วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

METAL GEAR SOLID: PEACE WALKER


                                        


ในปี 1974 Naked Snake กำลังทำการฝึกฝนให้กับกองกำลังของเขา เพื่อที่จะไปเสริมกำลังให้กับกองทัพของตนที่โคลัมเบีย ในทวีปอเมริกาใต้ ภายใต้เงามืดของวิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบา ในขณะที่ละตินอเมริกากลายเป็นกุญแจสำคัญในการคงสมดุลระหว่างโลกตะวันออกและโลกตะวันตก ประเทศคอสตาริกากลับยังคงความสงบสุขและมีสถานะที่เป็นกลางได้อย่างน่าประหลาด แต่อย่างไรก็ตาม กองกำลังติดอาวุธลึกลับดูเหมือนจะระแคะระคายถึงการกระทำที่น่าสงสัยในหลาย ๆ ภูมิภาคของประเทศ เพื่อรักษาความสงบสุขในชาติโดยปราศจากกำลังทหาร กองกำลังของ Snake จึงต้องเข้ามาดำเนินบทบาท ในเวลานั้น พวกเขาเป็นที่รู้จักกันในชื่อของเหล่าผู้ก่อตั้ง “Outer Heaven”


                              บทสรุป METAL GEAR SOLID: PEACE WALKER 

BY Decibel per - oxide


Militaires Sans Frontières

Naked Snake เดินทางมาที่ฐานลับของเขาเพื่อตรวจดูกองกำลังทหารรับจ้าง Soldiers without Borders ของเขา เมื่อมาถึงก็ถือโอกาสทดสอบการฝึกฝนของลูกน้องไปด้วยเลย (แต่จริงๆทดสอบตัวเองนั่นแหละ)

- เรียนรู้การควบคุมการเคลื่อนไหว และมุมกล้องได้อย่างอิสระพร้อมกันทั้ง 2 มือ โดยเกมจะใช้ก้านอนาล็อกซ้ายในการควบคุมเคลื่อนไหวตัวละคร และใช้ปุ่ม / , [ ] , O และ X ในการหมุนมุมกล้อง
- ใช้ D - Pad ขวาซ้ายในการเลือกใฃ้อาวุธและไอเทม
- เรียนรู้การสู้แบบประชิดตัว ( CQC ) โดยใช้ปุ่ม R กับ แกนอนาล็อค



วันหนึ่ง Miller พาแขก 2 คนมาเยือน คือ Ramón Gálvez Mena อาจารย์ประจำ University of Peace และอีกคนคือสาวน้อง PAZ Ramon มาเพื่ขอความช่วยเหลือ สถานการณ์ก็คือ จู่ๆก็มีกองกำลังลึกลับปรากฏตัวที่คอสตาริก้า กองกำลังนี้ไม่เหมือนพวกกองโจรหรือพวกทหารรับจ้างทั่วไป พวกนี้มีอาวุธทันสมัย พรั่งพร้อมทั้งรถถัง เฮลิคอปเตอร์ และมีหลักฐานว่ากองกำลังเหล่านี้มีอเมริกาสนับสนุน Ramon มาขอให้บิ๊กบอสช่วยขับไล่กองกำลังเหล่านั้นออกไป โดยสิ่งตอบแทนก็คือ Ramon จะจัดหาสถานที่ซึ่งกองกำลังของบิ๊กบอสเป็นแท่นขุดเจาะน้ำมันเก่านอกชายฝั่ง ซึ่งจะตั้งหลักแหล่งถาวรได้ บิ๊กบอสรู้ตัวแต่แรกแล้วว่าที่แท้จริงแล้ว Ramon คือสายลับ KGB จากโซเวียต จึงปฏิเสธอย่างไม่มีเยื่อใย แต่สาวน้อยนาม PAZ บอกว่าเพื่อนของเธอคนนึงถูกกองกำลังที่ว่าจับตัวไป โดยเธอเก็บเครื่องบันทึกเสียงของเพื่อนมาได้ ในเทปเป็นการบันทึกเสียงในฐานทัพของกองกำลังที่ว่า เสียงหนึ่งในเทปทำให้บิ๊กบอสเปลี่ยนใจกระทันหัน เพราะในเทปนั้นมีเสียงของ The Boss........

                                       Chapter 1 : Soldiers Without Borders

Mission – Investigate The Supply Facility
Barranilla Colombia MSF Base เมื่อขึ้นมาบนชายฝั่งแล้วเก็บระเบิดแถวๆเรือมาขว้างใส่ประตูลูกกรงทำลายมันแล้วเข้าไปด้านในโซน Bosque Del Alba จัดการทหารที่ลาดตระเวณอยู่แล้วเข้าไปโซนถัดไป Puerto Del Alba จัดการทหารให้หมดแล้วลอบเข้าไปจนถึงฐานด้านใน Snake จะเข้าไปจัดการกับศัตรูในห้องสื่อสารโดยสามารถกด R เพื่อจัดการศัตรูในฉาก Cut Scene ได้เลย Snake จะเห็นอาวุธถูกขนไปต่อที่คอสตาริก้า จากนั้น Miller จะติดต่อมาให้กลับฐาน Mother Base



Mother Base โดยจะมีเมนูต่างๆดังนี้
-Gift = ระบบการให้ของขวัญคนอื่น(น่าจะผ่านพวก Ad-hoc)โดยเลือกไอเทมที่จะส่งพร้อมระบุเวลาได้
-Outer Ops = เมนูไว้ส่งทหารไปทำภารกิจโดยที่เราต้องจัดทีมวางทหาร/ยานเกราะ แล้วส่งไปทำภารกิจ
-Recruit = เมนูที่เอาไว้ค้นหาทหารมาเป็นพวกโดยการเปิด Wireless ของเรา
-Deverlop = เมนูการผลิตอาวุธ/ไอเทม/เสบียง รวมไปถึงการซ่อมแซมยานเกราะ
-Staff = ระบบการจัดการบริหารดูแลคนในฐานของเรา
-Versus Ops = เมนูที่เอาไว้เล่นสู้กับคนอื่น
-Metal Gear = เมนูที่เอาไว้สำหรับจัดการประกอบ/ตกแต่งเมทัลเกียร์ของเรา
-Data Base = เมนูนี้เอาไว้ดูรายละเอียดต่างๆของเรา สถิติต่างๆ รวมไปถึง file Log
-Trade = ระบบที่เอาไว้แลกเปลี่ยนทหารกันกับผู้เล่นคนอื่น
- Staff View สามารถจัดทหารที่จับมาได้ ลงไปตามความสามารถในฐานเพื่อให้ L.V ในแผนกต่างๆได้

การจัดทีม/การจับทหารศัตรูมาเป็นพวก
1-ต้องจัดการทหารคนนั้นๆซะก่อน จะทำให้น๊อค(ดาวขึ้น)ด้วย CQC หรือ หลับด้วยปืนยาสลบ
2-เมื่อศัครูหมดสภาพแล้วก็เลือกติดตั้งไอเทมที่เห็นตามภาพไว้(ชื่อว่า Futon)แล้วเข้าไปใกล้ศัตรูที่หมดสภาพอยู่จะเห็นขึ้นแอคชั่นมาให้กด
3. พากลับฐานได้เลย

- Versus Ops เล่นแบบทีม
- Mission Selector เลือกเล่น Mission ต่อไป

Mission – Contact the Sandinista Comandante
Eastern Limon Costs Rica
Snake ต้องลอบเข้าผ่านป่า El Cenagal Jungle ลอบจัดการทหารที่อยู่ตามพื้นที่ผ่านบึงจนเข้ามาที่ฐานย่อยริมแม่น้ำด้านในจัดการทหารที่ลาดตระเวณรอบๆฐานให้หมดโดยเงียบๆหรือใช้ปืนกลตรงกลางพื้นที่จัดการมันก็ได้เมื่อจัดการจนหมดแล้ว Snake จะขึ้นไปด้านบนบ้านจะพบ Amanda และทหารของเธอ เมื่อคุยกันจนจบหุ่นยนต์จะบุกเข้ามาแล้ว Snake จะพยายามยิงสกัดแต่มันก็จับตัว Chico ไปจนได้ทำให้ Amanda ต้องตามไปช่วย Chico ต่อ
Mission – Pursue Amanda 
จากนั้นทหารจะบุกเข้ามาในแค็มป์จัดการพวกมันให้หมดแล้วย้อนกลับมาทางเดิมจนถึงโซนทางซ้ายสุดผ่านทางขึ้นด้านบนเข้าสู้สะพานแขวนจัดการศัตรูบนสะพานแล้วเข้าไปจนถึงโซนบึงด้านบนลอบเข้าไปจนถึงโซน Bananal Fruta De Oro Sorting Shed จัดการทหารให้หมดแล้วลอบเข้าไปที่ประตูที่สุดทางจะออกมาที่ลานกว้างจะพบทหารศัตรูกับรถถังอยู่ที่ลานกว้างด้านใน
Mission – Armored Vehicle Battle LAV – TYPE G
เข้าไปพบ Boss รถถัง LAV – TYPE G จัดการมันได้โดยเล็งยิงที่ถังน้ำมันสีแดงที่ติดอยู่ทางซ้ายและขวาของตัสถังรถจนระเบิดให้หมดแล้วจัดการทหารเดินเท้าให้หมดแล้วคนขับมันจะโผล่ออกมาจากรถถังก็จัดการฆ่ามันซะ

Snake จะบุกเข้าไปช่วย Amanda ที่กำลังโดนหุ่นยนต์จับตัวไปจนทำให้เธอได้รับบาดเจ็บจนสลบไปแต่ Snake ก็ได้เบาะแสของฐานบนภูเขาที่ Chico โดนจับจัวไปที่คุกบนถูเขานั้นด้วย Snake จึงต้องตามไปช่วยต่อ..ตอนนี้ Amanda จะไปพักฟื้นที่ฐาน จัดการจัดทีมทหารที่มีความสามารถในด้านหมอเข้าทีมในแผนกการแพทย์เพื่อให้รักษาเธอให้เร็วขึ้นด้วย

Mission – Rescue Chico
Aldea Los Despiertos Prison
เข้ามาในเขต Camino de Lava Hillside จัดการทหารที่ลาดตระเวณแถวๆตีนเขาให้หมดแล้วเข้าด้านในเขต Junction ที่เป็นที่ทหารกำลังซ้อมยิงปืนอยู่ จัดการทหารที่ยิงปืนอยู่บนเนินเขาก่อนแล้วจัดการทหารด้านล่างแล้วขึ้นด้านบนซ้ายต่อเข้ามาจนถึงหมู่บ้าน Aldea Los Despiertos เข้ามาแล้วจัดการทหารด้านหน้าซะก่อนแล้วมาที่บ้านเป้าหมายทางซ้ายประตูสีน้ำเงินจะเป็นที่ที่ Chico โดนจับตัวเอาไว้ Snake จะเข้าไปช่วยแล้วถามหาข้อมูลถึงอาวุธที่ถูกศัตรูลำเลียงหนีไป เมื่อรู้ข้อมูลแล้ว Snake จะส่ง Choco กลับฐานไปก่อน
Mission – Pursue the Jungle Train
Volcan Irazu Costa Rica / Aldea Los Despiertos
หลังจากส่งตัว Chico กลับไปแล้ว Snake เดินทางต่อจากบ้านที่ขัง Chico กลับย้อนไปที่เขตซ้อมยิงปืนแล้วเข้าไปทางออกทางซ้ายจะเข้ามาที่เขตหน้าโกดังร้าง Cafetal Aroma Encantado ลอบเข้ามาจัดการทหารด้านหน้าและบนทางเดินชั้น 2 ด้านในรั้วแล้วเข้าไปที่ประตูทางเข้าในโกดัง เข้ามาแล้วจัดการทหารชั้นล่างให้หมดแล้วปีนบันไดขึ้นชั้น 2 ลอบไปออกที่ประตูหลังจะออกมาที่ด้านหลังโกดังแล้วเข้าไปด้านในจะพบโรงเก็บรถไฟหน้าอุโมงค์ที่มีทหารจำนวนมากคุ้มกันอยู่ จัดการทหารให้หมดแล้ว Snake จะเช็คดูอาวุธในโบกี้รถไฟแต่มันโดนขนย้ายไปก่อนแล้วขณะนั้นทหารจะบุกเข้ามาพร้อมรถถังแล้วมันจะยิงให้ทางเข้าถล่มมาปิดอุโมงค์เอาไว้
Mission – Tank battle T – 72U
พบ Boss รถถัง T – 72 U จัดการยิงทำลายถังน้ำมันสีแดงที่อยู่ด้านหลังทั้ง 2 อันก่อนแล้วจัดการทหารให้หมดแล้วคนขับจะโผล่ออกมาจากรถถังจัดการฆ่าคนขับซะก็ผ่าน Mission

Mission – Destroy the Barricade
Cafetal Aroma Encantado
[ ก่อนเข้า Mission ให้เอาไอเทมระเบิด C4 ติดมาด้วย ] เมื่อ Snake จัดการทำลายรถถังลงได้แล้วเดินทางย้อนกลับมาทางเดิมผ่านเข้าในโกดังออกมาด้านนอกแล้วกลับมาที่หมู่บ้าน Aldea Los Despiertos จัดการทหารให้หมดแล้วไปที่กำแพงด้านเหนือที่กั้นทางเอาไว้ใช้ C4 กับกำแพงเพื่อทำลายมันทหารศัตรูจะเริ่มเข้ามาไม่ต้องไปสนใจเข้าไปที่ทางเข้าส่วนต่อไปได้เลย
Mission – Infiltrate the Crater Base
Volcan Irazu , Costa Rica / Los cantos Canyon
Snake จะตามหัวรบ Nuclear มาจนถึงทางเข้าฐานบนภูเขาของศัตรู ลอบผ่านเข้าไปบนซากสะพานจัดการศัตรูให้หมดแล้วข้ามผ่านสะพานไปอีกฝั่งเข้าไปจนถึงส่วน Los cantos Ridge จัดการทหารที่เฝ้าทางเข้าแล้วลอบเข้าไปตามซากตึกผ่านเข้าไปจนถึงส่วน Fuerte La Ladera ฐานส่วนหน้าจัดการทหารที่คุมป้อมปืนด้านบนก่อนแล้วปีนขึ้นไปด้านบนลงด้านหลังป้อมเพื่อเข้าไปถึงอุโมงค์ด้านหลังป้อม Snake จะเข้าไปด้านในเพื่อค้นหาทะเบียนรถบรรทุกเป้าหมายที่ขนเอาหัวรบ Nuclear มาโดยส่องหาระทะเบียน Centro America 34779 Peace Sentinel ให้เจอแล้วเข้าไปค้นในรถจะพบว่าหัวรบ Nuclearโดนขนออกไปแล้ว อย่าลืมสำรวจรถทะเบียน 63824 ด้วยจะเจอ Hideo kojima อยู่ด้วย

Snake จะแอบเห็น Coldman กำลังจะผลัก Dr. Huey ตกลงจากบันไดเมื่อ Snake เข้าไปด้านในโรงเก็บจะพบ Metal Gear Peace Walker กำลังโดนเครื่องบินลำเลียงออกไปจากที่นี่แต่จู่หุ่นยนต์รูปร่างคล้ายรถถังจะพุ่งออกมาโจมตีใส่ Snake ในทันที

Mission – Pupa battle
Crater Base
เข้ามาพบ Boss Unmanned Weapon Pupa ซึ่ง Dr. Huey จะขึ้นไปบนหอควบคุมเพื่อส่งเสียงบอก Snake ว่าต้องทำยังไงกับมัน พยายามยิงมันไปเรื่อยๆรอจนมันส่งตัวนำไฟฟ้าขนาดเล็กกระจายทั่วพื้นที่ให้รีบทำลายอันที่ตรงตรงหน้าหรือที่ใกล้ที่ที่เรายืนมากที่สุดซะก่อนมันจะออกมาใช้สายฟ้าไปตามตัวนำบนพื้นจนทั่วห้องถ้าทำลายตัวนำไปก่อนแล้วสายฟ้าก็จะไม่พุ่งมาหาตัว Snake พยายามยิงมันไปเลยจนทำลายมันได้ เมื่อมันเริ่มหยุดนิ่งแล้วรีบวิ่งเข้าไปสำรวจกดขึ้นเพื่อเข้าไปด้านใน Shake จะเข้าไปถอด AI ที่ควบคุมมันออกจนทำลายมันลงได้

Dr. Huey จะเข้ามาเล่าถึงเรื่องราวทั้งหมดที่ หัวรบ Nuclear โดนขโมยไปนั้นถูกนำไปติดตั้งใน Metal Gear Peace Walker ซึ่งจะทำให้มันกลายเป็นฐานยิง Nuclear แบบเคลื่อนที่ได้นั้นเอง โครงการนี้ทำให้ Unmanned หุ่นยนต์สงครามที่จะนำมาแทนมนุษย์ถูกผลิตออกมามากมาย ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก CIA โดย Coldman หัวหน้า CIA ประจำอเมริกาใต้วางแผนจะสร้างดุลอำนาจสมบูรณ์แบบ ชื่อโครงการ Peace Walker โดยอิงมาจากแนวคิดเรื่อง "ดุลอำนาจนิวเคลียร์" ที่ว่า ประเทศมหาอำนาจต่างก็ไม่กล้าโจมตีกันเองโดยตรง เพราะหวาดกลัวอาวุธนิวเคลียร์ที่อีกฝ่ายมี ทำให้โลกมีสันติสุข) โครงการนี้คือการสร้าง ระบบยิงขีปนาวุธนิวเคลียร์อัตโนมัติ ซึ่งยืมไอเดียมาจาก Shagohod ของโซเวียต โดยฮิวอี้ พ่อของโอทาคอน เป็นผู้ดำเนินการสร้าง และ Metal Gear Peace Walker นี้ควบคุมด้วยระบบ AI ที่โปรแกรมจากข้อมูลและบุคลิคภาพของ The BOSS (เสียงที่ได้ยินในเทปเป็นเสียงของAIนั่นเอง) Dr. Huey จึงให้ไปหาข้อมูลเพิ่มที่ lab ของ Dr. Strangelove ที่ซ่อนอยู่ในโบราณสถาน Mayan Ruins ในป่าลึกและเขายังให้ I.D card และจดหมายฉบับนึงมาเพื่อฝากส่งไปถึง Dr. Strangelove ด้วย หลังจากนั้น Dr. Huey จะเข้าไปประจำการในฐานเพื่อเป็นกำลังหลักให้ Snake โดยเขาจะมีความสามารถทางด้านช่างและอีเล็กโทนิคสูงมากๆ

                                             Chapter 2 : The Phantom Hero 

Mission – Travel to the Cloud Forest 
[ Selva de la Leche : Jungle ]
Snake เดินทางเข้าป่าเพื่อเข้าไปที่ Lab ของ Dr. Strangelove ที่อยู่ใน Mayan Ryins เส้นทางในป่าค่อนข้างจะอันตรายเพราะศัตรูที่นี่จะซุ่มพรางตัวกันเป็นส่วนใหญ่และมีฝีมือการต่อสู้ด้วยมือเปล่ากว่าที่ผ่านมา พยายามมองเป้าหมายให้ดีก่อนที่จะเคลื่อนไหวเพราะศัตรูจะมองค่อนข้างยากมากพยายามลอบเข้าไปด้านในผ่านโซน Selva de la Leche : Hillside ที่เป็นซากโบราณสถานจนถึงบริเวณน้ำตก Snake จะพบคอปเตอร์และกองทหารย่อยที่กำลังออกมาลาดตระเวณ
Mission – Attack Chopper Battle Mi – 24A
[ Central Heredia , Costa Rica / Catarata de la Muerte ]
พบ Boss คอปเตอร์ Mi – 24A เอาบาซูก้าติดมาด้วยก็จะดี เมื่อมันเข้าโจมตีก็หลบจรวดของมันตรงโขดหินและใช้ปืนกลที่หนักที่สุดยิงไปพรางๆก่อนและเมื่อมันเริ่มจะร่อนลงปล่อยพวกทหารให้โดดลงมาก็ใช้บาซูก้ายิงใส่มันให้ตายตั้งแต่บนเครื่องจะได้ไม่ต้องลงมาสร้างปัญหาให้ในภายหลังจัดการแบบนี้ไปเรื่อยๆจนทำลายมันลงได้


Mission – Head for the Lab
[ Central Heredia , Costa Rica / Catarata de la Muerte ]
[เอาไอเทม I.D Card ที่ Dr. Huey ให้มาติดตัวมาด้วย] เมื่อทำลายคอปเอตร์ลงแล้วชึ้นบนเขาน้ำตกต่อเข้าไปที่โซน Bottom of Cliff ลอบหลบพวกสไนเปอร์ที่ซุ่มหลบอยู่ตามซากวิหาร พยายามมองดีๆเพราะจะมองหาพวกมันยากหน่อย ลอบเข้าไปถึงโซน Top of Cliff ด้านในที่หน้าทางเข้า Ruins จะพบ Cecile ที่หนีออกมาจาก Lab และเธอได้รับบาดเจ็บ Snake ช่วยเธอเอาไว้หลังจากถามข้อมูลทุกอย่างจบ Snake ก็จะส่ง Cecile กลับไปที่ฐานจากนั้นเข้าไปในเขตทางเข้า Ruins de Xochiquetzal จัดการทหารที่ลาดตระเวณอยู่หน้าทางเข้าให้หมดแล้วเข้าไปด้านใน Snake จะใช้ I.D Card กับประตูแต่ปรากฎว่ามันใช้ไม่ได้ Snake รีบกลับฐานมาต่อว่า Dr. Huey ทันทีแต่ Dr. Huey คิดว่า ID Card คงโดนเปลี่ยนรหัสไปแล้ว แต่ Cecile เธอจะบอกว่า ID Card อีกอันอยู่กับทหารในพื้นที่คนที่ใส่เสื้อสีส้ม Snake จึงต้องย้อนกลับมาหา ID Card อีกครั้ง
Mission – Locate the I.D Card
[ Central Heredia , Costa Rica / Ruinas de Xochiquetzal]
กลับออกมาจากประตูทางเข้า Ruins แล้ว Snake จะออกตามหาทหารเป้าหมายที่มี ID Card ย้อนกลับมาตามทางเดิมจนถึง โซน Selva de la Leche : Hillside จะเจอทหารชุดสีส้มตัวใหญ่ยืนตรงต้นไม้ทางขวานั่นคือทหารที่มี ID Card แต่ถ้าไม่เจอตรงนี้มันจ Random ไปที่บรเวณน้ำตกที่เคยสู้กับคอปเตอร์


เมื่อจัดการมันแล้วเก็บ ID Card มาได้แล้วก็กลับไปที่ประตูทางเข้า Ruins อีกครั้งคราวนี้จะสามารถเปิดเข้าไปด้านในได้แล้ว Snake จะพบกับ Dr. Strangelove เธอจะพา Snake เข้าไปพบ Mammal Pod A.I สมองกลที่เธอสร้างมาจากบุคลิกของ The Boss ซึ่ง Snake ถึงกับตะลึง Dr. Strangelove นั้นต้องการล้างชื่อเสียงไม่ดีให้กับ The Boss ที่ผ่านมาโดยจะนำ A.I สมองกลนี้ใส่เข้ากับ Metal Gear Peace Walker หลังจากที่ Snake ตื่นจากภวังค์ที่เขากำลังฝันถึงตอนที่กำลังสู้แบบ CQC กับ The Boss เมื่อ Snake ตื่นขึ้นมาจะพบกับ Metal gear อีกตัวบินเข้ามาโจมตีทันที

Mission – Chrysalis Battle
[ Central Heredia , Costa Rica / Ruinas de Xochiquetzal]
พบ Boss Unmanned Weapon Chrysalis เริ่มหาที่กำบังแล้วจัดการยิงมันไปเรื่อยๆ Chrysalis จะบินไปมาตลอดและสลับกับส่งหุ่นรักษาความปลอดภัยออกมาก่อกวนเป็นระยะ รอจนกว่ามันจะหยุดแล้วยิงมันจะดีกว่ายิงตอยบินเพราะมันจะบินค่อนข้างเร็ว อาวุธอันตรายที่สุดของมันคือจรวดมิซไซด์แบบล็อคเป้า ยิงมันจนพลังหมดแล้วเข้าไปยิงทำลาย Mammal Pod A.I ของมันเข้าไปทำลายชิ้นส่วนด้านในเลือกอันดีๆออกมาใช้สร้าง Metal gear ได้ เมื่อทำลาย Chrysalis ลงได้ Mammal Pod A.I ก็บินหนีไปอีก


                                         Chapter 3: A Nation Reborn

Mission – Travel to the Mine Base
[Mine Base , Costs Rica / Miners’ Residence]
Snake มุ่งหน้าต่อไปที่ฐานลับใต้เหมืองแห่งนึงลอบเข้าไปจากทางเข้าในเขตที่อยู่อาศัยของพนักงานเหมือง ส่วนนี้จะลอบเข้าไปค่อนข้างง่ายเพราะทหารน้อยและเห็นได้ง่ายแล้วพื้นที่ค่อนข้างแคบ เมื่อเข้าไปจนถึงส่วน Mining Pit Snake จะเห็น Metal Gear Peace Walker ถูกลำเลียงลงที่ฐานใต้ดินแต่หุ่นรักษาความปลอดภัยจะออกมาเห็นจึงส้งสัญญาณให้ทหารออกมาต้อนรับ Snake มากมาย
Mission – Eliminate the Guards
[Mine Base, Costs Rica / Mining Pit]
ทหารจะออกมาโมตี Snake มากมายจัดการมันให้หมดทหารจะออกมาเป็นชุดๆเมื่อ Snake จัดการชุดนึงไปจนหมดทุกชุดที่ออกมาแล้ว Snake จะรู้สึกถึงความเงียบอย่างผิดปกติและความสั่นสะเทือนก็เข้ามาแทนที่พร้อมกับ Unmanned Weapon ขนาดใหญ่ที่ออกมาโจมตีใส่ Snake ทันที
Mission – Cocoon battle
[Mine Base, Costs Rica / Mining Pit]
พบ Boss Unmanned Weapon Cocoon ถึงมันจะมีขนาดใหญ่โตมากๆแต่การสู้กับ Cocoon นั้นไม่ยากเมื่อมันออกมารีบปีนขึ้นไปที่หอด้านบนจะมีที่กำบังที่มันทำลายไม่ได้สามารถหลบได้ตลอด รอจังหวะที่มันหยุดยิงใช้ RPG ยิงถล่มมันไปเรื่อยเมื่อมันยิงจรวดออกมาก็หลบเข้าด้านในติดกำแพงก็จะปลอดภัย จัดการมันจนพลังเหลือแค่ 1 ส่วนมันจะหยุดโจมตีให้โดดลงไปด้านล่างแล้ววิ่งไปปีนบันไดด้านข้างทางขวาของลำตัวมันปีนขึ้นไปชั้น 2 จัดการยิงทำลายปืนมันให้หมด 2 กระบอกก่อนแล้วยิงมันจนพลังลดจนหมดก็รีบปีนบันไดขึ้นไปชั้นบนสุดจะพบ Mammal Pod A.I จัดการยิงทำลายมันซะแล้วปีนเข้าไปเอาชิ้นส่วนดีๆออกมาจากมันแล้ว Mammal Pod A.I จะบินหนีไปชิ้นส่วนของตัวมันระเบิดจนกระเด็นไปโดนประตูทางเข้าฐานเปิดออก Snake จึงเข้าไปด้านในUnderground Base ต่อไป

Mission – Infiltrate the Underground Base
[Mine Base, Costs Rica / A.I Weapon Hangar]
เมื่อเข้ามาในโรงเก็บหุ่น Unmanned Weapon ที่นี่จะมีการระวังระดับสีเขียวทหารจะตื่นตัวตลอดเวลา ลอบเข้าไปด้านในที่ลิฟทืตัวขวาจะมีทหารเฝ้าอยู่มากมายจัดการแบบเงียบที่สุดแล้วเข้าไปกดลิฟท์แล้วรอให้ลิฟท์ขึ้นมาแล้วลงไปชั้นล่างต่อ ห้ามให้ Alert ไม่งั้นจะกดลิฟท์ไม่ได้ เมื่อลงมาถึงชั้น Passage A แล้ว เข้าไปแอบทางซ้ายแล้วรอให้พวกทหารมันวิ่งสวนทางที่เราเข้ามาไปก่อนแล้วเข้าไปด้านในจนถึงทางเข้าที่สุดทาง เข้ามาที่โซน Passage B ลอบเข้าไปด้านในจะพบทหารถือโล่เฝ้าอยู่ 2 คนจัดการมันจากด้านหลังแบบเงียบๆแล้วสำรวจที่ประตูแล้วกดปุ่มขึ้นรัวๆเพื่อยกประตูขึ้นแล้วเข้าไปด้านใน Snake จะพบกับ Mammal Pod A.I อีกครั้งซึ่งเขาพยายามจะถามว่าจริงๆA.I นี้ยังมีจิตใจของ The Boss อยู่หรือเปล่า แต่ขณะนั้น Coldman จะนำทหารบุกเข้ามาจับตัว Snake และ Coldman จะบอกถึงแผนการชั่วของมัน
การที่ Metal Gear Peace Walker ถูกสร้างขึ้นมานี้จะเป็นตัวรักษาดุลอำนาจ Mammal Pod AI ที่ถูกโปรแกรมจากบุคลิกรักชาติของ The Boss ซึ่งมันจะยิงนิวเคลียร์ทันทีที่โซเวียตยิงขีปนาวุธหรือทำการโจมตีอเมริกา โดยจะเป็นระบบอัตโนมัติ การคงอยู่ของ Peace Walker จะช่วยการันตีว่าสงครามโลกครั้งที่ 3 จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งแผนของ Coldman นั้นตั้งใจจะทำการหลอก AI ของ Metal Gear Peace Walker ว่าโซเวียตได้ยิงขีปนาวุธเข้าใส่อเมริกาแล้ว เพื่อหลอกให้ Metal Gear Peace Walker ยิงขีปนาวุธโต้กลับ "การยิงขีปนาวุธครั้งเดียวที่จะหยุดสงครามทั้งหมด ในขณะที่ Coldman จะสั่งทหารให้ยิง Snake Dr. Strangelove จะเข้ามาห้ามแล้วขอเอาตัว Snake ไปสอบสวนก่อน

Mission – Torture Chamber Escape
[Mine Base, Costs Rica / Torture Chamber ]
Snake จะโดนจับมาสอบสวนโดยที่ Dr. Strangelove พยยามที่สอบสวนถึงเหตุการ์ณระหว่าง The Boss กับ Snake ในอดีตว่าทำไม The Boss ถึงต้องยอมตายเพื่อสหรัฐในฐานะผู้ทรยศถึงแท้ Snake จพรู้แต่เขาก็ไม่ยอมปริปากบอก Dr. Strangelove เลยจากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการทรมานจากกระบองไฟฟ้า เตรียมเอา PSP วางบนโต๊ะให้เหมาะแล้วระดมกดสามเหลี่ยมแบบถี่รัวๆให้เร็วที่สุดเพื่อต้านกระแสไฟฟ้าเอาไว้ให้ได้ถ้าปล่อยให้พลัง Snake หมดจะ Game Over ทันทีพยายามต้านเอาไว้ให้ครบ 3 ยกแล้วจะโดนจับไปขังไว้คุก จากนั้นเมื่อยามเดินไปแล้วสำรวจที่กระจกแล้วเอาเศษกระจกมา สำรวจที่ประตูลูกกรง Snake จะใช้เศษกระจกไขกุญแจออกมาโดยการกด L และ R สลับกัน เมื่อเปิดประตูได้แล้วหลบยามมาด้านในแล้วเข้าประตูที่สุดทางเพื่อหนีออกมา
Mission – Head for Peace Walker Hangar
[Mine Base, Costs Rica / A.I Weapon Hangar]
Snake จะหนีขึ้นมาชั้นบนที่โซน A.I Weapon Hangar อีกครั้ง ตอนนี้ประตูทุกประตูเปิดหมดแล้วไม่ต้องขึ้นลิฟท์แล้ว เดินทางเข้าไปตามทางจาก Underground Passage A จนถึง B ลอบหลบศัตรูเข้าไปจนถึงทางเข้าด้านในรอบนี้ศัตรูที่ถือโล่เจอะเยอะขึ้นพยายามอย่าให้ Alert เพราะมันจะมามากจนยากจะรับมือ หลบเข้าไปถึงประตูเข้าโรงเก็บ Metal Gear Peace Walker เข้าไป Snake จะพบ Coldman กับ Dr. Strangelove จับตัว Paz เอาไว้แล้วหนีขึ้นลิฟทืไปเมื่อ Snake ตามขึ้นไปจนถึง Mining Pit Snake จะเจอกับ Metal Gear Peace Walker ที่ออกมาจากโรงเก็บด้านล่างและพร้อมจะจู่โจมใส่ Snake ทันที
Mission - Peace Walker Battle
[Mine Base, Costs Rica / Mining Pit]
พบ Boss Metal Gear Peace Walker รอบแรกที่เจอกัน Peace Walker จะไม่ค่อยมีพิษสงอะไรมากนักสามารถระดมยิงไปที่จุดอ่อนที่ Mammal Pod A.I ที่อยู่ด้านหลังได้เลยโดยการโจมตีของ Peace Walker จะไม่ค่อยรุนแรงและจับจังหวะหลบได้ค่อนข้างไม่ยากนัก เมื่อจัดการมันได้แล้ว Coldman กับ Dr. Strangelove จะขับคอปเตอร์สั่งการให้ Metal Gear Peace Walker หนีลงทะเลสาปไป Snake ต้องขี่ม้าของ The Boss วิ่งตามไปแต่ก็ตามไม่ทัน Metal Gear Peace Walker และ Coldman กับ Dr. Strangelove ที่จับตัว Paz ไปได้หนีข้ามทะเลสาปออกนอกพรมแดนไปแล้ว



                                          Chapter 4: The Illusion of Peace

Mission – Infiltrate the U.S. Missile Base
[U.S. Missile base , Nicaragua / Back Gate]
23 Nov 1974 Snake ลอบเข้ามาทางรถบรรทุกสินค้าเข้ามายัง U.S. Missile base ที่พวกศัตรูยึดเอาไว้ เข้ามาส่วนทางเข้า Back Gate จัดการกับยามแล้วลอบเข้าไปในอุโมงค์หลบหุ่นรักษาความปลอดภัยขั้นไปฝั่งตรงข้ามจัดการทหารแล้วเข้าด้านในลงลิฟท์ไปต่อถึงเขต Shall maintenance Dock ประตูทางเหนือนั้นยังปิดอยู่ยังไม่ต้องไปสนใจ ลอบผ่านทหารและหุ่นรักษาความปลอดภัยเป้าหมายคือบันไดทางขึ้นฝั่งซ้ายเพื่อขึ้นไปที่ทางขึ้นไปดาดฟ้า ลอบเข้ามาทางฝั่งซ้ายลงบันไดมาด้านล่างแล้วขึ้นไปทางซ้ายแอบอย฿ตรงบันไดจัดการดึงทหารด้านบนให้ร่วงลงมาให้หมดทั้ง 2 คน แล้วเข้าประตูทางซ้ายไป Snake จะเข้าไปจนถึงห้องมอนิเตอร์เขาจะพบ Paz โดนจับไว้ที่ส่วนหอบังคับการ์ณ และขณะนั้น Miller ก็นำกองทหารบุกเข้ามาโจมตีฐานศัตรู Snake จึงต้องรีบเข้าไปช่วย Paz ทันที

Mission – Head to Control Tower
[U.S. Missile base, Nicaragua / Rooftop]
ตอนนี้ศัตรูนั้นรู้ตัวแล้วว่าพวก Snake บุกเข้ามาเตรียมอาวุธลุยๆมาให้พร้อมแล้วลงจากดาดฟ้าจัดกาดทหารที่ออกมาให้หมดแล้วลงมาจนถึงชั้น Shall maintenance Dock ประตูทางเหนือจะเปิดออกพร้อมกับทหารศัตรูที่ออกมาคุ้มกันมากมายจัดการมันให้หมดแล้วลุยเข้าไปในส่วน Main maintenance Dock จะเป็นช่องทางเดินยาวๆที่เต็มไปด้วยทหารสไนเปอร์อยู่เต็มไปหมด ใช้ระเบิดควันแล้ววิ่งเข้าด้านในเลยจะสะดวกที่สุดเข้ามาถึงส่วนในส่วน Underpass ศัตรูจะยิงไล่หลังมารีบวิ่งหนีเข้าไปด้านในจัดการทหารที่คุ้มด้านในให้หมดแล้วขึ้นลิฟท์ทางขวาด้านในไปต่อจนถึงชั้นลานจอดคอปเตอร์ Heliport จะพบคอปเตอร์เข้ามาโจมตีพร้อมกองทหาร จัดการทหารที่ลานด้านนอกให้หมดก่อนแล้วออกไปใช้ปืนกลที่แท่นยิงคอปเตอร์ทำลสยมันลงให้ได้ จากนั้นอย่าพึ่งออกจากป้อมปืนหันไปทางประตูทางซ้ายจะมีทหารเข้ามาอีกชุดใหญ่จัดการยิงมันให้หมดแล้วจะเข้าไปด้านในสุดได้ Snake จะเข้ามาพบ Coldman ที่จับตัว Paz เอาไว้และมันกำลังจะทำการจุดระเบิดนิวเคลียร์บนตัว Metal Gear Peace Walker

ขณะนั้นเอง Gálvez จะเข้ามาและหักหลัง Coldman โดยยิงจนบาดเจ็บและแย่งคีย์การ์ดที่ใช้จุดระเบิดมาเองและ Gálvez จะเปลี่ยนเป้าหมายมายิงทำลายเปรูแทน ขณะที่ Gálvez นั้นบังคับให้ Paz ยิง Coldman จนบาดเจ็บ และมันก็กำลังจะยิง Snake แต่กองทหารของ Miller โดยการนำของ Amanda ก็เข้ามาช่วยยึดพื้นที่ได้ทันเวลา Miller ได้จับตัว Gálvez และ Coldman ขึ้นคอปเตอร์ไปและทำให้แผนการร้ายของ Gálvez ถูกยับยั้งเอาไว้ได้สำเร็จ Snake เดินทางไปพร้อมกับ Dr. Strangelove เพื่อจะเข้าไปจัดการกับ Mammal Pod A.I ให้เรียบร้อยซึ่งตอนนี้ Snake ยอมรับได้แล้วว่ายังไง The Boss นั้นตายไปแล้ว ขณะที่ Miller กำลังนำ Gálvez และ Coldman ไปขังจู่ๆ Coldman ก็แอบจุดระเบิดนิวเคลียร์และเปิดการทำงานของ Metal Gear Peace Walker และ Coldman ก็สิ้นใจตายไปพร้อมกับรหัสลับในการปิดการทำงานของ Metal Gear Peace Walker ที่กำลังยิงจรวดนิวเคลียร์ตามหน้าที่ของมัน. Snake ซึ่งอยู่ใกล้ๆบริเวณนั้นจึงรีบเข้าไปหยุดยั้งมันทันที

Mission - Peace Walker Battle 2
[U.S. Missile base, Nicaragua / Runway]
พบ Boss Metal Gear Peace Walker ครั้งที่ 2 ซึ่งมันกำลังตั้งป้อมปืนนับถอยหลังที่จะยิงจรวดนิวเคลียร์ให้รีบใช้อาวุธที่หนักที่สุดจัดยิงไปที่ A.I Pot แดงๆที่ด้านหน้าของมันอย่างต่อเนื่องจนทำให้มันระเบิดเพื่อหยุดไม่ให้มันยิงจรวดออกไป จากนั้น Metal Gear Peace Walker จะลุกขึ้นมาแล้วเข้าโจมตีใส่ Snake ทันทีจัดการมันให้เต็มที่ระวังตอนมันตั้งป้อมนับถอยหลังที่จะยิงจรวดนิวเคลียร์ด้วยยิงต่อเนื่องจนมันเสียหลักแล้วหยุดยิงหันเข้ามาสู้กับ Snake ต่อพยายามจัดการมันลงให้ได้ เมื่อ Snake ทำให้ร่างของ Metal Gear Peace Walker มันหยุดทำงานได้แล้วแต่ Mammal Pod A.I กลับยังคงทำงานอัตโนมัติมันได้ส่งข้อมูลปลอมว่าทางโวเวียตส่งจรวดยิงมายังอเมริกาทำให้ประธานาธิบดีกำลังตัดสินใจจะยังจรวดตอบโต้ทันที แต่ก็เกิดปาฎิหารขึ้นระบบ A.I ของ The Boss กลับยอมเปิดทางเข้า Mammal Pod A.I ให้ Snake เข้าไปด้านในทำการดึงชิฟข้อมูลออกมาให้หมดเพื่อหยุดการทำงาน ในขณะที่ Snake พยายามจะต่อโทรศัพทไปหาประธานาธิบดีสหัรัฐให้หยุดยิงจรวดออกไปเพราะข้อมูลที่ได้เป็นของปลอม Snake ได้เอ่ยชื่อตัวเองว่าเป็น Big Boss ที่เคยจับมือกับท่านมาก่อน ประธานาธิบดีจำได้และยอมเชื่อ Big Boss และพร้อมที่จะหยุดยิง ในห้องประชุมเริ่มปั่นป่วนและแตกแยกกับข่าวจริงและลวงที่เกิดขึ้น แต..ถึงแม้ Big Boss จะดึงข้อมูลออกจาก Mammal Pod A.I จนหมดแต่มันก็ยังคงส่งข้อมูลออกไปอยู่เหมือนเดิม Snake เจ็บใจและร้องตระโกนเรียก Bossssss !! ลั่นเพราะความไม่เข้าใจ

Mission - Peace Walker Battle 3
ในเมื่อทุกอย่างใช้ไม่ได้ผล Big Boss ตัดสินใจยิงกระหน่ำใส่ร่างของ Metal Gear Peace Walker จนระเบิดพังทะลายไม่เหลือด้วยความเจ็บใจแต่จู่เกิดมีเสียงเพลงที่แว่วมาจากท้องทะเลทำให้ Mammal Pod A.I ทำลานอีกครั้งและบังคับตัวเองเดินตามเสียงเพลงลงทะเลไปทำให้ระบบต่างๆหยุดการทำงานข้อมูลเรดาร์ลวงจึงหายไป สงครามนิวเคลียร์ที่กำลังจะระอุก็ได้สงบลงด้วยความแปลกใจของทุกคน ซึ่ง Big Boss เชื่อว่านั่นเป็นเสียงเพลงจากจิตใจอันบริสุทธิ์ของ The Boss ที่มาช่วยนั่นเอง


...........................................................................................................................................................

                                               เงื่อนไขฉากจบที่แท้จริง

1 ต้องเล่นให้จบ 26 มิชชั่นหลักก่อน (สู้กับ Peace Walker พบฉากจบขึ้นเครดิตผู้สร้าง)
2 หลังจากจบแล้วเล่นมิชชั่นนู่นนี่ไปเรื่อยๆ เกมจะสุ่มมิชชั่นให้ตามจับGálvezมาให้
3 ก็ไปตามจับมัน มันจะแอบๆอยู่แบบสุ่มๆอยู่ในฉากใดฉากหนึ่ง ค้นหาให้ดีๆ จับมันกล้บมาด้วย futon
4 ทำซ้ำข้อ 2 จนมีมิชชั่นให้ตามจับมันจนครบ 6 ครั้ง
5 สร้าง Metal Gear ZEKE ให้เสร็จอย่างน้อยส่วน Walk,Power,Foot,Head และ ติดตั้งปืน Rail Gun ไว้ด้วย
6 แล้วGálvezมันจะหายตัวไปอีกครั้งให้ไปที่ Extra Ops 1 ขึ้นบันไดไปชั้นบนจะเจอมันแอบอยู่
7 เข้าสู่บทเริ่มของฉากจบที่แท้จริง (จะมีมิชชั่นสุดท้ายให้ทำและพบฉากจบ)

ถ้าครบ 6 ครั้ง พร้อมมี ZEKE ที่ประกอบเสร็จแล้ว Galvez มันยังไม่หายไปก็เล่นมิชชั่นอื่นซักพักก่อน


หลังจบเรื่อง Snake ได้พา Dr. Strangelove และ Paz เข้ามาอยู่ในฐานด้วย ร่วมทั้งจับตัว Gálvez มาขังไว้ในคุก และเริ่มต้นโครงการ Metal Gear ZEKE แต่ไม่มีใครรู้เลยว่า สาวน้อย PAZ เองก็เป็นสปาย เธอทำงานให้ใครคนหนึ่งที่ชื่อไซเฟอร์ ภารกิจของเธอคือการทำให้ Snake ล้มเลิกหน่วยทหารรับจ้างและกลับไปอเมริกา ตลอดเวลาที่อยู่ในฐาน ทุกคนเป็นมิตรกับเธอทำให้เธอเริ่มจะใจอ่อน แต่เธอขัดขืนคำสั่งของไซเฟอร์ไม่ได้ และเธอคาดว่ามีสายลับของไซเฟอร์อีกคนอยู่ในฐานคอยจับตาดูเธออยู่


Last Chapter : Battle Metal Gear ZEKE
สุดท้าย Paz อาศัยความวุ่นวายตอนที่ Gálvez หนีจากคุก เธอฉวยโอกาสขึ้นไปควบคุม Metal Gear ZEKE จุดประสงค์ของเธอคือใช้ ZEKE ยิงนิวเคลียร์ไปยังอเมริกา และป้ายความผิดที่ยิงอเมริกาให้กองทหารรับจ้าง Soldiers Without Borders ของ Snake Snake สู้กับ Paz ที่ควบคุม Metal Gear ZEKE จนชนะซึ่งสุดท้ายเธอก็ตายไปพร้อมกับ ZEKE ที่ระเบิด

 




หลังจากเครดิต มีเสียงคุยโทรศัพท์ระหว่าง Miller กับใครบางคน
ปรากฏว่า Miller นั่นเองที่เป็น"สายลับอีกคนที่ PAZ พูดถึง และ ไซเฟอร์ก็ไม่ใช่ใครอื่น เขาคือผู้พันซีโร่นั่นเอง......





------------------------------ ----------- THE END -------------------------------------


เครดิต รูปภาพและข้อความบางส่วน จาก 

2-D cAnN@Bis - www.vagabondteam.com
http://www.vagabondteam.com/index.php/component/option,com_kunena/Itemid,81/catid,12/func,view/id,86178/lang,en/

Rbgel - www.gamerthailand.com

http://www.gamerthailand.com/webboard/showthread.php?t=1522 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น