 เพื่อยิงตะขอเกี่ยวไปยังจุดหมายอื่นได้ในขณะที่กำลังดึงตัวไปที่เป้าหมายแรก
5.Reef in Kick Strength 
- Reel-In Kick I ดึงตัวเข้าไปเตะศัตรูด้วยความรุนแรง
- Reel-In Kick II ดึงตัวเข้าไปเตะศัตรูด้วยความรุนแรงมากขึ้นจนกระเด็น
6.Impact Damage Resistance
- Impact Resistance I การบาดเจ็บในขณะที่กระแทกพื้นตอนลงจอดน้อยลง
- Impact Resistance II การบาดเจ็บในขณะที่กระแทกพื้นตอนลงจอดน้อยลงอีก

Land Vehicle Mods ปลดล็อกจาก Land Race Challenges 
1.Nitrous 
- Land Nitrous I ทำให้รถทุกคันสามารถกด B / O เพื่อใช้ Nitrous
- Land Nitrous II ทำให้เกท Nitrous เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากใช้ไปแล้ว
2.Turbo Jump 
- Land Turbo Jump I ทำให้รถทุกคันสามารถกด B / O เพื่อพุ่งตัวขณะกระโดดลอยตัวในอากาศได้
- Land Turbo Jump II ทำให้รถทุกคันสามารถกด B / O เพื่อพุ่งตัวขณะกระโดดลอยตัวในอากาศได้สูงขึ้นและใช้ได้ใหม่เร็วขึ้น
3. Nitrous  + Turbo Jump 
- Faster In-Air Recharge ทำให้เกทพลังงาน Nitrous และ Turbo Jump เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วขณะลอยตัวอยู่กลางอากาศ
4. Rebel Drop Restock Speed 
- Rebel Drop Restock Speed I ทำให้การสนับสนุนทางอากาศส่งรถมายังที่หมายได้เร็วขึ้น
- Rebel Drop Restock Speed II ทำให้การสนับสนุนทางอากาศส่งรถมายังที่หมายได้เร็วมากขึ้น
5. Rebel Drop Beacons
- Max Beacons I เพิ่มจำนวนพลุสัญญาณเรียกรถเป็น 3
- Max Beacons II เพิ่มจำนวนพลุสัญญาณเรียกรถเป็น 5
  6. Vehicle Detector- ทำให้สามารถแสดงเครื่องหมายที่รถที่ Rico ยังไม่ได้เอากลับ ไปเก็บที่โรงรถ (หากไม่ได้ตั้งใจจะเก็บรถอย่างจริงจังก็ไม่ต้องติดตั้ง Skill นี้ก็ได้เพราะทุกครั้งที่เจอรถที่ยังไม่ได้เก็บระหว่างทางมันจะขึ้นเครื่องหมายเตือนตลอดจนทำให้สับสันกับภารกิจได้ ) 

Air Vehicle Mods ปลดล็อกจาก Air Race Challenges
1.Nitrous 
- Air Nitrous I อากาศยานทุกลำสามารถใช้ Nitrous ได้ 
- Air Nitrous II ทำให้เกท Nitrous เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากใช้ไปแล้ว
2. Rebel Drop Restock Speed
- Air Vehicle Restock Speed I ทำให้การสนับสนุนทางอากาศส่งอากาศยานต่างๆมายังที่หมายได้เร็วขึ้น
- Air Vehicle Restock Speed II ทำให้การสนับสนุนทางอากาศส่งอากาศยานต่างๆมายังที่หมายได้ในทันที
3. Fast Travel Flares 
- Max Flares I ทำให้จำนวนพลุเรียกส่งเสบียง Fast Travel Flares เพิ่มเป็น 3
- Max Flares II ทำให้จำนวนพลุเรียกส่งเสบียง Fast Travel Flares เพิ่มเป็น 5

Sea Vehicle Mods ปลดล็อกจาก Sea Race Challenges
1.Nitrous 
- Boat Nitrous I เรือทุกลำสามารถกด B / O เพื่อใช้ Nitrous
- Boat Nitrous II ทำให้เกท Nitrous เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากใช้ไปแล้ว
2. Turbo Jump 
- Boat Turbo Jump II เรือทุกลำสามารถกด B / O เพื่อพุ่งตัวขณะกระโดดลอยตัวในอากาศได้
- Boat Turbo Jump II ทำให้รถทุกคันสามารถกด B / O เพื่อพุ่งตัวขณะกระโดดลอยตัวในอากาศได้สูงขึ้นและใช้ได้ใหม่เร็วขึ้น
3. Rebel Drop Restock Speed 
- Boat Restock I Speed I ทำให้การสนับสนุนทางอากาศส่งเรือมายังที่หมายได้เร็วขึ้น
- Boat Restock I Speed II ทำให้การสนับสนุนทางอากาศส่งเรือมายังที่หมายได้เร็วมากขึ้น

-จากนั้นจะมีจุดเหลืองเป้าหมายออกมา กดดูแผนที่จะพบจุดสัญลักษณ์รูปหัววัวสีเหลืองทางขวาล่างที่ท่าเรือ Manaea ซึ่งก็คือจุดรับภารกิจหลักต่อไปนั่นเองมุ่งหน้าไปที่นั่นได้เลย



                                      MARIO’S REBEL DROP


**เงื่อนไข **
- ยึดเมือง Manaea ให้ได้ก่อน


เข้ามาที่ท่าเรือ Manaea Mario จะติดต่อมาทางวิทยุชื่นชมกับผลงานแรกของ Rico ก่อนที่จะอวดโรงเก็บรถของเขาให้ Rico ดู ซึ่ง Rico ก็ไม่แน่ใจว่าเขาควรจะดีใจหรือแปลกใจดีที่อู่ซ่อมรถของ Mario ดันมาอยู่ที่ท่าเรือ แต่ Mario ก็บอกกลับไปอย่างภูมิใจว่าในฐานะฝ่ายจัดการรถและอาวุธของกลุ่มกบฏโรงรถของเขานั้นไม่ใช่ที่ท่าเรือทีเดียว แต่มีทั้งที่ใกล้อากาศยานหรือตามจุดต่างๆของเมืองด้วย และไม่ว่า Rico จะไปขโมยรถ เรือ หรือ เครื่องบินของใครมาแล้วขับมาเก็บที่โรงรถนี้ รถ เรือ หรือ เครื่องบิน นั้นก็จะกลายเป็นของ Rico ทันที !

-ขณะที่ Mario กำลังคุยโม้เรื่องโรงรถของเขาก็เดินทางมาที่จุดเหลืองในแผนที่ก็จะพบรถคันแรกเพื่อทดลองขโมย ซึ่งก็คือรถมอเตอร์ไซด์ Scooter เก่าๆที่จอดอยู่ จากนั้นก็เปิดแผนที่กำหนดจุดที่โรงรถที่ท่าเรือ Manaea แล้วขี่ Scooter ไปที่นั่นได้เลย เมื่อขับมาจอดที่หน้าโรงรถแล้วรถ Scooter นี้ก็จะกลายเป็นรถคันแรกของ Rico ทันที เสร็จแล้วเข้าไปเก็บพลุสัญญาณ (Beacons) ที่หน้าโรงรถมาเพื่อเรียนรู้การใช้งานเรียกใช้รถจากกำลังสนับสนุนทางอากาศได้เลย


                      ** เรียนรู้บริการส่งกำลังสนับสนุนทางอากาศ (Rebel Drop) **

กดเข้าเมนูหลักจะพบคำสั่ง Rebel Drop หรือบริการส่งกำลังสนับสนุนทางอากาศของกลุ่มกบฏ ซึ่งจะมีให้เลือกส่งตั้งแต่อาวุธจนถึงยานพาหนะทุกชนิดเป็นของกลุ่มอยู่แล้วหรือที่เก็บมาได้ทั้ง รถ เรือ เฮลิคอปเตอร์ เมื่อเลือกสิ่งของที่ต้องการเข้าช่องตัวเลือกได้แล้วกดปุ่มยืนยัน Request Drop ด้านล่าง จากนั้นก็กด R1 / RB ปา พลุสัญญาณ (Beacons) ไปตรงจุดที่ต้องการให้จัดส่ง แล้วก็รอของที่สั่งที่ส่งมาทางเครื่องบินได้เลย โดยที่การเรียกสั่งเสบียงแต่ละครั้งก็จำเป็นต้องใช้ พลุสัญญาณ (Beacons) ที่มีติดตัวอยู่ด้วยทุกครั้งซึ่งสามารถเพิ่มจำนวนได้จากการอัพ Skill Max Beacons และเพิ่มความเร็วในการจัดส่งด้วย Skill Rebel Drop Restock Speed

หลังจากจบภารกิจเรียนรู้ระบบการเก็บรถและการส่งเสบียงของ Mario แล้ว Sheldon จะติดต่อมาด้วยความเป็นห่วงหลังจากรู้ข่าวการเปิดตัวของ Rico ที่บุกเข้าไปแหย่รังแตนเข้าเต็มๆ แต่ดูเหมือน Sheldon จะแอบสะใจไปด้วยมากกว่าแต่ก็อดที่จะเตือน Rico กับ Mario ถึงเรื่องการตอบโต้ของศัตรูไว้บ้างก็ดีเพราะได้ข่าวว่ากองทหารของนายพล Di Ravello เริ่มเคลื่อนไหวไปที่เมือง Costa Del Porto แล้ว ก่อนที่ Mario จะติดต่อมาให้ไปพบเขาที่เมืองนั้นทันที


                                            A TERRIBLE REACTION
 

**เงื่อนไข **
- ยึดพื้นที่เขตปกครอง BAIA ให้ได้ทั้งหมดก่อน  


เดินทางไปยังเขต Sirocco Nord ที่อยู่บนเกาะทางทิศใต้ของ BAIA ซึ่งจะพบจุดสัญลักษณ์รูปหัววัวสีเหลืองของภารกิจหลักที่นั่น  เข้าไปที่จุดภารกิจที่อยู่บนเนินใกล้ๆเมือง Costa Del Porto

ในเหตุการณ์ก่อนหน้าที่นายพล Di Ravello ไม่พอใจอย่างมากที่ต้องเสียป้อม Vis Electra ไปพร้อมๆกับเมือง Manaea ให้กับพวกกบฏอย่างง่ายดายด้วยฝีมือของ Rico Rodriguez จนต้องยืนปืนให้หัวหน้าทหารเป็นคนปลิดชีพตัวเองเพื่อรับผิดชอบต่อความผิดพลาดของตัวเองอย่างเลือดเย็น และก่อนที่โลกจะเห็นถึงพลังอำนาจของมันในอนาคต จึงเป็นการดีที่มันจะแสดงถึงพลังอำนาจนั้นแก่โลกได้รับรู้ ด้วยการกระตุ้นเตือนใจเล็กๆน้อยๆ ด้วยการเผาเมือง Costa Del Porto ให้ราบเพื่อสั่งสอน



Di Ravello - Costa Del Porto เผามันซะ !! แล้วถ้ามีใครหน้าไหนจะเข้ามาเสนอหน้าปกป้องมันอีก ก็ฆ่าแมร่งให้หมด ให้พวกมันเรียนรู้ไว้บ้างว่าทุกการกระทำย่อมมีผลตามมาเสมอ แล้วที่นี่ไอ้ไฟแห่งการปฏิวัติบ้าๆของพวกมันก็จะมอดลงจนเหลือแค่เถ้าถ่าน เสมือนว่ามันไม่เคยเกิดขึ้นเลยในประวัติศาสตร์ของเกาะแห่งนี้ .. เอารถถังถล่มมันเลย !!

      

นั่นคือสาเหตุที่เมือง Costa Del Porto กำลังมอดใหม่อยู่ตรงหน้าของ Rica เพราะถูกกองรถถังและฝูงเครื่องบินทิ้งระเบิดของนายพล Di Ravello บุกถล่มเพื่อสั่งสอนที่บังอาจมาแข็งข้อกับมัน ท่ามกลางเสียงกร่นด่าของชาวบ้านที่ว่า Rica ที่แส่หาเรื่องจนเมืองต้องถูกทำลาย แต่ดูเหมือน Rico จะรู้ว่าเขาจำเป็นต้องทำเพราะอะไรแต่ยังไงเขาก็จะไม่ลืมในสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ก่อนอื่น Rico กับ Mario ก็ต้องหาทางช่วยเมืองก่อนโดยเริ่มจากการทำลายรถถังเป็นอย่างแรก

-เป้าหมายคือทำลายรถถังทั้ง 3 คันที่กำลังยิงถล่มเมืองให้หมด จากนั้น Mario จะให้เข้าไปช่วยเพราะโดนศัตรูล้อมโจมตี เข้าไปช่วยจัดการศัตรูให้หมดเพื่อปกป้อง Mario ที่จุดเหลืองกลางเมือง แต่เมื่อพบว่ากองกำลังของศัตรูมีมากเกินไป Mario จึงแนะให้ถอนทัพกันก่อน เมื่อกองหนุนของพวกกบฏขับรถเข้ามาช่วย ใช้ลวดยิงที่ประตูกับคานบนเพื่อให้ประตูยกเปิดขึ้นเพื่อให้รถเข้ามาแล้วขึ้นรถแล้วจากนั้นก็ยิงคุ้มกันรถอย่าให้โดนทำลายก่อนจะถึงเป้าหมายที่ Cirilla ในเขต Sirocco Sud  เพื่อให้ Mario หนีขึ้นเฮลิคอปเตอร์ออกจากพื้นที่ได้สำเร็จก็จะจบภารกิจ

จากเหตุการณ์ที่ฝ่ายกบฏแตกพ่ายเพราะแพ้ต่อกำลังทหารที่มากมายของ Di Ravello ในครั้งนี้ไม่ใช่แค่ทำให้เสียเมือง Costa Del Porto ให้มอดไหม้จมกองเพลิงเพียงอย่างเดียว แต่ความมั่นใจจากหัวใจที่มุ่งมั่นของ Mario ก็กลับหมดความมั่นใจไปด้วย แต่ Rico กลับคิดว่าแม้ตอนนี้ต้องสูญเสียทั้งเมืองและกองกำลังบางส่วนไปแต่ก็สามารถรวบรวมกำลังกลับมาใหม่ได้อีกครั้งได้เสมอถ้าใจไม่ยอมแพ้ ก่อนที่ Mario จะบอกถึงที่ซ่อนลับของกลุ่มกบฏที่เหลืออยู่ให้ว่าอยู่ที่ถ้ำบนเกาะ Soros ทางใต้ของ Sirocco Sud  ซึ่ง Mario กับ Dimah และกองกำลังที่เหลืออยู่บางส่วนจะไปรอ Rico อยู่ที่นั่น  


                                         FRIEND LIKE THESE

เดินทางมาที่เกาะ Soros ทางใต้ของ Sirocco Sud ซึ่งจะพบจุดสัญลักษณ์รูปหัววัวสีเหลืองของภารกิจหลักอยู่ที่นั่น ที่ถ้ำ Cava De Rebelles แหล่งกบดานลับของกลุ่มกบฏแห่ง Medici แต่เมื่อมาถึงจะพบ Mario กำลังมีปากเสียงกับ Sheldon อยู่



Mario – นี่ไม่ใช่อย่างที่เราเคยคุยกันนะ Sheldon !
Sheldon – แต่ตอนนี้มันเป็นแล้ววะมาริโอ้ ฮ่าๆ โทษทีไอ้หนุ่ม ชั้นคงต้องทำจริงๆ
Rico – เกิดอะไรขึ้นเนี้ย ?
Mario – ช่างเหอะ !
Rico – โอเค ผมเห็นแล้วว่าคุณหาที่ซ่อนของพวกกบฏจนเจอแล้ว Sheldon
Sheldon – ก็นะคือนักบินของชั้น Crashie บอกว่าเรามีส่วนร่วมกับเรื่องนี้ได้ด้วย นายก็รู้จักชั้นนี่ นักมนุษยธรรมแห่งปี จริง ! ก็เพิ่งเจรจาเป็นนายหน้าให้กับพวกกบฏเสร็จเนี้ย  นายไม่เห็นเรอะ นายช่วงพวกเขา พวกเขาช่วยชั้น ชั้นช่วยนาย พาไปนู่นมานี่ ฮ่าๆ ไหนละคำว่า ขอบคุณ Sheldon อ่ะ ยินดีเสมอไอ้ลูกชาย ยินดีเสมอ



Rico – เฮ้ย ตกลงเกิดอะไรขึ้นระหว่างนายกับ Sheldon วะเพื่อน
Mario – เขาให้ไอ้เจ้า CommLink เครื่องมือติดต่อสื่อสารนั่นกับพวกเราบอกว่ามันเป็นของขวัญ
Rico – นายโกหกชั้นนี่หว่า !
Mario – เขาเห็นว่าพวกเราไม่มีปัญญาได้ชัยชนะ นี่เป็นการปฎิวัติของพวกเราแท้ๆ แต่ เขากลับเป็นเจ้าของเราอีกที
Rico – มาริโอ้ ชั้นรู้จัก Sheldon ดี ทำงานกับเขามาหลายปี มันก็หากินกับสงครามมาตลอด แต่นายเป็นเพื่อนชั้นนะนายควรบอกความจริงกับชั้นสิวะ
Mario – ชั้นขอโทษที่ลากนายมาเอี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย
Rico – ชั้นไม่โกรธนายหรอก ที่นี่ก็เหมือนบ้านเกิดชั้นนะเว้ย



Dimah – เล่นอะไรกันอยู่ได้ มานี่สิชั้นมีอะไรให้ดู หน่วยลาดตระเวนของเราบอกว่าพบโกดังเก็บชิ้นส่วนของแร่ Bavarium อยู่ที่นี่ด้วย แถวๆ Vigilator Nord
Rico – แรง ! เล่นตรงจุดเจ็บของมันเลยแหละดี เดี่ยวผมไปเช็คดูให้เลย
Dimah – ทำแบบนั้นมันก็ไม่ต่างจากการฆ่าตัวตาย สำหรับคุณน่ะ Di Ravello คือตัวอันตรายที่ควรระวังที่สุดในโลกเลยนะ ก่อนอื่นชั้นต้องการเครื่องค้นหาแร่ Bavarium ก่อน เมื่อพร้อมแล้วก็ไปเจอชั้นที่ Vigilator Nord  ก็แล้วกัน

-เมื่อออกจากห้องทำงานของ Dimah ที่ท่าเรือจะพบเรือของเพื่อน Mario มาเกยตื้นอยู่ Mario จึงขอให้ Rico เข้าไปช่วยเหลือเขาด้วยการโยงเรือกับฝั่งเพื่อใช้ลวดกระชากเรือออกไปที่ทะเล เพื่อนของ Mario คนนี้ก็จะอาสาไปส่ง Rico ทุกที่ในแบบเร่งด่วนให้ได้แล้ว



                                               **เรียนรู้ระบบ Fast Travel **

ตอนนี้จะสามารถเดินทางแบบเร่งด่วนไปตามเมืองหรือจุด Challenge ต่างๆได้แล้วด้วยการเปิดแผนที่เลือกสถานที่ที่จะไปก็จะมีคำสั่ง Fast Travel ขึ้นมาซึ่งต้องเสียไอเทม Flare 1 อันต่อ 1 Fast Travel

แต่ตอนนี้เป็นเหตุการณ์บังคับให้ทดลอง Fast Travel ไปที่เมือง Manaea ก่อน จากนั้นก็โดดลงจากเฮลิคอปเตอร์เพื่อเรียนรู้การ Fast Travel และจบภารกิจได้เลย

เมื่อเปิดดูแผนที่จะพบจุดสัญลักษณ์รูปหัววัวสีเหลืองของภารกิจหลักอยู่ที่ท่าเรือที่ Plagia ทางเหนือของเมือง Manaea ด้วยความที่ Dimah กลัวว่า Di Ravello จะนำเทคโนโลยีการพัฒนาแร่ Bavarium เพื่อใช้เป็นอาวุธของสำเร็จเป็นชิ้นเป็นอันก่อนที่จะไม่มีใครหยุดมันได้เธอจึงส่ง Rico ไปเอา Bavarium Scanner เพื่อใช้ค้นหาแหล่งแร่นั่นให้เจอเพื่อทำลายมัน ซึ่งเครื่องมือในการค้นหาแร่ Bavarium ของเธออยู่ที่ป้อมของทหารศัตรูที่ Vigilator Nord ซึ่ง Rico ต้องเดินทางไปเจอคนของเธอที่ชื่อ Looch ที่นั่น




** ก่อนจะเริ่มทำภารกิจ CONFLICTING INTERESTS เพื่อความสะดวกควรจะไปยึดฐาน Vigilator Nord สถานที่ที่จะทำภารกิจที่อยู่ใกล้ๆจุดรับภารกิจก่อน เพราะมันยังเป็นฐานศัตรูที่การโจมตีจะขัดขวางการทำภารกิจอย่างมาก **


                                    CONFLICTING INTERESTS

เดินทางเข้ามาที่จุดสัญลักษณ์รูปหัววัวสีเหลืองของภารกิจหลักอยู่ที่ท่าเรือชายฝั่งด้านขวาล่างของ Plagia Rico จะเข้ามาเจอกับ Looch คนของ Dimah ที่รออยู่กับเรือยนต์ จากนั้น Looch จะชี้ทางไปที่ Vigilator Nord ให้ ก่อนที่จะบอกว่าการตามหา Bavarium Scanner ของ Dimah นั้นก็เหมือนงมเข็มในมหาสมุทร ซึ่ง Rico ต้องโชคในงานนี้เป็นอย่างมาก

-เมื่อเข้ามาถึงที่ Vigilator Nord ตามที่ Looch ชี้ทางมาก็จะพบว่ามันเป็นป้อมของศัตรูที่ท่าเรือ ก่อนที่ Dimah จะติดต่อมาว่าเจ้าเครื่อง Bavarium Scanner ของเธอนั้นขนาดไม่ใหญ่มาก ซึ่งมันจะซ่อนอยู่ในตู้คอนเทรนเนอร์ภายในท่าเรือ จากนั้นก็ต้องลุยพวกศัตรูที่โจมตีเข้ามารอบทิศทางเพื่อเข้าไปค้นหาตามตู้คอนเทรนเนอร์ทั้ง 6 จุดเหลืองที่ขึ้นมาให้หมดจนกว่าจะเจอ Bavarium Scanner
-เมื่อได้ Bavarium Scanner มาแล้ว Dimah จะติดต่อมาว่าให้เดินทางไปที่ติดตั้งกับเครื่องค้นหาที่ Cima Leon ต่อ แต่ในขณะเดินทางไปที่จุดเหลือง Dimah จะติดต่อมาอีกว่า Bavarium Scanner ที่ได้มานั้นเกิดความเสียหายจนมันกำลังจะระเบิดจนทำให้ Rico ต้องรีบเดินทางไปยังเป้าหมายก่อนเวลาจะหมด แต่ดูเหมือนเรื่องยังไม่จบแค่นั้นเพราะ Sheldon ก็ติดต่อมาอีกคนว่าเขาต้องการ Bavarium Scanner ตัวนี้ด้วยโดยเขาอ้างว่าถ้า CIA ได้มันไปก็จะเอาไปช่วยเหลือพวกกบฏต่อต้านนายพล Di Ravello ได้มีประสิทธิภาพกว่านี้แน่นอน แต่ Rico ยังไม่รับปากอะไรเพราะตอนนี้เขาต้องพยายามไปถึง Cima Leon ก่อนมันจะระเบิดให้ได้เสียก่อน เมื่อเข้ามาถึงจุดหมายแล้วจะเจอพวกศัตรูยิงถล่มมามากมาย รีบเข้าไปที่จุดเหลืองที่ตะแกรงข้างกำแพงของฐานเพื่อให้มันระเบิดจนกระเด็นตกลงมาเสียหาย จากนั้นก็เดินทางเอาตัว Scanner ไปให้ Sheldon ที่ Café ที่เมือง Francesco ในเขต Lacos ต่อได้เลย




Sheldon – แหม่ๆดูสิใครเอาของขวัญมาให้
Rico – ผมว่าคุณต้องการสร้างอำนาจมากกว่าช่วยโลกแน่นอนวะ เอานี่ Bavarium Scanner ที่คุณต้องการ !!
Sheldon – โอ้ พังยับเลย ... ช่างกรุณาเสียเหลือเกิน ยังไงก็ขอบคุณที่อุตสาห์เอามาให้นะ ….แมร่งเอ๊ย !!

หลังจบภารกิจ Rico จะติดต่อมาเพื่อแจ้งข่าวกรองที่เขาหามาได้ว่าตอนนี้หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์เพื่อทดลองอาวุธของนายพล Di Ravello ได้หายตัวไป Rico จึงรีบนัด Mario ไปเจอที่เมือง Lantuina ในเขต Lavanda ต่อทันที เมื่อเดินทางมาถึงที่เมือง Lantuina แล้วจุดรับภารกิจก็จะอยู่กลางเมืองที่เป็นของศัตรูพอดี ก่อนจะรับภารกิจก็ต้องยอมเหนื่อยเพื่อถล่มยึดเมืองนี้มาซะก่อนเพื่อความสะดวกสบายก่อนที่จะเข้าไปรับภารกิจที่จุดเหลือง



** ก่อนจะรับภารกิจ TURNCOAT ควรจะเข้าไปยึดเมือง Lantuina ซึ่งเป็นพื้นที่ในการทำภารกิจเสียก่อน หรือ ถ้าให้ดีก็ควรที่จะยึดพื้นที่อณาเขตของ Lavanda ให้ได้ทั้งหมดเลยจะดีที่สุด **



                                               TURNCOAT


ในขณะที่ Rico ต้องบุกขยี้กองทัพศัตรูจนสามารถเข้าไปในเมืองได้แต่ก็จะพบ Mario กำลังเต้นโชว์สเต็ปสาวๆอยู่ที่จุดรับภารกิจ ก่อนที่ Alessa จะติดต่อมาว่ากำลังทำภารกิจคุ้มกัน Dr.Zeno หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ของนายพล Di Ravello ที่กำลังจะแปรพักษณ์มาเข้าร่วมกับพวกกบฏและตอนนี้พวกศัตรูก็เริ่มที่จะบุกเข้าไปฆ่า Dr.Zeno ถึงบ้านแล้ว ซึ่งเธอดีใจที่เห็น Rico และ Mario อยู่ที่นี่ด้วยจึงบอกให้รีบไปช่วยเหลือทันที Rico ไม่รอช้าที่จะชวน Mario เข้าไปลุยด้วยกันแต่ Mario ยืนยันว่าเขาจะไม่ร่วมลุยถ้าไม่มีรถหุ้มเกราะมารับ ซึ่ง Rico ก็ต้องไปหามาให้มัน

-มองหารถฮัมวี่ของทหารที่จอดอยู่ในเมืองคันไหนก็ได้ขโมยมาแล้วมารับ Mario จากนั้นรีบเดินทางไปยังจุดเป้าหมายสีเหลืองเพื่อคุ้มกันนักวิทยาศาสตร์ที่แปรพักษณ์ให้ทันก่อนเขาจะโดนฆ่า รีบเดินทางมาถึงที่บ้านเป้าหมายก่อนเวลาจะหมดจะพบว่า Dr.Zeno ถูกทหารศัตรูล้อมบ้านอยู่แล้ว เข้าไปจัดการทหารให้หมดเพื่อช่วย Dr.Zeno ออกมา



Dr.Zeno – หวัดดีผม Dr.Zeno Antithikara จากสถานวิจัย Bavarium ของ Di Ravello ผมต้องการการคุ้มครองให้เร็วที่สุด นี่พวกคุณใช่หน่วยคุ้มกันของผมรึเปล่าเนี้ย ?
Rico – ผม Rico Rodriguez แล้วนี่เพื่อนผม Mario Frigo ใช่พวกเรามาช่วยคุณ เราจะคุ้มครองคุณไปที่เซฟเฮ้าท์เองครับ ..  Mario ไปเอารถมา ! เอ่อว่าแต่ ด็อกเตอร์ คุณพอจะขับเฮลิคอปเตอร์เป็นมั๊ยเนี้ย ?
Dr.Zeno – ก็พอได้ ทำไมหรอ ?
Rico – งั้นดีเลย พวกศัตรูมันจะได้มีเป้ายิงเพิ่มเป็น 2 เป้าให้งงไง

-จากนั้นหน้าที่ของ Rico ก็คือคุ้มกันรถฮัมวี่ของ Mario และ เฮลิคอปเตอร์ของ Dr.Zeno จากการโจมตีของศัตรู ซึ่งจะทำด้วยวิธีไหนก็สุดแล้วแต่ แต่ทางที่ดีควรขึ้นไปเกาะเฮลิคอปเตอร์ของ Dr.Zeno แล้วยิงลงมาด้านล่างก็จะสามารถจัดการพวกศัตรูที่เข้ามาโจมตีได้ดีกว่า คุ้มครองรถไปจนขบวนต้องหยุดเพราะเจอแท่นยิงจรวด Sam ขวางอยู่ เข้าไปแฮกระบบของมันซะก่อนแล้วเดินทางต่อจนถึงเซฟเฮ้าส์เป้าหมายที่เขต Plagia จัดการศัตรูที่ตามมาให้หมดก็จะสามารถพาตัว  Dr.Zeno มาส่งได้อย่างปลอดภัย


หลังจบงาน Dimah จะติดต่อมาว่าให้เดินทางไปพบเธอที่ค่าย Locos ใกล้ๆกับเมือง Vis Electra ในเขต Baia ต่อ โดยก่อนจะทำภารกิจ The Secret of Vis Electra ได้ต้องทำการยึดพื้นที่อณาเขตของ LACOS ให้ได้ทั้งหมดก่อน และในพื้นที่นี้จะมีป้อม Cima Leon Cetcom ที่เป็นฐานปฏิบัติการณ์หลักในการยิงจรวดตามฐานยิงมากมายในพื้นที่นี้ ที่นี่เป็นเสมือนไพ่ตายในแผนร้ายของนายพล Di Ravello จึงมีการโจมตีทางอากาศจากระยะไกลคอยคุ้มกันอยู่ตลอด มันจะตามยิง Rico ทันทีที่เข้าเขตป้อมซึ่งจะเห็นเป็นจุดแดงที่พื้นและตายได้ทันทีเมื่อโดนเข้าไปเต็มๆ 


**ป้อม Cima Leon Cetcom นี้ยังเสี่ยงเกินจะเข้ายึดตามเนื้อเรื่อง แต่ไม่ได้แปลว่ายึดไม่ได้ เพราะถ้าเร็วพอที่จะหลบการยิงมิสไชด์ก็จะสามารถล่อเป้าให้มิสไซด์ยิงถล่มของต่างๆในป้อมได้พังจนหมดอย่างรวดเร็วได้ แต่ถ้าขี้เกียจฝืนก็เก็บไว้ยึดตามเนื้อเรื่องที่หลังได้เช่นกัน  **



                           THE SECRET OF VIS ELECTRA

**เงื่อนไข ** 
-ต้องยึดพื้นที่เขตปกครอง LACOS ให้ได้ทั้งหมดก่อน

-เข้าไปคุยกับ Dimah ที่ค่าย Locos ใกล้ๆกับเมือง Vis Electra ในเขต Baia เธอจะพูดถึง ขีปนาวุธระยะไกล ของนายพลที่ใช้ปกป้องป้อม Cima Leon Cetcom และโจมตีตามเมืองต่างๆ ซึ่งเธอเองก็เคยถูกบังคับเป็นหนึ่งในทีมทดลองสร้างมัน Dimah จึงต้องการจะทำลายมันทิ้งโดยจะบอกสถานที่ซ่อนของห้องทดลองลับที่เป็นที่เก็บของตัวควบคุมการยิงขีปนาวุธระยะไกลนี้ โดยจะให้ Rico ตามท่อเหล็กที่ฝังอยู่ใต้ดินไป จากนั้นก็เดินทางตามท่อนั้นไปเรื่อยๆจนไปสุดทางที่ทะเลสาบเล็กๆทางขวาของป้อม Cima Leon Silo ที่นี่จะพบกองเรือศัตรูอยู่ จัดการมันให้หมดแล้วจะพบจุดหมายสีเหลืองให้ดำน้ำเข้าไปในถ้ำใต้น้ำจนถึงไปโผล่ห้องทดลองด้านใน ลุยเข้าไปจัดการศัตรูให้หมดแล้วทำลายตัวควบคุมการยิงขีปนาวุธระยะไกลทั้ง 3 แกนแล้ว Dimah จะเปิดทางออกให้หนีออกมาได้

เมื่อจัดการปิดระบบขีปนาวุธระยะไกลที่ยิงคุ้มกันป้อม Cima Leonได้แล้ว จากนั้นก็เข้าไปจัดการยึดป้อม Cima Leon Cetcom ในเขต Asprera ได้เลย ถึงการคุ้มกันจะแข็งแกร่งแต่ถ้าไม่มีมิสไซด์ตามยิงถล่มก็จะเข้าบุกยึดได้ไม่ยากนัก 


                                       MISSILE COWBOY

**เงื่อนไข ** 
-ต้องผ่านภารกิจ The Secret of Vis Electra ก่อน 
-ต้องยึดป้อม Cima Leon Cetcom ในเขต Asprera ให้ได้ก่อน



เดินทางมาพบ Dimah ที่ป้อม Cima Leon Cetcom เธอจะแจ้งข่าวร้ายว่า Dr Zeno ที่ทำท่าว่าหนีมาจากห้องทดลองของศัตรูนั้นจริงเป็นแผนชั่วของนายพล Di Ravello ที่จะให้ Dr Zeno แทรกซึมเข้ามาเพื่อทำกรปล่อยจวรดมิสไซด์บรรจุแร่ Bavarium ที่มีพลังทำลายมหาศาลทำให้คนตายได้มากมาย แถมด้วยการบุกถล่มของพวกศัตรูมากมายตามป้อมต่างๆในเขตนี้จนพวกกบฏต้องบาดเจ็บล้มตายมากมาย ด้วยความที่ Dimah เห็นว่าเป็นความรับผิดชอบของเธอในฐานะที่เป็นคนทดลองผลิตอาวุธจากแร่ Bavarium เพราะถูกนายพล Di Ravello สัญญาว่าจะช่วยเหลือหมู่บ้านของเธอ แต่ก็กลับนำเอาไปเข่นฆ่าผู้คนแทน เธอจึงต้องการให้ Rico ไปช่วยพวกกบฏและทำลายมิสไซด์นั่นให้เร็วที่สุด 

-เดินทางไปที่จุดเหลืองที่ฐานยิงจรวด Cima Leon Trsnsmiter เข้าไปแฮกระบบที่แท่นควบคุมเอาเสาส่งสัญญาณออกมาแล้วทำลายมันซะ เพื่อให้ Dimah ตั้งค่าพิกัดการยิงจรวดใหม่ ในช่วงนี้ Rico ต้องเดินทางไปช่วยพวกกบฏสู้รบตามเมืองต่างๆโดยไม่ให้เกทการต่อสู้ลดลงจนฝ่ายกบฏพ่ายแพ้
-รีบเดินทางไปยังจุดเหลืองต่อไปที่ป้อม Babica ทางเหนือแล้วจัดการทำลายรถหุ้มเกราะ 3 คันที่ยกพลขึ้นบกให้หมดแล้วเดินทางไปยังจุดเหลืองต่อไปที่ป้อม Alberto Rero เข้าไปทำลายรถถังศัตรูที่บุกเข้ามาให้หมด
-จากนั้นเกาะเฮลิคอปเตอร์ที่ Dimah ส่งมารับเพราะเธอไม่สามารถแฮกปิดระบบการยิงมิสไซด์ที่ Dr. Zeno ตั้งเอาไว้ได้จึงต้องเป็นหน้าที่ของ Rico ในการหยุดมัน ทันทีที่เฮลิคอปเตอร์มาส่งที่ฐานยิงจรวดก็จะพบว่าจรวดมิสไซด์ที่บรรจุแร่ Bavarium ได้ถูกยิงออกไปแล้ว โดดร่อนตัวเข้าไปหาจรวดแล้วเกาะให้ทัน Rico ก็จะขึ้นไปบนจรวดได้สำเร็จ



 ภายใต้ความกดดันที่มีอาจต้องตายมากมายที่ Baia ที่จรวดถูกตั้งเป้าหมายให้ไป Rico ต้องยืนอยู่บนจรวดที่ไร้การควบคุม พร้อมถอยคำถากถากที่นายพล Di Ravello ที่ส่งมา ในขณะที่ Sheldon ก็บอกให้เอาจรวดไปลงที่ทะเลเพื่อนำกลับมาทดลองต่อ Rico ทุบที่ควบคุมจรวดออกอย่างไร้ความหมาย ก่อนที่สุดท้าย Rico จะสามารถออกแรงใช้สลิงดึงให้จรวดเปลี่ยนทิศทางไปยิงถล่มใส่ฐานยิงจรวดที่ป้อม Cima Leon Cetcom แทนได้ทันเวลาและหยุดยั้งแผนชั่วร้ายของนายพล Di Ravello เอาไว้ได้อย่างน้อยๆก็ตอนนี้ ท่ามกลางความดีใจของทุกคนที่ต้องการฉลองเพราะงานสำเร็จลงด้วยดี แต่ Rico รู้ดีว่ามันแต่เริ่มต้นเท่านั้น  

** หลังจบภารกิจจะได้ Dionysus Plds – h เครื่องมือสั่งยิงโจมตีทางอากาศมาใช้ด้วย แต่ก็ต้องเอาบาซูก้าคู่ใจออกหากต้องการพกมันมาใช้ ** 



                                        OF COWS AND WINE

หลังจากมหันต์ภัยร้ายที่เริ่มเปิดฉากคืบคานเข้ามาถูกปิดฉากให้จบลงได้ด้วยฝีมือของ Rico ชีวิตผู้คนมากมายใน INSULA FONTE ถูกช่วยเอาไว้ได้อย่างทันเวลาผลที่ได้คือชัยชนะของกลุ่มกบฏสีฟ้าแห่งเกาะ Medici Mario ก็ติดต่อมาทำท่าเหมือนมีเรื่องสำคัญมากที่จะบอก Rico จึงนัดไปเจอที่จุดรับภารกิจหลักรูปวัวสีเหลืองที่เหนือของป้อม Cima Leon Cetcom

- เมื่อเข้ามา Rico ไม่พบ Mario แต่เจอวัวตัวนึงอยู่ก่อนที่เสียงจากวิทยุจาก Mario ที่วางอยู่ใกล้ๆวัวจะแกล้งพูดออกมาให้ Rico ต้องจูบวัวก่อนเขาจึงจะบอกเรื่องที่สำคัญมากออกมา ด้วยความอยากรู้และสินทกับ Mario มากพอ Rico จึงตัดสินใจจูบวัวไปหนึ่งฟอดใหญ่ทำให้ Mario พอใจจนยอมบอกให้ไปหาเขาที่ฟาร์มทางตอนเหนือของ Plagia ตามจุดหมายสีเหลือง พร้อมกับคำล้อเลียนว่า Mo Mo Rico จูบวัว ตลอดทาง
-จนเดินทางมาถึงบ้านเป้าหมายจะพบ Mario ยืนขำกลิ้งกับรถบรรทุกไวน์ก่อนที่เขาจะให้ Rico ขับไปยังจุดหมายโดยให้ไวน์ตกน้อยที่สุดก็จะเจอของดีที่ Mario ต้องการจะบอก พยายามขับลงเขาช้าๆให้ถังตกน้อยที่สุดจนถึงที่หมายที่เมือง Babica Rico


จุดหมายของไวน์ที่มาถึงงานเลี้ยงฉลองของพวกกลุ่มกบฏที่จัดขึ้นอย่างไม่ยิ่งใหญ่เพื่อแสดงความยินดีต่อชัยชนะครั้งแรกที่ยิ่งใหญ่ที่เกิดขึ้นได้วันนี้เพราะ Rico ชัยชนะต้องเถลิงด้วยงานฉลองฉันท์ใด ค่ำคืนนี้ก็ดำเนินไปฉันท์นั้น ....


    *******************************************************************




                                  เกี่ยวกับจุดไอเทมสะสม (Collectable)

ไอเทมสะสมที่มีในเกมนั้นสามารถนำมาปลดล็อกเอาไอเทมดีๆต่างๆที่ไม่ได้จากเนื้อเรื่องหลักได้ โดยต้องค้นหาตามจุดขุดค้นที่ซ่อนอยู่ ซึ่งอาจจะดูตามเรดาห์ที่ด้านล่างของจอที่จะแสดงเปนเกทคลื่นสัญญาณออกมาเมื่อเข้าไปใกล้ หลังยึดพื้นที่ได้ทั้งหมดจุดเครื่องหมาย ? จะปรากฏออกมาสามารถเข้าไปขุดค้นหาได้ซึ่งจะเจอไอเทมต่างๆคือ

1.จุด Vintage Part ขุดหาชิ้นส่วนต่างๆ
ในพื้นที่เกาะ INSULA FONTE
-จุด Vintage Part ขุดหาชิ้นส่วนต่างๆจนครบจะได้ปืนช็อตกันคู่ C24 ZA BIJAK
ในพื้นที่เกาะ INSULA DRACO
-จุด Vintage Part ขุดหาชิ้นส่วนต่างๆจนครบจะได้ปืนแมกนั่มคู่ CS44 Peacebringer
ในพื้นที่เกาะ INSULA STRIATE
-จุด Vintage Part ขุดหาชิ้นส่วนต่างๆจนครบจะได้เครื่องบินโบราณ Carmen Albatross
-จุดสำรวจหาสุสานโบราณ Ancient Tomb เมื่อเจอจนครบจะได้ปืน Urga Stupka 210
2.จุด Rebel Shrine จุดตะเกียงจุดไฟเคารพผู้เสียชีวิตบนเกาะ จุดครบที่หมู่เกาะไหนจะได้ใช้ Fast Travel ฟรีทันทีที่พื้นที่ของเกาะนั้น
3. Di Ravello Tape เทปบันทึกเสียงของนายพล Di Ravello ที่ตกอยู่ทั้งหมดในเกม 71 อัน เมื่อเก็บครบจะปลดล็อกเฮลิคอปเตอร์ Golden Urga Mstitel มาใช้งาน



   ********************************************************************



                                                       ACT 2

                                            INSULA DRACO

                                   

                                          CONNECT THE DOTS






Sheldon จะติดต่อมาหา Rico เพื่อบอกถึงข่าวที่เขาได้มาว่านายพล Di Ravello มีแผนจะเล่นงานพวกกบฏเพื่อเอาคืนในเรื่องขีปนาวุธของมัน ตอนนี้มีอาวุธลึกลับที่ยิงโจมตีรถทุกคันใน Corda Dracon ที่หมู่เกาะ INSULA DRACON Sheldon จึงส่ง Dimah และ Mario ให้ไปตรวจสอบ และให้ Rico ไปพบเขาที่จุดรับภารกิจรูปหัววัวสีเหลืองที่ประภาคารแห่งหนึ่งที่ตอนเหนือของเมือง Alberto Pero ในเขต FENO 
เมื่อเข้าไปหา Sheldon มันจะบอกว่าตอนนี้ทีมของ Dimah และ Mario กำลังถูกกองเรือของศัตรูบุกเข้าโจมตีอยู่ ทำให้ Rico โกรธมากที่ส่งเพื่อนเขาออกไปทำเรื่องอันตรายก่อนจะบอกเขา Rico จึงรับขับ ฮ. ออกไปช่วยทันทีพร้อมคำขู่ว่าหาก Dimah และ Mario เป็นอันตราย Sheldon ต้องรับผิดชอบ ...

-ขับเฮลิคอปเตอร์ออกไปจัดการกองเรือของศัตรูที่กำลังมุ่งหน้าไปยังจุดที่เรือของ Dimah และ Mario อยู่ ตามเกาะต่างๆมีปืนต่อสู้อากาศยานด้วย พยายามจำตำแหน่งมันให้ได้แล้วทำลายมันให้ได้ก่อน แล้วทำลายเรือทั้ง 3 ลำให้หมด เมื่อเข้าไปที่จุดหมายสีเหลืองจะพบเรือของ Dimah และ Mario กำลังถูกกองเรือล้อมโจมตีอยู่ที่หน้าฐาน Guardia Massos II จัดการพวกเรือศัตรูให้หมดแล้วขึ้นเรือไปหา Mario (ก่อนไปยึดฐาน Guardia Massos II เอาไว้เสียก่อนด้วยก็ดี)
-จากนั้น Dimah จะให้ Rico ขับเรือพาไปตามจุดต่างๆเพื่อค้นหาแหล่งข่าวที่แจ้งข้อมูลเรื่องอาวุธลึกลับที่หมู่เกาะ INSULA DRACON กับเธอ ตามไปที่จุดเหลืองต่างๆทั้ง Cinta และเกาะทางเหนือของ Petra ก็จะพบว่าไม่พบแหล่งข่าวที่นั่นนอกจากพสกกบฏที่โดนฆ่าตายจนหมด (ในช่วงแวะค้นหาห้ามยึดฐานไหนเด็ดขาดไม่งั้นภารกิจจะล้มเหลว)


-เมื่อมาถึงจุดที่ 3 ที่ท่าเรือของเมือง Vico Manguerllo ที่เขต Trio จะพบกับแหล่งข่าวที่รอดอยู่ทั้งคู่แนะนำตัวว่าชื่อ Anika กับ Teo มาจากกลุ่มกบฏที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่ของหมู่เกาะ INSULA DRACON ที่ดูเหมือน Teo จะชื่นชมในผลงานของ Rico เป็นอย่างมาก แต่ยังไม่ทันได้ทำความรู้จักกันดีพวกศัตรูก็บุกเข้ามาเสียก่อน จากนั้นก็ช่วยจัดการศัตรูที่บุกเข้ามาจากทุกทางเพื่อคุ้มครองพวกเขา (ยึดเอาเฮลิคอปเตอร์ของศัตรูมาใช้ยิงจากด้านบนจะง่ายกว่า) หลังจากจัดการศัตรูได้จนหมด Mario จะได้รับบาดเจ็บสาหัสจน Anika ต้องพาตัวไปที่ฐานลับของพวกเธอก่อน

      

ซากเรือเก่าในโถงถ้ำติดทะเลในเกาะ Cauda คือ Grotta Contrabandero  ฐานลับของกลุ่มกบฏแห่งหมู่เกาะ INSULA DRACO จะเป็นเสมือนฐานแห่งใหม่ในสมรภูมิต่อไปของ Rico ในการเดินหน้าทวงคืนเกาะ Medici 



                                           AN ACT OF PIRACY



เข้ามาหา Dimah ที่จุดรับภารกิจหัววัวสีเหลืองที่ฐาน Grotta Contrabandero  ในเกาะ Cauda สิ่งแรกที่ Rico เอ่ยปากถามคืออาการของ Mario เป็นไงบ้าง ซึ่งก็ได้รับข่าวร้ายว่า อาการของ Mario ยังทรงตัวแต่เขาต้องการเลือดอย่างเร่งด่วนซึ่งที่ฐานนี้ยังขาดแคลนเสบียงทางการแพทย์อย่างมาก Annika จึงเสริมออกมาว่า ถ้าต้องการช่วยเพื่อน เธอจึงต้องการให้ Rico ดูรถถังของศัตรูที่เธอต้องการ ซึ่งไม่ใช่รถถังธรรมดาเพราะ Teo คุยโตว่ามันคือ Bavarium Tank ที่สุดแข็งแกร่ง แน่นอนว่า Rico รู้ดีว่ามันเป็นรถถังที่ทำลายไม่ได้ แต่ Annika ไม่ได้ต้องการให้ไปทำลายแต่ต้องการให้ Rico ไปขโมยมันมาให้เธอเอาไปขายเพื่อเอาเงินมาจัดหาเสบียงให้ฐาน ซึ่งก็รวมถึงเวชภัณฑ์ที่ต้องใช้รักษา Mario ด้วย Rico ต้องลงจะทำตามโดยแลกกับต้องช่วยดูแล Mario ให้ดีที่สุดขณะที่เขาไปเอารถถังมา ก็ทำให้ Annita ตกลงตามที่ Rico บอกไว้ทันที 

-จากนั้นเดินทางไปยังจุดหมายสีเหลืองในแผนที่ที่เมือง Ponere ในเขต Trio ก็จะพบขบวนรถคุ้มกันของรถถังที่แล่นอยู่ เข้าไปขโมยรถถังแล้วขับลุยศัตรูที่พยายามจะขัดขวางโดยไม่ให้รถถังพังจนถึงท่าเรือที่ Caple west (ระหว่างทางจะโดนถล่มยับซึ่งอยู่ๆ Bavarium Tank ที่สุดแข็งแกร่งก็พลังลดฮวบๆทันที ถึงสามารถกด L เพื่อใช้ Activate Shield ได้ก็เถอะ) เอามันลงเรือขนส่งให้ได้ก็เป็นอันเสร็จงาน



                                               THREE’S COMPANY



กลับไปหา Dimah ที่จุดรับภารกิจหัววัวสีเหลืองที่ฐาน Grotta Contrabandero ในเกาะ Cauda อีกครั้ง นอกจะพบว่าเจ้า Mario เพื่อนรักจะเริ่มอาการดีขึ้นแล้ว ก็จะพบว่า Dimah กำลังสนใจกับ Bavarium Tank ที่ได้มาและพยายามจะทดลองตรวจสอบมันอย่างละเอียดโดยมี Dr. Zeno อาสาช่วยด้วยอีกแรง ซึ่งก็พบว่าเกราะ Bavarium ของมันนั้นป้องกันการโจมตีได้ทุกชนิด แต่ Dimah เธอกำลังหาทางคิดค้นวิธีที่จะทำลายเกราะนี้อยู่ แต่ยังขาดแค่วัตถุดิบคือแร่ Bavarium บริสุทธิและข้อมูลบางอย่างเท่านั้น



แม้ Annita จะไม่ค่อยโดนใจนักที่ต้องมาซ่อมรถถังก่อนขายจนดูวุ่นวาย แต่ Teo ก็สามารถกล่อมเธอให้เข้าใจได้ซะใหม่ว่า เขากำลังคิดค้นอาวุธใหม่เพื่อหากำไรมากกว่าเดิม ก่อนที่ Rico จะเสริมว่านี่คงเป็นงานแรกที่เรา 3 คนจะลุยด้วยกันได้เพื่อจะลุยเข้าไปชิงเอาข้อมูลการสร้างรถถังจากพวกศัตรูมาใช้ Annita รีบบอกแผนอย่างไว้ว่า Teo จะเบี่ยงเบนความสนใจส่วน Rico จัดการกำลังเสริมที่เข้ามาขณะที่เธอกำลังเข้าไปแฮกเอาข้อมูลและขโมย Bavarium แผนเรียบง่ายโดนใจ 3 คอมปานีก็เริ่มปฏิบัติการณ์ได้ทันที  

-เดินทางไปที่จุดเหลืองในแผนที่ที่เมือง Olivo Moro ขึ้นไปบนยอดหอคอยเป้าหมายจะพบปืนไรเฟิ่ลที่ Annita เตรียมไว้ให้ จากนั้นเมื่อ Teo เริ่มระเบิดเพื่อล่อทหารออกมาก็เริ่มยิงคุ้มกันพวกเขาจากที่นี่ได้เลย เมื่อพวกเขาปลอดภัยแล้วก็จะย้ายไปจุดเหลืองต่อไปที่เหมืองแร่ Bavarium เข้าไปเตรียมตัวบนหลังคาตึกรอให้รถของ Annita กับ Teo เข้ามา ยิงที่กั้นประตูทางเข้าให้ทั้งคู่เข้าไปด้านใน ในขณะที่ทั้งคู่กำลังขโมย Bavarium และ แฮกข้อมูล Rico ต้องยิงคุมกันพวกเขาจากพวกศัตรูที่บุกเข้ามาไปตามจุดต่างๆจนไปสิ้นสุดที่จุดที่เฮลิคอปเตอร์จอดอยู่ค่อยเกาะ ฮ. ตามขึ้นไปคุ้มกันต่อจากศัตรูจากพื้นล่างและเฮลิคอปเตอร์ที่ออกมาขัดขวางให้หมดจนถึงจุดปลอดภัยได้สำเร็จ


 ตอนนี้จะเห็นจุดรับภาระหลักรูปหัววัวสีเหลืองอยู่ 2 จุดคือ ELECTROMANETIC PULSE และ A Long and Dangerous โดย ELECTROMANETIC จะยังทำไม่ได้จนกว่าจะยึดเขต MASSOS ให้ได้ทั้งหมดก่อน ไปจัดการยึดเขต MASSOS ทั้งหมดและ ฐานยิงจรวด CORDA DRACON Centcom ด้วย 



                           ELECTROMANETIC PULSE 

**เงื่อนไข**
-ต้องยึดเขต MASSOS ให้ได้ทั้งหมดก่อน 
-ยึดฐานยิงจรวด CORDA DRACON Centcom ที่อยู่ติดกันด้วยก็ดี

เข้ามาที่จุดรับภาระหลักรูปหัววัวสีเหลืองที่ฐาน Guardia Massos V จะพบ Dimah รออยู่ เธอจะชี้เบาะแสของห้องทดลองลับที่เป็นที่ควบคุมระบบป้องกันหลักของเกาะ INSULA DRACO นั่นก็คือ ปืนใหญ่ EMP CANNON ที่สามารถยิงแล้วเครื่องยนต์ของยวดยานต่างๆทุกอย่างจะพังลงทันที 

-จากนั้นตามท่อเหล็กไปตามทางจนเจอทางเข้าถ้ำใต้น้ำ จัดการทำลายกองเรือศัตรูให้หมดแล้วดำน้ำต่อเข้าไปจนถึงห้องทดลองลับด้านใน ประตูทางเข้าจะเปิดไม่ได้ต้องโดดลงไปดำน้ำตามท่อเหล็กเข้าไปจนถึงห้องควบคุมด้านในต่อ แล้วทำลายแกนพลังงานควบคุมทั้ง 3 แท่นซะแล้วหนีออกมาทางปล่องด้านบนก็จะสามารถทำลายปืนใหญ่ EMP CANNON ที่เป็นระบบคุ้มกันของศัตรูบนเกาะนี้ลงได้


                              A LONG AND DANGEROUS ROAD




เข้ามาที่จุดรับภาระหลักรูปหัววัวสีเหลืองที่หมู่บ้าน Vico Spogola ในเขต Capite est จะพบ Teo และ Annita รออยู่กับเครื่อง EMP ที่ Dimah เพิ่งสร้างเสร็จ แต่เป็นแค่ตัวต้นแบบยังไม่ได้ทดสอบจริงว่ามันใช้งานได้หรือเปล่า Teo จึงอาสามาทดสอบด้วยตัวเองโดยอยากให้ Rico คอยคุ้มกันขบวนรถขนเครื่อง EMP นี้ไปจนถึงจุดหมายที่จอด Bavarium Tank เพื่อทดลองใช้งานมันกับรถถังศัตรูจริงๆซะเลย ถึงแม้ Teo จะไม่ค่อยจะไว้ใจ Sheldon มากนักที่มันให้ข่าวถึงที่จอดของ Bavarium Tank ของศัตรูให้ แต่ Dimah ก็อดไม่ได้ที่จะเตือนไว้ว่าเครื่องต้นแบบนี้พลังงานยังไม่เสถียรสามารถระเบิดได้ทุกเวลา แต่การทดสอบนี้ก็สำคัญต่อขั้นตอนการผลิตจริงอย่างมาก สำหรับ Rico แล้วเขาไม่เคยมีทางเลือกมากนักในการทำงาน “คิดไรกันมาลุยกันเลยดีกว่า” Rico คิดได้แค่นั้นก่อนเริ่มทันที 

- จากนั้นเมื่อขบวนรถเริ่มเดิน เกาะรถตามไปได้เลย ที่เหลือก็ต้องคุ้มกันพลังชีวิตของ Annita , Teo และ เครื่อง EMP เอาไว้ให้ดีที่สุดในขณะที่ศัตรูมากมายบุกมาขัดขวางระหว่างทาง เพื่อป้องกันความเสียหายจาก EMP ระเบิดในการคุ้มกันระยะใกล้ควรจะใช้เชือกสลิงดึงรถศัตรูให้คว่ำไปจะดีที่สุด เมื่อคุ้มกันขบวนรถไปจนถึงที่จอดของรถถัง Bavarium Tank ของศัตรูในเขต Petra ก็เข้าไปกดสวิตซ์เปิดการทำงานของเครื่อง EMP ก็จะสามารถทำลายกองรถถังศัตรูลงได้

ก็สรุปว่าเครื่อง EMP ที่ Dimah สร้างขึ้นมานั้นใช้งานได้จริงจากการร่วมมือทอสอบของสามคอมปานีจอมระห่ำ Rico , Annita และ Teo .....

แต่ดูเหมือนจะทำให้งานของนกสองหัวของ Sheldon นั้นไปได้ไม่สวยนัก เมื่อเขาถูกเรียกเข้าไปพบนายพล Di Ravello ที่คฤหาสน์ 




Di Ravello – ผมต้องสารภาพตรงๆนะว่าไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่เลยคุณ Sheldon  
Sheldon – นี่เราจะมาดื่มไปคุยไปในเรื่องนี้ข้างนอกเนี้ยหรอคุณ Sebastiano 
 Di Ravello – ตอนนี้ผมไม่สนใจอะไรเรื่องเล็กน้อยหรอกคูณ Sheldon จำได้มั๊ยเมื่อ 20 ปีก่อนที่เราตกลงกันไว้ ในเรื่องที่มันทำให้คุณไม่ต้องถึงจุดจบน่ะ นั่นนะเป็นเรื่องที่ทำให้ผมรู้สึกเสียใจ
Sheldon – แหม่ มันก็นะ รัฐบาลต่างหากที่เป็นคนตกลงกับคุณ
Di Ravello – ม่าย คุณกับผมต่างหาก
Sheldon – เราก็แค่ทำเมินเฉยกับสิ่งที่คุณทำกับประชาชนที่เกาะนี้มันก็เท่านั้นนี่ เราทำเป็นไม่สนแม้จะกลับเรื่องที่คุณทำกับยัย Dimah  Al-masri แล้วเรื่องการให้กู้ยืมเงินอีกละ 
Di Ravello – และชั้นก็ต้องทำเป็นไม่สนใจกับทุกเรื่องที่ไอ้เจ้า Rico Rodriguez มันทำ  !!  จนถึงตอนนี้ ตกลงคุณจำเรื่องที่เราตกลงกันไว้ได้มั๊ย 
Sheldon – ผมจำได้เสมอคุณ Sebastiano
Di Ravello – จริงหรอ ? ผมคือคนคุมกฎของที่เกาะนี้ แล้วคุณก็สัญญาว่าอเมริกาจะสนับสนุนเป็นพันธมิตรให้ ที่ซึ่งทำให้เด็กของคุณกลายเป็นเด็กกำพร้านั่นก็เพื่อคุณ แล้วตอนนี้ไอ้เด็กบ้านั่นมันก็กลับถล่มที่นี่จนยับเยินไปหมด ทำให้ผมกลายเป็นตัวตลกในสายตาประชาชนขอผม ! แล้วคุณคิดว่ามันทำให้ผมรู้สึกแฮปปี้มั๊ย และก็เพราะคุณที่ดันไปบอกเรื่องข้อมูลของรถถังของผมให้พวกมันจนมันทำลายไม่เหลืออีก !!   นึกว่าผมไม่รู้หรอ ผมมีหูมีตาอยู่ทั่วไปหมด ต่อให้ในที่ถ้ำรูหนูของพวกมันก็เถอะ แต่มันก็ไม่มีความหมายแล้วคุณ Sheldon ต่อไปผมจะแสดงให้เห็นถึงผลตอบแทนที่มาจุดไฟแค้นให้ผม พวกมันจะมอดไหม้เหมือนหมวกของคุณนี่แหละคุณ Sheldon .. อ่อ แล้วก็อย่าเสนอหน้ากลับมาให้ผมเห็นอีกด้วย ขอตกลงเราจบลงแล้ว !  


                                          Abandon Ship 

กลับไปที่จุดรับภารกิจหัววัวสีเหลืองที่ฐาน Grotta Contrabandero ในเกาะ Cauda อีกครั้งเพื่อเข้าไปหา Sheldon ที่ติดต่อมาว่าเขามีข่าวบางอย่างจาก Di Ravello ซึ่งก็พบว่ามันเป็นข่าวจาก Sheldon ที่ว่าตอนนี้นายพล Di Ravello รู้ตำแหน่งของฐานพวกกบฏแห่งนี้แล้ว เขาจึงรีบมาส่งข่าวในฐานะเพื่อนผู้หวังดีว่าตอนนี้นายพล Di Ravello มันได้ส่งกองกำลังบุกเข้ามาเพื่อจะทำลายเครื่อง EMP และฆ่า Dimah ทิ้ง จริงๆมันก็ไม่ใช่เรื่องที่หน้าแปลกใจสำหรับ Rico ทั้งเรื่องที่ Di Ravello จะบุกมาแก้แค้นหลังจากทำลายองรถถัง Bavarium Tank ของมัน และเรื่องที่ Sheldon ยังคงเล่นบทสายลับสองหน้าแบบนกสองหัวอยู่เหมือนเดิม 



ในขณะที่ Annita และ Teo กำลังออกไปเตรียมตัวย้ายฐานและ Dimah เตรียมเซ็ทเครื่อง EMP เพื่อใช้มันจัดการพวกศัตรู Rico ก็ต้องรับหน้าที่ต้านพวกศัตรูเอาไว้จนกว่าเครื่อง EMP จะพร้อมใช้งาน โดยมี Mario ที่เพิ่งหายบาดเจ็บมาจับปืนสู้เคียงข้างหรือเป็นภาระที่ต้องดูแลเพิ่มก็ไม่แน่ใจ

- จากนั้นศัตรูจะเริ่มบุกเข้ามาทันที ทั้งการโดดร่ม รถถังที่ยกพลขึ้นทางเรือ และ เฮลิคอปเตอร์มากมายจากทุกทาง ที่ฐานมีปืนกลสามารถยิงช่วยได้ ถ้าไม่ทันก็ต้องด้นสดออกไปลุยเองเลย เป้าหมายคือต้านพวกศัตรูเอาไว้แล้วคุ้มกันอย่าให้เครื่อง EMP กลางพื้นที่พังและ Mario ตาย ศัตรูจะบุกมาอย่างหนัก 3 ระลอก สามารถแวะไปเติมกระสุนที่จุด Weapon ได้ พยามต้านเอาไว้จนกว่า Dimah จะบอกว่าเครื่อง EMP พร้อมแล้วก็ให้เข้าไปกดสวิตซ์เปิดเครื่องให้ทำลายรถถัง เฮลิคอปเตอร์และเรือรบของศัตรูให้พังจนหมด ศัตรูที่เหลือจะยังพอเข้ามาโจมตีต่อได้แต่ Annita จะมาสนับสนุนทางอากาศด้วยเฮลิคอปเตอร์ของเธอ จากนั้นจัดการศัตรูที่เหลือให้หมด ทุกคนก็จะปลอดภัยแล้ว


หลังรอดตาย Rico เขาบอกกับ Mario ว่าเขาค่อยข้างมั่นใจว่าการที่ Di Ravello รู้ที่ซ่อนที่ถ้ำลับนี่ได้เพราะเกลือเป็นหนอน ซึ่งเขาแน่ใจว่าต้องเป็นเจ้า Sheldon แน่นอน แต่ Rico มีแผนซ้อนแผนที่จะใช้งาน Sheldon โดยให้ Mario แกล้งปล่อยข่าวว่าพวกกบฏมีแผนที่จะบุกโจมตีฐานยิงจรวด เพื่อใช้เป็นเหยื่อล่อให้ Di Ravello ส่งทหารออกมาซึ่งจะทำให้โดนซุ่มโจมตีจากพวกกบฏที่เตรียมตั้งรับไว้และทำให้ยืนยันว่า Sheldon เป็นหนอนบ่อนใส้จริงๆ



                                              TANGLED UP IN BLUE




ที่จุดรับภารกิจหัววัวสีเหลืองที่ฐานยิงจรวด CORDA DRACON Centcom เข้าไปคุยกับ Dimah ที่กำลังเตรียมบุกใจกลางของฐานยิงจรวดซึ่งมีแกน Bavarium Core เก็บอยู่เพื่อทำลายมันไปพร้อมๆบฐานยิงจรวด ไม่ว่า Dimah จะอธิบายออกมาให้เข้าใจยากแค่ไหนแต่ Rico รู้ดีว่างานนี้ก็แค่เข้าไปทำลายทุกอย่างแล้วหนีออกมาให้ทันเหมือนเดิม และ Rico ก็ไม่ลืมที่จะทวงถามแผนลับที่เขาฝากให้ Mario ทำ ซึ่งซุปเปอร์สายลับ Mario ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะเขาแกล้งไปบอกกับ Sheldon ถึงแผนการบุก Power Plant ของกลุ่มกบฏ ซึ่งพวกทหารของ Di Ravello ก็ออกมาตามแผนจริงๆ แต่พวกกบฏเตรียมแผนลอบโจมตีไว้แล้ว ซึ่งสำหรับกลุ่มกบฏและ Mario นี่เป็นครั้งแรกที่เป็นฝ่ายบุกโจมตีก่อน Rico ก็จะร่วมรบด้วยก่อนที่จะมีหน้าที่เข้าไปทำลายแกน Bavarium Core ตามคำสั่งของ Dimah

-จากนั้นเกทพลังของกองกำลังทั้งฝ่ายก็ขึ้นมา รีบมุ่งหน้าไปที่จุดหมายสีเหลืองที่เป็นเขตต่อสู้ที่ป้อม Porto cavo เข้าไปช่วยจัดการศัตรูที่กำลังล้อมสนามบินให้หมดเพื่อให้เครื่องบินของพวกกบฏขึ้นได้ จากนั้นมุ่งหน้าไปที่จุดหมายสีเหลืองที่เป็นเขตต่อสู้ที่ต่อไปที่ฐาน Guardia Massos V ทำลายกองเรือของศัตรูที่กำลังล้อมโจมตีเรือของกลุ่มกบฏ แล้วลงไปขับเรือไปยังจุดหมายเพื่อช่วยพวกกบฏทำลายกองเรือในเขตต่อสู้ให้หมด มุ่งหน้าไปที่จุดหมายสีเหลืองที่เป็นเขตต่อสู้ที่ต่อไปที่ฐาน Guardia Massos II ทำลายขบวนรถหุ้มเกาะของศัตรูให้หมด
- Dimah จะติดต่อมาว่าเธอทำลายระบบคุ้มกันที่ทางเข้าของห้องทดลองลับใต้ฐาน CORDA DRACON ได้แล้ว มุ่งหน้ากลับไปที่จุดเหลืองต่อไปที่ฐานยิงจรวด CORDA DRACON Centcom จุดหมายคือถ้ำด้านล่างของภูเขา นั่งเรือเข้าไปด้านในเป้าหมายคือลุยเข้าไปทำลาย Cooling Generator เพื่อให้ท่อหล่อเย็นเปิดออกแล้วดำน้ำต่อไปจนถึงห้องควบคุมด้านใน กดสวิตซ์เพื่อเปิดช่องใส่ Generator ออกมาแล้วทำลายมันให้หมดทั้ง 3 จุด จากนั้นก็รีบหนีออกจากที่นี่ทางปล่องด้านบนที่ Dimah เปิดให้ก่อนเวลาหมดให้ทันได้เลย

ภายใต้เศษซากของฐานยิงจรวด CORDA DRACON ที่เป็นเสมือนแสนยานุภาพแห่งที่ 2 ของนายพล Di Ravello ถล่มลงมาแบบไม่มีชิ้นดีพร้อมกับร่างของ Rico ที่พุ่งตกลงมาในน้ำหลังจากกระเด็นขึ้นไปตามแรงระเบิด ก็เสมือนชัยชนะของกลุ่มกบฏแห่งเกาะ Medici ชัดเจนเป็นรูปธรรมมากขึ้นในสายตาของทุกฝ่ายที่จับจ้องมา ซึ่งไม่นานที่เรื่องราวของการต่อสู้ครั้งนี้แพร่กระจายออกไป Mario ก็รีบติดต่อเข้ามาอย่างไวว่าแม้แต่ Rosa Manuela อดีตประธานาธิบดีที่เป็นที่รักของคนทั้งเกาะที่ถูกเนรเทศไปหลังจากที่นายพล Di Ravello เข้าครองอำนาจกำลังจะกลับมาร่วมต่อสู้กับประชาชนบนเกาะอีกครั้ง 



                                          RICO AND THE ROSE



กลับไปที่จุดรับภารกิจหัววัวสีเหลืองที่ฐาน Grotta Contrabandero ในเกาะ Cauda Rico จะพบทุกคนกำลังตื่นเต้นดีใจกับการกลับมาของ Rosa Manuela อดีตประธานาธิบดีที่ถูกเนรเทศไปหลังจากที่นายพล Di Ravello เข้าครองอำนาจ  Rosa นั้นเป็รประธานาธิบดีหญิงคนเดียวที่คนทั้งเกาะยอมรับที่สุดที่ทั้งเก่งและฉลาดทุกคนจึงดีใจกันมากเมื่อเธอจะเดินทางมาที่ Refugio Umbra แต่ดูเหมือน Rico จะเป็นคนเดียวที่ไม่เห็นด้วยเพราะเครื่องบินที่เธอกำลังเดินทางมาอาจกำลังตกเป็นเป้าหมายของนายพล Di Ravello Rico จึงต้องรีบไปรักษาความปลอดภัยให้เธอทันที 

-จากนั้นก็ขับเครื่องบินเจ็ทที่จอดอยู่เข้าไปที่เครื่องบินของ Rosa ที่กำลังเดินทางเข้ามาในพื้นที่ แต่ดูเหมือนสิ่งที่ Rico กลัวจะเป็นจริงเพราะเครื่องบินของ Di Ravello มากมายกำลังบินตามมายิงเครื่อง Rosa ให้ตก จัดการยิงทำลายเครื่องบินศัตรูให้หมดก่อนที่มันจะสอยเครื่องบินของ Rosa ร่วง จากนั้นบินเข้าไปใกล้ๆแล้วโดดเกาะขึ้นไปบนเครื่องของ Rosa แล้วบังคับเครื่องร่อนลงที่จุดหมายให้ปลอดภัย

หลังจากช่วยเหลือ Rosa ลงจอดที่ที่หมายอย่างปลอดภัยท่ามกลางความดีใจของกลุ่มกบฏทุกคนหลังจากเธอเริ่มทักทายทุกคนรวมทั้ง Mario และที่ลืมไม่ได้คืน Dimah ที่เป็นเสมือนมันสมองของกลุ่มกบฏมาตลอด



 Rosa – ขอบคุณทุกคนสำหรับความกล้าหาญที่ยิ่งใหญ่ที่มีให้ประเทศของเรา ขอบคุณจริงๆ
Dimah – ท่านประธานาธิบดี Manuela ยินดีที่ได้พบคะ
Rosa – ประธานาธิบดีมันก็แค่ตำแหน่งที่ประชาชนเค้าตั้งใจเลือกมา ตอนนี้ชั้นก็เป็นแค่ประชาชนคนนึงของเกาะ Medici เหมือนกัน เรียกชั้น Rosa เฉยๆก็พอนะ 
Rico – ไม่กี่วันมานี้พวกเราเล่นงาน นายพล Di Ravello จนมันอ่อนแอลงไปเยอะ
Roca – หมอนั่นกำลังทำอะไรน่ะ !!!  Dr. Zeno  เจ้านี่ไงละที่เล่นบทนกสองหัวเป็นสายให้พวก นายพล Di Ravello มาตลอด !




Dr. Zeno  - อย่าไปเชื่อหล่อน ผมถูกใส่ร้าย !
Roca – โกหก !! ยังจะมาแก้ตัวว่าไม่ใช่อีกหรอ เขานี่แหละเป็นคนสร้างหลักฐานปลอมเพื่อใช้อ้างความชอบธรรมให้กับพวกของนายพล Di Ravello และถ้าเขาอยู่ที่นี่ Di Ravello ก็จะรู้แล้วว่าเราอยู่ที่นี่ด้วย  
Mario – ไอ้ตัวตุ่นสารเลวเอ๊ย อย่างแกต้องหายสถานเดียว !!
Roca – อย่า !! .. จับตัวเอาไปขังไว้ก่อน เขาต้องชดใช้อาชญากรรมที่เขาก่อภายใต้อำนาจศาลยุติธรรมทันทีที่จบเรื่อง ถึงเวลาต้องทวงคืนความยุติธรรมกลับมาให้เกาะ Medici แล้ว แม้แต่กับคนอย่างมันก็ตาม  เอาเถอะ  ตอนนี้ชั้นอยากฟังเรื่องราวทั้งหมดเต็มๆเกี่ยวกับปฏิบัติการณ์ที่ผ่านมาของกลุ่มกบฏจากเธอนะ Dimah  เราคงต้องคุยกันยาวเลย 





Refugio Umbra คือถ้ำที่ซ่อนตัวอยู่ในหุบเขา Shadows Mountain ที่เคยเป็นเหมืองเก่า พื้นที่เล็กๆที่เคยเป็นที่หลบซ่อนตัวของผู้อพยพมากมายที่หนีตายจากการไล่ล่าของ Di Ravello จนมาอยู่รวมตัวกันเป็นเสมือนเมืองเล็กๆที่หลบซ่อนตัวในถ้ำแห่งนี้จนอุดมการณ์ขยายตัวกลายริเริ่มเป็นกลุ่มกบฏที่ลุกมาต่อต้านอำนาจความไม่เป็นธรรมจาก Di Ravello มาจนถึงปัจจุบัน พื้นที่เล็กๆหนึ่งเดียวของเกาะ INSULA STRIATE ที่ยังเป็นของกลุ่มกบฏภายใต้อำนาจอธิปไตยจอมปลอมที่คราคลุ้งไปทั่วเกาะ INSULA STRIATE ที่เป็นเสมือนพื้นที่ในการรวมอำนาจทั้งหมดของ Di Ravello แต่บางทีมันอาจจะไม่รู้ตัวว่าพื้นที่ที่เหลืออยู่เป็นที่ยืนสุดท้ายที่กั้นกลางระหว่างความบ้าระห่ำของ Rico ที่กำลังนำทัพกลุ่มกบฏเข้ามาบุกประชิดกับท้องทะเลกว้างที่ไม่มีที่ให้ถอยอยู่เบื้องหลัง 


                                                        ACT 3

                                            INSULA STRIATE


INSULA STRIATE หมู่เกาะที่มีพื้นที่ใหญ่สุดในเกาะ Medici แหล่งกำเนิดเหมืองแร่ Bavarium และเป็นฐานอำนาจหลักของนายพล Di Ravello 13 เขตปกครอง มีเมืองหลวงขนาดใหญ่ชื่อ Citate Di Ravella ในเขต Regno ที่มีการป้องกันแน่นหนา และฐานอำนาจหลักคือป้อมฐานยิงจรวด Falco Maxine Centcom ที่มีอาวุธเด็ดคือระเบิดนิวเคลียร์ Bavarium Nuke เป็นอาวุธต่อต้านพวกกบฏที่สามารถโดนยิงถล่มตายทันทีเมื่อเข้าใกล้อณาเขตของป้อม นอกจากพื้นที่หลักๆนี้แล้วนอกนั้นจะเป็นพื้นที่การทำเหมืองและค่ายทหารระดับกลางที่สามารถเข้ายึดได้ไม่ยาก เมื่อเข้ามาในเกาะแล้วเริ่มยึดพื้นที่ให้เป็นของพวกกบฏให้มากที่สุด

                   

โดยเฉพาะเมืองหลวง Citate Di Ravella ในเขต Regno ซึ่งแม้มีสิ่งของที่ต้องทำลายจำนวนมากกว่าเมืองที่เคยเจอมาทั้งหมดกับการกดปิดระบบรักษาความปลอดภัย 8 จุดต่อเนื่อง แต่ถ้ายึดได้ก็จะสามารถปลดล็อกภารกิจหลัก Bavarium Blackout ที่เป็นการทำลายปิดการทำงานของระเบิดนิวเคลียร์ Bavarium Nuke ที่เป็นอาวุธต่อต้านของป้อมฐานยิงจรวด Falco Maxine Centcom ได้ทำให้สามารถบุกเข้ายึดฐานยิงจรวดได้แบบไม่ต้องโดนระเบิดตาย


                                           BAVARIUM BLACKOUT

**เงื่อนไข**
- ต้องยึดเมืองหลวง Citate Di Ravella ให้ได้ก่อน 

-เข้าไปที่จุดรูปหัววัวสีเหลืองของภารกิจหลักใกล้ๆฐานยิงจรวด Falco Dimah จะชี้ทางไปยังห้องทดลองลับที่เป็นที่ควบคุมการทำงานของระเบิดนิวเคลียร์ Bavarium Nuke ของ ฐานยิงจรวด Falco จากนั้นก็ตามท่อขึ้นเขาไปจนพบช่องทางลงใต้ดิน โดดลงไปด้านล่างในห้องควบคุมซึ่งไม่กว้างมาก ทำลายแกนพลังงาน 3 แกนให้หมดแล้วหนีออกมาได้เลย ตอนนี้ระบบยิงระเบิดนิวเคลียร์ Bavarium Nuke ของ ฐานยิงจรวด Falco ก็จะเดี้ยงไม่สามารถใช้งานได้แล้ว แปลว่าอุปสรรคในการยึดฐานยิงจรวด Falco ก็ไม่ยากอย่างที่เคยแล้ว เข้าไปยึดมันมาได้เลย

**ก่อนเริ่มภารกิจในเกาะ INSULA STRIATE ก็ควรหาเวลาแวะไปยึดพื้นที่ทั้งหมดของที่นี่ซึ่งมี 13 เขตเอาไว้ให้หมดก่อนก็ดีเพื่อความสะดวกในการเดินทาง **



                                         DERAILED EXTRACTION 




เข้าไปที่จุดรูปหัววัวสีเหลืองของภารกิจหลักที่ฐาน Refugio Umbra เพื่อคุยกับ Rosa หลังจากเธอเปิดแถลงการณ์ครั้งแรกในการกลับมาเพื่อเดินเกมทางการเมืองผ่านองค์กรนานาชาติผสมกับปฏิบัติการระห่ำของ Rico และกลุ่มกบฏ เพื่อทวงความยุติธรรมกลับคืนมาให้ชาวเกาะ Medici และนโยบายที่ยังหนักแน่นไม่เปลี่ยนของเธอก็คือ “ห้ามไม่ให้ใครครอบครองและหาผลประโยน์จากแร่ Bavarium แต่เพียงผู้เดียวเด็ดขาด” และตอนนี้นายพล Di Ravello ก็พยายามจะขนมันออกจากประเทศอยู่โดยทางรถไฟเพื่อไปที่สนามบิน เธอจึงต้องการให้ Rico ออกไปขัดขวางแผนการของมัน 

-จากนั้นโดดเกาะเฮลิคอปเตอร์ที่ Teo ขับไปที่เป้าหมายคือทางรถไฟ เพื่อรอเกาะไปกับรถไฟขบวนที่ขนแร่ Bavarium ที่ผ่านมา ต้องคุ้มกันไม่ให้ศัตรูเข้ามาทำลายมัน ต้านพวกเฮลิคอปเตอร์ที่บุกเข้ามาและรถไฟที่พุ่งชนจากท้ายขบวน เมื่อจัดการศัตรูที่มาขัดขวางจนหมดแล้วก็เข้าไปทำลายหัวขบวนรถไฟเพื่อหยุดรถไฟได้เลย ก็จะสามารถยึดเอาแร่ Bavarium ที่นายพล Di Ravello พยายามเอาออกไปนอกประเทศไว้ได้


                                        THE GREAT ESCAPE




เข้าไปที่จุดรูปหัววัวสีเหลืองของภารกิจหลักที่เนินเขาในเขต Maestrale เข้าไปคุยกับ Annita กับ Teo ที่กำลังวางแผนที่จะหาทางช่วยพวกนักโทษที่เป็นลูกทีมเก่าของเธอออกมาจากคุกใต้ดิน ซึ่งมีนักโทษคนนึงที่หนีออกมาได้บอกว่ามีระบบรักษาความปลอดภัยอยู่ชั้นล่างที่เมื่อทำลายแล้วจะทำให้ประตูห้องขังทั้งหมดเปิดได้ เธอจึงต้องการจะให้ Rico ช่วยลุยไปช่วยพวกนักโทษทั้งหมด 

-แต่ทันทีที่บุกเข้าไป Annita จะรีบแจ้งมาทันทีว่ามันเป็นกับดักที่นายพล Di Ravello มันแกล้งปล่อยข่าวลวงไว้แล้วเตรียมกองทหารมากมายไว้รุม Rico แต่รู้ก็สายแล้วยังไง Rico เข้ามาแล้วก็ต้องทำตามแผนต่อ ที่นี่มีทหารศัตรูมากมายในระยะประชิดและจะออกมาเรื่อยๆ เมื่อเข้ามาแล้วต้องรีบเข้าไปกดปุ่มที่แท่นควบคุมก่อนจะเปิดประตูออกไปโซนต่อไป โซนแรก จุดแท่นควบคุมอยู่ทางฝั่งซ้ายและขวาสุดของห้องกดให้ครบ 2 แล้วไปแฮกเปิดประตูเข้าโซน 2 ต่อ โซน 2 จุดแท่นควบคุมจะอยู่ตรงกลางและทางซ้ายของห้อง แล้วไปแฮกเปิดประตูเข้าโซน 3 ต่อ ในโซนที่ 3 จะเป็นห้องควบคุมที่ต้องกดสวิตซ์เปิดช่องเก็บ Generator ทั้ง 2 จุดออกมาแล้วทำลายมันให้หมด จากนั้นออกไปหน้าทางเข้าช่วย Annita กับ Teo และพวกนักโทษที่หนีออกมาจัดการทหารที่เข้ามาให้หมดโดยห้ามให้ทั้งคู่ตาย ก็จะสามารถช่วยนักโทษทั้งหมดไว้ได้


                                    BAVARIUM ON A PLANE


เข้าไปที่จุดรับภารกิจรูปหัววัวสีเหลืองที่เนินเขาใกล้ๆกับสนามบินในเขต Maestrle คุยกับ Shaldon เขาจะเผยความในใจในแบบของเขากับ Rico ว่า ที่ผ่านมาถึงแม้เขาจะทำอะไรเลวๆมามากแต่ก็มีสิ่งที่เขาเชื่อใจคือ ตัวเอง ประเทศชาติ และก็ Rico ที่เขาคิดเสมอว่าเป็นเพื่อนรักมาตลอดและจะไม่มีทางที่จะทรยศ Rico แน่นอน ซึ่ง Rico ก็ไม่ได้ว่าอะไรเพราะรู้แล้วว่าคนทรยศคือ Dr. Zeno นอกจากวันนึงที่เขาพร้อมก็อยากจะถามว่า เพราะอะไร Shaldon ถึงเอาเรือมารับเขาพาหนีออกจากเกาะได้ในทันทีหลังจากพ่อแม่เขาตายไม่กี่นาที แล้วถ้าตอนนั้นเขาได้คำตอบที่ไม่ชอบมาพากลจาก Shaldon นั่นแหละเขาถึงเริ่มจะโกรธ !



ก่อนที่ Shaldon พูดไม่ออกเลยต้องเปลี่ยนเรื่องเมื่อ Dimah ออกมาเพราะ Rosa สั่งให้เธอมาช่วยงาน ทำให้ Rico รู้เลยว่าตอนนี้ Shaldon เตรียมไปประจบ Rosa ที่กำลังจะกลับมาเป็นผู้นำอีกแล้ว แต่เพื่อเสรีภาพและการช่วยโลกด้วยกัน Rico ก็ต้องยอมเงียบไปก่อน โดยภารกิจครั้งนี้ได้จากข่าวของ Shaldon ที่พบว่าทหารของนายพลกำลังขนแร่ Bavarium ที่ทำเป็นระเบิดเรียบร้อยแล้วออกจากสนามบิน และไม่ว่ามันจะมีแผนอะไรย่อมไม่มีเรื่องดีแน่นอน Rico , Shaldon และ Dimah จึงต้องช่วยกันหยุดมัน

- จากนั้นขับรถที่มี Shaldon และ Dimah ไปด้วยเข้าไปที่สนามบินก็จะพบว่าเครื่องบินที่ขนระเบิด Bavarium กำลังเตรียมออกบินแล้ว รีบขับรถหลบพวกรถของศัตรูที่เข้ามาขัดขวางเพื่อเอารถขึ้นไปบนเครื่องบินให้ทันก่อนมันบินออกไป เมื่อขึ้นไปบนเครื่องได้แล้ว Dimah จะจัดการปลดระบบของระเบิด Bavarium ส่วน Rico ต้องขึ้นไปบนเครื่องบินเพื่อยิงถล่มเครื่องบินศัตรูที่จะเข้ามาขัดขวาง จัดการทำลายเครื่องบินศัตรูคุ้มครองเครื่องบินไปจนกว่า Dimah เรียกลงไปในเครื่อง จะพบว่าเธอไม่สามารถปลดชนวนได้ทันแล้ว ทำให้ Rico ต้องหาแผนใหม่โดยการขับรถบรรทุกระเบิดลงจากเครื่องบินไปที่ทะเลด้านล่างแล้วรีบโดดหนีออกมาให้ทันก่อนรถตกน้ำ ระเบิด Bavarium ก็จะระเบิดทำลายตัวเองไปโดยไม่ทำอันตรายใคร



หลังจากระเบิด Bavarium ถูกทำลายลงได้ด้วยฝีมือของ Rico ที่คฤหาสน์ของนายพล Di Ravello ก็ถูกระเบิดทางอารมณ์ลงมาถล่มแทน ความโกรธแค้นหลังจากที่แผนนำระเบิด Bavarium ไปสร้างความหายนะให้โลก เพื่อเปิดตัวให้ทั่วโลกเห็นถึงพลังอำนาจที่ตัวเองมีในมือถูกทำลายลงทำให้ Di Ravello ฟาดงวงฟาดงาจนทหารตายคามืออย่างเลือดเย็น ก่อนที่จะออกคำสั่งให้นำกองกำลังทหารเข้าโจมตีพวกกบฎเต็มกำลังเพื่อสั่งสอน โดยมีเป้าหมายว่าหากเจอ Rosa ที่เสนอหน้ากลับมาแย่งความเป็นผู้นำก็ให้ฝากกระสุนไปฝังในหัวมันได้เลย  



                                       THE WATCHER ON THE WALL





เข้าไปที่จุดรับภารกิจรูปหัววัวสีเหลืองที่กำแพงขนาดใหญ่ที่กั้นชายแดนของเขต Costa Sub Mario จะแจ้งข่าวเรื่องกองกำลังของ Di Ravello ที่กำลังบุกมาทำลายที่นี่เพื่อแก้แค้นเอาคืนที่ไปทำลายระเบิดของมัน เมื่อ Rico เข้ามาถึงจะพบว่า Rosa อยู่ที่นี่ด้วย เพราะเธอไม่อยากเป็นผู้นำที่เป็นได้แค่ รูปปั้นที่ยืนกอดตำราในรัฐสภาแน่นอน แต่ Rico รู้ดีว่านายพล Di Ravello มีแผนที่จะกำจัด Rosa ที่เป็นเสี้ยนหนามสำคัญของมันแน่นอน ก่อนจะเริ่มการตั้งรับ Rico จึงรีบสั่งให้ Mario รีบพาเธอหนีออกจากพื้นที่สู้รบก่อนที่จะตายกลายเป็นรูปปั้นอนุสาวรีไปจริงๆเสียก่อน

-  จากนั้นเมื่อข้าศึกเริ่มบุกเข้ามาเป้าหมายคือคุ้มกันตู้สินค้ายุทโธปกรณ์ของพวกกบฏ  2 ตู้ซ้าย ขวา เอาไว้ให้ได้ ซึ่งศัตรูจะบุกมามากมาย ทั้งทหาร เฮลิคอปเตอร์ รถถัง จนถึงเครื่องบินเจ็ทปิดท้าย แผนตั้งรับก็ทำได้หลายแบบทั้งเอารถถัง Bavarium Tank มาใช้ลุยหรือจะยึดรถถังหรือเฮลิคอปเตอร์ศัตรูมาใช้ต้านศัตรูด้านหน้าส่วนเครื่องบินเจ็ทที่บุกมาถล่มปิดท้ายก็ให้ใช้ปืนกลกับปืนต่อสู้อากาศยานบนกำแพงจัดการมันซะ



- ทันทีที่ทำลายศัตรูจนหมด Dr. Zeno จะขับเฮลิคอปเตอร์หนีออกจากฐานเพราะในฐานะนักวิทยาศาสตร์ที่หลงใหลในการทดลองค้นคว้าเกี่ยวกับแร่ Bavarium มาตลอดจึงต้องการที่จะร่วมงานกับฝ่ายของนายพล Di Ravello มาตั้งแต่แรก แต่ทางกลุ่มกบฏไม่ยอมให้ Dr. Zeno หนีไปพร้อมความลับมากมายที่มันรับรู้ไป Rico จึงต้องตามไปไล่ล่าจัดการหยุดมันให้ได้ก่อนมันจะหนีไป ซึ่งเมื่อขี่มอเตอร์ไซด์ตามจนทันแล้วก็ทำได้ทั้งยิงด้วย RPG หรือโหนไปเกาะแล้วติดระเบิดทำลายมัน


                                     THE SHATTER OF WORLD          

เข้าไปที่จุดรับภารกิจรูปหัววัวสีเหลืองที่พื้นที่ใกล้ๆเมืองหลวง Citate Di Ravella ในเขต Regno หลังจากโดนกองทัพของ Di Ravello บุกถล่มมาถึงแม้ Rico จะช่วยให้ฝ่ายกบฏปลอดภัยได้อีกครั้งแต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งชีวิตและทรัพย์สินของฝ่ายกบฏก็เสียหายเกินกว่าจะปล่อยให้สงครามยืดเยื้อได้อีกแล้ว และฝ่ายนายพลเองก็ถูกทำลายอาวุธป้องกันที่เป็นไม้ตายไปจนหมดแล้ว ทุกคนจึงตัดสินใจว่าถึงเวลาแล้วที่จะเปิดศึกขั้นแตกหักกับฝ่ายของ Di Ravello กันเสียที



สำหรับ Dimah ชัยชนะของสงครามที่แท้จริงคือ ต้องทำลายอาวุธร้ายจากแร่ Bavarium ที่เธอมีส่วนสร้างบาปร่วมทำมันมาให้หมดสิ้นไปจากโลกด้วย เธอจึงมีแผนที่จะทำลายป้อมฐานยิงจรวด Falco Maxine Centcom ไปพร้อมๆกับผลงานวิจัยเกี่ยวกับการระเบิด Bavarium ที่มีอยู่ทั้งหมดในนั้นไปพร้อมๆกันด้วย ซึ่ง Rico นั้นเห็นด้วยอย่างยิ่ง ก่อนที่ Rosa จะเข้ามาพูดถึงอนาคตข้างหน้าหลังจากนี้ หากการปฎิวัติสำเร็จเกาะ Medici ก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป Rico อาจเป็นความหวังเดียวที่ผู้คนที่นี่ยังต้องการอยู่  ท่ามกลางรอยน้ำตาแห่งการสูญเสียที่ผ่านมาจำเป็นต้องหาคนที่เป็นกำลังนำเพื่อจะสร้างสิ่งที่เสียไปขึ้นมาใหม่ แต่ไม่ว่ายังไง Rico ก็ยังคงจะปล่อยให้เรื่องเจตนารมณ์ของผู้คนเป็นหน้าที่ผู้นำอย่าง Rosa แต่ตอนนี้ที่ต้องทำคือทำลายระเบิด Bavarium ที่มีอยู่นี่ให้หมดเสียก่อน แม้ Rosa จะคิดว่า แร่ Bavarium นั้นสำคัญต่อการสร้างสิ่งใหม่ๆบนเกาะนี้อย่างมาก แต่สุดท้ายเธอก็เห็นด้วยกับ Rico ในเรื่องอันตรายของมันที่มีมากกว่าที่จะเก็บรักษาไว้ภายใต้กิเลสของคน  แต่ไม่ว่ายังไงคืนนี้ Di Ravello จะต้องสูญเสียทุกอย่างที่มันเคยมีไปอย่างแน่นอน ! อย่างนั้นก็อย่ารอช้า Rosa สั่งโดยไว้ ออกไปรวมพลถล่มมันให้ราบได้เลย 

- เข้าไปที่จุดเหลืองที่เป็นพื้นที่การต่อสู้ต่างๆ 3 จุดต่อเนื่อง จุดแรกจัดการหน่วยสไนเปอร์เพื่อเปิดทางให้ฝ่ายกบฏบุกเข้าเมืองหลวง Citate Di Ravella จุดต่อไปเข้าไปทำลายกองรถถังและทหารมากมายกลางพื้นที่สู้รบ และจุดสุดท้ายใช้เครื่องบินเจ็ทยิงถล่มทำลายเครื่องบินทิ้งระเบิดและฝูงบินเจ็ทของศัตรูเหนือน่านฟ้าพื้นที่สู้รบให้หมด


จากนั้นกลับเข้าไปที่ฐานยิงจรวด Falco Maxine Centcom Rico เข้าไปรับตัว Dimah ออกจากที่นี่หลังเธอเซ็ทจรวดมิสไซด์ให้ทำลายฐานแล้ว แต่ดูเหมือนว่าจะมีข่าวร้ายว่าระบบยิงแบบอัตโนมัติจะเสียหายทำให้ต้องสั่งการยิงจรวดทำลายด้วยมือเท่านั้น Rico เริ่มเดาออกว่า Dimah คิดอะไรอยู่ เขาจึงพยายามจะพาเธอหนีออกไปแล้วใช้วิธียิงทำลายฐานจากที่อื่นแทน แต่สิ่งที่ Dimah บอกกลับไปว่า ทุกความรู้ที่เกี่ยวกับการทดลองสร้างระเบิด Bavarium ทั้งหมดยังเหลืออยู่ที่หัวสมองเธออีกแห่งที่ต้องกำจัดมันไปพร้อมกัน และในขณะที่ Rico มัวแต่หาทางแก้ไขจนไม่ทันตั้งตัว Dimah ก็ฉวยโอกาสกดใช้สลิงที่แขนของ Rico ยิงไปเกาะเครื่องบินให้กระชากตัว Rico ออกไปจากฐานทันที ก่อนที่เธอจะกดปุ่มยิงจรวดทำลายฐานยิงจรวด Falco Maxine ไปพร้อมกับความรู้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับการทดลองสร้างระเบิด Bavarium ในสมองของเธอให้มันกลายเป็นความลับไปตลอดกาล 


                                           SON OF MEDICI   

เข้าไปที่จุดรับภารกิจรูปหัววัวสีเหลืองที่ซากโบราณสถานทางตอนเหนือของเขต Maestrale ในขณะที่ Rosa กำลังปราศรัยถึงชัยชนะของสงครามที่เสรีภาพกำลังจะกลับมาสู่ประชาชนเพื่อฉลองให้ชัยชนะและต้อนรับฟ้าสีทองผ่องอำไพที่เป็นยุคใหม่ของเกาะ Medici


Rosa Manuela - ความสูญเสียและการจากไปของทุกคนจะไม่สูญเปล่า และภายใต้เศษซากเถ้าถ่านที่ Di Ravello มันทิ้งเอาไว้เกาะ Medici ของเราจะเกิดใหม่อีกครั้งเสมือนนกฟินิกซ์ที่คืนชีพจากกองไฟ ตอนรับการมาถึงของยุคใหม่ ยุคแห่งเสรีภาพที่ทุกคนเฝ้าฝันหา ดื่มฉลองให้กับชัยชนะของประชาชนแห่ง Medici สงครามได้จบลงแล้ว  


  

แต่สำหรับ Rico, Mario , Annita และ Teo สงครามครั้งนี้ยังไม่จบเพราะคนดีมากมายต้องตายในขณะที่ไอ้นายพล Di Ravello ยังไม่ได้ชดชัยให้อย่างสาสม โชคดีที่ Teo ได้รับข่าวแจ้งมาว่ามีเฮลิคอปเตอร์สีทองขนาดใหญ่บินหนีออกไปได้ก่อนที่ฐานจะระเบิด ซึ่งรู้ตำแหน่งล่าสุดของมันแล้วว่าอยู่ที่เขตเกาะภูเขาไฟทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ INSULA STRIATE Rico จึงไม่รอช้าที่จะออกตามไปไล่ล่านายพล Di Ravello ผู้ชั่วช้าให้มารับกรรม !! 

- จากนั้นก็เดินทางไปที่เกาะภูเขาไฟ เตรียมอาวุธแรงที่สุดเท่าที่มีให้พร้อมแล้วโดดลงไปในปากปล่องภูเขาไฟได้เลยจะพบนายพล Di Ravello ที่หนีมาหลบอยู่ที่นี่ออกมาสู้ทันที



 นายพล Di Ravello จะออกมาสู้ด้วยเฮลิคอปเตอร์ Golden Urga Mstitel ของมันที่มีทั้งอาวุธปืนใหญ่ที่ร้ายแรงและเกราะ Bavarium ป้องกันการโจมตีด้วย การสู้กับมันก็ต้องหลบกระสุนแล้วรอให้บาเรียหายไประยะนึงก็สามารถยิงโจมตีมันได้ จากนั้นก็ใช้ทุกอย่างที่มีทำลายเฮลิคอปเตอร์ของมันลงให้ได้

เมื่อทำลายเฮลิคอปเตอร์ของมันได้แล้วนายพล Di Ravello จะคลานออกมาจากกองไฟอย่างหมดสภาพและสุดโกรธแค้น



Di Ravello – ข้าคือ นายพล Sebastiano Di Ravello ข้าจะไม่มอดไหม้และไม่มีวันตาย !!  แก ไอ้สารเลว Rico แกทำลายอำนาจของข้า พาบ้านเมืองข้าเข้าสู่ความวุ่นวาย เกาะ Medici จะล่มสลายหากไม่มีข้าจำไว้ให้ดี แล้วแกต้องรู้ไว้ด้วยนะว่าเรื่องทั้งหมด Tom Sheldon เพื่อนแกก็มีส่วนกับเรื่องนี้ด้วย ทำให้ข้าได้ครองอำนาจ และทำให้แกกลายเป็นเด็กกำพร้า …. และ ข้า ข้าก็ทำให้ประเทศผิดหวัง ทำให้ตัวข้าเองผิดหวัง ที่มันแต่ใจดีที่ให้พวกสุนัขชั้นต่ำอย่างพวกแกเดินเผ่นผ่านไปทั่วมานานเกินไป แต่ก็นั่นแหละ Rico Rodriguez ถ้าอำนาจข้ามันกำเนิดมาจากไฟ มันก็ต้องจบลงด้วยไฟ !!!
 

บางทีกระสุนเพียงหนึ่งนัดก็อาจมีค่ามากกว่าที่จะเอาไว้ใช้ทะลุร่างของผู้นำที่ชั่วช้าที่คิดว่าตัวเองมีราคามากกว่าประชาชน 
บางทีไฟที่ถูกเผด็จการก่อเอาไว้ให้ลุกมอดไหม้หัวใจประชาชน เชื้อเพลิงที่เกิดจากความลุแก่อำนาจก็อาจลุกลามย้อนกลับและมอดลงดับลงไปพร้อมกับผู้ที่จุดมันขึ้นมา เพื่อสักการะแก่ผู้วายชนม์ ในทุกปฏิวัติประชาชนที่ลุกขึ้นมาทวงความเป็นธรรม 



***************************** THE END *************************************