วันจันทร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2559

DOOM


                       อุบัติการณ์ดาวอังคารมรณะ เรื่องราวของ Original DOOM 




กาละครั้งหนึ่งที่ไกลออกไปในอนาคต (ว่ากันว่าเป็นเรื่องราวช่วงก่อนเกม Spear of Destiny ภาคก่อนเกม Wolfenstein 3D ซึ่งอยู่จักรวาลเดียวกับซีรีย์ Wolfenstein ) โลกถูกใช้ทรัพยากรจนหมดจนทำให้มนุษย์ชาติต้องหาทางเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ซึ่งเป้าหมายที่เล็งไว้คือดาวอังคาร และบริษัทที่ถูกส่งไปที่ดาวแดงที่แสนกันดารเพื่อสำรวจและนำร่องในการหาหนทางในการอยู่รอดก็คือ The Union Aerospace Corporation หรือ UAC บริษัทที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีทั้งเงินทุน ความรู้ เทคโนโลยี่สุดล้ำ รวมถึงกำลังทหารหน่วย United Nations military หรือ UN Military ที่มี ทหาร ( marine) ที่เชี่ยวชาญการรบเป็นฝ่ายระวังป้องกัน ก่อนที่ UAC จะเริ่มสร้างที่พักอาศัยและโรงงานเอาไว้เพื่อทำการทดลองถึงสิ่งต่างๆรอบๆพื้นที่ดาวอังคารโดยมีเป้าหมายหลักคือทดลองสร้างประตูมิติที่เรียกว่า "gateways" ไว้ที่ดวงจันทร์ทั้ง 2 ดวง Phobos และ Deimos เพื่อความสะดวกสำหรับใช้เดินทางข้ามมิติเวลามายังโลกเมื่อถึงเวลาที่ต้องมาตั้งอณานิคมในอนาคต แต่ในวันที่ 15 พ.ย 2145 การทดลองเปิดประตูมิติเวลาในครั้งแรกเกิดผิดพลาด เส้นทางที่เปิดออกไม่ใช่จุดหมายที่ต้องการแต่กลับเป็นมิตินรกที่มีสัตว์ประหลาดแห่กันออกมาจากประตูมิติมากมายจนทำให้เจ้าหน้าที่ของ UAC ตายเรียบภายในพริบตา 

และคุณก็คือ หนึ่งในทหาร (Marine) ในหน่วยของ UN Military เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยระดับสูงของ assault team ที่เหลือรอดเพียงหนึ่งเดียว เพราะกำลังติดคุกโทษฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งและทำร้ายเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วย และคุณก็คือ ชายคนเดียวที่ยืนขวางกั้นระหว่างผู้มาเยือนที่น่าสยดสยองจากต่างมิติกับประตูมิติที่เชื่อมต่อไปยังโลกดาวบ้านเกิด การทำทุกอย่างเพื่อขัดขวางพวกมันที่เป็นหน้าที่ของคุณจึงเริ่มขึ้น ซึ่งสุดท้ายแล้วในตอนท้ายของเกม Marine ผู้เหลือรอดก็สามารถปิดประตูมิติที่เชื่อมต่อไปยังมิติปีศาจได้สำเร็จ 



แต่ทุกอย่างกับช้าเกินไปเพราะถึงแม้ Marine ผู้รอดชีวิตจะปิดประตูมิติลงได้สำเร็จ แต่ปีศาจมากมายก็สามารถเล็ดลอดผ่านประตูมิติโดยมีเป้าหมายคือโลก เรื่องราวของ Doom 2 Hell on Earth ก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อโลกถูกจู่โจมโดยพวกปีศาจต่างมิติแบบไม่ทันตั้งตัวเกิดการล้มตายและความเสียหายเป็นวงกว้าง ทำให้มนุษย์ที่เหลือต้องหาทางขึ้นยานอพยพหนีออกจากโลก แต่พวกปีศาจต่างมิติก็ได้ทำการเปิดบาเรียกที่เรียกว่า  force field เพื่อปกคลุมโลกเอาไว้เพื่อไม่ให้มนุษย์หนีรอดไปได้ ทำให้ Marine ผู้เหลือรอดที่ดาวอังคารจึงต้องรีบใช้ประตูมิติบนดวงจันทร์ Deimos ของดาวอังคารกลับมายังโลกเพื่อหาทางปิด force field ที่ปิดกั้นทางหนีของคนบนโลกเพื่อทางรอดสุดท้ายของมนุษย์ชาติ ซึ่งในที่สุดเมื่อ Marine ผู้เหลือรอดได้ทำลาย Icon of Sin ที่เป็นต้นกำเนิดของทางเชื่อมไปมิตินรกได้สำเร็จ มนุษย์ชาติก็ไม่จำเป็นต้องหนีไปไหนก่อนจะเริ่มฟื้นฟูโลกให้สดใสหน้าอยู่เหมือนเดิมอีกครั้ง 



เกี่ยวกับตัวเอกของ Doom ที่เราใช้เล่นนั้น ทั้งในภาคแรกและภาค 2 นั้นเป็นตัวละครแทนตัวผู้เล่นจึงไม่มีชื่อเสียงเรียงนามแสดงไว้ จะเรียก Marine เฉยๆหรือจะเรียกตามที่เกมเมอร์ฝรั่งเรียกเท่ๆว่า Doom Marine หรือ Doom Slayer ก็แล้วแต่ นอกจากภาค Doom RPG ที่ลือกันว่าตัวเอกก็คือ B.J. Blazkowicz ตัวเอกเดียวกับ ซีรีย์ Wolfenstein และตัวเอกใน Doom 3 ฉบับนิยายที่ชื่อ John Kane เท่านั้นที่พอจะมีชื่อแบบเป็นตัวเป็นตน ซึ่งแม้ว่า Marine ผู้เหลือรอดจากนรกบนดาวอังคารก่อนจะมาช่วยจัดการช่วยโลกบ้านเกิดจากปีศาจต่างมิติได้สำเร็จ  "Doom guy" ผู้นี้ก็ยังไม่มีชื่อเป็นของตัวเอง แต่ตามที่ John Romero ผู้สร้างเกมได้บอกเอาไว้ ว่าฮีโร่ผู้นี้นั้นใช่ใครนอกจาก ตัวคุณผู้เล่นนั่นเอง 




จนเมื่อเวลาผ่านไปจนถึงวันที่ 20 พ.ย ปี 2145 ทางบริษัท UAC ที่อยู่บนโลกก็ตรวจพบว่าระบบต่างๆใน UAC Mars Research Base อณานิคมดาวอังคารที่เกิดเรื่องราวนรกแตกขึ้นถูกเปิดทำงานอีกครั้งโดยพบว่ารหัสที่ใช้เปิดทำงานระบบก็คือ Dr. Malcolm Betruger หัวหน้าโครงการวิจัยในอณานิคมบนดาวอังคารที่ยังรอดชีวิตนั่นเอง เรื่องราวของ Doom 3 ก็เริ่มขึ้น เมื่อทางบริษัท UAC ได้ส่ง Recon Zulu ทีมไปที่ดาวอังคารเพื่อทำการสำรวจและช่วยเหลือ Dr. Betruger โดยในทีมประกอบด้วย Elliot Swann ทนายและที่ปรึกษาด้านผลประโยชน์ของบริษัทและ Jack Campbell บอดี้การ์ดประจำตัวติดอาวุธหนัก และ ทหารที่ติดตามอีกหนึ่งคนซึ่ง Marine ไร้นามคนนี้ก็คือตัวละครแทนตัวผู้เล่นที่ได้บังคับเล่นกันนั่นเอง และเมื่อทั้งหมดได้เดินทางเข้าไปถึงซากอณานิคมและได้เจอกับ Dr. Betruger ก็ได้รับรู้ถึงแผนชั่วร้ายของเขาเมื่อ Dr. Betruger วางแผนที่จะเปิดประตูมิติอีกครั้งเพื่อหวังที่จะควบคุมกองกำลังปีศาจเพื่อความยิ่งใหญ่ของตัวเอง โดยเป้าหมายของตัวเอกก็คือค้นหา ผลึกวิญญาณ Soul Cube ที่อยู่ในมิตินรกก่อนที่ Dr. Betruger จะได้มันไปแล้วครอบครองกองทัพปีศาจทั้งหมด จนสุดท้ายตัวเอกก็สามารถชิงเอา Soul Cube มาได้ก่อน Dr. Betruger สำเร็จพร้อมทั้งความช่วยเหลือจากทีมช่วยเหลือของ UN Military ที่ถูกส่งมาช่วยเหลือ Marine ที่เหลือรอดอยู่คนเดียวนั่นก็คือคุณ 



แต่ไม่มีใครรู้ว่าตัว Dr. Betruger นั้นหายสาบสูญไปไหนก่อนจะรู้ภายหลังว่ามันได้กลายร่างเป็นปีศาจ Maledict กลายเป็นหัวหน้ากองทัพปีศาจสมใจ ก่อนที่มันจะรวบรวมกองทัพปีศาจผ่านประตูมิติออกมาที่ดาวอังคารอีกครั้งในเรื่องราวของภาคเสริมที่ชื่อว่า Doom 3: Resurrection of Evil เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ค 2146 อีก 1 ปีต่อมาก็มีสัญญาณวิทยุติดต่อมาจาก UAC Mars Research Base อณานิคมดาวอังคารอีกครั้ง ในอีก 1 เดือนต่อมา 8 สิงหาคม 2146 ทางบอร์ดของบริษัท UAC  ก็ตัดสินใจที่จะเริ่มโครงการที่ดาวอังคารใหม่อีกครั้งโดยมี Dr. Elizabeth McNeil อดีตเพื่อนร่วมงานของ Dr. Betruger เป็นหัวหน้าโครงการ และนั่นก็เป็นเวลาที่ Dr. Betruger ที่กลายร่างเป็นราชาปีศาจ Maledict ไปแล้วก็ได้ทีที่จะนำกองทัพปีศาจของมันออกมาจากประตูมิติเพื่อเข่นฆ่าเจ้าหน้าที่ใน UAC Mars Research Base อีกครั้ง ซึ่งผู้ที่มีหน้าที่ยับยั้งภัยร้ายที่คุณจะได้บังคับในครั้งนี้ก็คือ marine ที่เป็นเจ้าหน้าที่วิศวกรของโครงการ ที่เป็นรุ่นพี่ของตัวเอกในภาค 3 ซึ่งตัวแปรในการเอาชนะพวกปีศาจในครั้งนี้ก็คือ สมบัติโบราณที่เป็นเสมือนอาวุธร้ายจากยุคก่อนกาลของดาวอังคารก็คือ  Heart of Hell และ the Bloodstone ที่มีอณุภาพเทียบเท่า Soul Cube เพื่อใช้มันในการทำลายราชาปีศาจ Maledict และปิดประตูมิติของพวกปีศาจอย่างถาวร 





อ้างอิงข้อมูลจาก 
http://doom.wikia.com/wiki/Doom
http://doom.wikia.com/wiki/Doom_II
http://doom.wikia.com/wiki/Doom_3


ก่อนที่คุณจะเล่น DOOM ภาคใหม่นี้ต้องทราบก่อนว่า ตามที่คุณ Martin Stratton Executive Producer ของเกม DOOM จาก ID Software ได้ให้ข้อมูลอย่างชัดเจนก่อนเกมออกแล้วว่า DOOM ภาคใหม่นี้ ไม่ใช่ภาค 4 แต่เป็นการ Reboot ภาคแรกใหม่ เนื้อเรื่องใหม่ ไม่เกี่ยวกับ Doom สามภาคที่ผ่านๆมาแล้ว 


So you walk eternally through the shadow realms Standing against evil where al others falter , may your thirst for retribution never quench may the blood on your sword never dry and may we never need you again 
- Corrax entry 7:17 - 

“เพื่อให้คุณเดินไปในเส้นทางแห่งนิรันดรผ่านอณาจักรแห่งเงามืดยืนปักหลักสู้กับปีศาจร้ายจนทำให้คนอื่นต้องอึ้ง บางที คุณอาจอยากแก้แค้นเอาคืนกับสิ่งที่คุณไม่มีวันชนะ บางทีเลือดที่ไหลเปื้อนบนดาบของคุณจะไม่มีวันแห้ง และบางทีเราอาจไม่ได้ต้องการคุณอีกแล้ว “ 
- Corrax entry 7:17 - 






กาละครั้งหนึ่งที่ไกลออกไปในอนาคต ในปี 2095 โลกถูกใช้ทรัพยากรจนหมดจนทำให้มนุษย์ชาติต้องหาทางเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ซึ่งเป้าหมายที่เล็งไว้คือดาวอังคารสืบเนื่องจากข้อมูลการค้นพบของเหลวคล้ายน้ำบนดาวอังคารเมื่อศตวรรษที่ 21 ทำให้มีการตั้งอณานิคมบนดาวอังคารจนสามารถค้นพบเศษสสารพลังงานใหม่ที่เรียกว่า Argent Fracture ในที่สุด 

และจากความหวังอันน้อยนิดที่ได้ บริษัทที่ถูกส่งไปที่ดาวแดงที่แสนกันดารเพื่อสำรวจและนำร่องในการหาหนทางในการอยู่รอดก็คือ The Union Aerospace Corporation หรือ UAC บริษัทที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีทั้งเงินทุน ความรู้ เทคโนโลยีสุดล้ำ รวมถึงกำลังทหารหน่วย United Nations military หรือ UN Military ที่มี ทหาร ( marine) ที่เชี่ยวชาญการรบเป็นฝ่ายระวังป้องกัน โดยมี Samuel Hayden ผู้สืบทอดของตระกูล Hayden ที่ทรงอำนาจ อดีตผู้อำนวยการคณะกรรมการนักวิทยาศาสตร์โลกเป็นประธานกรรมการใหญ่

    



 ก่อนที่ UAC จะเริ่มภารกิจที่ยิ่งใหญ่ในการบุกเบิกดาวอังคาร สร้างที่พักอาศัยและโรงงานเอาไว้เพื่อทำการทดลองถึงสิ่งต่างๆรอบๆพื้นที่โดยมีเป้าหมายหลักคือ Argent energy ที่ถูกค้นพบบนดาวอังคารเพื่อนำมาเป็นพลังงานทดแทนเพื่ออนาคตของมวลมนุษย์ชาติ โดยมี  Dr. Olivia Pierce อดีตนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะสาขาไบโอเคมีและพันธุศาสตร์จากสถานบัน named NanoStruct Aerospace and Defense เป็นหัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ในโครงการ The Lazarus Project ในการสร้างสถานวิจัย Argent Facility และหอคอย Argent Tower เพื่อวิเคราะห์และกักเก็บพลังงานที่ได้จาก Argent Fracture และกักเก็บ Argent Energy ที่หาได้บนดาวอังคาร 

     


แต่ไม่กี่เดือนหลังจาก Argent Facility และหอคอย Argent Tower กำลังเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง Dr. Olivia ก็เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรงด้วยโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลังทำให้เธอจำเป็นต้องนักรถเข็นจนไม่สามารถเดินได้อีก ด้วยความที่ Dr. Olivia มีความมุ่งมั่นจะทำงานต่อ เธอจึงตัดสินใจทดลองทำศัลยกรรมผ่าตัดเสริมกระดูกไทเทเนี่ยม (titanium exoskeleton) เข้าไปในร่างกายโดยไม่ยอมที่จะใช้แม้ยาระงับปวดเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดระหว่างการผ่าตัด และความเจ็บปวดสุดแสนสาหัสที่เกิดจากกระบวนการผ่าตัดก็เกิดผลกระทบที่ทำให้จิตใจเธอไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป 

การทดลองยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปี 2096 Dr. Olivia ก็สามารถสกัดพลังงานจาก Argent Fracture จนเป็นพลังงาน Argent plasma และต่อมาก็สามารถสกัด Argent plasma โดยการกระตุ้นของนิวตรอนจนได้พลังงานสสารชนิดใหม่ที่ทรงพลังที่เรียกว่า Argent Energy เป็นผลสำเร็จ พร้อมๆกับการสร้างหอคอย Argent Tower หรือ Argent Inductor อุปกรณ์ต้นแบบที่ใช้ควบคุมพลังงาน Argent Energy เสร็จสมบูรณ์ในเวลาต่อมาในปี 2127  

    


หลังจาก หอคอย Argent Tower ถูกสร้างจนสำเร็จไม่นาน Dr. Samuel Hayden กลับโชคร้ายเพราะเกิดตรวจพบว่าตัวเองนั้นเป็นมะเร็งสมองขั้นที่ 3 และเนื่องจากที่ Dr. Samuel จะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นานเขาจึงตัดสินใจเข้ากระบวนการเคลื่อนย้ายคลื่นสมองไปที่หุ่นแอนดอร์ยแทนเพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไป ก่อนที่ Advanced Research Complex จะถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นศูนย์กลางการทำงานทุกอย่างของ Argent Facility โดยการควบคุมของสมองกลอัจฉริยะที่เรียกว่า VEGA และ Dr. Samuel ในร่างของหุ่นยนต์เป็นผู้ดูแลอยู่ที่นั่นด้วย 

ในขณะที่ความหวังของมนุษย์ชาติกำลังจะเป็นรูปร่างเพราะการค้นพบ Argent Energy พลังงานใหม่ที่จะเป็นพลังงานทดแทนให้กับโลกทั้งโลกเพื่อให้มนุษย์อยู่รอดต่อไป แต่สิ่งที่ Dr. Olivia ค้นพบมันกลับไม่ใช่แค่พลังงานทางเลือกแต่อย่างเดียว เธอค้นพบพลังงานลึกลับบางอย่างที่แฝงอยู่ใน Argent Energy ด้วย ทำให้ Dr. Olivia ตั้งสมมุติฐานพลังงานลึกลับที่แฝงอยู่ว่า Spiritual Energy Field Theory และเริ่มทดลองลึกลงไปเพื่อหาคำตอบโดยไม่มีใครรู้ จนได้พบกับรอยแยกของมิติระหว่างโลกมนุษย์กับมิติลึกลับจากนรกอเวจีที่แตกออกโดยบังเอิญ แม้เพียงรอยแยกเล็กๆที่แตกออกคลื่นพลังบางอย่างที่เราเรียกว่า Hellwave ที่ถูกปล่อยออกมาก็แพร่กระจายจาก Lazarus facility ทำให้ 64 % ของลูกจ้างของ UAC ถูกเปลี่ยนร่างเป็นปีศาจที่เหลือก็ถูกฆ่าโดยพวกปีศาจจนหมด 





ถึงตอนนี้ชายนิรนาม ที่กำลังถูกพวกปีศาจนำตัวมาทดลองก็ลืมตามาท่ามกลางความวุ่นวาย ...

อ้างอิงข้อมูลจาก 
http://doom.wikia.com/wiki/UAC
http://doom.wikia.com/wiki/General_Hayden






                                                     บทสรุป DOOM


By Decibel per oxide


พวกข้าเดือดดาล บ้าคลั่งและไร้เหตุผล แต่เจ้า เจ้าจะเลวร้ายยิ่งกว่า เจ้าจะได้แต่กรีดร้องในตอนที่ถูกชำแหละจนกว่าพวกข้าจะสมดั่งใจ..  

ภาษาที่สำลอกผ่านเส้นเสียงที่แตกกร้านของสิ่งมีชีวิตสุดชั่วร้ายถูกคายออกมา ก่อนที่ร่างๆนึงจะลืมตาตื่นขึ้นมาท่ามกลางดงปีศาจร้ายที่กำลังจะจับเขาแยกชิ้นส่วนเพื่อทำการทดลอง ทันทีที่ชายคนนึงลืมตาขึ้นมาและรู้ว่าเขากำลังตกอยู่ในอันตรายจากการทดลองบางอย่างของพวกปีศาจรอบตัว มือที่กระชากหลุดออกจากโซ่ก็อัดกระแทกใส่พวกปีศาจร้ายจนกระโหลกแตกตายจนหมด หลังจากที่เก็บปืนที่ตกที่พื้นขึ้นมาได้ก็เริ่มกระหน่ำยิงพวกปีศาจที่อยู่ตรงหน้าทันที สิ่งที่ชายนิรนามนึกออกหลังจากสอยพวกปีศาจจนเกลี้ยงคือหนีออกจากที่นี่ ทันทีที่เข้าไปสำรวจที่แผงประตูจะพบภาพโฮลิแกรมของ Dr. Olivia Pierce แสดงออกมา ภาพ Dr. Olivia เดินไปที่ containment box กล่องหินโบราณที่เต็มไปด้วยอักขระหน้าขยะแขยง ก่อนจะรำพึงรำพันออกมาว่า ... พวกเรากำลังยับยั้งเจ้าสิ่งนี้ ….



ชายนิรนามไม่สนและไม่พยายามจะเข้าใจว่าอะไรกำลังเกิดขึ้นมากไปกว่าจะหนีออกจากสถานที่นี้เป็นอย่างแรก เขาจึงออกไปที่ห้องถัดไปและได้หยิบเอาชุด Praetor Suit ที่แท่นหินมาใส่ แม้ระหว่างที่หยิบมาภาพความทรงจำที่น่าสยดสยองมากมายจะหลุดทะลุเข้ามาในความทรงจำมากมาย แต่ชายนรินามก็ไม่สนใจนอกจากจะใช้มันลุยออกจากที่นี่เพื่อชีวิตรอด


        


 และตัวเอกชายนิรนามที่สวมชุด Praetor Suit พร้อมรบด้วยอาวุธครบมือในซีรีย์ Doom ทุกภาคจะถูกเรียกว่า Doom Guy หรือ Doom Slayer ก็แล้วแต่ นอกจากภาค Doom RPG ที่ลือกันว่าตัวเอกก็คือ B.J. Blazkowicz ตัวเอกเดียวกับ ซีรีย์ Wolfenstein และตัวเอกใน Doom 3 ฉบับนิยายที่ชื่อ John Kane เท่านั้นที่พอจะมีชื่อแบบเป็นตัวเป็นตน และสำหรับภาครีบู๊ทนี้ Doom Guy ถูกเกมเมอร์ฝรั่งเรียกกันว่า ''Hell Walker'' แต่ไม่ว่าชายนิรนามผู้บ้าระห่ำในทุกภาคจะเป็นใครชื่ออะไรก็ไม่สำคัญ ก็ตามที่ John Romero ผู้สร้าง DOOM ในยุคดั่งเดิมได้เคยบอกเอาไว้ ว่าฮีโร่ผู้นี้นั้นใช่ใครนอกจาก ตัวคุณผู้เล่นนั่นเอง 


เรียนรู้การบังคับเบื้องต้น
L3- บังคับทิศทาง / กดตรงกลางเพื่อวิ่ง
R3- บังคับมุมกล้อง / กดตรงกลางเพื่อใช้ท่า Glory Kill
X- กระโดด
สี่เหลี่ยม – ใช้เลื่อยไฟฟ้า
สามเหลี่ยม -
O – ก้มต่ำ
L1 – ขว้างระเบิดหรือไอเทมที่ติดตั้งไว้
R1 – กดค้างเข้าเมนูเลือกอาวุธ / กดครั้งเดียวสลับอาวุธ
L2 – กดค้างใช้ Weapon Mod หรือ ความสามารถเสริมของอาวุธต่างๆ
R2- ยิงปืน
D-pad ปุ่มทิศทาง
ซ้าย – ขวา –เลือกระเบิดหรือไอเทม
บน –สลับการใช้ Weapon Mod
ล่าง – ดู Objective เป้าหมายหลักในเนื้อเรื่องที่ต้องไป
ทัชเพดที่จอย – เปิดเมนูหลัก




                       
                                                Praetor Suit Upgrades

การอัพเกรดชุดเกราะนั้นต้องใช้ Praetor Tokens ซึ่งสามารถเก็บได้จากศพทหารที่ใส่ชุด Praetor Suit สีแดงตามที่ต่างๆ



1. Environmental Resistance (ความทนทานต่อสภาพแวดล้อม)
-Hazard Protection – ลดความเสียหายที่เกิดจากการโดนแรงระเบิดจากถังระเบิดและการที่เกิดจากสภาพแวดล้อม
-Self Preservation – ลดความเสียหายที่เกิดจากการอาวุธต่างๆ
-Barrels O’ Fun – ป้องกันแรงระเบิดจากถังระเบิด

2.Area-Scanning Technology (เทคโนโลยีการแสกนพื้นที่)
*มีผลต่อเมื่อเครื่อง AutoMap Station ในพื้นที่ถูกเปิดแล้ว *
-Item Awareness – เมื่อเปิดดูแผนที่จะทำให้เห็นตำแหน่งของไอเทมต่างๆในพื้นที่ในรัศมีรอบๆตัว
-Secret Sense – จะมีสัญญาณเตือนเมื่อเข้าใกล้เขต secret areas
-Full View – เมื่อเปิดดูแผนที่จะทำให้เห็นตำแหน่งของไอเทมต่างๆในพื้นที่

3.Equipment System (เครื่องมือและอุปกรณ์)
-Quick Charge – ย่นระยะเวลาการ recharge อุปกรณ์และไอเทมให้เร็วขึ้น
-Stock Up – เพิ่มจำนวนบรรจุอุปกรณ์และไอเทมให้มากขึ้น
-Rapid Charge – ทำให้ใช้อุปกรณ์และไอเทมได้อย่างรวดเร็ว

4. Power up Effectiveness (เพิ่มศักยภาพในตอนระเบิดพลัง)
*มีผลในตอนเก็บลูกพลัง Berserk Power up *
-Power Surge – ในขณะทำการ Power up เกราะจะแตกกระจายสร้างความเสียหายกับศัตรูเป็นวงกว้าง
Healing Power – ในขณะอยู่ในช่วง Power up พลังชีวิตจะกลับมาเต็มอีกครั้ง
Power Extender – เพิ่มระยะเวลาให้อยู่ในสภาพ Power up นานมากขึ้น

5. Dexterity (ความชำนาญ)
*ปลดล็อกเมื่อมีอาวุธ 4 ชนิด*
Adept –สลับการใช้อาวุธได้รวดเร็วขึ้น
Quick Hands – ปีนขึ้นที่สูงได้เร็วขึ้น
Hot Swap – เปลี่ยนการใช้ weapon mods ได้เร็วขึ้น

http://segmentnext.com/2016/05/14/doom-praetor-suit-upgrades-guide/






                                         Weapon Mods Upgrades 


การอัพเกรดอาวุธนั้นจำเป็นต้องใช้ค่า Upgrades Skill Point ที่ได้จาก
- สะสมเกท Combat Rating ระหว่างการต่อสู้
-รางวัลจากการ Challenge ใน Chapter ต่างๆ

1.Pistol 
1.1 Charged Energy Shot Mod: กด L2 ค้างชาร์จพลังยิงที่รุนแรงขึ้น
-Charge Efficiency Upgrade: ลดระยะเวลาให้กดชาร์จพลังเต็มได้เร็วขึ้น
-Quick Recovery Upgrade: ทำให้พลังงานกลับมาใช้ใหม่ได้เร็วขึ้น
-Light Weight Upgrade: เคลื่อนไหวได้รวดเร็วขึ้นขณะกำลังใช้ Charged Energy Shot
- Increased Power: เพิ่มพลังโจมตีของ Charged Energy Shot ให้รุนแรงขึ้นเมื่อชาร์จเต็มที่

2. Shotgun 
1.1 Charged Burst Mod: กด L2 ค้างชาร์จพลังยิงรัว 3 นัดต่อเนื่อง
-Speedy Recovery Upgrade: ทำให้พลังงานกลับมาใช้ใหม่ได้เร็วขึ้น
- Rapid Fire Upgrade: ทำให้ยิง Charged Burst ได้ไกลมากขึ้น
-Quick Load Upgrade: รีโหลดกระสุนเร็วขึ้น
- Power Shot Upgrade: (ฆ่า Mancubi 5 ตัวด้วยการยิง Charged Burst)  เมื่อยิง Charged Burst ถูกเป้าหมาย 3 ตัว นัดต่อไปของ Charged Burst จะรุนแรงมากขึ้น
1.2 Explosive Shot Mod: กด L2 ค้างชาร์จพลังยิงกระสุนระเบิด
-Speedy Recovery Upgrade: ทำให้พลังงานกลับมาใช้ใหม่ได้เร็วขึ้น
- Bigger Boom Upgrade: ทำให้รัศมีการระเบิดกว้างขึ้น
-Instant Load Upgrade: ไม่ต้องโหลดกระสุน
- Cluster Strike Upgrade: (ฆ่า Imps 20 ตัวด้วยกระสุนระเบิด) ทำให้กระสุนระเบิดแตกกระจายเป็นก้อนเล็กและพุ่งเข้าหาเป้าหมาย

3. Super Shotgun 
1.1 Improvements Mod: Upgrades เพิ่มประสิทธิภาพปืนให้ดีขึ้น
-Reload Upgrade: รีโหลดกระสุนเร็วขึ้น
Uranium Coating: ทำให้กระสุน Shotgun blasts ยิงทะลุทะลวงตัวศัตรูได้
– Double Trouble Upgrade: (ฆ่าศัตรูหลายตัวด้วยการยิง Super Shotgun 1 ครั้ง 30 ครั้ง) ยิง Shotgun blasts ได้ 2 ครั้งติดต่อกันโดยไม่ต้องรีโหลดกระสุนและทำลายศัตรูได้มากกว่าเดิม

4. Heavy Assault Rifle 
1.1 Tactical Scope Mod: กด L2 ค้างจะสามารถ Zoom ยิงเป้าหมายได้
-Uranium Coating Upgrade: เมื่อใช้การซูมยิงจะทำให้กระสุนยิงทะลุทะลวงตัวศัตรูได้
-Skull Cracker Upgrade: เมื่อใช้การซูมยิงจะทำให้ยิงแบบ headshot ได้ง่ายขึ้น
-Light Weight Upgrade: เคลื่อนไหวได้รวดเร็วขึ้นขณะกำลังซูมยิง
– Devastator Rounds Upgrade: (ฆ่าศัตรู 50 ด้วยการซูมยิง) เมื่อใช้การซูมยิงจะมีพลังโจมตีมากขึ้นสร้างความเสียหายให้ศัตรูเป็นวงกว้างมากขึ้น
1.2 Micro Missiles Mod: กด L2 ค้างจะสามารถยิงจรวด Missiles ขนาดเล็กได้
-Ammo Efficient Upgrade: ทำให้ใช้กระสุนน้อยลง
-Advanced Loader Upgrade: รีโหลดกระสุนเร็วขึ้น
-Quick Launcher Upgrade: ทำให้ Micro Missiles ที่ยิงไประเบิดได้เร็วขึ้น
Bottomless Missiles Upgrade: (โจมตีศัตรู 4 ตัวด้วยMicro Missiles ภายใน 5 นาที) ทำให้ยิง Micro Missilesได้โดยไม่ต้องรีโหลดกระสุน

5. Chaingun 
1.1 Gatling Rotator Mod: กด L2 ค้างจะสามารถหมุนกระบอกปืน (Gatling Gun) โดยถังระเบิดไม่เกิดการระเบิด
-Improved Torque Upgrade: ทำให้การหมุนของกระบอกปืนช้าลงเพิ่มความแม่นยำและทำให้เกิด Overhead ได้ช้าลง
-Uranium Coating Upgrade: ทำให้กระสุนยิงทะลุทะลวงตัวศัตรูได้
– Incendiary Rounds Upgrade: (ฆ่าศัตรู 5 ตัวภายใน 5 นาที) เมื่อยิงจนกระสุนหมดเมื่อบรรจุใหม่จะเพิ่มพลังโจมตีให้แรงขึ้นอีก
1.2 Mobile Turret Mod: กด L2 ค้างจะสามารถตั้งป้อมปืน 2 กระบอกแต่จะยิงไม่ได้เมื่อความร้อนขึ้นสูงสุด (overheat)
-Rapid Deployment Upgrade: ทำให้การหมุนของกระบอกปืนช้าลงเพิ่มความแม่นยำและทำให้เกิด Overhead ได้ช้าลง
-Uranium Coating Upgrade: ทำให้กระสุนยิงทะลุทะลวงตัวศัตรูได้
– Ultimate Cooling Upgrade: (ฆ่าศัตรู 5 ตัวด้วยการตั้งป้อม Mobile Turret ยิง 5 ครั้ง) ใช้ท่าป้อมปืนได้นานขึ้นก่อนจะความร้อนขึ้นสูงสุด (overheat)

6. Plasma Rifle 
1.1 Heat Blast Mod: กด L2 ค้างจะสามารถชาร์จยิงด้วยคลื่นความร้อนสูง
-Super Heated Rounds Upgrade: ชาร์จยิงคลื่นความร้อนได้รวดเร็วขึ้น
-Improved Venting Upgrade: ทำให้พลังงานของ Heat Blast กลับมาใช้ใหม่ได้เร็วขึ้น
-Expanded Threshold Upgrade: เพิ่มพลังโจมตีในการยิงคลื่นความร้อน Heat Blast ให้สูงขึ้น
 – Heated Core Upgrade: (ฆ่าศัตรูมากกว่า 1 ตัวจากการยิง Heat Blast 1 ครั้ง 20 ครั้ง) สามารถยิงคลื่นความร้อน Heat Blast ได้ทันทีโดยไม่ต้องรอชาร์จ 1.2 Stun Bomb Mod: กด L2 ค้างจะสามารถยิงระเบิด Stun Bomb ที่ทำให้ศัตรูมึนงงเป็นวงกว้างได้
- Quick Recharge Upgrade: ชาร์จยิง Stun Bomb ได้รวดเร็วขึ้น
-Big Shock Upgrade: เพิ่มรัศมีการระเบิดของ Stun Bomb ให้กว้างขึ้น
- Longer Stun Upgrade: ทำให้ศัตรูมึนงงนานมากขึ้น
 – Chain Stun Upgrade:  (ฆ่าศัตรู 30 ตัวในขณะที่มึนงง) –Bombs. เมื่อยิง Stun Bomb ใส่ครั้งที่ 2 จะทำให้ศัตรูที่อ่อนแอตายได้

7. Gauss Cannon 
1.1 Precision Bolt Mod: กด L2 ค้างจะสามารถยิงแบบซูมเพื่อเพิ่มความแม่นยำและมีความรุนแรงมากขึ้น
- Energy Efficient Upgrade: ทำให้พลังงานกลับมาใช้ใหม่ได้เร็วขึ้น
-Light Weight Upgrade: เคลื่อนไหวได้รวดเร็วขึ้นขณะกำลังซูมยิง
- Volatile Discharge Upgrade: (ฆ่า Hell Knights ด้วยการซูมยิงหัวแบบ Headshot) ศัตรูจะตายทันทีเมื่อซูมยิง
1.2 Siege Mode Mod: กด L2 ค้างจะสามารถชาร์จยิงแบบทะลุทะลวงตัวศัตรู (beam shot) แต่ในขณะชาร์จยิงจะไม่สามารถเคลื่อนไหวได้
-Outer Beam Upgrade: ขยายพื้นที่ในผลของการยิง beam shot มากขึ้น
-Reduced Charge Upgrade: ใช้เวลาชาร์จเข้า Siege Mode น้อยลง
- Mobile Siege Upgrade: ทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้ขณะตั้งป้อมชาร์จยิงได้

8. Rocket Launcher 
1.1 Remote Detonation Mod: กด L2 ค้างจะสามารถชาร์จยิงจรวดติดตามตัวแบบล็อกเป้าหมายได้
-Improved Warhead Upgrade: เพิ่มรัศมีการทำลายของจรวดติดตามตัวให้กว้างขึ้น
-Jagged Shrapnel Upgrade: สร้างความเสียหายกับศัตรูทำให้เกิดสภาวะเลือดออก (Bleed)ได้
- External Payload Upgrade: (ฆ่าศัตรู 3 ตัวด้วยการยิงจรวดติดตามตัว 1 ครั้งจำนวน 15 ครั้ง) จรวดติดตามตัวจะระเบิดอัตโนมัติหากมีศัตรูมาโดน
-Quick Lock Upgrade: ล็อกศัตรูเป้าหมายได้เร็วขึ้น
-Faster Recovery Upgrade: ทำให้สามารถชาร์จล็อกเป้าหมายใหม่ได้เร็วขึ้น
-Multi-Targeting Upgrade: สามารถชาร์จยิงจรวดแบบล็อกเป้าหมายกับศัตรูพร้อมๆกัน 3 ตัว

http://gameranx.com/features/id/52809/article/doom-2016-weapon-mods-upgrades-guide/




                                     Chapter 1 – THE UAC 



The Union Aerospace Corporation  (UAC) Site 3 … ดาวอังคาร 

เมื่อสวมชุด Praetor Suit เช็คหน้าจอ Security System Relay ดูเพื่อจะเปิดระบบ Demonic invasion เพื่อจัดการกับผู้บุกรุก จะแจ้งเตือนว่าทุกระบบในสถานีไม่ทำงานเพราะระบบจานดาวเทียมสื่อสาร Satellite Dish Array ตัวที่ 3 ในส่วนของ Resource Operations มัน offline อยู่ จากนั้นเสียงของ Dr. Samuel Hayden จะติดต่อมา


Samuel Hayden – ขอต้อนรับ ผมคือ Dr. Samuel Hayden ในฐานะผู้ควบคุมใหญ่ของ UAC บนดาวอังคารแห่งนี้ ผมหวังว่าเราจะร่วมมือกันฝ่าฟันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้ให้ผ่านพันไปได้ด้วยกัน 

ฟังถึงแค่นี้ Doom Marine ถึงกับขวางเครื่องควบคุมทิ้งจนพังให้พ้นๆสายตาก่อนที่จะมุ่งหน้าหาทางออกจากที่นี่เพื่อเป้าหมายในการเปิดระบบ Satellite Dish Array ตัวที่ 3 ในส่วนของ Resource Operations เพื่อให้ระบบ Demonic invasion กลับมาทำงานในการจัดการกับผู้บุกรุกให้เร็วที่สุด 

[objective] – Find the Resource Ops Entrance .. 
เข้ามาด้านในตามทางจนเจอศัตรูตัวแรก The Possessed พร้อมทั้งการเรียนรู้การใช้ท่า Glory Kill 




** โดยทุกครั้งที่โจมตีศัตรูจนมันอ่อนแอ มึนงง (Staggered) ทำให้ตัวมันมีการกระพริบจะสามารถเข้าไปฆ่ามันด้วยท่า Glory Kill ได้ด้วยการกดแกนอนาล็อก R3 ลงไปตรงๆ การฆ่าด้วยท่า Glory Kill จะทำให้ได้ก้อน HP เป็นรางวัลเพื่อฟื้นฟูพลังชีวิตด้วย ซึ่งทำให้การฆ่าศัตรูจำนวนมากอย่างต่อเนื่องจะทำให้อยู่รอดได้นานกว่าปักหลักยิงจากระยะห่างอย่างเดียว **  

จากนั้นเข้าไปต่อจนถึงประตูสุดทางเก็บปืน Shot Gun จากศพมาใช้ (สลับอาวุธด้วยการกด R1) เปิดประตูเข้าไปในห้องโถงจะพบก้อน Core Nest ที่เสมือนเป็นก้อนพลังงานของพวกปีศาจ เข้าไปจัดการทำลายมันซะแล้วจัดการพวกปีศาจที่ออกมาให้หมดโดยจะเริ่มมีพวก Imp I ศัตรูที่สามารถขว้างลูกไฟได้ออกมาเพิ่มเติม เมื่อจัดการหมดแล้วประตูทางออกอีกด้านจะเปิดออก

ระหว่างทางจะเอจภาพโฮริแกรมของ Dr. Olivia Pierce ออกมาบอกว่า ... “เขาไม่มีทางหนีออกไปจากที่นี่ได้หรอก เขาจะต้องพินาศไปพร้อมๆกับทุกอย่างของที่นี่นั่นแหละ ....”

เมื่อเข้าไปในลิฟต์หลังเปิดสวิตซ์ลิฟต์ขึ้นด้านบน เสียงของ Dr. Samuel Hayden ก็ดังขึ้นอีกครั้ง ..



 “ ผมขอเป็นรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวกับเรื่องเลวร้ายที่เกิดขึ้นที่นี่เมื่อ 24 ชั่วโมงที่แล้ว แต่คุณก็จะต้องเข้าใจถึงผลประโยชน์ที่เราทำลงไปด้วยว่า เรามีความหวังดี เราทำเพื่อวันพรุ่งนี้ของมวลมนุษย์ชาติ ทุกอย่างที่เราทำมานั้นประสบความสำเร็จมาตลอด จนถึงตอนนี้มันผิดพลาดและเลวร้ายจนเกินกำลังของเราแล้ว แต่มันก็คุ้มแล้วที่จะเสี่ยง ผมรับประกันกับคุณได้เลย ... “

อีกครั้งที่ Doom Marine ถึงกับต้องทุบลำโพงที่ลิฟต์จนพังเพราะทนฟังเสียงของ Dr.Hayden สำลอกแบบปัดความรับผิดชอบไม่ไหว ก่อนที่ลิฟต์จะพาขึ้นสู่ด้านบนไปที่ทางออกของ Site 3 ไปที่พื้นที่ด้านนอกของดาวอังคาร โดดลง ไปด้านล่างแล้วลุยศัตรูเข้าไปด้านในสุดจนถึงจุดที่มีประตูสีฟ้าปิดอยู่ มันจำเป็นต้องใช้ Blue Keycard เพื่อเปิดเข้าไป จากนั้นเข้าไปตามเส้นทางเดินทางขวาของประตูไปจนอ้อมมาถึงด้านหลัง ตรงกล่องสุดทางจะพบศพของเจ้าหน้าที่ที่มี Blue Keycard อยู่ เก็บมาซะแล้วโดดขึ้นกล่องปีนข้ามไปด้านบนเก็บ Model ของสะสมมาแล้วโดดลงไปที่ฝั่งหน้าประตูสีฟ้าเพื่อเปิดเข้าไปพื้นที่ต่อไป



- เมื่อเข้ามาแล้วหน้าทางเข้าจะมีระเบิดให้เก็บ กดใช้ด้วยปุ่ม L1 แล้วลุยเข้าไปด้านในจนถึงทางเข้าถ้ำจะพบหุ่นโดรนลอยนำทางเข้าไปด้านใน ตามเข้าไปจะพบเจ้าหุ่น Dropper หรือ Support Drone ที่เป็นตัวให้ Weapon Mod มาใช้งาน ซึ่งที่มีให้เลือกตอนนี้มีอยู่ 2 แบบคือ
1.Charged Burst Skill เสริมของอาวุธในแบบยิงรัว 
2. Explosive Shot Skill เสริมของอาวุธในแบบยิงระเบิด
เลือกแบบไหนก็เอาตามที่ต้องการใช้งานเลยเพราะยังไงในบทต่อไปก็จะมีอีกอันให้เก็บจนครบ 2 อันอยู่ดี Weapon Mod กดใช้ด้วยปุ่ม L2 ค้างแล้วกด R2 ยิง
- จากนั้นลุยเข้าไปในพื้นที่จนสุดทางแล้วปีนขึ้นไปบนเครนเหล็กขนาดใหญ่เข้าไปตามทางด้านในจนถึงห้องควบคุมเปิดระบบ Airlock เพื่อออกไปที่เขตต่อไป



                                 Chapter 2 – KNOW YOUR ENEMY 


                                       The Resource Operations

-เข้ามาด้านใน Resource Operations Facility ในฉากนี้จะเริ่มมี Challenge ให้ทำในระหว่างภารกิจแล้ว  คือ
1. Two – fer ให้ฆ่าพวก The Possessed 2 ตัวด้วยการยิง Shot gun นัดเดียว
2.Variety the spice of death ทำ Glory Kill กับพวก The Possessed 5 ตัวแบบแตกต่างกัน 
3.Quite the Explorer เก็บของลับในฉากให้ครบ 3 อัน
ทั้งหมดทั้งปวงในการทำ Challenge ก็คือทางนึงที่จะทำให้ได้มาซึ่ง Weapon upgraded point ในการนำไปอัพเกรด Weapon mod นั่นเอง

[objective] – Restore facility
-เข้าไปที่โรงงานในห้อโถงแรกที่มีช่องลงไปด้านล่างแต่ยังเปิดไม่ได้เพราะในโรงงานไม่มีพลังงาน ต้องลุยเข้าไปด้านในจนถึงห้องควบคุมเพื่อเปิดพลังงานก่อน เมื่อเปิดพลังงานทั้งหมดแล้วชัตเตอร์จะเปิดขึ้นให้เห็นจานดาวเทียมที่ต้องเปิดระบบตั้งอยู่ด้านขวา พร้อมๆกับข้อความที่ส่งมาจาก Dr. Olivia Pierce



Dr. Olivia Pierce – ชั้นเชื่อมันในความสื่อสัตย์นะ โดยเฉพาะในสถานการณ์พิเศษแบบนี้ จะได้เห็นว่าคุณจะทำอะไรได้ในโอกาสสุดท้ายในโลกนี้ จะว่าไงถ้าข่าวลือที่ว่า มนุษย์ชาติจะถูกบูชายัญจากพวกปีศาจที่ผุดขึ้นมาจากขุมนรก  ทั้งหมดกำลังเป็นความจริง เหล่าพี่น้องต่างก็ขอบคุณนะที่คุณจะนั่งเป็นพยานอยู่แถวหน้าร่วมกับพวกเขาตอนพวกเขาจะเปลี่ยนโลกนี้เป็นโลกใหม่เพื่อเรา และตอนนี้มันก็กำลังเริ่มขึ้นแล้ว !

[objective] – Gain Satellite access 
 -จากนั้นย้อนกลับมาที่ห้องโถงแรกแล้วกดสวิตซ์เปิดทางโดดลงไปชั้นล่าง จะเริ่มพบกับพวก The Possessed Engineer ศัตรูที่ตัวติดระเบิดออกมา ลุยเข้าไปจนถึงห้องโถงใหญ่จัดการศัตรูให้หมดแล้วประตูฝั่งตรงข้ามจะเปิดออก เข้าไปในห้อง Resource Ops เก็บเลื่อยไฟฟ้ามาใช้ (กดสี่เหลี่ยม และ กินน้ำมัน) ผ่านทะลุเข้ามาที่ห้องโถงด้านในต่อ จัดการศัตรูให้หมดแล้วเข้าไปสำรวจประตูสีเหลืองที่ห้อง Dish Access จะพบว่ามันปิดอยู่และต้องการ Yellow Key Card ในการเปิด ซักพักภาพโอลีแกรมของเจ้าหน้าที่ที่บาดเจ็บจะเดินออกมาแล้วเข้าไปที่ประตูทำให้รู้ว่าต้องตามไปเอา Yellow Key Card จากมันนั่นเอง
- เดินมาทางขวาของประตูเหลืองที่ปิดเลาะไปตามทางรถรางขนของฝั่งตรงข้ามจะมีช่องให้มุดเข้าไปได้ หลบรถรางแล้วโดดไปมุดเข้าไปในช่องฝั่งตรงข้ามเข้าไปด้านในขึ้นไปบนเกียร์เพื่อขึ้นไปด้านบนต่อ ซึ่งจะเป็นทางเดินชั้น 2 ของห้องโถงใหญ่ ฝั่งซ้ายคือทางโดดกลับไปยังห้องโถงแรก ให้โดดลงไปทางฝั่งขวาแทนเพื่อเข้ามาด้านในห้องโถงใหญ่ที่มี Core Nest อยู่ เข้าไปทำลายมันซะแล้วจัดการศัตรูที่ออกมาให้หมดก็จะเห็นภาพโอลีแกรมของเจ้าหน้าที่ที่บาดเจ็บจะเดินเข้าไปที่ลิฟต์ ตามมันขึ้นลิฟต์ไปชั้นบน
 ** ระหว่างทางจะพบเจ้า หุ่น Dropper หรือ Support Drone ที่เป็นตัวให้ Weapon Mod ตอนนี้ก็สามารถเลือก Weapon Mod อีกอันที่ไม่ได้เลือกไว้ตอนแรกจนได้ Mod มา 2 อันแล้ว (สลับการใช้ Weapon Mod ด้วยปุ่มทิศทางขึ้นบน) ** 
-เข้าไปด้านในก็จะพบศพของเจ้าหน้าที่บาดเจ็บแล้วสามารถเก็บ Yellow Key Card มาได้แล้ว เปิดประตูตรงศพเข้าไปต่อจะมีช่องลงไปยังห้องโถงตรงประตูเหลืองพอดี ใช้ Yellow Key Card เปิดประตูสีเหลืองเข้าไปในห้อง Dish Access ได้เลย

[objective] – Relish the Resource Ops Satellite
เข้าไปเก็บปืน Heavy Assault Rifle มาใช้แล้วเปิด Airlock ออกไปที่ลานกว้างด้านนอกได้เลย ลุยออกไปจัดการให้หมด ที่นี่จะเริ่มเจอพวก The Possessed Security  ที่ใช้โล่ป้องกันออกมาด้วย ซึ่งต้องยิงทำลายโล่มันให้พังก่อนแล้วถึงจัดการมันได้ ในพื้นที่จะมีลูกแก้ว Berserk ให้เก็บ



                                                       ** Power Up **

ระบบเพาเวอร์อัพก็คือการเก็บลูกพลังที่เจอในฉากซึ่งมันจะให้พลังที่แตกต่างกันตามชนิดของลูกพลังแต่ละอันคือ 
- Quad Damage เพิ่มโจมตี 4 เท่า 
- Berserk Mode โหมดบ้าพลังใช้หใดไล่อัดศัตรูให้เละคามือ
- Haste เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนไหว


-จัดการศัตรูให้หมดแล้วเข้าไปที่ห้องลิฟต์ที่สุดทางเพื่อขึ้นมาที่ห้องควบคุมจากดาวเทียมได้เลย เมื่อเปิดระบบ Satellite Dish Array ตัวที่ 3 ได้แล้ว ระบบ Demonic invasion สำหรับต่อต้านศัตรูก็เริ่มทำงานตามปกติแล้ว จากนั้น Dr. Samuel Hayden จะติดต่อมาให้ไปพบเขาที่ Vaga Teminal ทันที

[objective] – Go to Vaga Teminal 
-จากนั้นกลับลงลิฟต์ลงมาที่ลานกว้างใต้จานดาวเทียมลุยเข้าไปปีนที่แกนเหล็กที่เชื่อมต่อกันไปที่เครนยาวเพื่อเดินข้ามมาอีกฝั่งแล้วลุยเข้าประตูที่สุดทางไปด้านในเปิด Airlock ผ่านเข้าไปที่ห้องควบคุมเปิดสวิตซ์ประตูเข้าไปต่อจนถึงห้องโถงใหญ่ด้านใน จัดการศัตรูให้หมดที่นี่จะเริ่มพบพวก Possessed Security ระดับ 2 ที่มีโล่ใหญ่และหนากว่าเดิม เข้าประตูเขียวทางซ้ายขึ้นไปที่ห้องด้านบนเก็บ PRAETOR TOKEN จากศพทหารที่ใส่เกราะ Praetor สีแดงเพื่อนำเอามาเป็น Armor Skill Point สำหรับอัพเกรดชุด Praetor Suit แล้วลุยเข้าไปด้านในต่อจนถึงห้อง Vaga Teminal ก็จะพบกับ Dr. Samuel Hayden ที่อยู่ในสภาพของหุ่น cyborg ในเครื่องคอมพิวเตอร์สมองกล

Samuel Hayden – เอานี่ รับไป มันจะทำให้คุณแข็งแกร่งสำหรับในการเดินทางเพื่อให้ต่อต้านทนทานต่อการโจมตีของพวกปีศาจได้ 



Route Power นั้นสามารถอัพเกรด Argent Cell ทำให้เพิ่มสเตตัสได้คือ พลังชีวิต / พลังป้องกันของชุดเกราะ (แถบสีเขียว) / จำนวนกระสุนซึ่งแคปซูล Argent Cell Routing นั้นก็สามารถหาได้ตามทางระหว่างภารกิจ

 Samuel Hayden – มันคือพลัง Argent บริสุทธิ์ที่ผมปลดล็อกมาจากโรงงานนั้นเพื่อระบบของคุณโดยเฉพาะเลยนะ เอาละ VEGA เล่าในสิ่งที่เขาจำเป็นต้องรู้สิ





Vega – เจ้าหน้าที่ของ UAC จำนวน 61,337 คน 80% ถูกขังเอาไว้ในโรงงานเมื่อตอนที่ที่นี่ถูกพวกปีศาจจำนวนมากบุกโจมตี ตามบันทึกของ Dr. Samuel Hayden การรุกรานของพวกมันมีจุดกำเนิดมาจากที่ Lazarus facility มันเป็นคลื่นพลังบางอย่างที่เราเรียกว่า hellwave ที่ถูกปล่อยออกมาทำให้ 64 % ของลูกจ้างของ UAC ถูกเปลี่ยนร่างเป็นปีศาจจนหมด ที่เหลือก็ถูกฆ่าโดยพวกปีศาจที่ควบคุมโดย Dr.  Olivia Pierce



Samuel Hayden – ผมรู้สึกอยากจะขอโทษในสิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่ในตอนนี้ถ้าหากยังมีลูกจ้างเหลือให้ขอโทษอ่ะนะ ผมมั่นใจว่า Olivia คือสาเหตุของเรื่องทั้งหมด คุณ จะต้องไปตกลงกับเธอ คุณไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับผลการทดลองนี้ก็ได้ แต่คุณต้องรู้ไว้อย่างว่า ทั้งหมดของสิ่งที่จะได้มาจากการลองนี้ของพวกเรา เราทำเพื่ออนาคตเพื่อผลประโยชน์ของมนุษย์ชาติอย่างดีที่สุด ทุกอย่างที่คุณเห็นในโรงงานแห่งนี้เป็นต้นทุนของความเจริญก้าวหน้า แต่ตอนนี้มันไม่สำคัญอีกต่อไปแล้ว
Vega – เกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นที่โรงหลอมเครื่องควบคุมอุณหภูมิกำลังจะถูกทำลายและแกนก็จะไม่สามารถควบคุมได้ต้องเกิดความวุ่นวายแน่นอน
Samuel Hayden – พวกมันตั้งใจจะโจมตีที่โรงงานนั่นเพราะถ้าหากกังหันระบายอากาศถูกทำลายระบบหล่อเย็นของจะหยุดทำงานความร้อนจะมากพอจะระเบิดที่นี่จนเป็นจุล UAC ของเราก็ไม่อาจหลีกหนีการล่มสลายครั้งนี้ไปได้อย่างแน่นอน



                                    Chapter 3 – MELTDOWN


 เขต โรงหลอม (Foundry)




*Challenge*
1. Three Possessed , One Barrel ฆ่าพวก The Possessed 3 ตัวด้วยการยิงถังระเบิด 1 ถัง
2. Curb Stomp จัดการ Possessed Soldier ด้วยการ Glory Kills จากด้านบน 
3.Quite Collector เก็บโมเดล Collection ที่อยู่ในห้องเตาหลอมชั้นล่างและในกล่องกลางที่มือกลกำลังทำงานอยู่ 

[objective] – Destroy 4 Core Nest

หลังจากออกมาจากห้อง Vega จะทำการอัพโหลดเพิ่มเติมการแสดงผลของ Combat Rating ให้ที่หน้าจอของหมวกซึ่งจะแสดงทางด้านขวาบน ซึ่งเกทนี้จะค่อยๆเต็มขึ้นเรื่อยๆในระหว่างที่ใช้อาวุธลุยศัตรูเมื่อเต็ม 1 อันจะได้ Weapon Upgrade Point 1 point สำหรับการอัพเกรดอาวุธ 


-ภารกิจหลักของที่โรงหลอมนี้ก็คือทำลาย Core Nest ที่อยู่ด้านให้หมดทั้ง 4 อัน โดยเริ่มจากเข้ามาด้านในจนถึงห้องโถงแรกที่มีห้องที่มีประตูสีฟ้าที่ต้องใช้ Blue Keycard เปิดตอนนี้ยังเปิดไม่ได้ ลุยอ้อมไปด้านหลังห้องเก็บ Yellow Keycard ที่ศพมาก่อนแล้วเข้าไปตามทางเดินฝั่งขวาต่อจนถึงโถงบันได ที่นี่จะเริ่มมีปีศาจตัวใหม่คือ Hell Knight เจ้ายักษ์ใหญ่จอมอึดเพิ่มเข้ามาแล้ว แวะเข้าไปทางซ้ายเพื่อเก็บแคปซูล Argent Cell Routing มาอัพเกรดก่อนแล้วมาขึ้นบันไดทางขวาไปชั้นบนต่อ
-ขึ้นไปชั้น 2 ที่ห้องเก็บของเก็บปืน Plasma Rifle มาใช้ เข้าไปด้านในของชั้น 2 จะพบพวก Hell Razer ปีศาจไรเฟิ่ลยิงจากระยะไกลที่เป็นศัตรูแบบใหม่ที่ออกมา ลุยเข้าไปในห้องด้านในจะเจอ Core Nest อันแรก ทำแล้วซะแล้วขึ้นไปชั้นบนต่อ
-ขึ้นมาที่ชั้น 3 ลุยเข้าไปจนถึงหน้าประตูด้านใน แวะเข้าไปอัพโหลดแผนที่จะเครื่อง Auto map มาก่อนแล้วเข้าประตูไปเก็บ Blue Keycard สีน้ำเงินจากศพมา จากนั้นโดดลงไปด้านล่างต่อจากที่เจอ Keycard จะลงมาที่ห้องควบคุมในประตูสีน้ำเงินของชั้น 1 เข้าไปทำลายCore Nest อันที่ 2 ซะ แล้วออกไปทางประตูหน้า เข้าไปตามทางเดินยาวที่อยู่ตรงข้ามประตูจะมี Hell Knight เจ้ายักษ์ใหญ่จอมอึด 2 ตัวออกมาขวางจัดการแล้วเข้าไปที่ห้องควบคุมที่สุดทางเดิน
- ในห้องควบคุมจะมีหุ่น Dropper อยู่ด้วยตอนนี้สามารถเลือก Weapon Mod ให้กับปืน 2 อันที่ได้เพิ่มมาคือ Heavy Assault Rifle และ Plasma Rifle ได้ก็เลือกเอาตามที่พอใจ ด้านในที่เครื่องควบคุมการเปิดระบบทั้งหมดตั้งใจการสแกนนิ้วมือจึงไม่สามารถเปิดระบบได้เอง สำรวจที่แผงควบคุมที่พนังจะเห็นภาพโอลีแกรมของเจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่องที่โดนเจ้า Hell Knight ลากเอาไปจากห้อง เดินตามไปจนสุดทางที่ทางออกตรงที่ทางขาด ศพนั้นอยู่ตรงกันข้ามกับประตูห้องนั่นแหละ แต่โดดลงไปด้านล่างก่อนเพื่อเก็บไอเทมอัพเกรดชุดเกราะที่ด้านในสุดของห้องด้านล่างแล้วค่อยปีนกลับขึ้นมาที่ฝั่งตรงข้ามกับประตูห้องควบคุม ฉีกเอาแขนของศพเจ้าหน้าที่มาแล้วโดดข้ามมาที่ห้องควบคุมเอามาสแกนที่เครื่องเพื่อเปิดระบบทั้งหมดได้เลย
-จากนั้นออกทางประตูด้านในของห้องควบคุมที่เปิดออกมาใหม่ลุยเข้าไปด้านในจะพบ Core Nest อันที่ 3 ทำลายแล้วย้อนกลับมาที่ห้องควบคุมย้อนไปที่ห้องควบคุมกลางที่ประตูสีน้ำเงินแล้วเดินไปตามเส้นทางเดินทางขวาต่อระหว่างทางจะเจอประตูเล็กที่เปิดอยู่ ลุยลงไปชั้นล่างสุดจะเป็นโรงหลอมที่มีทางเดินขาดมากมาย ด้านในมี Core Nest อันที่ 4 ซึ่งเป็นอันสุดท้ายอยู่ทำลายซะ
-กลับขึ้นมาที่ห้องควบคุมกลางที่มีประตูสีน้ำเงินแล้วออกทางประตูด้านในมาที่ประตูใหญ่หมายเลข 04 เข้ามาจะเป็นห้องควบคุมพัดลมระบาศอากาศที่ถูกพวกปีศาจกำลังจะปิดระบบเพื่อให้เกิดการระเบิด เปิดระบบที่เครื่องควบคุมเพื่อให้ระบบเริ่มการทำงานอีกครั้ง ระหว่างนี้ก็จัดการพวกปีศาจที่บุกเข้ามามากมายให้หมดแล้วการทำงานของระบบหล่อเย็นของโงหล่อก็จะกลับมาปกติอีกครั้ง
-จากนั้นออกจากห้องหล่อเย็นจากทางอีกด้านของประตู ระหว่างทางจะมีที่อัพเกรดชุดเกราะให้เก็บจากศพ แล้วเข้าไปด้านในต่อจนถึงห้องควบคุมหลักของโรงหลอม เมื่อกดเปิดชัตเตอร์ออกจะพบ Dr. Olivia Pierce กำลังทำบางอย่างกับเครื่องควบคุม



Dr. Olivia – ขอเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ... Dr. Olivia Pierce รหัส อัลฟ่า 4 – 0 – 2 
VEGA – เธอล็อกระบบเพื่อกันผมออกจากการควบคุมครับ Dr. Hayden
ระบบควบคุมโรงงาน – พลังงานจากทุกระบบถูกโอนย้ายไปยัง Argent Energy Tower เรียบร้อยแล้วคะ 
Dr. Hayden – เธอพยายามที่จะเปิดประตูมิติระหว่างโลกเรากับมิติปีศาจของพวกมัน
Dr. Olivia – ตอนนี้แกไม่มีทางช่วยพวกเขาได้อีกต่อไปแล้ว




Dr. Hayden – ไม่มีใครสามารถควบคุมระบบได้อีกแล้ว เพราะ Dr. Olivia มันควบคุมทุกอย่างไว้ได้จนหมด แต่เราจะต้องปิดระบบของ Argent Energy Tower ให้ได้ โดยต้องปิดระบบด้วยมือโดยตรงเท่านั้น 

-หลังจาก Dr. Olivia ไปแล้ว เข้าไปในห้องควบคุมแล้วเข้าไปตามทางด้านในจนถึงที่เปิด Airlock เพื่อไปยังพื้นที่ต่อไป




                                     Chapter 4 – Beginning to the End 



 เขต Argent Facility 





*Challenge*
1. Walk the path – เล่นมินิเกมส์ Triel stone ผ่าน 1 เกมส์
2. Bird’s eye view –สำรวจแผนที่ Argent Facility ครบทั้งหมด 
3.To be Knighted จัดการ Hell Knight 2 ตัวด้วยการ Glory Kills จากด้านบน

[objective] – Disable the Argent 3 filter 
-เปิด Airlock ออกมาด้านนอกที่หน้า Station 2 โดดลงไปทางระเบียงขาดทางด้านซ้าย โดดข้ามไปที่ยืนกลางแล้วปีนขึ้นมาด้านบนตามหน้าผาแล้วโดดขึ้นไปบนชั้น 2 ของที่ยืนกลางแล้วโดดข้ามไปฝั่งตรงข้าม จะเจอจุดทำ Challenge ที่เรียกว่า Rune Trial



                                                 Rune Trial # 1

เงื่อนไข – ใช้ปืน Shot gun ยิง Possessed ให้ได้  15 ตัวภายในเวลาที่กำหนด
รางวัล – Vacuum เพิ่มระยะการดูดไอเทมที่ตกตามทางเข้าหาตัวให้ไกลขึ้น ปลดล็อก Ability ด้วยการเก็บไอเทมที่ตกตามทางให้ครบ 300 อัน

หลังจากเอาชนะ Challenge Rune Trial จนได้ Rune อันแรกมาแล้ว ตอนนี้จะมีเมนู Rune เพิ่มเข้ามาให้เลือกสวมใส่เป็น Ability เสริมได้
-จากนั้นลุยขึ้นบันไดไปชั้นบนเข้าประตู Maintenance 4 ไประหว่างทางเก็บปืน Rocket Launcher จากศพมาใช้แล้วออกทางประตูซ้ายของห้องที่เปิดอยู่ไปจนถึงจุดที่มี Core Nest ทำลายมันซะ ในบริเวณนี้จะมีพื้นที่ด้านขวาที่มีบาเรียสีฟ้ากั้นอยู่ เข้าห้อง Cargo ทางซ้ายไปด้านในจะเจอ Argent Filter อันแรกที่ต้องทำลาย


-กลับออกมาจากห้องตรงลานบาเรียตรงไปต่อจนถึงทางแยกบนและขวา ด้านบนลุยเข้าไปในโรงงานจะมี Argent Cell ให้เก็บมา Power up แล้วกลับออกมาที่ทางแยกเข้าไปทางขวาต่อ ลุยเข้าไปจนถึงจุดที่มี Core Nest ทำลายมันซะแล้วเข้าไปที่ห้องควบคุมทางขวาจะเจอ Argent Filter อันที่ 2 ที่ต้องทำลาย เมื่อกลับออกมาจะพบศัตรูชุดใหม่ออกมาและมีศัตรูรูปแบบใหม่คือ Summoner ออกมาด้วยซึ่งเป็นปีศาจที่บินและมีความเร็วในการหลบหนีอย่างมาก
-ลุยเข้าไปตามทางตรงไปต่อจนถึงจุดที่มี Core Nest อีกจุดทำลายมันซะ ที่ลานกว้างนี้ทางขวาจะมีทางโดดขึ้นไปเข้าห้องด้านบนซึ่งเป็นห้องทดลองพันธ์พืชที่มีศัตรูอยู่มากมาย ด้านบนจะมี Dropper Support Drone ที่ให้ Weapon Mod อยู่ จากนั้นกลับออกมาที่ด้านนอกแล้วเข้าห้องฝั่งซ้ายต่อเข้าห้องควบคุมจะเจอ Argent Filter อันที่ 3 อันสุดท้ายทำลายมันซะ

-ออกมาจากห้องควบคุมแล้วลุยเข้าไปในโรงงานด้านซ้ายต่อปีนขึ้นด้านบนของเครื่องจักรกลางห้องจะเจอ Rune Trial อันที่ 2


                                                   Rune Trial # 2

เงื่อนไข – ใช้ปืน Pistol  ยิงถังระเบิด ให้ได้ 30 ถังภายในเวลาที่กำหนด
รางวัล – Dazed & Confused ทำให้พวกปีศาจอยู่ในอาการมึนงง(ตัวกระพริบ) นานขึ้น ปลดล็อก Ability ด้วยการฆ่าศัตรูด้วยการ Glory Kill จากด้านบน 25 ตัว 

-จากนั้นผ่านทางออกของโรงงานไปทางซ้ายต่อจนถึงห้องด้านในที่มี ที่มี Core Nest อีกจุดทำลายมันซะแล้วเข้าไปที่ห้องด้านในต่อ เก็บไอเทมอัพเกรดชุดเกราะจากศพทหารก่อนแล้วเข้าไปตามทางจนถึงห้อง Argent Processor

ตามแผนที่ Hayden ต้องการให้ Doom slyer ทำนั้นก็คือปิดระบบของ Argent Facility ที่ส่งพลังไปที่หอคอย Argent Tower แบบชั่วคราวเพื่อยับยั้งไม่ให้ Dr. Olivia ที่พยายามจะเปิดประตูมิติทำได้สำเร็จโดยไม่ต้องทำลาย แต่ดูเหมือนสมองของ Doom slyer จะน้อยเกินจะเข้าใจความซับซ้อนของคำว่าระมัดระวังเขาจึงถีบทำลายมันจนพังหมดทั้ง 3 อัน สร้างความหงุดหงิดให้กับ Hayden เป็นอย่างมากเพราะเขาเห็นคุณค่าของ Argent Energy เป็นอยากมาก




Samuel Hayden – ถ้าคุณจะปิดพลังงานทั้งหมดที่จะส่งไปหล่อเลี้ยงระบบโซล่าซิสเตมของหอคอยมันก็ไม่ต่างจากการทำลายมันดีๆนั่นแหละ คุณไม่รู้หรอกว่าทำอะไรลงไป ..
VEGA – Olivia ยังไม่ตายนะครับ ผมตรวจสอบจากสัญญาณชีพของเธอแล้ว เธอยังอยู่ในหอคอย Argent Tower และกำลังเอา Accumulator ไป 1 อันผมเห็นสัญญาณของพลัง Argent Energy มากมายที่อยู่ในนั้นที่พอจะแกะรอยตามเธอได้ 
Samuel Hayden – ก็ดี เพราะเราคงไม่มีอะไรจะทำได้อีกแล้วนอกจากจบเรื่องนี้ด้วยการจัดการกับเธอซะให้จบๆไป  



                                          Chapter 5 – Argent Tower

 เขต Argent Tower




*Challenge*
1. Chiropractor – ฆ่า Imp 4 ตัวด้วยการ Glory Kills จากด้านหลัง
2. Searching High and Low – หาความลับในพื้นที่ให้ครบ 3 ที่
3.Dverhiller กำจัดศัตรู 15 ตัวโดยใช้การเก็บลูกพลัง Quad Damage 


[objective] – Kill Olivia 
-เข้ามาในพื้นที่แล้วโดดข้ามไปฝั่งตรงข้ามทางด้านขวาจะเจอศัตรูแบบใหม่  Revenant ปีศาจที่ติดปืนใหญ่บนไหล่ทั้ง 2 ข้าง ห้องที่เข้ามาจะเห็นจุด Rune Trial อยู่ในห้องด้านซ้ายที่ประตูเปิดไม่ได้ โดดลงไปด้านล่างเข้าไปห้องเป้าหมายเก็บ Delta V Jump Boots รองเท้าพิเศษที่ทำให้โดดสองชั้นได้สูงกว่าเดิม (กด X 2 ครั้ง) จากนั้นมองในห้องโถงด้านบนจะมีคานเหล็กที่สามารถโดดขึ้นไปถึงได้อยู่ มองหาจุดที่มีไฟสีเขียวติดคือปีนได้ ปีนขึ้นบนคานเหล็กแล้ว เดินมาที่ฝั่งห้องที่ปิดอยู่ที่มี Rune Trial อยู่ในห้องจะสามารถโดดลงจากด้านบนเข้าไปในห้องได้


                                           Rune Trial # 3

เงื่อนไข – ใช้ปืน Super Shotgun ยิง Unwilling ให้ได้ 30 ถังภายในเวลาที่กำหนด
รางวัล – Ammo Boost เพิ่มจำนวนของกระสุนที่ตกจากศัตรูที่ฆ่า 

-จากนั้นโดดไปตามแกนเหล็กชั้นบนเข้าไปที่ทางเดินด้านบนลุยตรงไปจนถึงสะพานเหล็กขนาดใหญ่ โดด 2 ชั้นข้ามไปทางไปจนถึงฝั่งตรงข้ามที่ห้องควบคุม Core จะเห็น Olivia กำลังเคลื่อนย้ายแท่น Accumulator เพื่อนำไปใช้ในการเปิดประตูมิติ


 ตามเข้าไปด้านในห้อง Core เก็บปืน Super Shotgun จากศพทหารทางซ้ายแล้วออกทางฝั่งตรงข้าม ลุยต่อไปจนถึงทางเข้าห้อง Core 01.2  ด้านในจะเป็นห้องลำเลียงสินค้าที่มีโบกี้ขนส่งเลื่อนไปมาอยู่ตลอด หาจังหวะหลบแล้วโดดข้ามไปด้านในฝั่งตรงข้าม เก็บที่อัพเกรดชุดเกราะจากศพแล้วลุยเข้าไปจนถึงห้องแกนพลังงาน


-เข้ามาในห้องแกนพลังงานจะเจอ Mancubus ศัตรูยักษ์ใหญ่สุดอึดตัวใหม่ออกมา จัดการศัตรูที่ออกมาให้หมดแล้วหาจุดโดดปีนขึ้นไปด้านบนที่ห้องควบคุม เข้าไปกดสวิตซ์เปิดการทำงานของรถลำเลียง ซึ่งจะออกมาทางช่องลำเลียงทางขวาของห้องออกไปโดดขึ้นไปบนรถแล้วรอให้มันพาลอยขึ้นไปด้านบน หาที่เกาะปีนต่อไปด้านบนต่อจนถึงวงแหวนที่หมุนรอบพนัง โดดเกาะขึ้นไปแล้วรอให้มันหยุดเพื่อเชื่อมต่อกับแกนกลางจะสามารถวิ่งเข้าไปโดดเกาะไปที่แกนกลางได้ จากนั้นหาทางปีนขึ้นไปด้านบนต่อจนถึงทางเข้าห้องด้านบนสุด เข้ามาตามเส้นทางรถลำเลียงปีนหลังคารถขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจนถึงบันไดทางขึ้นไปยังห้องควบคุม โดดไปที่ช่องที่พนังในห้องแล้วมองไปที่พื้นลิฟต์ด้านบน ยิงจุดยึด 4 มุมของมันให้พังจนพื้นตกลงมาก็จะสามารถปีนขึ้นไปด้านบนต่อได้ เข้าไปในห้องด้านในสุดซึ่งเป็นชั้นดาดฟ้าของแกนพลังงานก็จะพบ Olivia อยู่ที่นี่


Dr. Olivia – นี่ไม่ใช่จุดจบ ! แต่มันคือการเริ่มต้น !! 
Olivia ประกาศกร้าวก่อนอุ้มแท่น Accumulator โดดไปที่แกนพลังงานพร้อมๆกับฝูงปีศาจมากมายที่ออกมา จัดการมันไปเรื่อยๆจนกว่าระบบจะเริ่มประกาศนับถอยหลังการขยายม่านประตูมิติอย่างสมบูรณ์พร้อมๆกับการระเบิดครั้งใหญ่ที่ทำให้ประตูนรกถูกเปิดออกอย่างสมบูรณ์  



                                               Chapter 6 – Into the Fire



Kadingir Sanctum ….. มิตินรกภูมิ 



*Challenge*
1.Deadman Stalking –เก็บ Praetor Tokens ที่อัพเกรดชุดเกราะให้ครบ 3 อัน
2.Momentum swing ใช้โหมด Power up ฆ่าศัตรู 10 ตัว
3.Sweep the Log จัดการ Log sweep 4 ด้วยการ Glory Kill ที่ขาขวาของมัน




 ด้วยปฏิกิริยาของ Argent Energy ทำให้ช่องว่างระหว่างมิติถูกเปิดออก แต่ร่างของ Doom Slayer กลับถูกวาร์ปเข้ามาที่ Kadingir Sanctum ในมิติแห่งนรกภูมิ ด้วยความบังเอิญหรือโชคชะตาก็ตามที




 สิ่งแรกที่ Doom Slayer คิดได้คือหาทางออกจากที่นี่ และเมื่อเปิดประตูเข้ามาด้านในก็จะเห็นภาพ Hologram ของ Hayden และทหาร UN Military ของ UAC กลุ่มแรกที่ผ่านทะลุมิติเข้ามาสำรวจที่นี่ และต้องเจอกับปีศาจจากนรกมากมายจนต้องหาทางหนีออกจากที่นี่โดยประตูมิติอื่น ซึ่งพวกทหารได้ทำสัญลักษณ์เส้นทางเอาไว้ด้วยเสาสีเขียว จึงเป็นทางเดียวที่ Doom Slayer ต้องตามเส้นทางนี้ไปเพื่อหาจุดประตูมิติกลับไปที่ดาวอังคารอีกครั้ง  

- ผ่านประตูมาด้านในเนินด้านบนจะเป็นประตูดาว 5 แฉกที่ยังเปิดไม่ได้ โดดลงไปด้านล่างก่อนเพื่อเก็บปืน Guass Cannon มาแล้วลุยเข้าไปตามทางต่อจนถึงลานกว้างที่จุดเป้าหมาย จัดการศัตรูที่ออกมาให้หมดแล้วประตูถ้ำจะเปิดเข้าไปเอากะโหลกสีเหลืองมา (เปิดประตูกะโหลกเหลืองเหมือนกับ Yellow Keycard นั่นแหละ) จากนั้นเดินทางขึ้นไปด้านบนที่จุดหมายที่ประตูกะโหลกเหลืองแล้วใช้กระโหลกเหลืองเปิดเข้าไป
-เข้าไปด้านในเก็บ Praetor Tokens ที่อัพเกรดชุดเกราะจากศพ เก็บข้อความจากเสา Slayer Testament I แล้วลุยเข้าไปด้านในต่อจนถึงพื้นที่ที่มีหินลอย โดดปีนหินลอยขึ้นไปด้านบนจนถึงประตูกะโหลกที่ปิดอยู่ ปีนขึ้นไปด้านบนต่อก่อนจะพบแท่นสวิตซ์อยู่บนแท่นหินที่ลอยอยู่บนสุด กดเปิดประตูแล้วเข้าไปด้านในต่อจะพบจุดวาร์ปสีเขียว แวะเข้าไปเก็บโมเดลสะสมที่สุดทางด้านในมาก่อนแล้วค่อยเข้าจุดวาร์ปสีเขียวไปต่อ
-จากที่วาร์ปเขียวจะพามาที่ในห้องที่มีกะโหลกสีน้ำเงินอยู่ เก็บแล้วออกมาด้านนอกจะเจอ Cacodemon ศัตรูใหม่ที่เป็นหัวปีศาจพุ่งชนบุกเข้ามา จากนั้นลุยเข้าไปที่จุดหมายใหม่คือประตูสีน้ำเงิน(ดูแผนที่) แล้วใช้กะโหลกสีน้ำเงินเปิดเข้าไป เก็บ Argent cell power up แล้วลุยเข้าไปด้านในจะพบ Lost Soul ศัตรูใหม่บุกเข้ามา ลุยเข้าไปจนถึงที่ประตูดาวห้าแฉกเป้าหมายซึ่งตอนนี้ยังปิดอยู่ ด้านใต้เนินของประตูจะมีปืน Chain gun ให้เก็บ จากนั้นมองหาหินลอยบนอากาศเพื่อปีนขึ้นด้านบนจนถึงก้อนบนสุดเหนือประตูจะเจอแท่นสวิตซ์เปิดประตูอยู่กดเปิดแล้วเข้าประตูดาวไปได้เลย
-ผ่านเข้าประตูดาวมาแล้วลุยเข้าไปตามทางจนถึงลานกว้าง จัดการศัตรูที่ออกมาให้หมดแล้วประตูถ้ำจะเปิดออก เข้าไปจะมีจุดวาร์ปสีเขียวอยู่

**  ถ้าไม่ใช้จุดวาร์ปเขียวก็สามารถขึ้นไปที่จุดหมายได้ด้วยบันไดเหมือนกัน ระหว่างทางมองหลืบถ้ำทางด้านในจะเจอ Rune Trial ด้วย **


                                                Rune Trial 

เงื่อนไข – ใช้ปืน Heavy Assault Rifle ยิงให้มึนงงแล้วทำ Glory Kill จากด้านบนของ Hell Knight 3 ตัว
รางวัล – Seek and Destroy สามารถทำ Glory Kill กับศัตรูในระยะไกลมากขึ้น ปลดล็อคความสามารถของ Rune ด้วยการ ทำ Glory Kill กับศัตรู 75 ตัว


* ถ้าเข้าจุดวาร์ปเขียว * จะมาโผล่ในถ้ำเก็บ Praetor Tokens ที่อัพเกรดชุดเกราะจากศพ เก็บข้อความจากเสา Slayer Testament II แล้วลุยเข้าไปด้านในสุดทางจะมีจุดลมสีเหลืองให้โดดลอยขึ้นด้านบนต่อ จะเจอ Dropper Support Drone ที่ให้ Weapon Mod อยู่ เดินไปที่สุดทางก็จะเจอทางโดดลงไปที่ประตูเป้าหมาย
-เข้าประตูแล้วลุยเข้าไปตามทางจะมีศัตรูใหม่คือ Baron of Hell ปีศาจยักษ์มีเขาจอมโหดออกมา จัดการศัตรูให้หมดแล้วลุยต่อไปจนถึงประตูดาวเขียว เข้าไปตามทางโดดไปตามหินลอยเพื่อไปฝั่งตรงข้ามแล้วเดินขึ้นไปบนเนินด้านบนเก็บข้อความจากเสา Slayer Testament III แล้วปีนต่อไปจนถึงพื้นที่ลานกว้างด้านบนสุด จัดการปีศาจที่ออกมาให้หมดแล้วเข้าไปในถ้ำด้านในต่อ


Doom Slayer จะเห็นภาพ Hologram ที่ Hayden เคยมาเจอโลงศพหินโบราณที่นี่และนำกลับไปทดลอง ซึ่งก็คือโลงที่ตัวเขาเองรู้สึกตัวขึ้นมาตอนต้นของเรื่องราวนั่นเอง และที่นี่ก็จะเป็นจุดประตูมิติในการใช้วาร์ปกลับไปที่ดาวอังคารด้วย เขาจึงรีบใช้มันวาร์ปเดินทางกลับทันทีเหมือนกับที่ Hayden เอาโลงหินโบราณกลับไปทดลอง 




                                              Chapter 7 – Hell on Mars 


Argent Tower ที่ถูกทำลาย .....ดาวอังคาร 





*Challenge*
1.Skeet shoot – ฆ่า Revenant ขณะอยู่กลางอากาศ
2.Close Encounter – ฆ่าศัตรู 5 ตัวด้วยเลื่อยไฟฟ้า
3.Knowledge is power – เก็บข้อมูล Data Logs ให้ครบ 3 อัน

Doom Slayer วาร์ปกลับมาที่ดาวอังคารอีกครั้งได้สำเร็จ แต่สภาพกลับไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว Argent Tower ที่ถูกอัดด้วยพลัง Argent Energy จากฝีมือของ Olivia ทำให้มันกลายสภาพเป็นประตูมิติที่เปิดกว้างอัญเชิญสัตว์ปีศาจจากมิตินรกภูมิเข้ามาทำลายทุกอย่างด้วยความเมามันจนสิ่งปลูกสร้างถูกทำลายจนแทบไม่เหลือซาก ..

-เมื่อวาร์ปกลับมาแล้ว เข้ามาด้านในทะลุออกไปด้านนอกที่ซากอาคาร มองหาที่ปีน(ไฟสีเขียว) ขึ้นด้านบนและโดด 2 ชั้นข้ามทางขาดไปอีกฝากจนถึงทางโดดลงไปที่โพรงของซากอาคารด้านล่าง เก็บ Praetor Tokens จากศพทหารที่กองไฟแล้วเข้าด้านในจนถึงห้องควบคุม ที่นี่จะมีปืน Chain Gun ให้เก็บหากไม่ได้เก็บจากในถ้ำที่มิตินรก จากนั้นสำรวจเครื่องควบคุมเพื่อหาตำแหน่งของ Lazarus Lab ห้องทดลองที่ Dr. Olivia ใช้ในการทดลองทุกอย่างเกี่ยวกับประตูมิติ



Hayden – Olivia เอาข้อมูลและวัตถุดิบที่เราหามาได้จากนรกไปทดลองในห้องทดลองส่วนตัวของเธอมาเกือบปี ผมเชื่อว่าคุณจะได้คำตอบของทุกอย่างได้จากที่นั่น 
VEGA – ห้องแล็ปของ Olivia นั้นแยกออกจากข้อมูลฐานหลักของโรงงาน มันอยู่ในระดับอัลฟ่าเลเวล แต่ผมกำลงอัพโหลดตำแหน่งสถานที่ให้อยู่ เอาละได้แล้ว ..



Hayden – Lazarus Lab ของ Olivia นั้นอยู่ทางตอนเหนือจากส่วนของ ศูนย์วิจัย Advanced Research Complex ห่างไปประมาณ 80 กิโลเมตร 
VEGA – ตอนนี้ผมทำให้ระบบของรถรางกลับมาออนไลน์ได้แล้ว ที่เหลือคุณต้องไปขึ้นที่สถานีด้วยตัวเองในพื้นที่ใกล้ๆกับ Security Station  




- รับข้อมูลแล้วเปิด Airlock ออกไปด้านนอกต่อ ลุยเข้าไปจนถึงพื้นที่ด้านในแล้วโดดลงไปด้านล่างฝั่งซ้าย ลุยเข้าไปจนถึงทางเข้าตึก Zone7 – Sector D ฝั่งซ้ายมีพื้นที่ที่สามารถโดด 2 ชั้นไปที่จุด Rune Trial ได้

                                                  Rune Trial 

เงื่อนไข –  ตามเก็บ Hell Relic ในพื้นที่ ให้ได้ 15 อันภายในเวลาที่กำหนด
รางวัล – In – Fight Mobility –ทำให้ควบคุมทิศทางได้มากขึ้นขณะกระโดด 2 ชั้น ปลดล็อกความสามารถของ Rune ด้วยการฆ่าศัตรูขณะอยู่กลางอากาศ 30 ตัว


-เข้าตึก Zone7 – Sector D ไปด้านในจะพบเริ่มพบศัตรูตัวใหม่คือ Pinky บุกเข้ามา จัดการศัตรูให้หมดแล้วเก็บไอเทมในห้องโถงนี้มาให้หมดด้วย ด้านในมี ไอเทม Hologram ที่สามารถใช้เป็นภาพแทนตัวในการล่อศัตรูได้ โดยสามารถเลือกใช้งานด้วยปุ่มทิศทางซ้าย – ขวาสลับกับระเบิดโดยกด L1 ในการใช้งาน จากนั้นสำรวจแผงควบคุมหน้าประตู Security Station จะเห็นภาพ Hologram ย้อนหลังตอนที่เจ้าหน้าที่ที่ถือ Yellow Keycard ถูกปีศาจคาบเอาตัวไป จึงต้องตามมันไปเพื่อเอา Yellow Keycard มาใช้
- ตามเข้าประตู Exterior Access ที่ภาพ Hologram นำทางไป ลุยเข้าไปตามทางจนถึงพื้นที่ที่เจอประตูสีเหลืองที่ต้องใช้ Yellow Keycard ในการเปิด ยังเปิดไม่ได้ จัดการศัตรูที่ออกมาให้หมด โดดข้ามไปที่อีกฝั่งเข้าประตูไปจะเจอภาพ Hologram นำทางต่อ ลุยเข้าไปด้านในจัดการศัตรูให้หมด ตรงพื้นที่นี้ถ้าโดดลงไปพื้นด้านล่างที่ระเบียงจะมีจุด Rune Trial อยู่

                                                   Rune Trial 

เงื่อนไข –  ใช้ปืน Shot Gun ฆ่าศัตรูให้หมด 8 ตัวก่อนเวลาหมด โดยขณะต่อสู้จะไม่มีพลังชีวิตต้องเก็บเกราะสีเขียวในพื้นที่ป้องกันตัว
รางวัล – Armored offensive – เมื่อทำ Glory Kill ศัตรูจะดอร์ป Armor ปลดล็อกความสามารถของ Rune ด้วยการเก็บ Armor สีเขียวในพื้นที่ได้ 2500 Point


- จากนั้นโดดขึ้นไปตามก้อนหินไปบนเนินจนถึงลานจอดยาน จะเจอ Core Nest จัดการศัตรูให้หมดแล้วเข้าไปที่ห้องควบคุมด้านในก็จะพบศพของเจ้าหน้าที่ที่มี Yellow Keycard อยู่

ในห้องจะเห็นภาพ Hologram ของ Dr. Olivia กับ Hayden ที่กำลังทะเลาะกับเพราะ Olivia ไม่พอใจที่ Hayden กำลังจะมาเอาข้อมูลการทดลองทั้งหมดเกี่ยวกับร่างชายปริศนาที่เจอในมิตินรกที่เธอกำลังวิจัยไปจากเธอ



Olivia – คุณจะส่งทีมมาเอามาคืนไปไม่ได้นะ 
Hayden – ผมเป็นหัวหน้าโครงการของที่นี่ ทุกอย่างที่คุณค้นหาหรือวิจัยได้ล้วนเป็นสิทธิ์ของผมทั้งหมด เขาเป็นสมบัติของผมก่อนที่คุณจะได้ทดลองเสียอีก 

-เก็บ Yellow Keycard มาเปิดประตูเหลืองอีกด้านออกมาตามทางจนถึงที่โดดลงชั้นล่างจะมาอยู่ที่หน้าประตูเหลืองแรกที่ผ่านมาพอดี เข้าประตูเหลืองไปจะเป็นสถานีรถไฟฟ้า จัดการศัตรูให้หมดแล้วเข้าไปในรถไฟฟ้าเพื่อเดินทางต่อไปยัง Lazarus Lab ได้เลย




                                            Chapter 8 – A Brighter Tomorrow



Advanced Research Complex




*Challenge*
1.Bottle opener – จัดการ The Possessed 5 5 ตัวด้วยท่า "Screw Top" หรือการทำ glory kills ที่ขาขวาหรือส่วนหัวจากด้านหลังของศัตรู 
2.Double take – ผ่าน Rune Trial 2 ทั้ง 2 อัน
3. Hide & Seek เก็บหุ่นโมเดลให้ครบ 2 อัน

หลังจากรถรางมาถึงที่หมายที่สถานี Advanced Research Complex แล้ว ลงจากรถขึ้นไปชั้นบน เข้าไปในห้องควบคุมเก็บ Argent Cell มา Power up แล้ว กดสวิตซ์ที่แผงคบคุมเพื่อเปิดประตูที่ห้องโถง กลับออกมาเข้าประตู Reception ที่ห้องโถง เข้าไปด้านในลุยขึ้นไปด้านบนจะเจอภาพ Hologram Hayden กำลังคุยกับ Dr.Olivia

Dr.Olivia – การทดลองของเรายังก้าวหน้าไม่ถึงไหนเพราะยังไม่สามารถหาอาสาสมัครมาทดลองได้มากพอ และ ศรัทธราของพวกเราก็จำเป็นจะต้องใช้ความเชื่อเป็นอย่างมาก และเราไม่สามารถดำเนินการทดลองต่อได้ถ้าขาดพวกเขา 



Hayden – แล้วการทดลองที่ว่าของคุณมันคืออะไรกันแน่ ? ผมยังไม่เห็นรายงานที่เป็นรายลักษณ์อักษรจากทีมของคุณมาเป็นเดือนแล้ว 
มันเป็นเวลาที่นานพอที่ทำให้ผมเชื่อได้ว่าคุณกำลังจะยึดงานวิจัยเป็นของตัวเองหรือเปล่า ?
Dr.Olivia – แน่นอน ชั้นเชื่อในสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ แต่คำสั่งที่ได้รับมามันจะทำให้ความก้าวหน้าในงานของเราไปไม่ถึงไหน เราจึงต้องมีการสังเวยที่ยิ่งใหญ่ด้วย
Hayden – นี่ไม่ใช่ความก้าวหน้า โอลิเวีย มันคือความบ้าคลั่ง ทางคณะกรรมการบอร์ดรับรู้เรื่องการทดลองแบบประหลาดๆของคุณหมดแล้ว และไม่มีใครยอมให้เอาอนาคตของมนุษย์ชาติต้องไปสังเวยด้วยความบ้าคลั่งของคุณแน่นอน และการตัดสินใจของคุณก็จะไม่มีผลอะไรกับงานวิจัยต่างๆอีกแล้วด้วยนับแต่นี้ 

-จากนั้นกดสวิตซ์ที่แผงควบคุมแล้วออกจากห้องที่ประตูด้านใน ลุยต่อเข้าไปจนถึงห้องโถงบันได ทำลาย Core Nest และกำจัดศัตรูให้หมดแล้วขึ้นไปชั้นบนเข้าประตู Executive wing ก็จะพบห้องทำงานของ Hayden ก่อนที่ Hayden ในสภาพหุ่นยนต์ที่คุยกันทางการสื่อสารมาตลอดจะออกมาต้อนรับด้วยตัวเอง


Hayden – อย่าตกใจไป มันเป็นการอัพเดทระบบใหม่ แต่ยังเป็นรุ่นทดลองที่ยังมีอณาเขตที่จำกัดอยู่ แต่มันก็มีความหมายกับผมมากสำหรับการดึงคุณกลับมาจากนรก และก็ เสียใจด้วยที่คุณต้องไปเจอสถานการณ์แย่ๆแบบนั้น ผม Dr. Samuel Haydenในห้องทำงานผมมีสิ่งอำนายความสะดวกมากมายเลย เชิญเข้ามาคุยกันก่อนสิ



Hayden – การที่หอคอย Argent Tower ถูกทำลายนั้น เหมือนเราจะได้เปรียบแต่เราก็ต้องสูญเสียไปมากมายเหมือนกัน แต่ผมก็ยังเต็มใจที่จะช่วยคุณให้เขาไปถึงที่ประตูมิตินั่นให้ได้แน่นอน งานทั้งหมดของเราก็เพื่อเข้าใจถึงเรื่องราวของมิตินั่นว่ามันเกิดขึ้นมาได้ยังไงจากจารึกต่างๆที่ได้บันทึกเอาไว้ในหินขนาดใหญ่ที่เรานำมาจากมิตินรก เราเรียกมันว่า Helix Stone เป็นทรัพย์สินที่เราใช้การระวังป้องกันสูงสุด มันคือขุมพลังที่ยิ่งใหญ่จากนรก และเพื่อจัดการกับพลังที่ได้จากนรกนี้เราจึงหาทางทดลองวิจัยที่จะหาทางควบคุมมันให้ได้ และมันก็ได้นำเราให้ไปพบกับร่างของคุณ Helix Stone แสดงให้เราเห็นว่าจะต้องจัดการกับพลังงานนั่นยังไงและตอนนี้มันอาจจะบอกกับคุณถึงหนทางที่จะปิดมัน เกือบปีที่ Olivia แอบนำเอา Helix Stone เพื่อตัวเธอเองที่ Lazarus Lab สุดท้ายก็ถูกมันครอบงำจนทำสิ่งชั่วร้ายขึ้นมา ซึ่งผมอยากให้คุณไปลองตรวจสอบที่นั่นดูเผื่อจะพบอะไรที่เป็นเบาะแสบ้าง อย่างน้อยๆที่นั่นยังมีปืนที่ใช้พลังงาน Argent Cell รุ่นทดลองที่เราทำขึ้น คุณอาจจะใช้ประโยชน์จากมันได้ ลิฟต์ที่สุดทางเดินด้านนอกคือทางที่คุณจะต้องไปต่อ ขอให้โชคดี 

-คุยจบออกมาที่ทางเดินไปลงลิฟต์ที่สุดทางที่เปิดออกลงมาชั้นล่างต่อ เก็บไอเทมอัพเกรดชุดเกราะแล้วเปิด Airlock ผ่านเข้าไปที่ห้องโถง เข้าไปทำลาย Core Nest และจัดการศัตรูให้หมดแล้วเข้าไปที่ห้องควบคุมเพื่อเปิดบาเรียที่กั้นประตูซ้ายกับที่กั้นหน้าต่างออก แวะเข้าไปที่ประตูทางซ้ายก่อนด้านในจะมี Rune Trial ซ่อนอยู่


                                                    Rune Trial 

เงื่อนไข –  ใช้ปืน Heavy Assault rifle  ฆ่าศัตรูให้หมดก่อนเวลาหมด โดยขณะต่อสู้เมื่อครบ 3 นาทีจะเดินไม่ได้หากไม่ได้ฆ่าศัตรูอย่างต่อเนื่อง
รางวัล – Blood fueled Rune – เมื่อทำ Glory Kill แล้วจะทำให้เคลื่อนที่ได้รวดเร็วขึ้น ปลดล็อกความสามารถของ Rune ด้วยการฆ่าศัตรู 50 ตัวด้วยการใช้ Speed Boost Power Up 

-จากนั้นกลับออกมาแล้วออกไปทางหน้าต่างที่เปิดบาเรียออกแล้ว โดดไปที่พื้นยืนตรงข้ามแล้วโดดลงไปด้านล่างจะเห็นฝาท่าที่ปิดๆเปิดๆอยู่โดดเข้าไปด้านในจะเป็นช่องระบายอากาศ 01 ปีนขึ้นไปด้านบนจนถึงทางเชื่อมไปยังปล่องระบายอากาศ 02 กดสวิตซ์ปิดพัดลมก่อนแล้วโดดลงไปในช่องใต้พื้นปล่องจะเจอเจ้าหุ่น Dropper ที่ให้ Weapon Mod อยู่ แล้วค่อยกลับขึ้นมากดสวิตซ์พัดลมให้ลมออกมาแล้วโดดขึ้นไปด้วยแรงลมให้พุ่งขึ้นไปด้านบนต่อ เข้าไปตามทางจนถึงทางเข้า BGF Lab
- แวะเก็บที่อัพเกรดชุดเกราะก่อนแล้วเข้าไปต่อจนถึงห้องโถงกลางรูปทรงกลม เก็บไอเทมจากห้องรอบๆทางเดินให้หมดแล้วเข้าห้องขวาบนเก็บศพของ Dr. Henry ที่เหลืออยู่ครึ่งท่อนมา แล้วเอาไปที่ทางเข้าห้องแล็ปตรงกลางจะใช้ตาของศพ Dr. Henry สแกนผ่านเข้าไปด้านในได้
- เข้ามาจะเป็นห้องเก็บปืน BFG 9000 ที่ถูกเก็บไว้ในแคปซูลอย่างดี แต่เมื่อเข้าไปใกล้ระบบรักษาความปลอดภัยจะทำงานทันที ระบบจะเปิดให้แสงเลเซอร์ทีใช้ในการตัดทำลายออกมาจากวงแหวนทรงกลมที่เลื่อนลงมาจากด้านบนพร้อมๆกับพื้นยืนที่ถูกเลื่อนออกไปให้เหลือแต่เลเซอร์ตัดทำลายที่ด้านล่าง


เมื่อเลเซอร์เริ่มลงมาแล้วโดดขึ้นไปบนแคปซูลที่เก็บปืนแล้วโดดไปที่พื้นยืนที่มีไฟสีเขียวที่พนังรอบห้อง เลเซอร์จะลงมาตัดกันที่ตรงกลางของบนแคปซูล ยืนริมพนังรอให้แผงเลเซอร์ยกขึ้นด้านบนมองขึ้นไปแล้วยิงไปที่ข้อต่อของแผงเลเซอร์ที่เป็นจุดแดงๆ ให้พังจนกว่าแผงเลเซอร์จะตกลงมาทับแคปซูลจนพังก็จะลงไปเอาปืน BFG 9000 มาใช้ได้แล้ว BFG 9000 จะมีพลังทำลายสูงที่สุด สลับการใช้งานกับปืนธรรมดาด้วยการกดสามเหลี่ยม


- ออกจากห้องเก็บปืนแล้วจะเจอพวกปีศาจมากมายรออยู่ ทดลองใช้ปืน BFG 9000 ยิงจัดการมันดูนัดเดียวก็ตามทั้งห้องแล้ว เข้าไปกดสวิตซ์ควบคุมกลางห้องเพื่อเปิดประตูให้หมด เข้าประตูทางขวาก่อนด้านในจะมี Rune Trial ซ่อนอยู่

                                                     Rune Trial 

เงื่อนไข –  ใช้ปืน Pistol ยิงพวก Imp ให้มึนงงแล้วจัดการ Glory Kill ให้ได้ 8 ตัวก่อนเวลาหมด 
รางวัล – Intimacy’s Best  Rune – เมื่อโจมตีศัตรูจะทำให้พวกมันมึนงงได้ง่ายและเร็วขึ้นก็จะทำ Glory Kill ได้ง่ายขึ้น ปลดล็อกความสามารถของ Rune ด้วยการ โจมตีให้ศัตรูมึนงง 100 ตัว

-จากนั้นเข้าประตูใหญ่ไป ลุยเข้าไปจนถงห้องโถงลิฟต์ขนาดใหญ่สำหรับลงไปยังห้องทดลอง Lazarus ของ Olivia ขึ้นไปด้านบนทำลาย Core Nest แล้วจัดการศัตรูที่ออกมาให้หมด เข้าไปกดสวิตซ์ที่เสาเพื่อเรียกลิฟต์ลงมา ที่เหลือระหว่างรอก็ต้องงจัดการศัตรูอีกชุดที่บุกเข้ามาให้หมดแล้วลงลิฟต์ไปชั้นล่างต่อไปได้เลย เป้าหมายคือ Lazarus Lab




                                              Chapter 9 - LAZARUS



Lazarus Labs 




*Challenge*
1. Varity is the spice of death II – ทำ Glory kill กับ Possessed Soldier ในแบบที่แตกต่างกัน 5 ตัว
2. Thread the Needle ฆ่าศัตรู 8 ตัวด้วยการยิงครั้งเดียว 
3. Time well spent เล่นเกม Demon destruction (อยู่ในห้องด้านขวาในห้องควบคุม Helix Stone) 


Dr. Hayden – คุณจะต้องค้นหา Helix Stone หินพลังงานจากนรกที่ Olivia ยึดเอาไปในห้องทดลองส่วนตัวของเธอที่น่าจะอยู่ลึกลงไปจากที่นี่ ซึ่งเรายังไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันมากนัก แต่ ..เราหวังว่าถ้าคุณเจอมันคุณอาจจะรับรู้บางสิ่งที่เราไม่เห็นก็ได้

-ออกมาจากลิฟต์เข้าไปด้านใน เก็บระเบิด Siphon Grenade มาใช้ (กดปุ่มทิศทางซ้าย – ขวาในการสลับการใช้งานกับระเบิดปกติ) ด้านในจะเห็นภาพ Hologram ของ Dr.Olivia ที่กำลังเตรียมการดำเนินแผนการก่อนที่จะเกิดเรื่อง


Dr.Olivia -ไม่ๆ มันจะผิดพลาดไม่ได้ เราได้ตัวเขามาเป็นของเราแล้ว พลังในการการพยากรณ์ของเขากำลังจะกลับคืนมา ถ้าเขาฟื้นขึ้นมาได้ จะเป็นอันตรายกับภารกิจของเราเป็นอย่างมาก ถ้าจะมีใครซักคนนึงที่จะสู้กับพวกปีศาจนั่นได้ก็คงมีแต่เขานี่แหละ

-จากนั้นเข้าไปด้านในโดดลงไปในช่องลิฟต์ไปที่ห้องด้านล่าง ลุยเข้าไปด้านในจนถึงห้องโถงใหญ่ที่มี Core Nest ทำลายมันซะแล้วกำจัดศัตรูให้หมด เข้าประตูที่เปิดออกไปต่อจนถึงช่องลิฟต์ที่เต็มไปด้วนเลือด โดดเกาะขึ้นไปถึงประตูด้านบน ก่อนเข้าตรงกันข้ามประตูจะมีช่องให้มุดเข้าไปด้วย โดดข้ามไปมุดเข้าไปจะเป็นทางลับไปเก็บ Praetor Tokens ที่อัพเกรดชุดเกราะ แล้วโดดกลับมาเข้าประตูไปต่อจะเจอหุ่น Dropper ที่ให้ Weapon Mod ลุยเข้าไปตามทางของห้องทดลองจนถึงห้องทดลองใหญ่ จัดการศัตรูที่ออกมาให้หมดประตูทางเข้าจะเปิดออก ก่อนเข้าไปกดสวิตซ์ทางขวาของทางออกจะมีห้องลับไปเก็บไอเทม Praetor Tokens ที่อัพเกรดชุดเกราะ เข้าประตูไปต่อที่ห้องโถงยาว จัดการศัตรูที่ออกมาให้หมดแล้วเข้าที่ช่องพนังแตกทางซ้ายจะเป็นทางลับไปเก็บโมเดลสะสม แล้วค่อยเข้าประตูใหญ่ไปด้านในต่อก็จะเข้ามาถึงห้องเก็บ Helix Stone
- ในห้องเก็บ Helix Stone เข้าไปห้องควบคุมด้านในจะเห็นภาพ Hologramของ Olivia ที่กำลังคุยกับเสียงของปีศาจที่แฝงอยู่ใน Helix Stone ที่พยายามจะสั่งการและครอบงำเธอ


Demon – เจ้าหาตำแหน่งของเขาไม่พบ เจ้าทำให้พวกขาผิดหวังมาก
Olivia – มันไม่ใช่ความผิดของชั้น เพราะ Samuel Hayden ต่างหากและที่นำทางมันไปจากโลงหินนั่น ได้โปรด ถ้าเราร่วมมือกันเราเอาชนะมันได้นะ ชั้นสัญญาประตูมิติจะเปิดรอรับท่านตามแผนแน่นอน 

- จากนั้นกดสวิตซ์ที่แผงควบคุมด้านใน แล้วเข้าห้องทางขวาสำรวจที่คอมด้านในเล่นเกม Demon destruction เพื่อเก็บ Challenge ก่อนแล้วค่อยออกไปกดสวิตซ์ที่แผงควบคุมหน้าแคปซูลเก็บ Helix Stone ทันทีที่ Doom Slayer เปิดฝาแคปซูลที่ปิดกั้น Helix Stone ออกเขาก็ได้สัมผัสได้ถึงพลังบางอย่างทันที



Dr. Samuel Hayden – “The Crucible” นั่นเองที่ Olivia กำลังค้นหาอยู่  VEGA หาตำแหน่งมันพบมั๊ย ? 
VEGA – ได้ครับ ตำแหน่งของมันอยู่ที่สถานที่ที่ไม่สามารถระบุสถานที่ได้มันเรียกว่า Titan’s Realm ในมิตินรก ซึ่งจำเป็นต้องใช้ Aegent Accumulator อีกอันเพื่อเปิดประตูมิติไปที่นั่นครับ และ Aegent Accumulator ที่ผมตรวจสอบได้อยู่ในร่างทดลอง Specimen หมายเลข CD587 



Dr. Samuel Hayden – ฮ่าๆ งานนี้คุณคงต้องลงทุนไปงัด Accumulator ออกมาจากตัวมันแล้วละ แล้วก็หวังว่ามันจะมีพลังมากพอที่จะพาคุณข้ามมิติไปได้ด้วย ผมจะอัพโหลดพลังสำรองเอาไว้ให้ในชุดแล้วกัน ที่เหลือคุณต้องเข้าไปหา “The Crucible” ให้พบแล้วทำลายมันเพื่อปิดประตูมิติจากฝั่งของนรกซึ่งทำได้มากกว่าที่จะปิดจากทางดาวอังคาร นั่นเป็นทางเดียวที่จะหยุดพวกปีศาจที่กำลังจะเข้ามาที่โลกของเราได้ 

-ลงไปที่ทางลับใต้พื้นที่เปิดออก ด้านล่างจะเป็นโบสถ์นอกรีตที่ Olivia สร้างขึ้นเพื่อทำการทดลองด้วยการนำคนมาบูชายันต์ให้ปีศาจ ผ่านเข้ามาจนถึงห้องโถงกลาง โดดลงไปในหลุมซึ่งเป็นห้องลับที่เก็บ Praetor Tokens ที่อัพเกรดชุดเกราะก่อนแล้วกดสวิตซ์เปิดประตูเข้าด้านในต่อ ลุยเข้าไปจนถึงควบคุมหลักจะเห็นภาพ Hologram ของ Olivia และคณะนักวิจัยในตอนที่กำลังเริ่มเปิดประตูมิติด้วยพลังของ Aegent Accumulator เข้าไปกดสวิตซ์ปิดการทำงานของประตูมิติซะ


เท่าที่นี้ประตูมิติที่เชื่อมต่อไปที่นรกจากฝั่งของดาวอังคารก็ถูกปิดลงแล้ว ที่เหลือก็คือต้องหาทางเข้าไปยังมิตินรกเพื่อค้นหา “The Crucible” ซึ่งเปรียบเสมือน Server ที่ใช้เขื่อมต่อระหว่าง 2 โลก เพื่อปิดประตูมิติจากทางฝั่งของนรกแบบถาวรต่อไป

-เข้าไปด้านในต่อ ลุยเข้าไปจนถึงห้องโถงลิฟต์ใหญ่ จัดการศัตรูให้หมดแล้วลงลิฟต์ใหญ่ไปชั้นใต้ดิน จะพบกับ ร่างทดลอง Specimen หมายเลข CD587  สัตว์ปีศาจที่ Olivia ผสมสร้างจากร่างของปีศาจกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ทำงานด้วยพลังของ Aegent Accumulator ที่ฝั่งอยู่ในร่างของมัน

  

Boss – Cyber Demon ร่างแรกนั้นจะโจมตีด้วยกันหลายแบบคือ ปล่อยคลื่นพลังจากดาบที่มือที่สามารถโดดหลบได้ ยิงมิดไซด์สามารถวิ่งหลบได้ การพุ่งชน ที่สามารถโดดหลบได้ กับการยิงเลเซอร์ที่มือ และท่าใหญ่คือ ยิงจรวดจากหลังเป็นชุด ซึ่งจะมองจุดตกเป็นวงกลมสีแดงที่พื้นเพื่อหาจุดหลบได้ ในช่วงจรวดตกลงพื้นมันจะปล่อยคลื่นพลังจากดาบมาพร้อมๆกัน เตรียมโดดหลบให้ทันด้วย การต่อสู้รอบแรกนั้นพลังป้องกันมันจะต่ำ พยายามใช้ปืนทั่วไปยิงแล้วเก็บกระสุนหนักของปืน BFG 9000 เอาไว้จะดีกว่า


เมื่อจัดการร่างแรกได้สำเร็จ Doom Slayer จะควักเอา Aegent Accumulator ในตัวมันออกมาแล้วใช้มันในการข้ามมิติไปโลกปีศาจทันที ร่างปีศาจของ Cyber Demon ก็จะคืนชีพอีกครั้งและเข้าโจมตีทันที การโจมตียังเหมือนเดิมกับร่างแรก แต่จะเพิ่มเติมมานิดหน่อยคือ ปล่อยคลื่นพลังจากดาบที่มือ 2 ชุด บน – ล่าง แต่ก็สามารถโดดหลบได้เหมือนเดิม กับการทุบดินสร้างกำแพงดินมาประกบไม่ให้หนีก่อนโจมตีด้วย คลื่นพลังจากดาบกับยิงมิดไซด์ ซึ่งก็ยังพอหลบซ้ายขวาได้อยู่ การเติมพลังชีวิตต้องรอการโจมตีแบบ Critical แล้วก้อน HP และกระสุนจะตกลงมาจากตัวมัน ที่เหลือก็ต้องจำการเคลื่อนไหวที่ซ้ำไปมาของมันเพื่อหลบการโจมตีของมันพร้อมๆกับโจมตีอย่างต่อเนื่องก็จะล้มมันลงได้



                                   Chapter 10 – TITAN’s REALM


Titan’s Realm .... มิตินรกอเวจี  

*Challenge*
1. Trick shot – ฆ่า Lost Soul ให้มันระเบิดฆ่า Lost Soul อีกตัว
2. Atop the Mountain จัดการ Baron of Hell จากการ Glory Kill จากด้านบน
3. Dominator – ใช้ Power up ฆ่าศัตรู 20 ตัว



 ตอนนี้ Doom slayer ได้เข้ามายังมิตินรกอีกครั้งด้วยการใช้ Aegent Accumulator ที่ฝั่งอยู่ในร่างของ Cyber Demon โดยจะถูกวาร์ปมาที่ Titan’s Realm ดินแดนส่วนลึกของนรกอเวจี 

เข้าไปเก็บข้อมูลจากแท่นจาลึก Slayer Testament IV แล้วเข้าไปด้านในต่อที่โถงแรกที่มีบ่อน้ำพิษสีเขียวอยู่ที่พื้นด้านล่าง จัดการศัตรูให้หมดแล้วลงไปกดสวิตซ์ที่แท่นสวิตซ์ที่ใต้สะพานเพื่อเปิดประตูลุยไปห้องโถงถัดไป ลุยเข้าไปจัดการศัตรูให้หมดแล้วเปิดสวิตซ์ที่แท่นกลางพื้นที่ แวะเข้าประตูห้องล่างซ้ายเก็บ Weapon Mod จากหุ่น Dropper ก่อนแล้วค่อยเข้าประตูทางไปต่อ ลุยเข้าไปถึงห้องโถงต่อไปจัดการศัตรูให้หมดแล้วเข้าจุดวาร์ปสีเขียวเข้ามาห้องโถงต่อไป จัดการศัตรูให้หมดแล้วประตูทางเข้าไปที่จุดวาร์ปสีเขียวจะเปิดออก

-เข้าจุดวาร์ปเขียวมาที่ห้องโถงใหญ่ จัดการศัตรูให้หมดแล้วสำรวจให้ทั่วๆจะพบประตูกระโหลกน้ำเงินอยู่ที่นี่ด้วยแต่ยังเปิดไม่ได้ จากนั้นมองหาจุดลมสีเหลืองขึ้นไปบนเสาหินแล้วโดดต่อเนื่องไปตรงกลางพื้นที่ จะเห็นมีทางเข้าอยู่ที่เสาหินใหญ่ตรงกลาง เข้าไปเก็บ กระโหลกสีเหลือง มาแล้วรีบเข้าไปที่ซอกที่พนังเพื่อหลบกับดักเสาหินที่ทุบลงมาก่อนแล้วค่อยโดดไปที่บ่อพิษที่ปลายทางจะเป็นพื้นที่ที่มีประตูสีเหลืองที่ปิดประตูลูกกรงกั้นอยู่ ลุยเข้าไปในถ้ำที่มีบ่อน้ำพิษด้านในก่อนเพื่อกดสวิตซ์ที่แท่นด้านในเพื่อเปิดประตูลูกรงที่ประตูเหลืองแล้วกลับมาเอากะโหลกเหลือเปิดเข้าประตูเหลืองไป

- ลุยเข้ามาจนถึงห้องโถงด้านในจัดการศัตรูให้หมด แล้วเข้าไปตรงจุดที่มีเสาหินกระแทกพื้นขึ้นลงอยู่ โดดเกาะปีนขึ้นไปยืนบนเสาแล้วรอให้มันพาขึ้นไปด้านบนจะเจอเสาสวิตซ์อยู่ กดเพื่อเปิดประตูด้านหลังของเสาหินนี้ออกเข้าไปด้านในเก็บ กะโหลกสีน้ำเงิน มา ขากลับจะเจอศัตรูบุกเข้ามา จัดการให้หมดแล้วกล้บไปตรงประตูที่เข้ามาจะมีจุดวาร์ปสีเขียวอยู่ วาร์ปเข้าไปจะมาออกที่ถ้ำตรงกันข้ามกับประตูน้ำเงินที่ห้องโถงใหญ่ก่อนหน้านี้ เก็บข้อมูลจากแท่นจาลึก Slayer Testament V มาแล้ว ออกมาที่ห้องโถง จัดการศัตรูมากมายที่ออกมาให้หมดแล้วประตูลูกกรงที่ปิดประตูน้ำเงินจะเปิดออก เอากะโหลกน้ำเงินเปิดเข้าไปได้เลย เข้าไปด้านในจะเจอจุดวาร์ปดาวแดงเพื่อเข้าไปที่พื้นที่ต่อไป ...



                                             Chapter 11 – The Crucible


The Necropolis .... มิตินรกอเวจี  


*Challenge*
1. A pin pops a Balloon – ฆ่า Mancubus ด้วยปืน Pistol
2. Two moths to feed – ฆ่า Cacodemon 2 ตัวด้วยการยิงเพียงนัดเดียว
3. Wait forint – ฆ่าศัตรู 10 ตัวด้วยการ Explosive Barriers  



- Doom Slayer วาร์ปต่อเข้ามาในส่วนลึกสุดของมิตินรกอวจี เมื่อเข้ามาที่ห้องโถงแรกจะพบประตูกระโหลกสีเหลืองและน้ำเงินอยู่กลางฉากกับจุดวาร์ปสีเขียว 2 ฝั่งซ้ายและขวา ซึ่งตอนนี้สามารถเข้าไปได้ทางเดียวคือ จุดวาร์ปด้านซ้าย
- วาร์ปเข้ามาที่ห้องโถงด้านในของฝั่งซ้าย จัดการศัตรูที่ออกมาให้หมดแล้วเข้าไปที่ห้องด้านขวาจะมีแท่นสวิตซ์ให้กดเปิดประตูด้านนอก แวะเก็บ Argent Cell มา Power up และเก็บข้อมูลจากแท่นจาลึก Slayer Testament VI แล้วออกประตูไปที่โถงด้านนอกต่อ เข้ามาจะเห็นผลึก Berserk Power up อยู่กลางห้องกับศัตรูมากมายที่บุกเข้ามา จัดการให้หมดแล้วเก็บหัวกะโหลกสีเหลือง สำรวจแท่นเปิดแผนที่ (แวะสับคันโยกที่กองไฟที่มุมขวาบนของห้องเพื่อเปิดช่องลับที่ด้านในของโถงแรก ถ้าย้อนกลับมาเข้าจะเป็นฉากคลาสิคให้เก็บ) จากนั้นเข้าจุดวาร์ปสีเขียวกลับมาโถงแรกสุดอีกครั้ง
- ตอนนี้ที่วาร์ปสีเขียวทางขวาจะเปิดออกแล้ว วาร์ปเข้ามาที่ห้องโถงด้านในขวา จัดการศัตรูให้หมดแล้วเก็บหัวกะโหลกสีน้ำเงินมา จากนั้นเข้าจุดวาร์ปสีเขียวกลับมาโถงแรกสุดอีกครั้ง เอากะโหลกน้ำเงินกับเหลืองไปใส่กับประตูน้ำเงินกับเหลืองแล้วหมุนแกนคันโยกทั้ง 2 อันจะทำให้ทางลับใต้ห้องเปิดออก เดินลงไปใต้พื้นยืนแล้วโดดลงไปชั้นใต้ดินต่อได้เลย
- โดดลงมาชั้นล่างแล้วเก็บข้อมูลจากแท่นจาลึก Slayer Testament VII แล้วโดดลงโพรงไปชั้นล่างสุดจะเป็นโบราณสถานเก่าแก่ของนรก โดดไปตามเสาหินและบันขาดไปที่ทางขึ้นด้านบน ลุยเข้าไปตามทางจนถึงทางเข้าที่สุดทางจะเป็นห้องเก็บ The Crucible เป้าหมายที่เข้ามาเอาวางเด่นอยู่บนแท่นกลางพื้นที่ แต่ดูเหมือนคงจะไม่ได้เข้าไปหยิบมาง่ายแน่นอน เพราะปีศาจนรกขนาดใหญ่ได้ออกมาขัดขวางเสียก่อน


Boss – Hell Guards ระหว่างการต่อสู้มันจะมีบาเรียพลัง Arcent Energy ออกมาป้องกันตัว แต่บาเรียจะหายไปตอนที่มันโดดเข้าโจมตีหรือทุบลงพื้น ซึ่งเป็นจังหวะที่จะโจมตีมันได้ รูปแบบการโจมตีของมันในช่วงแรกก็คือการโดดทุบกระแทกพื้นกับพุ่งชนด้วยบาเรียกับยิงลูกพลัง 3 ลูกพร้อมๆกัน ซึ่งสามารถโดดหลบได้ไม่ยากแต่จะต้องหาจังหวะคอยดูตอนบาเรียของมันหายไปเพื่อยิงมันด้วย พอพลังมันเหลือครึ่งนึงแล้ว มันจะเริ่มปาลูกไฟแล้วหมุนตัวปล่อยไฟรอบตัว พยายามเดินหลบตามช่องว่างของไฟตอนมันหมุนตัวแล้วพอมันหยุดหมุนแล้วเริ่มมึนงงก็จะสามารถระบบยิงมันได้ และปืน BFG 9000 จะไม่สามารถใช้งานกับมันได้เลย



เมื่อจัดการมันลงได้แล้ว อย่าเพิ่งดีใจเพราะยังมี Hell Guards อีก 2 ตัวที่โผล่ขึ้นมาแล้วเข้ามาโจมตีพร้อมกันเลย แต่ 2 ตัวนี้ไม่มีบาเรียเหมือนตัวแรกแถมยังเปราะกว่าเยอะ ทุกครั้งที่ถูกโจมตีแบบ Critical จะทำให้ตัวมันแตกและมึนงงจะสามารถยิงถล่มเพื่อเก็บผลึก HP และกระสุนที่ตกมาจากตัวมันได้ การต่อสู้จะค่อนข้างเร็วและมั่วมาก พยายามทิ้งระยะห่างไว้แล้วกระหน่ำยิงด้วยทุกอาวุธที่มีไปเรื่อยๆ ถ้าไม่โดนโจมตีจังๆสลับกับเก็บผลึก HP และกระสุนที่ตกมาจากตัวมันตอนมึนงงก็จะสามารถเอาตัวรอดจนสามารถจัดการเจ้า 2 ตัวนี่ได้



เมื่อจัดการศัตรูจนหมดก็เข้าไปเก็บ The Crucible ที่แท่นมาได้เลย จะได้พบหน่วยทหารจากยุคโบราณที่เป็นลูกน้องเก่าในทีมของ Doom Slayer และทันทีที่ได้ The Crucible มาอยู่ในมือ มันก็ได้ทำปฏิกิริยาแล้วพา Doom Slayer วาร์ปกลับมาที่ดาวอังคารทันที ..




                                            Chapter 12 – I AM VEGA



Vega Central Processing ..... ดาวอังคาร   




*Challenge*
1. Varity is spice of Death III – ฆ่า Imps 5 ตัวด้วยการ Glory kill ที่รูปแบบแตกต่างกัน 
2. Core piñata – ฆ่าศัตรู 3 ตัวด้วยระเบิด 1 ลูก
3. My Teeth are sharper – ฆ่า Cacodemon ด้วยเลื่อยไฟฟ้า 1 ตัว

Dr. Samuel Hayden – เอาละตอนนี้คุณได้ “The Crucible” มาแล้ว จากนั้นก็ต้องบรรจุพลังจาก The well ใส่ไปที่มัน เรามีแผนที่จะส่งตัวคุณไปที่นั่นแล้ว Vega จะนำทางคุณไปสู่กระบวนการนั้นเอง
VEGA – ที่นี่ระบบปฏิบัติการแรกๆของผมในการควบคุมโรงงาน แกนพลังงานหลักที่ใช้ทั้งหมดประมาณ2.4 terawatts คือพลังทั้งหมดที่ผมมีอยู่ แต่ผมตัดสินใจแล้วว่าจะใช้พลังทั้งหมดที่มีในการเปิดประตูมิติเพื่อส่งคุณไปที่นั่นอีกครั้ง ในทางเทคนิคผมจะไม่สามารถอยู่รอดได้อีกต่อไป แต่ผมไม่สามารถทำลายตัวเองได้ จึงต้องนำทางคุณไปเพื่อเริ่มกระบวนการแทน ซึ่งทุกประตูทางเข้าออกล้วนถูกปิดกั้นอย่างแน่นหนา สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ปิดระบบ Security ทั้งหมดเสียก่อน  

-เมื่อวาร์ปกลับมาที่ดาวอังคารแล้ว เปิด Airlock ออกมาด้านนอกอาคาร เดินไปตามทางจนเกือบถึงประตูทางเข้าสุดทาง ทางขวาจะมีกองสิ่งของที่สามารถโดดปีนขึ้นไปด้านบนได้ จะเป็นทางลับเข้าไปเก็บโมเดลและสามารถโดดลงไปในอาคารได้เลยโดยไม่ต้องเข้าด้านหน้า ลุยเข้าไปด้านในโดดลงด้านล่างเรื่อยๆจนถึงประตูเปิดลงไปยังห้องแกนพลังงาน
-ในห้องแกนพลังงาน จะต้องปิดระบบทั้งหมดด้วยสวิตซ์ 2 ด้าน เข้ามาแล้วก็ปิดอันแรก Network station 1 ก่อน แล้วจัดการปีศาจที่ออกมาให้หมดแล้วไปกดปิดสวิตซ์อีกอันฝั่งตรงข้าม แล้วขึ้นมากดสวิตซ์ที่แท่นควบคุมกลาง จัดการปีศาจทั้งหมดที่บุกเข้ามาแล้วประตูหน้าจะเปิดให้เข้าไปด้านในต่อ
-เข้ามาจนถึงห้องทดลองด้านใน ทางขวาจะมีทางลงไปชั้นล่างซึ่งจะมีประตูที่ต้องใช้ Blue Keycard ในการเปิด ยังไม่มียังไม่ต้องลงไปให้เข้าประตูกลางเข้าไปด้านในต่อจนถึงห้องโถงใหญ่ สำรวจทั่วๆด้านในจะมีลิฟต์ใหญ่ Bay 4 ที่สามารถลงไปชั้นล่างได้ แต่เข้าไปด้านในที่ห้องด้านซ้ายจะมีพื้นที่เปิดได้ด้วย ลงไปที่ห้องด้านล่างจะศพที่มี Blue Keycard อยู่เก็บแล้วออกประตูน้ำเงินมาด้านนอกก็จะพบว่ามันเป็นชั้นล่างที่เป็นทางลงบันไดมาตอนเข้ามานั่นเอง จากนั้นเข้าประตูน้ำเงินอีกบานใกล้ๆกันไปเข้าไปเก็บ Praetor Tokens ไอเทมอัพเกรดชุดเกราะแล้วเข้าไปตรงแกนเสาด้านในห้องจะมีช่องให้โดดลงไปชั้นล่างได้ จะเป็นทางลับที่มีโมเดลให้เก็บ และโดดต่อไปด้านล่างก็จะลงมาที่หน้าห้อง Cooling Core ได้โดยไม่ต้องลงทางลิฟต์ Bay 4
- ในห้องหล่อเย็น Vega จะบอกให้ทำลายระบบหล่อเย็นเพื่อทำให้ระบบของเขาหยุดทำงาน โดยต้องทำลายแกน Cooling Core 4 อันในห้องนี้ให้หมด ต้องเปิดแผนที่ดูจะเห็นจุดสีเหลือง 4 จุดที่ต้องทำลาย โดยเมื่อเริ่มทำลายอันแรกแล้วศัตรูจะเริ่มบุกเข้ามา ในระหว่างที่ต้องลุยไปทำลายอีก 3 จุดนั้นศัตรูจะบุกเข้ามาเรื่อยๆ รีบไปที่ Cooling Core แล้วทำลายให้หมดแล้วค่อยจัดการศัตรูให้หมดห้อง แล้วใช้ลิฟต์เล็กในห้องขึ้นไปที่ประตูด้านบนจะออกมาที่จุดขึ้นรถไฟฟ้าได้ โดดลงไปที่รถไฟฟ้าแล้วรอให้ถึงที่จอดปลายทาง ลงไปจัดการศัตรูที่ออกมามากมายให้หมดแล้วประตูลิฟต์ใหญ่จะเปิดออก ใต้พื้นลิฟต์จะมี Praetor Tokens ไอเทมอัพเกรดชุดเกราะให้เก็บด้วย

Dr. Samuel Hayden – เมื่อแกนพลังของ Vega ถูกทำลายจะทำให้เกิดสุญญากาศที่สามารถดึงคุณกลับไปยังมิตินรกได้อีกครั้ง แล้วคุณต้องหาตำแหน่งของ The well แล้วใช้ “The Crucible” ทำลายพลังของมันซะแล้วประตูมิติของที่ดาวอังคารก็จะถูกปิดอย่างถาวร พวกมันก็จะใช้พลังของ The Well ไม่ได้อีกต่อไป ทุกอย่างก็จะจบลงแบบไม่ต้องต่อสู้ให้เสียเลือดเนื้อเลย คุณต้องการแบบนั้นไม่ใช่หรอ ?


-ขึ้นลิฟต์ใหญ่ไปชั้นบนก็จะถึงห้อง Vega Core ซึ่งเป็นแกนพลังหลักของสมองกล Vega เข้ามาแล้ว ทำลายแกนพลังงาน Neural processor ทั้ง 2 ฝั่งของแกนสมองกลแล้วขึ้นไปกดสวิตซ์ที่แท่นควบคุมเพื่อ Back up ระบบของ Vega การทำงานของสมองกล Vega ก็จะถูกปิดตัวลง ไม่กี่น่าทีหลังจากนั้นก็จะเกิดการระเบิดของแกนพลังงานที่ทำให้เกิดหลุมสุญญากาศที่ทำให้เกิดประตูมิติดึง Doom slayer ไปที่มิตินรกอเวจีอีกครั้ง



                                              Chapter 13 – THE WELL


Argent D’Nur ...... มิตินรกอเวจี    

*Challenge*
1.Hole still – ฆ่า Baron of hell ด้วยการยิงครั้งเดียว
2. Uncharted Territory – หาสวิตซ์กะโหลกลับให้ครบ 3 อัน
3. Big (redacted) Gun – ฆ่าศัตรู 25 ตัวด้วยปืน BGF 9000 

Doom Slayer ถูกวาร์ปเข้ามาที่มิตินรกอีกครั้ง โดยจะเข้ามาที่ Argent D’Nur ซึ่งเป็นพื้นที่ใจกลางของนรก เป้าหมายคือค้นหาขุมพลังงานของ UAC ที่เรียกว่า The Well ที่อยู่ที่นี่ แล้วใช้ “The Crucible” ทำลายมันเพื่อปิดประตูมิติที่เชื่อมต่อไปยังดาวอังคารอย่างสมบรูณ์ 



-เมื่อเข้ามาถึงแล้วเป้าหมายแรกคือเข้าไปที่พื้นที่ The Well Cathedral ที่นี่จะเป็นพื้นที่กว้างแต่ไม่ซับซ้อน ลุยเข้าไปด้านในตามทางจนถึงลานกว้างที่เป็นสิ่งปลูกสร้างโบราณและก้อนพลังงานขนาดใหญ่ที่ลอยอยู่บนฟ้าซึ่งจะเห็นสายโยงไปที่ก้อนดวงวิญญาณแค้น (Wrath's soul) 3 จุดที่คอยให้พลังงานมันอยู่ ลุยศัตรูเข้าไปทำลายมันด้วย “The Crucible” ให้หมดทุกจุด

     

โดยเมื่อทำลาย Wrath's soul อันแรกแล้ว วิญญาณของผู้พิทักษ์จะถูกปลดปล่อยแล้วออกมาชี้ทางไปที่ Wrath's soul อีก 2 อัน โดยผ่านทางประตูหัวกะโหลกที่เปิดออก เมื่อทำลาย Wrath's soul ทั้ง 3 อันจนหมดแล้ว เข้าไปตรงกลางพื้นที่จะพบเหล่าวิญญาณผู้พิทักษ์มารวมตัวกันที่หน้าหลุมด้านใน โดดลงไปได้เลย


                       ด้านล่างจะพบกับวิญญาณอันเน่าเหม็นของ Dr. Olivia Pierce 





.. พวกเขาให้สัญญากับชั้นไว้มากมายเหลือเกิน ...  Dr. Olivia เอ่ยเสียงในสภาพที่น่าขยะแขยงก่อนที่จะถูกพลังปีศาจเปลี่ยนเธอให้กลายเป็นปีศาจแมงมุมยักษ์ขนาดใหญ่เข้ามาโจมตีทันที ...




Boss – Spider Mastermind อาวุธที่เหมาะสมจะจัดการกับมันคือ ปืนBGF 9000 จะมีลูกพลังเขียวเติมกระสุนให้ในฉาก 2 ก้อน และปืน Gauss Cannon ด้วย Weapon Precision Bolt เล็งซูมยิงที่กลางหน้ามัน ทิ้งระยะเอาไว้ยังไงก็ปลอดภัย พอมันเริ่มปล่อยกระแสไฟฟ้าตามพื้นก็โดดขึ้นไปยืนมันเสาหิน พอมันเริ่มปล่อยพลังใส่เสาหินให้กลายเป็นหนามก็โดดลงมาที่พื้นตรงช่องว่างระหว่างกระแสไฟฟ้า สามารถได้กระสุนและก้อน HP จากการโจมตีแบบ critical และได้จากเสาหินที่โดนทำลาย เมื่อจัดการมันได้ก็จะถูกวาร์ปกลับมาที่ดาวอังคารอีกครั้งที่ Vega Central Processing ซึ่งจะพบ Dr. Samuel Hayden รออยู่



Dr. Samuel Hayden – คุณเอาชนะได้จนได้ ทุกอย่างจบแล้ว คุณหยุดการรุกรานจากพวกปีศาจและปิดประตูมิติลงได้สำเร็จ แต่ มันก็ต้องเสียค่าชดเชยไปหลายอย่างทั้ง หอคอยพลัง Argent และสุดยอดสมองกลของผม Vega คุณรู้มั๊ย ผมดูคุณทำงานอยู่ตลอด และพยายาทำความเข้าใจกับเป้าหมายและสิ่งปลุกเร้าของคุณนะ คุณจะคิดว่าจะฆ่าแมร่งให้หมดแล้วทิ้งอะไรเละเทะไว้ข้างหลังก่อนจากไปอย่างผู้ผดุงความยุติธรรมหรอ ? ผมยอมเสียทุกอย่างไปไม่ได้หรอก Argent Energy นั่น ซึ่งผมก็ไม่สนด้วยว่าคุณจะเห็นด้วยหรือเปล่าหรอกนะ



แต่ด้วยสิ่งนี้ “The Crucible” ที่คุณได้มันมา มันจะทำให้เราสานต่อสิ่งทำไว้ต่อไปได้อย่างดีเลยละ แล้วผมก็ไม่ได้เป็นตัวร้ายของเรื่องนี้ด้วยนะ ผมแค่ทำในสิ่งที่ต้องทำ เพราะมันไม่มีทางเลือกน่ะ เอาละ หมดเวลาแล้วละ ผมจะเปิดประตูมิติอีกครั้ง ไม่ต้องห่วง ผมจะไม่ฆ่าคุณหรอกนะ แต่ก็ยอมให้คุณมาขวางทางของเราไม่ได้เหมือนกัน จนกว่าเราจะได้เจอกันอีกนะ

Dr. Samuel Hayden ได้“The Crucible” ที่เปรียบเสมือนอาวุธที่ยิ่งใหญ่ในการควบคุมประตูมิติไป ก่อนจะส่ง Doom Slayer วาร์ปไปในมิติที่ในซักแห่ง เพื่อให้ไกลไม่ให้ขวางหูขวางตา สุดท้ายก็เหลือแต่ว่าโชคชะตาจะพา Doom Slayer กลับมาแก้แค้นเอาคืนให้สาแกใจอีกครั้ง แต่พวกปีศาจเคยรับรู้แล้วว่า เขาจะต้องกลับมาไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างที่ทำเสมอมาอย่างแน่นอน .. 





         .................................................. THE END …………………………………………




                                      สรุปเนื้อเรื่องของ DOOM ฉบับรีบู๊ท 





                         Only one that would stand between Hell and Earth is You 
           

กาละครั้งหนึ่งที่ไกลออกไปในอนาคตในปี 2095 โลกถูกใช้ทรัพยากรจนหมดจนทำให้มนุษย์ชาติต้องหาทางเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ซึ่งเป้าหมายที่เล็งไว้คือดาวอังคารสืบเนื่องจากข้อมูลการค้นพบของเหลวคล้ายน้ำบนดาวอังคารเมื่อศตวรรษที่ 21 ทำให้มีการตั้งอณานิคมบนดาวอังคารจนสามารถค้นพบเศษสสารพลังงานใหม่ที่เรียกว่า Argent Fracture ในที่สุด

และจากความหวังอันน้อยนิดที่ได้ บริษัทที่ถูกส่งไปที่ดาวแดงที่แสนกันดารเพื่อสำรวจและนำร่องในการหาหนทางในการอยู่รอดก็คือ The Union Aerospace Corporation หรือ UAC บริษัทที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่มีทั้งเงินทุน ความรู้ เทคโนโลยีสุดล้ำ รวมถึงกำลังทหารหน่วย United Nations military หรือ UN Military ที่มี ทหาร ( marine) ที่เชี่ยวชาญการรบเป็นฝ่ายระวังป้องกัน โดยมี Dr. Samuel Hayden ผู้สืบทอดของตระกูล Hayden ที่ทรงอำนาจ อดีตผู้อำนวยการคณะกรรมการนักวิทยาศาสตร์โลกเป็นประธานกรรมการใหญ่ ก่อนที่ UAC จะเริ่มภารกิจที่ยิ่งใหญ่ในการบุกเบิกดาวอังคาร สร้างที่พักอาศัยและโรงงานเอาไว้เพื่อทำการทดลองถึงสิ่งต่างๆรอบๆพื้นที่โดยมีเป้าหมายหลักคือ Argent energy ที่ถูกค้นพบบนดาวอังคารเพื่อนำมาเป็นพลังงานทดแทนเพื่ออนาคตของมวลมนุษย์ชาติ โดยมี  Dr. Olivia Pierce อดีตนักวิทยาศาสตร์อัจฉริยะสาขาไบโอเคมีและพันธุศาสตร์จากสถานบัน named NanoStruct Aerospace and Defense เป็นหัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ในโครงการ The Lazarus Project ในการสร้างสถานวิจัย Argent Facility และหอคอย Argent Tower เพื่อวิเคราะห์และกักเก็บพลังงานที่ได้จาก Argent Fracture และกักเก็บ Argent Energy ที่หาได้บนดาวอังคาร

แต่ไม่กี่เดือนหลังจาก Argent Facility และหอคอย Argent Tower กำลังเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง Dr. Olivia ก็เกิดอาการเจ็บป่วยรุนแรงด้วยโรคเกี่ยวกับกระดูกสันหลังทำให้เธอจำเป็นต้องนักรถเข็นจนไม่สามารถเดินได้อีก ด้วยความที่ Dr. Olivia มีความมุ่งมั่นจะทำงานต่อ เธอจึงตัดสินใจทดลองทำศัลยกรรมผ่าตัดเสริมกระดูกไทเทเนี่ยม (titanium exoskeleton) เข้าไปในร่างกายโดยไม่ยอมที่จะใช้แม้ยาระงับปวดเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดระหว่างการผ่าตัด และความเจ็บปวดสุดแสนสาหัสที่เกิดจากกระบวนการผ่าตัดก็เกิดผลกระทบที่ทำให้จิตใจเธอไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

การทดลองยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปี 2096 Dr. Olivia ก็สามารถสกัดพลังงานจาก Argent Fracture จนเป็นพลังงาน Argent plasma และต่อมาก็สามารถสกัด Argent plasma โดยการกระตุ้นของนิวตรอนจนได้พลังงานสสารชนิดใหม่ที่ทรงพลังที่เรียกว่า Argent Energy เป็นผลสำเร็จ พร้อมๆกับการสร้างหอคอย Argent Tower หรือ Argent Inductor อุปกรณ์ต้นแบบที่ใช้ควบคุมพลังงาน Argent Energy เสร็จสมบูรณ์ในเวลาต่อมาในปี 2127

หลังจาก หอคอย Argent Tower ถูกสร้างจนสำเร็จไม่นาน Dr. Samuel Hayden กลับโชคร้ายเพราะเกิดตรวจพบว่าตัวเองนั้นเป็นมะเร็งสมองขั้นที่ 3 และเนื่องจากที่ Dr. Samuel จะมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นานเขาจึงตัดสินใจเข้ากระบวนการเคลื่อนย้ายคลื่นสมองไปที่หุ่นแอนดอร์ยแทนเพื่อให้มีชีวิตอยู่ต่อไป ก่อนที่ Advanced Research Complex จะถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นศูนย์กลางการทำงานทุกอย่างของ Argent Facility โดยการควบคุมของสมองกลอัจฉริยะที่เรียกว่า VEGA และ Dr. Samuel ในร่างของหุ่นยนต์เป็นผู้ดูแลอยู่ที่นั่นด้วย

ในขณะที่ความหวังของมนุษย์ชาติกำลังจะเป็นรูปร่างเพราะการค้นพบ Argent Energy พลังงานใหม่ที่จะเป็นพลังงานทดแทนให้กับโลกทั้งโลกเพื่อให้มนุษย์อยู่รอดต่อไป แต่สิ่งที่ Dr. Olivia ค้นพบมันกลับไม่ใช่แค่พลังงานทางเลือกแต่อย่างเดียว เธอค้นพบพลังงานลึกลับบางอย่างที่แฝงอยู่ใน Argent Energy ด้วย ทำให้ Dr. Olivia ตั้งสมมุติฐานพลังงานลึกลับที่แฝงอยู่ว่า Spiritual Energy Field Theory และเริ่มทดลองลึกลงไปเพื่อหาคำตอบโดยไม่มีใครรู้ จนได้พบกับรอยแยกของมิติระหว่างโลกมนุษย์กับมิติลึกลับจากนรกอเวจีที่แตกออกโดยบังเอิญ โดยสถานที่แรกที่มนุษย์ชาติได้ก้าวย่างไปในนรกก็คือ ดินแดน Kadingir Sanctum โดยมี Dr. Samuel Hayden กับทหาร UN Military กลุ่มนึง และที่นี่ Dr. Samuel ก็ได้พบกับโลงหินโบราณกับผลึกหินพลังงานจากนรกที่เรียกว่า Helix Stone โดยบังเอิญ จึงนำกลับมาตรวจสอบที่ดาวอังคารพบว่าด้านในโลงศพโบราณ บรรจุร่างของชายปริศนาที่สวมชุดเกราะ Praetor Suit ร่างที่เปี่ยมไปด้วยพลังของปีศาจที่มีพลังงานบางอย่างปกป้องอยู่ทำให้ไม่เน่าไม่เปื่อยไม่บุบสลายเสมือนแค่นอนหลับอยู่ในโลงหินผ่านกาลเวลามากี่ปีไม่มีใครรู้ กับบันทึกโบราณ Book of Daeva ที่ทำให้ Dr. Samuel เริ่มค้นหาที่มาของชายปริศนาคนนี้

The Lazarus Project เฟสที่ 2 ได้ใช้พลังงาน Argent Energy ในการเดินทางล้วงลึกเข้าไปในนรกเขตชั้นในได้เป็นครั้งแรก ในพื้นที่ที่เรียกว่า Titan's Realm นับว่าเป็นก้าวย่างที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์ชาติจนเรียกมันว่า The Great Steppe ซึ่งที่นี่จะพบว่า มันเต็มไปด้วยซากปีศาจขนาดเล็กใหญ่มากมายที่ตายทับถมกันเหมือนผ่านการล้างผลาญจากอะไรซักอย่างในยุคก่อนหน้านี้ การเดินทางสำรวจแดนนรกที่แสนอันตรายแต่น่าค้นหายังคงดำเนินต่อไปภายใต้ The Lazarus Project เฟสที่ 3 ที่สามารถเดินทางลึกเข้าไปยังดินแดนที่ถูกตั้งชื่อว่า The Necropolis สถานที่ที่เริ่มเห็นซากอารยะธรรมโบราณมากขึ้น

แต่ใครจะรู้ว่าในการย่างก้าวเข้าไปยังดินแดนนรก Dr. Olivia ได้ถูกครอบงำจากพลังปีศาจที่ยิ่งใหญ่ตนนึงที่ได้หลอกล่อให้ Dr. Olivia ทำตามสิ่งที่มันต้องการคือ ออกค้นหาร่างของชายที่อยู่ในโลงหินโบราณ ทำให้ Dr. Olivia ยอมทำตามคำสั่งจอมปีศาจอย่างลับ โดยใช้ The Lazarus Project กระทำการทดลองต่างๆนานาด้วยศาสตร์มืดที่ถูกนำมาผสมผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่นำเอาปีศาจมาผสมผสานกับหุ่นยนต์ จนเกิดการทดลองที่สุดวิปลาสมากมายที่ทำให้เกิดการบูชายันต์มนุษย์เพื่อใช้พลังมืดในการเข้าไปสำรวจลึกเข้าไปยังดินแดนที่อยู่ใจกลางนรกอเวจีที่เรียกว่า Argent D’Nur แต่การทดลองที่ชั่วร้ายกลับได้ยินถึงหู Dr. Samuel Hayden เขาไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ Dr. Olivia จะใช้ทรัพยากรของเขาในการทดลองที่บ้าคลั่งผิดมนุษย์เพื่อตัวเอง เขาจะสั่งระงับโครงการของ Dr. Olivia ที่แอบนำ The Lazarus Project ไปผิดที่ผิดทางเป็นเวลาหลายปีโดยเขาไม่เคยรู้ทันที

Dr. Olivia ไม่พอใจ Dr. Samuel เป็นอย่างมากแต่เธอก็กลัวจอมปีศาจที่ครอบงำเธอมากกว่าที่ทำงานไม่สำเร็จ จนต้องขอให้ Dr. Olivia เปิดประตูมิติทางฝั่งของดาวอังคารให้กองทัพของพวกปีศาจเดินทางข้ามมาลงมือด้วยตัวเอง เธอจึงขัดคำสั่ง Dr. Samuel แล้วเดินหน้าเปิดประตูมิติให้เชื่อมโยงกับมิตินรก จนเกิดความผิดพลาดขึ้น เพียงรอยแยกเล็กๆที่แตกออกคลื่นพลังบางอย่างที่เราเรียกว่า Hellwave ที่ถูกปล่อยออกมาก็แพร่กระจายจาก Lazarus facility ทำให้ 64 % ของลูกจ้างของ UAC ถูกเปลี่ยนร่างเป็นปีศาจที่เหลือก็ถูกฆ่าโดยพวกปีศาจจนหมด

ในขณะที่เหตุการณ์กำลังวุ่นวาย ชายลึกลับที่อยู่ในโลงหินก็ตื่นขึ้น ก่อนที่งัดกะโหลกพวกปีศาจที่กำลังรุมล้อมเป็นอาหารเช้า แล้วเข้าไปหยิบชุด Praetor Suit มาใส่ พร้อมความทรงจำที่ยังครึ่งๆกลางแต่สัญชาติญาณบอกว่า กระทืบปีศาจทุกตัวที่ขวางหน้าในฐานะ Doom Slayer เท่านั้นเอง ก่อนที่เขาจะได้รับการติดต่อจาก Dr. Samuel และ VEGA สมองกลอัจฉริยะในฐานะผู้รับผิดชอบที่ยังเหลือรอดอยู่ เพื่อร่วมกันหาทางปิดประตูมิติที่ Dr. Olivia เปิดขึ้นด้วยกัน จนการเดินทางที่สลับไปมาทั้งดาวอังคารและดินแดนนรกจนทำให้ Doom Slayer ได้มาพบ Helix Stone และได้รู้ถึงความลับที่ Dr. Olivia ต้องการค้นหา นั่นคือ “The Crucible” สมบัติโบราณที่เป็นเสมือน Server ที่ใช้เชื่อมต่อกับมิติของโลกกับมิตินรก Dr. Samuel จึงจะให้ Doom Slayer บุกเข้าไปที่นรกอีกครั้งเพื่อเอา “The Crucible” ทำลายประตูมิติจากฝั่งของนรกเพื่อปิดมันอย่างถาวร จนย่างก้าวสุดท้ายที่ปลายทางของขุมนรก Doom Slayer ก็ได้รับรู้เรื่องราวของตัวเขาจากแท่นเสา Slayer Testament เรื่องราวที่ย้อนไปไกลเกินกว่าที่เขาจะคิดไว้มากมายนัก





                       บันทึกจากเสาจารึก SLAYER TESTAMENT ทั้ง 7 

ในยุคแรกเริ่ม ในการต่อสู้ครั้งแรก (First Age of Ascension) ยุคที่ความมืดยาวนานด้วยถ่านไฟแห่งสงครามการต่อสู้ระหว่างธรรมะและอธรรม วิญญาณของเขาพุพองจากไฟนรกและมีมลทินเกินกว่าจะได้ขึ้นสวรรค์ เขาได้เลือกเส้นทางแห่งความทุกข์ทรมานอันเป็นนิรันกาลเพื่อสนองตอบความอาฆาตแค้นที่เขามี ในสถานที่ที่ไม่มีสันติวิธี เลือดเดือดนองปฐพี เพื่อหาวิธีแก้แค้นและเผชิญหน้าจ้าวแห่งความมืด ใครจะคิดผิดเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว ชายผู้สวมมงกุฎของผู้องค์รักษ์ยามค่ำคืน และพร้อมจะหยิบยื่นดาบของเขาให้เป็นอาหารของปีศาจทุกตัวที่บังอาจก้าวผ่านราตรีกาล จนเราขนานนามเขาว่า “ Doom Slayer “ เพื่อปกป้องอณาจักร Argent D’Nur ร่วมกับเหล่านักรบ Knight Sentinel จากปีศาจร้ายที่บุกข้ามมิติเวลามาจากขุมนรก

ชายผู้แข็งแกร่งจากการหลอมของไฟนรก ความแน่วแน่ไม่เคยคดยังคงก้าวผ่านทุกความอ่อนแอที่อาจประสบ ยืนหยัดอัดสัตว์นรกแต่เพียงผู้เดียว  โซ่ตรวนของนักล่าได้ถูกปลดปล่อยเพื่อแสวงหาผลกรรมจากที่พวกมันทำมาทั้งหมด แค่จุดเริ่มต้นของจุดจบ เพื่อไล่ล่าเหล่าทาสแห่งความหายนะโดยไม่สนอารยะมากกว่าความทารุณ จนกว่าจะหมดสิ้นพวกปีศาจอย่างที่เคยเป็นมา 

และในการต่อกรกับวิญญาณที่ดำมืดของเหล่าภูติพรายแห่งความหายนะ ความกล้าหาญของเขาก็เป็นที่ประจักษ์จากการต่อสู้กับมารศาสนา เหล่า seraphim จึงมองพลังที่น่าเกรงขามให้เป็นรางวัล และด้วยความแข็งแกร่งนี้ทำให้เขาสามารถบดขยี้ทำลายวิหารแห่งเลือดอย่างไร้ซึ่งความเมตตาดุจสัตว์ร้ายที่ไม่มีอะไรหยุดยั้งได้  และสิ่งที่ Doom slayer ตามหาก็มาถึงจุดสิ้นสุดของการได้ครอบครองอณาจักรแห่งความมืดมิดไปชั่วนิรันดร 

ไม่เคยมีมนุษย์คนใดเคยยืนหยัดท่ามกลางฝูงปีศาจจำนวนมากได้แบบเขามาก่อน ทำให้ความสิ้นหวังแพร่กระจายไปเหมือนกันโรคระบาดที่น่าสะพรึงกลัวที่แฝงกายอยู่ในความมืด ขับไล่เหล่าปีศาจหนีลงสู่หลุมลึกแห่งความมืดมิดของนรกอเวจี ซึ่งเป็นสถานที่อยู่ของ the great one นักรบผู้ยิ่งใหญ่ ที่เคยมีใครสามารถเอาชนะได้มาก่อน ไททั่นที่แสนโหดเหี้ยมและมีพลังมากมายมันได้ออกมาเผชิญหน้ากับ doom slayer อย่างตรงไปตรงมาโดยไม่หวาดกลัว การปะทะกันอย่างดุเดือนของการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ดำเนินไปท่ามกลางทุ่งกว้างที่ว่างเปล่า แม้ไททั่นจะเข้าต่อสู้ด้วยความโหดเหี้ยมที่เหนือคณานับ สุดท้ายก็ต้องสยบราบด้วยมือของ doom slayer และสถานที่ที่ไททั่นถูกพิชิต ก็ถูกเรียกกันว่า Titan's Realm

ความน่าเกรงขามของ Doom slayer สร้างความอาฆาตแค้นให้กับเหล่าปีศาจจากทั้ง 2 โลก จนเมื่อเวลาผ่านไปเหล่าปีศาจนรกก็ได้ค้นพบสุดที่พวกมันมองข้ามมานานว่า ความแข็งแกร่งของ Doom slayer ไม่ได้เกิดจากชื่อเสียงของเขาแต่เป็นเพราะชุดเกราะที่สุดแข็งแกร่งไร้เทียมทานที่ถูกหลอมขึ้นจากเตาหลอมในนรก เกราะที่ไม่สามารถทำลายได้ด้วยศาสตราวุธใดๆ คงไม่มีทางเลยที่เขาจะถอดมันออกด้วยตัวเอง 

จนนักบวชมารที่แสนชั่วร้ายแห่งวิหารแห่งเลือดได้วางแผนจะจับตัว Doom slayer โดยการหลอกล่อเขาให้เข้ามาในวิหารแล้วจองจำเขาไว้ในโลกหินแห่งคำสาปจากมนต์ดำ เมื่อสัญลักษณ์ของ Doom slayer ถูกทำลายสิ้นด้วยการฝั่งลงใต้ดินแห่งนรกโลกันต์ ความหวาดกลัวที่เหล่าปีศาจมีต่อ Doom slayer ก็ไม่ถูกเติมเชื้อไฟ ตำนานของ Doom slayer ก็ค่อยๆถูกหลงลืมไป เหล่าปีศาจผู้ชั่วร้ายก็กลับมาครองความยิ่งใหญ่แบบไม่ต้องเกรงกลัวใครเหมือนเดิม 

งานเลี้ยงฉลองด้วยเลือดชั่วของ Doom Slayer จบลงพร้อมยุคสมัยการชำระแค้นที่ถูกจารึกไว้ด้วยฉายาของเขาที่ไม้กาเขนที่ปักอยู่บนพื้นดินแห่งนรกอเวจีไปพร้อมๆกับกัดกร่อนไปในส่วนลึกของจิตใจของเหล่าปีศาจร้ายไปชั่วกัปชั่วกัลป์ พวกมันรู้ว่าวันนึงเขาจะกลับมา เหมือนกับที่เคยเป็นมาเสมอ ....

สุดท้าย Doom slayer ก็บุกเข้าไปยัง The Necropolis ในนรกอเวจีจนสามารถชิงเอส “The Crucible” มาได้สำเร็จ ก่อนที่กลับปิดระบบสมองกล VEGA ที่ยอมเสียสละตัวเองตามคำสั่งของ Dr. Samuel เพื่อสร้างแรงระเบิดสูญญากาศเปิดประตูมิติขนาดใหญ่เพื่อพา Doom slyer วาร์ปข้ามมิติเข้าไปยัง Argent D’Nur ดินแดนบ้านเกิดสถานที่อยู่ของเหล่า First Age of Ascension เพื่อใช้ “The Crucible” ทำลาย The wraiths ทั้ง 3 ที่เป็นวิญญาณของเหล่า Knight Sentinel นักรบศักดิสิทธิ์ของชาว Argent D’Nur ที่ถูกปีศาจจองจำนำมาเป็นแหล่งพลังงานให้ประตูมิติของฝั่งนรกให้เชื่อต่อไปยังดาวอังคาร จนสามาถปิดรอยมิติเชื่อมต่อระหว่งนรกกับดาวอังคารลงได้สำเร็จ  

แต่เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ Doom slayer ที่กำลังได้พบกับเหล่า Knight Sentinel นักรบศักดิสิทธิ์ของชาว Argent D’Nur ที่ถูกปลดปล่อย ร่างของเขาก็ถูกวาร์ปกลับมายังดาวอังคารอีกครั้งโดยมีมือของ Dr. Samuel ก่อนที่มันจะชิงเอา “The Crucible” ไปเพื่อสร้างความยิ่งใหญ่ให้ตัวเองแล้วส่งตัว Doom Slayer วาร์ปเข้าไปในประตูมิติให้พ้นสายตาอย่างไม่ใยดี แต่ก็อย่างที่พวกปีศาจรู้มาตลอดว่า วันนึง Doom Slayer จะกลับมา เหมือนกับที่เคยเป็นมาเสมอ แน่นอน ....