วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

ตัวตนและเป้าหมาย ของชายที่ชื่อ Big Boss ที่คุณอาจหลงลืม




                          ตัวตนและเป้าหมาย ของชายที่ชื่อ Big Boss ที่คุณอาจหลงลืม 


เมื่อนานมาแล้วตั้งแต่ยุคที่ผมยังไม่รู้จักแม้คำว่าเกมเมอร์ ผมได้มีโอกาศเจอเกมฟามิคอมตลับนึงที่ผมไม่เคยรู้จัก แต่ที่ต้องหยิบมาเล่นเพราะมันมีทหารอยู่ที่หน้ากล่อง เกมที่ชื่อว่า Metal Gear กับตัวเอกอะไรก็ไม่รู้ที่ต้องคลานตลอดเรื่อง แต่ก็มารู้จักชื่อของเขาว่าภายหลังว่า Solid Snake สายลับหน้าใหม่จากหน่วย FOX HOUND ที่ได้รับคำสั่งด่วนจาก “Big Boss” หัวหน้าหน่วยให้เข้าสู่ปฏิบัติการณ์เพื่อตามหาเจ้าหน้าที่ Grey Fox ที่หายสาปสูญหลังถูกส่งเข้าแทรกซึมเข้าพื้นที่ในเขตป่าลึกของแอฟริกาใต้ในภาระกิจหยุดยั้งกล่มผู้ก่อการร้าย Outer Heaven ที่หวังจะใช้ฐานยิงอาวุธนิวเคลียร์รุ่นใหม่ที่สามารถยิงได้จากทุกพื้นที่ในโลกเพื่อต่อรองที่จะได้มาซึ่งอำนาจทั้งหมดบนโลก แต่ฝีมือของเจ้าหน้าที่หน้าใหม่อย่าง Solid Snake กลับดีเกินคาด จากภาระกิจค้นหาเขาก็กลับทำลาย Metal Gear ฐานยิงอาวุธนิวเคลียร์รุ่นใหม่ที่เป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อการร้ายจนหยุดยั้งแผนร้ายของ Outer Heaven ลงได้ในแถมยังสามารถเปิดโปงผู้นำกลุ่มก่อการร้าย Outer Heaven ที่แฝงตัวอยู่ในเงามืดของหน่วย FOX HOUND ได้สำเร็จจากภาระกิจในรัฐอิสระ ซันชิบาร์ ในภาคต่อมาได้ด้วย ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหนเขาคือ Big Boss หัวหน้าหน่วยที่ประเมินความสามารถของ Solid Snake ผิดมาตลอดนั่นเอง ก่อนที่ Big Boss จะโดน Solid Snake เผาทั้งเป็นตายไปพร้อมกับปิดฉากของภาค Metal Gear 2 Solid Snake เวอร์ชั่นตลับฟามิคอมไปด้วย





ในวันนั้น ผมก็รู้ถึงเป้าหมายของชายที่ชื่อ Big Boss ที่ต้องการ หยุดสงครามความขัดแย้งที่มีอยู่ทั่วโลกด้วยการกุมอำนาจทั้งหมดไว้คนเดียวด้วยกำลังทหารรับจ้างสุดยอดนักรบที่กำเนิดจากยีนของเขาในโครงการลับ Les Enfants Terribles นั่นเอง

                         

เมื่อย่างเข้ายุคที่เรียกว่าแผ่น CD ในยุค PS1 เรื่องราว Metal gear ก็เริ่มขึ้นอีกครั้ง มันถูกถ่ายทอดต่อด้วยสุดยอดสายลับที่ชื่อ Solid Snake อีกครั้ง ซึ่งตอนนี้ คนที่ทันยุคเกมตลับก็ยังคงได้รับรู้ถึงความหลังของ Big Boss ได้บ้างแต่ก็น่าจะเริ่มจางๆแล้ว ภาระกิจนี้ Solid Snake ถูกขอร้องจากผู้พันแคมป์เบลให้ช่วยหยุดยั้งแผนการร้ายของหน่วย FOX HOUND ที่ตอนนี้ถูกบัญชาการณ์โดยชายที่ชื่อ Liquid กับแผนการณ์ที่พวกมันเรียกว่า Sons of Big boss โดยพวกมันได้ยึดสถานที่เก็บอาวุธนิวเคลียร์ของบริษัทผลิตอาวุธ อาร์มเทค บนเกาะ ชาโดว์โมเสส เอาไว้ แล้วทำการเล็งเป้าไปที่ทำเนียบขาวเอาไว้เป็นข้อต่อรองโดยมีข้อแลกเปลี่ยนคือ DNA ที่ยังเหลืออยู่ของ “Big Boss” และมากกว่านั้นผู้พันแคมป์เบลยังขอร้องให้ Solid Snake ช่วยพา เมริล หลานสาวของเขาหนีออกมาจากที่นั่นด้วย แต่เมื่อ Solid Snake แทรกซึมเข้ามาหาข่าวจึงได้รู้แผนการของ Liquid คือ เข้ามายึด Metal Gear REX ที่บริษัท อาร์มเทค กำลังแอบทำการผลิตอย่างลับๆโดยมี Hal Emerick วิศวะกรอัจฉริยะ(ลูกชายของ Dr. Huey )เป็นผู้ควบคุมโครงการณ์ แต่หลังจากที่ Hal ได้พบกับ Solid Snake เขาก็ตัดสินใจร่วมมือกันในการทำลาย Metal Gear REX ลงได้สำเร็จ แต่คนที่ยังยืนขวางทางของ Solid Snake ก็คือ Liquid

                         

ก่อนที่ทั้งคู่จะต่อสู้กัน Liquid ได้บอกความจริงว่า เขาและ Solid Snake ต่างก็เป็นร่างโคลนของ “ Big Boss “ เหมือนกัน แต่สุดท้าย Solid Snake ก็จัดการ Liquid ลงได้แล้วพา เมริล และ Hal หนีออกมาจากเกาะได้สำเร็จ ก่อนที่ Hal Emerick จะใช้โค๊ดเนมว่า “Otagon” และร่วมมือกับ Solid Snake ในการไล่ล่าและทำลายอาวุธร้ายที่เรียกว่า Metal Gear ตั้งแต่นั้นมา ..(ก่อนที่ต่อมาอีกนานวีรกรรมนี้จะถูกลบเหลี่ยมให้สวยงามขึ้นอีกครั้งในชื่อ Twin Snake กับเครื่องเกมสุดทรยศ Gamecube ของ Nintendo)


กาลเวลาผ่านไปจนถึงยุคเจนเนอเรชั่นของ PS2 เรื่องราวของเกม Metal Gear ใน Sons of Liberty ซึ่งทันทีที่ Solid Snake โดดลงบนเรือบรรทุกน้ำทันจากสะพาน จอร์จวอชิงตัน ในตอนเริ่มเกม ผู้เล่นในยุคนี้หลายคนก็แทบจะไม่มีใครรับรู้เรื่องราวของ Big Boss ในยุคเกมตลับกันอีกแล้ว

Solid Snake ออกปฏิบัติการณ์ อีกครั้งในฐานะองค์กร Philanthropy ที่ร่วมกันก่อตั้งขึ้นมากับ Otagon เพื่อไล่ล่า Metal Gear และ อาวุธนิวเคลียร์ทุกรูปแบบโดนเฉพาะ ก่อนที่ Solid Snake จะออกติดตามแกะรอยสืบหาที่ซ่อนของ Metal Gear ในเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ จนเข้าไปถึงที่ซ่อนของ Metal Gear Ray ที่นี่ Solid จะได้พบกับ Ocelot กับแขนใหม่ของมันที่มันอ้างว่าเป็นแขนที่ปลูกถ่ายมาจากแขนของ Liquid ก่อนจะพลาดท่าถูก Ocelot ชิงเอา Metal Gear Ray ไปได้แล้วระเบิดถล่มเรือให้จมไปพร้อมกับ Solid Snake ท่ามกลางพายุที่พัดกระหน่ำและเสียงเรียกของ โอทากอน เพื่อเปิดทางให้ Raiden เจ้าหน้าที่มือใหม่ของ Fox Hound ยุคใหม่โดยการนำของ ผู้พัน Roy Campbell ได้เปิดตัวในภาระกิจหยุดยั้งกลุ่มผู้ก่อการร้ายนามว่า Sons of Liberty โดยการนำของ Solidus และ Ocelot ที่บุกเข้ายึดแท่นขุดเจาะน้ำมัน BIG SHELL เพื่อเรียกค่าไถ่ ที่นี่เจ้าหน้าที่ Raiden ได้พบกับเจ้าหน้าที่หน่วย Zeal Iroquois Pliskin ซึ่งก็คือ Solid Snake ที่ยังรอดชีวิตจากตอนเรื่อล่มปลอมตัวแทรกซึมเข้ามาเพื่อช่วยประธานาธิปดีสหรัฐ James Johnson ที่ถูกจับมาด้วย ก่อนที่ ประธานาธิปดี จะเล่าเรื่อง กลุ่มคนที่เป็นผู้กุมอำนาจอยู่เบื้องหลังที่แท้จริงของสหรัฐอเมริกาที่เรียกกันว่า “The Patriots” และเจ้า Solidus หัวหน้ากลุ่มก่อการร้าย Sons of Liberty แท้จริงก็คือ Gorge Sears อดีตประธานาธิปดีสหรัฐซึ่งแผนที่เขาทำทั้งหมดก็เพื่อทำลายแผนการครองโลก The Patriots นั่นเอง

จากนั้น Solidus ก็เปิดเผยตัวว่าเขาเองเป็นอีก 1 ใน 3 ร่างโคลนของ Big Boss ในฐานะสุดยอดนักรบคนที่ 3 ในยุคแรกเริ่มของโครงการลับ Les Enfants Terribles ซึ่ง Solidus มันอ้างว่า BIG SHELL คือที่ซ่อนของ “Arsenal Gear” ป้อมเคลื่อนที่ได้ที่ติดตั้งระบบ “GW” สุดยอด AI ที่นอกจากจะสามารถเชื่อมกับเครือข่ายของกองทัพสหรัฐที่สามารถสั่งยิงนิวเคลียร์ได้อย่างง่ายๆแล้วยังสามารถตรวจสอบและควบคุมข่าวสารจากสื่อต่างๆทั้งหมดของโลกได้ซึ่งมันจะเป็นกุญแจในการครองโลกของ The Patriots ดีๆนี่เอง ก่อนที่ Solidus มันจะเผยความลับของ Raiden ให้ฟังว่า

Jack คือชื่อจริงของ ไรเด็น เขาเกิดในประเทศไลบีเรีย หลังจากพ่อแม่ของเขาถูก Solidus สังหารเขาก็ถูกจับไปฝึกฝนจนเป็นนักฆ่าในคราบทหารเด็กเพื่อใช้ในการออกรบในสงครามกลางเมืองของไลบีเรียในปี 1989 ภายใต้การนำทัพของ Solidus ที่เป็นเสมือนพ่อบุญธรรมของไรเด็น หลายปีผ่านไป Jack สั่งสมประสบการ์ณการรบของเขาจนมีฝีมือระดับพระกาฬจนได้รับฉายาว่า White Devil หรือ Jack the Ripper และถูกเลื่อนขั้นขึ้นมาเป็นหัวหน้าหน่วยรบ Small Boy Unit ในขณะที่มีอายุเพียง 10 ขวบเท่านั้น

หลังจบสงคราม Jack ได้รับการช่วยเหลือจากองค์กรสิทธิมนุษย์ชนและถูกพาตัวมาที่อเมริกา แต่ผลของความเลวร้ายของจิตใจในอดีตทำให้ Jack มีบุคลิกที่เย็นชา เกลียดชังตัวเอง และไม่สามารถปรับตัวกับชีวิตที่สงบสุข แตกต่างจากเด็กทั่วไป ทำให้ Jack เป็นเป้าหมายขององค์กร The patriots ก่อนจะถูกจับไปยัด Nano machine ควบคุมความทรงจำเอาไว้ในหัวสมองแล้วถูกส่งมาตรวจสอบเหตุการณ์ใน Big Shell

ซึ่ง Solidus ก็เคยถูก The Patriots ชักใยอยู่เบื้องหลัง แต่ที่เขาทำทั้งหมดที่นี่ก็เพราะต้องการปลดปล่อยประชาชนจากการถูกควบคุมโดย The Patriots เท่านั้น ความวุ่นวายทวีคุณขึ้นเมื่อ Solidus เข้าไปจนถึง “Arsenal Gear” เป้าหมายที่เขาพยายามที่จะค้นหารายชื่อทั้งหมดของ The Patriots ที่ฝังอยู่ใน “GW” ก็เปลี่ยนมาเป็นยำใหญ่ Raiden แทน

ก่อนที่ Solid Snake และ Raiden จะร่วมมือกันจัดการ Solidus ทำลาย Metal Gear Ray และ“Arsenal Gear”ที่ Solidus พยายามปลุกมันขึ้นมาลงได้สำเร็จ พร้อมๆกับระบบ “GW” ที่ถูกทำลายลงด้วย MO Disk ที่ได้มาจากประธานาธิปดี Johnson กับภาระกิจของ Emma Emmerich น้องสาวของ Otacon ที่ป้อนไวรัสเข้าสู่ระบบของมันไปพร้อมๆกับชีวิตของเธอ AI จาก Nano machine ในหัวของ Raiden (ซึ่งมันจะแสดงออกมาเป็นภาพของผู้พัน Roy Campbell เพื่อสั่งการในสมองไรเดน) พยายามจะแก้ตัวให้สิ่งที่ The Patriots ทำไปว่าถูกต้องแค่ไหนก็ไม่สำคัญแล้วเพราะหลังจากที่ Solid Snake ให้ Otacon เปิดดูข้อมูลใน MO Disk ก็พบว่า บุคคลในรายชื่อของ The Patriots นั้นมีทั้งหมด 12 คน ซึ่งทั้งหมดได้ตายไปก่อนหน้านี้หลายร้อยปีแล้ว …

จนเมื่อเรื่องราวของ Solid Snake จะถูกลากยาวมาจนถึงยุค PS3 ที่ทำให้ความงดงามของเกมเกือบจะถึงขีดสุด สุดยอดสายลับอย่าง Solid Snake ก็ต้องออกปฏิบัติงานอีกครั้งในฐานผู้สูงวัยในโค๊ดเนม Old Snake เสียแล้ว จริงๆที่ Snake ที่แก่เร็วเพราะเกิดจากการโคลนซึ่งถูกสร้างขึ้นให้มีอายุที่สั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของศัตรู ซึ่งในภาคนี้ Snake จะมีชีวิตได้อีกแค่ครึ่งปีเท่านั้น หรือ Solid Snake ต้องถึงเวลาชราเพื่อแลกกับความสดใหม่ของเกม Metal gear Guns of The Patriots

หลังจากเกิดเหตุการณ์ที่ BIG SHELL เมื่อ 5 ปีก่อนทำให้อเมริกาไม่อาจจะเข้าแทรกแซงสมรภูมิของประเทศอื่นๆ ได้โดยง่าย และนี่เองเป็นจุดกำเนิดของการแปรรูปทางการทหารและผลักดันให้สภาวะสงครามนั้นตกเป็นผลประโยชน์แก่พวก PMCs (Private Military Companies) ซึ่งก็คือบริษัทที่มีกองทัพทหารรับจ้างอิสระที่ไม่ขึ้นตรงต่อใคร องค์กรนี้มีขนาดใหญ่และมากมายทั่วโลก แสวงหาผลกำไรด้วยการทำสัญญากับผู้ว่าจ้างและออกรบแทนในสงครามต่างๆ ทั่วโลก ซึ่งในปัจจุบันนี้สงครามทั่วโลกกว่า 60% นั้นถูกแทรกแซงโดย PMCs

องค์การสหประชาชาติ ได้ทำการจัดตั้งทีมสืบสวนและคอยสอดส่องพวกทหาร PMCs จนได้รับรายงานมาว่าพบการเคลื่อนไหวของ Liquid ที่ตะวันออกกลาง ซึ่งที่นั่นมีสงครามระหว่างกลุ่มปฏิวัติและกลุ่มรัฐบาลที่จ้างทหาร PMCs ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของลิขวิดอีกที ผู้พันแคมป์เบลจึงได้ขอร้องให้ Solid Snake (ซึ่งตอนนี้กลายเป็น Old Snake ไปซะแล้ว) รับภารกิจนี้หยุดแผนร้ายทุกชนิดที่ Liquid มันกำลังจะก่อขึ้นให้ได้ ซึ่ง Liquid ที่ว่าก็คือ Ocelot ที่อ้างว่าโดนเซลจากการปลูกถ่ายแขนของ Liquid ครอบงำจนกลายเป็น Liquid ในร่าง Ocelot จึงเรียกแบบกันงงว่า Liquid Ocelot น๊ะครับ

Solid Snake ได้เข้ามายังตะวันออกกลางโดยแฝงตัวเข้ามากลับกลุ่มต่อต้าน เพื่อนัดพบกับทีม RAT PT 01 ซึ่งหัวหน้าทีมก็คือ เมอริล นั่นเอง (หนึ่งในทีมของเธอก็มีคนที่จะเป็นคู่ชีวิตเธอในภายหลังด้วย ซึ่งคุณคงรู้จักเขาดีในชื่อ อากิบะ จอห์นนี่ ขี้แตกนั่นเอง) เพื่อรับข้อมูลตำแหน่งที่อยู่ของ Liquid Ocelot จน Snake สามารถเข้าไปจนถึงตัวมันได้ ก่อนที่ นาโอมิได้ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือมาจากอเมริกาใต้โดยเธอบอกว่าถูก Liquid Ocelot บังคับให้ร่วมมือกับมัน ซึ่งแผนของมันคือหมายจะควบคุมระบบ SOP ทั้งหมด ซึ่งระบบที่ว่าก็คือ SOP (Sons of the Patriots) เป็นเทคโนโลยีทางการทหารในยุคใหม่ ที่ให้ทหารทุกคนจะต้องฉีดนาโนแมชชีนเอาไว้ในตัวเพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ตลอดเวลาทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ ซึ่งทหารทุกคนจะถูกควบคุมข้อมูลโดย AI ซึ่งมันทำให้ทหารทั้งหน่วยปฏิบัติการณ์ได้อย่างเป็นทีมเวิร์คเพื่อให้ได้เปรียบในสนามรบมากขึ้นนั่นเอง ซึ่งถ้า Liquid Ocelot มันสามารถควบคุมระบบจนได้มันก็จะสามารถควบคุมแม้ระบบประสาทของพวกทหารของมันให้พร้อมที่จะสู้ตลอดเวลาได้อย่างสบาย ซึ่งเป้าหมายของมันก็คือ สร้างกองทัพทหารเพื่อสู้กับพวก The Patriots นั่นเอง ซึ่งวิธีที่จะควบคุมระบบ SOP ได้ก็ต้องใช้รหัสพันธุกรรมของ Big Boss เป็นกุญแจในการควบคุมระบบทั้งหมด โดยที่ Liquid Ocelot จะเรียกแผนการณ์ของมันว่า "Guns of the Patriots"

ซึ่งขณะกำลังไปช่วยนาโอมิที่อเมริกาใต้ Snake ก็ได้รับการติดต่อจาก Raiden ว่าเขาพร้อมที่จะสู้ร่วมกับ Snake และให้ข้อมูลเกี่ยวกับร่างของ Big Boss ซึ่งตอนนี้อยู่กับ Big Mama หรือน้อง Eva ในภาค 3 Snake Eater นั่นเอง ก่อนที่ Snake จะตามไปช่วยนาโอมิเอาไว้ได้สำเร็จ นาโอมิได้มอบเข็มฉีดยาซึ่งมีสารที่ใช้ระงับนาโนแมชชีนชั่วคราว ซึ่งช่วยให้นาโนแมชชีนนั้นไม่สามารถเข้าควบคุมประสาทและสภาพจิตใจได้ให้กับ Snake ก่อนที่เขาจะลุยต่อไปที่ยุโรปเพื่อตามหา Big Mama เพื่อปกป้องร่างของ Big Boss ก่อนที่ Liquid Ocelot จะได้มันไป

หลังจากที่ Snake เข้าไปพบกับ Big mama ก็ทำให้เขารู้ความจริงว่า Big mama เธอคือแม่อุ้มบุญโคลนของ Big Boss ทั้ง Solid และ Liquid นั่นเอง ก่อนที่เธอจะเริ่มเล่าถึงประวัติและที่มาของ The Patriots โดยสมาชิกรุ่นแรกประกอบด้วย Major Zero , Dr. Clark พาราเมดิค, ดาร์พาชีฟ ซิกิ้น , Big boss , Ocelot และ Eva หรือ Big mama ซึ่งก็คือตัวเธอเอง รวม 6 คน โดยมีเป้าหมายเพื่อที่จะสร้างโลกตามอุดมการณ์ของ The Boss นั่นเอง โดย Major Zero เป็นคนหาเงินทุนในการสร้าง The Patriots เพื่อควบคุมอเมริกา และสร้างบทบาทของวีรบุรุษให้ Big boss แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป Major Zero ซึ่งเริ่มหลงในอำนาจที่เขาสร้างขึ้นจนเริ่มมีความคิดตรงกันข้ามกับ Big boss จนทั้งคู่เริ่มไม่ลงรอยกัน Major Zero จึงเริ่มแผนกันเหนียวขึ้นมาด้วยโครงการณ์ Les Enfant Terrible ด้วยการโคลนร่าง Big boss ขึ้นมา ซึ่งเป็นที่มาของ Snake ทั้ง 3 คือ Solid , Liquid และ Solidus หรืออีกนัยนึงก็เพื่อหลอก Big boss ให้ตายใจคิดว่าเป็นโครงการณ์เพื่อสร้างกองทัพสุดยอดทหารเพื่อสานต่ออุดมการณ์ของ The Boss นั่นเอง แต่กว่าทุกคนจะรู้ตัว Major Zero ก็ใช้ The Patriots ครอบงประเทศมหาอำนาจอย่างอเมริกาเอาไว้ในกำมือเรียบร้อยแล้ว และเมื่อ Big Boss รู้ความจริงว่าโครงการณ์ Les Enfant Terrible ไม่ได้สร้างโลกในอดุมคติของ The Boss เขาจึงแตกหักกับ Major Zero มานับแต่นั้น

ก่อนที่ Big Boss จะกลับไปอเมริกาอีกครั้งเพื่อเล่นบทหัวหน้าหน่วย FOXHOUND พร้อมแผนในใจที่จะสร้างกองกำลังของตัวเองขึ้นมาอีกครั้ง ก่อนที่ Solid Snake ลูกโคลนตัวดีของเขาจะทำลายแผนการทั้งหมดรวมถึงกำจัดเขาได้ด้วย แต่หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น Big Boss ก็ยังไม่ได้ตายจริงๆ เขาถูก Major Zero จับมาขังเอาทั้งในสภาพที่ใกล้ตายแล้วใช้ Nano machine ควบคุมความคิดทั้งหมดเอาไว้ ซึ่งหลังจากนั้น Zero ก็ไม่ไว้ใจใครอีกโดยเปลี่ยนมาใช้ AI อัจฉริยะทั้ง 5 คือ GW, TJ, AL, TR และ JD ในการควบคุมข้อมูลสำคัญทั้งหมดของอมเมริกาในฐานะ The Patriots ตั้งแต่นั้นมา 


                 เรื่องราวของ metal gear solid 4 guns of the patriots ก็เริ่มขึ้น .....



The Patriots ดั่งเดิมที่เหลือคือ Ocelot และ Eva พร้อมกับ Frank Jaeger ก็ออกไล่ล่าจัดการ The Patriots อีก 2 คนเพื่อหาทางช่วยเหลือ Big Boss ออกมา และไม่ว่าใครจะเห็น Ocelot อยู่ในฐานะอะไรของแต่ละช่วงเวลา ภาระกิจไล่ล่าแก้แค้นกับ Major Zero ก็เป็นหน้าที่ของคนที่บูชาและเคารพ Big Boss สุดหัวใจอย่าง Ocelot มาตลอดไม่เคยเปลี่ยน แต่แผนร้ายของ Ocelot ที่มันหมายจะครอบครองระบบของ The Patriots เสียเองในตอนนี้ก็เพราะเขาโดนเซลของ Liquid เข้าควบคุมมากกว่า

จากนั้น Big mama จะพา Solid ไปพบร่างของ Big Boss ที่ตอนนี้ถึงเขาจะยังไม่ตายแต่ก็เหมือนตายเพราะถูก Nano machine ควบคุมเอาไว้ แต่ทั้งคู่ก็ถูกหุ่นยนต์สายลับที่ Liquid ส่งมาเจอเข้าทำให้ Liquid Ocelot มันรู้ที่อยู่ของร่าง Big Boss ด้วยทันที การไล่ล่าจึงเริ่มขึ้น แต่สุดท้ายทั้ง Big mama และ Solid Snake ก็ไม่ทันกิน Liquid Ocelot เพราะมันจึงเข้าถึงร่างของ Big Boss ได้ก่อนจนได้ ก่อนที่มันจะเล่าให้ฟังว่า มันได้กู้ระบบ “GW” ที่เคยถูกทำลายด้วยไวรัสเมื่อ 5 ปีก่อนมาได้ในบางส่วน และตอนนี้ร่างและ DNA ของ Big Boss นี้จะทำให้มันสามารถควบคุมและทำลาย A.I หลัก “JD” ของ The Patriots ลงได้ ข้อมูลทุกอย่างของ The Patriots ก่อนที่จะใช้มันค้นหาตัว Major Zero แล้วฆ่ามันทิ้งซะแล้วตั้งตนเป็นผู้ควบคุม The Patriots เสียเอง ตามแรงขับจากเจตนารมณ์ใน DNA ของ Liquid ที่อยู่ในเซลของมัน เมื่อมันได้ทุกอย่างสมดังใจและเล่าทุกอย่างจบมันก็จุดไฟเผาร่างของ Big Boss ก่อนที่ Liquid Ocelot จะหนีไป ท่ามกลางความเจ็บแค้นของ เมลริล Big mamam และ Solid Snake ที่ไม่สามารถทำอะไรมันได้เลย

แต่โชคดีที่ โอทาคอน ใช้หุ่นยนต์สอดแนมติดตาม Liquid Ocelot จนสามารถรู้แผนของมันที่จะใช้ Metal gear Rex ที่อยู่บนเกาะ ชาโดวโมเสส ในการยิงหัวรบนิวเคลียร์ขึ้นไปถล่มดาวเทียมที่เป็นที่ซ่อนของระบบ A.I “JD” ทำให้ Solid Snake ต้องเดินทางกลับไปยังเกาะ ชาโดวโมเสส อีกครั้งเพื่อหยุดยั้ง Liquid Ocelot ซึ่งหลังจากที่ลุยเข้ามายังโรงเก็บ Metal gear Rex ได้แล้ว Snake ก็จะไม่พบหัวรบอยู่ที่นี่แล้ว หลังจากจัดการกับ Vamp ที่ตายยากตายเย็นเพราะนาโนแมชชีนในตัวได้แล้ว ก็จะได้รู้ถึงแผนของ Liquid Ocelot จากนาโอมิก่อนเธอตายว่า มันกำลังวางแผนที่จะยิงนิวเคลียร์จากบนเรือรบของมันที่ชื่อ Outer Haven ซึ่ง โอทาคอน ก็สามารถซ่อมแซม Rex ที่พังอยู่ในโรงเก็บทำให้ Snake ใช้มันไล่ตาม Liquid Ocelot ที่กำลังขับ Metal Gear Ray ไปขึ้นเรือได้ทันพอดี หลังจากทั้งคู่ใช้ Metal Gear ต่อสู้กันซักพัก Liquid Ocelot ก็หนีลงเรือรบของมันได้สำเร็จ ก่อนที่มันจะเปิดฉากยิงถล่มใส่ Solid Snake จน Raiden ต้องเข้ามาช่วยเอาไว้แต่ก็ต้องหมดสภาพตกน้ำไปทำให้ Liquid Ocelot หนีไปได้พร้อมเรือรบของมันได้สำเร็จ

Solid Snake ออกลุยด้วยแผนใหม่อีกครั้งท่ามกลางความช่วยเหลือจากเพื่อนๆเพื่อนำไวรัสตัวใหม่ “FOXALIVE “ ที่ถูกเขียนขึ้นจากฝีมือของ Sunny ลูกสาวของออลก้าที่ไรเดนได้ช่วยออกจากพวก The Patriots ไปทำลายระบบ AI “GW” ให้สิ้นซากอีกครั้ง Snake เมอริล และ จอห์นนี่ อากิบะ บุกขึ้นไปบนเรือ Outer Haven จนถึงห้องเซิร์ฟเวอร์ของ A.I “GW” ได้สำเร็จ แต่สิ่งที่ Snake ต้องทำนอกเหนือจากลุยฝูงศัตรูมากมายเพื่อเข้าไปยังห้องเก็บ Snake ก็ต้องผ่านรังสีอันตรายที่อยู่ในห้องอีกด้วย แต่โชคดีที่ Raiden ตามมาช่วย หลังจากที่ทั้งคู่เกี่ยงกันที่จะสละชีวิตเข้าไปด้านในอยู่นานสุดท้าย Raiden ก็ต้องยอมกับเหตุผลของ Snake ที่อยากจะปิดฉากสงครามสุดท้ายด้วยชีวิตที่เหลืออยู่แค่ปีเดียวของเขา จนท้ายที่สุด Snake และทุกคนก็สามารถช่วยกันอัพโหลด FOXALIVE จนสามารถทำลายระบบทั้งหมดของ AI ทุกตัวของ The Patriots ได้จนหมดสิ้นได้สำเร็จ ทำให้ไม่มีอะไรควบคุมอยู่เบื้องหลังอเมริกาอีกแล้ว ก่อนที่ Solid Snake จะใช้แรงที่เหลือทั้งหมดตัดสินแบบตัวต่อตัวกับ Liquid Ocelot ที่ตามมาทวงแค้นของมัน สุดท้าย Solid Snake ก็อัด Liquid Ocelot จนชนะ



ซึ่งก่อนที่ Ocelot จะตาย เขาก็สารภาพออกมาว่าจริงๆแล้วเขาแกล้งว่าโดนเซลของ Liquid ควบคุมมาตลอด ซึ่งที่ทำมาทั้งหมดก็คือตัวเขาเอง Ocelot ที่รักและเทอดทูน Big Boss ซึ่งถึงแม้แผนจะผิดพลาดไปหน่อยจากความมักใหญ่ใฝ่สูงของเขาเองแต่อย่างน้อยตอนนี้เขาก็ได้แก้แค้นให้กับ Big Boss ได้สำเร็จแล้ว

หลังเหตุการณ์ทั้งหมดจบลงไปพร้อมๆกับงานวิวาห์ที่แสนสุขสันต์ของเมลริล และการเริ่มต้นชีวิตครอบครัวที่แสนอบอุ่นของไรเดนและโรสพร้อมด้วยทายาทตัวน้อย John Junior Solid Snake ก็เข้ามาเยี่ยมหลุมศพของตัวเอง ก่อนที่พยายามจะปิดฉากสงครามสุดท้ายและไวรัส FOXDIE ที่อยู่ในตัวด้วยการใช้ปืนยิงกรอกปาก ซึ่งโชคดีที่เขาไม่ได้ยิน เพราะไม่นาน ชายคนนึงก็ออกมาทักทายเขา Big Boss ที่ยังไม่ตาย เพราะร่างที่ถูกเผาไปนั้นเป็นร่างของ Solidus โคลนตัวที่สมบูรณ์ที่สุดของเขานั่นเอง ส่วนร่างของ Big Boss จริงๆแล้วเขาถูก A.I “JD” ควบคุมสติเอาไว้ก่อนที่ Ocelot และ Eva จะพยายามช่วยเขาออกมาได้สำเร็จโดย Ocelot ใช้นาโนแมชชีนสะกดจิตให้ตัวเองสวมบุคลิกของ Liquid หลอก AI “JD” ให้สับสนจนสามารถช่วยเอาตัวเขาออกมาได้ ก่อนที่ Eva จะช่วยสร้างร่างกายใหม่ให้เขาด้วยชิ้นส่วนร่างกายของ Liquid และ Solidus จนเขาสามารถจัดการกับ Major Zero ลงได้




และตอนนี้ Big Boss ก็พาตัว Major Zero ที่แก่ชราจนต้องนั่งรถเข็ญพร้อมด้วยสายน้ำเกลือมาด้วย เพื่อยืนยันกับ Solid Snake ว่าสงครามทั้งหมดของเขาจบลงแล้ว จงใช้ชีวิตอีกครึ่งปีหลังในฐานะคนธรรมดาให้คุ้มค่าเถอะ จากนี้ Solid Snake ไม่ต้องเป็นเครื่องมือของสงครามใดๆอีกแล้ว



                      ….. ก่อนที่ Big Boss จะเสียชีวิตอย่างสงบในปี 2014 เมื่ออายุ 79 ปี

เมื่อเรื่องราวของ Solid Snake มาถึงตรงนี้ ทิศทางของเกม Metal gear ก็เริ่มตัน ! จนตัวตนของ Big Boss ก็ถูกงัดขึ้นมาสร้างสรรให้คุณผู้เล่นรู้จักเขามากขึ้นอีกครั้ง ด้วยการนำคุณ “ย้อนอดีต” ไปดูบทบาทของเขาในฐานะเจ้าหน้าที่ของหน่วย FOX ที่ชื่อ แจ็ค โค๊ดเนม Naked Snake กับปฏิบัติการณ์แรกในช่วงสงครามเย็นกับภาระกิจ Snake Eater และไม่ว่า การกล่าวถึงแง่มุมในการย้อนอดีตของ Big Boss ในครั้งจะเกิดจากความบังเอิญหรือตั้งใจมันก็ทำให้ทิศทางของเกม Metal gear แทบจะไม่มีเหมือนเดิมอีกต่อไป อย่างน้อยๆก็มีอีกมากมายหลายคนที่ไม่ทันเกมยุคตลับก็ยังคิดว่าตัวเอกของภาคนี้เป็น Solid Snake กันอยู่เลย

โดยภาระกิจหลักของ Naked Snake ใน Snake Eater ก็คือ ลอบเข้าชิงตัวนักวิทยาศาสตร์โซเวียตชื่อ Nikolai Sokolov จากพวกทหารตรุกี จัดการทำลาย Shagohod ฐานยิงจรวดนิวเคลียร์สุดไฮเทคของพวกมันที่มีอนุภาพยิงเป้าหมายจากที่ไหนในโลกก็ได้โดยมีระยะหวังผลถึง 6000 ไมล์ ซึ่ง Shagohod ตัวนี้ก็ถูกพัฒนามาในภายหลังจนถูกเรียกว่า Metal Gear นั่นเอง และสังหารสายลับของอเมริกาที่แปรพักตร์มาอยู่กับกลุ่ม Cobra Unit ทหารรับจ้างในการนำของ Volgin ในฐานะกองกำลังที่หนุนหลังให้กองทัพตรุกี ทั้งหมดเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามกับโซเวียต แต่ในภาระกิจนี้ก็ถือว่ามันเป็นจุดเปลี่ยนของชีวิต แจ็ค เพราะหัวหน้าทีมของ Cobra Unit คนที่ถูกรัฐบาลสหรัฐตราหน้าว่าเป็นผู้ทรยศก็คือนักรบหญิงสุดทรนงโค๊ดเนม “ The Boss “ ซึ่งเธอก็คืออาจารย์ที่สอนยุทธวิธีด้านการทหารทั้งหมดของ แจ็ค ในอดีตนั่นเอง และหลังจากปะทะกับ Cobra Unit ทั้ง 5 The Pain , The Fear , The End , The Sorrow และ The Fury แล้ว สุดท้าย แจ็ค ไม่มีทางเลือกที่ต้องเข้าต่อสู้กับ The Boss อาจารย์ของเขา และทำให้เขารู้ความจริงที่แสนเศร้าว่า

The Boss ไม่เคยคิดที่จะหักหลังประเทศชาติแต่อย่างใด ที่เธอมาแทรกซึมเข้ามาอยู่กับ Volgin นั้นเป็นการจัดฉากของรัฐบาลอเมริกาเองเพื่อจะเข้าถึงข้อมูลของ Philosopher Legacy และทำลาย Shagohod ทุกๆอย่างดำเนินไปด้วยดีแต่เกิดจุดหักเหขึ้นเมื่อ Volgin ใช้หัวรบนิวเคลียร์ยิงทำลายโรงงาน นิวเคลียร์ ทำให้อเมริกาไม่มีข้อจะแก้ตัวกับโซเวียตเพื่อหลบเลี่ยงสงครามที่จะเกิดขึ้นจึงต้องบอกว่า The boss เป็นผู้ทรยศและไม่มีทางเลือกที่ต้อง กำจัดเธอ หน้าที่สุดท้ายของเธอก็คือ ไม่อณุญาติให้รอดกลับบ้าน เธอต้องการเป็นคนทรยศในสายตาทุกคนในประเทศ แต่จริงๆแล้วภาระกิจที่ต้องทำของเธอคือ จงรักภักดี จนนาทีสุดท้าย


ผลการต่อสู้จบลงด้วยการที่ แจ็ค สูญเสียดวงตาข้างขวาไป กับ อาจารย์ผู้ยิ่งใหญ่ของเขาไป แต่ก็ได้มาซึ่งอุดมการณ์ที่ใหญ่ยิ่งของผู้เป็นอาจารย์มาแทน และเพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมของ The boss อาจารย์ที่เขาเคารพยิ่ง แจ็ค จึงใช้ โค๊ดเนมว่า “Big Boss“ มาตั้งแต่นั้นมา 

            .. ถึงตอนนี้ผมก็รับรู้ถึงที่มาของฉายา “Big Boss“ แล้ว

จากนั้นคุณก็รู้จัก Original Snake คนนี้มากขึ้นใน Peace Walker จากภาระกิจในยุคบุกเบิกของกองทัพ Militaries Sans Frontiers เพื่อเอาคืนกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกาตามแผนการใหญ่ที่เขาได้จากอุดมการณ์ของอาจารย์เขาในนามของ “Big Boss“ อย่างเต็มตัว 

ซึ่งการแทรกซึมหาข่าวของหัวรบ Nuclear ที่โดนขโมยไปจากที่ต่างๆทำให้ Big Boss ไปพบกับแผนการลับที่สุดร้ายกาจขอ Peace Walker งรัฐบาลสหรัฐจริงๆ ซึ่งแผนการณ์นี้ได้รับการสนับสนุนจาก CIA ที่กำลังลักลอบสร้างฐานยิงจรวด Nuclear แบบเคลื่อนที่ได้ซึ่งยืมไอเดียมาจาก Shagohod ของโซเวียตขึ้นมาอย่างลับๆ ที่ Costa Rica โดยมี Coldman หัวหน้า CIA ประจำอเมริกาใต้ เป็นหัวหน้าโครงการณ์ และ Dr. Huey ที่ถูกควบคุมมาเป็นหัวหน้าวิศวกรในการก่อสร้างในชื่อโครงการ “Peace Walker” เพื่อที่จะวางแผนจะสร้าง “ดุลอำนาจที่สมบูรณ์แบบ” ที่จะทำให้ประเทศมหาอำนาจต่างก็ไม่กล้าโจมตีกันเองโดยตรง เพราะหวาดกลัวอาวุธนิวเคลียร์ที่อีกฝ่ายมี เพื่อหวังที่จะทำให้โลกมีแต่สันติสุข โดยตั้งชื่อฐานยิงจรวด Nuclear สุดไฮเทคนี้ว่า Metal Gear นั่นเอง

และหลังจาก Big Boss เข้าถึงตัว Dr. Huey (ซึ่งก็คือ พ่อของโอทาคอนคู่หูคนสำคัญของ Solid Snake นั่นแหละ) ผู้สร้าง Metal Gear ได้สำเร็จ เขาก็ได้รับรู้แผนที่ลึกลับซับซ้อนของ Coldman ต่ออีกว่า ภายใน Metal Gear Peace Walker นั้นถูกบรรจุโปรแกรมที่เรียกว่า Mammal Pod AI เอาไว้ ซึ่งเจ้าโปรแกรมนี้นั้นถูกโปรแกรมจากบุคลิกรักชาติของ The Boss ซึ่งมันจะยิงนิวเคลียร์ทันทีที่โซเวียตยิงขีปนาวุธหรือทำการโจมตีอเมริกา โดยจะเป็นระบบอัตโนมัติ การคงอยู่ของ Peace Walker จะช่วยการันตีว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งคนที่คิดค้นเจ้าโปรแกรมที่ว่ามาก็คือ Dr. Strangelove ซึ่งทันทีที่ Big Boss เข้าไปหาข้อมูลเพิ่มต่อที่ห้อง Lab ของ Dr. Strangelove ในป่าลึกเขาก็พบว่า Dr. Strangelove นั้นต้องการล้างชื่อเสียงไม่ดีให้กับ The Boss ที่ผ่านมาโดยจะนำ A.I สมองกลนี้ใส่เข้ากับ Metal Gear Peace Walker แต่แผนการร้ายของ Coldman นั้นตั้งใจจะทำการหลอก AI ของ Metal Gear Peace Walker ว่าโซเวียตได้ยิงขีปนาวุธเข้าใส่อเมริกาแล้ว เพื่อหลอกให้ Metal Gear Peace Walker ยิงขีปนาวุธโต้กลับ "การยิงขีปนาวุธครั้งเดียวที่จะหยุดสงครามทั้งหมดในคราเดียว ก่อนจะโดน Gálvez พันธะมิตรที่คิดร้ายอีกคนทรยศจนเรื่องวุ่นวายขึ้น แต่สุดท้ายด้วยปาฏิหาริย์เล็กๆจากจิตใจของที่ฝังอยู่ใน Mammal Pod AI ก็ช่วยให้ Big Boss สามารถจัดการทำลาย Metal Gear Peace Walker ลงได้และยับยั้งการเกิดสงครามนิวเคลียร์ได้สำเร็จ

หลังจบเรื่อง Coldman ตาย เจ้าวายร้าย Gálvez ติดคุก Big Boss จึงร่วมมือจาก Dr. Strangelove ในการสร้างโครงการ Metal Gear ZEKE ขึ้นมาเพื่อใช้ในกองกำลังของตน แต่ไม่มีใครรู้เลยว่า สาวน้อย PAZ คนของ Big Boss เองนั้นเป็นสายลับที่ปลอมตัวเข้ามา เธอทำงานให้ใครคนหนึ่งที่ชื่อ ไซเฟอร์ ภารกิจของเธอคือการทำให้ Snake ล้มเลิกหน่วยทหารรับจ้างและกลับไปอเมริกา แต่ตลอดเวลาที่อยู่ในฐาน ทุกคนเป็นมิตรกับเธอทำให้เธอเริ่มจะใจอ่อน แต่เธอขัดขืนคำสั่งของไซเฟอร์ไม่ได้ และเธอคาดว่ามีสายลับของไซเฟอร์อีกคนอยู่ในฐานคอยจับตาดูเธออยู่ จนสุดท้าย Paz อาศัยความวุ่นวายตอนที่ Gálvez หนีจากคุก เธอฉวยโอกาสขึ้นไปควบคุม Metal Gear ZEKE และหมายที่จะยิงนิวเคลียร์ไปยังอเมริกาเพื่อป้ายความผิดที่ยิงอเมริกาให้กองกำลังของ Big Boss ซึ่ง Big Boss ก็ไม่มีทางเลือกที่ต้องสู้กับ Paz ที่ควบคุม Metal Gear ZEKE จนสามารถทำลายมันลงได้ ทำให้ซึ่ง Paz ระเบิดไปพร้อมกับ ZEKE ที่กลางทะเล ซึ่งหลังจบเกมก็จะรู้ว่า สายลับอีกคนนอกเหนือจาก Paz ก็คือ Miller คนสนิทของ Big Boss นั่นเอง และ ไซเฟอร์ ก็คือ major Zero ผู้ก่อตั้งหน่วย FOX นั่นเอง

จนถึงยุคก่ำกึ่งเจนเนอร์เรชั่น PS3 – PS4 ในยุคปัจจุบันของคุณที่เพิ่งได้หยิบจับไปไม่นานแต่ก็เป็นยุค 1980 ของ Big Boss ใน Ground Zero ซึ่งเป็นรอยต่อจากภาค Peace Walker แบบไม่นานนัก

10 วันหลังจากนั้น .. Big Boss กลับได้รับข่าวกรองมาว่า Paz นั้นเธอยังไม่ตายและถูกช่วยชีวิตโดยชาวประมงที่พบเธอลอยน้ำอยู่กลางมหาสมุทรในทะเลแคริบเบียนเมื่อหลายปีก่อน และสุดท้าย Paz ก็ถูกจับและถูกสอบสวนอยู่ที่ Camp Omega ค่ายทหารทางใต้ของประเทศคิวบาซึ่งอยู่ที่ไหนสักแห่งใกล้สาธารณรัฐโดมินิกันที่ควบคุมโดยกองกำลังไม่ทราบฝ่ายที่เรียกตัวเองว่า “ XOF” โดยการนำของชายคนนึงที่ใช้ Code name ว่า “Skull Face” (ดูจากบาดแผลบนใบหน้าขอเดาว่าน่าจะเป็น Frank Jaeger หรือ Cyborg Ninja นั่นแหละ) ในขณะเดียวกันทาง UN ก็กำลังตรวจสอบนิวเคลียร์ที่ Mother Base ซึ่งเวลาดังกล่าวทำให้ Big Boss เกรงว่า Paz อาจต้องหลุดบอกข้อมูลเกี่ยวกับ Militaires Sans Frontieres ในท้ายที่สุด Big Boss และ Kaz จึงตกลงกันว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือ Paz ผู้ซึ่งจะเป็นทางเดียวในการเชื่อมโยงไปถึงตัว Cipher พร้อมกับหาทางช่วย Chico (น้องชายคนเล็กของ Amanda Valenciano Libre ผู้นำกบฏ Sandinista ) ที่ถูกจับขังอยู่ที่ใดที่หนึ่งด้วย

ช่วงเวลาที่ Big Boss เกือบจะหลงลืมตัวตนกับเป้าหมายใหญ่ที่ตั้งไว้ไปพร้อมๆกับคุณผู้เล่น จนภาระกิจ Ground Zero ที่สั้นแบบน่าใจหายก็สั่งสอนให้ Big Boss รู้ซึ้งถึงสัจธรรมที่ร้ายกาจของคำว่า “ศัตรู” จนทำให้เขาเกือบที่จะสูญเสียทุกอย่าง ทั้งฐานและกำลังพลที่สร้างมา ก่อนที่ Big Boss จะพร้อมหยัดยืนอีกครั้งเมื่อปีหน้าฟ้าใหม่มาถึงในภาระกิจ The Phantom Pain เพื่อปลุกตัวตนของ Big Boss ในตัวเองขึ้นมาให้กลับมาสู่เป้าหมายที่เขาตั้งไว้อีกครั้ง ซึ่งภาค The Phantom Pain ที่กำลังจะมาถึงจะเป็นตัวแปรสำคัญของรอยต่อระหว่างตลับเกมกับแผ่นบลูเรย์ ที่จะประสานกันแบบต่อเนื่องกับ metal gear ภาคแรกที่เคยออกตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎา ปี 1987 ได้อย่างลงตัวและสวยงามที่สุด ซึ่งไม่แน่ว่าตอนนั้นอาจจะถึงเวลาที่โคจิม่าจะหมดมุขเล่นจนต้องจบซีรีย์ metal gear ลงไปแบบบริบูรณ์ก็ได้ใครจะไปรู้ ซึ่งผมไม่อยากจะให้ถึงวันนั้นเลยจริงๆ

และ ที่เกริ่นมายืดยาวจนถึงตรงนี้ ก็เพิ่มย้ำเตือนพวกคุณผู้เล่นที่อาจกำลังหลงระเริงกับรูปลักษณ์ภายนอกที่เท่วันเท่คืนของชายที่ชื่อ Big Boss จนลืมเป้าหมายในใจเขาไปแล้ว

    


     “ต้องการหยุดสงครามความขัดแย้งที่มีอยู่ทั่วโลกด้วยการกุมอำนาจทั้งหมดไว้คนเดียว”

ใช่ ..นั่นคือเป้าหมายของเขาที่คุณกำลังหลงลืมไปพร้อมๆกับบทบาทที่ Big Boss เปิดตัวในเกมตลับฟามิคอม ในยุคที่คุณบางคนอาจยังไม่ทันเกิด ซึ่งแม้มันจะเก่าเก็บ แต่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ของ Big Boss ก็เป็นรูปเป็นร่างและหยุดนิ่งในกาลเวลามาตั้งแต่ครั้งนั้นแล้ว นานจนคุณลืมกันไปแล้วว่า “เขาเป็นตัวร้ายของเกม”


  เครดิตบทความจาก  ..........

 สกู๊ปพิเศษ เจาะลึกเรื่องราวของซีรีส์เกม Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots ของคุณ Fataris จากบอร์ด Online Station เมื่อ 27 November 2008
www.online-station.net/feature/feature/450
http://metalgear.wikia.com/wiki/Big_Boss
https://en.wikipedia.org/wiki/Big_Boss_(Metal_Gear)
 และจากความทรงจำของผมเอง